Seite auswählen

Coronavirus: Will hot drinks protect you from Covid-19?

 

There is some strange advice circulating about how to stay safe from coronavirus.
BBC Future looks at whether there is any evidence to support one particularly common claim.

A hot drink can offer comfort, especially on a chilly day. It can act as a salve for a troubled mind, and can make us feel closer to other people. It can even help us cool down in hot weather.

 

But while many people might seek out a cup of coffee, a mug of tea or a hot toddie to help them in these difficult times, one thing a hot drink won’t do is protect you from Covid-19.

 

There have been many claims to the contrary circulating widely on social media and in private messaging apps – one of the many fake pieces of health advice that are being shared.

 

One claim that hot water would be enough to protect people from the virus even led the United Nations Children’s Fund (Unicef) to issue a statement to say that it had not come from them.

 

“There is no evidence that hot drinks will protect against viral infections,” says Ron Eccles, an expert in respiratory diseases at Cardiff University in the UK and former director of the Common Cold Centre.

Eccles has conducted research in the past on the apparent effects of drinking hot liquids when suffering from cold and flu.

He found that while a hot drink might bring some relief from the symptoms of a cold, it was likely partly due to the effect it had on promoting secretions of saliva and mucus in the mouth and nose, which soothe inflammation.

 

But he also concluded that there was likely to be a strong placebo effect involved too.

 

While a hot drink might not protect you from Covid-19, maintaining good social distancing measures can (Credit: Getty Images)

The hot drink does not, however, get rid of the virus causing the infection in the first place.

In the case of Sars-CoV-2, the coronavirus that causes the disease Covid-19, BBC Future has already examined how drinking water doesn’t offer any protection against the new coronavirus. The virus cannot simply be washed away by drinking water or gargling liquid regularly.

While it can enter the body through the nose and mouth in tiny droplets coughed out by other people who are infected, it primarily tends to infect cells of the respiratory tract. These cells carry an enzyme on their surface that the virus needs in order to get inside them.

Inhaling these droplets will transport them down towards the lungs – away from anywhere that can be reached by a mouthful of liquid.

 

 

 

 

Once inside the body, the virus also quickly gets inside the cells of its human host where it then slowly replicates itself, meaning it is also able to comfortably hide from any attempts to wash it away.

Some initial studies have suggested it can take up to 30 hours from the first cells being infected, to the point where the virus bursts out to infect more cells.

Similarly, once inside our cells, the virus is protected from any extremes of temperature. The human body tends to sit at a comfortable 37C (98.6F), which is perfect for the virus to replicate and spread.

Guzzling down hot liquid is unlikely to raise the temperature enough in your respiratory tract to kill any of the virus inside the cells there.

It takes temperatures of 56C (132.8F) or higher to effectively kill the closely related coronavirus that causes Sars, although some tests have shown temperatures higher than 60-65C (140-149F) are needed.

While no studies have yet been published on the virus that causes Covid-19 and its resistance to high temperatures, it is likely that it will be similar to other coronaviruses.

While you can use temperatures of 70C (158F) and above to kill the virus on food by cooking it, it is hot enough to scald human skin and cause injuries. (Read more about how long the coronavirus survives on surfaces and how to kill it.)

 

The temperatures needed to kill Covid-19 are high enough to scald (verbrühen) us and cause serious injury (Credit: Getty Images)

It’s easy to see how climbing into a bath that hot, as some fake advice has suggested, would be hard to stand for long, and likely do more harm than good.

 

Even if you could stay in water hot enough, it isn’t going to kill any of the virus already inside your body.

 

This is because, regardless of how hot you are on the outside, your body works hard to keep its temperature inside at around 37C (98.6F). You are more likely to burn yourself and do serious harm than kill the virus.

 

Raising your core body temperature even to 40C (104F) can lead to severe heat stroke. Body temperatures higher than this can lead to death unless treated quickly.

Some misleading claims also state that compounds in tea can have a protective effect against the Covid-19 virus, but there is no scientific evidence to support this, as the BBC has reported elsewhere.

So that hot drink may be soothing (làm cho dễ chịu). But as ever, the best way to protect yourself from the Covid-19 virus is to abide by (tuân thủ) social distancing measures, wash your hands with soap and water after touching potentially infected surfaces and follow the most up-to-date official medical advice.

 

Đồ uống nóng có tác dụng chống virus corona không?

8.4.2020

 

 

Other

Có một số lời khuyên kỳ quặc được lan truyền về cách giữ mình an toàn trước virus corona.

BBC Future dưới đây sẽ xem xét xem liệu có bằng chứng nào ủng hộ cho một lời khuyên cực kỳ phổ biến hiện nay hay không.

Đồ uống nóng có thể khiến cho ta cảm thấy thoải mái, nhất là vào những ngày se lạnh. Nó có thể giúp cho tâm trí đang rối bời cảm thấy dịu bớt, và làm chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với những người khác. Nó thậm chí có thể giúp chúng ta hạ nhiệt vào những lúc tiết trời nóng bức.

Tuy nhiên, dẫu cho nhiều người muốn có một tách cà phê, một cốc trà hoặc một ly cocktail nóng hot toddie pha từ whiskey để cảm thấy đỡ căng thẳng trong thời điểm khó khăn này, thì một điều mà món đồ uống không giúp ích được gì cho bạn, đó là bảo vệ, giúp bạn chống lại Covid-19.

Trên mạng xã hội và các app nhắn tin có những nội dung lưu truyền rộng rãi theo đó đưa ra thông tin ngược lại – chúng là một trong nhiều tin giả đang được chia sẻ, theo đó đưa ra lời khuyên y tế sai.

Có một tin mang nội dung là nước nóng sẽ đủ để bảo vệ mọi người khỏi virus, và điều đó thậm chí đã khiến Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef) ra tuyên bố rằng đó không phải là lời khuyên mà tổ chức này đưa ra.

“Không có bằng chứng cho thấy đồ uống nóng sẽ bảo vệ con người chống lại tình trạng nhiễm virus,” Ron Eccles, chuyên gia về các bệnh hô hấp tại Đại học Cardiff ở Anh và là cựu giám đốc Trung tâm Cảm lạnh Thông thường, nói.

Eccles trước đây đã tiến hành nghiên cứu về tác dụng thức uống nóng khi bị cảm cúm.

Ông phát hiện ra rằng tuy đồ uống nóng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh, nhưng nhiều khả năng một phần là nhờ vào tác dụng của nó trong việc thúc đẩy bài tiết nước bọt và chất nhầy trong miệng và mũi, làm dịu tính trạng viêm tấy.

Nhưng ông cũng kết luận rằng nhiều khả năng đó là một dạng hiệu ứng giả dược mạnh mẽ.

Getty ImagesGETTY IMAGES Việc uống thức uống nóng không giúp bảo vệ bạn chống lại Covid-19, nhưng việc duy trì giãn cách xã hội thì có

Tuy nhiên, đồ uống nóng không loại bỏ được virus gây bệnh.

Trong trường hợp Sars-CoV-2, loại virus corona gây ra bệnh Covid-19, BBC Future đã có bài phân tích về việc uống nước không giúp bảo vệ bạn tránh được bệnh dịch. Virus này đơn giản là không thể bị cuốn trôi đi khi bạn uống nước hoặc súc họng thường xuyên.

Tuy virus này xâm nhập cơ thể thông qua đường mũi, miệng, từ các giọt bắn li ti mà người đã nhiễm ho hắt ra, nhưng nó về căn bản là làm nhiễm vào các tế bào ở đường hô hấp. Các tế bào này có chứa một loại enzyme trên bề mặt, là thứ mà virus cần để xâm nhập được vào bên trong tế bào.

Khi ta hít phải những giọt này, hơi thở của ta sẽ vận chuyển chúng xuống phổi, cách xa những nơi mà nước hay chất lỏng ta uống có thể đi qua được.

Uống thức uống nóng không giúp làm tăng nhiệt độ trong đường hô hấp của ta cao tới mức có thể tiêu diệt bất kỳ con virus nào bên trong các tế bào đó.

Một khi vào bên trong cơ thể chúng ta, virus nhanh chóng xâm nhập vào các tế bào của vật chủ, sau đó nó sẽ tự nhân lên một cách từ từ, nghĩa là nó sẽ dễ dàng tránh được mọi nỗ lực gột tẩy nó.

Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy có thể mất tới 30 giờ kể từ khi các tế bào đầu tiên bị nhiễm bệnh, để virus bắt đầu bùng phát, lây nhiễm sang nhiều tế bào khác.

Tương tự như vậy, một khi xâm nhập được vào bên trong các tế bào của chúng ta, virus này sẽ được bảo vệ khỏi mọi sự khắc nghiệt của nhiệt độ. Cơ thể con người có xu hướng giữ ở mức 37 độ C (98,6F), là mức nhiệt độ rất phù hợp để virus nhân lên và lây lan.

Việc uống thức uống nóng không làm nhiệt độ trong đường hô hấp của ta tăng cao lên tới mức có thể tiêu diệt được bất kỳ virus nào bên trong các tế bào ở đó.

Cần phải đạt nhiệt độ 56 độ C (132,8F) trở lên mới có thể tiêu diệt hiệu quả các virus corona gây ra bệnh Sars, là chủng gần gũi nhất với Covid-19; và một số xét nghiệm cho thấy mức nhiệt có thể còn cần phải cao hơn nữa, đạt mức 60-65 độ C (140-149F) mới đủ.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào được công bố về virus gây ra Covid-19 và khả năng chống chịu nhiệt độ cao của nó, nhưng nhiều khả năng nó sẽ có khả năng kháng nhiệt tương tự như các loại virus corona khác.

Ta có thể dùng nhiệt độ 70 độ C (158F) trở lên để tiêu diệt virus trên thực phẩm bằng cách đem nấu thức ăn, nhưng mức nhiệt đó thì cũng đủ nóng để làm bỏng da và gây thương tích cho con người.

Getty ImagesGETTY IMAGES Mức nhiệt cần thiết để tiêu diệt Covid-19 đủ khiến ta bị bỏng và bị các vết thương nghiêm trọng

Thật dễ dàng để thấy là, giống như khi ta trèo vào bồn tắm chứa nước nóng bỏng vậy, cách uống nước nóng như một số lời tư vấn sai lầm nêu ra sẽ khó có thể áp dụng được lâu, và nó sẽ gây hại nhiều hơn là làm lợi cho chúng ta.

Ngay cả khi bạn có thể bước vào bồn nước nóng đủ mức thì nó cũng không tiêu diệt được bất kỳ loại virus nào đã xâm nhập được vào bên trong cơ thể bạn.

Lý do là bởi bất kể ở bề ngoài bạn nóng đến mức nào, thì cơ thể bạn vẫn sẽ làm việc chăm chỉ để giữ nhiệt độ bên trong ở khoảng 37 độ C (98,6F). Bạn nhiều khả năng sẽ làm bỏng và gây hại nghiêm trọng cho chính mình thay vì tiêu diệt được virus.

Tăng nhiệt độ cơ thể bên trong thậm chí lên mới chỉ 40 độ C (104F) thôi là đã có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt nghiêm trọng. Nhiệt độ cơ thể cao hơn mức này có nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng.

Một số tuyên bố sai lệch cũng nói rằng các hợp chất trong trà có tác dụng bảo vệ chống lại virus Covid-19, nhưng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này, như BBC đã tường thuật trong các bài báo khác.

Vì vậy, thức uống nóng có thể làm dịu bớt cảm giác khó chịu. Nhưng hơn bao giờ hết, cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi virus Covid-19 là hãy tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào các bề mặt có khả năng bị nhiễm bệnh, và làm theo lời khuyên y tế chính thức, được cập nhật thường xuyên.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen