Seite auswählen

Dịch Covid-19 đang trở thành mối lo ngại hàng đầu ở phương Tây, đặc biệt là Italy. Theo Bộ Y tế Ý, dịch bệnh COVID-19 đã tước đi sinh mạng của 2.978 người ở nước này. Tổng số ca nhiễm là 35.713, chủ yếu tập trung tại các tỉnh miền bắc.

Italy là vùng dịch lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Hoa đại lục và lớn nhất tại châu Âu.. Italy có tỷ lệ tử vong vì nCoV cao do dân số nước này già nhất châu Âu. Người già và những người bị bệnh lý nền có nguy cơ tử vong cao nhất nếu nhiễm nCoV.

8 trang của một tờ báo địa phương ở Ý tràn ngập các thông tin cáo phó – Ảnh chụp màn hình Washington Post

Sự phụ thuộc của Ý vào Trung cộng

Trung cộng là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ý, người Trung cộng cũng là cộng đồng nhập cư lớn nhất tại quốc gia Nam Âu này. Các chuyên gia và các chính trị gia tin rằng mối quan hệ chính trị và kinh tế của Ý với Trung cộng đã góp phần vào cuộc khủng hoảng virus corona trong nước.

Andrea Delmastro Delle Vedove, một chính trị gia người Ý thuộc Đảng Bảo thủ Quốc gia Fratelli d’Italia (Những người anh em của Ý), đã nói với Epoch Times rằng cuộc khủng hoảng hiện thời cho thấy sự phụ thuộc vào Trung cộng có thể mang đến vấn đề không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, công nghiệp, mà còn là an ninh và y tế dự phòng quốc gia.

Ông Delle Vedove có nguyên nhân để lo lắng. Năm 2018, hơn 3 triệu khách du lịch Trung cộng đã đến Ý, theo Reuters. Ba trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán đầu tiên xuất hiện tại Ý vào cuối tháng 1, hai trong số đó là khách du lịch Trung cộng, theo The Guardian.

Nữ họa sỹ người Ý lên tiếng về sự lưu manh của Trung Cộng

https://lh3.googleusercontent.com/0EQPFUYFB5i9XIHIGthye5YW60tZ22Sw4jnm20BFloCc54YSdXAtbLGPc1A1ABaQvo4wpXbzspMg0RNwC9F0punBzpOWf2AC0QiaV0uOUXqkh4Qd0HGa56OPZd3NF67EM0wLKfs

Sau khi cư dân mạng lên tiếng phản đối Đại sứ quán Trung Cộng tại Ý về việc đăng tải bức tranh có đường lưỡi bò, nữ họa sỹ người Ý Aurora Cantone, đã chính thức lên tiếng về việc bức tranh bị chỉnh sửa nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền của Bắc Kinh.

Bức tranh nguyên gốc mà nữ họa sỹ người Ý đã vẽ theo cô giải thích trên trang Instagram đây là tác phẩm tạo ra để bày tỏ lòng thành trước sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Trung cộng đối với phía Ý trong việc chống lại đại dịch do virus Vũ Hán gây ra.

Đây cũng là món quà mà nữ họa sỹ Aurora Cantone dành tặng đội ngũ y tế cũng như những cá nhân đóng góp cho xã hội trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Bức vẽ nguyên gốc là hình hai nhân viên y tế Ý – Trung cùng nâng bản đồ nước Ý có chữ ký của nữ họa sỹ. Bắc Kinh đã dựa trên ý tưởng này để thay bản đồ nước Ý bằng bản đồ Trung Cộng có đường lưỡi bò.

https://lh3.googleusercontent.com/Gn63LnCdU3JuQu-kBUAzKlErCYMgfBOJiaRK9M0pQPgj9wGFLAtso2iYYrZYJPA2PCYakK-Ap7xFcrtuYe21NGMnPBETguX79cOagKzPLok-riufhPYfMnZNx4XGvjaDN2F902Y

Bức tranh nguyên gốc có chữ ký của nữ họa sỹ người Ý

Khi cả hai bức tranh được đăng tải trên Fanpage của ĐSQ Trung Cộng tại Ý, nữ họa sỹ Aurora Cantone đã bị khá nhiều cư dân mạng Việt Nam lăng mạ, quấy rối vì thông tin về cô được trang Fanpage của Đại sứ quán Trung Cộng tại Ý đăng tải trong lời cám ơn về bức tranh. Chính vì thế cô đã lên tiếng công khai trên trang Instagram và Facebook cá nhân của mình:

“Xin chào, tôi là Aurora. Có lẽ trong những ngày này bạn sẽ nghe nhiều đến tên tôi, tôi là nghệ sĩ người Ý đã tạo ra bức tranh có hình bản đồ nước Ý. Trước hết, tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ chúng tôi, tất cả các bác sĩ, tôi muốn cảm ơn tất cả tình yêu, ý thức tôn trọng với hình ảnh đất nước của các bạn. Tôi hạnh phúc vì rất nhiều bạn thích bản vẽ. Tuy nhiên, sáng nay, nhiều tin nhắn phỉ báng nhắm vào tôi, tôi bị xúc phạm, những tin nhắn được lập trình sẵn liên quan đến phiên bản của một bản vẽ đại diện cho Trung cộng.

Vui lòng dừng lại, bức vẽ đó được thực hiện bởi họa sĩ người Trung cộng mà tôi không hề biết đó là ai. Anh ta đã lấy bức vẽ của tôi và chỉnh sửa lại thành ảnh đại diện cho Trung cộng trong khi tôi không hề biết. Tôi không hề làm việc này theo yêu cầu của ai. Điều duy nhất tôi thực hiện là vẽ ra hình ảnh đại diện cho 2 vị bác sĩ đến từ Trung cộng và Ý. Bạn có thể thấy rõ, tôi đã để lại chữ ký của mình trong bức ảnh bản đồ Ý, còn ngược lại thì không…”.

Tôi mệt mỏi vì đọc những lời lăng mạ, xin hãy để sự thật được phơi bày. Bản vẽ đó (bức tranh có hình đường lưỡi bò) không phải của tôi và họa sĩ kia sẽ phải chú thích rõ ràng. Tôi không biết rõ về tình hình địa lý của đất nước các bạn, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra và tại sao mảnh đất đó được thể hiện bằng những đường đứt nét, nhưng tôi không hề đụng đến chuyện này. Vì vậy, xin vui lòng dừng lại”… Tôi phải cảm ơn tất cả các nhân viên y tế, người Ý và người Trung cộng trong thời kỳ này đang giúp đỡ ở đất nước tôi.

Nghệ sĩ đã vẽ lại phiên bản từ Trung cộng nên xác định rằng hình minh họa đó không phải của tôi, anh ta đang khiến tôi trông như một con quái vật khi tôi thậm chí không biết tại sao mảnh đất đó bị loại trừ, tôi không có ý định gây ra hiểu lầm. Tôi thực sự đánh giá cao cử chỉ của anh ấy, tôi thích tấm poster của anh ấy đã thực hiện để đáp trả lại ý tưởng của tôi và tôi thích mối quan hệ giữa Ý và Trung cộng, nhưng vì khu vực đó có những nét màu vàng, Việt Nam đã lên tiếng và xúc phạm tôi.

Tôi hy vọng các bạn có thể hiểu, tôi gửi đến các bạn bằng tất cả tình yêu và sự hỗ trợ có thể.

Nếu bạn muốn để lại thông điệp cho tôi, xin vui lòng viết bằng bằng tiếng Anh, và xin vui lòng chia sẻ thông điệp này càng nhiều càng tốt”.

Có lẽ các công dân Việt Nam cần tỉnh táo, tìm hiểu thông tin cẩn thận. Muốn phản đối Tàu Cộng hãy đến đại sứ quán tại Sài Gòn, Hà Nội vì chính đại sứ quán Trung Cộng ở Việt Nam cũng đăng đường lưỡi bò. Đừng biến mình thành một đám đông hung hãn, vô minh trên mạng xã hội.

https://lh6.googleusercontent.com/TR2BRy76BBJ0n7b18uHTVWyaxUG_0Fn_tTH_31sHN0KjMCQy5OlgLkDabhoVSE9JehkoFZnRwYsWwqu_yYmzGbonF7coEd4T0tu6aLsPw2JMBdNWO_U3VjX38SGAgYIZqqptZ9E

“Đường lưỡi bò” trong bài viết trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung cộng tại Việt Nam ngày 2.3

18.03.2020

Nguồn: Nữ họa sỹ người Ý lên tiếng về sự lưu manh của Trung Cộng

Truyền thông Ý: Bà Hoa Xuân Oánh phát tán tin giả

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Hoa Xuân Oánh hôm 15/3 đã đăng một đoạn video trên Twitter nói rằng người dân Ý đứng ngoài ban công hát vang “cảm ơn Trung cộng”, hơn nữa còn phát cả quốc ca Trung cộng trên đường phố, tất cả các hành động này đều là để cảm ơn sự giúp đỡ của Trung cộng. Bộ trưởng Ngoại giao Ý phản bác rằng sự kiện này cơ bản là “tin giả”. 

Hoa Xuân Oánh

Bà Hoa Xuân Oánh, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí kiêm người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng (Ảnh: CNA)

Ngày 15/3, trang tin trực tuyến tại Ý có tên Linkiesta đăng bài viết, bản thân bà Hoa Xuân Oánh là Vụ trưởng Vụ Tin tức kiêm Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng, cũng là một trong những người hàng đầu trong bộ máy tuyên truyền của Trung cộng, vai trò của bà vô cùng rõ ràng, bao gồm phát tán tin tức giả, giống như phát ngôn trên Twitter chính thức của bà.

https://trithucvn.net/wp-content/uploads/2020/03/2020-03-16_101321-600x433.jpg

Bản tin của trang tin Linkiesta tại Ý đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio phản bác phát ngôn của bà Hoa Xuân Oánh. (Ảnh chụp màn hình)

Do dịch viêm phổi Vũ Hán tại Ý mất kiểm soát nên quốc gia

này đã thực thi biện pháp phong tỏa để hạn chế dòng người lưu động. Người dân Ý bị kẹt ở trong nhà không ra ngoài được, ngày 14/3, họ đã ra ban công nhà mình hướng về nhân viên y tế vỗ tay để biểu thị sự cảm ơn, trong đó có cả nhân viên y tế Trung cộng đến Ý chi viện. Sau đó, bà Hoa Xuân Oánh đã đăng tweet nói rằng những người dân nước Ý này đang lớn tiếng “cảm ơn Trung cộng”, thậm chí còn phát cả quốc ca Trung cộng trên đường phố ở thủ đô Roma để cảm ơn Trung cộng giúp đỡ họ đánh bại virus. Tiếp sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng Triệu Lập Kiên cũng đăng bài viết tương tự trên Twitter.

Về bài đăng này, Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio phản bác và chỉ ra, bản thân bà Hoa Xuân Oánh chính là một trong những người hàng đầu của cơ quan tuyên truyền Trung cộng, vai trò của bà đã rất rõ ràng, bao gồm cả việc phát tán tin tức giả, giống như phát ngôn trên Twitter chính thức của bà. Ông Luigi Di Maio nhấn mạnh, Chính phủ Ý vẫn có nhiều tình huống cần xử lý, yêu cầu chính quyền Bắc Kinh lập tức ngừng việc phát tán tin tức giả trong thời điểm này.

Thật ra việc người dân Ý hát ngoài ban công nhà mình là sự kiện do ban nhạc đường phố Fanfaroma kêu gọi tất cả các nghệ sỹ dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư, cùng tham gia chơi nhạc từ ban công và cửa sổ phòng mình vào lúc 18h ngày 13/3.

https://lh6.googleusercontent.com/kISlRT50so72xlSXIar9O-ypsgS-ic8mu0FoCpiLBouA14zh3dsyi4l_qiHtddxAmSPSMGns2nZAUQKT6QpuPneRyrrMZq2vVIzD3XSMlEBpTlUYVbkyfAZCosRCjz1dNyhNtIY

Áp phích quảng cáo của sự kiên “Flashmob Sonoro”

Sự kiện này có tên gọi “Flashmob Sonoro”, được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của hàng nghìn nghệ sĩ và người chơi nhạc nghiệp dư tại Italy. Sự kiện được tổ chức để cổ vũ tinh thần người dân Ý trong thời điểm lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt được áp dụng trên toàn quốc kể từ ngày 11/3. Nguyên văn một phần thông báo trên trang chủ sự kiện:

“Không quan trọng bạn biết nhạc lý, sở hữu hay chơi nhạc cụ hay không; bạn chỉ cần hát một ca khúc và chơi trên những chiếc nồi, điều quan trọng là cảm xúc chúng đêm lại bởi âm nhạc là liều thuốc tốt nhất cho tâm hồn, vào vào thời khắc này, chúng ta cần nó. Hãy cùng phá vỡ sự im lặng!”

Có hơn 10.000 người tham gia sự kiện trên.

Theo Trithucvn.net (17.03.2020)

Thượng nghị sĩ Ý phải thốt lên ‘Trung cộng là khối u của toàn cầu’

https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2020/03/nghi-sy-y-700x366.jpg

Maurizio Gasparri, thượng nghị sĩ, nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền thông Ý (ảnh chụp màn hình: https://www.youtube.com/watch?v=f3POv_JQTi0).

Trong một video, ông Maurizio Gasparri, thượng nghị sĩ, nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền thông Ý, đã chỉ trích chính phủ Trung cộng gây tổn hại cho toàn thế giới. Theo ông, Trung cộng dưới thời của Đảng cộng sản Trung Hoa (ĐCSTH)  đã trở thành quốc gia tồi tệ nhất thế giới. Trung cộng không chỉ là quốc gia có nguồn ô nhiễm nghiêm trọng nhất, mà chính quyền nước này còn thực hiện các giao dịch thương mại quốc tế thông qua các thủ đoạn không chính đáng, khiến các quốc gia đối tác rơi vào khủng hoảng kinh tế. 

Theo ông, chính quyền Trung cộng lần này thậm chí đã che dấu và báo cáo giả về tình hình dịch bệnh, lừa dối toàn thế giới, khiến các nước trên thế giới đều bị rơi vào thảm họa. 

Ông kêu gọi: “Các nước châu Âu, các vị phải thức tỉnh từ những gì xảy ra ở Ý, đừng bao giờ bị đánh lừa bởi những lời dối trá của ĐCSTH. Trung cộng là khối u của toàn cầu”, ông nói. 

Sau khi đăng, Video của ông đã thu hút nhiều sự chú ý. Cư dân mạng Lesliechou bình luận rằng, nên sửa lại rằng chính ĐCSTH là khối u, chứ không phải Trung cộng.

Một người dùng mạng tên Charlse, nói về nghị sĩ Gasparri: “Người như thế này phải là người đứng đầu lãnh đạo nước Ý!”.

Trước đó, chính quyền Trung cộng tuyên truyền rằng họ cử chuyên cơ vận chuyển vật tư y tế cung cấp cho Ý. Tuy nhiên truyền thông Ý nghi ngờ đây là “tin giả” và cho biết hàng chục nghìn khẩu trang cùng hàng nghìn bình oxy Đài Loan đều là do Ý bỏ tiền ra mua, đây là giao dịch thương mại.

Theo Tờ Il Foglio của Ý, ông Luigi Di Maio, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ý, luôn sử dụng thuật ngữ “hàng cứu viện từ Trung cộng” để mô tả các vật tư này. Đồng thời, ông này còn nhấn mạnh “Trung cộng đem đến sự ấm áp trong mùa đông giá lạnh”, điều này gây ra sự hiểu nhầm cho người dân Ý. Trên thực tế, đây chỉ là giao dịch thương mại giữa Trung cộng và Ý. Vài ngày trước, ông Luigi Di Maio đã gọi điện cho ông Vương Nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung cộng, đề xuất nhu cầu mua vật tư cho Ý, ông Vương Nghị phụ trách kết nối với nhà cung cấp Trung cộng.

Bà Guilia Pompili, tác giả bài viết này trên tờ Il Fogliolà một nữ nhà báo nổi tiếng người Ý, cũng là người thường xuyên vạch trần các vụ bê bối của Trung cộng. Bà đã viết: “Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ý tuyên bố, gần đây Trung cộng quyên tặng 20.000 bộ đồ bảo hộ, 50.000 liều thuốc thử nghiệm, 100.000 khẩu trang, 1000 bình oxy. Rất nhiều cư dân mạng yêu nước đã cảm ơn Trung cộng vì cho rằng Trung cộng không giống như EU, và họ đã thể hiện tình đoàn kết và tình bạn thực sự. Nhưng mọi người không cảm thấy kỳ quái sao?”.

Bà Guilia Pompili chỉ ra, trước đây chính quyền Trung cộng đã cực lực tuyên truyền khắp nơi về “mô hình Trung cộng chống bệnh dịch toàn cầu”, và bây giờ xuất khẩu số lượng lớn vật tư y tế là “làn sóng thứ hai” trong kế hoạch tuyên truyền chính trị của ĐCSTH. Chỉ cần quan sát các kênh truyền thông chính thức của Trung cộng sẽ phát hiện trục chính đều xoay quanh mục tiêu ca ngợi “Trung cộng từ thiện”. Ngoài Ý, ĐCSTH cũng đã lên kế hoạch làm việc này với các nước châu Âu khác.

Theo kênh Formiche của Ý, tình bạn Trung cộng – Ý là “tin giả” vì Ý chỉ là bàn đạp cho việc ĐCSTH triển khai tiến sâu vào châu Âu. Tất nhiên, Ý không thể mong đợi có được các thiết bị y tế đắt tiền từ chính quyền Trung cộng. Ý không những đã phải là “người dùng trả tiền”, mà tiếp sau “e rằng Ý sẽ còn phải bỏ ra nhiều hơn cái giá chính trị này”. 

Theo secretchina
Ngọc Mai dịch và biên tập 

Đại Kỷ Nguyên

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen