Micro dày đặc của giới truyền thông Nhà nước Trung cộng tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh trong kỳ họp của Quốc Hội ngày 05/03/2019.REUTERS/Thomas Peter

Trong bản báo cáo bằng ba thứ tiếng Pháp, Anh, Hoa mang tên « Trật tự thế giới mới về truyền thông do Trung cộng lũng đoạn » được công bố hôm  25/03/2019, tổ chức Phóng viên Không Biên Giới ( Reporter sans Frontier, RSF) có trụ sở tại Paris lên tiếng báo động về chiến lược của Bắc Kinh,  mưu kiểm soát thông tin không chỉ giới hạn tại Hoa Lục, mà còn có cả ở nước ngoài, và họ đang đưa các phương thức thẩm tra và kiểm soát thông tin ra các nước khác. Mưu toan này đang đe dọa tự do báo chí trên thế giới.

RSF tố cáo, không chỉ dùng « Vạn lý Hỏa Thành » để siết chặt người dân Hoa lục, Trung cộng còn thông qua các tòa đại sứ và Viện Khổng Tử trên thế giới để áp đặt quan điểm, giấu đi những chương đen tối trong lịch sử.

Bên cạnh việc hiện đại hóa các công cụ truyền thanh truyền hình ở ngoại quốc, Bắc Kinh còn ồ ạt tung tiền ra mua quảng cáo, thâm nhập vào các cơ quan truyền thông ngoại quốc…Không chỉ có thế, Trung cộng còn hăm dọa, gây sức ép, sách nhiễu khắp nơi, với quy mô hầu như công nghiệp.

Bắc Kinh thường xuyên mua những trang báo của các tờ báo uy tín quốc tế như Wall Street Journal, Le Figaro hay Daily Telegraph để đăng những bài viết tuyên truyền nhắm vào độc giả các nước, một việc mà RSF gọi là sử dụng „con ngựa thành Troie“.

Bắc Kinh dùng các loại phương thức khác nhau để ảnh hưởng và vươn ra ngoài biên giới các nước, bao gồm “rải tiền nâng cấp thiết bị truyền hình quốc tế, đầu tư kênh truyền thông nước ngoài, mua quảng cáo của các kênh truyền thông lớn trên quốc tế, mời phóng viên các nước trên thế giới tới thăm Trung cộng, tất cả các chi phí đều do Bắc Kinh chi trả.

Sau khi bỏ tiền đầu tư hoặc mua lại các báo chí, kênh truyền thông nước ngoài , không chỉ đề tài thông tin bị hạn chế mà ngay cả nội dung tin tức cũng chỉ được lấy phần lớn từ truyền thông nhà nước.

Ví dụ như tờ New Zealand Herald tại New Zealand bị Tập đoàn truyền thông Tân Trung (NZC Media Group) của Trung cộng mua lại; sau khi Tinh Đảo Nhật báo tại Hồng Kông và Nhật báo Trung Hoa tại Đài Loan bị doanh nhân thân Trung cộng mua lại thì lập trường bị thay đổi.

Hiện tại, mạng truyền hình toàn cầu của Trung cộng (China Global Television Network, CGTN) phát sóng ở 140 quốc gia, Đài Phát thanh Quốc tế Trung cộng (CRI) đã phá kỷ lục với tiết mục bằng 65 ngôn ngữ, Nhật báo Trung cộng (China Daily) có khoảng 150 triệu độc giả trên toàn cầu.

Bắc Kinh cũng đem các phương tiện kiểm duyệt và giám sát như công cụ tìm kiếm Baidu, ứng dụng WeChat ra nước ngoài; khuyến khích các quốc gia độc tài sao chép các biện pháp trấn áp của mình, đặc biệt tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, Trung cộng sử dụng bạo lực và hăm dọa để dập tắt những tiếng nói ly khai, kể cả tại các nước dân chủ. Từ các nhà báo độc lập cho đến ban biên tập các tòa soạn lớn, từ nhà xuất bản đến các mạng xã hội ; Bản thân các tòa đại sứ Trung cộng ở các nước cũng không ngần ngại đả kích một cách thô lỗ những bài báo đặt lại vấn đề về những tuyên bố chính thức của Bắc Kinh.

Phóng viên Không biên giới nhận định, trước những tấn công dồn dập của Trung cộng, các nước dân chủ vẫn chưa có những phản ứng cần thiết.

Ông Christophe Deloire, tổng thư ký RSF nhấn mạnh : « Theo cách nghĩ của chế độ Bắc Kinh, các nhà báo không thể là tiếng nói phản biện, mà là công cụ tuyên truyền cho Nhà nước. Nếu các nền dân chủ không phản ứng lại, Trung cộng sẽ áp đặt mô hình của họ, dần dà tràn ngập các cơ quan truyền thông trên thế giới, cạnh tranh với báo chí chân chính ».

Theo tin FRI (25.03.2019)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen