Seite auswählen

ASEAN ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông

© REUTERS / Athit Perawongmetha

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 (AMM 52) ngày 31.7 tại Thái Lan ra tuyên bố chung đề cập đến quan ngại về tình hình Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

“Chúng tôi đã thảo luận về tình hình (ở Biển Đông) và nhiều bộ trưởng bày tỏ quan ngại về các hành vi tôn tạo, hoạt động và các sự cố nghiêm trọng trong khu vực đã làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”, theo tuyên bố.

“Chúng tôi tái khẳng định việc cần thiết phải tăng cường lòng tin, kiềm chế các hoạt động và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, trong khi tìm kiểm giải pháp hòa bình cho tranh chấp theo khuôn khổ luật quốc tế, trong đó có Công ước luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS)”, tuyên bố kêu gọi.

Ngoại trưởng các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi toàn bộ và hiệu quả bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC).

“Chúng tôi hoan nghênh những biện pháp thiết thực nhằm giảm căng thẳng và nguy cơ xảy ra tai nạn, hiểu lầm và tính toán sai lầm. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và tiến hành các biện pháp tăng cường lòng tin giữa các bên. Và chúng tôi nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982”, theo bản tuyên bố.

Tranh chấp lãnh thổ Biển Đông

Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông gồm các tranh chấp về đảo và vùng biển. Quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa là hai quần đảo trên các rạn san hô ở Biển Đông, trong đó quần đảo Hoàng Sa đang là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung cộng và Đài Loan. Quần đảo Trường Sa là nơi tranh chấp chủ quyền của 6 quốc gia và lãnh thổ: Trung cộng, Đài Loan, Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei; các quốc gia này tuyên bố chủ quyền toàn bộ hay một phần quần đảo Trường Sa.

Sputnik (31.07.2019)

Trung cộng cam kết tuân thủ luật quốc tế và ‘làm việc tích cực’ về vấn đề Biển Đông

Bản quyền hình ảnh GETTY IMAGES Image caption , Triệu Kiếm Hoa, chụp hồi 2016

Trung cộng cam kết tuân thủ luật quốc tế và tích cực cùng khối ASEAN xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, Reuters tường thuật.

Tuyên bố trên  của Đại sứ Triệu Kiếm Hoa từ Manila được đưa ra vào lúc đang diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Bangkok, 29/7-3/8. Các nhà ngoại giao hàng đầu trong khu vực họp về an ninh với các cường quốc thế giới. Tham dự phiên họp sẽ có đại diện của Hoa Kỳ, Nga,  Nhật, Trung cộng và Úc.

Đối đầu ở Bãi Tư Chính

Một tàu tuần duyên Trung cộng bị phát hiện là có mặt ở gần lô dầu khí này vào hôm 16/7. Tổ chức nghiên cứu Sáng kiến Minh bạch Hàng Hải Á châu (AMTI) ở Mỹ gọi đó là “thái độ đe dọa” từ phía Trung cộng.

Hai ngày sau, hãng thông tấn Nga Sputnik đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã gửi thông điệp cá nhân, chúc mừng Rosneft Vietnam về hoạt động khai thác ở lô dầu khí này. Nga là nước có hãng dầu khí quốc doanh Rosneft đang hoạt động theo hợp đồng ký với Việt Nam tại lô dầu khí ở Bãi Tư Chính.

Hà Nội hồi đầu tháng đã đòi Trung cộng phải rút nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 ra khỏi khu vực Bãi Tư Chính.

Hoa Kỳ ngay sau đó đã lên án Trung cộng là có “cách hành xử bắt nạt” và “hoạt động khiêu khích, gây bất ổn”.

Hôm thứ Tư 31/7, ngoại trưởng Phi Luật Tân xác nhận đã gửi công hàm cho Trung cộng để phản đối việc Bắc Kinh cho tàu thuyền tới quanh đảo Thị Tứ mà Phi Luật Tân đang kiểm soát.

Tàu tuần duyên mang số hiệu 35111 của Trung cộng, là tàu đã xuất hiện gần khu vực hoạt động của Rosneft ở ngoài khơi Việt Nam, cũng được phát hiện đã tới gần một giàn khoan trên thềm lục địa của Mã Lai hồi tháng Năm, theo AMTI.

Hồi tháng Sáu, một tàu cá Trung cộng đánh chìm một tàu Phi Luật Tân, khiến thủy thủ đoàn 22 người bị mắc kẹt tại bãi Reed Bank ở phía đông bắc Quần đảo Trường Sa, nơi có trữ lượng khí gas và nằm trong khu EEZ của Phi Luật Tân. Bắc Kinh nói đó là một vụ tai nạn.

Hôm thứ Hai, 29/7, Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân Delfin Lorenzana xác nhận năm tàu chiến Trung cộng đã đi qua vùng lãnh hải thuộc phạm vi 12 hải lý của Manila trong tháng này mà không hề thông báo gì cho chính phủ Phi Luật Tân. Ông gọi đây là việc “không tuân thủ các nghi thức quy định, cũng không thể hiện sự tôn trọng cần có”.

Đại sứ Trung cộng tại Phi Luật Tân, ông Triệu Kiếm Hoa, hôm thứ Ba 30/7 nói rằng Trung cộng cam kết tuân thủ luật quốc tế và “làm việc rất tích cực” cùng khối ASEAN để xây dựng bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông trong vòng ba năm.

“Bất kể là có trở nên hùng mạnh đến đâu thì Trung cộng sẽ không bao giờ tìm cách chiếm quyền lãnh đạo, cũng không bao giờ thiết lập các phạm vi gây ảnh hưởng,” ông Triệu nói.

BBC (31.07.2019)

Thượng Nghị sĩ thúc giục Hoa Kỳ thảo luận vấn đề Biển Đông trong hội nghị với ASEAN

Hình minh họa. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo AP

Hôm 29/7, bốn Thượng Nghị sĩ Mỹ đã gửi thư đến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, đề nghị ông đưa vấn đề Biển Đông vào các thảo luận tại hội nghị với các Bộ trưởng ASEAN diễn ra ở Bangkok, Thái Lan ngày 2/8.

4 Thượng Nghị sĩ thảo bức thư bao gồm Bob Menendez, Ed Markey, Brian Schatz, và Patrick Leahy.

Trong thư, các Thượng Nghị sĩ đề nghị Hoa Kỳ phải đưa những thảo luận về hành động bành trướng và gây hấn của Trung cộng ở Biển Đông vào ưu tiên hàng đầu trong các thảo luận giữa Hoa Kỳ và ASEAN.

Biển Đông, nơi luật quốc tế được tôn trọng và tự do hàng hải được đảm bảo, thương mại qua lại tự do, các tổ chức khu vực đa phương là trung tâm và việc các nước trong khu vực không được xâm lấn là điều quan trọng đối với các quyền lợi của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương”, bức thư có đoạn viết.

Trong bức thư của mình, các  Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ rõ hành động đe dọa, lấn lướt của Trung cộng trong những năm qua đang đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với những quyền lợi này của Mỹ.

Trước đó, vào ngày 26/7, Dân biểu Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ cũng có tuyên bố riêng lên án hành động gây hấn gần đây của Trung cộng ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và cho rằng hành động của Trung cộng cũng đe dọa những quyền lợi của các công ty Hoa Kỳ đang hoạt động trong khu vực.

Theo trang Minh Bạch Hàng Hải, từ khoảng giữa tháng 6 đến nay, Trung cộng đã điều hàng loạt các tàu Hải cảnh có trang bị vũ khí hạng nặng cùng tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 đến khu vực Bãi Tư Chính và bắc Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tàu Hải cảnh của Trung cộng được cho biết là đã quấy nhiễu hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Việt Nam, hôm 19/7 và 26/7, đã lên tiếng phản đối, yêu cầu Trung cộng rút toàn bộ tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Hôm 20/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng lên tiếng phản đối hành động bắt nạt của Trung cộng ở khu vực Biển Đông.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng nói với báo giới ở Bắc Kinh rằng Việt Nam cần phải tôn trọng chủ quyền của Trung cộng ở khu vực Biển Đông.

Bức thư của các nghị sĩ Mỹ gửi Ngoại trưởng Pompeo (Ảnh: Sputnik)

RFA (30.07.2019)

Ngư dân Việt Nam kêu gọi hành động chống lại Trung cộng

Trang web của Hội Nghề Cá Việt Nam.

Một nhóm ngư dân Việt Nam kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để đòi Trung cộng phải lập tức rút nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 ra khỏi các vùng biển của Việt Nam.

Ngày 29/7, Hội nghề cá Việt Nam ra tuyên bố “kịch liệt lên án hành động tàu Trung cộng xâm phạm chủ quyền ngang ngược, cản trở ngư dân hoạt động,” theo VNExpress.

Cũng hôm 29/7, Hội nghề cá đã gửi bản tuyên bố này đến Bộ ngoại giao, Bộ quốc phòng và các cơ quan chính phủ khác của Việt Nam, theo Reuters.

Hội nghề cá “kịch liệt lên án và phản đối hành động của phía Trung cộng đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam,” “hành vi này gây cản trở việc khai thác hải sản của ngư dân vùng Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ,” tuyên bố của Hội viết.

Hội đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam phải phản đối mạnh mẽ hơn các hành động của Trung cộng; có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động ngang ngược và phi lý nêu trên, yêu cầu Trung cộng rút ngay lập tức nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Bản tuyên bố của Hội Nghề Cá Việt Nam hôm 29/7/2019.

Trong khi đó thì Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung cộng, bà Hoa Xuân Oánh, cáo buộc Việt Nam là “vi phạm quyền chủ quyền của Trung cộng đối với Bãi Tư Chính từ tháng Năm,” theo South China Morning Post hôm 29/7.

“Trung cộng đã thể hiện quan điểm của mình và đang liên lạc với phía Việt Nam”, bà Hoa được tờ báo của Hong Kong trích lời nói tại một cuộc họp báo hôm 26/7. “Chúng tôi kêu gọi phía Việt Nam xử lý phù hợp vụ việc”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung cộng tung ra lời tố cáo đó một ngày sau khi người đồng cấp Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, lên tiếng về vụ đối đầu ở bãi Tư Chính mà bà mô tả là “nghiêm trọng” và cho biết Hà Nội đã “trao công hàm phản đối cho phía Trung cộng, yêu cầu nước này rút ngay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam”.

“Các lực lượng chức năng của Việt Nam triển khai các biện pháp phù hợp, đúng pháp luật”, bà Hằng nói trong tuyên bố mới nhất về cuộc “đối đầu” giữa tàu chấp pháp Việt Nam và Trung cộng nhiều tuần qua.

Đây là lần thứ ba trong vòng 10 ngày Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về vụ Bãi Tư Chính, leo thang cuộc khẩu chiến với Trung cộng.

VOA (30.07.2019)

Biển Đông: Lãnh đạo đối ngoại Hạ Viện Mỹ lên án Trung cộng xâm lấn Việt Nam

Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ Eliot L. Engel.Copie écran

Cũng cần nhắc lại , vào ngày  26/07/2019, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ,  Eliot L. Engel đã ra tuyên bố ủng hộ Việt Nam và lên án hành vi “xâm lấn” của Trung cộng.

Trong một bản thông cáo về vụ “Trung cộng can thiệp vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát, dân biểu bang New York thuộc đảng Dân Chủ Eliot L. Engel, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ trước hết ghi nhận rằng: “Hành vị xâm lấn mới đây của Trung cộng ở Biển Đông là một minh chứng đáng lo ngại về việc một quốc gia công khai chà đạp luật pháp quốc tế”.

Đối với vị dân biểu Mỹ, căn cứ vào Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, các hành động của Trung cộng “đã cấu thành tội vi phạm chủ quyền và các quyền chính đáng của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ)”.

Theo nhân vật này, quan trong không kém là hành vi của Trung cộng cũng đe dọa lợi ích của các công ty Mỹ hoạt động trong khu vực. “Kiểu sách nhiễu mà Trung cộng thực hiện là một mối đe dọa đối với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy Trung cộng sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng. Những sự cố như thế chứng tỏ Trung cộng đã ngang nhiên coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế.

Bản thông cáo kết luận: “Tôi sát cánh cùng Việt Nam và các đối tác khu vực của Mỹ để lên án hành vị xâm lược này. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế.”

RFI (27.07.2019)

Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân chỉ trích Trung cộng ‘nói một đằng, làm một nẻo’

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana.

Bộ trưởng quốc phòng Phi Luật Tân ngày 30/7 chỉ trích Trung cộng về “hành động bắt nạt ở Biển Đông”. Ông Delfin Lorenzana nói rằng lời lẽ đảm bảo hòa bình của Bắc Kinh đi ngược lại với hành vi của họ trong vùng biển tranh chấp, theo AP.

Ông Lorenzana nói: “Trung cộng nói ‘chúng tôi không bắt nạt láng giềng, chúng tôi tuân theo luật pháp quốc tế’, nhưng tôi thì nói rằng các ông không làm như vậy, những điều các ông nói không phải là những gì các ông làm trên thực tế”.

Theo Bộ trưởng quốc phòng Phi Luật Tân, trừ phi Trung cộng làm đúng những gì họ nói, bằng không những lời nói của họ sẽ luôn bị nghi ngờ, và người Phi Luật Tân sẽ tiếp tục nhìn về Bắc Kinh với lòng ngờ vực.

Để minh chứng cho nhận định của mình, ông Lorenzana viện dẫn xếp hạng tín nhiệm thấp của Trung cộng so với Hoa Kỳ, đồng minh của Phi Luật Tân, trong các cuộc thăm dò dư luận địa phương.

Trong khi đó, phát biểu tại Manila vào cuối ngày 29/7 vào dịp đánh dấu ngày kỷ niệm của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung cộng, Đại sứ Trung cộng tại Phi Luật Tân, Triệu Giám Hoa, nói cam kết của Trung cộng đối với hòa bình đã được ghi trong hiến pháp nước ông, và các nỗ lực tăng sức mạnh quân sự hoàn toàn nhằm mục đích tự vệ.

“Cho dù Trung cộng có trở nên hùng mạnh đến mức nào, Trung cộng cũng sẽ không bao giờ theo đuổi mộng bá chủ hoặc thiết lập phạm vi ảnh hưởng”, AP dẫn lời Đại sứ Triệu Giám Hoa tuyên bố. “Trung cộng sẽ vẫn cam kết phục vụ trong tư cách một lực lượng vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên thế giới”.

Đại sứ Trung cộng tuyên bố: “Trung cộng áp dụng chiến lược quân sự phòng thủ tích cực, tuân thủ nguyên tắc phòng thủ, tự vệ và chỉ phản ứng sau khi bị tấn công, nghĩa là chúng tôi sẽ không ra tay đánh trước”.

Nói về những tranh chấp lãnh thổ kéo dài với Phi Luật Tân, Đại sứ Trung cộng nói cả hai bên nên kiên nhẫn và Trung cộng sẽ tiếp tục áp dụng chính sách giải quyết tranh chấp trong hòa bình thay vì đối đầu. Theo ông, trong lúc chờ giải pháp hòa bình, hai bên nên đảm bảo rằng các tranh chấp không phương hại cho mối quan hệ chung.

VOA (30.07.2019)

Tiến sĩ Nhật lên án hành động xâm lược Việt Nam của Trung cộng

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Kentaro Nishimoto (Ảnh: Thành Đạt)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Kentaro Nishimoto tại Đại học Tohoku (Nhật Bản) lên tiếng về viêc tàu Hải Dương 8 của Trung cộng tiến hành các hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và cho rằng đây rõ ràng là sự vi phạm các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. 

Ông Kentaro Nishimoto, Phó Giáo sư, Tiến sĩ ngành luật quốc tế thuộc Đại học Tohoku, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Dân Trí liên quan tới vụ việc Trung cộng xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Trung cộng trong tháng này đã đưa tàu khảo sát Hải Dương 8 và các tàu hải cảnh xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về các hành động phi pháp của Trung cộng? Các hành động này sẽ tác động ra sao tới tình hình Biển Đông?

Việc tàu Hải Dương 8 của Trung cộng tiến hành các hoạt động trong vùng EEZ của Việt Nam là sự vi phạm rõ ràng các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Những hành động như vậy nên bị lên án như một sự vi phạm trắng trợn quy tắc rất cơ bản của luật pháp quốc tế. Những hành động bất hợp pháp này sẽ chỉ càng làm gia tăng căng thẳng, vốn đã dâng cao, tại Biển Đông.

Theo ông, Trung cộng có mục đích gì khi tiến hành các hoạt động như vậy tại khu vực phía nam Biển Đông, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam?

Tôi tin rằng động cơ phía sau các hành động của Trung cộng vẫn chưa rõ ràng ở thời điểm hiện tại. Đây có thể không hẳn là hành động mang động cơ chính trị nhằm thể hiện yêu sách chủ quyền của Trung cộng trên Biển Đông. Đó có thể là hành động mang định hướng thương mại, đi cùng với ý đồ của chính phủ Trung cộng nhằm bảo vệ cái mà họ xem là lợi ích của họ.

Ông có cho rằng hành động của Trung cộng gần đây sẽ dẫn tới việc trì hoãn đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) giữa Trung cộng và ASEAN hay không?

Mặc dù tình hình hiện nay liên quan tới tàu khảo sát của Trung cộng là rất nghiêm trọng, nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ có ảnh hưởng lớn tới việc đàm phán COC, bởi vì các cuộc đàm phán lâu nay vẫn diễn ra bất chấp tình hình khó khăn chung tại Biển Đông. Tuy nhiên, tôi nghĩ các sự việc gần đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy, việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu không đảm bảo một cam kết từ phía Trung cộng về việc tuân thủ các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Theo ông, Việt Nam nên làm gì để đối phó với Trung cộng trong trường hợp này? Vai trò của cộng đồng quốc tế và ASEAN trong vấn đề này như thế nào?

Việt Nam nên tiếp tục thể hiện rõ với Trung cộng, thông qua công hàm ngoại giao phản đối cũng như nỗ lực để ngăn chặn các hoạt động trên biển, rằng những hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam như vậy là không thể chấp nhận được. Cộng đồng quốc tế cũng nên thể hiện rõ rằng, đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Vai trò của ASEAN là quan trọng nhất trong trường hợp này. ASEAN nên đi đến thống nhất một lập trường rất cơ bản rằng, luật pháp quốc tế nên được tôn trọng và ASEAN sẽ không chấp nhận bất kỳ hành động nào đi ngược lại với lập trường đó.

Việt Nam có thể sử dụng luật pháp quốc tế để phản đối và ngăn chặn các hành vi trái phép của Trung cộng hay không thưa ông, đặc biệt trong bối cảnh Trung cộng không chấp nhận phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế hồi năm 2016, trong đó tòa bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” gây tranh cãi của Bắc Kinh trên Biển Đông?

Mặc dù Trung cộng không chấp nhận giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, nhưng tôi nghĩ luật quốc tế vẫn có vai trò nhất định. Chẳng hạn, nhờ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế năm 2016, chúng ta có thể xác định các hành động hiện tại của Trung cộng được tiến hành dựa trên yêu sách vô giá trị theo luật pháp quốc tế, và xâm phạm rõ ràng quyền chủ quyền của Việt Nam.

Việt Nam có thể sử dụng luật pháp quốc tế bằng việc tuyên bố với cộng đồng quốc tế rằng, đây không chỉ là vấn đề tranh chấp song phương giữa hai nước, mà còn liên quan tới hành vi không tôn trọng luật pháp quốc tế của một nước lớn, và đó là điều mà tất cả các nước cần quan ngại.

Đưa vấn đề này ra luật pháp quốc tế cũng giúp các nước bên ngoài khu vực dễ dàng hơn trong việc thể hiện lập trường của họ, ngược lại với trường hợp chỉ đóng khung trong tranh chấp song phương và xem đây là tranh chấp về lợi ích dầu khí trong bối cảnh chính trị khu vực diễn biến phức tạp.

Việt Nam có thể tiếp bước Phi Luật Tân và khởi kiện Trung cộng ra tòa án quốc tế hay không, thưa ông?

Việc triển khai hành động pháp lý bằng cách sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS là một phương án cho Việt Nam. Việt Nam có thể đề nghị Tòa trọng tài quốc tế tuyên bố rằng các hành động của Trung cộng là hành vi vi phạm UNCLOS và nhiều khả năng Việt Nam sẽ nhận được phán quyết ủng hộ từ tòa.

Việt Nam cũng có thể đề nghị Tòa trọng tài quốc tế đưa ra giải pháp tạm thời, yêu cầu Trung cộng dừng các hành động phi pháp trên Biển Đông. Những biện pháp như vậy sẽ gia tăng thêm sức ép chính trị đối với Trung cộng.

Tuy nhiên, như những gì chúng ta đã thấy với trường hợp của Phi Luật Tân, việc gia tăng sức ép với Trung cộng chỉ là điều chúng ta có thể kỳ vọng. Trung cộng có thể phớt lờ phán quyết, do vậy tranh chấp khó có thể giải quyết chỉ bằng một phán quyết của tòa án quốc tế. Mặt khác, hành động pháp lý cũng dẫn tới những tác động khác và có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung cộng.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Mỹ trong việc hạ nhiệt căng thẳng và kiềm chế các hành động của Trung cộng trên Biển Đông?

Tôi nghĩ Mỹ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiềm chế các hành động của Trung cộng trên Biển Đông. Cho tới khi những nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận với Trung cộng dựa trên việc tôn trọng luật pháp quốc tế thực sự thành công, việc đối phó với tham vọng của Trung cộng cần có sự giúp đỡ của cường quốc bên ngoài. Việc tìm cách tạo ra sự cân bằng giữa các nước lớn có lẽ là giải pháp hiệu quả duy nhất trong việc kiểm soát tình hình trong ngắn hạn.

VietBF (30.07.2019)



CSVN thông báo với Ấn Độ về cuộc đụng độ Trung Cộng tại Biển Đông

Vào hôm thứ Hai (29/7), các nguồn tin ngoại giao của cộng sản Việt Nam cho biết, Việt Nam đã thông báo cho Ấn Độ về cuộc đụng độ với Trung Cộng ở khu vực Biển Đông.

Đây là mối quan tâm đối với Ấn Độ, vì liên quan đến lợi ích thương mại của Công ty Dầu khí tự nhiên (ONGC) của Ấn Độ.

Bộ ngoại giao Trung Cộng vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về vấn đề này.

Các nguồn tin ngoại giao cho hay kể từ ngày 4/7 năm nay, một tàu Trung Cộng có tên là Hải dương địa chất 8 bắt đầu thực hiện các cuộc điều tra địa chấn trên biển Đông. Tàu Trung Cộng này được hộ tống bởi một số tàu tuần duyên cũng như tàu cá, và xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Đây là vùng biển của Việt Nam được xác định theo các quy định của Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Đây là sự việc nghiêm trọng nhất giữa hai quốc gia sau vụ tranh chấp hồi tháng 5 năm 2014.

VietBF (30.07.2019)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen