Seite auswählen

Süddeutsche Zeitung / Stuttgarter Nachrichten über die Abschiebung

Phản đối việc nhà đấu tranh cho nhân quyền bị trục xuất về Việt Nam

Süddeutsche Zeitung, ngày 03.04.2019

Việc trục xuất ông Nguyễn Quang Hồng Nhân, một nhà văn tiếng tăm đồng thời đấu tranh cho nhân quyền, cùng với vợ về Việt Nam hôm thứ tư vừa qua đã tạo ra một sự phản đối tại cả quốc hội tiểu bang. Theo như lời luật sư Manfred Hörner từ Nürnberg cho biết, nhà văn 65 tuổi  ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam đã bị câu lưu điều tra. Tại quê hương Việt Nam, ông ta bị xem như là „kẻ thù của dân tộc“. Sau cuộc điều tra, ông đã được thả ra, „ít nhất là tạm thời“, theo như lời luật sư Hörner nhấn mạnh, bởi vì thân chủ của ông chắc sẽ phải đối diện với một bản cáo trạng. Nguyễn Quang Hồng Nhân đã cụ thể có những hoạt động yểm trợ cho một nền dân chủ tại Việt Nam. Vì tội „tuyên truyền chống nhà cầm quyền xã hội“ ông đã bị tuyên án 20 năm và đã ngồi tù gần hết thời gian đó.

Các dân biểu thuộc đảng Xanh tại quốc hội Bayern đã chỉ trích việc trục xuất nhà đấu tranh nhân quyền người Việt này bằng tất cả mọi sự rõ ràng: „Một người, đã phải ngồi tù 20 năm trời chỉ vì chỉ trích chính quyền và nhà cầm quyền Việt Nam vẫn coi ông ta là „kẻ thù của dân tộc“, mà lại xem ông ta là không bị nguy hiểm và rồi trục xuất, điều này đúng là tàn ác và vô nhân“. Sự trục xuất vào đầu tuần vừa qua từ phi trường München cho thấy là „chính sách tỵ nạn của nhóm đảng phái màu đen cam thiếu tính nhân bản“, Cemal Bozoglu, một dân biểu đảng xanh cho biết. Ngay chính ông Alexander Thal, phát ngôn viên của hội đồng tỵ nạn Bayern cũngnhấn mạnh, „chắc chắn việt cứu xét đơn tỵ nạn của ông Nguyễn Quang Hồng Nhân đã có vấn đề“.

Nguồn:  https://www.sueddeutsche.de/bayern/proteste-menschenrechtler-nach-vietnam-abgeschoben-1.4394795

Copyright: Süddeutsche Zeitung Digitale Medien GmbH / Süddeutsche Zeitung GmbH

***

Nhà văn người Việt bị trục xuất.  Đã không cứu xét cẩn thận?

Paul Kreiner (Stuttgarter Nachrichten) 03.04.2019

Nhiều người bị trục xuất phải chịu đựng sư trừng phạt tại đất nước của họ, như trường hợp nhà văn người Việt Nguyễn Quang Hồng Nhân.

Bayern trục xuất nhà văn được đề cử giải Nobel văn chương Nguyễn Quang Hồng Nhân về Việt Nam.

Stuttgart – Người ta đã đến bắt ông ta mà không hề báo trước, luật sư của ông ta cho biết như thế. Và rồi ít lâu sau đó, ông ta và vợ đã có mặt trên chuyến phi cơ trục xuất về Việt Nam. Mặc dù nhà cầm quyền Hà Nội liệt ông ta thuộc thành phần „kẻ thù dân tộc“, „lực lượng chống phá Việt Nam“. Đối với các vị quan tòa Đức về tỵ nạn thì điều này không đáng kể. Và cơ quan phụ trách về vấn đề này tại Nürnberg cho biết là không thể làm gì khác được, vì chỉ là một cơ quan với trách vụ thi hành luật tỵ nạn và di dân (BAMF) và phải tuân thủ theo phán quyết trục xuất. Nguyễn Quang Hồng Nhân là nhà văn, Blogger và là người bảo vệ nhân quyền. Ông ta là một trong những nhà văn có tiếng tăm tại Việt Nam. Theo tờ báo TAZ cho biết, ông ta đã 2 hai lần được đề cử cho giải Nobel văn chương. Ông ta đã viết hơn 20 quyển sách và cũng bằng ngần ấy số năm, ông ta ngồi tù vì tội „tuyên truyền chống phá nhà nước xã hội“.

Đó là chuyện quá khứ, tòa án tại Đức đã phán xét như vậy, khi ông ta nộp đơn xin tỵ nạn. Ngày nay thì nhà cầm quyền Việt Nam chẳng hề quan tâm đến ông ta. Thành ra chẳng còn bị theo dõi về chính trị hay bị nguy hiểm đến nhân thân và cũng chẳng là lý do cản trở việc trục xuất. Như vậy tại sao tên tuổi của ông ta cùng vợ và con gái lại có trong danh sách „kẻ thù dân tộc“ đăng trên trang mạng của chính quyền Việt Nam ?

Bị thẩm vấn hàng giờ

Cô con gái, nhờ cô ta mà nhà văn hồi năm 2015 đã xuất cảnh sang phương Tây được. Cô con gái, năm nay 19 tuổi là một tài năng âm nhạc, cô được phép dự tranh giải đàn dương cầm tại Âu châu. Hiện nay cô đang theo học âm nhạc tại Nürnberg – và tránh khỏi bị trục xuất vì không có hộ chiếu hợp lệ. „Việc phải chia lìa gia đình và sự trục xuất cha mẹ là một niềm đau lớn lao cho cô“, theo như lời luật sư Manfred Hörner.

Không thể hiểu được“ vị luật sư cho biết, tại sao phải trục xuất ngay lúc này. Đơn tỵ nạn còn đang chờ cứu xét; ngoài ra gia đình cũng đã làm đơn xin thêm tỵ nạn tại Canada. Chính quyền quốc gia này đã có hứa như thế. Ông Hörner bảo rằng, lần cuối cùng cơ quan phụ trách vấn đề tỵ nạn tại Nürnberg liên lạc với ông là vào hồi tháng 10 năm ngoái. Nói cách khác, cơ quan này chẳng hề biết gì về những cố gắng cụ thể và hiện trạng của gia đình họ Nguyễn này. Và cả sự kiện nhà văn bị bệnh tai biến mạch máu não cũng không được gia giam gì: Cơ quan quản trị ngoại kiều tại Nürnberg cho biết là đã xem xét kỹ càng việc „chấm dứt cho phép tạm trú“ cũng như khả năng chịu đựng di hành  của ông ta.

Ít nhất là ông Nguyễn đã không bị mất tích ngay sau khi về đến Việt Nam. Ông đã bị thẩm vấn, điều tra hàng giờ nhưng được thả ra sau đó, luật sư cho biết như vậy. Và cô con gái vẫn liên lạc được với cha. Cơ quan BAMF vào chiều tối thứ ba đã thông báo là „qua những thông tin trên báo chí, sẽ xem xét lại về việc này kỹ hơn“. Vị luật sư qua đó thấy có dấu hiệu hy vọng nhưng đồng thời cũng thể hiện hai mặt:  Một mặt, nhà cầm quyền Việt Nam vì biết rõ những gì truyền thông ngoại quốc phổ biến về mình nên rất có thể sự quan tâm của truyền thông sẽ mang lại nguy cơ cho gia đình Nguyễn. Mặt khác, mối nguy  cơ sẽ khiến cơ quan BAMF phải suy xét lại quyết định (trục xuất) của họ.

Qua đó gia đình Nguyễn biết đâu lại có cơ hội quay trở về Đức. Biết đâu. Có thể lắm.

Nguồn: https://www.stuttgarter-nachrichten.de/inhalt.vietnamesischen-autor-abgeschoben-nicht-genau-genug-hingeschaut.f1625539-6b1e-4568-86db-8ded1b96fd5a.html

Lê Quang Thành dịch thuật.

***

Bài đọc thêm:  (một bài viết của Nguyễn Quang Hồng Nhân vào năm 2018)

Những Khuôn Mặt Phản Chiến Miền Nam

Nguyễn Quang Hồng Nhân

“…Những tên tuổi trí thức khoa bảng như Trịnh Đình Thảo, Phùng Văn Cung, Hồ Thu, Nguyễn Hữu Thọ, Lâm Văn Tết, Dương Quỳnh Hoa, Thanh Nghị… đi theo Việt cộng cuối cùng gia đình tan nát…”

Bên sau núi là núi và vẫn còn trùng điệp núi non, hòn đá mang từ mặt trăng về và xa hơn nữa với bao thiên thạch từ những vụ nổ không ngừng trong vũ trụ, không thiếu những hạt bụi va lại chính nơi xuất phát.

Một cách ví von, người ta cho rằng cuộc di cư sau Hiệp Định Geneve, 1954, đó là những cuộc bỏ phiếu bằng chân dành cho chế độ Cộng Sản, mà nếu được tự do, đến cây trụ đèn cũng ra đi. Những người trí thức miền Nam hơn ai hết hiểu biết biến cố này nhưng một thiểu số, không nhiều họ đã hành động khác người, họ vẫn luôn trong ý nghĩ mình yêu nước, cho đến khi lương tâm bừng thức tỉnh cho dù quá muộn.

Một trong những trí thức trẻ theo Cộng Sản vào thời điểm ấy, lãnh tụ sinh viên phản chiến Đoàn Văn Toại đã phát biểu như sau:

Khi Cộng Sản chiếm miền Bắc Việt Nam năm 1954, hàng triệu người đã lũ lượt di cư vào Nam. Tôi đã tận tai nghe nhiều câu chuyện về sự đau khổ tột cùng của họ. Nhưng cũng như nhiều người miền Nam lúc ấy, tôi đã không tin vào những câu chuyện đó. Cả về sau này, tôi cũng đã không tin về những câu chuyện được kể trong tác phẩm Quần Đảo Ngục Tù (The Gulag Archipelago) của văn hào Nga Solzhenitsyn. Tôi không tin vì cho rằng đó là những luận điệu tuyên truyền chống Cộng.” (ĐVT, Quần đảo ngục tù Việt Nam – The Vietnamese Gulag).

Con người luôn mơ ước đi tìm sự thật và tin rằng mình sẽ chộ sự thật. Huyền thoại rất gần với ước mơ và một bước rất gần đến hoang tưởng, huyễn hoặc rồi ngụy tín, vong thân.

Toại nguyên là chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn từng biểu tình đòi Quốc Hội Việt Nam hủy bỏ cuộc bầu cử Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, đốt xe Mỹ, viết điện tín gởi TT. Richard Nixon. Nhưng rồi cũng bị tù ngay trong những ngày đầu Cộng Sản chiếm miền Nam. Thoát được ra nước ngoài, Đoàn Văn Toại viết sách so sánh hai chế độ lao tù trong quyển “Quần Đảo Ngục Tù Của Người Việt Nam” (The Vietnamese Gulag).

Toại viết trong hồi ký, nhớ những ngày tù thời Việt Nam tự do, thức ăn không hết, còn làm khó chính phủ “cơm tù không đủ tiêu chuẩn” nên trả lại! Quần áo thay đổi liền liền; phòng giam Sài Gòn rộng rãi bằng 40 lần nhà tù mang tên HCM. Vào nhà tù Cộng Sản nghẹt thở, “nhà tù Thiệu rộng quá!”

Cuối cùng Đoàn Văn Toại đã thành thật sám hối, nhận tội trước lịch sử và nhân dân miền Nam: “Tôi nhận lãnh trách nhiệm về những thảm kịch xảy ra cho đồng bào của tôi. Và nay tôi chỉ còn cách đóng vai nhân chứng cho sự thật này hầu các người đã từng ủng hộ Việt Cộng trước kia có thể cùng chia sẻ trách nhiệm với tôi…”

Lê Hiếu Đằng

Người thứ hai là Lê Hiếu Đằng, quê Quảng Nam, theo học tại Đại Học Luật Khoa Sài Gòn, nguyên là phó tổng thư ký Ủy Ban Trung Ương Liên Minh Các Lực Lượng Dân Tộc, Dân Chủ Và Hòa Bình Việt Nam (1968-1977), nguyên tổng thư ký Ủy Ban Nhân Dân Cách Mạng khu Sài Gòn Gia Định (1969-1975), nguyên phó chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam TP. HCM (từ 1989-2009), là f9ại biểu HĐND thành phố khóa 4, khóa 5.

Từ 1975 đến 1983 Đằng là giảng viên Triết Học và Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học ở Trường Đảng Nguyễn Văn Cừ thuộc Khu Ủy Sài Gòn-Gia Định. Chức vụ sau cùng là phó chủ nhiệm Hội Đồng Cố Vấn Về Dân Chủ Và Pháp Luật thuộc Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

Đúng bảy tuần lễ trước khi nhắm mắt, người đảng viên hơn 40 tuổi đảng này đã ra tuyên bố rời bỏ Đảng Cộng Sản, mang theo nỗi ân hận tiếp tay cho “các tập đoàn lợi ích phản bội nông dân, phản bội dân tộc Việt Nam” (Lời của Lê Hiếu Đằng nói với đài RFI). Và đây là nguyên văn bản tuyên bố viết tay của Lê Hiếu Đằng:

Tôi tên LÊ HIẾU ĐẰNG là ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN VN, hơn 40 tuổi đảng. Nay tôi tuyên bố công khai ra khỏi đảng CSVN vì:

ĐCSVN bây giờ không còn như trước (đấu tranh giải phóng dân tộc) mà đang suy thoái biến chất, thực chất chỉ là đảng của những tập đoàn lợi ích, trở thành lực cản cho sự phát triển đất nước, dân tộc, đi ngược lại lợi ích dân tộc, nhân dân.

Tôi xin xác định đây là quyết định của tôi.

Ngày 04.12.2013
Lê Hiếu Đằng
(chữ ký)

Huỳnh Tấn Mẫm

Một tên tuổi khác, Huỳnh Tấn Mẫm, tên khai sinh là Trần Văn Thật, sinh tại Tân Sơn Hòa, tỉnh Gia Định học sinh Trung Học Petrus Ký. Năm 1963, Mẫm đậu Tú Tài Toàn Phần và trúng tuyển kỳ thi vào Đại Học Y khoa Sài Gòn, vì học khá cho nên được Bộ Y Tế chính phủ VNCH cấp học bổng. Mẫm tốt nghiệp bác sĩ Y Khoa sau 1975.

Năm 1958, lên 15 tuổi, đang học lớp Đệ Ngũ (lớp 8) trường Pétrus Ký, Mẫm được kết nạp vào tổ chức bí mật do Nguyễn Văn Chí (Sáu Chí) cầm đầu. Tại đây, Mẫm từng được giao công tác rải truyền đơn chống chính quyền Sài Gòn và năm 1960 được kết nạp vào Hội Liên Hiệp Thanh Niên Giải Phóng Sài Gòn-Gia Định.

Năm 1963 Mẫm được kết nạp vào tổ chức của Cộng Sản vào thời kỳ Phong Trào Phật Giáo.

Năm 1965, được kết nạp vào Đoàn Thanh Niên Nhân Dân Cách Mạng.

Là chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn – Gia Định nhiệm kỳ 1969-1970.

Từng là đại biểu Quốc Hội Cộng Sản khóa 6, từng là tổng biên tập đầu tiên của báo Thanh Niên.

Hiện là chủ tịch của cái gọi là “Hội Bảo Trợ Bệnh Nhân Nghèo Thiện Tâm”, thuộc Hội Bảo Trợ Bệnh Nhân Nghèo Thành Phố, ủy viên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố HCM.

Tại Sài Gòn, ngày 4 tháng 7 năm 2014 Huỳnh Tấn Mẫm phổ biến một thư ngỏ gởi tuổi trẻ Việt Nam, kêu gọi những thế hệ thanh niên – sinh viên – học sinh hôm nay thức tỉnh toàn diện trước một giai đoạn lịch sử. Trong thư có đoạn:

“Sức mạnh có ưu thế nhất đang lớn lên từ trong tim và trong trí tuệ của các bạn, là niềm hy vọng của dân tộc – những thế hệ thanh niên – sinh viên – học sinh hôm nay …

Mẫm kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam phải cương quyết làm người công dân tự do, dù xã hội chưa có luật pháp thừa nhận tự do đúng nghĩa. Phải cương quyết làm con người có quyền con người, dù quyền con người chưa được thừa nhận đầy đủ. Phải có quyền và có nghĩa vụ – quyền sống tự do và nghĩa vụ bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ…”

Đào Hiếu

Một người khác, Đào Hiếu sinh năm 1946 tại Bình Định, gia nhập các phong trào học sinh hoạt động cho CS tại Quy Nhơn. Năm 1968 gia nhập đảng CS. Năm 1970 bị bắt quân dịch, sau đó đào ngũ vào Sài Gòn hoạt động với Tổng Hội Sinh Viên phản chiến cho tới 30-4-1975.

Hiếu tốt nghiệp cử nhân văn chương trước 75, sau khi đất nước thống nhất, cộng tác với báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ. Năm 2009, sau nhiều lần bị công an gọi làm việc, Đào Hiếu bị buộc phải xóa hết bài trên trang web http://daohieu.com để đổi lấy an toàn bản thân, khỏi bị bắt giam. (*)

Sau 25 năm từ ngày 30-4 Đào Hiếu thức tỉnh và lên tiếng, vào năm 2000 Ông đã xuất bản tác phẩm Nổi Loạn gây được tiếng vang trong dư luận như một tiếng nói lương tâm giữa bao suy thoái trong thời hòa bình.

Đào Hiếu đã phổ biến trên mạng bài viết HUYỀN THOẠI ĐU DÂY – Cho rằng hành động của Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh và các ủy viên bộ Chính Trị năm 1990 tại Hội Nghị Thành Đô là một việc làm mà Bộ Trưởng Ngoại Giao Nguyễn Cơ Thạch gọi là: “Bắt đầu một thời kỳ Bắc thuộc mới rất nguy hiểm”. Bài viết khẳng định: Rõ ràng là ngay từ những ngày đầu thành lập chế độ, thì Việt Nam đã hành xử như một tỉnh lẻ của Trung Quốc. Từ trước 1945 đến nay, nhà cầm quyền CSVN đã một lòng theo Trung Quốc, đã chọn Trung Quốc làm ông chủ, đã nguyện nâng khăn sửa túi cho Trung Quốc, đã khép nép làm “con nuôi” của Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình và ngày nay là Tập Cận Bình.

Chỉ riêng về thời kỳ lịch sử miền Nam Việt Nam 1954-1975, những trí thức khoa bảng, tu sĩ và tuổi trẻ trong giới sinh viên nổi lên thành những tên tuổi trong các phong trào phản chiến, chống đối chế độ, tiếp tay hoặc đi theo hoạt động cho Cộng sản. Chúng ta còn nhớ những tên tuổi như Lý Chánh Trung, Lý Quý Chung, Hồ Ngọc Nhuận, Kiều Mộng Thu, Ngô Công Đức, Dương Văn Ba, Trần Ngọc Liễng, (bà) Ngô Bá Thành, Ni sư Huỳnh Liên…. Những tu sĩ như Trương Bá Cần, Chân Tín, Nguyễn Ngọc Lan, Phan Khắc Từ, và một số những tu sĩ Ấn Quang… cùng với nhóm sinh viên Dương Văn Đầy, Trịnh Đình Ban, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng, Trần Thị Lan, Nguyễn Hữu Thái…. sau 30-4 trở thành những kẻ lạ giữa xã hội CS độc quyền chính trị.

Bi thảm thay, ở Huế, những đồ tể như Nguyễn Đắc Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Thị Đoan Trinh… cũng chỉ là những miếng vỏ chanh để CS vắt tiếp trước khi vứt vào thùng rác.

Những tên tuổi trí thức khoa bảng như Trịnh Đình Thảo, Phùng Văn Cung, Hồ Thu, Nguyễn Hữu Thọ, Lâm Văn Tết, Dương Quỳnh Hoa, Thanh Nghị… đi theo Việt cộng cuối cùng gia đình tan nát. Khi tỉnh ngộ, bao nhiêu biệt thự, phố xá, đồn điền, gia sản, ruộng đất, cơ xưởng, cửa hàng, nhà thuốc tây… trở thành tài sản của nhà nước. Bản thân bị thất sủng, và chết trong âm thầm oán hận Cộng Sản.

Thật là nhục trước suy thoái đến tột cùng về kinh tế, đạo đức và ngày càng lệ thuộc Hán hóa, nhưng không có người nào mở lởi phản kháng, nói lời sám hối như Đoàn Văn Toại, hay mạnh dạn như Ông Bà Bác Sĩ Đỗ Trung Hiếu, Ông Lê Hiếu Đằng, Bác Sĩ Huỳnh Tấn Mẫm, nhà văn Đào Hiếu… Linh Mục Chân Tín.

Nguyễn Quang Hồng Nhân

26.04.2018

Trong:  https://www.tvvn.org/nhung-khuon-mat-phan-chien-mien-nam-nguyen-quang-hong-nhan/

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen