Seite auswählen

Trung cộng huy động ngân quỹ để kiểm soát Biển Đông

Hải quân Trung cộng tuần tra trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa

Các viên chức ở Bắc Kinh mong đợi sẽ lấy ngân quỹ từ các nguồn phi quốc phòng trong năm nay để củng cố kiểm soát quân sự trong vùng Biển Đông có tranh chấp sau khi Quốc hội nước này đề xuất giảm chi tiêu quốc phòng chính thức.

Trung cộng sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 7,5% trong năm nay, theo báo cáo dự thảo ngân sách đệ trình lên phiên họp Đại hội đại biểu Nhân dân Toàn quốc hôm 5/3. Việc tăng ngân sách này sẽ đưa chi tiêu quốc phòng của Trung cộng lên mức 177,6 tỷ đô la. Ngân sách này tăng 8,1% hồi năm ngoái.

Nhất quán với tập quán trước đây, chính quyền sẽ bảo vệ và có khả năng sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự áp đảo của họ trên Biển Đông bằng cách huy động ngân quỹ của các cơ quan dân sự và thậm chí của các công ty tư nhân, các học giả cho biết.

“Sự bành trướng của Trung cộng ở Biển Đông là một nỗ lực toàn diện,” Oh Ei Sun, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Quan hệ Quốc tế Singapore, nói. “Nó liên quan đến quân đội nhưng cũng có phần của khu vực tư.”

“Do đó chúng ta có thể thấy sự sụt giảm nhẹ trong các hoạt động thuần là quân sự nhưng các nỗ lực đòi chủ quyền một phạm vi rộng lớn trên Biển Đông thì tôi nghĩ là sẽ vẫn diễn ra,” ông nói.

Các học giả cho biết Hải quân Trung cộng đã đưa việc kiểm soát Biển Đông thành một ưu tiên với số lượng tàu của họ đã tăng từ 512 trong năm 2012 lên 714 tàu vào thời điểm hiện nay.

Và hải quân Trung cộng đã được hỗ trợ. Tập đoàn Dầu khí Hải dương Quốc gia (CNOOC) đã hỗ trợ cho tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh với việc khoan thăm dò ở những vùng biển có tranh chấp với Việt Nam, và các công ty tư nhân có trụ sở ở Trung cộng đã bồi đắp đảo để giúp chính phủ có chỗ đứng trên những bãi cát không thể nào cư trú được.

Hai năm trước, Viện Nghiên cứu Thanh học thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung cộng và Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải nói rằng họ sẽ xây dựng ‘mạng lưới quan sát dài hạn’ cho Biển Đông và Biển Đông Trung Hoa. CNOOC và Cục Địa chấn Trung cộng cũng tham gia vào các cuộc thảo luận về mạng lưới vốn sẽ chia sẻ dữ liệu với các nước khác. Dự án này sẽ củng cố cơ sở pháp lý cho tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung cộng, các nhà phân tích cho biết.

“Quân đội Trung cộng điều hành các doanh nghiệp tích lũy thu nhập để mua các sản phẩm quân sự và các nguồn thu nhập khác có thể được lấy từ bộ khoa học để họ có thể thực hiện khảo sát dưới danh nghĩa ngoại giao khoa học,” ông Stephen Nagy, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Công giáo Quốc tế ở Tokyo, cho biết.

Rất nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của quân đội Trung cộng ‘được phác thảo để có công dụng kép và lấy tiền từ các ngân quỹ phi quốc phòng ở địa phương và quốc gia,’ theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế. Các đơn vị phi quốc phòng phải hoàn trả chi phí cứu trợ thiên tai cho bộ quốc phòng, nghiên cứu cho biết.

VOA (09.03.2019)

Đô đốc Philip Davidson tiếp tục cảnh báo hoạt động gia tăng của Trung cộng tại Biển Đông

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương, Đô đốc Philip Davidson tại buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ vào ngày 12/02/19. Courtesy: Ảnh chụp màn hình c-span.org

Đô Đốc Philip Davidson, Chỉ huy Bộ Tư Lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tiếp tục cảnh báo hoạt động quân sự gia tăng của Trung cộng tại khu vực Biển Đông.

Thời Báo Hoa Nam Buổi Sáng vào ngày 7 tháng 3 có bài dẫn nguồn từ AP và Bloomberg về cảnh báo của Đô Đốc Philip Davidson như vừa nêu.

Theo Đô đốc Philip Davidson thì Hoa Kỳ quan sát thấy có tình trạng gia tăng hoạt động quân sự của Trung cộng tại khu vực Biển Đông trong năm qua. Tuy nhiên ông này từ chối không định lượng về hoạt động gia tăng cũng như cho biết số những cuộc tuần tra tự do hàng hải của Hoa Kỳ trong khu vực có tăng lên hay vẫn ổn định.

Dẫu thế vị chỉ huy Bộ Tư Lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương này nhấn mạnh Hoa Kỳ kiên quyết vẫn can dự vào khu vực và mô tả Hoa Kỳ là một ‘thế lực Thái Bình Dương bền vững’.

Trong trả lời báo giới ở Singapore vào ngày Thứ Năm 7 tháng 3, Đô đốc Philip Davidson cho biết Trung cộng đang xây dựng ở Biển Đông và năm ngoái phía Trung cộng gia tăng hoạt động với tàu bè, máy bay chiến đấu, máy bay ném bom nhiều hơn năm trước.

Theo Đô Đốc Philip Davidson thì điều đó thật là mối nguy hiểm cho luồng mậu dịch đi qua tuyến đường hàng hải này, nguy hiểm cho hoạt động thương mại, nguy hiểm cho nguồn thông tin tài chính được truyền tải qua đường cáp dưới Biển Đông.

Những phát biểu của Đô Đốc Philip Davidson như vừa nêu là những tuyên bố mới nhất từ một viên chức cao cấp Hoa Kỳ nhằm bảo đảm với các đồng minh Đông Nam Á về cam kết của Mỹ đối với vùng mà Hoa Kỳ gọi là Ấn Độ- Thái Bình Dương.

Đô Đốc Philip Davidson nhậm nhiệm vụ chỉ huy chừng 380 ngàn nhân sự thuộc Bộ Tư Lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương kể từ tháng tư năm ngoái.

RFA (03.08.2019)

Việt Nam nhắc về Biển Đông tại Hội nghị tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN

© AFP 2018 / ROLEX DELA PENA / POOL. Trung cộng đã bao vây và kiểm soát đảo Thị Tứ

Sáng 7-3, tại thành phố Pattaya, Vương quốc Thái Lan đã diễn ra Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 16 (ACDFM-16) với chủ đề “An ninh bền vững”. Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Quân đội nhân dân Việt Nam do Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, tham dự hội nghị. Nhân dịp này, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Biển Đông và cam kết của các nước trong việc tiếp tục duy trì tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Đại tướng Ponpipaat Benyasri, Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Quân đội Hoàng gia Thái Lan, khẳng định trong thời gian qua, lực lượng vũ trang các nước ASEAN đã có những đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an ninh, môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Chủ đề của hội nghị phản ánh được mong muốn tăng cường hợp tác và thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ giữa Quân đội các nước ASEAN, cam kết của tất cả các nước thành viên trong đối phó với các vấn đề an ninh hiện hữu trong khu vực; cùng nhau hướng tới tương lai trong đó người dân là trung tâm.

Thượng tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh tầm quan trọng của Biển Đông và cam kết của các nước trong việc tiếp tục duy trì tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCOS 1982) và các cam kết khu vực; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tránh gây căng thẳng và phức tạp thêm tình hình; tăng cường biện pháp xây dựng lòng tin như thực hành Bộ Quy tắc tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) và Hướng dẫn tránh va chạm giữa các máy bay quân sự (GAME).

Ngoài ra, ông còn đề nghị lực lượng thực thi pháp luật trên biển và hải quân các bên liên quan tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin để giải quyết các sự vụ trên biển, nhất là ngư dân, một cách nhanh chóng, hiệu quả trên tinh thần nhân đạo, góp phần duy trì hoà bình, ổn định vùng biển trong khu vực.

Sputnik News (08.03.2019)

Căng thẳng Biển Đông gia tăng sau vụ Trung cộng đâm chìm tàu Việt Nam

(Ảnh minh họa) – Một tàu cá Việt Nam bị tàu Trung cộng đâm chìm được kéo về đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi ngày 29/05/2014. REUTERS/ Stringer

Tình hình Biển Đông lại càng thêm căng thẳng sau khi chính quyền Hà Nội tố cáo một tàu của Trung cộng đâm chìm một tàu cá của Việt Nam.

Theo thông báo của Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam, vào sáng ngày 06/03/2019, trong khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa, một tàu cá của Quảng Ngãi đã bị một tàu Trung cộng đâm chìm, năm ngư dân trên tàu được một tàu cá khác của Việt Nam cứu vớt an toàn vào trưa hôm đó.

Không chỉ Việt Nam, mà cả chuyên gia quốc tế cũng cáo buộc Trung cộng. Theo hãng tin AAP của Úc, ông Greg Poling, một nhà nghiên cứu thuộc Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ( CSIS ), đã viết trên mạng Twitter ngày 07/03 : “Có tin là một tàu Trung cộng lại đâm chìm một tàu cá Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa. Các nước láng giềng Trung cộng đã trở nên giống như bị tê liệt trước những hành động bạo lực và hù dọa liên tục với cường độ thấp đến mức rất ít khi được nói đến trên báo chí của khu vực.”

Trung cộng cũng không bao giờ nhìn nhận là tàu của họ đâm chìm tàu Việt Nam. Theo Hoàn cầu Thời báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Lục Khảng ngày 07/03 đã bác bỏ cáo buộc của Việt Nam, khẳng định là chính một tàu của nước này đã cứu năm người trên một tàu đánh cá Việt Nam gặp nạn ở Biển Đông “sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu” từ tàu cá này vào sáng ngày 06/03.

Hoàn Cầu Thời Báo còn trích dẫn một nhà nghiên cứu Trung cộng thuộc Viện Quốc gia về biển Hoa Nam (Biển Đông) khẳng định quần đảo Hoàng Sa là thuộc lãnh thổ Trung cộng và thuộc sự quản lý của Trung cộng, nhưng Việt Nam thường xuyên đưa các tàu đánh cá đến vùng biển quanh quần đảo này và “nhiều tàu trong số đó trên thực tế là làm gián điệp”.

Cho đến hôm nay, bộ Ngoại Giao Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về tuyên bố của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung cộng. Trước đó, chính quyền Hà Nội và báo chí chính thức của Việt Nam cũng đã từng tố cáo nhiều vụ tàu cá Việt Nam bị tàu Trung cộng tấn công.

Vấn đề là vụ đâm chìm tàu Quảng Ngãi ngày 06/03 sẽ còn tái diễn liên tục, bởi vì đối với Bắc Kinh, tàu cá của Việt Nam đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa (quần đảo mà Trung cộng đã chiếm từ tay Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974), cho dù là trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cũng đều bị coi là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung cộng. Nhất là trong lúc này, Bắc Kinh có vẻ như đang mở một mặt trận mới trên Biển Đông, đó là mặt trận đánh bắt cá, mà ở đó các tàu cá của Việt Nam khó mà chống đỡ được trước những chiếc tàu cá và tàu tuần duyên lớn hơn, trang bị tốt hơn nhiều.

Căng thẳng về đánh bắt cá ở Biển Đông không chỉ xảy ra giữa Trung cộng với Việt Nam, mà tàu tuần duyên Trung cộng cũng thường xuyên sách nhiễu, thậm chí bắn vòi nước, nổ súng cảnh cáo các tàu cá của Phi Luật Tân.

RFI (08.03.2019)

Biển Đông : Mã Lai-Phi Luật Tân kêu gọi giải quyết tranh chấp một cách hòa bình

Tổng thống Phi Luật Tân Duterte (T) và thủ tướng Mã Lai Mahathir tại Manila, ngày 07/03/2019.REUTERS/Eloisa Lopez

Biển Đông là một trong những điểm được đề cập trong chuyến thăm Phi Luật Tân của thủ tướng Mã Lai Mahathir Mohamad. Trong cuộc họp song phương ở phủ tổng thống Malacañang ngày 07/03/2019, lãnh đạo hai nước kêu gọi giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình, dựa trên quy tắc, đồng thời hứa bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Theo trang Manila Bulletin, thông cáo chung của lãnh đạo hai nước cũng nhấn mạnh đến « việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trong nỗ lực thúc đẩy an ninh và hợp tác hàng hải, xây dựng niềm tin, sự tin cậy giữa các bên liên quan ».

Ngoài ra, thủ tướng Mã Lai và tổng thống Phi Luật Tân cũng « bày tỏ hy vọng của chính phủ hai nước về một Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) hiệu quả ở Biển Đông ». Văn kiện này vẫn đang được các nước ASEAN và Trung cộng đàm phán.

Lãnh đạo hai nước đều đồng ý rằng các tranh chấp về lãnh thổ và quyền tài phán cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, và phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).

Tầm quan trọng của quyền tự do lưu thông hàng hải, không bị cản trở tại vùng Biển Đông tiếp tục được thủ tướng Mã Lai nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn đài ABS-CBN tại Manila ngày 07/08.

RFI (08.03.2019)

Trung cộng bác tin đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa

Trang VietnamNet loan tin tàu TC đâm chìm tàu cá Việt Nam. Photo VietnamNet

Bộ Ngoại giao Trung cộng, theo tờ Hoàn cầu Thời báo, hôm 7/3 nói rằng một tàu của nước này đã cứu năm người trên một tàu đánh cá Việt Nam gặp nạn ở Biển Đông, bác bỏ các tin tức trước đó nói rằng một tàu của Trung cộng đâm chìm tàu Việt Nam.

Một ngày trước đó, VnExpress dẫn tin từ Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nói rằng hôm 6/3 tàu Trung cộng mang số hiệu BKS 44101 “đâm chìm” một tàu cá Quảng Ngãi ở vùng biển Hoàng Sa.

Hoàn cầu Thời báo dẫn lời ông Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng, nói rằng một tàu chức năng của Trung cộng đã liên lạc ngay với Trung tâm Cứu hộ và Tìm kiếm Hàng hải Trung cộng sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu cá Việt Nam sáng ngày 6/3.

Ông Lục nói thêm rằng khi tàu Trung cộng tiếp cận tàu cá Việt Nam, nó đã chìm và các nhân viên cứu nạn Trung cộng đã cứu sống những người trên tàu.

Tới trưa ngày 8/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa lên tiếng về phản ứng của phía Trung cộng.

Được biết, chiều 06.03, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn của Bộ Quốc phòng Việt Nam thông báo, 1 tàu cá của ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90819 TS với 5 thuyền viên trên tàu đã bị tàu Trung cộng BKS 44101 đâm chìm vào ngày 06.03.

Nguyễn Minh Hùng, chủ tàu QNg 90819TS, cho biết tàu xuất bến ra Hoàng Sa hành nghề lặn mới được 4 ngày thì bị tàu Trung cộng tông chìm. Tàu của ông Hùng được biết đã nhiều lần bị tàu Trung cộng xua đuổi, bắt bớ trước đây.

VOA (08.03.2019)

Thủ tướng Mã Lai yêu cầu Trung cộng xác định ‘cái gọi là quyền sở hữu’ ở Biển Đông

Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Thủ tướng Mã Lai Mahathir Mohamad hôm 7/3 nói rằng Trung cộng nên xác định rõ “cái gọi là quyền sở hữu” của họ ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp, để các nước có tuyên bố chủ quyền khác có thể bắt đầu khai thác lợi ích trong vùng biển giàu tài nguyên này.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài ABS-CBN ở Manila, Thủ tướng Mahathir nói rằng “nếu không có giới hạn, thì yêu sách chủ quyền của Trung cộng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chúng ta”. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của “tự do hàng hải” trên tuyến thủy lộ đông đúc.

Cho đến nay, Trung cộng tuy tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông nhưng lại từ chối xác định phạm vi yêu sách chủ quyền của mình, ngoại trừ một đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) mơ hồ trên bản đồ, làm phức tạp tranh chấp với các nước cũng có tuyên bố chủ quyền là Việt Nam, Đài Loan, Mã Lai, Phi Luật Tân và Brunei.

“Chúng ta phải nói chuyện với Trung cộng về việc xác định yêu sách chủ quyền của họ và ‘quyền sở hữu’ hay ‘cái gọi là quyền sở hữu’ mà họ tuyên bố có nghĩa là gì, để chúng ta có thể tìm ra phương cách có được một số lợi ích từ đó”, ông Mahathir nói.

Tôi cho rằng dù yêu sách của Trung cộng có là gì, thì điều quan trọng nhất là Biển Đông nói riêng phải được mở cửa cho hàng hải”, ông Mah Mahirir nói thêm. “Không hạn chế, không trừng phạt và nếu điều đó xảy ra, thì tôi nghĩ những tuyên bố của Trung cộng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chúng ta”.

Thủ tướng Mahathir Mohamad, nhà lãnh đạo 93 tuổi của Mã Lai là thủ tướng lâu đời nhất thế giới,  đang có chuyến thăm Manila để hội đàm với Tổng thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte và các viên chức hàng đầu khác.

VOA (07.03.2019)

Một loạt sự việc sau vụ ‘Trung cộng vây bãi cát’ gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa

 Người Phi Luật Tân xếp hình thành dòng chữ ‘CHINA OUT’ Trung cộng hãy cút đi – trên bãi cát ở đảo Thị Tứ. AFP Image caption Tháng 12.2015

Sau vụ đảo Thị Tứ ở bị thuyền Trung cộng chặn lối vào, phát biểu mới nhất của Hoa Kỳ về hiệp ước phòng thủ chung đã gây ra phản ứng từ chính Phi Luật Tân vì ngại kéo vào xung đột với Trung cộng.

Phát biểu ở Manila hôm 1/03/2019 bên cạnh Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Teodoro Locsin, Bộ trưởng Mike Pompeo của Hoa Kỳ đã nói:

“Mọi tấn công vũ trang vào quân lực Phi Luật Tân, máy bay, tàu thuyền của nhà nước ở Biển Nam Trung Hoa sẽ kích hoạt các trách nhiệm trong Điều 4, Hiệp ước Hỗ tương Quốc phòng.” „Việc xây cất của Trung cộng trên các đảo là đang đe dọa chủ quyền Phi Luật Tân”.

Tuyên bố của Pompeo được cho là chuyển biến quan trọng trong cách nhìn của Hoa Kỳ về tranh chấp Biển Đông.

Hồi 2018, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó của Mỹ, ông James Mattis từ chối xác nhận đảm bảo an ninh cho Phi Luật Tân ở mức mà ông Pompeo nêu ra.

Tuy thế, chính Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân lại nói hôm 05/03 rằng Hiệp ước quốc phòng với Hoa Kỳ cần được xem lại.

ABS-CBN TV đưa tin ông Delfin Lorenzana nói về hiệp ước có 67 năm qua rằng nó “có thể gây hiểu nhầm và hỗn loạn khi có khủng hoảng”.

 Xây cất của TC trên Đá Subi, cách đảo Thị Tứ không xa. TED ALJIBE Image caption

Bộ trưởng Ngoại giao Locsin cũng nói chính việc Hoa Kỳ “đưa ngày càng nhiều chiến hạm qua lại vùng Biển Tây Phi Luật tân nên họ sẽ nhiều khả năng dính líu vào chiến tranh mà chúng ta không hề muốn”.

Nhưng nếu hiệp ước quốc phòng đẩy Phi Luật Tân “can dự vào cuộc chiến có nổ súng (shooting war)” thì đó là điều nước này không mong muốn, ông nói.

Được biết hôm 04/03, hai pháo đài bay B-52 của Hoa Kỳ từ Guam lại bay vào Biển Đông và tới gần các đảo tranh chấp.

Đô đốc Philip Davidson, tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ -Thái Bình Dương nói quân lực Hoa Kỳ quan sát thấy nhiều tàu chiến, chiến đấu cơ và máy bay ném bom hơn so với năm ngoái trong vùng biển tranh chấp.

Sự kiện quanh Đảo Thị Tứ

Theo trang Rappler của Phi Luật Tân (06/03/2019), đánh giá của giới quan sát hồi đầu năm nói hàng chục tàu ‘dân quân’ Trung cộng tiến vào vùng gần đảo Thị Tứ (Thitu, hay Pag-asa) ở vùng Biển Tây Philippine trong Biển Đông.

Các thuyền Trung cộng có lúc lên tới 95 chiếc, có lúc rút xuống 24 chiếc, và họ tiến vào sau khi Phi Luật Tân bắt đầu xây cất trên hòn đảo này.

Các thông tin trên do chương trình ‘Asia Maritime Transparency Initiative (AMTI) thuộc Viện nghiên cứu quốc tế chiến lược CSIS ở Washington công bố.

Các thuyền TC bắt đầu có mặt ở khoảng giữa Đá Subi và đảo Thị Tứ (diện tích 37km vuông) từ tháng 7/2018.

Nhưng đỉnh cao là tháng 12/2018, khi “có 95 thuyền TC xuất hiện hôm 20/12, và giảm xuống 42 thuyền vào ngày 26/01”, theo AMTI mà trang Rappler trích dẫn.

Theo AMTI, đây là hoạt động đáp trả việc Phi Luật Tân sửa chữa đường băng trên đảo Thị Tứ, nơi có vài trăm dân thường sinh sống cùng một đơn vị quân đội, từ tháng 5/2018.

Được biết công tác này sẽ chỉ hoàn tất “trong phần đầu năm 2019”, theo trang Daily Inquirer của Phi Luật Tân trích Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana hôm 04/02.

Hiện chưa rõ là các thuyền ‘dân quân’ của Trung cộng còn ở quanh đảo Thị Tứ hay không.

Hôm 05/03, báo Úc vẫn có bài nói về “chiêu bài dùng dân quân cướp đảo mới nhất của Trung cộng” để nói về việc này.

Bài ‘China’s latest island grab: Fishing ‘militia’ makes move on sandbars around Phi Luật Tân’ Thitu Island‘ nhắc lại các vụ việc lấn và xây cất vùng đảo TC thực hiện từ những năm qua và đặt câu chuyện Thị Tứ vào bối cảnh Quốc hội Trung cộng họp tuần này ở Bắc Kinh.

Một viên chức cao cấp TC phát biểu ở Bắc Kinh rằng “bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ không phải là đe dọa cho nước khác”, theo bài của AFP trên ABC.

Cũng trong năm 2019, các nước trong vùng tiếp tục đầu tư vào hải quân và nhất là hạm đội tàu ngầm dù không nói thẳng là vì vấn đề Biển Đông.

Trong tháng 2/2019, Úc ký với Pháp hợp đồng đóng 12 tàu ngầm động cơ diesel, trị giá 35 tỷ USD.

Cùng tháng, Singapore nhận một trong bốn tàu ngầm Type 212 từ Đức và Ấn Độ sắp ký với Nga hợp đồng 3 tỷ USD thuê tàu ngầm lớp Akula.

Truyền thông Việt Nam trong dịp này cũng xuất hiện một số tin bài liên quan đến các diễn biến mới nhất về Biển Đông.

Báo Tuổi Trẻ Online hôm 07/3 đưa tin về cuộc họp liên Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Phi Luật Tân gần nhất và cho hay:

“Tại cuộc họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam – Phi Luật Tân ở Manila ngày 6-3, Ngoại trưởng Phi Luật Tân Teodoro Lopez Locsin và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao đổi và chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông.”

Và báo tờ này đưa thêm một số chi tiết bình luận về bối cảnh và liên quan chủ quyền của Việt Nam với hòn đảo:

“Cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông có dấu hiệu quay trở lại những ngày qua, trong đó có những tin đồn liên quan đến đảo Thị Tứ.

“Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Phi Luật Tân chiếm đóng phi pháp.”

Trước đó, hôm 06/3, Dân Trí trong bài báo đưa tin về cuộc họp giữa lãnh đạo ngành ngoại giao hai nước thành viên Asean này cho biết thêm một số chi tiết:

“Hai bên trao đổi sâu và cùng chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hoà bình các tranh chấp, kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, không quân sự hoá, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả.”

BBC (08.03.2019)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen