Seite auswählen

BBC

18 tháng 12 2019

Biển xanh
Vụ việc gây xôn xao dư luận Việt Nam và đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của tấm biển xanh trên chiếc Mercedes

Dư luận ở Việt Nam đặt câu hỏi xe đổi biển trắng thành xanh giữa đường Hà Nội, có “phạm luật”.

Sự việc được cộng đồng mạng xã hội ghi nhận hôm 17/12 trên đường Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội và chia sẻ nhiều ngay lập tức.

Người xem video trên YouTube và Facebook có thể thấy trong lúc bấm đèn rẽ trái, chiếc Mercedes mang biển trắng 30F-462.75 đột nhiên xoay biển xe ở đuôi xe sang biển xanh 80B-4329.

Giá ‘lăn bánh’ chiếc xe Mercedes Benz E250 ở Hà Nội được một số trang bán xe rao là khoảng 2.48 tỷ VND.

Gọi là hiện tượng ‘xoay biển xe’ (revolving number plate), hình ảnh này thường thấy trong một vài phim trinh thám.

Trang Infonet.vn hôm 18/12 cho hay:

“Ô tô Mercedes mang BKS 30F-462.75 được đăng kí vào tháng 11/2018, người có tên trong giấy đăng kí xe là Nhung có địa chỉ thường trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.”

Bài báo không trích nguồn nào cho hay về tên tuổi chủ xe, và vì sao chỉ có tên không có họ, cũng không rõ “Nhung” này là nam hay nữ.

Vẫn Infonet viết:

“Biển kiểm soát 30F-462.75 được đăng ký cho xe chiếc Mercedes Benz sản xuất năm 2018.

Còn biển kiểm soát màu xanh 80B-4329 chưa rõ là biển thật hay giả.”

Bài báo cho hay Bộ Công an Việt Nam cam kết sẽ điều tra vụ việc và thông báo chi dư luận biết.

Ở một số quốc gia châu Âu, việc gắn hai biển cho một xe là phạm pháp.

Tuy thế, có những băng nhóm tội phạm dùng biển xoay để gây án và tránh bị camera an ninh chụp hình.

Ở Việt Nam cũng có luật sư nói dùng hai biển như trên là phạm luật.

Tuy thế, khả năng băng đảng tội ác dám dùng biển xanh có vẻ ít xảy ra vì đây là loại biển dành cho cơ quan cấp cao.

Theo luật của Việt Nam, biển xanh chỉ cấp cho xe của các cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản cầm quyền, Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp…

Các Ban Chỉ đạo Trung ương, Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ…cũng được dùng biển xanh…

Biển này đem lại ưu tiên nhất định trong giao thông cho người lái xe và dùng xe nhưng báo chí Việt Nam thường xuyên đăng tải tin về hành vi bất thường của các lái xe hoặc chủ xe biển xanh.

Ngày 18/12 một trang web là thuongtruong.vn đăng tin nói ngày 16 vừa qua, trên đường Phạm Hùng, Hà Nội, một xe Toyota “bị ghi lại hình ảnh đổi biển kiểm soát “từ trắng thành xanh” trong ít giây”.

Cũng mới tháng 9/2019, đài báo Việt Nam đăng tin một người lái xe biển xanh ở Thanh Hóa đã “tát cảnh sát giao thông”.

Các tin như ‘lái xe biển xanh đâm người bỏ chạy’ cũng hay được đăng.

Quan tâm và phê phán

Từ hôm 17/12, cộng đồng mạng Facebook ở Việt Nam và nước ngoài đã chú ý nhiều đến hiện tượng này.

Weebo Mosel: “Mấy ông hay lấy xe công đi tiệc tùng thích vụ đổi biển này lắm nè.”

Nguyen Anh Tuan: “Dỏm òm, xe của James Bond đổi được cả chục biển lận kìa.”

Tran van Tu: “Gan to nhỉ. Mà cũng tài nữa. Giống hết trong phim hành động.”

Kiệt Lưu: “…nhớ đến phim Transporter do Jason Statham vai chính.”

JL Rainyday: “Nó lấy xe công làm xe tư, khi cần công thì công, cần tư thì tư, ăn trên đầu dân mà dân vẫn phấn khích vì “chỉ thấy trên màn ảnh”.

Long Nguyễn:

“Lúc trước có ai đó đọc báo thấy xe biển số xanh nên thắc mắc , thế là lòi ra Trịnh Xuân Thanh, giờ cái này không biết còn đọc báo và lòi ra cái gì nữa.”

Châu Đoàn:

“…Chỉ trong nháy mắt biển trắng lật thành xanh. Và cũng chỉ qua một đêm bao nhiêu bài báo về nội dung này cũng biến mất.

Tôi cứ tưởng ở đất nước ta mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, hoá ra không phải. Có những quyền lực đứng trên pháp luật. Xe có thể biến mầu biển trong nháy mắt và những bài báo có thể biến sau một đêm. Việt Nam quả là một đất nước kì lạ.”

Trần Hồng Quang:

“Ngoài những xe chuyên dụng được hưởng quyền ưu tiên như cứu thương, cứu hoả, cảnh sát hay một số xe quân sự thì việc biển số xanh đỏ ở VN nên thống nhất loại bỏ để tạo sự bình đẳng khi tham gia giao thông vì rất nhiều xe biển xanh, đỏ đi sai luật và mập mờ mục đích công vụ, chưa nói tới thái độ của các lái xe biển xanh đỏ.

Sau này nên có biển xanh (green) với những ưu tiên như parking, làn đường… khuyến khích xe chạy năng lượng sạch.”

 

 

Có một nền báo chí mang tên Ô NHỤC!

 

Sự việc chiếc xe Mercedes Benz 250 mang “biển số tàng hình” từ trắng biến thành biển xanh ngay giữa thủ đô ngàn năm văn hiến, ngay giữa thanh thiên bạch nhật có thể coi là một hành vi ngông cuồng và đùa giỡn với pháp luật của những thái tử đảng, vì dân đen kể cả xã hội đen có số má cũng không dám làm vậy, bởi lực lượng chức năng sẽ hỏi: mày tuổi gì hả Bưởi?

Theo nhà báo Bạch Hoàn:
Chiếc xe Mer E250 đeo 2 biển số trắng 30F- xanh 80B mà clip ghi lại được cho là xe đời 2018.

Tra cứu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe biển trắng là xe đăng ký năm 2018, người đứng tên là bà Trương Tuyết Nhung.

Trong khi đó, biển màu xanh lại thể hiện thông tin đăng ký hơn 10 năm trước – năm 2008. Và thật bất ngờ, chủ sở hữu xe là Ban Tuyên giáo Trung ương!?

Vậy, bà Trương Tuyết Nhung là ai mà lại sử dụng một chiếc xe đời 2018 nhưng gắn thêm biển xanh của một tổ chức trùng tên với một tổ chức Đảng?

Theo thông tin trên wikipedia, bà Trương Tuyết Nhung chủ chiếc xe này lại trùng tên với bà Trương Tuyết Nhung, được cho là vợ ông Tô Huy Rứa, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Trước khi về Ban Tổ chức Trung ương, ông Rứa làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương”.

Cũng theo nhiều nguồn tin đồn thổi trên mạng chưa được kiểm chứng, người cầm lái chiếc xe này là Tô Lan Hương, con gái ông Tô Huy Rứa.

Sau khi video clip về chiếc biển số xe tàng hình này được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều tờ báo chính thống đã loan tin và không ít tờ đã đưa rất chi tiết, tất cả đều khẳng định theo Cục đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe này đăng ký tháng 11/2018, xe mang biển số 30F-462.75, đứng tên của bà Trương Tuyết Nhung trú tại quận Đống Đa, Hà Nội. Còn biển xanh 80B-4329 là biển xe của Ban Tuyên giáo Trung ương đăng ký từ năm 2008.

Chưa nói gì, hành vi dùng hai biển số khác nhau để lưu hành đối với một chiếc xe là điều khó có thể giải thích về tính hợp pháp. Nói trắng ra là vi phạm pháp luật. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý nghiêm, không thể dung túng cho hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn này. Việc này rất đơn giản, vì có thể thực hiện chỉ trong vòng một nốt nhạc.
Chưa biết các cơ quan chức năng xử lý đến đâu vì sự việc còn khá mới, “biển số xe tàng hình” bị phát hiên chỉ cách đây 1 ngày (ngày 17/12).

Nhưng điều đáng nói là hàng chục tờ báo đã đưa thông tin này không hiểu vì lý do gì mà trong một thời gian ngắn đã lặng lẽ rút bài, kể cả những tờ báo uy tín nhất, được bạn đọc yêu mến nhất?

Có phải vì chủ xe có “biển số tàng hình” thuộc thế lực quá lớn nên đã có sự chỉ đạo từ đâu đó buộc các báo phải gỡ bài? Điều này thật dễ hiểu vì báo chí chính thống luôn chịu sự chỉ đạo của một tổng biên tập chung là Ban tuyên giáo Trung ương, việc không nói ra nhưng ai cũng hiểu. Nhưng điều người dân thấy khó hiểu là việc đưa tin này có gì sai trái mà các báo phải rút bài xuống nhường trận địa thông tin cho mạng xã hội? Chỉ có thể giải thích đơn giản rằng, sự đớn hèn đã làm những ban lãnh đạo các báo không đủ can đảm để “cãi lại” lệnh trên dù biết mình không sai, không vi phạm pháp luật!

Dù đã từng làm báo nhà nước gần 30 năm, nhưng xin lỗi các đồng nghiệp, tôi không thể kìm chế để không nói rằng, có một nền báo chí ô nhục!

Xem video đổi biển số như ảo thuật ở đây

 

 Hoàng Đức Truật (facebook)

 

 

Hành vi điều khiển xe nghiêm trọng hơn, hay hành vi gắn biển xanh mới thực là lạm quyền?

25-12-2019

Cuối cùng thì, câu chuyện chiếc xe Mercedes E250 đang lưu thông trên đường phố Hà Nội, chỉ trong chớp mắt biển số màu trắng được biến thành biển xanh 80B, đã khép lại bằng một án phạt hành chính 5 triệu đồng chỉ dành cho tài xế.

Chỉ vậy thôi.

Nhưng, khép lại câu chuyện biển trắng biến thành biển xanh, thì án phạt hành chính 5 triệu đồng kia lại mở ra một vấn đề khác, nhức nhối hơn, nhầy nhụa hơn.

Chiếc xe ấy, với cái biển trắng biến hình thành xanh, một lần nữa cho thấy sự tồn tại của căn bệnh nghiện quyền lực, quen thói khệnh khạng, tự cho mình đặc quyền đặc lợi ở những cá nhân như Trương Tuyết Nhung, người được cho là vợ của nguyên uỷ viên Bộ Chính trị Tô Huy Rứa.

Tuy nhiên, khi án phạt 5 triệu đồng được ban ra thì vấn đề từ đây lại là hành xử của hệ thống chính trị. Tài xế, tức người lái xe đi làm thuê, là người phải chịu án phạt vì hành vì điều khiển xe có gắn biển số không đúng với đăng ký.

Vậy, hành vi điều khiển xe nghiêm trọng hơn, hay hành vi gắn biển xanh mới thực là lạm quyền?

Lẽ ra, lái xe chỉ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi điều khiển phương tiện giao thông. Trong khi đó, biển số xe là một phần của chiếc xe, tức là tài sản của người sở hữu xe. Như vậy, người cần chịu trách nhiệm trước pháp luật hơn, cần bị xử lý hơn phải là bà Trương Tuyết Nhung.

Việc chỉ phạt hành chính đối với tài xế khiến người dân, như cá nhân tôi, buộc phải nhìn nhận về thái độ của cơ quan quản lý nhà nước – một phần của hệ thống quyền lực chính trị, đó là pháp luật chỉ dành cho dân và có những người được đứng trên pháp luật.

Sự ngược ngạo của án phạt kia cũng lý giải hành động hàng loạt tờ báo gỡ bài về chiếc biển số xe biến hình của bà Trương Tuyết Nhung.

Cuối cùng, tất cả những điều này sẽ tạo ra cảm xúc căm ghét của người dân đối với quan chức trong chính quyền. Chính những hành động này bào mòn niềm tin của người dân vào các quyết định của cơ quan quản lý nhà nước.

Và đó cũng chính là bất công xã hội.

Mất niềm tin, căm ghét… tất cả, tự nhiên như một quy luật, sẽ nuôi dưỡng những cơn thịnh nộ, mà đến một ngày sẽ trở thành cuồng phong quét sạch mọi thứ cặn bã hôm nay.

 

Vụ xe đổi biển số tự động: phạt tài xế 5 triệu đồng

 

RFA
2019-12-24

Hai tài xế xe Mercedes và Toyota Land Cruise sử dụng thiết bị đổi biển số tự động từ biển trắng sang xanh vừa bị xử phạt 5 triệu đồng mỗi người và bị tước bằng lái hai tháng.

Truyền thông trong nước cho biết, quyết định xử phạt do Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội ký với lỗi “điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe”. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho truyền thông nước tin này vào ngày 24/12.

Truyền thông trong nước cho biết, tài xế chiếc xe Mercedes, 46 tuổi, khi lái chiếc xe trắng mang biển 30F đã đổi sang biển xanh 80A khi đi trên phố Phùng Hưng vào sáng 17/12. Chủ xe là một phụ nữ trú tại đường Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.

Vào ngày 17/12, mạng xã hội lan truyền hình ảnh và đoạn video cho thấy một xe Mercedes có biển số trắng chuyển đổi thành biển xanh tự động trên phố. Một số báo trong nước cũng đăng tin này nhưng ngay sau đó bị rút xuống mà không rõ nguyên nhân. Các thông tin trên mạng sau đó cho biết bảng số xanh thuộc Ban Tuyên giáo và thuộc một nguyên Uỷ viên Bộ Chính Trị.

Sau đó, trên mạng xã hội tiếp tục lan truyền một đoạn video khác cho thấy một xe khác đang di chuyển trên phố cũng có biển số xe được chuyển tự động từ biển trắng của tư nhân sang biển xanh thuộc các cơ quan nhà nước.

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen