Seite auswählen

Tổng thống Rodrigo Duterte gia hạn thoả thuận quân sự của Phi Luật Tân với Mỹ

Tổng thống Rodrigo Duterte đã quyết định kéo dài Thoả thuận thăm viếng Quân sự (VFA) với Mỹ, theo Bộ trưởng Ngoại giao Phi Luật Tân Teodoro Locsin Jr. nói hôm 11/11, trong bối cảnh căng thẳng kéo dài với Trung Quốc tại vùng biển Đông tranh chấp.

Embed from Getty Images

Việc gia hạn sẽ đem tới cho Manila và Washington nhiều thời gian hơn để thảo luận các lựa chọn cho thoả thuận quân sự, một khía cạnh chủ chốt trong liên minh quốc phòng giữa hai nước, theo các nhà phân tích.

Đầu năm nay, ông Duterte đã ra lệnh bãi bỏ thỏa thuận năm 1998 vốn tạo thuận lợi cho quân đội Mỹ tới Phi Luật Tân tham dự các cuộc tập trận quân sự hàng năm, sau khi Mỹ đình chỉ visa của một trong những đồng minh chính trị của ông.

Nhưng vào tháng Sáu, Manila đã tạm hoãn lệnh huỷ bỏ trong sáu tháng giữa lúc đối đầu Mỹ – Trung tăng cao và các động thái mới nhất của Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp tại thời điểm đó.

Ngoại trưởng Phi Luật Tân Locsin đã thông báo cho cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien về việc kéo dài VFA, với lý do cả hai chính phủ đều đang cố gắng duy trì ổn định tại biển Đông.

“Tổng thống Rodrigo Roa Duterte đã chỉ thị tôi truyền đạt theo đúng quy cách quyết định của ông về kéo dài Thoả thuận Thăm viếng Quân sự thêm sáu tháng nữa để chúng ta có khả năng đưa ra một thỏa thuận mạnh mẽ, có lợi, lâu dài và hiệu quả hơn,” ông Locsin nói trong một công hàm gửi tới ông O’Brien.

“Tình hữu nghị và quan hệ đồng minh Phi Luật Tân – Mỹ đời đời bền vững,” ông Locsin nói.

Hiện chưa rõ chính xác khi nào việc huỷ bỏ sẽ có hiệu lực sau động thái mới nhất của Manila, nhưng bước tiến triển  này đã mang đến cơ hội thuận lợi cho Mỹ để đàm phán duy trì VFA, theo ông Aaron Jed Rabena thuộc Viện nghiên cứu Con đường Tiến bộ của Thái Bình Dương có trụ sở tại Manila.

(theo Nikkei)

Trithucvn (14.11.2020)

Ấn Độ – ASEAN mở rộng hợp tác, chú trọng vào tự do hàng hải trên Biển Đông

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 12/11/2020. REUTERS – KHAM

Theo trang tin The Economic Times của Ấn Độ, hôm qua, 12/11/2020, trong hội nghị cấp cao, các lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã thảo luận các vấn đề về Biển Đông và cùng khẳng định sự cần thiết phải bảo đảm quyền tự do lưu thông hàng hải, giữa lúc  Bắc Kinh luôn có những thái độ và hành vi gây hấn trên tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới này.

Trang tin này cho hay, các cuộc thảo luận tại hội nghị cấp cao lần thứ 17 ASEAN – Ấn Độ, diễn ra trực tuyến, tập trung vào các vấn đề của khu vực và quốc tế mà các bên đang quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, chống khủng bố, hợp tác kinh tế. 

Phát biểu tại hội nghị, thủ tướng Narendra Modi ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông và tầm quan trọng của ASEAN trong chính sách hướng đông của Ấn Độ trong khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương.

Lãnh đạo Ấn Độ tuyên bố thúc đẩy các sáng kiến hợp tác, kết nối về kinh tế, xã hội, kỹ thuật số, tài chính và hàng hải luôn là ưu tiên tuyệt đối của New Delhi và trong những năm qua, Ấn Độ và ASEAN đã xích lại gần nhau trong nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Modi bày tỏ là Ấn Độ sẵn sàng cùng các nước ASEAN hợp tác, phấn đấu vì khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không. 

Ấn Độ khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông, nhất là các nguyên tắc không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp, không quân sự hóa, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). 

Theo trang tin VnEconomy, về Biển Đông, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam phù hợp với lập trường nguyên tắc của ASEAN được khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 lần này, nhằm xây dựng Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định và hợp tác.

RFI (13.11.2020)

16-17.11.2020, học giả quốc tế thảo luận về Biển Đông

Hội thảo lần thứ 10 diễn ra tại Đà Nẵng ngày 8/11/2018 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” (Nguồn: TTXVN)

Gần 300 học giả và diễn giả trong và ngoài nước, trong đó có lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam sẽ tham gia thảo luận về Biển Đông đầu tuần tới, theo Học viện Ngoại giao

Với chủ đề “Duy trì hoà bình và hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động”, Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 diễn ra trong hai ngày, từ 16-17/11, được tổ chức bởi Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông, cùng Hội Luật gia  Việt Nam.

Hội thảo năm nay sẽ quy tụ khoảng 40 diễn giả là các chuyên gia hàng đầu ở trong và ngoài nước; 250 đại biểu là học giả, quan chức, ngoại giao đoàn, doanh nghiệp và báo chí đến từ nhiều nước trên thế giới cùng đại biểu tham gia trực tuyến từ nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Hội thảo sẽ thảo luận các diễn biến liên quan đến khu vực nói chung và Biển Đông nói riêng cả từ khía cạnh địa chính trị và khía cạnh pháp lý, vai trò và tầm nhìn của ASEAN về Biển Đông, cùng các vấn đề an ninh biển truyền thống và phi truyền thống nổi lên hiện nay.

Các phiên thảo luận diễn ra trên nhiều lĩnh vực trong đó có thể có các chủ đề như Biển Đông trong thế giới đại dịch virus Covid-19 (dự kiến sẽ đánh giá diễn biến mới ở Biển Đông bắt nguồn từ căng thẳng nội bộ và liên quốc gia do Covid- 19 gây ra ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương); Tầm nhìn của ASEAN sau 2025: ASEAN sẽ đóng vai trò gì ở Biển Đông (cùng tìm cách trả lời các câu hỏi như “Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến môi trường chiến lược của khu vực sau năm 2025 như thế nào?”, “ASEAN hình dung về bản thân ra sao trong cấu trúc an ninh khu vực, đặc biệt trong việc giải quyết những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống ở Biển Đông?”, “Vai trò nào phù hợp nhất với ASEAN: quan sát viên, trung gian hòa giải hay một chủ thể đóng vai trò trung tâm và tích cực trong quản lý tình hình và thúc đẩy hợp tác? Làm cách nào để ASEAN tăng cường vai trò của mình?”); Cuộc tranh luận công hàm và tương lai đàm phán COC và hợp tác ở Biển Đông (“Cuộc tranh luận công hàm” là một diễn biến mới ở Biển Đông trong năm 2020 với hơn 20 công hàm và tuyên bố ngoại giao làm rõ lập trường pháp lý đến từ cả những nước trong và ngoài khu vực đối với nhiều khía cạnh của vấn đề Biển Đông).

Đặc biệt, dự kiến sẽ có một phiên dành riêng cho truyền thông với chủ đề Cạnh tranh định hình câu chuyện: Truyền thông đang định hình nhận thức ở Biển Đông như thế nào. Các đại biểu sẽ bàn thảo hiện tượng truyền thông (nhà báo, học giả, đạo diễn phim, v.v…) không còn đơn thuần là bên quan sát mà đã trở thành bên liên quan trong vấn đề Biển Đông, có sức mạnh gây ảnh hưởng lên quan điểm công chúng và chính sách các nước. Nhiều chủ thể đang dần có xu hướng sử dụng truyền thông để kể những câu chuyện khác nhau về Biển Đông với mục đích định hình quan điểm và ý kiến công chúng, mang lại lợi ích cho chính sách của riêng mình.

Các chủ đề khác cũng có thể được thảo luận như Va chạm bất ngờ hay va chạm cố ý: Xây dựng các quy tắc để ngăn chặn sự cố trên biển; Cá – nghề cá – ngư dân: quan hệ giữa môi trường, kinh tế và thấu cảm; Khoa học biển: khoa học công nghệ ảnh hưởng thế nào đến trật tự hiệu quả trên biển; và Phát triển biển bền vững – sức mạnh tương lai của đại dương; v.v… Đáng chú ý, khả năng có một phiên đặc biệt mang tên Góc nhìn của các lãnh đạo trẻ, tại đó, lãnh đạo trẻ từ các nước trong và ngoài khu vực tham gia hội thảo (theo hình thức trực tuyến) sẽ chia sẻ suy nghĩ và quan điểm về Biển Đông.

Trước khi diễn ra tám phiên thảo luận chính thức, sẽ có diễn văn khai mạc của các khách mời đặc biệt, trong đó dự kiến có Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền – Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14 nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Danh dự Hội Hữu nghị Việt Nam – Ucraina.

NTĐVN (13.11.2020)

TT Phúc: ‘Cam kết xây dựng Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình và ổn định’

Việt Nam chủ trì Hội nghị trực tuyến ASEAN ngày 12/11/2020.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 12/11 phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị ASEAN khẳng định khối này cam kết xây dựng Biển Đông trở thành “vùng biển hòa bình và ổn định” mặc dù đối mặt với “cách hành xử khó đoán định của các quốc gia” và sự “cọ xát giữa các nước lớn.” Dự kiến trong kỳ hội nghị này, Việt Nam sẽ ký kết một hiệp định thương mại tự do do Trung cộng khởi xướng.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu:

“Tôi hoan nghênh Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhân kỷ niệm 53 năm thành lập Hiệp hội, đã khẳng định quyết tâm duy trì khu vực Đông Nam Á hòa bình, an ninh, ổn định và trung lập.

“ASEAN cũng đã thể hiện nhất quán lập trường nguyên tắc và cam kết mạnh mẽ xây dựng Biển Đông, nơi có tuyến hàng hải huyết mạch của khu vực và toàn cầu, trở thành vùng biển hòa bình và ổn định, an ninh và an toàn cho tự do lưu chuyển hàng hóa, nơi mà khác biệt, tranh chấp được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, nơi pháp luật được tôn trọng.”

Đài truyền hình VTC dẫn lời Thủ tướng Phúc nói qua hội nghị trực tuyến:

“Năm qua, hòa bình, ổn định càng trở nên mong manh bởi các nguy cơ chất chồng đến từ hành xử khó đoán định của các quốc gia, cạnh tranh, cọ xát giữa các nước lớn, hệ thống đa phương quốc tế chịu nhiều thách thức, các vấn đề an ninh phi truyền thống, các xu thế cực đoan ngày càng trở nên gay gắt.”

Hãng tin AP cho biết Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ dự kiến diễn ra vào 14/11, nhưng Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa xác nhận liệu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có tham dự hội nghị trực tuyến này hay không. Tổng thống Trump đã tham dự hội nghị thượng đỉnh vào năm 2017, nhưng chỉ cử đại diện tham dự trong hai hội nghị gần đây.

Tại hội nghị lần này, Việt Nam cùng các quốc gia ASEAN và các quốc gia khác trong khu vực, dự kiến sẽ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) do Trung cộng khởi xướng.

RCEP là một hiệp định thương mại tự do được đề xuất giữa 10 quốc gia thành viên của ASEAN và 6 đối tác đối thoại bao gồm Trung cộng, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand.

15 quốc gia tham gia RCEP chiếm gần một phần ba dân số thế giới và chiếm 29% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu. Trong đó, chỉ riêng Trung cộng đã là quốc gia nhập khẩu và xuất khẩu lớn nhất trong các thành viên RCEP.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, người chủ trì các cuộc họp ASEAN năm nay, cho Reuters biết: “Việc ký kết RCEP sẽ tạo động lực cho thương mại khu vực, đặc biệt là giữa các bên ký kết.”

VOA (12.11.2020)

Thượng Đỉnh ASEAN: Việt Nam, Phi Luật Tân liên thủ thúc đẩy hồ sơ Biển Đông

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đọc diễn văn khai mạc Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 37, Hà Nội, ngày 12/10/2020. REUTERS – KHAM

Là hai nước bị Trung cộng liên tục lấn lướt trong thời gian gần đây tại Biển Đông, Việt Nam, Phi Luật Tân đã tranh thủ Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN mở ra tại Hà Nội hôm nay, 12/11/2020, để yêu cầu một giải pháp hòa bình, trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế. Điều đáng chú ý là Phi Luật Tân đã bất ngờ trở thành nước lên tiếng mạnh nhất trên vấn đề Biển Đông, cho dù lãnh đạo nước này thường được cho là có xu hướng hòa hoãn với Bắc Kinh.

Với tư cách chủ tịch luân phiên của ASEAN, lại là nước bị Trung cộng lấn lướt dữ dội nhất trong thời gian gần đây, Việt Nam không thể không nêu bật vấn đề Biển Đông bị Trung cộng tranh chấp một cách trái phép ra trước công luận khu vực và thế giới, nhân hội nghị lần này.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị của lãnh đạo 10 nước ASEAN vào hôm nay, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã gián tiếp đề cập đến vấn đề Biển Đông và các hành động hung hăng áp đặt yêu sách chủ quyền của Trung cộng, khi ông ca ngợi quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN trong việc xây dựng Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn.

Thủ tướng Việt Nam đã vẽ ra một bức tranh lý tưởng về Biển Đông mà mọi người mong muốn, một nơi mà những “khác biệt, tranh chấp được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, nơi pháp luật được tôn trọng, tuân thủ và các giá trị chung được khẳng định, đề cao ý nghĩa của Công Ứớc Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) và trông đợi sớm hoàn thành Bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, với Công Ước UNCLOS 1982”.

Kết luận của hội nghị ghi rõ: “Biển Đông tiếp tục là vấn đề nổi lên trong tình hình quốc tế và khu vực” với “nhiều hành động đơn phương, trong đó có quân sự hóa, đòi hỏi chủ quyền thiếu căn cứ, hành xử áp đặt vẫn tiếp diễn gây lo ngại đến hòa bình ổn định trên Biển Đông nói riêng, khu vực nói chung”.

Sau phát biểu của thủ tướng Việt Nam, trong diễn văn của mình, tổng thống Phi Luật Tân đã bất ngờ lên tiếng bảo vệ phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye năm 2016 bác bỏ các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung cộng tại Biển Đông. Theo phát ngôn viên phủ tổng thống Phi Luật Tân, Harry Roque, tổng thống Rodrigo Duterte đã nhắc lại lời kêu gọi của ông về một giải pháp “hòa bình” cho tranh chấp Biển Đông, và hy vọng rằng Bộ Quy Tắc Ứng Xử sẽ được hoàn thiện càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại phán quyết trọng tài năm 2016, khẳng định rằng đó là một “giải thích có thẩm quyền về việc áp dụng Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS… và đã trở thành một phần của luật pháp quốc tế”. Đối với ông Duterte, đó là một thực tế “mà không một quốc gia nào có thể bỏ qua, cho dù nước đó có mạnh đến đâu chăng nữa”.

Phát biểu tại Hội Nghị ASEAN của tổng thống Phi Luật Tân đã gợi lại diễn văn mà ông đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 vừa qua.

Theo các nhà quan sát, sau hai phát biểu nói trên của Việt Nam và Phi Luật Tân, các cuộc họp trong khuôn khổ Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 37 này chắc chắn sẽ tiếp tục thảo luận về chủ đề Biển Đông, và trong lãnh vực này, chắc chắn Trung cộng sẽ bị cô lập, vì lẽ đa số các đối tác lớn của ASEAN đều đã lên tiếng chỉ trích các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung cộng, từ Mỹ, Úc, cho đến Nhật Bản, Ấn Độ.

RFI (12.11.2020)

Việt Nam sẽ bị uy hiếp nếu Trung cộng thiết lập căn cứ quân sự ở Campuchia

Hình minh hoạ. Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) duyệt đội danh dự với Thủ tướng Trung cộng Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hôm 16/5/2017

Trung cộng đang thiết lập căn cứ quân sự ở Campuchia?

Kể từ năm 2019, các quan chức Mỹ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng hai dự án do Trung cộng tài trợ ở Campuchia được thiết kế nhằm mang lại một chỗ đứng vững chắc cho quân đội Trung cộng ở Đông Nam Á. Trung cộng và Campuchia có thể thu được gì từ một thỏa thuận như vậy?

Hai căn cứ tạo ra mối lo ngại đều nằm dọc theo bờ biển phía Tây Nam của Campuchia. Đầu tiên là căn cứ Hải quân Ream ở tỉnh Preah Sihanouk, hiện là nơi đóng quân của một số tàu tuần tra cỡ nhỏ thuộc Hải quân Hoàng gia Campuchia. Căn cứ này đang được tu sửa lớn với nguồn kinh phí do Trung cộng chi trả. Cơ sở hạ tầng bao gồm nhiều tòa nhà nhỏ, một trong số đó được Mỹ tài trợ xây dựng từ năm 2012 và là trung tâm an ninh hàng hải. Hồi tháng 1/2020, Campuchia đã hỏi Mỹ liệu họ có trả tiền để nâng cấp tòa nhà hay không. Mỹ đã đồng ý, nhưng chỉ trong vài tháng, Campuchia đã thay đổi quyết định và nói rằng họ không cần sự giúp đỡ của Mỹ nữa. Thay vào đó, Trung cộng sẽ chi trả tiền nâng cấp. Đến tháng 9/2020, trung tâm an ninh hàng hải đã được di dời và tòa nhà bị phá bỏ.

Địa điểm thứ hai nằm xa hơn, trên bờ biển tại Dara Sakor thuộc tỉnh Koh Kong. Năm 2008, một nhóm các công ty xây dựng Trung cộng do Tập đoàn Phát triển Liên minh (UDG) đứng đầu đã đàm phán hợp đồng 99 năm với Chính phủ Campuchia thuê 36.000 hectares (360 triệu m2) bất động sản đắc địa bên bờ biển tại Dara Sakor. Khu vực này chiếm 20% đường bờ biển của Campuchia. Dự án khu công nghiệp, nhà ở và du lịch trị giá 3,8 tỷ USD bao gồm một cảng nước sâu và một đường băng sân bay dài 3,2 km có thể chứa hầu hết các loại máy bay quân sự. Kể từ đó, dự án này đã trở thành một trong những dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung cộng.

Theo Chính phủ Mỹ, Căn cứ Hải quân Ream và khu nghỉ dưỡng tại Dara Sakor có thể được Quân Giải phóng Nhân dân Trung cộng (PLA) sử dụng làm cơ sở hậu cần quân sự. Ngoại trưởng Mike Pompeo đã cảnh báo rằng nếu đúng như vậy thì điều này sẽ “đe dọa sự ổn định của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”. Tháng 9/2020, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với UDG, cáo buộc doanh nghiệp nhà nước Trung cộng này đã trục xuất trái phép người Campuchia khỏi vùng đất của họ và gây ra thiệt hại về môi trường trong công viên quốc gia.

Phản ứng từ Campuchia và Trung cộng

Campuchia kiên quyết phủ nhận việc Trung cộng sắp thiết lập sự hiện diện quân sự ở nước này. Thủ tướng Hun Sen đã bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông phương Tây, coi đó là “tin giả” khi cáo buộc rằng Trung cộng và Campuchia đã ký một thỏa thuận bí mật cho phép PLA tiếp cận Ream trong 30 năm. Ông Hun Sen viện dẫn Hiến pháp Campuchia năm 1993, trong đó quy định rằng Campuchia “sẽ không cho phép bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào trên lãnh thổ của mình”, và nói rằng sự hiện diện quân sự của Trung cộng sẽ vi phạm tính trung lập của đất nước vốn cũng được ghi trong Hiến pháp. Ông Hun Sen cam kết rằng một khi căn cứ Hải quân Ream được nâng cấp, Campuchia sẽ hoan nghênh tất cả hải quân nước ngoài sử dụng căn cứ này và Trung cộng sẽ không được độc quyền tiếp cận.

Trung cộng cũng mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc rằng họ muốn PLA đóng quân ở Campuchia. Tranh cãi này cũng đã từng có tiền lệ. Trong những năm 1990, báo chí cho rằng các cơ sở quân sự do Trung cộng xây dựng ở Myanmar, bao gồm các căn cứ hải quân và các trạm thu tin tức tình báo, đều do quân nhân Trung cộng điều khiển. Tuy nhiên, không có bất kỳ bằng chứng nào để hỗ trợ những thông tin này. Tất nhiên, lần này tình hình hoàn toàn khác. Trung cộng ngày nay có lợi ích toàn cầu, và theo một báo cáo của Ngũ Giác Đài được công bố hồi tháng 9, Bắc Kinh đang “tìm cách thiết lập một cơ sở hạ tầng hậu cần và cơ sở ở nước ngoài để cho phép PLA triển khai và duy trì sức mạnh quân sự ở tầm xa hơn”. Trung cộng đã thiết lập căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên tại Djibouti từ năm 2017.

Báo cáo của Ngũ Giác Đài tiếp tục mô tả cách PLA có thể sử dụng các cơ sở quân sự của Trung cộng ở nước ngoài để hỗ trợ các hoạt động quân sự trong xung đột vũ trang, cung cấp thông tin tình báo tín hiệu chiến lược, tiến hành huấn luyện và tập trận với các nước khác và giám sát lực lượng Mỹ. Có ý kiến cho rằng PLA đã “xem xét” các địa điểm đặt các cơ sở hậu cần quân sự ở Indonesia, Myanmar, Singapore và Thái Lan, đặc biệt là tại Campuchia. Nếu lo ngại của Mỹ là đúng và Trung cộng muốn triển khai PLA tới Campuchia thì đây sẽ là một điều nguy hiểm với an ninh khu vực.

Việt Nam bị uy hiếp

Ream và Dara Sakor đều hướng ra Vịnh Thái Lan, và các tàu chiến của Trung cộng được triển khai ở đây sẽ chỉ mất một ngày để tới eo biển Malacca có tầm quan trọng chiến lược mà phần lớn năng lượng nhập khẩu của Trung cộng đi qua. Các nhà phân tích Trung cộng từ lâu đã coi eo biển Malacca là nơi dễ tổn thương chiến lược. Sự hiện diện của tàu chiến gần đó để bảo vệ các tàu hàng Trung cộng có thể giúp giảm bớt tình trạng mất an ninh năng lượng của Bắc Kinh.

Mặc dù sự hiện diện quân sự của Trung cộng ở Campuchia sẽ không có giá trị gì trong việc thúc đẩy các yêu sách bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông do nước này đã xây dựng các căn cứ quân sự lớn trên 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa. Nhưng nó sẽ gây ra áp lực đối với Việt Nam. Trong một cuộc khủng hoảng Trung-Việt về các đảo đang tranh chấp, Bắc Kinh có thể gửi đi một thông điệp chiến lược bằng cách gửi tàu chiến và máy bay quân sự đến Campuchia như một lời cảnh báo đối với Hà Nội.

Hình minh hoạ. Quân đội Campuchia nhận hàng cứu trợ là thiết bị y tế từ Trung cộng để chống dịch COVID-19 tại sân bay Quốc tế Phnom Penh, Campuchia hôm 25/4/2020 AFP

Có lẽ lợi thế chủ yếu cho Chính phủ Hun Sen sẽ là tiền, dưới dạng phí trả cho quyền cập bến và hạ cánh hoặc hỗ trợ tài chính. Chính quyền Campuchia đang cần tiền để phát triển kinh tế khi mà nền kinh tế đang gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19 và sự cấm vận từ phương Tây. Nhưng ông Hun Sen cũng cần phải cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn. Sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài luôn gây ra một sự tranh cãi trong nước và sự hiện diện của PLA ở Campuchia gần như chắc chắn sẽ trở thành “cột thu lôi” cho những “sấm sét chỉ trích” nhằm vào ông Hun Sen. Ngày 23/10, cảnh sát đã phải giải tán một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Trung cộng ở Phnom Penh phản đối việc Trung cộng có kế hoạch đóng quân ở Campuchia.

Sự hiện diện của PLA tại Campuchia cũng sẽ giáng một đòn mạnh vào quan hệ song phương với Việt Nam. Mặc dù ông Hun Sen có quan hệ thân thiết với Trung cộng nhưng ông luôn thận trọng vun đắp mối quan hệ chính trị thân tình với Hà Nội. Và khi sự cạnh tranh chiến lược Trung-Mỹ leo thang ở Đông Nam Á, một số thành viên ASEAN bè bạn của Campuchia cũng sẽ ngờ vực về khả năng có một cơ sở quân sự của Trung cộng ở Campuchia.

Hiện tại, kế hoạch của Trung cộng đối với căn cứ Hải quân Ream và Dara Sakor vẫn còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều khả năng các dự án quân sự này sẽ trở thành hiện thực. Và khi đó, Việt Nam là quốc gia phải dè chừng hậu quả nhiều nhất.

RFA (12.11.2020)

ASEAN bàn vấn đề Biển Đông tại cuộc họp với Hàn, Nhật, Ấn

Trong các hội nghị cấp cao của ASEAN với đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ ngày 12-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định lập trường của Việt Nam và ASEAN ở Biển Đông, nhấn mạnh giá trị luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị cấp cao ASEAN – Nhật Bản ngày 12-11 – Ảnh: Báo Quốc Tế

Nối tiếp phiên toàn thể của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì các hội nghị cấp cao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Tại hội nghị với Nhật Bản, các nhà lãnh đạo nhìn nhận hiện nay thế giới còn nhiều nguy cơ đang tiềm ẩn, đe dọa hòa bình, an ninh, và ổn định, bao gồm khu vực Biển Hoa Đông và Biển Đông.

ASEAN và Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại, xây dựng lòng tin, thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Phía Nhật Bản khẳng định ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, không quân sự hóa, nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Chia sẻ ý kiến của các nước tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rõ quan điểm của Việt Nam phù hợp với lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông đã được khẳng định tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 tháng 6-2020, Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 53 tháng 9-2020 cũng như tại Hội nghị cấp cao ASEAN 37 lần này, nhằm xây dựng Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định và hợp tác.

Tương tự, trong cuộc họp với Hàn Quốc sau đó, lãnh đạo các nước ASEAN và Hàn Quốc thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm như tình hình Triều Tiên và Biển Đông. Tầm quan trọng của luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982 trong giải quyết tranh chấp một cách hòa bình ở Biển Đông cũng được tái nhấn mạnh.

Ở cuộc họp cấp cao ASEAN – Ấn Độ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết sẵn sàng cùng các nước ASEAN hợp tác, phấn đấu vì khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không.

Phía Ấn Độ khẳng định sự ủng hộ đối với lập trường của ASEAN về Biển Đông, nhất là các nguyên tắc không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp, không quân sự hóa, tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982. Ấn Độ đồng thời kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ tuyên bố DOC và sớm hoàn tất Bộ quy tắc COC phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Tuoitre.vn (12.11.2020)

Việt Nam nêu quan điểm về Biển Đông, Trung cộng nói “đối thoại” hòa bình

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVN

Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung cộng lần thứ 23 mở đầu chuỗi hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia khai mạc chiều 12/11.

Trao đổi về tình hình Biển Đông tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm của Việt Nam về tranh chấp ở Biển Đông phù hợp với nhận thức chung của ASEAN về nỗ lực, quyết tâm xây dựng Biển Đông thành khu vực hòa bình, an ninh và phát triển.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh Bắc Kinh cam kết với con đường đoàn kết và phát triển, đối với khác biệt và tranh chấp (ở Biển Đông) Trung cộng kêu gọi giải quyết bất đồng thông qua “đối thoại” và “hiệp thương”.

Về phần mình, Nhật Bản cam kết sẽ cùng ASEAN chung sức tạo dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở. Trong khi đó, ASEAN và Hàn Quốc cam kết tiếp tục hợp tác liên kết khu vực nhằm nỗ lực ứng phó với các thách thức, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển.

Quan điểm của Việt Nam về Biển Đông: Mọi quốc gia cần thượng tôn pháp luật

Tại phiên họp, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á cũng nhất trí tạo dựng môi trường thuận lợi cho các nỗ lực đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin, trong đó đảm bảo đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Thủ tướng Việt Nam nhắc lại tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN dịp 53 năm ASEAN, xác định đây là những cơ sở hữu ích để ASEAN thúc đẩy khu vực Đông Nam Á hoà bình, an ninh, trung lập và ổn định, và tăng cường các giá trị hướng tới hoà bình trong khu vực phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trao đổi với Tổng Thư ký ASEAN và đại diện lãnh đạo các nước về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định quan điểm, lập trường của Việt Nam phù hợp với nhận thức chung của ASEAN.

Theo đó, Việt Nam cùng các quốc gia trong khu vực nỗ lực, quyết tâm xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và phát triển.

Theo nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, việc các bên thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982 có ý nghĩa “vô cùng quan trọng”.

Thủ tướng Trung cộng kêu gọi “đối thoại” hòa bình, hiệp thương

Đại diện Chính quyền Bắc Kinh nêu rõ, ASEAN và Trung cộng đã cam kết với con đường hợp tác hai bên cùng thắng.

Theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, hợp tác cùng phát triển ở khu vực Đông Á sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và là hợp tác “không thể thiếu” trong bối cảnh hiện nay.

“Tôi trông đợi sẽ thảo luận hết sức thực chất với các nước ASEAN và đưa ra con đường hợp tác tương lai”, Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu rõ.

Nhật Bản ủng hộ tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đưa ra thông điệp ủng hộ ASEAN, tầm nhìn về khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản, tổ chức chiều 12/11 tại Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, ông rất lấy làm vinh dự khi lần đầu tiên tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản.

“Trong các chuyến thăm, tôi đã có bài phát biểu gửi đến người dân ASEAN, trong đó, tôi nhấn mạnh rằng, Nhật Bản, với tư cách là người bạn tốt của ASEAN, sẽ luôn kề vai sát cánh với ASEAN để tạo dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở”, Thủ tướng Suga Yoshihide phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Suga, được ASEAN thông qua hồi năm 2019, Tầm nhìn ASEAN đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là tiếng nói mạnh mẽ của khu vực trong việc thúc đẩy việc thượng tôn pháp luật, cởi mở, minh bạch và toàn diện.

Tầm nhìn này đã trở thành nguyên tắc hành động của ASEAN và Nhật Bản cam kết sẽ ủng hộ mạnh mẽ Tầm nhìn này. Thủ tướng Nhật Bản mong muốn tiếp tục có chuyến  thăm đến các quốc gia thành viên ASEAN, gặp gỡ lãnh đạo của từng quốc gia để có thể thảo luận về những vấn đề còn vướng mắc.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, ASEAN và Nhật Bản sẽ thảo luận để đưa ra phương hướng quan trọng nhằm mục tiêu thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai phía phát triển thực chất, đóng góp vào những nỗ lực chung của khu vực, mỗi quốc gia, từ đó cùng nhau vượt qua khó khăn, phục hồi toàn diện, duy trì ổn định bền vững của khu vực cũng như toàn cầu.

ASEAN hoan nghênh Hàn Quốc triển khai chính sách hướng Nam

Cùng với các cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, chiều nay, Thủ tướng Việt Nam chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN – Hàn Quốc lần thứ 21. Tại Hội nghị này, ASEAN cũng bày tỏ hoan nghênh Hàn Quốc triển khai hiệu quả chính sách hướng Nam mới tăng cường quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN trên nền tảng “hòa bình, thịnh vượng và chú trọng con người”.

Sputnik (12.11.2020)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen