Seite auswählen

Mục lục

Biểu tình George Floyd

Trump chỉ trích New York sơn ‘biểu tượng thù ghét’

Trump gọi việc thành phố New York sơn dòng chữ “Mạng sống người da màu quan trọng” lên Đại lộ thứ Năm trước Trump Tower của ông là “biểu tượng của sự thù ghét”. (vnExpress), trước đó các quan chức thành phố ở Washington D.C. đã cho sơn như vậy và đổi tên một đoạn đường 16th phía Tây Bắc thành Black Lives Matter Plaza, sau khi các quan chức liên bang buộc phải giải tỏa những người xuống đường biểu tình chống lại bạo lực cảnh sát ra khỏi khu vực trước khi Trump đến thăm một nhà thờ bị hư hại. Trump Denounces ‘Black Lives Matter’ Mural Outside Trump Tower (Bloomberg)

Bé 8 tuổi tổ chức tuần hành vì người da màu

Nolan Davis, 8 tuổi, tổ chức tuần hành, dẫn đầu hàng trăm trẻ em hô “Mạng người da màu cũng quan trọng” tuần hành qua khu dân cư ở Kirkwood, bang Missouri. “Cháu lo lắng những người da màu như cháu sẽ bị tổn thương. Có màu da như màu chocolate, có màu da như vanilla. Một số người có màu da pha trộn như cháu. Nhưng tất cả chúng ta đều là con người”, Nolan nói. “Dù cháu là một đứa trẻ, rất quan trọng để nói lên tiếng nói của cháu cho mọi người nghe thấy và biết rằng họ cũng có thể chia sẻ tiếng nói của họ, giống như cháu”. (vnExpress) , An 8-year-old boy organized a Black Lives Matter march for kids. Hundreds showed up. (CNN)

 

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Hàng trăm quan chức thời George W. Bush hậu thuẫn Biden

Hàng trăm quan chức từng làm việc cho cựu tổng thống George W. Bush thành lập siêu ủy ban hành động chính trị (Super PAC) để hậu thuẫn ứng viên Dân chủ Joe Biden. Mặc dù bất đồng quan điểm về chính sách với Biden, hàng trăm cựu quan chức thời Bush tin rằng ứng viên đảng Dân chủ có sự liêm chính để đối mặt những thách thức của nước Mỹ.  (vnExpress)  Tuy nhiên, đây chỉ là nhóm Cộng hòa mới nhất ủng hộ Biden ra mặt công khai trong bối cảnh những chỉ trích về việc xử lý của Trump về đại dịch coronavirus và mối quan hệ chủng tộc ở nước này. Hai nhóm, Republican Voters Against Trump (cử tri đảng Cộng hòa chống lại Trump) và the Lincoln Project (Dự án Lincoln), đã phát sóng quảng cáo ở các bang quan trọng ủng hộ Biden và tấn công Trump. Và tháng trước, một nhóm hoạt động của GOP phản đối Trump đã phát động Right Side PAC, nhằm mục đích vận động các cử tri Cộng hòa bất mãn bỏ phiếu cho Biden. Ex-George W. Bush officials launch super PAC backing Joe Biden for president  (LAT)

Đại dịch COVID-19

Ca nCoV mới ở Mỹ tiếp tục tăng kỷ lục

Mỹ ghi nhận hơn 48.000 ca nCoV trong 24 giờ qua, vượt mức kỷ lục ngày 26/6 và là mức tăng cao nhất từ khi Covid-19 bùng phát tại nước này. Thêm 48.477 người nhiễm nCoV tại Mỹ trong 24 giờ qua, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins có trụ sở tại bang Maryland, nâng ca nhiễm toàn quốc lên 2.682.270. Vùng dịch lớn nhất thế giới cũng ghi nhận thêm 702 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì Covid-19 lên 128.028. (vnExpress)

 Mỹ: Ít nhất 10 tiểu bang tăng gấp đôi số ca COVID

Các ca nhiễm virus corona tăng hơn gấp đôi tại ít nhất 10 tiểu bang Mỹ gồm cả Florida và Texas. Arizona ghi nhận con số tăng cao nhất trong tháng, với 294%. Tiếp theo là South Carolina và Arkansas. Các ca nhiễm cũng tăng hơn gấp đôi tại Alabama, Nevada, North Carolina, Oklahoma và Utah. (VOA)

Cố vấn y tế Nhà Trắng: Mỹ đi sai hướng chống Covid-19

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho rằng Mỹ đang “đi sai hướng” trong nỗ lực chống Covid-19 giữa lúc số ca nhiễm mới tăng đột biến ở nước này.  Với khoảng 40.000 ca nhiễm nCoV mới được báo cáo mỗi ngày, Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ Mỹ, cho biết ông “sẽ không ngạc nhiên nếu số ca nhiễm mới lên tới 100.000 mỗi ngày”. (vnExpress)

Ngũ Giác Đài cấm quân nhân đến 3 tiểu bang California, Florida, và Michigan

Bộ Quốc Phòng Mỹ vừa ra lệnh các quân nhân không được đi đến ba tiểu bang: California, Florida, và Michigan vì tình trạng lây bệnh COVID-19 tăng đều liên tục. Để dỡ lệnh cấm đi du lịch, ba tiểu bang bị cấm tới phải có kết quả bệnh giảm liên tục trong 14 ngày, và đồng thời, phải cho thấy các bệnh viện vẫn đủ giường bệnh để chữa trị khi bất chợt dịch bệnh bùng phát. (Người Việt)

Mỹ & Châu Mỹ

Venezuela yêu cầu đại sứ EU ra khỏi nước

Maduro tuyên bố trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Caracas, bà Isabel Brilhante Pedrosa, phải rời Venezuela trong 72 giờ, sau khi Liên minh châu Âu (EU) ra lệnh trừng phạt 11 quan chức Venezuela. (vnExpress) 

Brazil ghi nhận gần 260.000 ca nhiễm mới trong một tuần 

Brazil đánh dấu tuần tồi tệ nhất về Covid-19, khi ghi nhận gần 260.000 ca nhiễm mới nCoV chỉ trong 7 ngày qua. Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, từ ngày 22/6 đến 28/6, nước này tăng 259.105 ca nhiễm mới nCoV, nâng tổng ca nhiễm toàn quốc lên 1.345.254. Đây cũng là tuần chết chóc thứ hai tại nước này kể từ khi bùng dịch, với 7.005 người chết trong 7 ngày, thấp hơn mức kỷ lục 7.285 ca tử vong tuần trước. Số liệu trên được đưa ra sau khi người biểu tình ở các thành phố khắp Brazil và nước ngoài như Stockholm, London và Barcelona, tuần qua xuống đường phản đối Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và cách ông xử lý đại dịch. (vnExpress)

EU mở cửa cho người từ 14 nước vào

Người từ 14 nước được phép vào EU kể từ ngày 1 tháng 7. Đó là Algeria, Australia, Gruzia, Japan, Canada, Marokko, Montenegro, Neuseeland, Ruanda, Serbia, Südkorea, Thailand, Tunesia và Uruguay. China chỉ được xem xét, nếu họ cũng mở cửa cho người từ EU vào tự do. Theo nghị quyết đề xuất, số lượng nhiễm Covid 19 mới trong hai tuần trước sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh trong tương lai. Ngoài ra, cách nhà nước đối phó với đại dịch cũng sẽ đóng một vai trò. (Spiegel)

Rolling Stone dọa kiện tổng thống Mỹ Donald Trump 

Nhóm nhạc rock Anh Quốc hôm nay 28/06/2020 dọa kiện tổng thống Mỹ nếu ông tiếp tục sử dụng ca khúc “You Can’t Always Get What You Want” của ban nhạc này trong chiến dịch tranh cử. Rolling Stone cho biết việc ông Trump sử dụng ca khúc vi phạm thỏa thuận cấp phép mà BMI – cơ quan bảo vệ tác quyền âm nhạc của Mỹ – đã ký với nhóm nhạc. Nhiều nhóm nhạc, ca sĩ như Queen, Adele… cũng từng phản đối việc ông Trump sử dụng ca khúc của họ. (RFI), Rolling Stones Threaten Trump With Lawsuit Over Rally Music (RS)

Chính quyền Trump đệ đơn lên Tòa Tối Cao nhằm « khai tử » Obamacare 

Chính quyền Trump đêm thứ Năm 25/06/2020 đã đệ đơn lên Tòa Tối Cao nhằm « khai tử » chương trình bảo hiểm y tế, mà nhờ đó hiện giờ gần 20 triệu người Mỹ có điều kiện được hưởng bảo hiểm về y tế. Có đến 130 triệu người Mỹ, có thu nhập thấp, tương đương gần một nửa cư dân Hoa Kỳ ở độ tuổi trưởng thành, bị ảnh hưởng, nếu Đạo luật Obamacare bị huỷ bỏ. Obamacare là một trong những biểu tượng của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. (RFI), Obamacare: Trump asks Supreme Court to invalidate Affordable Care Act (BBC)

Lá thư của Khoa Luật Đại học George Washington lên án Tổng chưởng lý William Barr 

70 giáo sư, chuyên gia luật của Trường Luật Đại học George Washington, trường cũ của Tổng chưởng lý William Barr, đã đưa ra một lá thư dài sáu trang trong tuần trước lên án hành vi của ông, làm suy yếu hệ thống pháp luật, làm tổn hại niềm tin của công chúng vào pháp luật. (Forbes) Đọc thêm: Các giáo sư Đại học Luật khoa George Washington gởi thư cho Bộ trưởng Tư pháp William Barr

Mississippi bỏ cờ có biểu tượng Liên minh miền Nam

Mississippi là tiểu bang cuối cùng của Hoa Kỳ gỡ lá cờ Liên minh miền Nam khỏi lá cờ bang chính thức. Biểu tượng phân biệt chủng tộc đã bị chỉ trích trong nhiều năm. Hạ viện Mississippi và Thượng viện đã bỏ phiếu lưỡng đảng để thay đổi cờ, phần lớn xem nó là phân biệt chủng tộc. Thống đốc đảng Cộng hòa Tate Reeves cho biết ông sẽ ký luật và cờ này sẽ mất tư cách chính thức với chữ ký của ông. (ARD) Mississippi state legislature passes bill to remove confederate symbol from state flag in historic vote (CNN)

Iran truy nã Trump

Công tố viên thủ đô Tehran Ali Alqasimehr phát lệnh truy nã Tổng thống Donald Trump cùng 35 quan chức Mỹ với cáo buộc giết người và hoạt động khủng bố. Ông cũng kêu gọi Interpol phát lệnh truy nã đỏ với Trump và những người bị Tehran cáo buộc tham gia hạ sát tướng Qasem Soleimani. Phát ngôn viên Interpol sau đó khẳng định cơ quan này sẽ không xem xét đề xuất truy nã Trump và các quan chức Mỹ. “Điều 3 Hiến pháp Interpol cấm mọi hành động can thiệp có tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc”, phát ngôn viên nói thêm. (vnExpress)

Đức & Châu Âu 

Kramp-Karrenbauer ra tối hậu thư cho KSK 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đưa ra một chương trình cải tổ lực lượng Biệt kích đặc biệt Đức (KSK) cho tới tháng 10 vì các sự cố cực hữu ở đó, và dọa sẽ giải thể nếu không có những cải thiện. Hiện 1 trong số 4 đại đội đã bị giải thể. (Spiegel)

Airbus hủy bỏ hàng ngàn việc làm ở Đức 

Nhà sản xuất máy bay Airbus có kế hoạch cắt giảm 15.000 việc làm trên toàn thế giới do cuộc khủng hoảng hàng không. Chỉ riêng ở Đức, khoảng 5.100 việc làm được cho là bị ảnh hưởng. Ngành hàng không dự kiến ​​sẽ không phục hồi trước năm 2023 và có thể không quay trở lại mức trước Corona cho đến năm 2025. (n-tv)

Cựu thủ tướng Pháp bị kết án tù

Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon bị kết án 5 năm tù vì biển thủ công quỹ, vợ ông cũng chịu án 3 năm tù treo. Thẩm phán Nathalie Gavarino kết luận cựu thủ tướng Fillon đã gây xói mòn niềm tin của công chúng vào giới chính trị gia khi bổ nhiệm vợ làm trợ lý riêng và trả lương không tương xứng với công việc. “Bà Fillon được thuê vào vị trí không có tác dụng. Tài sản cá nhân của họ đã tăng đáng kể sau sự việc”, thẩm phá Gavarino phát biểu sau phiên tòa hôm nay. (vnExpress)

Luật an ninh quốc gia Hồng Kông 

Giới hoạt động Hong Kong tính chuyện lập ‘quốc hội lưu vong’

Các nhà hoạt động vì dân chủ Hong Kong đang bàn kế hoạch thành lập một quốc hội lưu vong không chính thức để giữ cho ngọn lửa dân chủ vẫn tiếp tục cháy và gởi một thông điệp cho Trung Quốc rằng tự do không thể bị bóp nghẹt, nhà vận động Simon Cheng cho biết. (VOA)

Dân Hong Kong thách thức luật an ninh mới, gần 200 người bị bắt giữ

Cảnh sát Hong Kong sử dụng vòi rồng và hơi cay, bắt giữ gần 200 người hôm thứ Tư 1/7, khi hàng ngàn người biểu tình đòi độc lập cho Hong Kong, bất chấp luật an ninh do Trung Quốc đưa ra. (VOA)

Mỹ bắt đầu dỡ bỏ quy chế đặc biệt cho Hồng Kông 

Để trả đũa việc Bắc Kinh ra luật về an ninh Hồng Kông, chính quyền Mỹ kể từ ngày 29/06/2020, bắt đầu dỡ bỏ quy chế đặc biệt dành cho đặc khu, trước hết với việc đình chỉ xuất khẩu sang Hồng Kông các vũ khí, thiết bị quân sự và các công nghệ lưỡng dụng, có thể sử dụng cho mục tiêu dân sự và quốc phòng. (RFI)

Cảnh sát Hồng Kông thông báo vụ bắt giữ đầu tiên chiếu theo luật an ninh quốc gia

Hôm nay, 01/07/2020, ngày cựu thuộc địa Anh Quốc được trao trả cho Trung Quốc, cảnh sát Hồng Kông thông báo vụ bắt giữ đầu tiên trong khuôn khổ luật an ninh quốc gia vừa được thông qua. (RFI)

Trung Quốc nói 52 nước ủng hộ luật an ninh Hong Kong, áp đảo 27 nước phản đối

Đài CGTN của Trung Quốc loan tin một nhóm gồm 52 nước bao gồm Pakistan, Myanmar, Ai Cập, Cameroon, Venezuela, Belarus do Cuba đại diện đã tuyên bố tại phiên họp thứ 44 của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc  ủng hộ luật an ninh quốc gia vừa có hiệu lực tại Hong Kong. Trước đó, 27 nước phương Tây đã lên tiếng phản đối luật mới. (Tuổi Trẻ)

Hoàng Chi Phong tuyên bố ‘tiếp tục bảo vệ Hong Kong’

Tuy giải tán Đảng, cả Hoàng Chi Phong và Nathan Law, 2 lãnh tụ đảng, đều tuyên bố sẽ không rời khỏi Hong Kong và tiếp tục ý định ra tranh cử nghị sĩ trong cuộc bầu cử tháng 9 tới. (Tuổi Trẻ)

Phong trào Demosisto của Hoàng Chi Phong giải tán

Phong trào chính trị Demosisto của nhà hoạt động Hong Kong Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) ngày 30-6 tuyên bố giải tán sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia Hồng Kông mà dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7. (Tuổi Trẻ)

Agnes Chow, Nathan Law và Hoàng Chi Phong – ba thủ lĩnh của Demosisto – Ảnh chụp màn hình SCMP

 

Trung Quốc ban hành biện pháp trả đũa Mỹ về vấn đề Hồng Kông

Chính quyền Trung Quốc nói sẽ có biện pháp giới hạn visa nhắm vào các cá nhân công dân Mỹ vì có “hành động tệ hại” trong các vấn đề liên hệ tới Hồng Kông, đáp trả các biện pháp tương tự mà phía Mỹ đưa ra nhắm vào giới chức Trung Quốc bị coi là có liên hệ tới việc đàn áp tự do dân chủ ở thành phố Hồng Kông. (Người Việt)

Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong 

162 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPC) nhất trí thông qua dự luật an ninh Hong Kong. Chỉ một số ít đại biểu Hong Kong tại NPC được đọc dự thảo luật trước khi nó được thông qua. Luật an ninh Hong Kong dự kiến áp dụng hình phạt tối đa là tù chung thân. Luật dự kiến có hiệu lực từ 1/7, ngày kỷ niệm 23 năm Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc. (vnExpress)

VN & Châu Á 

Mỹ dọa hành động quân sự chống Iran

Đặc phái viên Mỹ Brian Hook cảnh báo Washington có thể dùng biện pháp quân sự để ngăn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.”Lựa chọn quân sự luôn được để ngỏ. Người dân Mỹ và Israel, cũng như cộng đồng quốc tế, nên biết rằng Tổng thống Donald Trump sẽ không bao giờ để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”, đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Iran Brian Hook nói trong cuộc phỏng vấn tại Israel hôm 1/7. (vnExpress)US envoy: Military action against Iranian nuclear program ‘always on the table’ (The Times of Israel)

Báo cáo viên đặc biệt LHQ yêu cầu Việt Nam giải trình về ‘sách nhiễu’ tự do tôn giáo và nhân quyền

Liên Hợp Quốc vừa công bố một bức thư mà hai Báo cáo viên Đặc biệt của họ gửi cho Chính phủ Việt Nam ngày 30/4/2020 về các hành vi hăm doạ, sách nhiễu và đàn áp nhiều người khi có ý định hoặc đã tham gia một hội nghị quốc tế ở Thái Lan có sự hiện diện của giới chức LHQ.  Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á (Southeast Asia Freedom of Religion or Belief Conference, SEAFORB Conference) là sự kiện hàng năm được tổ chức luân phiên tại các quốc gia Đông Nam Á. “Năm 2019 là lần thứ 5 mà BPSOS đồng tổ chức sự kiện quốc tế này và năm nào cũng xảy ra tình trạng ngăn cản, hăm doạ, sách nhiễu hay trả thù đối với một số tham dự viên đến từ Việt Nam,” Tiến sỹ Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết. “Năm 2019 tình trạng này trầm trọng hơn mọi năm.”  (VOA)

Liên Hiệp Quốc kêu gọi quyên góp 10 tỉ đô la cho Syria

Trong một hội nghị qua cầu truyền hình với chủ đề « Hậu thuẫn cho tương lai Syria và khu vực », Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nhà tài trợ quyên góp 10 tỉ đô la, để trợ giúp 11 triệu người Syria trong nước, đa số đang bị nạn đói đe dọa, và 6,6 triệu người Syria đang tị nạn ở nhiều nơi trên thế giới. (RFI)

Pakistan tố Ấn Độ đứng sau vụ xả súng sàn chứng khoán

Thủ tướng Pakistan khẳng định Ấn Độ đứng sau vụ xả súng đẫm máu vào sàn giao dịch chứng khoán khiến 10 người chết ở Karachi hôm 29/6. (vnExpress)

EU đình chỉ hãng bay Pakistan 6 tháng vì bê bối bằng giả và thi hộ

Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) đình chỉ hãng bay Pakistan International Airlines (PIA) ở khu vực châu Âu trong 6 tháng sau khi hãng bay này cho thôi việc gần một phần ba phi công vì bê bối dùng bằng giả và thi hộ. Do Anh không còn thuộc EU nên các chuyến bay tới Anh không bị ảnh hưởng bởi quyết định của EASA. (Tuổi Trẻ)

Ấn Độ cấm Tik Tok, WeChat và hàng chục ứng dụng di động của Trung Quốc

Ấn Độ cấm 59 ứng dụng di động chủ yếu là của Trung Quốc, bao gồm Tik Tok, WeChat, trình duyệt web UC Browser, vì lý do an ninh quốc gia, trong bối cảnh hai nước căng thẳng về vấn đề biên giới. (Tuổi Trẻ)

Trung Quốc đòi chủ quyền khu bảo tồn của Bhutan 

Trong hội nghị trực tuyến của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) tại thủ đô Washington, khi thảo luận về nguồn ngân sách cho khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng (SWS) ở huyện Trashigang, phía đông Bhutan, giáp biên giới Ấn Độ và Trung Quốc, thành viên phía Trung Quốc phản đối với lý do khu bảo tồn nằm trong khu vực tranh chấp giữa Bhutan và Trung Quốc, các nguồn tin cho biết. Tuyên bố này khiến cả hội đồng bị sốc, nhưng ban thư ký GEF bác bỏ luận điểm của Trung Quốc, đồng thời chỉ ra SWS nằm trong vùng lãnh thổ có chủ quyền của Bhutan. (vnExpress)

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen