19.08.2024

ntv

Xe tăng Ukraine gần Kupyansk: Quân Ukraine đã phải rút lui sau các trận chiến ở Donbass trong nhiều tuần. (Ảnh: picture alliance/dpa/TASS)

Đại tá Reisner nói chuyện với ntv.de cho biết Ukraine muốn mở rộng hơn nữa các khu vực đã chiếm được ở Kursk, Nga, nhưng đồng thời phải chuẩn bị cho một cuộc phản công. Trong khi đó, bước tiến của Nga ở Donbass vẫn tiếp tục không suy giảm. Reisner nhìn thấy Ukraine đang ở một ngã ba đường nguy hiểm.

ntv.de: Ukraine tiếp tục kiểm soát một khu vực đáng kể ở vùng Kursk của Nga. Quân đội của họ có thể tiến xa hơn nữa không?

Markus Reisner: Ukraine có tới 6.000 binh sĩ được triển khai trên lãnh thổ Nga Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, những người lính này đã chiếm được tới 80 thị trấn và kiểm soát khoảng 1.000 km2. Ukraine hiện đang cố gắng giữ lại không gian đã giành được này và mở rộng thêm một phần nữa. Họ như vậy chuyển từ tấn công sang phòng thủ. Họ đang chuẩn bị cho các cuộc phản công có thể xảy ra của Nga. Đồng thời, các nỗ lực đang được thực hiện để mở rộng khu vực chiến đóng được về phía tây.

ntv.de: Làm thế nào để ông xác định điều đó?

Markus Reisner: Sông Sejm chảy qua khu vực tiến công của Ukraina. Đã có bằng chứng là Ukraine đã phá hủy hai cây cầu ở đó và làm hư hại một cây cầu khác. Tại sao? Thứ nhất, vì con sông này chính là tuyến phòng thủ khả thi trước các cuộc tấn công của Nga. Thứ hai, bởi vì Ukraine có thể chiếm được thêm lãnh thổ dọc theo sông Sejm. Quân đội Ukraine cũng đang cố gắng duy trì đường tiếp viện và tiếp tế của mình luôn thông suốt. Một thách thức là Ukraine hầu như không có sẵn bất kỳ thiết bị kỹ thuật hạng nặng nào để chuẩn bị cho các cuộc phản công của Nga.

ntv.de: Ông muốn nói gì khi nói tới thiết bị kỹ thuật hạng nặng?

Markus Reisner: Đây là thiết bị mà người ta cần, chẳng hạn như để tạo mương chống tăng, đào chiến hào, để thực sự xây dựng các boongke theo cách có khả năng chống lại hỏa lực của pháo binh hoặc bom. Người Ukraine ở Kursk hiện chỉ có trang thiết bị để chinh phục khu vực này chứ không có những thứ cần thiết để bảo vệ nó.

ntv.de: Ông gợi ý về một thử thách khác…

Markus Reisner: Điều này liên quan đến ưu thế trên không của người Nga. Do liên tục bị tấn công từ trên không, quân Ukraine không có cơ hội thực sự đào sâu và bền vững. Nhưng điều đó sẽ rất quan trọng đối với việc liệu Ukraine có thể giữ được khu vực này trong thời gian dài hơn hay không.

ntv.de: Ukraine chuẩn bị nhưng chưa bắt đầu: Vì sao Nga gặp khó khăn khi phát động phản công ở Kursk?

Markus Reisner: Theo tôi, đây là nỗi xấu hổ lớn nhất của người Nga. Nga hầu như không có lực lượng nào trong khu vực. Trung đoàn cơ giới 488 ở đó chủ yếu bao gồm lính nghĩa vụ. Các đơn vị này đã bị quân Ukraine áp đảo dựa trên nguyên tắc bất ngờ và đánh lừa. Điều này có thể được nhìn thấy cả ở số lượng lớn tù nhân Nga và số ít hình ảnh các thiết bị hạng nặng bị phá hủy. Người Nga rõ ràng hầu như không có đóng quân gì nhiều ở đó. Bây giờ họ cần thời gian để chuẩn bị nguồn dự trữ và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, các lực lượng đã được điều động đang ngăn cản Ukraine tiến xa hơn. Nhưng các lực lượng vẫn chưa đủ mạnh để có thể tổ chức một cuộc phản công lớn. Với 5.000 đến 6.000 lính Ukraine, Nga cần ít nhất 20.000 đến 25.000 lính cho một cuộc phản công. Nhìn chung, Nga có lực lượng cỡ này.

ntv.de: Có phải quân đội Nga cũng sử dụng quân đội ở Donbass cho mục đích này? Suy cho cùng, đó là niềm hy vọng của Ukraine: cuộc tấn công vào Kursk sẽ mang lại sự cứu nguy cho Donbass.

Markus Reisner: Từ quan điểm chiến lược, đó là mục tiêu trung hạn của Ukraine. Trong ngắn hạn, mục đích là tạo ra những tin tức tích cực một lần nữa, đánh lạc hướng để không ai để ý đến  cuộc tiến công của Nga ở Donbass và nâng cao tinh thần cho quân đội của họ. Điều này rõ ràng đã thành công. Không có dấu hiệu nào cho thấy mục tiêu trung hạn là quân Nga chuyển từ Donbass đến Kursk sẽ đạt được. Không có thành công nào có thể đo lường được ở đây.

ntv.de: Làm thế nào điều này có thể được đo lường?

Markus Reisner: Bằng cuộc chiến ở Donbass, nơi người Nga vẫn đang tấn công. Tướng Ukraine Oleksandr Syrskyj mới đây đã đưa ra số liệu về việc này. Quân Nga đang tiến khoảng 4,8 km mỗi ngày ở Donbass. Người Nga vẫn chưa di chuyển bất kỳ lực lượng đáng kể nào từ Donbass đến Kursk.

ntv.de: Mục tiêu dài hạn của cuộc tấn công Kursk là gì?

Markus Reisner: Ukraine muốn nâng cao vị thế của mình trên chiến trường trước khi có thể đàm phán với Nga. Phải đợi vài tuần và và tháng tới mới biết được, liệu điều này có thực sự thành công hay không. Để làm được điều này, Ukraine sẽ phải nắm giữ không gian đã chiếm được trong một thời gian dài tương ứng. Một báo cáo từ “Washington Post” cuối tuần rất đáng được biết đến: Theo đó, các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian đã được lên kế hoạch giữa Nga và Ukraine. Phía Nga được cho là đã hủy bỏ việc này sau cuộc tấn công Kursk.

ntv.de: Nếu thành công của Ukraine chủ yếu là do quân Nga đóng quân ở Kursk thiếu kinh nghiệm chiến đấu, thì liệu Nga có nên đưa quân Donbass vào hay không?

Markus Reisner: Lực lượng mà Nga hiện đang điều động đến bao gồm những binh sĩ đã gia hạn nghĩa vụ sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự bắt buộc hoặc những binh sĩ có kinh nghiệm chiến đấu. Theo nhận dạng chiến thuật của các phương tiện di chuyển, biện pháp đầu tiên mà Nga đã thực hiện là di chuyển lực lượng từ khu vực phía bắc Kharkiv về phía Kursk.

ntv.de: Vậy ít nhất có thể giảm bớt áp lực cho Kharkiv? Chỉ vài tuần trước chúng ta đã thảo luận liệu thành phố lớn thứ hai ở Ukraine này có thể thất thủ hay không.

Markus Reisner: Chính xác. Khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj lần đầu tiên bình luận về cuộc xâm lược Kursk ngày hôm qua, ông đã đề cập đến mục tiêu thiết lập vùng đệm. Không giống như ở Donbass, mặt trận gần Kharkiv đã bị đóng băng. Và không chỉ bộ binh  của Nga được chuyển từ Kharkiv đến Kursk, mà việc sử dụng bom lượn của Nga trong và xung quanh Kharkiv cũng giảm đi vì các máy bay chiến đấu hiện đang được triển khai ở Kursk.

ntv.de: Nga cũng đang bắn bom lượn vào quân đội Ukraine ở Kursk. Đây có phải là dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin sẵn sàng tiến hành chiến tranh trên chính mảnh đất của mình một cách tàn nhẫn như ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng?

Markus Reisner: Bạn có thể đoán là nó sẽ xảy ra như vậy. Tất nhiên, cái tên Kursk có ý nghĩa lịch sử gắn liền với Cuộc tấn công Kursk năm 1943 trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, cách người Nga gọi Thế chiến thứ hai. Sau đó là nhà máy điện hạt nhân Kursk. Ngoài ra, khu vực Kursk đóng một vai trò nhỏ đối với Nga. Hầu hết các thị trấn đã được sơ tán. Bây giờ Moscow sẽ cố gắng bù đắp sự ô nhục bằng cách chiếm lại lãnh thổ bằng bất cứ giá nào.

ntv.de: Nhà máy điện hạt nhân Kursk sẽ là một con bài mặc cả hấp dẫn đối với Ukraine để đổi lấy quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia, Ukraine. Có phải người Ukraine đang cố gắng đi theo hướng này?

Markus Reisner: Ít nhất tôi nghĩ ý định này là thực tế. Bạn cũng có thể thấy rằng nếu bạn nhìn vào không gian đột nhập, nó gần như hướng về phía bắc. Nhưng hiện tại thì có vẻ không giống như vậy. Khoảng cách từ nhà máy điện hạt nhân đến Kursk quá lớn và hiệu ứng bất ngờ không còn nữa. Những bước tiến về phía bắc và phía đông đã bị đình trệ vì ưu thế trên không của Nga. Người Nga đã làm bão hòa chiến trường bằng máy bay không người lái trinh sát của họ và có thể nhận ra binh lính Ukraine, những người phải lái thiết bị hạng nặng của họ trên đường và sẽ chống lại họ bằng pháo binh và máy bay chiến đấu.

ntv.de: Ông đã đề cập đến chủ quyền trên không. Có thực sự đã nhận thấy rằng các máy bay chiến đấu F16 do phương Tây cung cấp cho Ukraine đang được sử dụng? Có thể cũng trên lãnh thổ Nga?

Markus Reisner: Ukraine sẽ phải phối hợp tấn công trên không. Tất nhiên, F-16 sẽ phù hợp cho việc này. Các hệ thống phòng không của Nga trên lãnh thổ Nga và Ukraine, theo lời Tướng Sysrskyj, chỉ cho phép Ukraine đưa F-16 vào phạm vi cách mặt trận không dưới 40 km. Mối nguy hiểm này đối với máy bay chiến đấu Ukraine cũng giải thích cho các cuộc tấn công vào hệ thống phòng không của Nga bằng vũ khí đất đối đất tầm xa do phương Tây cung cấp. Cũng có một số đoạn video đáng chú ý về cảnh hủy diệt cho thấy việc sử dụng vũ khí có độ chính xác cao – ví dụ như vụ phá hủy những cây cầu bắc qua sông Sejm. Những hệ thống vũ khí này có thể được trang bị trên Su-24 và Mig-29 do Liên Xô sản xuất hoặc thậm chí là F-16. Nhưng chúng ta chưa thực sự thấy F-16 hoạt động. Nếu đúng như vậy, các đoạn quay phim về nó sẽ nhanh chóng được lan truyền.

ntv.de: Ông đã nói rằng bước tiến của Nga ở Donbass vẫn tiếp tục không suy giảm. Những chuyển động nào đã xảy ra trong vài ngày qua?

Markus Reisner: Ở Donbass, quân Nga tiếp tục tấn công chủ yếu từ năm hướng. Đây là phía nam Kupyanks, gần Pishchane, rồi gần Toretsk ở khu vực Niu York, gần Chasiv Yar, nơi quân Nga vượt qua Kênh Siversky-Donbass. Thêm vào đó là những tiến bộ ở Oscheretyne và Vuhledar. Người Nga hiện đang tiếp cận tuyến phòng thủ thứ ba của Ukraine. Tuyến đầu tiên dựa trên các khu vực bị quân ly khai chiếm giữ vào năm 2014 và đã bị đột phá ở một số nơi. Đang có giao tranh ở tuyến thứ hai và quân Nga đang trong quá trình đột phá tuyến đó. Tuyến thứ ba thì mỏng hơn. Pokrovsk, một pháo đài quan trọng và một trung tâm hậu cần quan trọng, nằm ở đó.

ntv.de: Và những gì có sau đó?

Markus Reisner: Tiếp theo là đất rộng, thoáng và bằng phẳng. Ukraine bây giờ sẽ phải xây dựng thêm các vị trí phòng thủ ở đó. Thiếu thời gian và nguồn lực cho việc này. Và đó chính xác là lý do tại sao người Nga đang cố gắng hết sức để vượt qua khỏi tuyến phòng thủ thứ hai này và tiến về tuyến phòng thủ thứ ba. Vì vậy, chúng ta thấy: Bất chấp cuộc tấn công ở Kursk, tình hình chung vẫn bất lợi cho phía Ukraine.

ntv.de: Phải chăng điều đó có nghĩa là cuộc tấn công làm xao lãng tình hình quân sự thảm khốc tiềm ẩn ở Ukraine?

Markus Reisner: Hoàn toàn chính xác. Một yếu tố thúc đẩy các cuộc đàm phán đã được lên kế hoạch ở Qatar là tình hình năng lượng của Kiev. Sau hơn 900 ngày chiến tranh với các cuộc không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, Ukraine ước tính chỉ còn 9/18 gigawatt năng lượng cho mùa đông sắp tới. Đất nước đang phải đối mặt với một mùa đông sắp tới vô cùng khó khăn. Đồng thời, tổ hợp công nghiệp quân sự cần thiết khẩn cấp của Ukraine bị hạn chế đáng kể về năng lực. Ukraine hiện đang trông chờ vào việc có trong tay một tài sản trao đổi đáng kể với Kursk và đồng thời đưa chiến tranh sang Nga.

ntv.de: Và nếu điều đó không hiệu quả?

Markus Reisner: Cuộc tấn công vào Kursk là một nước cờ có tính rủi ro cao đối với Ukraine. Bây giờ họ phải quản lý ba mặt trận với nguồn lực vốn đã khan hiếm. Nếu tác động của cuộc chiếm đóng Kursk không còn nữa, nguồn dự trữ quý giá sẽ bị sử dụng hết mà thực sự là cần thiết ở Donbass, nơi Nga đang tiến về phía trước mà không bị ngăn chặn lại. Sau đó, sự phấn khởi tinh thần chiến đấu trong ngắn hạn có thể trở nên trái ngược lại.

Sebastian Huld đã nói chuyện với Markus Reisner