Seite auswählen

Mục lục

Tập Cận Bình đối mặt với Hồng Kông, thành trì « thế lực thù địch »

Cuộc tưởng niệm Thiên An Môn cuối cùng sau 30 năm ?

Vì luật an ninh Hồng Kông được thông qua, nhiều người lo sợ cuộc tưởng niệm quy mô vẫn diễn ra suốt 30 năm qua trên một vùng đất thuộc Trung Quốc sẽ trở thành bất hợp pháp. Lệnh cấm tập họp tại công viên Victoria đã gây phản tác dụng, người Hồng Kông hăng hái tham gia, sợ rằng sẽ là buổi tưởng niệm cuối cùng. Nhờ phe đối lập giành được 80% số ghế trong cuộc bầu cử địa phương trước đó, đại biểu đối lập ở các quận nay có được nguồn lực cần thiết để tổ chức cuộc tưởng niệm trong toàn thành phố.

Tập Cận Bình coi Hồng Kông là thành trì của « thế lực thù địch »

Chủ tịch Trung Quốc khi cưỡng ép Hồng Kông với luật an ninh quốc gia ngay trong đại dịch, đã gánh lấy rủi ro có thể làm các nhà đầu tư ngoại quốc rời bỏ đặc khu, và có thể bị Hoa Kỳ trừng phạt. Nhưng ông Tập tin rằng sẽ thắng, củng cố hình ảnh một nhà lãnh đạo cứng rắn đối với dân Hoa lục, và kết thúc được phong trào biểu tình đại quy mô ở Hồng Kông. (RFI)

TT Mỹ Donald Trump cố làm dịu căng thẳng với Lầu Năm Góc

Bị cáo buộc là muốn chính trị hóa quân đội, tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 13/06/2020, đã tranh thủ cơ hội đến dự lễ tốt nghiệp của các tân sĩ quan tại Học Viện Quân Sự West Point nổi tiếng gần New York , để kêu gọi đoàn kết quốc gia, tôn vinh vai trò Quân Đội, tránh mọi phát biểu gây tranh cãi. (RFI)

Bạo loạn cực hữu ở London

Cảnh sát đã bị người biểu tình tấn công sau khi hàng ngàn người của phe cực hữu tụ tập tại London và nói họ tới để bảo vệ các bức tượng trong khu vực. Hơn 100 người bị bắt vì gây rối bạo lực, tấn công cảnh sát, mang vũ khí tấn công, say rượu, gây mất trật tự và mang ma tuý Nhóm A. (BBC)

Thêm người da màu bị cảnh sát Mỹ bắn chết

Một thanh niên da màu, Rayshard Brooks, người da màu 27 tuổi, bị bắn chết vì chống trả sĩ quan cảnh sát sau khi bị kiểm tra gần một cửa hàng ăn nhanh ở thành phố Atlanta. Brooks ngủ quên trên ôtô trong lúc xếp hàng chờ phục vụ ở cửa hàng ăn nhanh gần đó. Sở Cảnh sát Atlanta cho biết thanh niên này đã chống trả các sĩ quan sau khi không vượt qua được bài kiểm tra tỉnh táo, được thiết kế để xác định tài xế có sử dụng rượu bia hay chất kích thích trước đó hay không. Video do nhân chứng quay tại hiện trường cho thấy Brooks vật lộn với hai cảnh sát, sau đó giật được súng điện trên tay một sĩ quan và đấm vào mặt người này. Hình ảnh từ máy quay an ninh gần đó cho thấy hai sĩ quan truy đuổi Brooks qua bãi đỗ xe, thanh niên này dường như đã chĩa súng điện về phía một cảnh sát. Hai sĩ quan rút súng và Brooks bị bắn ngay sau đó. (vnExpress)

Cảnh sát trưởng từ chức sau cái chết  của một người gốc Phi

Cảnh sát trưởng Atlanta Erika Shields đã xin từ chức sau và được chấp thuận. Cục Điều tra Georgia (GBI) cho biết đang điều tra sự việc. Công tố viên Hạt Fulton Paul Howard thông báo cơ quan này cũng đang tiến hành cuộc điều tra độc lập trong lúc chờ kết quả từ GBI. “Tôi không tin đó là hành động dùng vũ lực chính đáng và đã yêu cầu sa thải sĩ quan nổ súng”, Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms nói trong cuộc họp báo hôm 13/6.

Người biểu tình sau đó đốt nhà hàng gần nơi thanh niên da màu Rayshard Brooks bị bắn chết và chặn đường cao tốc liên bang tại thành phố Atlanta. Cảnh sát trước đó đã dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng giải tán đám đông tập trung bên ngoài nhà hàng để tưởng niệm Brooks. Sở Cứu hỏa Atlanta cho biết sẽ không cử lực lượng tới chữa cháy, do người biểu tình tập trung quanh khu vực và khiến lính cứu hỏa khó tiếp cận địa điểm này. (Welt, vnExpress)

New York Times: Ai nghe ý kiến người khác, bị sa thải 

Người chịu trách nhiệm cho trang ý kiến tờ NYT, James Bennet, nghỉ làm sau một bài viết của một người ngoài, vì người đặt mua báo không mua nữa, các ký giả trong tòa sạn phản đối. Trong bài viết, thương nghị sĩ đảng Cộng hòa đòi biểu dương quyền lực của quân đội để phản ứng các cuộc biểu tình chốn g kỳ thị chủng tộc. (NZZ)

Thông điệp của ĐGH Francis về vụ Floyd được đón nhận nồng nhiệt ở Little Saigon

Đức Giáo Hoàng Francis và Tòa Thánh Vatican đưa ra một thông điệp rõ ràng cho giáo dân Công Giáo Mỹ, cho thấy có sự quan tâm về tình trạng kỳ thị chủng tộc ở Hoa Kỳ. Ngài cũng gọi điện thoại bày tỏ sự ủng hộ đối với một vị giám mục người Mỹ ở Texas, sau khi người này quỳ xuống cầu nguyện trong một cuộc biểu tình Black Lives Matter, đòi tôn trọng mạng sống người gốc Châu Phi. (Người Việt)

Thống Đốc Newsom ‘bật đèn xanh’ để tiệm nail mở lại tuần tới

Bộ trưởng Y Tế California, cho hay ngày tiệm nail và tiệm xăm được mở lại là Thứ Sáu, 19 Tháng Sáu. Quyết định này là bước tiến đáng kể trong kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế tiểu bang từ khi Thống Đốc Gavin Newsom ra lệnh “ở nhà” vào ngày 19 Tháng Ba. California hiện có 120,000 thợ nail có bằng hành nghề, gần 3/4 trong số này là người Mỹ gốc Việt. (Người Việt)

Trump ký lệnh trừng phạt quan chức Tòa án Hình sự Quốc tế

Trump ký sắc lệnh trừng phạt, hạn chế thị thực những quan chức Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra khả năng quân đội Mỹ phạm tội ác chiến tranh. Theo sắc lệnh hành pháp mới, nước này có thể trừng phạt những cá nhân “trực tiếp tham gia mọi nỗ lực của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) để điều tra, bắt, giam giữ hoặc truy tố quan chức Mỹ và đồng minh mà không có sự đồng ý của Mỹ hoặc quốc gia đó”. Động thái này diễn ra vài tháng sau khi ICC ra lệnh điều tra cáo buộc tội ác chiến tranh của các lực lượng Mỹ và đồng minh ở Afghanistan, cũng như cáo buộc tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người của phiến quân Taliban.  (vnExpress)(Spiegel)

“Khu Tự trị Capitol Hill” trở thành điểm nóng chính trị, khi Durkan quở trách thông điệp của Trump ‘lấy lại thành phố’

Tại khu dân cư ngay trung tâm thành phố Seattle, những người biểu tình đặt rào chắn bao quanh và đặt tên nơi đây là “Khu Tự trị Capitol Hill”. Trump gọi những người biểu tình này là “những kẻ khủng bố trong nước” và đe dọa sẽ có hành động của liên bang nếu các nhà lãnh đạo địa phương không “lấy lại” thành phố. Durkan, nữ thị trưởng thành phố, trong một cuộc họp báo cho biết các mô tả của tổng thống về các cuộc biểu tình là không chính xác, cáo buộc ông đã gieo rắc sự chia rẽ và nói rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với việc “xâm lược” thành phố Seattle không được hoan nghênh cũng không hợp pháp. (vnExpress), (seattletimes)

Thủ tướng Úc: Canberra không để Trung Quốc “bắt chẹt”

Căng thẳng gia tăng giữa Úc và đối tác thương mại quan trọng nhất là Trung Quốc. Ngày 11/06/2020 thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố: Canberra không sợ Bắc Kinh dùng đòn kinh tế trả đũa Úc vì đã đòi điều tra về nguồn gốc virus corona. (RFI)

Trump tấn công sai mục tiêu vào một người biểu tình 75 tuổi ở Buffalo là ‘tay khiêu khích thuộc Antifa’

Vài giờ sau khi tweet của ông Trump đăng tải, Thống đốc New York, ông Andrew M. Cuomo đã đả kích ông Trump, nói rằng Trump nên “xin lỗi” và “hãy tỏ ra có chút tình người”. Ông Cuomo nói, tweet này “hoàn toàn bịa đặt”, và ông Cuomo nói thêm rằng, ông đã bị sốc khi nghe tổng thống cáo buộc ông Gugino là một thành viên của nhóm chống phát xít mà không có bất kỳ bằng chứng nào. Ông Cuomo hỏi một cách hoài nghi: “Ông nghĩ rằng máu chảy từ đầu ông Gugino là do đóng kịch à? Lời vu khống liều lĩnh và vô trách nhiệm”. (Tiếng Dân, NYT)

Tướng Mỹ hối tiếc vì tháp tùng Trump đến nhà thờ

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói ông đã sai khi mặc quân phục rằn ri đi cùng Trump tới nhà thờ giữa biểu tình. “Tôi lẽ ra không nên ở đó”, tướng Mark Milley hôm nay nói trong video sẽ được phát tại lễ khai giảng Đại học Quốc phòng Mỹ. “Sự hiện diện của tôi tại thời điểm đó và trong môi trường đó đã tạo ra liên tưởng về sự tham gia của quân đội vào các vấn đề chính trị trong nước”.  (vnExpress), US-Generalstabschef entschuldigt sich für Fototermin mit Donald Trump (Zeit)

Trump từ chối kêu gọi bỏ tên các căn cứ  đặt theo Liên minh miền Nam Hoa Kỳ

Tổng thống Trump đã từ chối ý tưởng đổi tên các căn cứ quân sự được đặt theo tên các tướng lãnh của Liên minh miền Nam Hoa Kỳ. (BBC)

Tượng của Christopher Columbus bị hạ bệ ở nhiều nơi

Tượng của Christopher Columbus, một nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử của Hoa Kỳ, đã bị hạ bệ ở nhiều nơi, 1 bị mất đầu, 1 bị liệng xuống hồ và 1 bị lật xuống đất. (CNN)

Trump định sa thải Esper do các quan điểm khác biệt trong việc điều động quân đội

Tuần trước Tổng thống Trump định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper do các quan điểm khác nhau của họ trong việc sử dụng quân đội tại ngũ vào vấn đề đối nội, nhưng các cố vấn và đồng minh ở Quốc hội thuyết phục ông ta ngưng chuyện đó. (WSJ), Xem bài dịch: Trump muốn sa thải Bộ trưởng Quốc phòng do bất đồng về chuyện quân đội (tiếng Dân)

München: xe hơi đâm vào nhóm người, người trong xe đánh đập các nạn nhân

Ngày 10.6 lúc gần  16 giờ một xe chuyên chở loại nhỏ đâm vào 1 nhóm 4 người tại đường Ungererstraße gần đường Domagkstraße. Sau đó những người trong xe đã nhảy ra tấn công nhóm này.  3 người bị thương. Một người vì bị xe đâm vào, 1 người khác có vết đâm chém. Đây là 1 cuộc va chạm trong mối thù ghét giữa 2 nhóm Rocker Hell’s Angels và Black Jackets. (SZ)

Hội Đồng Giám Sát Orange County ra nghị quyết ủng hộ biểu tình và cảnh sát

Hội Đồng Giám Sát Orange County thông qua nghị quyết ủng hộ cảnh sát địa phương cũng như người biểu tình phản đối vụ sát hại ông George Floyd, theo City New Service. Giám Sát Viên Don Wagner , người đề nghị nghị quyết này, bày tỏ:  “Vụ này gây phẫn nộ cho rất nhiều người khắp cả nước, khiến họ xuống đường phản đối nạn bạo lực đó,” Ông cũng nói thêm rằng cảnh sát địa phương “đang làm nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng nhìn chung rất chuyên nghiệp” khi đối phó hàng loạt vụ biểu tình nổ ra hai tuần qua sau cái chết của ông Floyd. (Người Việt)

Đức xác nhận Mỹ đã thông báo kế hoạch rút bớt quân đồn trú

Chính phủ Đức xác nhận Washington đã thông báo với họ về kế hoạch xem xét cắt giảm số lính Mỹ đồn trú tại Đức. Tuần trước báo Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn rút 9.500 quân nhân khỏi Đức. Hiện tại Washington đang duy trì tổng cộng 34.500 lính Mỹ ở Đức. (Tuổi Trẻ)

NATO : Anh Quốc phải xem xét lại vai trò của Hoa Vi trong mạng 5G

Ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, trên đài BBC ngày 10/06/2020 cho rằng phương Tây không thể phớt lờ việc Trung Quốc đi lên thành cường quốc, và việc Luân Đôn nên xem xét lại vai trò của Hoa Vi trong dự án phát triển mạng 5G của Anh là một điều quan trọng. (RFI)

Trump tweet thuyết âm mưu về người biểu tình Buffalo bị cảnh sát xô ngã xuống đất 

Tổng thống Trump tweet một thuyết âm mưu là “Người biểu tình tại Buffalo bị cảnh sát đẩy ngã có thể là một kẻ kích động thuộc nhóm Antifa”. Người đàn ông 75 tuổi hiện đã ra khỏi khu chăm sóc đặc biệt nhưng vẫn còn nằm trong bệnh viện. Luật sư của Gugino phản đối, “Không ai từ cơ quan thực thi pháp luật đề nghị bất cứ điều gì khác vì vậy chúng tôi không thể hiểu tại sao Tổng thống Hoa Kỳ lại đưa ra những lời buộc tội đen tối, nguy hiểm và sai sự thật đối với ông ta,” (ABC)

15-20% người Đức kỳ thị chủng tộc

Theo Giáo sư Thomas Feltes về Tội phạm học, chính sách hình sự và khoa học cảnh sát tại Đại học Ruhr Bochum, có khoảng từ 15-20 % người Đức theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu, phân biệt chủng tộc, chống Hồi giáo và chống Do Thái. (Welt)

Các lãnh đạo phe Dân chủ quỳ gần 9 phút tại quốc hội Mỹ

Các nghị sĩ hàng đầu đảng Dân chủ quỳ và mặc niệm trong 8 phút 46 giây, bằng thời gian sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì trên cổ người da màu George Floyd hôm 25/5, trước khi trình dự luật cải cách cảnh sát tại Hạ viện Mỹ. “Chúng tôi ở đây để tưởng niệm nỗi đau và thể hiện tôn trọng những người dân đã lên tiếng phản đối điều đó, đặc biệt là bạo lực của cảnh sát. Chúng tôi ở đây để tôn vinh George Floyd”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 8/6 tại tòa nhà quốc hội Mỹ. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler không quỳ vì lý do sức khỏe. Toàn bộ thành viên đảng Dân chủ đều đeo khăn dệt bằng vải Kente. Loại vải này có nguồn gốc từ Ghana, được đan từ nhiều sợi màu rực rỡ với họa tiết phức tạp, được coi là biểu tượng thể hiện danh tính và niềm tự hào của người dân khu vực Tây Phi. (vnExpress)

Covid-19 có thể xuất hiện ở Vũ Hán từ tháng 8/2019

Nghiên cứu của Trường Y, Đại học Harvard, sử dụng ảnh vệ tinh và xu hướng tìm kiếm trên mạng cho thấy Covid-19 có thể đã lây lan ở Trung Quốc từ tháng 8/2019.  (vnExpress)

Quốc hội CSVN chấp thuận Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Âu Châu và VN 

Quốc hội CSVN chấp thuận Hiệp định thương mại tự do giũa Liên minh Âu Châu và VN (EVFTA). Hiệp định sẽ có giá trị từ ngày 1 tháng 8, có điều khoản là có thể bị đình chỉ nếu tình trạng nhân quyền Việt Nam xấu đi nhiều. Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức. (Vietstock), (FR)

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Powell muốn bầu cho Biden – Trump đáp trả ngay lập tức 

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell – một đảng viên Cộng hòa – nói trên đài CNN sẽ bỏ phiếu cho Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11.  Cựu tướng 4 sao, người lãnh đạo Bộ Ngoại giao dưới thời George W. Bush, cũng chỉ trích gay gắt Tổng thống Donald Trump. Trump không tuân thủ hiến pháp và trở nên “nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta, nguy hiểm cho đất nước chúng ta”, Powell nói. “Ông ta nói dối về mọi thứ mà không bị trừng phạt  vì mọi người không bắt ông ta phải chịu trách nhiệm cho những lời nói đó.”
Trump trả đũa ngay lập tức chỉ ra rằng Powell đã tham gia vào cuộc chiến tranh “đầy tệ hại” ở Iraq trong chính phủ của George W. Bush và cũng nói dối về việc Saddam Hussein bị cáo buộc có vũ khí hủy diệt hàng loạt. (Welt)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen