Seite auswählen

Mục lục

Luật an ninh quốc gia Hồng Kông

Facebook, Google, Twitter ‘ngưng’ cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hong Kong

TikTok rút lui khỏi Hong Kong. Facebook, WhatsApp, Twitter, Google và Telegram cho biết họ đang ‘tạm dừng’ hợp tác với chính phủ Hong Kong và các cơ quan thực thi pháp luật trong việc cung cấp thông tin người dùng. Sách của các tác giả dân chủ nổi tiếng ở Hồng Kông như Joshua Wong  không còn mượn được từ các thư viện công cộng, Nathan Law, một trong những nhà hoạt động hàng đầu, đã trốn đi lưu vong, và một số người vì lo sợ, đã xóa các mục truyền thông xã hội của họ và các trò chuyện lưu trữ vì sợ bị đàn áp. (BBC)(Spiegel)

Đại dịch COVID-19 

Trump tuyên bố 99% ca nhiễm nCoV của Mỹ ‘vô hại’

Trump tuyên bố trong bài phát biểu kỷ niệm Quốc khánh Mỹ hôm 4/7 chiến lược chống Covid-19 của Mỹ “đang đi đúng hướng” và 99% ca nhiễm nCoV ở quốc gia này “hoàn toàn vô hại”, “Chúng ta đã xét nghiệm gần 40 triệu người. Nhờ vậy chúng ta phát hiện nhiều ca nhiễm và 99% trong số đó hoàn toàn vô hại. Kết quả này chưa có quốc gia nào chỉ ra bởi họ không có chiến lược xét nghiệm, đảm bảo cả về chất lượng và số lượng, như chúng ta”. Tuy nhiên, tuyên bố của Trump không nhận được sự đồng thuận của tiến sĩ Stephen Hahn, ủy viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). “Chúng tôi đã có số liệu từ đội ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng. Các dữ liệu chỉ ra đây là một vấn đề nghiêm trọng và mọi người cần rất cẩn trọng”  (vnExpress)FDA commissioner refuses to defend Trump claim that 99% of Covid-19 cases are ‘harmless’ (CNN)

Hơn 11,7 triệu người nhiễm nCoV toàn cầu

Ngày 6.7, ca nhiễm tại Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đã vượt ba triệu với 3.026.872 trường hợp được xác nhận, trong khi 132.843 người đã tử vong, tăng lần lượt 50.440 và 294 ca trong 24 giờ qua.  (vnExpress)

Bolsonaro bị nhiễm Coronavirus

Tổng thống Ba Tây Jair Bolsonaro bị nhiễm vi khuẩn corona mới sau khi thử nghiệm dương tính tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô Brasília. TT Bolsonaro đã có các triệu chứng: bị sốt và đau nhức cơ thể. Ở nơi công cộng, Bolsonaro từ chối giữ khoảng cách và đeo khẩu trang. Trong những ngày gần đây, Bolsonaro cũng đã phủ quyết quy định đeo khẩu trang trong nhà thờ và cửa hàng và vào thứ Hai này cũng chống lại việc sử dụng nó trong các nhà tù của Brazil. (ZDF)

Quy mô ảnh hưởng từ chính sách visa sinh viên của Trump

Hơn 1,1 triệu người, trong đó có khoảng 24.000 sinh viên Việt, có thể bị ảnh hưởng khi chính quyền Trump yêu cầu sinh viên mang visa F-1 và M-1 về nước nếu chương trình học online 100%. (vnExpress), Quy định về visa mới của Trump được cho là nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự chống nhập cư lâu nay và buộc các trường học Mỹ phải mở cửa trở lại. (vnExpress)

Mỹ ghi nhận hơn 60.000 ca nCoV một ngày

60.209 ca nhiễm mới nCoV được các bang tại Mỹ báo cáo ngày 7.7, mức tăng kỷ lục trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 2.991.351. Vùng dịch lớn nhất thế giới cũng báo cáo thêm 1.114 ca tử vong, nâng số người chết lên 131.362. (vnExpress)

Mỹ tiếp tục tăng hơn 60.000 ca nCoV một ngày 

Theo thống kê của Reuters hôm 8/7, mức tăng số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua đã nâng tổng ca nhiễm nCoV cả nước Mỹ vượt 3,1 triệu, trong đó gần 135.000 người chết. Đây cũng là ngày thứ hai liên tiếp ca nhiễm mới nCoV ở Mỹ vượt 60.000 và hơn 900 người chết. Các điểm nóng về Covid-19 ở Mỹ cùng ngày đều báo cáo số ca nhiễm mới nCoV tăng mạnh, với hơn 10.000 ca ở Florida, hơn 9.500 ca ở Texas và hơn 8.500 ca ở California. Đây cũng là ngày California và Texas ghi nhận số người chết do nCoV trong một ngày cao kỷ lục, lần lượt là 150 và 121 ca. (vnExpress)

Hơn 12,6 triệu người nhiễm nCoV toàn cầu

Mỹ, ngày 10/7 ghi nhận 3.283.121 ca nhiễm trong khi 136.520 người đã tử vong, tăng lần lượt 63.122 và 698 ca trong 24 giờ qua. Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cảnh báo Mỹ vẫn đang trong làn sóng Covid-19 đầu tiên và phải hành động ngay để ngăn ca nhiễm mới tăng. Ông cho rằng số ca nhiễm ở Mỹ chưa bao giờ giảm tới “đường cơ sở” hợp lý trước khi bùng nổ như hiện nay, khiến các quan chức y tế cảnh báo về nguy cơ các bệnh viện ở miền nam và miền tây nước Mỹ tiếp tục rơi vào tình trạng quá tải. (vnExpress)

Đại học Harvard và MIT kiện vụ rút thị thực sinh viên nước ngoài học online

Hai đại học hàng đầu nước Mỹ, Harvard và MIT, đang kiện các cơ quan nhập cư về quyết định rút thị thực đối với những sinh viên nước ngoài đổi sang học hoàn toàn trực tuyến. (BBC)

California kiện chính quyền Trump

Bang California đệ đơn kiện chính quyền liên bang vì chính sách buộc hàng nghìn sinh viên quốc tế rời Mỹ nếu các trường chỉ tổ chức học trực tuyến. Đơn kiện được Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra đưa ra, sau khi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) ra quy định mới, yêu cầu du học sinh phải về nước nếu chương trình đang theo học chuyển sang dạy online 100% vào mùa thu tới. Những người không đáp ứng quy định này sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất. (vnExpress)

Gần 31 triệu người mất việc, giảm thu nhập vì Covid-19 

Cho tới tháng 6, Việt Nam có 30,8 triệu lao động bị “ảnh hưởng tiêu cực” bởi Covid-19 và có thể nhiều hơn vào cuối năm. “Bị ảnh hưởng”, là những người lao động từ 15 tuổi trở lên mất việc, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên hoặc có việc làm nhưng giảm giờ làm và thu nhập… Trong đó, số người bị giảm thu nhập chiếm tới 57,3%. (vnExpress)

Dân Nhật đổ tới sân vận động bất chấp nCoV 

Người hâm mộ bóng chày Nhật Bản kéo tới sân vận động xem các trận đấu đầu tiên sau nhiều tháng, bất chấp ca nhiễm nCoV ở Tokyo kỷ lục. Bóng chày và bóng đá, hai môn thể thao phổ biến nhất Nhật Bản, là những bộ môn đầu tiên được mở cửa trở lại với khán giả hôm nay. Có tới 5.000 người hâm mộ được phép vào sân dưới các quy tắc nghiêm ngặt mới, bao gồm đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang và hạn chế reo hò cổ vũ. (vnExpress)

Hơn 10.000 người Việt ‘kẹt’ ở Mỹ vẫn chờ hồi hương

 Thêm 346 người Việt Nam được bay từ thủ đô Washington của Mỹ về nước trong hai ngày 8 và 9 tháng 7. Trong khi đó, vẫn còn hơn 10.000 ngàn người Việt ở Mỹ đăng ký được hồi hương song hiện phải chờ đợi giữa lúc chưa có đường bay thương mại nào được thiết lập. (VOA)

Mỹ & Châu Mỹ

Nổ xe bồn, 7 người hôi xăng thiệt mạng 

Ít nhất 7 người chết và 46 người bị thương khi gom xăng từ chiếc xe bồn bị lật ở thị trấn miền bắc Pueblo Viejo, tỉnh Magdalena, Colombia(vnExpress)

Ủng hộ BLM, dân biểu gốc Việt bị ‘chụp’ thân Cộng, doanh gia gốc Việt bị dọa giết

Một dân biểu gốc Việt tiểu bang Massachusetts lên tiếng ủng hộ phong trào “Black Lives Matter” (BLM) và một doanh gia gốc Việt ở Houston treo tấm bảng có dòng chữ này đang bị ngay chính cộng đồng người Việt phản đối, chỉ trích nặng nề, chụp mũ “thân Cộng,” thậm chí dọa giết. (Người Việt)

Truy tố phụ nữ da trắng gọi cảnh sát khi gặp người da màu 

Amy Cooper, phụ nữ da trắng gọi báo cảnh sát khi gặp người đàn ông da màu Christian Cooper tại công viên Central Park hồi tháng 5, sẽ bị truy tố vì báo cáo sai sự việc, cố “thao túng” hệ thống cảnh sát thường xuyên bị cho là cư xử nặng tay với người da màu. (vnExpress)

Báo cáo viên LHQ tố Mỹ phạm pháp vì giết tướng Soleimani

Báo cáo viên Liên Hợp Quốc cho rằng việc Mỹ hạ sát tướng Iran Soleimani mà không có lý do chính đáng là hành động vi phạm luật quốc tế. “Tướng Qassem Soleimani phụ trách chiến lược và hoạt động quân sự của Iran tại Syria và Iraq. Tuy nhiên, hành động của Mỹ vẫn bất hợp pháp vì nước này không đưa ra đủ bằng chứng về một cuộc tấn công cận kề nhằm vào mạng sống và lợi ích của họ”, Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về hành quyết phi pháp và không qua xét xử, hôm qua viết trong báo cáo điều tra độc lập gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC). Bà Callamard khẳng định hành động của Mỹ đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc, đồng thời kêu gọi truy trách nhiệm trong những vụ ám sát bằng máy bay không người lái (UAV) vũ trang và siết chặt kiểm soát loại khí tài này. (vnExpress), UN-Experte hält US-Drohnenangriff auf Soleimani für “rechtswidrige” Tötung (Reuters)

Trudeau từ chối tới Mỹ mừng hiệp định thương mại

Thủ tướng Canada Justin Trudeau từ chối lời mời của Trump đến Washington dự lễ ăn mừng Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với lý do bận việc. Canada yêu cầu tất cả du khách vào nước này phải tự cách ly trong 14 ngày sau khi đến. Nếu Trudeau tham dự cuộc gặp tại Mỹ ngày 8/7, ông sẽ phải tự cách ly khi trở về, điều này đồng nghĩa ông có thể bỏ lỡ phiên khai mạc của quốc hội Canada. (vnExpress)

Hoa Kỳ chính thức khởi động thủ tục rút khỏi Tổ Chức Y Tế Thế Giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức khởi động thủ tục để Hoa Kỳ rút khỏi Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) trong vòng một năm nữa. Phát ngôn viên tổng thư ký Antonio Guterres nói rằng Hoa Kỳ, thành viên sáng lập WHO từ năm 1948, cần đáp ứng hai điều kiện để rút ra: tôn trọng thời hạn 1 năm, và đóng góp tài chính đầy đủ.Hoa Kỳ là thành viên đóng góp nhiều nhất cho WHO với 400 triệu đô la một năm, đặc biệt là phần đóng tự nguyện rất lớn, nhưng hiện đang bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch. Trong khi đó Trung Quốc chỉ đóng góp hầu như vừa đúng phần nghĩa vụ. Tổng thống Mỹ cho biết sẽ dùng số tiền này cho y tế khẩn cấp và các nhu cầu khác « xứng đáng hơn » trên thế giới. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, ông Joe Biden khẳng định nếu đắc cử ngày 03/11 tới, sẽ hủy bỏ quyết định của ông Donald Trump ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức. (RFI)

Tòa tối cao Mỹ ra lệnh giao hồ sơ thuế của Trump cho công tố viên

Tòa tối cao Mỹ ra phán quyết, công ty kế toán Mazars LLP phải giao hồ sơ tài chính, gồm kê khai thuế, của Trump cho công tố viên New York như một phần của cuộc điều tra hình sự có thể được tiến hành. Phán quyết của tòa cũng nói rằng tổng thống không có quyền miễn trừ tuyệt đối với điều tra hình sự. (vnExpress)

Trump giảm án cho cựu cố vấn

Tổng thống Mỹ giảm án cho đồng minh lâu năm Roger Stone, giúp ông này không phải ngồi tù sau khi lĩnh án vì tội khai man. Ông Stone, 67 tuổi, bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt hồi tháng một năm ngoái tại nhà riêng ở Florida, dự kiến phải thụ án ba năm 4 tháng tù, bắt đầu từ 14/7 tới tại một nhà tù liên bang ở Jesup, Georgia, do bị kết án khai man trong cuộc điều tra về can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Với động thái của Trump, Stone sẽ không phải ngồi tù nhưng ông không được xóa án vì Trump không ra quyết định ân xá. (vnExpress)

Đức & Châu Âu 

Nghị sĩ Anh dọa ‘nổi loạn’ vì Huawei 

Khoảng 60 nghị sĩ đảng Bảo thủ đe dọa sẽ cản trở chương trình nghị sự tại quốc hội của Johnson nếu ông không cam kết loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G của Anh vào năm 2023. (vnExpress), Boris Johnson’s own party is threatening to scupper his government if he doesn’t quickly remove Huawei from UK 5G (businessinsider)

Hà Lan kiện Nga vì vụ bắn hạ MH17

Hà Lan kiện Nga ra Tòa án Nhân quyền châu Âu, cáo buộc Moskva liên quan tới vụ bắn hạ máy bay MH17 tại Ukraine năm 2014. Theo kết quả điều tra do một nhóm chuyên gia quốc tế Hà Lan, Bỉ, Australia, Ukraine và Malaysia tiến hành, một tên lửa phòng không BUK bắn đi từ lãnh thổ miền đông Ukraine do phiến quân ly khai thân Moskva kiểm soát, đã thổi bay chiếc Boeing 777 khỏi bầu trời. Các nhà điều tra cho hay có bằng chứng cho thấy tên lửa bắn hạ MH17 được đưa vào Ukraine từ một căn cứ quân sự Nga và bệ phóng di động dùng để bắn nó sau đó được đưa về Nga. Năm 2018, chính phủ Hà Lan tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm về vụ này và đang truy trách nhiệm của Moskva. (vnEx press)

VN & Châu Á

Vụ Đồng Tâm: Dự kiến tháng Tám xử nhưng ‘luật sư chưa được đọc hồ sơ’

Vụ việc ở Đồng Tâm được Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội dự kiến đưa ra xét xử vào tháng 8/2020, trong khi các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho những người bị bắt và bị truy tố nói với BBC đến nay họ vẫn chưa thể tiếp cận và tham khảo hồ sơ vụ án.  (BBC)

Gần 750.000 dân phòng, công an bán chuyên trách sẽ thành 1 lực lượng mới

Bộ Công an đề xuất thống nhất 3 lực lượng gồm bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách thành 1 với tên gọi lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Lực lượng này chịu sự lãnh đạo, điều hành, quản lý của Đảng ủy, UBND cấp xã và tham gia phối hợp với công an trong công tác bảo đảm ANTT. Lực lượng này sẽ nắm tình hình hoạt động của bị can, bị cáo, người bị kết án phạt tù đang được tại ngoại, người được hưởng án treo, các hiện tượng tụ tập, gây rối trật tự công cộng, khiếu kiện đông người… để kịp thời báo cáo với công an, UBND cấp xã có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý. (Tuổi Trẻ) Đọc thêm: Bình luận về kế hoạch liên quan 750 nghìn dân phòng, bảo vệ

Hàng ngàn người kiến nghị xem lại dự án ‘Vingroup lấn biển Cần Giờ’

Hơn 4.000 người, bao gồm các chuyên gia môi trường, địa chất, kiến trúc sư, kinh tế gia, v.v… ký văn bản kiến nghị nhà nước Việt Nam xem xét lại dự án của Vingroup xây “khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ” ở vùng ven biển thuộc thành phố Hồ Chí Minh. (VOA)

Hoàn tất bồi thường cho dân Thủ Thiêm trong tháng 9

TP HCM sẽ giao đất nền, căn hộ và chi trả bằng tiền cho hơn 300 hộ dân thuộc khu 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tháng 9. (vnExpress)

Khởi tố cựu bộ trưởng thứ trưởng Bộ Công thương

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị khởi tố bị cho là có liên quan đến vụ án tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Cùng ngày bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu thứ trưởng Bộ Công thương cũng bị khởi tố. (BBC)

Thành phố Campuchia cấm thịt chó

Siem Reap, thành phố du lịch nổi tiếng của Campuchia, ra lệnh cấm buôn bán thịt chó, động thái được các nhà bảo vệ quyền động vật ca ngợi. Sở Nông nghiệp của tỉnh Siem Reap cho hay tình trạng buôn bán thịt chó đã rơi vào “hỗn loạn” trong những năm gần đây, gây ra lây nhiễm bệnh dại và những bệnh khác từ vùng này tới vùng khác, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Hình phạt tối đa với hành vi mua bán chó nhằm giết mổ làm thức ăn là 5 năm tù, mức tiền phạt là từ 7 đến 50 triệu riel (1.700 – 12.200 USD). (vnExpress)

Giám đốc FBI: Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn’ với Mỹ

Giám đốc Christopher Wray hôm 7/7 cho biết mối đe dọa phản gián và gián điệp kinh tế từ Trung Quốc đại diện cho “đe dọa lâu dài lớn nhất tới thông tin, tài sản trí tuệ và nền kinh tế” Mỹ. Wray nói thêm “cuộc chiến thế hệ” của Trung Quốc nhằm chiếm vị trí của Mỹ đã diễn ra trên mọi lĩnh vực, từ chính trị cho tới các ngành công nghiệp bao gồm hàng không, nông nghiệp, robot và chăm sóc sức khỏe. Giám đốc FBI cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách “thỏa hiệp” với các viện nghiên cứu Mỹ đang tiến hành những nghiên cứu thiết yếu về Covid-19. (vnExpress)

Tìm thấy thi thể thị trưởng Seoul

Thi thể thị trưởng Park Won-soon, 64 tuổi, được tìm thấy trên núi Bukak ở phía bắc thủ đô Seoul, nhiều giờ sau khi ông được báo cáo mất tích. Theo đánh giá ban đầu, ông Park có thể đã tự tử. Nguyên nhân chính xác cái chết của ông đang được điều tra. (vnExpress)

Australia đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Australia thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong hôm nay sau khi Trung Quốc đại lục áp luật an ninh mới tại thành phố. Phát biểu trước truyền thông, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ đã được đưa ra vì luật an ninh “cấu thành sự thay đổi cơ bản hoàn cảnh” tại Hong Kong. (vnExpress)

Mỹ trừng phạt bí thư đảng ủy Tân Cương 

Mỹ thông báo trừng phạt nhiều quan chức Trung Quốc “vi phạm nhân quyền” với dân tộc thiểu số ở Tân Cương, gồm bí thư đảng ủy Trần Toàn Quốc. (vnExpress)

Hagia Sophia có thể lại trở thành nhà thờ Hồi giáo 

Hagia Sophia ban đầu là một nhà thờ, sau đó là nhà thờ Hồi giáo, rồi là bảo tàng viện. Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã dọn đường cho kế hoạch biến di sản thế giới trở lại thành một nhà thờ Hồi giáo. EU và Unesco chỉ trích phán quyết này. (Welt)

 

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen