Seite auswählen

Biển Đông: Tàu Hải Dương Địa Chất 8 rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế VN

Bản quyền hình ảnhNGƯ DÂN CUNG CẤP Image caption Tàu Hải Dương Địa Chất 8

Reuters dẫn dữ liệu từ trang web chuyên theo dõi các hoạt động của tàu thuyền trên biển đưa tin cho hay, tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung cộng đã rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam sau hơn ba tháng khảo sát ở đây.

Tin cho biết tàu này rời đi sáng 24/10 với sự hộ tống của ít nhất hai tàu Trung cộng khác, theo dữ liệu từ Marine Traffic – một trang web theo dõi hoạt động của tàu thuyền trên biển.

Trong tháng Tám, sau hơn một tháng hoạt động thăm dò địa chất thềm lục địa khu vực trầm tích Tư Chính, tàu này cập bến Đá Chữ Thập (Fierry Cross) và Đá Subi vài ngày để lấy nhiên liệu và thay thủy thủ đoàn, rồi lại quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đá Chữ Thập vốn là đối tượng tranh chấp giữa Trung cộng, Việt Nam, Philippines và Đài Loan. Trên thực tế, Bắc Kinh chiếm quyền kiểm soát nơi này kể từ 1988.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần cáo buộc tàu khảo sát này và các tàu hộ tống vi phạm chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu các tàu Trung cộng ngay lập tức rời khỏi khu vực trên.

Reuters cũng nói là họ đã gửi email yêu cầu Bộ này bình luận nhưng hiện chưa nhận được hồi đáp.

Trong khi đó, hồi tháng 8, một cuộc biểu tình của những người phản đối hành động trên của Trung cộng dự tính tổ chức bên ngoài Đại sứ quán Trung cộng tại Hà Nội, nhưng đã bị nhà cầm quyền dẹp bỏ.

Trong cuộc trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 24/10, thành viên Ban nghiên cứu Luật Biển và hải đảo thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho rằng Trung cộng đã đạt được đa mục tiêu sau ba tháng triển khai các hoạt động của tàu thăm dò địa chất này, cùng với đội tàu hộ tống, áp tải.

Nhà nghiên cứu đưa ra phân tích và cho rằng Trung cộng rút tàu còn có lý do cân nhắc tam giác quan hệ an ninh Trung cộng, Việt Nam, Mỹ, đặc biệt trong tình hình Mỹ có các điều chỉnh trên bàn cờ an ninh chiến lược quốc tế, mà trong nội bộ Việt Nam có sự nhận thức mới.

Việc kiện Trung cộng ra tòa án hay cơ quan tài phán quốc tế là một biện pháp và vũ khí ‘cuối cùng’, ông Hoàng Việt nhấn mạnh với BBC ngay trước thềm Bàn tròn thứ Năm từ London mà sẽ đề cập diễn biến mới này tối hôm 24/10 theo giờ Việt Nam.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, thành viên Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), cũng là nghiên cứu viên cao cấp Viện ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore, cho biết, Trung cộng không muốn bất kỳ công ty nào ngoài ASEAN khoan dầu ở Biển Đông.

Ông Hợp cũng cho biết Trung cộng chỉ rút tàu sau khi giàn khoan dầu Hakuryu 5 của Nhật Bản hoàn thành việc khoan tại khu vực lô 06.1, do công ty dầu khí Rosneft của Nga vận hành.

Cũng từ tháng Bảy, các tàu hải cảnh Trung cộng cũng hoạt động quanh khu vực có giàn khoan nói trên, theo dữ liệu từ trang web Marine Traffic.

“Trung cộng quyết tâm gây sức ép để Việt Nam nhằm chấm dứt hoạt động thăm dò và khai thác dầu chung với các đối tác nước ngoài trong khu vực,” ông Hợp được Reuters dẫn lời cho biết.

Năm ngoái, Việt Nam đã tạm dừng dự án khoan dầu đã cấp phép cho tập đoàn Repsol ở lô Cá Rồng Đỏ ngoài khơi bờ biển Đông Nam cũng vì áp lực từ Trung cộng, theo các nguồn tin quốc tế.

Còn một công ty con của Rosneft gần đây cũng lo rằng, việc vận hành khoan dầu tại đây có thể khiến Trung cộng nổi giận.

Tuần trước, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng nói trong một cuộc tiếp xúc cử tri tại Hà Nội rằng, Việt Nam sẽ “không bao giờ nhân nhượng trước những vấn đề thuộc về chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.”

Biển Đông cũng nằm trong nghị trình bàn thảo kỳ họp thứ 8 Quốc hội Việt Nam khóa XIV.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11 của Ban chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa XII, ông Nguyễn Phú Trọng đưa ra yêu cầu về việc “phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra.”

“Có vẻ như Trung cộng sẽ cử một giàn khoan đến khu vực mà Hải Dương Địa Chất 8 đã thực hiện các cuộc khảo sát địa chấn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam,” ông Hợp nói, theo Reuters.

Ông Derek Grossman, chuyên gia cao cấp Trung tâm Chính sách Châu Á – Thái Bình Dương, RAND Corporation, hôm 20/10 cũng nói với BBC News Tiếng Việt rằng, trong tương lai gần, rất khó hình dung đến một kịch bản mà trong đó, Trung cộng lại quyết định rút hoàn toàn khỏi Bãi Tư Chính.

BBC (24.10.2019)

Nhật kêu gọi Trung cộng nên kiềm chế, Mã Lai tăng sức mạnh hải quân đề phòng xung đột ở Biển Đông

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội kiến với Phó Chủ tịch Trung cộng Vương Kỳ Sơn vào ngày 23/10/2019. (Ảnh qua Kyodo)

Hôm 23/10 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có các cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch nước Trung cộng Vương Kỳ Sơn cùng với các Thủ tướng Đức, Singapore, Thái Lan…

Trong thời gian hội đàm với Phó Chủ tịch Trung cộng Vương Kỳ Sơn, Thủ tướng Abe đã mạnh mẽ yêu cầu Trung cộng nên kiềm chế những hành vi gần đây tại khu vực Biển Đông gây ảnh hưởng tới an ninh biển của khu vực. Ông Abe cũng nêu quan ngại về việc tàu Trung cộng liên tục xâm nhập vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp với Nhật Bản cũng là vùng hải phận mà Nhật Bản khẳng định chủ quyền. Đồng thời, Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn vấn đề Hong Kong được giải quyết thông qua hòa bình.

Đề cập đến tình hình biển đông gần đây, hãng thông tấn Anadolu đưa tin hôm 20/10, Ngoại trưởng Mã Lai Saifuddin Abdullah cũng thừa nhận việc hạn chế trong trang bị cho hải quân và lực lượng chấp pháp trên biển khiến nước này gặp bất lợi ở Biển Đông, đồng thời hối thúc việc tăng cường sức mạnh hải quân Mã Lai nhằm đối phó với kịch bản xung đột tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Ngoại trưởng Mã Lai Saifuddin Abdullah tuyên bố nước này cần phải tăng cường sức mạnh hải quân. (Ảnh qua BAOMOI)

AFP cho biết, trong bài phát biểu trước Quốc hội Mã Lai, Ngoại trưởng Abdullah khẳng định chính phủ muốn tăng cường sức mạnh hải quân: “Chúng ta không muốn xung đột xảy ra, nhưng khí tài hải quân cần phải được nâng cấp để kiểm soát các vùng biển trước nguy cơ bùng nổ xung đột giữa các cường quốc ở Biển Đông,” ông Abdullah nhấn mạnh.

Đề cập đến vụ  tàu hải cảnh của Trung cộng tiến hành tuần tra xung quanh cụm bãi cạn Luconia ở Biển Đông, ông Saifuddin nói: “Các tàu hải quân của chúng ta nhỏ hơn các tàu hải cảnh của Trung cộng”.

Nhà phân tích quốc phòng và quân sự Connie Rahakundini Bakrie khẳng định, mặc dù ASEAN không có hiệp ước quốc phòng nhưng hợp tác an ninh phải được thực hiện trong vùng biển ở khu vực.

“Mã Lai thừa nhận rằng năng lực hải quân của họ không ngang tầm với Trung cộng”, Connie nói thêm rằng nếu nổ ra đụng độ giữa Mỹ và Trung cộng thì mong muốn giải phóng Biển Đông của các nước ASEAN mà không có hiện diện quân sự sẽ là điều rất khó khăn.

Theo bà Connie, sẽ là điều kỳ lạ nếu các nước ASEAN không có sự hiện diện quân sự ở vùng biển tranh chấp của mình trong khi Trung cộng và Mỹ đã làm như vậy.

Theo tinhoa.net (24.10.2019)

Thêm một quan chức Mỹ cáo buộc Trung cộng ‘quấy rối’ Việt Nam ở Bãi Tư Chính

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell nói với Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng Trung cộng liên tục “quấy rối” Việt Nam ở Bãi Tư Chính. (Facebook US Consulate General SaiGon)

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell vừa lên tiếng cáo buộc Trung cộng tiếp tục “hăm dọa” các quốc gia trong khu vực trên Biển Đông và “quấy rối” Việt Nam quanh khu vực Bãi Tư Chính.

Phát biểu trước Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi tuần trước, ông Stilwell nói rằng “các lãnh đạo của Trung cộng – thông qua hải quân của Quân đội Giải phóng Trung cộng, các cơ quan thực thi pháp luật, và dân quân hải quân – tiếp tục hăm dọa và bắt nạt các quốc gia khác” trên Biển Đông.


Nói tại Thượng viện Mỹ hôm 16/10, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đặc biệt đề cập đến Việt Nam như là một nạn nhân trực tiếp của sự quấy rối của Trung cộng.

“Sự quấy rối liên tục (của Trung cộng) đối với các tài sản của Việt Nam quanh Bãi Tư Chính là một trường hợp rõ rệt,” ông Stilwell nói. “Nếu nó được Trung cộng dùng để hợp pháp hóa hành vi thái quá và các tuyên bố hàng hải phi pháp của họ, và để trốn tránh các cam kết mà Bắc Kinh đã ký theo luật quốc tế, thì một Bộ quy tắc ứng xử sẽ gây hại cho khu vực và cho tất cả những ai coi trọng tự do hàng hải.”

Trước ông Stilwell, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cũng đã đưa ra những cáo buộc tương tự đối với Trung cộng.

Trong hơn 3 tháng qua, Trung cộng nhiều lần đưa tàu Hải Dương 8 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để tiến hành hoạt động địa chấn với mục đích ngăn cản hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam với các đối tác nước ngoài tại khu vực Bãi Tư Chính.

Tại buổi thảo luận về chính sách của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và việc thực hiện Đạo luật Sáng kiến Tái đảm bảo châu Á (ARIA) tại Thượng viện Mỹ ở Washington DC hôm 16/10, ông Stilwell nói “cách thức mà Trung cộng bắt nạn các quốc gia láng giềng đúng như với tuyên bố của Bộ trưởng ngoại giao lúc đó của Bắc Kinh tại Diễn đàn Khu vực ASEAN 2010 rằng ‘Trung cộng là một nước lớn và những nước khác là những nước nhỏ, và thực tế là như vậy.’”

Theo vị trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, khái niệm cho rằng nước lớn làm những gì họ muốn trong khi nước nhỏ phải chịu đựng “là một mối đe dọa đối với chủ quyền, hòa bình, chân giá trị, sự thịnh vượng trong khu vực năng động nhất thế giới.”


Mỹ là quốc gia đầu tiên và duy nhất cho tới lúc này lên tiếng chỉ đích danh Trung cộng quấy rối Việt Nam trong hoạt động khai thác dầu khí ở Bãi Tư Chính. Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Quốc phòng Mỹ đều đã đưa ra tuyên bố chỉ trích Trung cộng sau khi Việt Nam tố cáo tài Hải Dương 8 cùng các tàu hộ tống vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam kể từ đầu tháng 7.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Biển Đông, Mỹ và ASEAN hồi đầu tháng 9 đã lần đầu tiên tiến hành tập trận an ninh hàng hải, mà theo ông Stilwell, là “để tiếp tục mở rộng Sáng kiến Thực thi Luật Hàng hải Đông Nam Á (SEAMLEI) năm 2018.”

Cùng với các hoạt động hàng ngày của các tàu và máy bay của Mỹ trên toàn khu vực, ông Stilwell cho biết, Mỹ còn tiến hành thêm nhiều Hoạt động Tự do Hàng hải ở Biển Đông trong năm 2019 với số lượng nhiều nhất trong 25 năm qua. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói hành động này “để cho thấy rằng Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi lại trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép.”

VOA (23.10.2019)

Việt Nam ‘mua 24 xuồng tuần duyên’ của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ chuyển giao xuồng Metal Shark cho Việt Nam hồi đầu năm ngoái.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ mới tiết lộ với báo giới về kế hoạch mua 24 xuồng tuần duyên từ Mỹ của Việt Nam nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh hải.

“Hiện có một vụ mua bán thiết bị quân sự, theo đó họ sẽ mua 24 xuồng phản ứng nhanh Metal Shark, các xuồng nhỏ nhằm hỗ trợ các hoạt động của Cảnh sát Biển Việt Nam”, Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, nói trong một cuộc họp báo ở Philippines hôm 22/10.

“Chúng tôi đang thực sự nỗ lực với các cơ quan chính phủ Mỹ để tăng cường năng lực cũng như khả năng của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam”.

Ông Schultz nói thêm rằng quan hệ với phía Việt Nam hiện “rất vững mạnh”, đồng thời cho biết rằng phía Mỹ đã chuyển cho Việt Nam một tàu tuần duyên trọng tải cao theo Chương trình bán trang thiết bị quốc phòng dư thừa (EDA) của Mỹ.


Tin cho hay, chương trình EDA cung cấp thiết bị quân sự dư thừa cho đối tác của Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh để “hỗ trợ cho các nỗ lực hiện đại hóa an ninh và quân đội của họ”.

Hồi tháng Sáu, cũng trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về việc Mỹ sẽ hợp tác như thế nào nhằm củng cố quyền tự do hàng hải với các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Đô đốc Schultz đề cập tới việc đã “đón tiếp lãnh đạo của Cảnh sát Biển Việt Nam” tại trụ sở ở thủ đô Washington và “đang hợp tác chặt chẽ” với phía Hà Nội.

“Vì là láng giềng của Trung cộng, rõ ràng họ phải rất cẩn trọng trong quan hệ ở khu vực”, ông Schultz nói.

Bà Andrea L. Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, từng cho biết rằng Washington muốn Việt Nam có các thiết bị quân sự tốt nhất của Mỹ.

“Chúng tôi nóng lòng muốn làm việc tiếp với chính phủ Việt Nam để bảo đảm rằng họ có các thiết bị [quân sự] tốt nhất trên thế giới và các thiết bị đó tới từ Mỹ”, bà Thompson nói.

Đại sứ quán Mỹ cho biết rằng Hoa Kỳ năm ngoái đã chính thức bàn giao sáu xuồng tuần tra Metal Shark dài 14 mét cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Vùng Cảnh sát Biển III Khánh Hoà, “đánh dấu thêm một bước quan trọng trong việc hợp tác an ninh liên tục giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

“Việc bàn giao những tàu tuần tra này thể hiện sự hợp tác sâu sắc Việt Nam – Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo trên biển trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội nói.

VOA (22.10.2019)

Tranh chấp tại bãi Tư Chính: Việt Nam kiện Trung cộng ra tòa quốc tế hay đối đầu quân sự?

Nhân sĩ trí thức Việt Nam kêu gọi kiện Trung cộng ra tòa quốc tế tại Tọa đàm khoa học Vùng biển Bãi Tư Chính và Luật Pháp Quốc tế, ở Hà Nội hôm 06/10/19.

Không nêu tên Trung cộng

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 8 khóa 14 vào sáng ngày 21/10/19, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Quốc hội sẽ nghe báo cáo về tình hình Biển Đông, với lời nhấn mạnh rằng:

“Tình hình Biển Đông thời gian gần đây có những diễn biến phức tạp, khó lường và những tác động không thuận khác…đã ảnh hưởng không nhỏ đến nước ta.”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cũng tại buổi khai mạc, phát biểu rằng “Tình hình Biển Đông gần đây diễn biến phức tạp, trong đó có việc vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế, trái với Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và các thỏa thuận cấp cao”.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc còn khẳng định trước toàn thể Đại biểu Quốc hội rằng: “Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước”.

Qua lời phát biểu vừa nêu của bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đài RFA ghi nhận không ít ý kiến của cư dân mạng tại Việt Nam bày tỏ rằng cái tên “Trung cộng”- quốc gia đã và đang gây ra tình trạng căng thẳng tại bãi Tư Chính trong suốt gần 4 tháng qua vẫn không được Nhà nước Việt Nam nhắc tới.

Đài RFA còn ghi nhận, căn cứ theo những phản ứng suông về mặt ngoại giao của Hà Nội đối với Bắc Kinh kể từ khi Trung cộng vào giữa tháng 6 cho đến nay liên tục điều tàu hải cảnh, dân binh và khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, rất nhiều người dân Việt Nam càng tỏ ra bức xúc bao nhiêu thì họ lại cảm thấy thất vọng bấy nhiêu khi giới lãnh đạo cấp cao như Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn không dám chỉ đích danh kẻ gây hấn là Trung cộng, vậy thì trông mong gì Quốc hội Việt Nam sẽ đưa ra được những quyết sách cho vấn đề đang rất nóng tại Biển Đông hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, qua trang Facebook cá nhân vừa phổ biến một văn bản lên tiếng của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Trung cộng hồi năm 1974 đến năm 1989, ghi ngày 18/10/19 với lời lẽ rằng ông rất buồn và rất bức xúc đối với thái độ và lời phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri ở Hà Nội hôm 15/10/19.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nêu lên câu hỏi cho ông Tổng Trọng rằng “Tình hình Biển Đông đang rất nguy ngập và cấp bách, vậy mà khi khai mạc Hội nghị trung ương 11 vừa qua, ông Trọng vẫn nói phải ‘phân tích, dự báo tình hình’?” Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cũng đặt câu hỏi phải chăng ông Trọng viện lý do phải “khôn khéo”, thực chất là đang bế tắc khi tìm giải pháp hay ông Trọng có tư tưởng đầu hàng?

Tiếp theo Việt Nam sẽ làm gì?

Vào tối ngày 22 tháng 10, nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc giải thích với RFA vì sao giới lãnh đạo Việt Nam không muốn nhắc đến Trung cộng mỗi khi có xảy ra tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông:

“Lập trường của Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền của Biển Đông thì trước đây Đảng và Nhà nước Việt Nam vẫn lập lại là tuyên bố bảo vệ chủ quyền, không nhân nhượng…Nhưng yếu tố nào đe dọa chủ quyền của Việt Nam thì Việt Nam chưa bao giờ dám chính thức chỉ thẳng mặt đó là Trung cộng. Vấn đề này thì chúng ta cũng phải hiểu rằng là Việt Nam hiện nay chưa chuẩn bị và đang trong thế bị động. Nếu như đối đầu với Trung cộng và Trung Quôc đóng cửa biên giới, cắt mối quan hệ thương mại với Việt Nam thì Việt Nam sẽ gặp những chuyện vô cùng khó khăn. Chính vì vậy đó là nguyên nhân gián tiếp gây ảnh hưởng tới vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.”

Giáo sư Carl Thayer, qua một bài ghi nhận đăng tải trên RFA Việt ngữ vào hôm 21/10/19 còn lưu ý sự kêu gọi hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cho Việt Nam để giải quyết những căng thẳng xảy ra ở bãi Tư Chính đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ, Nhật, Australia và Châu Âu (EU); tuy nhiên các quốc gia này đã không nêu tên Trung cộng khi bày tỏ những quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây tại Biển Đông. Giáo sư Carl Thayer ghi nhận cộng đồng quốc tế phản ứng trong vấn đề căng thẳng tại Biển Đông có 3 điểm chính bao gồm: quan ngại về những đe dọa cho hoạt động sản xuất dầu khí, sự cần thiết phải tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài và quyền lợi của các bên thứ ba trong kết quả đàm phán giữa ASEAN và Trung cộng về Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, Nhà nghiên cứu cao cấp về lợi ích chiến lược và chiến lược quốc tế từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á vào tối ngày 22 tháng 10 nói với RFA rằng:

“Mặc dù không nêu tên cụ thể Trung cộng nhưng ai cũng hiểu đấy là Trung cộng và phát biểu của bà Ngân cùng ông Phúc thể hiện được đường lối của Chính quyền Việt Nam bây giờ.”

Trả lời câu hỏi của RFA liệu rằng Quốc hội Việt Nam sẽ cân nhắc biện pháp thưa Trung cộng ra tòa án quốc tế như theo kiến nghị của giới nhân sĩ trí thức qua cuộc tọa đàm khoa học về vùng biển Tư Chính và Luật pháp quốc tế, tổ chức vào ngày 6/10 hay không, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp cho biết Việt Nam đã chuẩn bị hồ sơ kiện Trung cộng từ sự kiện Bắc Kinh đưa giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi tháng 5 năm 2014. Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nhấn mạnh:

“Ngay từ năm 2014 Việt Nam đã chuẩn bị xong rồi. Đến năm 2016, một tòa án quốc tế là Tòa PCA đã đưa ra một phán quyết tốt cho Philippines. Thế thì việc chuẩn bị của Việt Nam càng có thuận lợi.

Thực chất bây giờ nếu họ quyết định đưa ra phân xử ở một tòa án hay ở một diễn đàn nào đó mà mang tính chất có quyền phán quyết, có quyền phân xử hay có quyền trọng tài thì sẽ rất nhanh thôi. Thế nhưng mà chưa thấy có cái gì cụ thể là sẽ đưa ra như thế cả. Chưa thấy.”

Mặc dù Tiến sĩ Hà Hòang Hợp chưa nhìn thấy dấu hiệu nào Hà Nội sẽ kiện Trung cộng trong vấn đề ở bãi Tư Chính, nhưng theo ông Việt Nam sẽ kiện khi:

“Trong hiểu biết của tôi thì trong trường hợp nếu Trung cộng bây giờ kéo một giàn khoan nào đó hay mấy giàn khoan vào vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam, vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như đưa tàu chiến vào để bảo vệ nó thì Việt Nam sẽ phải khởi kiện.”

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp cho rằng việc kiện Trung cộng là một trong những biện pháp cứng rắn theo tinh thần như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phát biểu trước Quốc hội rằng không bao giờ nhân nhượng trong bảo vệ chủ quyền và ổn định cho đất nước.

Và một biện pháp cứng rắn khác mà Việt Nam phải chuẩn bị, theo quan điểm của Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp có thể sẽ xảy ra:

“Cứng rắn hơn là khi Trung cộng có thể đánh Việt Nam và đương nhiên là Việt Nam sẽ phải đánh lại. Do đó, Việt Nam phải chuẩn bị làm sao để khả năng xấu nhất xảy ra, chẳng hạn như chiến tranh thì Việt Nam có cái đáp ứng lại để xử lý cuộc chiến tranh đấy, làm sao đẩy lùi được cuộc chiến tranh ấy và bảo vệ được chủ quyền của Việt Nam.”

Liên quan tình huống mà Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp cho rằng xấu nhất có thể xảy ra là đụng độ vũ trang giữa Việt Nam và Trung cộng, chúng tôi cũng cần nhắc lại người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng Cảnh Sảng gần đây tuyên bố vùng nước mà tàu Trung cộng đi vào thuộc chủ quyền của nước này và yêu cầu Việt Nam phải ngưng toàn bộ các hoạt động khai thác dầu khí tại đây. Mới đây nhất, tại Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 9 khai mạc vào ngày 21/10/19, có sự tham dự của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa cũng có khẳng định trong bài phát biểu về chủ quyền của Trung cộng đối với các đảo tại Biển Đông và Biển Hoa Đông rằng, đó là những phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung cộng và Trung cộng sẽ không cho phép dù chỉ một tấc lãnh thổ mà tổ tiên đã để lại bị lấy đi.

Kỳ họp Quốc hội thứ 8 khóa 14 dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 27 tháng 11 và không ai biết được chuyện gì sẽ còn tiếp diễn ở bãi Tư Chính trước sự lấn át của Trung cộng khi chưa có dấu hiệu lắng xuống. Dân chúng Việt Nam đang chờ đợi quyết sách nào trong vấn đề biển Đông mà Quốc hội sẽ chọn lựa để đối phó với Trung cộng. Trong khi đó, giới chuyên gia tại Việt Nam nhận định không loại trừ biện pháp “hữu hảo” với người bạn láng giềng “4 tốt, 16 chữ vàng”, như nhà quan sát tình hình Việt Nam Phạm Chí Dũng nêu ra:

“Thậm chí là Việt Nam có thể chấp nhận cho Trung cộng cùng hợp tác khai thác dầu khí ở bãi Tư Chính với một tỷ lệ lớn thuộc về Trung cộng. Có nghĩa là mời kẻ cướp vào nhà và chia đôi tài sản với nhau.”

RFA (22.10.2019)

Ngô Xuân Lịch á khẩu tại diễn đàn Hương Sơn

Ngô Xuân Lịch tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9. Ảnh của báo Quân đội

BBC đưa tin:Tại buổi lễ khai mạc Diễn đàn Hương Sơn thứ 9 tại Bắc Kinh hôm 21/10, trước sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, người đồng cấp Trung cộng Nguỵ Phượng Hòa đã tuyên bố:”Các đảo ở Biển Đông và đảo Điếu Ngư là những phần lãnh thổ không thể thay đổi của Trung cộng. Chúng tôi thậm chí sẽ không cho phép lấy đi một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tôi đã để lại,”

Tuy nhiên, trong phát biểu của mình tại diễn đàn này, Ngô Xuân Lịch không hề nói được một câu khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông và các đảo ở Biển Đông. Càng không một lời nhắc đến hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam tại bãi Tư Chính đang diễn ra từ đầu tháng 7 đến nay của phía Trung Cộng. Ông ta chỉ dám nói những ý chung chung nghe đã nhàm chán như “Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình”, “tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng luật pháp quốc tế”. Gan góc lắm thì ông ta  chỉ nói đến mức “tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp” mà không dám nói ra kẻ nào đang làm cho tình hình ngày càng phức tạp trên Biển Đông.

Khi đưa tin về diễn đàn này, báo chí VN cũng không hề nhắc đến lời phát biểu ngang ngược trên của phía Trung Cộng. Truyền thông VN chỉ cần mẫn đưa tin những lời nói lòe bịp thiên hạ của Ngụy Phượng Hòa mà không có một lời phân tích, bình luận như thể đang tuyên truyền cho chính sách (bịp bợm) của Trung Cộng.

Diễn đàn Hương Sơn chỉ là nơi để TC ba hoa về một Trung cộng yêu chuộng hòa bình, tôn trọng các nước nhỏ, trong khi việc làm của chúng hoàn toàn ngược lại. Thậm chí TC còn lu loa lên rằng chúng bị VN… bắt nạt, bị VN xâm phạm lãnh thổ.Lẽ ra, trước phát biểu ngang ngược của Bộ trưởng quốc phòng TC, Ngô Xuân Lịch phải lên tiếng khẳng định chủ quyền của VN, tố cáo hành động xâm lăng của TC đối với VN. Báo chí VN phải đồng loạt phản đối và Bộ ngoại giao VN phải ra tuyên bố bác bỏ ngay lập tức.Có câu “im lặng tức là đồng ý”.

Khi Ngụy Phượng Hòa tuyên bố trước diễn đàn quốc tế rằng các đảo ở Biển Đông là những phần lãnh thổ không thể thay đổi của Trung cộng và đưa ra những lời đe dọa mà phía VN không có phản ứng gì thì quốc tế sẽ hiểu rằng, VN đã chấp nhận ý kiến của phía TC.* Nhà cầm quyền VN thường giải thích, thậm chí ca ngợi chính sách ngoại giao mềm dẻo, khôn khéo, trong quan hệ với TC.

Tuy nhiên, dù mềm dẻo đến đâu cũng phải giữ thế bình đẳng trong quan hệ ngoại giao. Để giặc tự do vào vùng đặc quyền kinh tế của mình khảo sát tài nguyên mà chỉ biết theo dõi thì đâu phải là mềm dẻo khôn khéo.

Là nước chủ nhà, TC nói vỗ vào mặt đoàn đại biểu VN như thế mà phía VN không dám mở miệng, đâu phải là mềm dẻo, khôn khéo. Nó chỉ nói lên sự nhục nhã, đớn hèn.Không ai yêu cầu VN phải khiêu khích hay tấn công TC nhưng yêu cầu tự vệ, đáp trả, không làm nhục quốc thể là những yêu cầu chính đáng.

Qua sự việc ở Diễn đàn Hương Sơn, những người quan tâm đến vận mệnh của đất nước không thể không nghi ngờ về quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của giới cầm quyền Việt Nam

Việt Nam Thời Báo (24.10.2019)

Bộ trưởng Hải quân Mỹ nêu cách đối phó Trung cộng

Bộ trưởng Hải quân Mỹ cho biết Washington cần có cách tiếp cận của toàn bộ chính phủ để có thể đối phó với mối đe dọa từ Trung cộng.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer (Ảnh: SCMP)

“Chúng ta đang có một đối thủ mà ở đó không có sự phân biệt giữa quân sự và dân sự. Đó là cách tiếp cận toàn chính phủ”, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer ngày 23/10 phát biểu tại Viện nghiên cứu Brookings ở Washington, đề cập tới cách tiếp cận thống nhất của Trung cộng trong cả khu vực nhà nước và tư nhân khi cạnh tranh với Mỹ.

“Tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng chúng ta phải có cách tiếp cận toàn chính phủ”, ông Spencer, người từng giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nhận định.

Bộ trưởng Spencer cho rằng cách tiếp cận “toàn chính phủ” đòi hỏi Mỹ phải có sự trông cậy lớn hơn vào các đồng minh của Washington tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Theo đó, Bộ trưởng Hải quân Mỹ cho rằng Lầu Năm Góc cần nỗ lực phối hợp với các cơ quan khác của chính phủ Mỹ như Bộ Thương mại, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp để có cách tiếp cận toàn diện trong việc đối phó với Trung cộng.

Ông Spencer cũng khẳng định sự cần thiết của việc quân đội Mỹ cần hợp tác với các đồng minh tại châu Á. Tuyên bố của Bộ trưởng Hải quân được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung cộng đang cạnh tranh căng thẳng trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ và ngoại giao.

“Chúng ta sẽ mạnh hơn nếu chúng ta hợp tác chặt chẽ hơn với Thủy quân lục chiến, các lực lượng phối hợp, các đồng minh và đối tác của chúng ta”, Bộ trưởng Spencer nhận định.

“Chúng ta đang bao trùm toàn bộ Thái Bình Dương. Tôi nhìn thấy New Zealand, nhìn thấy Australia… Tôi cũng thấy những gì chúng ta đang làm với Hàn Quốc và những hoạt động truyền thống của chúng ta với Nhật Bản. Đây đều là những quốc gia đi dầu, và đóng góp một phần quan trọng của họ. Chúng ta phải làm điều đó cùng nhau. Mỹ sẽ không mang đến đây những con tàu lớn, những khẩu súng to và nói “đi theo chúng tôi””, Bộ trưởng Hải quân Mỹ cho biết thêm.

Theo SCMP (23.10.2019)

Việt Nam nêu vấn đề Biển Đông tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh

© REUTERS / Jason Lee

Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, nếu không xử lý tốt vấn đề Biển Đông sẽ tác động đến hòa bình, ổn định tại khu vực, làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia.

Sáng 21/10, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung cộng. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, tham dự diễn đàn, VOV đưa tin. 

Tại phiên toàn thể thứ 2 với chủ đề Quản lý rủi ro về an ninh tại châu Á – Thái Bình Dương, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có bài phát biểu thể hiện quan điểm của Việt Nam về các vấn đề an ninh và phát triển mà thế giới, khu vực cùng quan tâm.

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, môi trường chính trị và an ninh khu vực vẫn tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp, khó lường, đặt ra nhiều thách thức và những rủi ro an ninh, bao gồm cả những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Để quản lý tốt các rủi ro an ninh khu vực, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nêu lên 4 yêu cầu. Đó là: Đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật và tôn trọng lẫn nhau trong quan hệ quốc tế cũng như trong giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng; Phát huy trách nhiệm của các nước lớn; Phát huy tốt vai trò, hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương và đa phương trong xây dựng lòng tin và quản lý an ninh khu vực; Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng.

“Tôi đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng luật pháp quốc tế; nghiêm chỉnh chấp hành Hiến chương LHQ, các nghị quyết của HĐBA, thỏa thuận tại cơ chế hợp tác quốc phòng – an ninh quốc tế và khu vực, trong đó có ADMM+; đó vừa là yếu tố đảm bảo sự công bằng, khách quan trong quan hệ giữa các nước và đặc biệt là trong xử lý các mâu thuẫn, bất đồng; đồng thời cũng là đặc trưng của một xã hội văn minh và phát triển mà chúng ta đang hướng đến, ở đó không có cường quyền và áp đặt”, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại Diễn đàn.

Liên quan đến Biển Đông, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng, đây là khu vực chứa đựng nhiều rủi ro an ninh do tác động của nhiều yếu tố, như cạnh tranh giữa các nước lớn; tranh chấp chủ quyền; các vấn đề an ninh phi truyền thống. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp, nếu không được xử lý tốt sẽ tác động đến hòa bình, ổn định tại khu vực, làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, cản trở những nỗ lực hợp tác của khu vực. Lập trường của Việt Nam là ủng hộ và bảo vệ quyền tự do đi lại, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

“Vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích hợp pháp của mỗi nước với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng. Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy hợp tác nhằm xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, vì lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực”, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nói.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định, an ninh, ổn định của Trung cộng và các nước ASEAN không thể tách rời nhau. Chính vì vậy, hai bên luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ, hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó hợp tác quốc phòng, an ninh là trụ cột quan trọng.

Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Trung cộng đối với hợp tác phát triển, giải quyết các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực, cũng như các cơ chế hợp tác do ASEAN giữ vai trò trung tâm và những đề xuất, sáng kiến hợp tác giữa hai bên nhằm duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì lợi ích của mỗi nước và cả khu vực.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng phát biểu rằng, trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị, những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung cộng phải được kiên trì xử lý theo tinh thần thỏa thuận cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết, bước sang năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao sự ủng hộ, hợp tác thiết thực của tất cả các nước trong và ngoài khu vực để hoàn thành tốt những trọng trách mới.

Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh là diễn đàn được tổ chức hằng năm, thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực. Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9 bế mạc vào ngày 22/10.

Sputnik News (22.10.2019)

Doanh nghiệp Việt Nam liên tục để lọt bản đồ “lưỡi bò” vào trong nước

Bản đồ yêu sách lãnh hải tại Biển Đông, trong đó có yêu sách của Trung cộng mang tên gọi “đường lưỡi bò”, hay hình chữ U.eia.doe.gov

Thủ đoạn của Trung cộng chen tấm bản đồ có đường “lưỡi bò” vào các sản phẩm lưu hành trên thế giới bị phát giác trong vụ phim hoạt hình Abominable của Mỹ đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Trong những ngày qua, người tiêu dùng Việt Nam đã liên tiếp phát hiện hai vụ bản đồ “lưỡi bò” lưu hành trong nước, một trong bản đồ định vị của các loại xe hơi Trung cộng bán trên thị trường Việt Nam, và một trong ấn phẩm du lịch Trung cộng do chính hãng du lịch Việt Nam phân phát.

Báo mạng vnexpress ngày 20/10/2019, phiên bản tiếng Anh cho biết một đại lý phân phối xe ô tô nhập khẩu Trung cộng tại Hải Phòng – bao gồm các loại xe như Haima, Geely, Zotye và Baic – đã lên tiếng xin lỗi vì đã để cho lưu hành ứng dụng định vị của các loại xe Trung cộng có hình ảnh đường “lưỡi bò” mà Bắc Kinh dùng để đòi chủ quyền trên Biển Đông.

Các loại ô tô Trung cộng xuất khẩu sang Việt Nam đều có cài phần mềm bản đồ có “lưỡi bò“. Một khách hàng Việt Nam hôm 19/10 đã cho đăng chia sẻ ảnh một chiếc Zotye có tấm bản đồ Trung cộng này.

Giám đốc đại lý phân phối xe hơi Trung cộng nói trên đã cho biết là các ứng dụng có đường “lưỡi bò” không thể dùng được ở Việt Nam do khác biệt về hệ thống định vị vệ tinh và không có dữ liệu, nhưng vẫn hiển thị được tấm bản đồ này.

Vẫn theo tờ báo này, phần mềm “sai trái” nói trên có thể được gỡ bỏ, nhưng ở một số xe, như loại Baic Q7 chẳng hạn, “chỉ còn cách thay cả màn hình cụm đầu thông tin giải trí“.

Saigontourist để “lưỡi bò” lọt lưới

Vụ để lọt bản đồ lưỡi bò này được phát giác chỉ một hôm sau khi chính quyền thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/10, đã quyết định phạt công ty du lịch Saigontourist 50 triệu đồng vì đã phân phát ấn phẩm du lịch Trung cộng có bản đồ đường “lưỡi bò” cho khách hàng của mình.

Vụ việc cũng do khách hàng phát giác, trong lúc công ty du lịch lại không biết. Khi bị chất vấn, một lãnh đạo của Saigontourist đã giải thích rằng đó là các cẩm nang du lịch mà phía đối tác Trung cộng cung cấp, trong lúc phía Việt Nam thì “không xem kỹ“.

Vụ việc liên quan đến Saigontourist có thể là không riêng lẻ. Theo tờ báo mạng Việt Nam, hôm 05/09 vừa qua, tại một hội chợ du lịch ở Thành phố Hồ Chí Minh, một công ty du lịch Trung cộng ở Thượng Hải cũng đã mang ấn phẩm có in bản đồ “đường “lưỡi bò” đến hội chợ để quảng cáo nhưng đã bị phát giác.

RFI (22.10.2019)

Quốc hội Việt Nam lên án Trung cộng ‘vi phạm nghiêm trọng chủ quyền’

Đây là lần đầu tiên vấn đề Biển Đông được đưa ra trước hơn 500 đại biểu Quốc hội kể từ khi xảy ra vụ đụng độ ở khu vực gần Bãi Tư Chính vào tháng 7/2019.

Trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 vào sáng 21/10, Quốc hội Việt Nam đã đề cập đến những diễn tiến căng thẳng gần đây trên Biển Đông và nói rằng các tàu Trung cộng đã “vi phạm nghiêm trọng” vùng biển của Việt Nam. Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lặp lại khẳng định “không bao giờ nhân nhượng” đối với vấn đề độc lập, chủ quyền khi ông đọc báo cáo trước nghị trường.

Đây là lần đầu tiên vấn đề Biển Đông được đưa ra trước hơn 500 đại biểu Quốc hội kể từ khi xảy ra vụ đụng độ ở khu vực gần Bãi Tư Chính giữa lực lượng cảnh sát biển Việt Nam với các tàu hải cảnh Trung cộng vào đầu tháng 7, sau khi Bắc Kinh đưa tàu thăm dò Hải Dương Địa Chất 8 tới hoạt động trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội Việt Nam ngày 21/10 nói rằng “việc xảy ra vi phạm của các tàu Trung cộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thời gian qua là nghiêm trọng”, theo tường thuật của báo Dân Trí.

Thường trực Ủy ban Kinh tế, ông Vũ Hồng Thanh, đề nghị cần phải nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, quốc phòng và chủ động phân tích, dự báo tình hình khu vực và thế giới để có đối sách thích hợp trong việc bảo vệ chủ quyền.

Cũng tại buổi họp, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, sau khi lặp lại phát biểu “không nhân nhượng” về vấn đề chủ quyền mà ông đã đưa ra hồi tháng trước, đã khẳng định về “chủ trương đúng đắn, lập trường chính nghĩa và các nỗ lực của Đảng, Nhà nước ta” trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến Biển Đông, theo Zing.

Việc Trung cộng nhiều lần đưa tàu thăm dò Hải Dương 8 ra, vào hoạt động trong vùng biển của Việt Nam trong nhiều tháng qua với lý do “khảo sát” đã đẩy mối quan hệ Việt-Trung lên mức căng thẳng đỉnh điểm, kể từ sau vụ Bắc Kinh đưa giàn khoan HD-981 vào Biển Đông năm 2014.

Bất chấp Hà Nội nhiều lần lên tiếng và kể cả gửi công hàm chính thức phản đối, Trung cộng không những không dừng lại các hoạt động trên mà còn tiếp tục đưa cả tàu cẩu Lam Kình vào vùng EEZ của Việt Nam và giàn khoan Thạch Du 982 vào hoạt động trên Biển Đông tại vùng nước sâu 3.000 mét vào cuối tháng trước, South China Morning Post tường thuật.

Vào tháng 8, một nhóm nhân sỹ trí thức Việt Nam đã tìm cách “trao tận tay” bản Tuyên bố Biển Đông với hơn 1.000 chữ ký cho các nhà lập pháp tại Hà Nội để yêu cầu chính phủ kiện Trung cộng ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, nỗ lực của các trí thức Việt Nam đã không thành công khi Văn phòng Quốc hội yêu cầu phải có lịch hẹn trước mới được tiếp xúc và làm việc.

Cho đến thời điểm hiện tại, sau khi các chóp bu Việt Nam như Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh… và một số tướng lĩnh lên tiếng gần đây về vấn đề Biển Đông, Hà Nội vẫn chưa cho thấy dấu hiệu rõ ràng nào về khả năng sẽ khởi kiện Trung cộng trong tương lai gần, giống như Philippines đã làm và đã thắng kiện tại Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) vào năm 2016.

VOA (22.10.2019)

Bộ trưởng Quốc phòng Trung cộng: Các đảo Biển Đông là ‘một phần lãnh thổ’

Bản quyền hình ảnhREUTERSImage captionBộ trưởng Quốc Phòng Trung cộng Ngụy Phượng Hòa tại lễ khai mạc Diễn đàn Hương Sơn thứ 9 tại Bắc Kinh hôm 21/10

Bộ trưởng Quốc Phòng Trung cộng Ngụy Phượng Hòa nói các đảo ở Biển Đông là “một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung cộng” trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Hương Sơn lần 9 tại Bắc Kinh hôm 21/10.

Trong các quan chức cấp cao quốc tế tham gia diễn đàn có Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.

“Chủ tịch Tập đã đặt hy vọng cao trên diễn đàn và chỉ ra hướng cho các bên tham gia cùng xây dựng sự đồng thuận về hòa bình và tăng cường hợp tác an ninh,” ông Ngụy Phượng Hòa chuyển lời của Chủ tịch Trung cộng tới các quan chức hiện diện tại diễn đàn, theo Tân Hoa Xã.

Trong khi đó, cũng phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch nói vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, “không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực.”

Các đảo Biển Đông – ‘lãnh thổ không thể tách rời’

Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa nói, Trung cộng là nước duy nhất trên thế giới “chưa tái thống nhất hoàn toàn.”

Ông Ngụy nhấn mạnh việc “giải quyết vấn đề Đài Loan” là “xu hướng không thể cưỡng lại của thời đại, lợi ích quốc gia lớn nhất của Trung cộng.”

Ông Ngụy còn đề cập đến các đảo ở Biển Đông và các đảo Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

“Các đảo ở Biển Đông và đảo Điếu Ngư là những phần lãnh thổ không thể thay đổi của Trung cộng. Chúng tôi thậm chí sẽ không cho phép lấy đi một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tôi đã để lại,” ông Ngụy tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng VN nói gì tại diễn đàn?

Liên quan đến tình hình Biển Đông, ông Ngô Xuân Lịch nêu rõ: “Vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích hợp pháp của mỗi nước với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng.

“Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy hợp tác nhằm xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, vì lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực”.

“Trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị, những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung cộng cần được kiên trì xử lý theo tinh thần thỏa thuận cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực,” ông Ngô Xuân Lịch khẳng định.

Trung cộng là ‘nước yêu hòa bình’

Cũng trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Trung cộng Ngụy Phượng Hòa lặp lại quan điểm:”Trung cộng là một quốc gia yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi không công nhận hay chấp nhận logic rằng một cường quốc mạnh mẽ ắt sẽ tìm kiếm quyền bá chủ.”

“Sự phát triển của Trung cộng không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với bất kỳ quốc gia nào khác… Trung cộng sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hay sự bành trướng hay thiết lập phạm vi ảnh hưởng.”

“Tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, đều bình đẳng và đều có quyền độc lập lựa chọn con đường phát triển của riêng mình. Việc nhúng tay vào các vấn đề khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, khơi dậy các cuộc cách mạng màu và thậm chí cố gắng lật đổ các chính phủ hợp pháp của các quốc gia khác, là nguồn gốc thực sự của các cuộc chiến tranh và thảm họa khu vực,” ông này nói thêm.

“Không ai và không thế lực nào có thể ngăn chặn toàn bộ Trung cộng thống nhất. Chúng tôi cam kết thúc đẩy hòa bình phát triển quan hệ eo biển xuyên Đài Loan và hòa bình thống nhất đất nước,” ông Ngụy nói.

Biển Đông ‘được nhắc 6 lần’ ở Quốc hội

Tờ An ninh Thủ đô sáng 22/10 cho rằng, Trung cộng “tiếp tục ngụy biện về chủ quyền Biển Đông” qua bài phát biểu của ông Ngụy Phượng Hòa.

Trong khi đó tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội Việt Nam, sáng 21/10, chủ đề Biển Đông liên tục “được nhắc đến”, xuất hiện ít nhất sáu lần theo báo Tuổi Trẻ.

Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng lặp lại tuyên bố cách đây vài ngày của ông và của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng:

“Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước,” ông Phúc nói.

Chủ quyền Biển Đông cũng được nêu trong báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội và do đó, theo Tuổi trẻ, Quốc hội yêu cầu:

“Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, quốc phòng, kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền; chủ động nắm, phân tích dự báo tình hình thế giới và khu vực để có chủ trương, đối sách phù hợp, nhất là các vấn đề biên giới, chủ quyền biển đảo.”

Diễn đàn Hương Sơn là đối trọng với đối thoại Shangri-la

Theo Tân Hoa Xã,hơn 1.300 người đã tham dự diễn đàn Hương Sơn lần thứ 9 này, gồm 23 bộ trưởng quốc phòng, đại diện của 76 phái đoàn chính thức và tám tổ chức quốc tế, cũng như các chuyên gia và quan sát viên nổi tiếng.

Diễn đàn năm nay có chủ đề là “Duy trì trật tự quốc tế và thúc đẩy hòa bình ở châu Á-Thái Bình Dương.”

Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9 tại Bắc Kinh (Trung cộng) diễn ra từ ngày 20 đến 22-10, do Viện Khoa học quân sự và Viện Nghiên cứu quốc tế Trung cộng đứng ra tổ chức.

Diễn đàn được coi là dịp để Trung cộng tập hợp lực lượng đối trọng với Đối thoại Shangri-la (Singapore) do Mỹ và phương Tây tổ chức, theo tờ An ninh Thủ đô.

BBC (22.10.2019)

Tư lệnh Tuần duyên Mỹ vạch mặt Trung Cộng ở Biển Đông

Tư lệnh Tuần duyên Mỹ nói Trung cộng ‘nói một đằng làm một nẻo’ ở Biển Đông. Đô đốc Karl L. Schultz cho rằng chính quyền Bắc Kinh nói về việc cư xử hòa bình nhưng lại có các hoạt động không phù hợp với lời nói ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp ngắn qua điện thoại ngày 21/10, đề nghị đánh giá về các hoạt động và sự hiện diện của Trung cộng ở Biển Đông, Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ cho rằng Trung cộng dường như đang tập trung hơn vào tăng cường sự hiện diện này, và sự mở rộng của Trung cộng trong khu vực đi ngược lại các lợi ích khu vực rộng lớn hơn của những quốc gia Ấn độ – Thái Bình Dương, châu Á khác.

Đô đốc Karl L. Schultz. (Ảnh: Defense Media Network)

“Một trong những quan sát về hoạt động của họ – chúng tôi nhấn mạnh ở đây – là ‘nói một đằng làm một nẻo’. Trung cộng nói về cư xử hòa bình, nhưng rồi chúng ta thấy đảo nhân tạo ở chỗ trước đây chưa có đảo. Chúng ta thấy đường băng trên những hòn đảo đó. Chúng ta thấy tên lửa chống tàu dẫn đường và các trang bị quân sự khác không phù hợp với những phát biểu về sự phát triển hòa bình trước đó” – ông nói.

Đô đốc Schultz khẳng định lực lượng cảnh sát biển Mỹ có phản ứng tập trung vào tiếp tục thúc đẩy khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở và tự do. “Và điều đó dựa trên những quy tắc được quốc tế chấp nhận và trình tự dựa trên quy tắc.”

Ông Schultz lấy dẫn chứng từ những đảo nhân tạo và các khả năng quân sự hiện diện trong khu vực. “Chúng ta đang thấy rõ về mặt phát ngôn thì (họ nói) không, chúng tôi không quân sự hóa khu vực trong những năm qua, sau đó chúng ta thấy những hành vi chỉ ra một điều khác.”

Nhận định về ý đồ mở rộng của Trung cộng, Đô đốc Mỹ nói: “Nếu bạn nhìn vào Sáng kiến Vành đai và Con đường, Sáng kiến Con đường Tơ lụa, thì rõ ràng có một lộ trình trong đó Trung cộng nhìn vào việc tăng khả năng tiếp cận trên toàn cầu. Gần đây, tôi đã ở Greenland và Trung cộng bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với sự phát triển sân bay của họ và một số cơ hội cảng biển.

Là Lực lượng Bảo vệ Bờ biển hoạt động như lực lượng chính hàng năm ở Bắc Cực, chúng tôi thấy tàu nghiên cứu của Trung cộng – Rồng Tuyết, ở đó sáu trong chín năm qua. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Trung cộng rõ ràng là – có ý định mở rộng sự hiện diện của họ.”

Cũng tại cuộc họp báo, Đô đốc Schultz đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng tuần duyên Mỹ và Cảnh sát biển Việt Nam: “Tôi muốn nói rằng mối quan hệ hợp tác với phía Việt Nam là rất mạnh mẽ… Chúng tôi đã trao đổi về các vấn đề chuyên môn với phía Cảnh sát biển Việt Nam, hỗ trợ bảo trì tàu thuyền. Chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan khác trong Chính phủ Mỹ cùng giúp Việt Nam xây dựng và tăng cường năng lực hàng hải. Đó là một hướng phát triển tích cực trong hợp tác với Cảnh sát biển Việt Nam”.

Đô đốc Schultz thực hiện cuộc gọi từ Philippines, nơi ông sẽ gặp các quan chức Cảnh sát biển Philippines và tham gia lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ của Trận chiến Leyte. Từ Philippines, Đô đốc Schultz sẽ tiếp tục chuyến đi tới Nhật Bản, nơi ông gặp các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ và các quan chức cấp cao của Nhật Bản, bao gồm cả Tư lệnh Cảnh sát biển Nhật Bản.

VietBF (22.10.2019)

Nguy cơ xung đột giữa Mỹ – Trung ở Biển Đông vì chiến thuật ‘vùng xám’

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Halsey (DDG 97) và USS Preble (DDG 88) hộ tống tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) trên Biển Đông hồi tháng 3/2018. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Giới quan sát nhận định chiến thuật “vùng xám” làm gia tăng nguy cơ xung đột giữa Mỹ – Trung ở Biển Đông. Khu vực này vốn dĩ đã nóng từ nhiều năm nay.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, theo ông Chen Yong, nhà nghiên cứu tại Viện Các mối quan hệ quốc tế thuộc Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải, trong năm 2018, Mỹ đã tiến hành ít nhất là 5 cuộc tuần tra theo chương trình đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông và thực hiện hơn 1.000 chuyến bay quân sự qua vùng biển này.


Cũng theo ông Chen, vào bất cứ ngày nào, ít nhất 3 tàu của hải quân Mỹ đều có mặt ở Biển Đông.

“Giữa lúc sức mạnh quân sự của Trung cộng gia tăng, Mỹ sẽ chuyển sang những hoạt động vùng xám nguy hiểm hơn”, ông Chen nhận định.

“Vùng xám” là thuật ngữ chỉ tình trạng giữa chiến tranh và hòa bình. Chiến lược “vùng xám” được một quốc gia sử dụng để đạt được một lợi ích chính trị hoặc lãnh thổ, nhưng không muốn dùng vũ lực một cách quy mô và trực tiếp.

Ông Chen nhấn mạnh thêm, sự cạnh tranh giữa Trung cộng và Mỹ trong lĩnh vực an ninh gia tăng, do đó Washington đã cho triển khai “toàn bộ các hoạt động vùng xám để kìm nén Bắc Kinh”.

Về phần mình, trong nhiều năm qua, Washington cáo buộc Trung cộng sử dụng chiến thuật vùng xám để thách thức trật tự do Mỹ đứng đầu ở Biển Đông, tuyến đường biển quan trọng trên thế giới và mang về giá trị thương mại 3,4 ngàn tỷ USD/năm.

Lâu nay, Trung cộng đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung cộng không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Điều đáng nói, hoạt động bành trướng của Trung cộng ở Biển Đông được chính quyền Bắc Kinh tính toán một cách cẩn trọng để tránh xảy ra tình trạng đối đầu quân sự giữa các bên có cùng tuyên bố chủ quyền trên vùng biển chiến lược. Và qua thời gian, Trung cộng dần dần mở rộng mạng lưới kiểm soát ở Biển Đông.

Dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhật Bản và Mỹ nhiều lần lên tiếng khẳng định duy trì “khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở cửa và tự do”. Mỹ còn thường xuyên điều động tàu thuyền tới Biển Đông để tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược.

Theo các quan chức quân sự và giới quan sát tại Mỹ, chiến thuật “vùng xám” của Bắc Kinh ở Biển Đông bao gồm hoạt động xây dựng trái phép các đảo nhân tạo và đưa vũ khí ra những thực thể này để tiến hành quân sự hóa; triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển tuần tra quanh những khu vực mà Trung cộng đơn phương tuyên bố chủ quyền; và dùng các tàu cá hoạt động với vai trò dân quân biển.

Trong đó, Trung cộng tiến hành hoạt động tái tổ chức lực lượng hải cảnh từ năm 2013. Theo bản báo cáo được Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ công bố hồi tháng Chín, hạm đội của lực lượng hải cảnh Trung cộng hiện có 248 tàu so với con số 185 tàu vào năm 2017.

Nhưng theo ông Chen, những lời bình luận về lực lượng dân quân biển Trung cộng đã bị thổi phồng nên các biện pháp ngăn chặn của Mỹ cũng bị làm quá.

Cũng theo ông Chen, hoạt động “vùng xám” của Mỹ bao gồm biến Trung cộng thành một đất nước theo “chủ nghĩa xét lại”; tăng cường hoạt động tuần tra theo chương trình đảm bảo tự do hàng hải; và tập trận hải quân ở Biển Đông.

“Tất cả những hoạt động trên là nhằm giảm ưu thế vùng xám của Trung cộng và buộc Bắc Kinh chấp nhận trật tự hàng hải quốc tế do Mỹ đặt ra”, ông Chen nói.

Theo ông Chen, nguy hiểm nhất là những nỗ lực của Washington nhằm xây dựng liên minh quân sự ở Biển Đông.

“Những lời hứa hẹn an ninh mà Mỹ đưa ra với các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông là khá cao. Do đó, nó có thể dẫn tới những cuộc xung đột không mong muốn giữa Mỹ và Trung cộng”, ông Chen cho hay.

Trên thực tế, việc Trung cộng không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng ở Đông Nam Á đã khiến các nước thành viên ASEAN phải có cái nhìn mới về năng lực an ninh tập thể cũng như đẩy mạnh “móc hầu bao” chi tiêu quân sự.

Mới đây, theo báo Asia Ssentinel của Hong Kong, nhà phân tích địa chính trị Bahauddin Foizee cho rằng hoạt động tăng cường của quân đội Trung cộng ở Đông Nam Á khiến các nước ASEAN đẩy mạnh nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang. Ngay cả Singapore cũng nhanh chóng cho nâng cấp các lực lượng vũ trang mà chủ yếu là lực lượng hải quân và không quân.

Trong 15 năm qua, chi tiêu quốc phòng của các nước nằm trong khối ASEAN cũng đã tăng lên gấp đôi. Trong đó, chia sẻ trên East Asia Forum, ông Felix Heiduk tại Viện Các vấn đề An ninh và quốc tế của Đức từng cho biết, Thái Lan và Indonesia đã tăng mức chi tiêu quốc phòng lên 10% mỗi năm.

Một trong những “động thái mới” của ASEAN được cho là nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung cộng chính là cuộc diễn tập hàng hải kéo dài 5 ngày giữa hải quân Mỹ với 10 nước thành viên ASEAN hồi tháng Chín. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 8 chiến hạm, 4 máy bay và hơn 1.000 quân nhân. Dưới sự chỉ huy chung của hải quân Mỹ và Thái Lan, cuộc diễn tập được tổ chức “trên những vùng biển quốc tế” bao gồm vịnh Thái Lan và Biển Đông trước khi kết thúc tại Singapore.

Theo VietBF (22.10.2019)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen