Seite auswählen

“Cướp đất là nỗi kinh hoàng, là bi kịch lớn nhất hiện nay của người dân VN.”

Đàm Ngọc Tuyên

Ngày 28.06.2019, có ít nhất 2 clip lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Mạng Xã Hội, 2 clip ghi lại hình ảnh người dân nghèo ở Long Hưng – Đồng Nai đã chọn quyết tử với chính quyền sở tại để bảo vệ tài sản là đất đai hợp pháp của họ.

  Cưỡng chế đất ở Long Hưng Đồng Nai cho tập đoàn Dona Corp.

Được biết, đất đai của người dân nơi đây, nhiều năm về trước, chính quyền bắt đầu tiến hành thu hồi, đền bù rẻ mạt, để giao cho tập đoàn Dona Corp. Chính quyền thu hồi đất và đền bù 60.000 VNĐ/m2 (sáu mươi ngàn đồng/m2) cho dân, nhưng cũng vị trí đất được đền bù đó, lại có giá bán ra là 29.000.000 đ/m2 (hai mươi chín triệu đồng/m2). Chênh lệnh giữa hai mức giá này là 483 lần, tính tròn số. Kinh hoàng.

Vì lẽ đó, cho nên người dân Long Hưng quyết tâm sẵn sàng chống trả lại lực lượng cưỡng chế đất, bằng tất cả những gì người dân có trong tay, theo phương thức “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Trong clip có độ dài 2 phút 55 giây ghi lại vụ việc này, được nhà báo Trương Châu Hữu Danh chia sẻ trên trang cá nhân, cho thấy: người dân sẽ cho nổ một vật mang tính sát thương nào đó, để chọn chết cùng với những con người nhân danh pháp luật đi thực thi pháp luật, cụ thể ở đây là “cưỡng chế đất của dân”.

Cũng từ những hình ảnh trong clip, nếu tắt âm thanh đi, sẽ khiến cho bất kì ai trong chúng ta là người xem, đều có nhận định đang xem clip mô tả lại một trận chiến sống còn, xảy ra ở VN, hơn là việc cưỡng chế đất. Cho dù, chiến tranh đã lùi xa 44 năm, và Việt Nam bây giờ đã là một đất nước “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. Trong cuộc chiến ấy, bọn giặc không phải là “đế quốc Mỹ, hay bọn Ngụy”, mà bọn giặc chính là những người Việt đang khoác lên mình những bộ sắc phục khác nhau kia và được trang bị vũ khí tận răng. Những bộ sắc phục, vũ khí trang bị cho họ, được mua sắm bằng chính những đồng tiền thấm đẫm mồ môi, nước mắt, kể cả máu của phe đối nghịch mà giờ đây họ bị xem như kẻ thù, cần tiêu diệt: NHÂN DÂN.

Cướp đất là nỗi kinh hoàng, là bi kịch lớn nhất hiện nay của người dân VN. Mà điều này, đã đẩy hàng triệu người vào cảnh màn trời chiếu đất, không nhà cửa trở về, không nơi nương tựa. Đau đớn hơn, không ít trường hợp người dân trong số đó, đã phải bị cảnh tù tội, đã phải oan ức, ngã xuống tức tưởi ngay trên mảnh đất của chính họ, trong những cuộc chiến giống như cuộc chiến nêu trên. Một cuộc chiến không cân sức giữa người dân bị cướp đất, với những con người khoác bộ sắc phục, lăm lăm súng đạn trên tay, sẵn sàng khạc lửa vào những người dân nghèo vô tội này. 

Cần phải minh định cội nguồn tội lỗi khi xảy ra những bi kịch trải khắp cả nước, mà vụ việc ở Lộc Hưng là điển hình, mới nhất. Người dân không chấp hành chủ trương chung của nhà cầm quyền, hay là nhà cầm quyền với AK trong tay nên nhà cầm quyền “đúng?!

Để phân tích cụ tỉ thì cần nhiều thời gian, và tốn nhiều giấy mực. Nhưng, mọi con đường đi đến bi kịch người dân bị cướp đất, đều xuất phát từ điều này, mà CSVN quy định khi cai trị người dân: “Đất đai là sở hữu của toàn dân, nhưng do Nhà nước quản lý”. “Sở hữu của toàn dân” là về mặt chữ nghĩa, cốt yếu lươn lẹo, mị dân, che đậy bản chất cướp bóc đã hình thành tự thuở sơ khai “cướp chính quyền” của “chính quyền cướp”. Với 97 triệu dân VN hiện nay, có ai được cấp “quyền sở hữu đất” không, hay chỉ là “quyền sử dụng đất”. Trong khi đó, không ít người dân, diện tích đất đai cụ thể là một tài sản mà nhiều đời trong gia tộc truyền thừa, sở hữu. Thế nhưng, sau ngày 30/4/1975, bỗng dưng quyền sở hữu đất đai của người dân miền Nam mất sạch (đối với người dân miền Bắc thì tai họa này đã ập đến từ nhiều năm trước).

Với danh xưng tự xưng “Nhà nước của dân, do dân và vì dân“, họ – những người cộng sản – đã quy định đất đai do họ quản lý, họ sở hữu, còn nhân dân chỉ được họ bố thí cho chút quyền sử dụng, nên họ muốn lấy lại đất đai, hay xóa bỏ quyền sử dụng ấy bất kỳ lúc nào. Nói cách khác, toàn bộ đất đai lãnh thổ của quốc gia Việt Nam (bao gồm khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên,..) trải qua mấy ngàn năm lịch sử là của dân tộc VN, bỗng chốc sau ngày 30/4/1975, trở thành tài sản riêng của ĐCS – tài sản riêng của một nhóm người.

Để quý vị dễ hiểu hơn, tôi xin đưa ra ví dụ minh họa sau. Bạn mua một chiếc xe hơi của anh Vin Vượng với giá 483 đồng, thế nhưng anh Vin Vượng chỉ chấp nhận trao cho bạn quyền sử dụng chiếc xe thôi, chứ quyền sở hữu chiếc xe là của Vin Vượng. Một buổi sáng đẹp trời, có người trả giá cao hơn, thế là Vin Vượng gọi cho bạn bảo sẽ thu hồi xe của bạn đang sử dụng, và trả lại bạn số tiền tượng trưng là 1 đồng, còn xe để bán cho người khác. Bạn không đồng ý, thì anh Vin Vượng cho xã hội đen cưỡng chế lấy xe bạn. Vậy đấy! Ví dụ thôi, chứ chẳng mấy ai đi mua xe hơi Vin Vượng, nên minh họa hơi khập khiễng.

Trở lại câu chuyện bi kịch của người dân VN hiện nay khi bị chính quyền cướp đất. Vì điều gì chính quyền của dân, do dân và vì dân nhưng lại tàn ác với chính đồng bào của mình như vậy? Đồng thời, tôi sẽ liệt kê một vài bi kịch là “cuộc chiến giữ đất của người dân” đối với bọn cướp đất.

Tạp chí Forbes (Mỹ) đã công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2018, trong đó VN có 4 tỷ phú. Tờ Người Lao Động Online đã đăng tải tin tức này, và kết luận: Cả 4 tỷ phú VN đều giàu lên từ bất động sản, hoặc có liên quan đến bất động sản.

Theo đó, năm 2018, Việt Nam có 4 đại diện sở hữu tài sản tỷ USD. Ngoài Chủ tịch Vingroup – Phạm Nhật Vượng và CEO VietJet Air – Nguyễn Thị Phương Thảo đã có mặt trong danh sách từ trước, thì Việt Nam được bổ sung thêm hai nhân vật mới là Chủ tịch Hòa Phát – Trần Đình Long và Chủ tịch Thaco – Trần Bá Dương.

Năm 2018, là năm thứ 6 liên tiếp ông Vượng có tên trong danh sách này, với tài sản 4,3 tỷ USD, đứng thứ 499 thế giới, tăng 1,9 tỷ USD so với năm 2017. Với bà Thảo, đây là lần thứ 2 bà góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới, với tài sản 3,1 tỷ USD, đứng thứ 766. Trong khi ông Dương và ông Long là hai tỷ phú mới của Việt Nam năm nay với tài sản lần lượt 1,8 tỷ USD và 1,3 tỷ USD, xếp thứ 1.339 và 1.756 thế giới.

Bên cạnh đó, VN có hơn 220 người siêu giàu, thì hầu hết cũng đều liên quan đến bất động sản. Ngay cả, mới đây, tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát – một tập đoàn nổi tiếng với con ruồi trong sản phẩm – cũng nhảy vào sân chơi bất động sản, với hàng loạt công ty, tổng vốn điều lệ hơn 19.000 tỷ đồng. Một chuyên gia kinh tế ở VN đã nhận định về sự giàu có của những tỷ phú này, đại khái như sau: Ở VN, cứ có thêm một tỷ phú, một người siêu giàu, thì đất nước này, dân tộc này nghèo thêm một chút. Nói cách khác, trong khối tài sản khổng lồ đó của họ, có máu, có nước mắt, có những tháng năm tù tội oan ức của người dân nghèo VN. Tất nhiên, thực tế cho thấy, đằng sau sự giàu có của nhóm người này, là sự giàu có của nhóm quan chức: Cả hai cùng giàu lên nhờ cướp đất hợp pháp của người dân. 

Đồng Tâm, Thủ Thiêm, Lộc Hưng,… là những địa danh mà người dân nơi đây bị cướp đất kinh hoàng. Nhưng, sau đây, tôi sẽ liệt kê tóm tắt 4 cuộc chiến giữ đất của người dân, và kết quả của nó – chi tiết quý vị có thể tìm hiểu thêm trên google. Đặc biệt là, một trong 4 cuộc chiến ấy, bằng quyền lực và súng đạn trong tay, ĐCS đã đẩy một cháu trai ở tuổi trẻ con mới 15 tuổi vào tù – một tiền lệ chưa hề có ở thế giới văn minh.

Vụ thứ nhất: Sáng 5/1/2012, lãnh đạo huyện Tiên Lãng, Hải Phòng sử dụng cả quân đội để tiến hành cướp đất của ông Đoàn Văn Vươn, với lực lượng đông đảo hơn 100 người bao gồm cả lực lượng công an và quân đội do phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh làm trưởng ban cướp đất. Vào thời điểm đó ông Đoàn Văn Vươn không trực tiếp có mặt nhưng đã chỉ đạo gia đình dùng mìn tự chế và đạn hoa cải bắn trả nhằm vào lực lượng cướp đất:  4 công an và 2 người thuộc ngành quân đội bị thương. Kết quả: Đất đai ông Vươn giữ được, ông và người thân của ông đi tù vài năm rồi về, tất nhiên phía cướp đất cũng đi tù và mang thương tật cả đời, có người mất mắt.

Vụ thứ hai: Hồi 13h55 ngày 11/9/2013, anh Đặng Ngọc Viết (42 tuổi, ở phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đến Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố ở phường Trần Hưng Đạo. Anh Viết dùng súng côn quay của Trung Quốc bắn đạn chì, nã đạn làm bị thương 4 người gồm: Vũ Ngọc Dũng (Phó Giám đốc Trung tâm), Nguyễn Thành Dương, Vũ Công Cương và Bùi Đức Xuân (cả 3 đều là cán bộ của Trung tâm). Vũ Ngọc Dũng đã chết sau đó, còn anh Viết đã tự sát. Nguyên nhân: Đất đai của anh Viết bị cướp trắng trợn với giá đền bù rẻ mạt.

Vụ thứ ba: Xảy ra ngày 14/4/2015 khi 3 hộ dân ở Thạnh Hóa, Long An đã nổi lửa, tạt acid, và cho nổ bình hàn gió đá để phản đối hành vi mà họ cho là chính quyền tỉnh Long An “cướp đất” của họ, khi chính quyền với lực lượng hơn 300 người tiến hành cưỡng chế tịch thu căn nhà tạm của gia đình ông Can và bà Hương trên mảnh đất mà họ đã sinh sống mấy chục năm trước đó. Cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, là con của ông bà Can, Hương, vì bảo vệ cha mẹ mình mà chính quyền đã bắt em đi tù 2 năm (xử phúc thẩm 30 tháng, sơ thẩm 4 năm 6 tháng). Tổng số năm tù mà 11 người dân bị cướp đất trong vụ án này là 27 năm. Nhiều cán bộ, bao gồm cả trưởng C.A huyện Thạnh Hóa phải chịu thương tật cả đời. Đặc biệt, đây là vụ án mà có đến 11 luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho người dân bị cướp đất.

Vụ thứ tư: Ngày 23/10/2016, được sự hẫu thuẫn của chính quyền tỉnh Đắc Nông, cho nên, hơn 30 cán bộ, bảo vệ Công ty Long Sơn chia thành 2 nhóm mang theo các công cụ hỗ trợ vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của các hộ dân ở tiểu khu 1535, Đắc Nông để cướp đất. Thấy tài sản của gia đình bị san ủi, ông Đặng Văn Hiến lấy súng bắn đạn hoa cải đi ra thì bị nhóm người của công ty chặn lại sát bên hông nhà. Ông Hiến đã bắn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném. Ông Hiến vừa rút lui vào nhà, vừa bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Lúc này, ông Hà Văn Trường đã tiếp đạn cho ông Hiến. Sau đó, ông Hiến tiếp tục mang súng ra khu vực san ủi bắn nhiều phát về phía người của Công ty Long Sơn. Ông Ninh Viết Bình cũng cầm súng chạy lên hỗ trợ cho ông Hiến. Kết quả: 3 người chết, 13 người khác bị thương là những người nhận lệnh đi cướp đất. Đất đai ông Hiến, và những người dân khác ở đây đã giữ lại được. Ông Hiến bị tuyên án tử hình nhưng đang chờ điều tra xét xử lại…

Dư luận người dân nhìn nhận thế nào về bốn vụ án trên? Hàng trăm ngàn người kêu gọi giảm án cho anh Đặng Văn Hiến, chỉ bấy nhiêu thôi đã nói lên tất cả. Còn cá nhân người viết thì giật mình khi nghĩ rằng: 

Rồi đến lúc sẽ có hàng ngàn tiếng súng Đặng Ngọc Viết, hay Đặng Văn Hiến, khi mà bi kịch người dân bị cướp đất vẫn còn tiếp diễn. Đất nước này, dân tộc này rồi sẽ về đâu, khi ngoài kia cướp bóc vẫn cứ lộng hành như vậy?!

Đàm Ngọc Tuyên

VNTB (05.07.2019)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen