Seite auswählen

Hàng nghìn người khắp thế giới ký kiến nghị ‘đòi công lý’ cho Hồ Duy Hải

Hồ Duy Hải tại phiên tòa thúc thẩm năm 2009 và Thông báo của VKSND Tối cao ngày 28/11/2019. Photo by Facebook and Nguyen Thi Loan

Hồ Duy Hải tại phiên tòa thúc thẩm năm 2009 và Thông báo của VKSND Tối cao ngày 28/11/2019. Photo by Facebook and Nguyen Thi Loan

Tính đến tối 19/5, giờ Việt Nam, có xấp xỉ 5.000 người ở nhiều nước đã ký “Kiến nghị đòi công lý cho tử tù Hồ Duy Hải” được gửi tới các lãnh đạo hàng đầu Việt Nam, các đại diện của Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp châu Âu, Mỹ, các tổ chức quốc tế khác và nhiều đại sứ quán ở Hà Nội.

Bản kiến nghị, cũng được đăng lên trang avaaz.org từ hôm 17/5, đề nghị chủ tịch nước Việt Nam “tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải” vì quá trình điều tra và xét xử vụ án đã “đặt ra nhiều nghi vấn và gây quan ngại sâu sắc” trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.

Như tin đã đưa, Hồ Duy Hải, năm nay 35 tuổi, bị buộc tội giết chết 2 cô gái hồi tháng 1/2008 ở tỉnh Long An. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm cách đây nhiều năm tuyên phạt bị cáo này mức án tử hình, song ông Hải và gia đình kêu oan.

Tháng 11/2019, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị Tòa án Nhân dân Tối cao xử giám đốc thẩm vụ án theo hướng hủy cả hai bản án trước đây. Nhưng hôm 8/5 vừa qua, Hội đồng Giám đốc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao bác kháng nghị, đồng nghĩa là bản án tử hình của Hồ Duy Hải có hiệu lực ngay.

Bản kiến nghị “đòi công lý” cho Hồ Duy Hải chỉ ra rằng “có rất nhiều điểm sai phạm, thiếu minh bạch” trong quá trình điều tra và xét xử, cho thấy những quyền con người cơ bản của Hồ Duy Hải “đã không được tôn trọng”.

Những người tham gia ký văn bản này “khẩn thiết đề nghị” chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, hãy ra quyết định “tạm dừng” thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Đề nghị quan trọng tiếp theo được những người ký kiến nghị đưa ra là Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần phải “thành lập Ủy ban giám sát vụ án” để đánh giá lại tính khách quan và chính xác của phiên giám đốc thẩm.

Theo bản kiến nghị, nếu phiên xét xử đó có “sai sót nghiêm trọng”, Quốc hội phải “bãi nhiệm” Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, ông Nguyễn Hòa Bình, cùng với các thành viên Hội đồng thẩm phán liên quan, và thay thế họ bằng chánh án và các thẩm phán mới.

Vẫn trên cơ sở cho rằng phiên giám đốc thẩm có sai phạm, bản kiến nghị viết rằng Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao mới cần phải “xem xét lại” Quyết định giám đốc thẩm hôm 8/5/2020, và “chấp nhận Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, hủy các bản án kết án tử hình Hồ Duy Hải để tiến hành điều tra và xét xử lại vụ án”.

Những người ký kiến nghị gồm nhiều nhà trí thức, nhà hoạt động, doanh nhân được nhiều người biết tiếng, hiện cư trú ở Việt Nam, Mỹ, Úc, châu Á, châu Âu như Khuất Thu Hồng, Nguyễn Hoàng Ánh, Lê Hoài Anh, Nguyễn Thuý Hạnh, Cao Vĩnh Thịnh, André Menras Hồ Cương Quyết, Nguyễn Vi Yên, Mạc Việt Hồng, v.v…

VOA đang tiếp tục cập nhật các chi tiết.

VOA (19.05.2020)

Ân xá Quốc tế kêu gọi viết thư cho Thủ tướng Việt Nam phản đối đàn áp NXB Tự Do

Hình minh hoạ.

Hình minh hoạ.  Amnesty International

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 14 tháng 5 kêu gọi những người trên thế giới viết thư cho Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chấm dứt việc sách nhiễu và đe dọa chống lại một thành viên của Nhà xuất bản Tự Do, một nhà xuất bản không được Hà Nội công nhận.

Hôm 8 tháng 5, ông Phùng Thủy, hay còn gọi là Thủy Tuất cáo buộc bị công an vây bắt khi đang đi giao những cuốn sách có nội dung bất đồng chính kiến với chính quyền Việt Nam và bị đưa về Văn phòng phía Nam của Bộ Công An ở thành phố Hồ Chí Minh thẩm vấn và tra tấn.

Nhà báo Phạm Đoan Trang, tác giả của nhiều quyển sách được Nhà xuất bản Tự do phát hành, vào tối 18 tháng 5 cho biết tình trạng hiện tại của ông Phùng Thủy như sau:

Anh ấy bị nặng là cái đêm 3 ngày sau khi bị đánh, là chiều và đêm ngày 11 tháng 5 sau đó nó cầm máu dần, bớt dần.

Đến hôm nay thì đã hết nôn ra máu, hết hẳn rồi. Không biết sau này có tái phát không thì không biết.

Con gái anh ấy thì công an thả rồi nhưng mà vẫn giữ cái xe máy, điện thoại và đồ đạc cá nhân của con gái anh ấy và chắc là cũng vẫn theo dõi sát.”

Thư của Ân xá Quốc tế cũng yêu cầu chính quyền Việt Nam phải ngay lập tức ngừng các chiến dịch đàn áp chống lại Nhà xuất bản Tự do và những người ủng hộ họ, tiến hành điều tra độc lập và kỹ lưỡng về các trường hợp bị giam giữ và tra tấn tùy tiện.

Ân Xá Quốc Tế đồng thời yêu cầu chính quyền phải đảm bảo rằng “Nhà xuất bản Tự do và các nhà xuất bản độc lập khác có thể được hưởng các quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin thông tin và xuất bản”.

Nhà báo Phạm Đoan Trang cho hay, Nhà xuất bản Tự do sẽ phải tìm phương thức khác để đem sách đến độc giả sau vụ việc này.

Chắc chắn là phải thay đổi. Sau mỗi vụ như thế này thì phải thay đổi theo nhiều cách khác nhau, bởi vì không thể bỏ cuộc được… bởi vì cái nhu cầu của độc giả đa dạng và cao.

Thực sự người ta nói cái văn hóa đọc của người Việt Nam thấp, nhưng mình không nghĩ thế!

Mình nghĩ văn hóa đọc của người Việt Nam thấp là do do các cây viết, các nhà xuất bản đã không biết cách đáp ứng, không biết cách tìm đến độc giả, không biết cách đưa sách đến độc giả, không biết cách kích thích văn hóa đọc, không biết cách chiều độc giả.

Nói thẳng ra là như vậy, chứ nhu cầu đọc của người Việt Nam không thấp chút nào cả.”

Nhà xuất bản Tự Do là nơi xuất bản những cuốn sách của nhà báo Phạm Đoan Trang như Chính Trị Bình Dân, Cẩm Nang Nuôi Tù, Phản Kháng Phi Bạo Lực…

Nhà báo Phạm Đoan Trang hồi tháng 9 năm 2019 được Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trao giải Tự do Báo Chí, hạng mục Tầm ảnh hưởng.

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Vũ Huy Hoàng một người giao sách cho nhà xuất bản này cũng cho hay là ông đã “bị đánh, bị câu lưu suốt 12 tiếng đồng hồ vì đi giao sách cho Nhà xuất bản Tự Do” bởi công an Phường 6, Quận 3, TPHCM.

RFA (19.05.2020)

EVFTA có đủ để cam kết nhân quyền?

https://www.datviet.com/wp-content/uploads/2020/05/EVFTA.jpeg

EVFTA có thể bị tạm dừng lại  nếu Việt Nam vi phạm nhân quyền.

Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) dự kiến sẽ được Quốc hội họp phê chuẩn vào ngày 20/5 – ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

EVFTA và nhân quyền 


EVFTA gợi nhớ lại cuộc chiến tranh luận, không chỉ trong nội bộ những nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam mà cả đối với giới nghị sĩ EU.

Hầu hết chỉ trích đã kêu gọi EU không thông qua với lý do Việt Nam có nhiều khiếm khuyết về nhân quyền và quyền lao động.

Ông Phạm Chí Dũng, một trong số những người tích cực kêu gọi EU hoãn phê chuẩn khi Hà Nội chưa đáp ứng được các điều kiện nhân quyền. Quan điểm của ông phù hợp với bà nghị sĩ Anna Cavanizzi, người bỏ phiếu chống với nhiều lý do, một trong số đó, “Tình hình nhân quyền ở Việt Nam vô cùng đáng lo ngại.

Bất chấp những lời hứa suông, tình hình vẫn không khá hơn: Việt Nam đã tiến hành một cuộc đàn áp tàn bạo đối với bất đồng chính kiến và lao động có tổ chức, đặc biệt là từ năm 2016.”

Trong khi Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam lại đồng quan điểm với ông Geert Bourgeois, báo cáo viên Hiệp định Tự do Thương mại với Việt Nam (EVFTA), người tin tưởng rằng “Việc thông qua sẽ thúc đẩy thêm tiến bộ về tiêu chuẩn lao động, môi trường và tôn trọng nhân quyền.”

Hiện ông Phạm Chí Dũng đang bị tạm giam với tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN, Điều 117 luật hình sự Việt Nam.

Kể từ khi uỷ ban Thương mại bỏ phiếu khuyến nghị phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu – Việt Nam, ngày 21/1/2020 cho đến nay, Việt Nam tiếp tục ‘nhập kho’ thêm nhiều trường hợp liên quan đến Điều 117.

Điều 117 là một trong số những điều khoản bị các cá nhân, tổ chức quan tâm đến nhân quyền chỉ trích vì mơ hồ, không phù hợp với các cam kết về quyền dân sự chính trị của Việt Nam.

Vào tháng Giêng năm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Tờ trình gửi Liên minh châu Âu cho Đối thoại Nhân quyền EU-Việt Nam. Nội dung có yêu cầu EU cả khi họp riêng và công khai, kêu gọi chính quyền Việt Nam: Hủy bỏ hoặc sửa đổi các điều 109, 116, 117, 118 và 331 của Bộ luật Hình sự cho phù hợp với các nghĩa vụ theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR).

EU cho đến nay chưa biểu lộ động tĩnh liên quan đến yếu tố giám sát cam kết nhân quyền tại Việt Nam, tuy nhiên quan điểm của Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện EU, Bernd Lange mang lại cơ sở báo cáo và phối hợp của các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam với EU.

Ông Bernd Lange, từng tuyên bố: “Và cùng nó (EVFTA), chúng ta đẩy mạnh vai trò của EU tại Việt Nam và trong vùng, đồng thời đảm bảo rằng tiếng nói của chúng ta có sức mạnh hơn trước.”

“Đây là điều đặc biệt quan trọng trước những vấn đề chúng ta không đồng ý với nhau, như vai trò của báo chí tự do hay quyền tự do chính trị. Chúng tôi cũng mở rộng phạm vi để xã hội dân sự hoạt động.”

Liên quan đến vấn đề chế tài đối với cam kết nhân quyền, Nghị viện EU sau khi chính thức thông qua hiệp định thương mại tự do với Việt Nam có thể bị tạm ngừng nếu có vi phạm nhân quyền” trong tương lai.

Tiếp theo câu chuyện là gì?

Việt Nam đang tiến hành đại hội đảng các cấp, là thời điểm bộ máy an ninh Việt Nam hoạt động hết công suất để giữ gìn an ninh quốc gia (trấn áp bất đồng chính kiến).

Sau khi được Quốc Hội Việt Nam phê chuẩn liệu sẽ có thay đổi gì căn bản trong cách hành xử này hay không, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào các cá nhân và tổ chức xã hội dân sự trong nước chủ động duy trì quyền đến đâu.

Tiếng nói của EU trong bảo vệ vai trò của báo chí tự do, quyền tự do chính trị và mở rộng phạm vi để xã hội dân sự hoạt động không đi vào thực chất nếu như tiếng nói và báo cáo nhân quyền từ chính các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam không tiến hành liên tục mỗi khi có vi phạm xảy ra và không nỗ lực đòi hỏi quyền được hoạt động ôn hoà.

Hội nhà báo độc lập Việt Nam sau sự kiện ông Chủ tịch bị bắt giam và khởi tố, từ sau tết một số thành viên thuộc tổ chức nghề nghiệp này được mời-triệu tập lên cơ quan an ninh điều tra các tỉnh thành làm việc.

Theo chia sẻ từ một thành viên cao cấp thuộc hội nhà báo độc lập Việt nam, hội đang tiếp tục nỗ lực làm việc chặt chẽ, liên tục hơn với EU trong diễn biến, vấn đề liên quan đến ông Phạm Chí Dũng và thành viên của hội, ngoài ra cũng đề cập đến những trường hợp bên ngoài hội để đảm bảo EU có cái nhìn rõ ràng hơn đối với cam kết nhân quyền trong EVFTA, trong đó có quyền lập hội, quyền tự do báo chí – hai trong số những chủ đề nhân quyền mà EU – Việt Nam còn chưa đồng ý với nhau.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức trong bảo vệ thành viên trong lúc duy trì bày tỏ quan điểm ôn hoà, tránh đối kháng thể chế trong các vấn đề thuộc xã hội, nền kinh tế và đôi khi là chính trị.

Thịnh vượng xã hội và cả nền kinh tế của chúng ta phụ thuộc vào những công dân có hiểu biết để tồn tại. Bên cạnh sự tiến bộ của khoa học và đạo đức nói chung, tự do báo chí là xương sống của điều đó.”

Tương lai nhân quyền Việt Nam sẽ khó đoán hơn nhiều, tình hình kinh tế khó khăn của Covid và tiếng nói của EU ‘mạnh’ đến đâu, chế tài EVFTA khi vi phạm nhân quyền diễn ra như thế nào, uy tín của nghị sĩ Geert Bourgeois và nghị viện EU sẽ được đánh giá tốt lên hay xấu đi phụ thuộc tần suất bị bắt giữ và tuyên án liên quan tội danh an ninh quốc gia thời gian tới.

Theo VNTB (18.05.2020)

Gia đình cụ Lê Đình Kình gửi đơn trình báo mất cắp tài sản sau vụ việc ở Đồng Tâm ngày 9-1

https://www.datviet.com/wp-content/uploads/2020/05/image-30.jpg

Hôm 18 tháng 5 năm 2020, chị Nguyễn Thị Duyên là cháu dâu của cụ Lê Đình Kình gửi đơn lần 2 đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra trả lại tài sản cho chị gồm một chiếc xe ô tô và một số đồ trang sức trị giá gần 65 triệu đồng hoặc điều tra “kẻ nào lợi dụng việc thi hành công vụ ăn trộm tài sản cá nhân của công dân trong những ngày niêm phong chỗ ở”.

Chị Nguyễn Thị Duyên là vợ của anh Lê Đình Uy, con ông Lê Đình Công – người bị bắt giam trong sự kiện đụng độ giữa cảnh sát và người dân ngày 9-1 ở xã Đồng Tâm. Chị Duyên cũng bị giữ trong một ngày nhưng phải hai hôm sau chị mới được trở về nhà. Ông Lê Đình Kình – 82 tuổi, là người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ. Chị Duyên kể lại vụ việc như sau:

Thực ra thì hôm mùng 9 tháng 1 thì em không hề đoán trước được những cái sự việc nó sẽ xảy ra kinh hoàng như vậy.

Em cũng chỉ để như bình thường thôi, sơ sài lắm! Dây chuyền thì em không có thói quen đeo đi ngủ thì để trên bàn trang điểm, còn các dây chuyền lắc tay các thứ, nhẫn cưới thì em để trong tủ, trong các hộp giấy.

Em để trên bài thôi để trên bàn thôi không kỹ đâu cũng mất. Son, mỹ phẩm của em cũng mất, không hiểu!

Họ chỉ thừa nhận là họ đang giữ một chiếc xe ô tô của em và đang để ở trong mái che một cách đàng hoàng, chứ không để ở bên ngoài trời, nhưng mà em lo.”

Hôm 15 tháng 5, cơ quan cảnh sát điều tra mời chị Duyên lên làm việc và thông báo họ chỉ tạm giữ một chiếc ô tô và một két sắt có giấy tờ bên trong, các tài sản khác họ không tạm giữ và đề nghị người thân cụ Kình viết đơn trình báo vụ mất cắp tài sản.

Trong ngày 18 tháng 5, bà Dư Thị Thành cũng gửi đơn Tố giác tội phạm lần thứ 6 về hành vi giết ông Lê Đình Kình và bắt người trái pháp luật xảy ra rạng sáng ngày 9-1-2020.

Theo người nhà cụ Kình, 5 lá đơn trước họ chỉ nhận được phản hồi của Viện kiểm sát là chuyển đơn sang cơ quan cảnh sát điều tra chứ không thụ lý.

Vụ đụng độ giữa cảnh sát và người dân xã Đồng Tâm liên quan đến một khu đất mà người dân cho rằng thuộc đất canh tác trong khi chính quyền lại nói là đất quốc phòng. Vụ đụng độ đã khiến 4 người chết bao gồm 1 dân thường và 3 công an, 28 người dân xã đã bị bắt giữ với các cáo buộc chống người thi hành công vụ, giết người, sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép.

RFA (19.05.2020)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen