Seite auswählen

Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị kết án 11 năm tù vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’

Ông Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa ngày 15/11/2019 ở Nghệ An. Photo Bao Nghe An

Ông Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa ngày 15/11/2019 ở Nghệ An. Photo Bao Nghe An

Hôm 15/11, một tòa án ở Nghệ An đã tuyên phạt thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù và 5 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, theo tin từ gia đình.

Từ Vinh, bà Nguyễn Thị Tình, vợ của thầy giáo – nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh, nói với VOA:

“Phiên xử hôm nay như trò hề. Họ đọc đi đọc lại bắt anh Tĩnh xác nhận rằng anh ấy là chủ tài khoản Facebook Nguyễn Năng Tĩnh, nói rằng đó là hành vi nguy hiểm rồi đưa bản án 11 năm tù và 5 năm quản chế”.

Hãng tin Reuters trích lời luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Tĩnh, thuật lại lời bị cáo nói: “Cáo buộc đó không đúng bởi vì tài khoản Facebook [mà tòa đề cập] không phải của ông ấy”.

Được hỏi về bản án 11 năm tù và 5 năm quản chế đối với ông Tĩnh, bà Tình nói:

“Tôi nghĩ đó là bản án bất công. Chồng tôi hoàn toàn vô tội. Một bản án bỏ túi với sự kết án hồ đồ, hời hợt. Họ bắt mình phải nhận tội đó nhưng từ đầu đến cuối chồng tôi không nhận những gì anh ấy làm là sai”.

Viết trên Facebook sau phiên bào chữa hôm 15/11, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc thuật lại lời nói sau cùng của ông Tĩnh trước tòa: “Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ. Tôi lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc; lo lắng cho môi trường sống của nhân dân bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng của Trung Quốc”.

Thầy giáo – nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh xuất hiện tại một phiên tòa sơ thẩm ở Nghệ An hôm 17/10, nhưng phiên tòa đã bị hoãn lại do các luật sư bào chữa chưa được tiếp cận chi tiết và không được phép sao chụp hồ sơ vụ án vì phía tòa cho rằng đó là “tài liệu mật”, theo tin từ gia đình và các luật sư.

Ông Nguyễn Năng Tĩnh, giảng viên của trường Cao đẳng Văn hoá-Nghệ thuật Nghệ An, bị công an tỉnh bắt vào ngày 29/5/2019 và sau đó bị khởi tố về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Báo Nghệ An hôm 15/11 viết: “Nguyễn Năng Tĩnh thông qua trang Facebook cá nhân đã móc nối với một số đối tượng cực đoan, phản động trong và ngoài nước để viết, quay – phát tán, đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung xuyên tạc bản chất của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) vào ngày 14/11 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc đối với nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh và phóng thích ông này ngay lập tức.

Ông John Sifton, Giám đốc Châu Á của HRW, được dẫn lời qua thông cáo báo chí cho biết trường hợp Nguyễn Năng Tĩnh là “người mới nhất trong một chuỗi dài các nhà bất đồng chính kiến bị nhắm vào vì đăng tải thông tin và lên tiếng phê phán trên Facebook”.

“Chính quyền đang lạm dụng bộ luật hình sự để bắt giam những người dân không có hành vi nào khác ngoài việc thực thi các quyền cơ bản về tự do ngôn luận của mình”, ông Sifton nói thêm.

VOA (15.11.2019)

Tòa án Nghệ An ngày mai xử thầy dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh: “Rất bất lợi cho các luật sư!”

Hình minh  họa. Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị công an dẫn đi

Hình minh họa. Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị công an dẫn đi.  Courtesy of Báo Nghệ An

Ông Nguyễn Văn Miếng, một trong 3 luật sư bào chữa cho Giảng viên âm nhạc Nguyễn Năng Tĩnh với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, cho biết phiên tòa sơ thẩm vào ngày 15 tháng 11 xử ông Tĩnh sẽ rất bất lợi cho các luật sư do các luật sư không được sao chụp hồ sơ vụ án.

Ông Miếng nhận định về vụ án với phóng viên Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại vào chiều 14 tháng 11 như sau:

“Vụ này thì tôi thấy không có liên quan đến vấn đề an ninh chính trị, chẳng qua đối với anh Nguyễn Năng Tĩnh là một người muốn bảo vệ quyền lợi của người dân, nhất là những người dân miền Trung này để tránh việc làm trái pháp luật của những người thi hành pháp luật. Chính vì thế đã tạo cho nên một cái sự thù hằn, ghen ghét cá nhân và vì thế anh Tĩnh đã bị cơ quan an ninh điều tra bắt và truy tố vì cái tội” tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117.”

Theo luật sư Miếng, căn cứ của Cơ quan An ninh điều tra đưa ra là họ trích xuất tất cả những gì trên Facebook có tên Nguyễn Văn Tĩnh, tuy nhiên ông Tĩnh phủ nhận tài khoản Facebook đó là của mình.

Dù vậy, cơ quan điều tra đã tự động trích xuất, tự động đi giám định tư tưởng trong đó và ra kết luận điều tra, đồng thời Viện kiểm sát quyết định truy tố ông Tĩnh tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” căn cứ theo những giám định đó.

Gần một tháng trước, ngày 17 tháng 10, phiên xử sơ thẩm xử ông Nguyễn Năng Tĩnh bị tạm hoãn do có yêu cầu của luật sư vì những người bào chữa chỉ được tiếp xúc hồ sơ vụ án trong thời gian ngắn nhưng lại không được sao chụp.

Ngay cả trong hôm nay, 3 luật sư gồm các ông Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh và Trịnh Vĩnh Phúc phải chia nhau ra đọc hồ sơ và ghi lại bằng giấy bút những ý chính. Sau cuộc tiếp xúc với thân chủ của mình vào sáng nay tại trại giam Nghi Kim – Nghệ An, luật sư Miếng cho biết tinh thần của ông Tĩnh rất vững và cho biết sẽ cố gắng trình bày vụ án của mình trước tòa cho dù “tòa kết án lên đến 12 năm tù thì anh vẫn chấp nhận.”

Human Rights Watch lên tiếng

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 14 tháng 11 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc đối với nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh và phóng thích ông này ngay lập tức.

Giám đốc Vận động Châu Á của HRW, ông John Sifton, được dẫn lời qua thông cáo báo chí rằng trường hợp Nguyễn Năng Tĩnh là người mới nhất trong một chuỗi dài các nhà bất đồng chính kiến bị nhắm vào vì đăng tải thông tin và lên tiếng phê phán trên Facebook. Chính quyền đang lạm dụng bộ luật hình sự để bắt giam những người dân không làm gì khác ngoài việc thực thi các quyền cơ bản về tự do ngôn luận.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc đặc trách khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói với RFA hôm 14/11:

Vụ của ông Nguyễn Năng Tĩnh là trường hợp rõ ràng về một người bất đồng chính kiến bị Chính quyền Việt Nam nhắm vào. Những gì mà ông ấy làm chỉ là đưa thông tin về môi trường lên mạng xã hội. Ông ấy chỉ làm những điều cơ bản mà một nhà hoạt động xã hội thường làm. Ông ấy thực thi quyền của mình chứ không làm gì sai trái cả. Chính quyền Việt Nam lẽ ra không nên đưa ông ấy ra xét xử và ra một án tù cho ông ấy. Chúng tôi hy vọng ông ấy không bị kết án sai ngày mai.”

“Tôi nghĩ rằng những gì mọi người có thể thấy là đảng Cộng sản và chính quyền Việt Nam đang dọa nạt những ai có hoạt động trên mạng xã hội, những cá nhân đòi cải cách thể chế. Họ muốn những người này phải im lặng. Với cách dọa nạt những tiếng nói chỉ trích, chế độ độc đảng đang lạm dụng nhân quyền. Chính quyền Việt Nam, cứ tiếp tục với cách này thì càng chứng tỏ thành tích nhân quyền tồi tệ của họ.”

HRW nhận định rằng các vụ xử án những nhà hoạt động và những người phê bình vì đăng bình luận trên Facebook đã trở thành thông lệ ở Việt Nam. Vào tháng 6 vừa qua, nhà hoạt động môi trường Nguyễn Ngọc Ánh bị đưa ra xử cũng vì những bình luận với nội dung phê phán chính quyền đăng trên Facebook. Trong tháng này, tòa phúc thẩm vẫn y án đối với ông Nguyễn Ngọc Ánh.

Ông Nguyễn Năng Tĩnh, 43, tuổi, bị bắt vào ngày 29 tháng 5 vừa qua. Ông từng là giảng viên âm nhạc tại Trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật tỉnh Nghệ An. Trên Facebook, ông từng lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị như Lê Đình Lượng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hóa, Hồ Đức Hòa…

Ông cũng đăng hình ảnh cuộc biểu tình chống dự luật đặc khu, biểu tình phản đối nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm môi trường biển từ năm 2016. Ông hỗ trợ Quỹ Phát triển Con người Vinh- một tổ chức từ thiện Công giáo gây quĩ giúp người nghèo.

Các đoạn video trên Youtube cho thấy hình ảnh ông dạy trẻ em một bài hát về nhân quyền do cựu tù chính trị Võ Minh Trí (bút danh Việt Khang) sáng tác.

RFA (14.11.2019)

Việt Nam: HRW đòi trả tự do cho một nhà hoạt động nhân quyền

media

Ông Nguyễn Năng Tĩnh. (Ảnh chụp từ màn hình trang web hrw.org)(Capture image @https://www.hrw.org)

Ông Nguyễn Năng Tĩnh, một giáo viên dạy nhạc và hoạt động nhân quyền, sẽ bị một tòa án ở tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vào ngày 15/11/2019. Trong thông cáo ngày 14/11, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) yêu cầu « nhà cầm quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc » và « trả tự do ngay lập tức » cho ông Tĩnh.

Ông Nguyễn Năng Tĩnh, 43 tuổi, bị công an tỉnh Nghệ An bắt vào ngày 29/05 và cáo buộc ông tội « làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam », theo điều 117 của bộ luật hình sự Việt Nam. Phiên xét xử ban đầu được dự kiến diễn ra ngày 17/10 nhưng đã bị lùi lại.

Theo ông John Sifton, giám đốc vận động châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền, « Chính quyền (Việt Nam) đang lạm dụng bộ luật hình sự để bắt giam », trong đó « Nguyễn Năng Tĩnh là người mới nhất trong một loạt các nhà bất đồng chính kiến bị nhắm vào vì đăng tải thông tin và lên tiếng phê phán trên Facebook ».

Theo báo chí Việt Nam, trang Facebook cá nhân « Nguyễn Năng Tĩnh », được lập từ năm 2011 với gần 1.000 người theo dõi, thường xuyên có các bài tuyên truyền, xuyên tạc, đăng các hình ảnh video ghi lại hoạt động chống phá của các tổ chức, hội nhóm « phản động », trong đó có Việt Tân, vốn bị Việt Nam coi là « tổ chức khủng bố ». Ông Tĩnh được tổ chức Việt Tân chỉ định làm « chủ tịch » tại Nghệ An sau khi ông Lê Đình Lượng bị bắt. Ngoài ra, ông Tĩnh cũng bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa giáo viên dạy thanh nhạc để nhồi nhét tư tưởng lệch lạc cho thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, theo Human Rights Watch, ông Nguyễn Năng Tĩnh chỉ « thực thi các quyền cơ bản về tự do ngôn luận », đăng lại những hình ảnh một cuộc biểu tình phản đối dự thảo luật mới về đặc khu kinh tế, và biểu tình phản đối nhà máy Thép Formosa Hà Tĩnh thải độc xuống biển vào tháng 04/2016. Cũng trên Facebook, ông Tĩnh lên tiếng ủng hộ nhiều tù nhân chính trị và nhà hoạt động xã hội.

Cũng trong thông cáo, tổ chức Theo dõi Nhân quyền yêu cầu chính quyền các quốc gia và các nhà tài trợ hữu quan, cũng như Facebook và các công ty Internet khác đang hoạt động ở Việt Nam, cần công khai lên tiếng phản đối các trường hợp nhà bất đồng chính kiến bị tù giam chỉ vì đăng tài liệu lên mạng xã hội.

RFI (14.11.2019)

Dân biểu Úc: Bản án 12 năm tù đối với ông Châu Văn Khảm ‘quá bất công’

Tuyên bố của Dân biểu Úc Chris Hayes về việc Việt Nam tuyên án 12 tù đối với công dân Úc Châu Văn Khảm.

Tuyên bố của Dân biểu Úc Chris Hayes về việc Việt Nam tuyên án 12 tù đối với công dân Úc Châu Văn Khảm.

Hôm 13/11, Dân biểu Liên bang Úc Chris Hayes, nói với VOA Tiếng Việt trong tuyên bố rằng ông phản đối bản án 12 năm tù đối với công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm mà chính quyền Việt Nam đã tuyên hôm 11/11.

“Tôi biết rằng phiên tòa xử ông Châu Văn Khảm là một phiên xử kín và không có báo chí hay gia đình, bạn bè của ông được phép tham dự. Đây là một sự bất công, nếu không nói gây phẫn nộ, qua đó cho thấy rằng tình hình nhân quyền ở Việt Nam vẫn ngày càng tồi tệ hơn, cùng với sự đàn áp ngày càng gia tăng đối với các quyền tự do cơ bản của con người,” ông Hayes cho biết.

Công dân Úc Châu Văn Khảm hôm 11/11/2019 đã bị toà ở Việt Nam tuyên án 12 năm tù giam vì tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.” Ngoài ông Khảm, với cùng tội danh “khủng bố,” hai công dân Việt Nam là Nguyễn Văn Viễn bị tuyên phạt 11 năm tù và ông Trần Văn Quyền 10 năm tù, và cả hai đều bị án quản chế 5 năm.

“Chính quyền Việt Nam không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh cho việc kết tội khủng bố đối với ông Châu Văn Khảm. Cộng đồng quốc tế tiếp tục gây áp lực công khai đối với Việt Nam để đảm bảo rằng họ phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm nhân quyền và Việt Nam phải thực hiện đúng các thủ tục tố tụng và luật pháp,” Dân biểu Hayes nói thêm.

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, người bào chữa cho ông Khảm trong phiên tòa ngày 11/11 ở thành phố Hồ Chí Minh, nói với VOA:

“Đại diện Tổng Lãnh sự quán Úc có đến tham dự, tất nhiên chỉ ngồi ở phòng để xem hình ảnh qua màn hình video. Thân nhân của ông Khảm đến rất đông, kể cả người từ bên Úc về nhưng không được vô…. Con và cháu, bà con của ông Khảm, trong đó có một người cháu ruột đến cũng không được vô cổng hay trong khu vực xét xử.”

Từ Sydney, bà Trang Châu, vợ của ông Khảm, nói với đài SBS rằng bản án 12 năm tù “là quá nặng” trong khi chồng bà chỉ hoạt động ôn hòa. Bà nói ông và gia đình sẽ kháng án.

Ông Châu Văn Khảm, 70 tuổi, một thợ làm bánh ở Sydney đã nghỉ hưu; Nguyễn Văn Viễn, 48 tuổi, thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ; và Trần Văn Quyền, 20 tuổi, một thợ lắp đặt camera ở tỉnh Bình Dương.

Cả ba đều đã bị bắt vào tháng 1/2019 và đều bị cáo buộc có liên quan đến Việt Tân – một đảng chính trị có trụ sở ở Hoa Kỳ đã bị chính quyền Việt Nam liệt vào diện tổ chức khủng bố năm 2016.

VOA (14.11.2019)

DB Hayes: Không bằng chứng khủng bố, cần áp lực CSVN tuân thủ chuẩn pháp lý

https://chantroimoimedia.com/wp-content/uploads/2019/11/DB-Hayes-TCBC-696x392.jpg

Dân Biểu Liên Bang Úc Chris Hayes trong cuộc họp báo do Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang NSW tổ chức vài giờ ngay sau kết quả phiên tòa bỏ túi kết án 12 năm tù bởi tội danh “khủng bố” đối với ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc hôm 11/11/2019. Ảnh: Như Trúc

Thông Cáo Báo Chí

Chris Hayes
Dân Biểu Quốc Hội Liên Bang Úc Châu – Khu Vực Fowler

Ngày 13/11/2019

V/v: Ông Châu Văn Khảm

“Thật đáng buồn khi thấy những sự vi phạm nhân quyền vẫn tiếp tục diễn ra khắp nơi trên thế giới, và cộng đồng chúng ta không thể tiếp tục làm ngơ”, Dân Biểu Chris Hayes nói.

Vào Tháng Giêng năm nay, ông Châu Văn Khảm, 70 tuổi, một chủ tiệm bánh mì tại Bankstown đã về hưu, cũng là một nhà vận động nhân quyền, đã bị bắt giam tại TP.HCM, và mới đây đã bị kết tội “khủng bố” và bị tuyên án 12 năm tù giam bởi một toà án tại Việt Nam.

“Vào đầu tuần này tôi đã tham dự một buổi họp liên quan đến ông Khảm với sự tham dự của hơn 200 người, và bà Khảm cũng hiện diện và hiển nhiên rất buồn khổ.”

“Tôi được biết ông Khảm đã bị xét xử kín mà từ truyền thông đến thân nhân và bạn bè của ông Khảm đều không được phép tham dự.”

“Thật đáng chán, nếu không muốn nói là đáng giận, khi thấy tình hình nhân quyền ở Việt Nam ngày một tồi tệ hơn, với việc đàn áp nhân quyền và những quyền tự do căn bản ngày càng gia tăng.”

“Những người có đủ can đảm cất lên tiếng nói chống đối nhà cầm quyền Việt Nam đang bị cáo buộc những tội danh hình sự mơ hồ nhân danh an ninh quốc gia và bị tống giam không được xét xử công bằng, hoặc, trong nhiều trường hợp, không được cả luật sư biện hộ.”

“Hơn nữa, họ đang phải đối đầu với tình trạng giam giữ và đối xử rất tồi tệ bởi nhà cầm quyền.”

“Nhà cầm quyền Việt Nam đã cho thấy là họ không chịu tuân thủ pháp luật và sẵn sàng trấn áp, giam cầm và trục xuất những ai bênh vực những quyền con người căn bản nhất như tự do biểu đạt, quyền lập hội, quyền tự do tín ngưỡng, và quan trọng hơn cả, là sự bình đẳng trước pháp luật.”

“Nhà nước giữ độc quyền chính trị, được hỗ trợ bởi một hệ thống tư pháp chỉ hành xử theo ý thích của nhà nước và không thực thi một nền công lý không thiên vị và không sợ hãi.”

“Trường hợp của ông Khảm, một người ở tuổi 70, với tình trạng suy yếu sức khoẻ, từng bị nhập viện hai lần từ khi bị giam giữ tại Việt Nam, thật đáng quan ngại.”

“Vì nhà cầm quyền CSVN không đưa ra được bằng cớ nào để minh chứng cho cáo buộc khủng bố, cộng đồng quốc tế cần phải khẩn thiết áp lực Việt Nam để bảo đảm là họ tôn trọng nhân quyền và nghiêm chỉnh tuân thủ tiến trình và chuẩn mực pháp lý,” Dân Biểu Chris Hayes phát biểu.

Liên lạc: Chris Hayes MP 9726 3988 hay 0419 203 044 – www.chrishayesmp.com

Sydney: Họp báo ngay sau phiên tòa bỏ túi xét xử ông Châu Văn Khảm

Ông Châu Văn Khảm tại phiên tòa bỏ túi ở TP.HCM hôm 11/11/2019.. Ảnh: AP

Ông Châu Văn Khảm tại phiên tòa bỏ túi ở TP.HCM hôm 11/11/2019. Ảnh: AP

Hơn 100 đồng hương người Việt đã tham dự buổi họp báo chủ đề “CSVN Xét Xử Công Dân Úc – Châu Văn Khảm” do Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang NSW, Úc Châu tổ chức lúc 7 giờ tối ngày 11 tháng Mười Một, 2019 tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng.

Đến dự buổi họp báo nhận thấy có sự hiện diện của bà Châu Quỳnh Trang, vợ ông Châu Văn Khảm; ông Chris Hayes, Dân Biểu Liên Bang vùng Fowler; ông Paul Huy Nguyễn, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang NSW; cô Kate Hoàng, Phó Chủ Tịch CĐNVTD Tiểu Bang NSW; ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân đến từ Hoa Kỳ; ông Nguyễn Đỗ Thanh Phong, đại diện đảng Việt Tân Úc Châu; Kỹ Sư Nguyễn Ngọc Đức đến từ Pháp; Kỹ Sư Ngô Trọng Đức đến từ Hoa Kỳ; cô Mộc Lan, Phó Chủ Tịch Hội Anh Em Dân Chủ; đại diện các cơ quan truyền thông báo chí cùng đông đảo các hội đoàn và đồng hương.

Quang cảnh cuộc họp báo chủ đề “CSVN Xét Xử Công Dân Úc – Châu Văn Khảm” do Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang NSW, Úc Châu tổ chức lúc 7 giờ tối ngày 11 tháng Mười Một, 2019 tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng. Ảnh: Như Trúc

Chương trình được chính thức bắt đầu vào lúc 7 giờ tối. Mở đầu chương trình là nghi thức chào cờ Úc – Việt và phút mặc niệm.

Sau đó là đoạn video ngắn giới thiệu về ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc gốc Việt, một nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền được nhiều người biết đến tại Sydney, đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ hồi tháng Giêng 2019 và vừa bị kêu án 12 năm tù giam với cáo buộc “khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” (sic), trước đó vài giờ.

  Ông Paul Huy Nguyễn, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang NSW phát biểu mở đầu cuộc họp báo. Ảnh: Như Trúc.

Ngay sau đó, Chủ Tịch CĐNVTD Tiểu Bang NSW Paul Huy Nguyễn gửi lời cảm ơn các hội đoàn và quý đồng hương đã đến tham dự đông đảo. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự căm phẫn đối với bản án bất công, 12 năm tù giam gán cho ông Châu Văn Khảm. Ông cho biết, CĐNVTD tiểu bang và liên bang đã liên tục vận động chính giới Úc trong khoảng thời gian ông Châu Văn Khảm bị bắt giữ và sẽ tiếp tục những nỗ lực này cho đến khi ông Châu Văn Khảm được trả tự do.

Kế đến là phần phát biểu của Dân Biểu Liên Bang Chris Hayes. Ông nói sẽ tiếp tục kêu gọi các dân biểu trong đảng của ông và các đảng khác cùng lên tiếng cho trường hợp ông Châu Văn Khảm. Ông còn nói thêm rằng chính phủ Việt Nam khi muốn giao thương với Úc thì cần tôn trọng những giá trị về nhân quyền của Úc… Ông khẳng định với bà Châu Quỳnh Trang, vợ ông Châu Văn Khảm rằng ông và cộng đồng sẽ nỗ lực sớm đưa ông Châu Văn Khảm về lại nước Úc sum họp cùng bà và gia đình.

 Ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân bày tỏ sự phẫn nộ với phiên xử bất công và sự gán ghép tội danh mơ hồ của nhà cầm quyền CSVN đối với ông Châu Văn Khảm và 2 nhà hoạt động Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền trong “phiên xử” nửa ngày vừa hạ màn hơn 1 tiếng đồng hồ trước đó, tại toà án cộng sản ở TP.HCM. Ông kêu gọi cộng đồng tiếp tục nỗ lực yêu cầu chính phủ Úc cần phải can thiệp mạnh mẽ để CSVN phải trả tự do cho ông Châu Văn Khảm trong phiên phúc thẩm tới đây.

  Bà Châu Văn Khảm cảm ơn Cộng Đồng, đồng hương và các đoàn thể đã lên tiếng, hỗ trợ, nỗ lực tranh đấu đòi tự do cho chồng bà thời gian qua.

Tiếp theo là phần chia sẻ rất xúc động của bà Châu Quỳnh Trang, vợ ông Châu Văn Khảm. Bà gửi lời cảm ơn cộng đồng, đồng hương và các hội đoàn đã lên tiếng vận động tự do cho ông Châu Văn Khảm trong suốt thời gian qua. Bà chia sẻ, mặc dù bà không được biết cụ thể những việc làm của ông Châu Văn Khảm nhưng bà khẳng định tất cả những việc ông làm đều hướng tới mục tiêu tốt đẹp cho dân tộc và sự vững mạnh cho đất nước. Lời cuối cùng, bà kêu gọi chính phủ Úc hãy đem ông Châu Văn Khảm trở về với gia đình và cộng đồng.

Sau cùng là phần phát biểu của Kỹ Sư Nguyễn Ngọc Đức đến từ Paris, một trong những nhà hoạt động dân chủ bị chế độ ám hại cách đây hai năm. Được biết, một phần thân thể của ông Đức đã bị hủy hoại bởi bàn tay của tình báo CSVN lén lút tạt acid vào người, khi ông đi công tác ở một nước vùng Đông Nam Á. Ông chia sẻ, dân tộc nào cũng có những hy sinh, mất mát trên bước đường tranh đấu trước khi đạt được mục tiêu. Ông Châu Văn Khảm và những tù nhân lương tâm là những tấm gương hy sinh cho đất nước, cho dân tộc mà ông rất kính trọng và xứng đáng được trân trọng.

Chương trình được tiếp diễn với phần đặt câu hỏi của quý đồng hương và cử toạ. Nhiều đồng hương đã bày tỏ sự quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của ông Châu Văn Khảm cũng như những kế hoạch trong tương lai để hỗ trợ và vận động trả tự do cho ông và hai nhà hoạt động Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền.

Phần giải đáp các câu hỏi của đồng hương và truyền thông.

Buổi họp báo kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ và kết thúc lúc 8 giờ 15 phút tối cùng ngày. Ông Chủ Tịch Cộng Đồng Paul Huy Nguyễn gửi lời cảm ơn đến quý đồng hương và các hội đoàn đã tham dự buổi họp báo và nói lên quyết tâm của Cộng Đồng là sẽ tiếp tục hành trình vận động tự do cho ông Châu Văn Khảm.

Như Trúc (Sydney, Úc Châu)

Nguồn:https://chantroimoimedia.com/2019/11/14/sydney-hop-bao-ngay-sau-phien-toa-bo-tui-xet-xu-ong-chau-van-kham/

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen