Seite auswählen

Alex Newman

Ý kiến chuyên gia: Việc Bắc Kinh ‘thôn tính’ Liên Hợp Quốc tạo ra mối đe dọa đối với Hoa Kỳ

Trước tình hình Trung cộng đang nắm giữ rất nhiều vị trí lãnh đạo trong LHQ, các nhà phê bình đang kêu gọi những hành động cụ thể để kiểm soát Bắc Kinh.

Các viên chức và các nhà chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa từ những ảnh hưởng to lớn của Bắc Kinh trong Liên Hợp Quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế, được xem như là một phần trong chương trình nghị sự “thống trị toàn cầu” của Trung cộng.

Trước tình hình Trung cộng đang nắm giữ rất nhiều vị trí lãnh đạo trong LHQ, các nhà phê bình đang kêu gọi những hành động cụ thể để kiểm soát Bắc Kinh.

Các viên chức Trung cộng đang nắm giữ hàng loạt vị trí lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan và tổ chức của thế giới.

Cụ thể là trong số 15 cơ quan chuyên môn của LHQ thì [có đến] bốn cơ quan là thuộc sự lãnh đạo của Trung cộng, và đây chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Một cựu viên chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kevin Moley, đã nói với The Epoch Times rằng sự thôn tính này của Trung cộng là mối đe dọa hiện hữu lớn nhất trong lịch sử đối với Hoa Kỳ.

Ông nói: “Đây là thời kỳ khó khăn của Hoa Kỳ, là cuộc đấu tranh giữa nền văn minh phương Tây và Đảng Cộng sản Trung Hoa (ĐCSTH)”.

Ông Kevin Moley (trái) nói: “Đây là thời kỳ khó khăn của Hoa Kỳ, là cuộc đấu tranh giữa nền văn minh phương Tây và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Ông Kevin Moley (trái) nói: “Đây là thời kỳ khó khăn của Hoa Kỳ, là cuộc đấu tranh giữa nền văn minh phương Tây và Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTH)”. (Ảnh: IAEA Imagebank Flickr – CC BY 2.0)

Báo cáo tháng 4/2020 của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung (USCC), cho thấy rằng ĐCSTH đang nhanh chóng nắm quyền kiểm soát các tổ chức của thế giới.

Trong một tuyên bố với The Epoch Times, USCC cho biết: “Từ khi bắt đầu theo dõi các viên chức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở các vị trí lãnh đạo trong LHQ, USCC thấy rằng ảnh hưởng của Bắc Kinh đã gia tăng đối với các cơ quan chịu trách nhiệm về lĩnh vực tài trợ và hoạch định chính sách trong một loạt các vấn đề quan trọng”. 

Tuyên bố cũng nói: “Trái ngược với Quy tắc về Tiêu chuẩn Ứng xử của Công chức Quốc tế, họ [viên chức Trung cộng trong các vị trí lãnh đạo của LHQ] đã và đang lợi dụng vị thế của mình để theo đuổi các mục tiêu đối ngoại của Trung cộng”.

Theo USCC, thông qua ảnh hưởng gia tăng tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác, Bắc Kinh đang theo đuổi lợi ích riêng, bao gồm tăng cường ảnh hưởng và kiểm soát toàn cầu.

Thông qua ảnh hưởng gia tăng tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác, Bắc Kinh đang theo đuổi lợi ích riêng, bao gồm tăng cường ảnh hưởng và kiểm soát toàn cầu.

Thông qua ảnh hưởng gia tăng tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác, Bắc Kinh đang theo đuổi lợi ích riêng, bao gồm tăng cường ảnh hưởng và kiểm soát toàn cầu. (Ảnh: Getty)

“Trung cộng đang từng bước nắm giữ các vị trí liên quan đến lợi ích và quan điểm của họ, như quản trị internet, phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật cho các công nghệ mới nổi cũng như vấn đề coi nhẹ nhân quyền trong phát triển kinh tế”, USCC cho biết trong tuyên bố.

Tuy nhiên, The Epoch Times cho biết các nhà chuyên gia và các viên chức đã cảnh báo rằng báo cáo của USCC chưa nắm bắt được toàn bộ vấn đề.

Họ cho rằng đã đến lúc Quốc hội và chính quyền [Hoa Kỳ] phải vào cuộc.

Sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với các viên chức Trung cộng tại LHQ

Các chuyên gia cho rằng các nhà lãnh đạo LHQ là công dân Trung cộng đặc biệt “gặp phải nhiều vấn đề”, bởi vì họ phải thực hiện yêu cầu “trung thành tuyệt đối với Đảng” của ĐCSTH.

Chẳng hạn, một viên chức Trung cộng, ông Mạnh Hoành Vỹ, là cựu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol và cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung cộng. Ông Mạnh đã bị ĐCSTH bắt giữ vào cuối năm 2018 khi trở về Trung cộng. Một trong các cáo trạng của ông là “bất tuân lệnh” của ĐCSTH.

Ông Mạnh Hoành Vĩ, cựu chủ tịch Interpol, phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội Interpol Thế giới tại Singapore ngày 4/7/2017.

Ông Mạnh Hoành Vĩ, cựu chủ tịch Interpol, phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội Interpol Thế giới tại Singapore ngày 4/7/2017. (Ảnh: Getty)

Một viên chức Trung cộng đã phát biểu trên truyền hình Trung cộng, khoe khoang về cách các viên chức Trung cộng sử dụng ảnh hưởng của họ tại LHQ để thúc đẩy các mục tiêu của ĐCSTH.

Cựu phó tổng thư ký Ủy ban Kinh tế Xã hội Liên Hiệp Quốc (UNDESA) Ngô Hồng Ba khoe khoang với đài truyền hình nhà nước Trung cộng rằng ông đã sử dụng vị thế của mình để [thúc đẩy] cảnh sát LHQ loại bỏ Chủ tịch Quốc hội Duy Ngô Nhĩ Dolkun Isa ra khỏi cuộc hội thảo tại Tòa nhà LHQ. Là người đứng đầu một nhóm bất đồng chính kiến ủng hộ quyền tự quyết cho người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, Trung cộng, ông Isa đã trở thành “tiêu điểm” của ĐCSTH.

“Chúng ta phải bảo vệ mạnh mẽ lợi ích của tổ quốc”, ông Ba nói trong tràng pháo tay của khán giả.

Mối đe dọa từ Trung cộng

Cựu viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Kevin Moley [2018 – 2019] và là cựu Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại LHQ nhiệm kỳ 2001- 2006 cho biết, mối đe dọa này rất nghiêm trọng và cần phải được nhấn mạnh.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, ông Moley đã lên tiếng cảnh báo. Ông nói: “Tôi có cảm giác giống như Paul Revere (người cảnh báo người dân Lexington và Concord về một cuộc tấn công sắp xảy ra của quân Anh), khi nói rằng ‘Người Anh đang đến, Người Anh đang đến’, nhưng thật ra, người Trung cộng không phải ‘đang đến’ mà đã ở đây rồi”.

Xing Jisheng, Thư ký của Phái bộ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại trụ sở Liên Hợp Quốc vào ngày 14/01/2020, ở New York. (Ảnh: Getty)

Xing Jisheng, Thư ký của Phái bộ Trung cộng phát biểu trong cuộc họp báo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại trụ sở Liên Hợp Quốc vào ngày 14/01/2020, ở New York. (Ảnh: Getty)

Ông Moley cho biết hầu hết truyền thông và giới chính khách đều xem thường hoặc bỏ qua mối nguy hiểm này.

Ông Moley đã so sánh vấn đề các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương với tình hình vào cuối những năm 1930, khi các nhà lãnh đạo thế giới nhắm mắt làm ngơ trước tội ác của Adolf Hitler và Đức Quốc xã.

Ông Moley cũng cho biết các viên chức chủ chốt của Bộ Ngoại giao thời Tổng thống Obama và thậm chí cả trước đó đã “thông đồng” với vấn đề [đã và đang hiển lộ ra hôm nay] trong LHQ.

Khi đề cập đến vấn đề tham nhũng mà Bắc Kinh sử dụng để chiếm giữ quyền kiểm soát các cơ quan của LHQ và các tổ chức quốc tế khác, ông Moley cho rằng Hoa Kỳ phải có chương trình ứng phó thích hợp.

Ông nói: “Đây không phải là một sân chơi cân sức, mà chúng ta đã hoàn toàn bị đẩy lùi về [phương diện] thế mạnh quân sự và quyền lực”.

“Báo cáo mới nhất của USCC chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, ông Moley tiếp tục cho biết.

“Các cơ quan của LHQ giờ đây tràn ngập thực tập sinh và chuyên gia tư vấn của Trung cộng”, ông nói.

Ông Moley đã so sánh vấn đề các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương với tình hình vào cuối những năm 1930, khi các nhà lãnh đạo thế giới nhắm mắt làm ngơ trước tội ác của Adolf Hitler và Đức Quốc xã.

Ông Moley đã so sánh vấn đề các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương với tình hình vào cuối những năm 1930, khi các nhà lãnh đạo thế giới nhắm mắt làm ngơ trước tội ác của Adolf Hitler và Đức Quốc xã. (Ảnh: Getty)

Ví dụ, tại Montreal, chính quyền Canada không thể theo dõi được các điệp viên Trung cộng đang hoạt động tại các tổ chức quốc tế.

Bắc Kinh cũng đưa vô số thực tập sinh và sĩ quan chuyên nghiệp trẻ tới tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Họ hầu hết không giống như người Mỹ và những người phương Tây khác. Họ chịu sự kiểm soát trực tiếp của chính phủ Trung cộng.

Ông nói: “Trung cộng đưa người tràn lan vào các hệ thống của LHQ”. Một số nguồn tin nội bộ tại LHQ cũng xác nhận với The Epoch Times rằng hiện tượng này đang xảy ra tại LHQ.

Ông Moley giải thích rằng điều này tiềm tàng nguy cơ [đối với việc] nhiều cơ quan quản lý và thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu đang bị Bắc Kinh thao túng trong các lĩnh vực từ viễn thông đến hàng không toàn cầu.

“Mục tiêu của họ là mang lại lợi ích cho Trung cộng, thúc đẩy các mục tiêu và gia tăng sự kiểm soát của Bắc Kinh”, ông nói và trích dẫn Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (Một vành đai, Một con đường) để minh họa cho những gì đang xảy ra trên toàn cầu.

“Mục tiêu của họ là mang lại lợi ích cho Trung Quốc, thúc đẩy các mục tiêu và gia tăng sự kiểm soát của Bắc Kinh”

“Mục tiêu của họ là mang lại lợi ích cho Trung cộng, thúc đẩy các mục tiêu và gia tăng sự kiểm soát của Bắc Kinh”. (Ảnh: Wikimedia Commons)

“Họ đang thiết lập một mạng lưới cơ sở hạ tầng cho mục đích ảnh hưởng thương mại và làm suy yếu các quốc gia dọc theo tuyến đường [này]”, ông nói.

Việc cho phép Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO là “một sai lầm nghiêm trọng”, ông Moley lập luận.

Ông Moley cho biết, Bắc Kinh đang lợi dụng [các] hệ thống quốc tế để đạt được lợi thế cạnh tranh về kinh tế với Hoa Kỳ.

Sản phẩm quan trọng nhất của Hoa Kỳ là tài sản trí tuệ… Còn sản phẩm quan trọng nhất của Trung cộng là tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ”, ông cho hay.

Các mối đe dọa của Bắc Kinh bao hàm tất cả trên diện rộng. “Đó là sự cạnh tranh về văn hóa, quân sự và kinh tế”, ông Moley nói. “Họ muốn đánh bại phương Tây trong mọi lĩnh vực, kể cả về giá trị đạo đức”.

Ông Moley nói trong thời gian làm việc tại Bộ Ngoại giao, ông nhận thấy rằng chỉ có một số ít người là có thể trông cậy và tin tưởng được trong các vấn đề về Trung cộng.

Các cơ quan của LHQ chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh

Theo báo cáo của USCC, gần 1/3 các cơ quan của LHQ là do các viên chức ĐCSTH nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất, bao gồm Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), do ông Triệu Hậu Lân điều hành từ năm 2015.

Trước khi đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký ITU tại LHQ, ông Triệu làm việc tại Bộ Bưu chính Viễn thông Trung cộng, hiện trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin.

ITU là một tổ chức quan trọng của LHQ. Nhiều chính phủ đã ủng hộ quyền lực chuẩn hóa hệ thống Internet toàn cầu của ITU.

Trước khi đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký ITU tại LHQ, ông Triệu làm việc tại Bộ Bưu chính Viễn thông Trung Quốc, hiện trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin. (Ảnh: Getty)

Trước khi đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký ITU tại LHQ, ông Triệu làm việc tại Bộ Bưu chính Viễn thông Trung cộng, hiện trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin. (Ảnh: Getty)

Khi được truyền thông Hàn Quốc Yonhap hỏi về bộ máy kiểm duyệt Bắc Kinh, ông Triệu trả lời: “Chúng tôi [tại ITU] và Trung cộng không cùng chung khái niệm về ‘kiểm duyệt”.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) là một cơ quan khác của LHQ đang chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh. Tổ chức này tìm cách giám sát du lịch hàng không và ngành hàng không toàn cầu.

Đứng đầu là bà Lưu Phương (Liu Fang), người bắt đầu sự nghiệp tại một cơ quan hàng không của ĐCSTH, Tổ chức ICAO trở nên “khét tiếng” vì sự thù địch với quốc đảo Đài Loan và việc đề xuất thuế quốc tế đối với ngành du lịch hàng không.

Tổ chức ICAO - đứng đầu là bà Liu Fang (thứ 3 từ trái sang), trở nên “khét tiếng” vì sự thù địch với quốc đảo Đài Loan và việc đề xuất thuế quốc tế đối với ngành du lịch hàng không.

Tổ chức ICAO – đứng đầu là bà Lưu Phương (thứ 3 từ trái sang), trở nên “khét tiếng” vì sự thù địch với quốc đảo Đài Loan và việc đề xuất thuế quốc tế đối với ngành du lịch hàng không. (Ảnh: Getty)

Tổ chức Phát triển Công nghiệp LHQ do ông Lý Dũng (Li Yong), cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính của ĐCSTH làm Tổng giám đốc.

Sau khi tài trợ đầu tư vào chế độ độc tài của Cuba và Iran, tổ chức này đã mất đi nhiều thành viên từ các quốc gia phương Tây. 

Tổng giám đốc Lý Dũng thường xuyên bảo vệ và thúc đẩy [việc cho phép] các công ty Trung cộng như Huawei và bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh khuếch đại ngôn từ, thông tin, và tuyên bố rằng các công ty của họ được LHQ ủng hộ.

Tổng giám đốc Lý Dũng thường bảo vệ và thúc đẩy các công ty Trung Quốc như Huawei và bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh khuếch đại ngôn từ, tuyên bố rằng các công ty của họ được LHQ ủng hộ. (Ảnh: Getty)

Tổng giám đốc Lý Dũng thường bảo vệ và thúc đẩy các công ty Trung cộng như Huawei và bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh khuếch đại ngôn từ, tuyên bố rằng các công ty của họ được LHQ ủng hộ. (Ảnh: Getty)

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ FAO có trụ sở tại Rome là cơ quan gần đây nhất chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh, do ông Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu), cựu Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung cộng đắc cử Tổng giám đốc vào mùa hè năm 2019.

Theo các báo cáo trên truyền thông, Bắc Kinh đã dùng hối lộ và hăm dọa để giành được vị trí quan trọng này.

Cơ quan FAO đưa ra chính sách nông nghiệp trên toàn thế giới và phân phối viện trợ lương thực.

Bắc Kinh đã dùng hối lộ và hăm dọa để giành được vị trí Tổng giám đốc cho ông Khuất Đông Ngọc vào năm 2019 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ FAO.

Bắc Kinh đã dùng hối lộ và hăm dọa để giành được vị trí Tổng giám đốc cho ông Khuất Đông Ngọc vào năm 2019 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ FAO. (Ảnh: Getty)

ĐCSTH tự hào đã đóng một “vai trò chủ chốt” trong việc soạn thảo Chương trình Nghị sự 2030 về [vấn đề] phát triển bền vững của LHQ, được giới chức của LHQ gọi là kế hoạch tổng thể của nhân loại.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng tự hào về sự liên kết của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường [của ĐCSTH] với “Mục tiêu Phát triển Bền vững”.

Những vị trí khác của Trung cộng tại LHQ

Trung cộng đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo quyền lực khác của LHQ, bao gồm:

Phó Tổng thư ký LHQ Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin), phụ trách các vấn đề kinh tế xã hội. Ông Lưu, cựu Thứ trưởng Ngoại giao của Trung cộng đã tiếp quản vị trí này vào năm 2017 từ người tiền nhiệm cũng là một viên chức Trung cộng.

Đặc biệt, ông Xu Haoliang giữ chức Trợ lý Tổng thư ký LHQ về Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) – một cơ quan có lịch sử về hậu thuẫn chế độ Trung cộng.

Từ những năm 1980, dưới chiêu bài phát triển, UNDP đã giúp đồng minh Bình Nhưỡng của Bắc Kinh xây dựng nhà máy bán dẫn [mà sau đó] được Bình Nhưỡng sử dụng để sản xuất các thành phần tên lửa.

Bà Xue Hanqin giữ chức phó chủ tịch Tòa án Công lý, cơ quan tư pháp quan trọng hàng đầu của LHQ. Cơ quan này có nhiệm vụ giải quyết tranh chấp giữa các chính phủ và được gọi là “Tòa án của Thế giới”.

Đại diện Bắc Kinh cũng nắm giữ nhiều vị trí phó lãnh đạo.

Ông Liu Jian là “chánh khoa học” và quyền giám đốc bộ phận khoa học cho Tổ chức Môi trường của LHQ, một tổ chức chuyên đặt định chính sách môi trường trên toàn thế giới.

Số đông các viên chức Trung cộng là những người ủng hộ việc cắt giảm lượng khí thải CO2 ở các quốc gia phương Tây, trong khi lượng khí thải CO2 của Trung cộng tiếp tục gia tăng.

Trước 2018, người giữ chức Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) là ông Tang Qian, một viên chức của Trung cộng. Ông Tang được Bắc Kinh đề cử vị trí Tổng giám đốc cho nhiệm kỳ tiếp đó nhưng không thành. Bà Irina Bokova, con gái của một nhà chính trị cộng sản nổi tiếng người Bulgaria là Tổng giám đốc UNESCO nhiệm kỳ đó.

UNESCO đóng vai trò to lớn trong chính sách giáo dục toàn cầu, giúp định hình tư duy của hàng tỷ trẻ em.

Năm 2018, khi ông Tang kết thúc nhiệm kỳ, tân giám đốc UNESCO là Audrey Azoulay, một nhà xã hội Pháp, đã bổ nhiệm ông Qu Xing, một viên chức Trung cộng làm phó tổng giám đốc. Ông Qu Xing không có tên trong báo cáo USCC.

UNESCO đóng vai trò to lớn trong chính sách giáo dục toàn cầu, giúp định hình tư duy của hàng tỷ trẻ em.

UNESCO đóng vai trò to lớn trong chính sách giáo dục toàn cầu, giúp định hình tư duy của hàng tỷ trẻ em. Năm 2018, ông Qu Xing, một viên chức Trung cộng làm phó tổng giám đốc của tổ chức này. (Ảnh: Fred Romero Flickr – CC BY 2.0)

Tại WHO, nơi đang bị chỉ trích trong đại dịch này vì đã “nhại lại” những luận điểm lừa dối của Bắc Kinh, một viên chức Trung cộng khác tên là Ren Minghui giữ chức trợ lý Tổng giám đốc về Bảo hiểm Y tế Toàn cầu.

Trước khi Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus lên nắm quyền dưới sự hậu thuẫn của Bắc Kinh, WHO được lãnh đạo bởi bà Margaret Chan, một cựu viên chức Hồng Kông được cho là “trung thành” với Bắc Kinh.

Trích dẫn về vụ bê bối COVID-19 gần đây, Tổng thống Trump đã tuyên bố WHO “là con rối do Trung cộng giật dây” và yêu cầu Hoa Kỳ tạm dừng tài trợ cho WHO để điều tra về công tác ứng phó với đại dịch của tổ chức này.

Một nhà lãnh đạo chủ chốt người Trung cộng khác của LHQ là bà Wang Binying, phó tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO).

Bắc Kinh đã vận động hành lang để bà Wang trở thành Tổng giám đốc.

Các nhà chuyên gia thể hiện quan ngại rằng nếu cơ quan này do người Trung cộng đứng đầu, Bắc Kinh sẽ có thể truy cập vào kho lưu trữ tài sản trí tuệ và bí mật lớn nhất thế giới. Điều này vô cùng nguy hiểm đối với các công ty Hoa Kỳ và nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, còn có ông Zhang Wenjian của Trung cộng giữ chức Trợ lý Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, một cơ quan về chính sách khí hậu.

Một số vị trí quan trọng khác mà đặc vụ của Bắc Kinh đang nắm giữ trong LHQ không được đề cập trong báo cáo của USCC, như là Thư ký Tổ chức Công ước Bảo vệ Thực vật Quốc tế Xia Jingyuan.

Theo nhiều nguồn tin cung cấp cho The Epoch Times, số lượng lớn các nhà tư vấn và nhà thầu Trung cộng được bổ nhiệm chính thức ở các vị trí quyền lực khác trong LHQ.

Các nhà chuyên gia thể hiện quan ngại rằng nếu Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới do người Trung Quốc đứng đầu, Bắc Kinh sẽ có thể truy cập vào kho lưu trữ tài sản trí tuệ và bí mật lớn nhất thế giới.

Các nhà chuyên gia thể hiện quan ngại rằng nếu Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới do người Trung cộng đứng đầu, Bắc Kinh sẽ có thể truy cập vào kho lưu trữ tài sản trí tuệ và bí mật lớn nhất thế giới. (Ảnh: United States Mission Geneva Flickr – CC BY-ND 2.0)

Trung cộng kiểm soát các tổ chức quốc tế khác

Theo báo cáo của USCC, Bắc Kinh có các viên chức được cài đặt vào các tổ chức quốc tế khác liên quan đến chính sách tài chính và ngân hàng dành cho cơ sở hạ tầng và phát triển.

Phó giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF [từ năm 2016] là ông Zhang Tao. Trước đó, ông Tao là phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung cộng.

Đồng thời, thư ký của IMF và của Ủy ban tài chính và tiền tệ quốc tế là ông Lin Jianhai. Giám đốc điều hành IMF Trung cộng là ông Jin Zhongxia, một cựu viên chức khác tại ngân hàng trung ương Trung cộng.

Ngân hàng Thế giới cũng có các viên chức Trung cộng ở nhiều vị trí có ảnh hưởng. Trong số đó có ông Yang Shaolin là giám đốc điều hành và giám đốc hành chính; ông Hua Jingdong là phó chủ tịch và thủ quỹ; và ông Yang Yingming là giám đốc điều hành cho Trung cộng.

Các chuyên gia cho biết, với việc phát hành trái phiếu hàng năm trị giá 50 tỷ USD và khả năng đặt định chính sách chính phủ trên toàn thế giới, việc Trung cộng nắm quyền điều hành nhiều lĩnh vực của Ngân hàng Thế giới là mối đe dọa lớn đối với nền tự do toàn cầu.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh đề xuất thành lập gần đây trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, [có người] đứng đầu là viên chức Trung cộng Jin Liqun. Ngân hàng này hy vọng sẽ cạnh tranh với Ngân hàng Phát triển Châu Á do Mỹ hậu thuẫn.

Nhưng ngay cả Ngân hàng Phát triển Châu Á, vốn có truyền thống được phương Tây và Hoa Kỳ hậu thuẫn, cũng có người của Bắc Kinh là [viên chức] Chen Shixin làm phó giám đốc điều hành và Cheng Zhijun làm giám đốc điều hành cho Trung cộng.

Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) cũng có thống đốc là ông Yi Gang, người đang đồng thời giữ chức vụ thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung cộng.

Phó tổng giám đốc của WTO, cơ quan thúc đẩy và đưa nền kinh tế của Bắc Kinh lên vị thế siêu cường toàn cầu, là ông Yi Xiaozhun, cũng là một viên chức Trung cộng.

Đồng thời, bà Zhao Hong, [một viên chức] của Bắc Kinh, đang phục vụ trong Cơ quan phúc thẩm của WTO, nơi giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia và chính phủ.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, nơi kiểm soát việc sử dụng công nghệ hạt nhân, có phó tổng giám đốc ông Yang Dazhu là người Trung cộng.

Bắc Kinh đang lên kế hoạch đưa thêm nhiều viên chức vào LHQ và các tổ chức quốc tế khác. Đồng thời, trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh mới mở một chuyên ngành đào tạo mới là “Quản trị Toàn cầu”.

Bắc Kinh thao túng các viên chức LHQ ‘không phải người Trung cộng’

Cựu viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Moley và các cựu viên chức cấp cao khác của chính quyền Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, thậm chí có nhiều viên chức [không phải là người Trung cộng] đang tuân thủ mệnh lệnh của Bắc Kinh.

Một cựu viên chức cấp cao của Hoa Kỳ với hơn 30 năm kinh nghiệm đã chia sẻ mối lo ngại chung với các nhà chuyên gia về khả năng Bắc Kinh mua chuộc và sai khiến các nhà ngoại giao từ các quốc gia khác.

Vị cựu viên chức này [yêu cầu giấu tên khi đề cập đến các vấn đề trong LHQ] cho biết: “Ngay từ thời gian đầu, Trung cộng đã thấu hiểu tầm quan trọng của việc nắm bắt và gia tăng quyền lực của mình trong LHQ”.

Ông cũng nói rằng: “Mục tiêu này của ĐCSTH dẫn đến một cuộc đấu tranh không khoan nhượng để giành được các vị trí tối cao có quyền quyết định vấn đề trong các cơ quan của LHQ. Các chính phủ trong ‘Nhóm 77’ (Liên minh của hơn 130 quốc gia) hoạt động như ‘vệ tinh”’của Bắc Kinh và đã ‘trở thành sức mạnh đàm phán của chính sách ngoại giao của Trung cộng tại LHQ”. 

Các quyết định trong hầu hết các cơ quan của LHQ được đưa ra trên cơ sở một phiếu bầu cho mỗi chính phủ, Trung cộng đã có thể đạt được rất nhiều “sự hỗ trợ”, mặc dù chính quyền này không tài trợ nhiều cho các tổ chức LHQ.

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Moley nhấn mạnh rằng, thậm chí có nhiều quan chức [không phải là người Trung Quốc] đang tuân thủ mệnh lệnh của Bắc Kinh.

Cựu viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Moley nhấn mạnh rằng, thậm chí có nhiều viên chức [không phải là người Trung cộng] đang tuân thủ mệnh lệnh của Bắc Kinh. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Trung cộng đã sử dụng đồng minh trong các chính phủ châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Á để “chớp thời cơ” khi cần thiết, vị cựu viên chức cho biết.

Ông nói: “Trung cộng đã tiêu tốn thời gian, tiền bạc và thậm chí sử dụng cả việc đe dọa chính trị để biến LHQ thành tổ chức Mafia [Cosa Nostra] của mình, và đưa hầu hết các cơ quan của LHQ vào cơ chế hoạt động kiểu mafia điển hình [dưới sự chi phối của các kế hoạch tham nhũng và tham ô quy mô lớn, [nhằm] đạp đổ các quy tắc và luật pháp của LHQ cũng như lạm quyền”.

Vị cựu viên chức này nhận định: “Con bạch tuộc khổng lồ Trung cộng đang càng ngày càng vươn các xúc tu của nó sâu rộng hơn bao giờ hết”.

Những người “thổi còi” phản đối và tố giác việc Trung cộng lạm dụng nhân quyền [bên trong nội bộ LHQ] cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự.

Bà Emma Reilly, cựu viên chức nhân quyền của LHQ, nhân vật từng là chủ đề của một bài viết chuyên sâu trên The Epoch Timescũng lưu ý rằng các viên chức “không phải là người Trung cộng” của LHQ cũng thường xuyên hỗ trợ Bắc Kinh.

Bà nói vớThe Epoch TimesMặc dù có rất nhiều sự quan tâm đối với các lãnh đạo LHQ là [giới chức] Trung cộng, nhưng đó chỉ là một dấu hiệu rất rõ ràng của một vấn đề lớn. Nếu những cơ quan nào không có người Trung cộng được bổ nhiệm, thì họ sẽ khiến người đứng đầu của các tổ chức đó phải tuân lệnh chính quyền Bắc Kinh, và dẫm đạp lên các quy tắc để giúp [chính quyền này] xác định những nạn nhân sẽ bị tra tấn và diệt chủng”.

Bà Reilly cáo buộc rằng Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Hoa Kỳ đã trao cho Bắc Kinh danh sách các nhà bất đồng chính kiến ​​Trung cộng, những người đang tìm kiếm sự giúp đỡ của LHQ.

Bà đã nộp đơn khiếu nại trước Hội đồng Trọng tài Giải quyết Tranh chấp của LHQ. Văn phòng Nhân quyền của LHQ đã từ chối bình luận về các cáo buộc của bà Reilly trong đơn kiện.

Bà Reilly cho biết Trung cộng cũng đang thao túng hệ thống nhân sự của LHQ.

“Trung cộng, với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, chỉ cần sử dụng ảnh hưởng của mình là có thể ngăn chặn việc bổ nhiệm bất kỳ [thành viên] nước nào đó [có khả năng hành động độc lập và] áp dụng các quy tắc đối với Trung cộng như đối với mọi quốc gia khác, vì nhân viên LHQ bắt buộc phải làm theo Hiến chương LHQ“, bà Reilly nói.

“Trung Quốc, với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, chỉ cần sử dụng ảnh hưởng của mình là có thể ngăn chặn việc bổ nhiệm bất kỳ [thành viên] nước nào đó [có khả năng hành động độc lập..."

“Trung cộng, với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, chỉ cần sử dụng ảnh hưởng của mình là có thể ngăn chặn việc bổ nhiệm bất kỳ [thành viên] nước nào đó [có khả năng hành động độc lập…” (Ảnh: Getty)

Những vấn đề trong nhiệm kỳ Tổng thống Obama và trước đó

Theo The Epoch Times đưa tin vào tháng 9/2019, ĐCSTH đang nỗ lực phối hợp để đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Trump [về việc] “không ngừng thao túng” LHQ.

Tuy nhiên, ông Moley và những chuyên gia khác lập luận rằng chính quyền Tổng thống Trump là một trong những [chính quyền] đầu tiên nghiêm túc nhìn nhận về mối đe dọa từ Trung cộng. Vấn đề này đã nảy sinh từ trước khi Tổng thống Obama nhậm chức, và từ thời Tổng thống Bill Clinton, [Hoa Kỳ] đã chào mừng Trung cộng gia nhập WTO. 

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin nội bộ của LHQ và Bộ Ngoại giao, cũng như các chuyên gia và nhà phân tích bên ngoài đều cho biết rằng chính quyền Tổng thống Obama là nhân tố quan trọng đã “cho phép cuộc khủng hoảng này” trở thành hiện thực.

Tiến sĩ Christopher Hull là thành viên cao cấp của tổ chức “Americans for Intelligence Reform” (Người Mỹ ủng hộ Cải cách Tình báo), người đã theo sát ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung cộng trên trường quốc tế, cho biết: “ĐCSTH đã gây ảnh hưởng xấu tệ tới hệ thống các cơ quan và tổ chức của LHQ, và chính quyền Barack Obama đã chống đỡ cho họ”.

Theo Tiến sĩ Hull và một số nhân vật khác, cụ thể là bà Nerissa Cook, người giữ chức vụ Phó Trợ lý Ngoại trưởng về các Tổ chức Quốc tế từ năm 2010.

Một viên chức khác của Hoa Kỳ cũng liên đới đến vấn đề này là bà  Bathsheba Crocker, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các Tổ chức Quốc tế trong chính quyền Tổng thống Obama.

Bà Crocker được các cơ quan tuyên truyền của Trung cộng trích dẫn là đã tôn vinh vai trò ngày càng lớn mạnh của Bắc Kinh trong LHQ. Tờ Nhật báo Trung Hoa đăng rằng bà Crocker “đặc biệt hài lòng” khi Trung cộng ngày càng nắm được nhiều trọng trách trong LHQ.

Theo hai nguồn tin nội bộ tiết lộ với The Epoch Times, khi những nhân viên công tác của Tổng thống Trump làm việc với bà Nerissa Cook và một số viên chức cấp cao khác để thu thập thông tin về sự kiểm soát ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với các cơ quan LHQ, họ đã bị cản trở.

Cựu viên chức Moley cho biết, ông đã soạn thảo một báo cáo xác định quốc tịch của các viên chức chủ chốt trong LHQ và các tổ chức quốc tế, bao gồm cả những đại diện của Bắc Kinh. Tuy nhiên, phải mất rất nhiều tháng chờ đợi, ông mới nhận được phản hồi. Một nguồn tin khác của Bộ Ngoại giao xác nhận lại sự việc này.

Cả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Crocker và bà Cook đều không trả lời các yêu cầu bình luận qua điện thoại và email.

Tại các cuộc họp báo, phái đoàn của Trung cộng tại LHQ cũng không trả lời các yêu cầu bình luận.

Nguyên Hương
Tác giả: Alex Newman

**Alex Newman là nhà báo, nhà giáo dục, nhà văn và nhà tư vấn quốc tế từng đoạt giải thưởng. Ông là Giám đốc điều hành của Liberty Sentinel Media và viết bài cho nhiều nhà xuất bản tại Hoa Kỳ và nước ngoài.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen