Seite auswählen

Tổng thống Đài Loan ủng hộ việc Anh Quốc lập căn cứ ở Biển Đông

Trong những phát biểu với báo giới ngày hôm qua, 05/01/2019, tại Đài Bắc, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết là bà ủng hộ việc Anh Quốc thiết lập một căn cứ quân sự tại khu vực Biển Đông. Đây một ý đinh đã được bộ trưởng Quốc Phòng Anh Quốc tiết lộ với tờ The Sunday Telegraph ngày 30/12/2018, theo đó có khả năng là Luân Đôn sẽ đặt căn cứ quân sự đó ở Singapore hay Brunei.

Chiến hạm Anh HMS Sutherland đã được triển khai xuống vùng biển Châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2018. Ảnh minh họa Pacific deployment next year (2018) @gov.uk

Khi được phóng viên báo Sunday Telegraph hỏi rằng liệu bà có ủng hộ sự hiện diện của một căn cứ quân sự Anh ở Singapore hoặc Brunei hay không, tổng thống Thái Anh Văn xác định rằng Đài Loan hoan nghênh mọi hành động có ích cho việc duy trì hòa bình ở Biển Đông, cũng như duy trì quyền tự do đi lại trong khu vực.

Đối với tổng thống Thái Anh Văn, nếu việc Anh Quốc lập căn cứ quân sự có ích cho hai mục tiêu kể trên, thì Đài Loan « sẽ có thái độ cởi mở với sự hiện diện của Anh ». Tổng thống Đài Loan còn hy vọng rằng tất cả các quốc gia có thể hợp tác hoàn toàn với nhau ở Biển Đông trong tất cả các vấn đề liên quan đến hòa bình và tự do đi lại, trong tinh thần tôn trọng lập trường của mỗi bên.

Cùng với Trung cộng và 4 quốc gia Đông Nam Á (Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei), Đài Loan là một bên tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, hiện kiểm soát đảo Ba Bình (mà họ gọi là Thái Bình), thực thể tự nhiên lớn nhất Biển Đông.

Anh Quốc là một trong những nước ngoài khu vực đã có những hoạt động tích cực trong năm qua tại Biển Đông nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải, bất chấp phản đối của Bắc Kinh.

Theo tờ báo Anh The Telegraph, trong năm 2018, Luân Đôn đã cho triển khai ba chiến hạm – HMS Sutherland, HMS Albion và HMS Argyll – qua Biển Đông để gởi đến Trung cộng « những tín hiệu mạnh mẽ nhất » về tầm quan trọng của quyền tự do hàng hải.   Ngoài ra Anh còn dự định sẽ đưa hai hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth R08 và HMS Prince of Wales R09 đến Biển Đông trong năm 2019.

Theo RFI

Tàu cá Trung cộng “bắt nạt, đe dọa gây chiến tranh“ trên các vùng biển quốc tế.

Quân đội Mỹ đang cảnh báo rằng những chiếc tàu đánh cá của Trung cộng là “những kẻ bắt nạt” có thể gây chiến tranh trên các vùng biển quốc tế.

Đội tàu cá hùng hậu của Trung cộng vét sạch các đại dương.  ẢNH: SOHA

Trang Business Insider phân tích một bài viết đăng trên Diagolo, một trang web do Bộ Tư lệnh miền Nam nước Mỹ điều hành đã mở đầu rằng “sự thèm ăn vô độ” của Trung cộng đối với hải sản đang khiến các quốc gia Nam Mỹ khó xử trong việc bảo vệ ranh giới chủ quyền trên biển của họ.

Theo Business Insider, các quốc gia trên bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương đã bị ảnh hưởng và hầu hết các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp tại các khu vực này đều đến từ các tàu đánh cá Trung cộng.

Ông Juan Carlos Sueiro — Đại diện ngành ngư nghiệp của Peru tại Tổ chức phi chính phủ về bảo tồn đại dương Oceana — nói với Dialogo rằng Peru và Argentina đã từng chứng kiến “những đoàn thuyền đánh cá lớn nhất thế giới” của Trung cộng.

“Không phải là họ không thể đánh bắt ở vùng biển quốc tế nhưng việc họ tiếp cận quá gần ranh giới các quốc gia khác đã gây tranh cãi. Điển hình là Tổ chức Oceana đã phát hiện tàu cá Trung cộng đi vào lãnh hải Peru mà không có giấy phép hay hoặc dùng ID sao chép để xâm nhập trái phép” — ông Suiero giải thích.

​Việc Bắc Kinh cho phát triển những đoàn tàu đánh bắt xa bờ và những tàu cá này đã vướng vào các vụ mâu thuẫn trên các vùng biển xa xôi như tận Argentina — nơi lực lượng bảo vệ bờ biển đã bắn chìm tàu cá của họ- và ở Châu Phi — nơi các công ty Trung cộng đang xây dựng các cơ sở chế biến cá biển.

Trong bài viết đăng tên Diaologo vào tháng 9 năm 2017, Đô đốc Hải quân Mỹ  đã nghỉ hưu James —Stavridis, cũng là đồng tác giả bài viết, đã nói rằng Bắc Kinh đang chi hàng trăm triệu USD hàng năm để trợ cấp cho đội tàu đánh cá xa bờ của họ và thậm chí lực lượng bảo vệ bờ biển của họ còn thường xuyên hộ tống những con tàu đó trong khi họ đánh bắt cá bất hợp pháp.

Nam Dương cũng từng đánh chìm một số tàu đánh bắt cá trái phép, bao gồm cả tàu Trung cộng. Bộ trưởng Ngư nghiệp Nam Dương đã nói rằng những gì các tàu đánh cá Trung cộng đang làm “không phải

Tại Nam Mỹ, Dialogo cảnh báo trong bài viết ngày 13-12 rằng “cuộc chiến không hề dễ dàng”, ngay cả khi có sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực với nhau.

“Trung cộng rõ ràng có ý định khai thác vùng biển và nhiều loài đã phải gánh chịu hậu quả”, bài báo viết thêm. “Để đối phó với sự phàm ăn của Trung cộng đối với tài nguyên biển đòi hỏi cần phải gấp rút thông qua một cam kết khu vực”.

Theo Sputnik News

Bộ Ngoại giao Trung cộng: Tàu TC đâm tàu cá VN là “hành động chấp pháp bình thường”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung cộng Lục Khảng tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 8/3/2018  AFP

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung cộng Lục Khảng vào ngày 3-1-2019, đã trả lời báo chí rằng việc tàu Trung cộng đâm tàu cá Việt Nam tại Biển Đông là hành động chấp pháp bình thường.

Cụ thể, trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung cộng đăng tải buổi họp báo thường kỳ của bộ này trong đó có câu hỏi của một phóng viên về những vụ đụng độ trên biển.

Theo đó người phóng viên hỏi rằng phía Việt Nam nói tàu cá nước này nhiều lần bị tàu Cảnh sát biển Trung cộng tấn công ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa mà theo Trung cộng là Tây Sa và hải sản của họ cũng bị phía Trung cộng lấy đi. Phóng viên yêu cầu bình luận và  cho biết vụ việc xảy ra bao nhiêu lần.

Ngoài ra phóng viên còn hỏi thêm “Lệnh cấm đánh bắt cá” Trung cộng thực hiện ở biển Nam Trung Hoa (South China Sea) òa đồng thời được áp dụng cho các tàu cá của các quốc gia khác hoạt động trong cùng khu vực hay không và cơ sở của việc đó là gì.

Ông Lục Khảng trả lời câu hỏi thứ nhất rằng theo thông tin mà phía Trung cộng có được, thì tàu công vụ của Trung cộng chỉ hoạt động chấp pháp bình thường trong vùng biển liên quan thuộc thẩm quyền của Trung cộng. Việc áp dụng các biện pháp đối với các tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép là bình thường, và các biện pháp đó được giữ ở mức tối thiểu để đáp ứng yêu cầu thực thi pháp luật.

Ông này cho rằng theo những gì mà ông ta biết, câu hỏi của người phóng viên chỉ là trường hợp cá biệt. Theo lời của ông Lục Khảng thì mọi người đều hiểu là việc tranh chấp đánh cá theo thời gian giữa các nước láng giếng có biển là việc bình thường.

Theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng, theo những gì mà phía Bắc Kinh nắm được, các ban ngành liên quan của 2 chính phủ Trung cộng và Việt Nam vẫn giữ liên lạc bình thường trong vấn đề chấp pháp nghề cá.

Những năm qua, tàu cá Việt Nam thường xuyên bị tàu cá Trung cộng đâm va hay bắt giữ khi đang hoạt động đánh bắt cá bình thường ở khu vực ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa.

Báo chí Việt Nam thường gọi là “tàu lạ” đối với những thủ phạm đâm chìm tàu cá của ngư dân trong nước.

RFA

Anh xây căn cứ quân sự mới tại Đông Nam Á, cú “tát” thẳng vào mặt Trung cộng

Anh đang lên kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự mới tại Đông Nam Á. Đối với Trung cộng, đó có thể báo hiệu những thách thức nghiêm trọng phía trước.

Báo The South China Moring Post (Hồng Kông) hôm 1-1 dẫn lời giới phân tích Trung cộng cảnh báo rằng kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự mới ở Đông Nam Á của Anh có khả năng sẽ làm phức tạp thêm bối cảnh chiến lược khu vực vốn đã chứa đựng nhiều tranh chấp hàng hải và đối đầu địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington.

Tàu chiến HMS Albion của Anh đi qua Hoàng Sa và chạm mặt với quân đội Trung cộng cuối tháng 8-2018. Ảnh: EPA-EFE

Kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự mới nói trên do Bộ trưởng Quốc phòng Anh Williamson tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với báo The Sunday Telegraph hồi tuần rồi, trong đó các địa điểm tiềm năng là Singapore và Brunei.

Williamson đã nói rằng Anh sẽ mở 2 căn cứ quân sự mới trong vài năm tới, bao một một căn cứ ở Caribe, ông khẳng định điều này sẽ giúp London trở lại là một “tay chơi toàn cầu thực sự” sau Brexit.

Đây là khoảnh khắc lớn nhất đối với một quốc gia kể từ khi kết thúc thế chiến II, khi chúng ta có thể phục hồi theo một cách khác, chúng ta có thể thực sự đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế, một vai trò mà thế giới kỳ vọng chúng ta thực hiện”- ông Williamson nhấn mạnh.

Động thái trên cũng đánh dấu sự dịch chuyển chính sách kể từ khi Anh rút các căn cứ quân sự ở Đông Nam Á và Vịnh Persian những năm 1960.

Theo các chuyên gia, nếu động thái này tiến tới, nó có thể phủ bóng lên quan hệ của Trung cộng với các láng giềng châu Á và sẽ có nguy cơ tăng nhiệt căng thẳng hơn nữa giữa Bắc Kinh và London sau khi một tàu chiến của Anh đã tiến tới gần quần đảo Hoàng Sa ở biển Đông trong năm rồi.

Nhận định về kế hoạch trên của Anh, Giáo sư Xu Lipin của Viện nghiên cứu châu Á- Thái Bình Dương thuộc Viện Xã hội Trung cộng, nói: “Đây rõ ràng là một hành động thể hiện sức mạnh nhằm vào Trung cộng và cho thấy sự gắn kết gần gũi hơn của các nước lớn bên ngoài ở biển Đông”. Xu Lipin cũng cho rằng Washington đứng sau kế hoạch mở căn cứ quân sự tại khu vực của Anh.

Chuyên gia về hải quân Ni Lexiong thuộc Trường ĐH Luật và Khoa học Chính trị Thượng Hải cũng cho rằng kế hoạch nêu trên là bằng chứng rõ hơn cho thấy Anh và các đồng minh chủ chốt khác của Mỹ đang ngày càng gắn kết với lối tiếp cận cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung cộng.

Quan hệ giữa Anh và Trung cộng – vốn được mô là là “thời kỳ vàng” cách đây vài năm, đã trở nên nguội lạnh gần đây khi Anh theo chân Mỹ bắt đầu thách thức các hoạt động mở rộng sai trái của Trung cộng ở vùng biển chiến lược trong khu vực.

Hồi cuối tháng 8-2018, tàu chiến Anh đã tiến sát tới quần đảo Hoàng Sa trong một chiến dịch tự do hàng hải và bị phía Trung cộng phản đối gay gắt.

Theo các nhà phân tích, kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự mới của Anh ở Đông Nam Á có thể là tin tốt cho các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực.

Tuy nhiên, đối với Trung cộng, đó có thể báo hiệu những thách thức nghiêm trọng phía trước trong việc cân bằng an ninh khu vực với nguy cơ căng thẳng gia tăng và thậm chí đối đầu một phần, ông Ni cảnh báo.

RFI

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Phi Luật Tân thúc giục chính phủ hỗ trợ Việt Nam về COC ở Biển Đông

Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung cộng chụp hình tại Thượng đỉnh ASEAN – China ở Singapore hôm 14/11/2018   AFP

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Phi Luật Tân Albert del Rosario hôm 2/1 ra thông cáo kêu gọi chính phủ Phi Luật Tân hỗ trợ lập trường của Việt Nam liên quan đến bộ quy tắc về ứng xử trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung cộng (gọi tắt là COC).

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Việt Nam đã đưa ra những đề nghị mới về COC được nói là trái ngược với những mong muốn của Trung cộng.

Theo Reuters, trong đề nghị của mình, Việt Nam yêu cầu phải làm rõ vấn đề chủ quyền trên biển theo đúng luật quốc tế, không chấp nhận đòi hỏi cấm tập trận với các nước ngoài khu vực trên Biển Đông do Trung cộng đưa ra, không chấp nhận thiết lập khu vực nhận dạng phòng không trên biển, và bác bỏ đề nghị loại bỏ các công ty dầu khí nước ngoài trong các hợp tác phát triển trong khu vực với các nước ASEAN.

Ông Del Rosario viết trong tuyên bố của mình rằng việc tham vấn với Việt Nam là một bước mang tính xây dựng nhằm tạo cơ hội cho Phi Luật Tân, đồng thời đề cao lập trường của hai bên, dẫn tới một kế hoạch hành động có lợi cho cả hai nước và các nước khác.

Phi Luật Tân và Việt Nam là những nước vốn có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong ASEAN đối với các hành động của Trung cộng ở Biển Đông. Tuy nhiên kể từ năm 2016, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền ở Phi Luật Tân, chính phủ Phi Luật Tân muốn xây dựng quan hệ tốt hơn với Trung cộng và ít dám lên tiếng chỉ trích Trung cộng tại diễn đàn ASEAN.

Trước đó, Phi Luật Tân đã từng đưa đơn kiện những đòi hỏi quá đáng của Trung cộng ra tòa Trọng tài quốc tế. Phán quyết của tòa công bố hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lý của đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung cộng tự vẽ ra trên Biển Đông. Trung cộng tuyên bố không tuân thủ phán quyết của tòa.

Hiện ASEAN và Trung cộng đang đàm phán COC với mong muốn sớm có được một COC có tính ràng buộc hơn ở Biển Đông. Tuy nhiên, các nhà quan sát quốc tế cho rằng Trung cộng đã tìm cách câu giờ trong đàm phán COC trong suốt gần 20 năm qua kể từ sau khi ASEAN và Trung cộng đạt được Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) hồi năm 2002. Theo các chuyên gia quốc tế, Trung cộng không muốn có một COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý và muốn sử dụng COC như một cách để hợp thức hóa các đòi hỏi về chủ quyền của nước này trên Biển Đông.

RFA

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ra thông điệp đầu tiên về Trung cộng

Quyền Bộ trưởng Quôc phòng Mỹ Patrick Shanahan đến nhiệm sở ở Washington DC hôm 2/1/2019 AFP

Thông điệp đầu tiên của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong ngày nhận nhiệm vụ tại Bộ Quốc phòng được báo chí Mỹ cho biết là về Trung cộng.

Phát biểu với các nhân viên tại Bộ Quốc phòng hôm thứ Ba, ngày 2/1, Bộ trưởng Patrick Shanahan nhấn mạnh đến trọng tâm của Chiến lược Quốc phòng Quốc gia Mỹ trong đó chú trọng đến sự cạnh tranh với các cường quốc là Nga và Trung cộng.

AFP trích lời của một giới chức quốc phòng giấu tên cho biết ông Shanahan nói với các nhân viên rằng trong khi Hoa Kỳ vẫn tập trung vào các hoạt động đang diễn ra, mọi người phải luôn nhớ Trung cộng, Trung cộng, Trung cộng.

Trong chiến lược quốc phòng quốc gia được cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis công bố vào tháng Một năm ngoái, Hoa Kỳ đã miêu tả Trung cộng là một quốc gia cạnh tranh chiến lược của Mỹ và sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hiện đại hóa quân sự nhằm tìm cách bành trướng ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương trong thời gian tới, và trong tương lai sẽ tìm cách thay thế vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới.

Nói với các nhân viên Bộ Quốc phòng, quyền Bộ trưởng Shanahan cho biết chiến lược của Mỹ sẽ là làm thế nào để tăng cường cạnh tranh và không có cái gọi là cạnh tranh lành mạnh mà chỉ có cạnh tranh.

Thời gian qua, Hoa Kỳ nhiều lần lên tiếng cáo buộc Trung cộng đã có các hành động quân sự hóa tại Biển Đông gây mất ổn định khu vực Châu Á Thái Bình Dương, có các hoạt động gián điệp kinh tế đối với Mỹ và sử dụng sáng kiến Vành đai Con đường của mình như một hình thức xâm lược kinh tế.

Quyền Bộ trưởng Shanahan lên thay cựu Bộ trưởng James Mattis người vừa rời chức vụ hôm 1/1/2019. Ông Mattis nói lý do từ chức vì không có cùng cái nhìn với Tổng thống Mỹ về cách thức đối xử với các đồng minh và các quốc gia cạnh tranh chiến lược. Sự ra đi của tướng Mattis đã gây ra những lo ngại về cam kết quân sự của Mỹ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nơi Trung cộng đang gia tăng ảnh hưởng sức mạnh quân sự.

RFA

BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ Ở BIỂN ĐÔNG: MỘT SAI LẦM TO LỚN

Tướng Daniel Schaeffer (phải) và GS. Carl Thayer tại hội thảo “Conflict in the South China Sea” ở Đại học Yale (tháng 5/2016).


Ngày 5/8/2017, Ngoại trưởng các nước ASEAN nhóm họp tại Manila (Phi Luật Tân), nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay. Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị này là xây dựng dự thảo văn kiện khung cho bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN với Trung cộng. Ngay hôm sau, 6-8-2017, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị đã tiến hành cuộc gặp đầu tiên trong năm 2017 để đàm phán về tương lai của COC. Sau các cuộc thảo luận căng thẳng, hai bên đã đạt được một văn kiện khung để tham vấn cho COC sẽ chính thức khởi động tại thành phố Clark (tỉnh Pampanga, Phi Luật Tân vào tháng 11/2017, khi các Ngoại trưởng ASEAN và Ngoại trưởng Trung cộng nhóm họp lần thứ hai trong năm nay. 

Trước khi văn kiện khung này được thông qua, trong buổi thuyết trình tại Viện Stratbase-Albert del Rosario ở Manila, thẩm phán kỳ cựu Antonio T. Carpio của Tối cao Tòa án Tối cao Phi Luật Tân, đã giải thích: “Văn kiện khung này chỉ đơn giản là một danh sách các chủ đề sẽ được đưa vào bản dự thảo sau cùng của COC. Văn kiện khung này chỉ là đề cương của một thỏa thuận…, không phải là COC, thậm chí không phải là bản dự thảo của COC” [Jarius Bondoc, “South China Sea deal stuck on mere outline”, The Philippine Star, 31/7/2017]. 

Một trong những vấn đề quan trọng mà các nước ASEAN muốn đạt thỏa thuận với Trung cộng trong các đàm phán về COC, là bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông này phải có tính ràng buộc pháp lý (legally binding) để thay thế cho bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã được ASEAN và Trung cộng ký kết tại Phnom Penh (Campuchia) vào ngày 4/11/2002, vốn không có giá trị ràng buộc pháp lý, nên luôn bị Trung cộng phớt lờ và bất tuân kể từ khi DOC ra đời. 

Tuy nhiên, trong khi các nước ASEAN mong muốn COC phải có tính ràng buộc pháp lý thì Trung cộng lại muốn COC chỉ có tính ràng buộc (binding) mà thôi. Sau cùng, các bên đàm phán đã quyết định không đưa vấn đề ràng buộc pháp lý vào trong văn kiện khung, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Phi Luật Tân Alan Peter Cayetano được Reuters dẫn lại [Manuel Mogato, “Phi Luật Tân says China wanted non-legally binding South China Sea code”, Reuters, Tháng 8/2017]. 

Trước thực tế này, tướng Daniel Schaeffer, nguyên tùy viên quân sự của Pháp tại Việt Nam, Thái Lan và Trung cộng, học giả cao cấp về tranh chấp trên Biển Đông của tổ chức tư vấn Asie21 (Pháp) đã có bài viết “The Code of Conduct of the Parties in the South China Sea: A Tremendous Mistake” (Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông: Một sai lầm to lớn) đăng trên website của Asie21 vào ngày 17/8/2017. 

Trong bài viết này, tướng Schaeffer băn khoăn liệu các nước ASEAN có đưa được vấn đề ràng buộc pháp lý vào các cuộc đàm phán với Trung cộng sẽ diễn ra ở Clark vào tháng 11 tới hay không? Nếu không thì COC cũng chỉ là một phiên bản khác của một DOC vốn yếu xìu và dường như vô dụng trong suốt 15 năm qua. 

Tuy nhiên, điều quan trọng mà tướng Schaeffer cảnh báo với các nước ASEAN trong bài viết của mình là: trong khi Trung cộng đang cố tình câu giờ trong quá trình đàm phán COC và tìm cách giảm nhẹ tính pháp lý của văn kiện này bằng việc cưỡng ép các nước ASEAN chấp thuận tính ràng buộc thay vì tính ràng buộc pháp lý, thì các nước AEAN chỉ tập trung vào vấn đề ràng buộc pháp lý mà bỏ qua một thực tế vô cùng quan trọng khác: đó là yêu sách ‘đường lưỡi bò’ (mà ông gọi là ‘đường 9/10 đoạn’) do Trung cộng vạch ra một cách phi pháp, bao trùm hầu hết Biển Đông, đã không bị xóa bỏ, và không được các Ngoại trưởng ASEAN đề cập trong văn kiện khung đã được thông qua tại Manila hôm 6/8/2017. 

Theo tướng Schaeffer, “nếu vấn đề ràng buộc pháp lý vẫn được duy trì trong các cuộc thảo luận trong tương lai, thì chúng ta không được để bị đánh lừa bởi cảm giác là Trung cộng không muốn đưa vấn đề này vào COC trong tương lai, (khi mà) một điều kỳ quặc vẫn hiện hữu trên thực tế là ‘đường 9/10 đoạn’ đã không bị xóa bỏ, như đáng lý phải bị xóa sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực” (ở The Hague, Hà Lan vào ngày 12-7-2016). 

Ông cảnh báo, nếu không xóa bỏ được ‘đường 9/10 đoạn’ thì “một thỏa thuận có tính ràng buộc sẽ khiến cho Trung cộng mạnh hơn hiện tại để bảo vệ cái gọi là chủ quyền (của họ) đối với Biển Đông, chống lại các quốc gia ven biển khác” và “các nước ASEAN sẽ là những kẻ thua cuộc”. 

Trong bài viết “Code of Conduct in the South China Sea: The great chimera” [www.diploweb.com, 30/1/2017], tướng Schaeffel đã nhận định “dường như các nước ASEAN không thấu hiểu thực sự về những gì đang ẩn nấp đằng sau những cuộc đàm phán (về COC) mà họ rất mong muốn kết thúc. Đơn giản là vì trong lúc đàm phán về một COC tương lai, bằng một sự ràng buộc tự nguyện, các nước Đông Nam Á đang chuẩn bị những vũ khí mà Trung cộng có thể sẽ dùng chúng để chống lại họ nay mai. Bởi vì trong con mắt của Bắc Kinh hiện nay, thì những quốc gia ASEAN đã phạm sai lầm khi dám tiến hành các hoạt động của mình trong những khu vực mà ‘đường lưỡi bò’ đang trùm lên những vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước này”. 

Theo tướng Schaeffer, nếu không vô hiệu hóa được ‘đường 9/10 đoạn’ phi pháp, mà đã vội vàng thông qua một COC có tính ràng buộc pháp lý, thì Trung cộng sẽ dùng “công cụ pháp lý” này để chống lại các nước ASEAN một khi các nước này tiến hành những hoạt động hợp pháp trong vùng biển thuộc chủ quyền (hoặc quyền chủ quyền) của họ, nhưng lại ở bên trong ‘đường 9/10 đoạn’ do Trung cộng vạch ra. 

Ông đưa ra hai dẫn chứng để chứng minh cho điều này: 

1. “Trung cộng đã đe dọa chiến tranh với Phi Luật Tân nếu nước này tiếp tục thăm dò và khai thác dầu ở Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), một bãi ngầm tọa lạc ở phía bắc quần đảo Trường Sa và phía tây đảo Palawan của Phi Luật Tân. Hành động này của Trung cộng là hoàn toàn sai trái bởi vì thực thể chìm dưới nước này đã được Tòa Trọng tài thường trực công nhận là nằm hoàn toàn bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân, do đó nó thuộc quyền chủ quyền, không phải là chủ quyền, của nước này. Hơn nữa, Trung cộng không được quyền yêu sách chủ quyền đối với thực thể này bởi vì Tòa Trọng tài thường trực đã viện dẫn Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS) rằng: không ai có thể yêu sách chủ quyền đối với một bãi ngầm, trừ khi nó nằm ở lãnh hải của nước đó”. Rõ ràng Bãi Cỏ Rong không nằm trong lãnh hải của Trung cộng nhưng Trung cộng lại đe dọa chiến tranh với Phi Luật Tân nếu Phi Luật Tân không chấm dứt thăm dò dầu khí ở đây. 

2. “Mới đây Trung cộng đã ép buộc Việt Nam và Công ty Repsol của Tây Ban Nha ngừng thăm dò dầu khí ở lô 136-03, nơi xa nhất về phía đông nam của vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thuộc khu vực Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) ở phía tây nam quần đảo Trường Sa”, vì khu vực này nằm bên trong ‘đường 9/10 đoạn’. 

Theo tướng Schaeffer, hai dẫn chứng nêu trên cho thấy rất rõ rằng khi một COC có tính ràng buộc pháp lý được thông qua mà ‘đường 9/10 đoạn’ không biến mất, thì “các quốc gia Đông Nam Á ở ven Biển Đông sẽ phải tiếp tục chịu đựng những cáo buộc của Trung cộng bởi những hoạt động (hợp pháp) của họ, mà Trung cộng cho là sai trái”. Và như vậy, Trung cộng sẽ dùng những quy tắc mà các nước ASEAN đặt ra để chống lại họ, thay vì những quy tắc này sẽ bảo vệ họ như họ mong đợi. 

Ông nói thêm: “Bằng việc đàm phán một COC, các nước Đông Nam Á, cuối cùng đã trang bị những vũ khí có thể chống lại họ trong tương lai. Đó là lý do tại sao, vào thời điểm hiện tại, kết quả có thể dự đoán trước của COC, không chỉ là một ảo tưởng, mà còn là những hiệu ứng làm dịu được mong đợi từ những gì có liên quan, khi mà ‘đường 9/10 đoạn’ vẫn tồn tại” [Daniel Schaeffer, “The Code of Conduct of the Parties in the South China Sea: A Tremendous Mistake” .http://www.asie21.com, Ngày 17/8/2017]. 

Sau cùng, tướng Schaeffer cảnh báo: Trung cộng một mặt đang trì hoãn đàm phán COC, mặt khác lại tạo ra một ảo giác về những tranh cãi xung quanh tính ràng buộc pháp lý hay tính ràng buộc của một COC đang manh nha trong bối cảnh một ASEAN đang bị Trung cộng phân tán. Trong khi đó, các nước ASEAN lại chưa thực sự thấu hiểu sự nguy hiểm của việc không vô hiệu hóa ‘đường lưỡi bò’, mà lại vội vàng thông qua một COC có tính ràng buộc pháp lý, thì đó là một sai lầm to lớn, và sẽ trao cho Trung cộng một thứ vũ khí có thể chống lại các nước ASEAN trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông trong tương lai. 


DANIEL SCHAEFFER

Nguồn: 17.08. 2017 de Asie 21. 

The Code of Conduct of the Parties in the South China Sea: a tremendous mistake

***

Chú thích: 

– Trích dẫn bởi Jarius Bondoc trong bài “South China Sea deal stuck on mere outline” (Thỏa thuận về Biển Đông bị mắc kẹt ngay từ dự thảo), The Philippine Star, 31/7/2017. https://www.philstar.com/opinion/2017/07/31/1723120/south-china-sea-deal-stuck-mere-outline

– Từ tháng 5/2014, Trung cộng đã thêm vào ‘đường 9 đoạn’ (Việt Nam thường gọi là ‘đường lưỡi bò’) một vạch ở phía đông đảo Đài Loan, nên ‘đường 9 đoạn’ phi pháp của Trung cộng đã trở thành đường 10 đoạn. Vì thế, trong bài viết của mình, tướng Daniel Schaaeffer gọi là ‘the nine / ten dashed line’ (đường 9/10 đoạn đứt khúc). 

– Manuel Mogato, “Phi Luật Tân says China wanted non-legally binding South China Sea code” (Philippins nói Trung cộng muốn Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông ‘không ràng buộc pháp lý’), Reuters, Tháng 8/2017.https://www.reuters.com/article/us-asean-Phi Luật Tân-southchinasea-idUSKBN1AO1LW

– Xem: Carlyle A. Thayer, “ASEAN-China: Framework of a COC” (ASEAN – Trung cộng: Văn kiện khung cho COC). Thayer Consultancy Background Brief, Ngày 6/8/2017. 


– Code of Conduct in the South China Sea: The great chimera (Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông: sự ảo tưởng lớn), www.diploweb.com, 30/1/2017.https://www.diploweb.com/Mer-de-Chine-du-Sud-Code-de.html


Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen