Seite auswählen

Diễn biến mới nhất của cuộc bầu cử Hoa Kỳ – tiểu bang Texas cùng 18 tiểu bang (tức tổng thể 19 tiểu bang) đã kiện lên Tối Cao Pháp Viện (TCPV) Hoa Kỳ về chuyện 4 tiểu bang PA, MI, WI, GA vi hiến. Tòa đã ra lệnh hạn chót là chiều ngày 10.12.2020 4 tiểu bang bị kiện phải phản hồi.

 

Diễn tiến các tiểu bang chọn phe nguyên đơn hay bị đơn:

  1. Bốn tiểu bang Wisconsin, Pennsylvania, Georgia, Michigan đã gởi phản hồi và yêu cầu TCPV bác đơn của Texas.

 

  1. Chiến dịch tranh cử của TT Trumpvà 6 tiểu bang gồm Missouri, Arkansas, Louisiana, Mississippi, Nam Carolina, và Utah đã yêu cầu Tòa án Tối cao cho phép họ được tham gia với tư cách nguyên đơn vào vụ kiện bầu cử mà bang Texas đệ trình.

 

  1. Ngoài ra, một nhóm 17 tiểu bang cũng đệ trình bản tường trình ủng hộ Texas vào hôm 09.12, gồm Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Utah, và Tây Virginia.

 

  1. District of Columbia cùng 20 tiểu bang và 2 quần đảo (Guam & Virgin Island) đã đứng bênh vực cho 4 tiểu bang bị kiện, họ yêu cầu TCPV bác đơn của Texas. Các tiểu bang và vùng lãnh thổ này gồm có California, Colorado, Connecticut, Delaware, Guam, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Bắc Carolina, Oregon, Rhode Island, Vermont, Virginia, U.S. Virgin Islands, và Washington.

 

  1. Các Dân Biểu tiểu bang Pennsylvania cùng đồng thuận với tiểu bang Texas và yêu cầu TCPV cứu xét đơn kiện của Texas.  (Lưu ý: tiểu bang Pennsylvania: các dân biểu tiểu bang thì đứng bên nguyên đơn, còn thống đốc và Bộ trưởng ngoại giao của PA thì bị kiện).

 

  1. Bộ Trưởng Tư Pháp của tiểu bang Ohio, David Yost, đệ trình một bản tuyên bố “không ủng hộ bên nào”, với lập luận phản đối yêu cầu từ phía Texas nhưng đề nghị rằng tòa án nên giải quyết vấn đề cơ bản do bang Texas đưa ra.

 

  1. Một số Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Pennsylvania nộp bản tuyên bố rằng họ không thuộc trong thành phần ủng hộ hay chống đối bên nào cả .

 

  1. Một số nhà lập pháp của Michigan và của Pennsylvania, cùng với một cử tri của Wisconsin (Ron Heuer), cử tri của Georgia, và cử tri của Michigan nộp bản tuyên bố ủng hộ cho phía nguyên đơn là tiểu bang Texas.

 

  1. Tổ chức Christian Family Coalition (CFC) của Florida nộp bản tuyên bố ủng hộ cho phía nguyên đơn là tiểu bang Texas.
  2. Bryan Cutler (Phát Ngôn Nhân của Hạ Viện PA) và Kerry Benninghoff (Lãnh Đạo Của Đa Số trong Hạ Viện PA) nộp bản tuyên bố ủng hộ nguyên đơn tức tiểu bang Texas.

 

  1. Hôm 10.12.2020, Dân Biểu Liên Bang Mike Johnson cùng 105 Dân Biểu trong Hạ Viện Hoa Kỳ đồng ký tên vào một bản “Thân hữu tòa án” gửi TCPV nhằm bày tỏ ủng hộ nguyên đơn tức tiểu bang Texas.

 

  1. Phó thống đốc Janice Mcgeachin của tiểu bang Idaho, Thượng Nghị Sĩ Lora Reinbold của Alaska, Dân Biểu David Eastman của Alaska đồng nộp bản tuyên bố ủng hộ phía nguyên đơn là tiểu bang Texas.

 

  1. Các nghị viên thành phố Detroit nộp đơn ủng hộ phía 4 tiểu bang bị kiện.

 

  1. Tổ chức Justice and Freedom Fund (Tổ Chức Quỹ Công Lý và Tự Do) nộp bản tuyên bố ủng hộ cho phía nguyên đơn tức tiểu bang Texas.

 

  1. Ron Heuer (Wisconsin) và các 23 người cùng đơn đã nộp thêm một bản khiếu nại và nêu ra các điều vi hiến của 4 tiểu bang WI, GA, MI, PA.

 

  1. Các Thượng Nghị Sĩ của Georgia: William Ligon, Burt Jones, Gregg Dolezal, Brandon Beach cùng nộp bản tuyên bố ủng hộ phía nguyên đơn tức tiểu bang Texas.

 

  1. Luật sư Lin Wood nộp bản tuyên bố ủng hộ phía nguyên đơn tức tiểu bang Texas.

 

  1. Năm vị tổng chưởng lý khác của đảng Cộng hòa tại các tiểu bang Alaska, Idaho, Kentucky, New Hampshire và Wyoming đã không có hành động ủng hộ Texas hoặc có ý định tham gia vụ kiện.

 

Vì sao tiểu bang Texas đứng đơn kiện

Việc chọn tiểu bang Texas làm mũi tấn công pháp lý chủ lực là ý đồ của một tay bày binh bố trận tầm cỡ. Vì không chỉ Texas là một tiểu bang lớn, đông dân cư, chỉ kém bang California, mà Texas còn là tiểu bang duy nhất có quy chế đặc biệt, là có thể tách rời liên bang bất cứ lúc nào nếu thấy liên bang không còn phù hợp. Cho nên nếu Texas lên tiếng yêu cầu bảo hiến mà TCPV không tích cực bảo hiến thì Texas có thể xem liên bang không còn xứng đáng để sống chung. Yêu cầu của Texas là chỉ muốn tòa bảo hiến TCPV tuyên bốn tiểu bang nói trên tổ chức bầu cử vi hiến, bác bỏ kết quả bầu cử vi hiến, trao cho Quốc Hội các tiểu bang ấy quyền bầu chọn đại cử tri.

Hiến pháp Mỹ là khế ước chính liên kết Texas với liên bang, nên khi Texas lên tiếng đòi bảo hiến thì có trọng lượng hơn hẳn tiếng nói của các tiểu bang khác.

***

Nội dung đơn của tiểu bang Texas kiện 4 tiểu bang Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin

(Đọc để thấy lối hành văn và tinh thần luật lý của họ như thế nào và vì sao họ dẫn đầu thế giới)

 

Lược dịch và tóm tắt nội dung đơn kiện của Tiểu bang Texas liên quan đến tranh chấp bầu cử Mỹ.

 

Link đơn kiện bản gốc bằng Tiếng Anh:  https://www.texasattorneygeneral.gov/sites/default/files/images/admin/2020/Press/SCOTUSFiling.pdf

“Đất nước chúng ta đứng trước ngã ba đường quan trọng. Hoặc là Hiến pháp phải được tuân thủ (ngay cả khi một số quan chức coi điều đó là bất tiện hoặc lỗi thời) hoặc là nó chỉ đơn giản là một mảnh giấy da trưng bày tại Viện Lưu trữ Quốc gia. Chúng tôi thỉnh cầu Pháp viện chọn điều đầu tiên.”

Texas đề xuất Tối cao Pháp viện ngừng cho phép sử dụng kết quả bầu cử bất hợp pháp và trao lại quyền lựa chọn cử tri đoàn cho cơ quan lập pháp các bang bị đơn.

 

———————————————

Nguyên đơn: Tiểu bang Texas

Bị đơn: Khối thịnh vượng chung Pennsylvania,  Tiểu bang Georgia, Tiểu bang Michigan, Tiểu bang Wisconsin.

Người soạn thảo: Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton và văn phòng bộ trưởng tư pháp Texas.

 

Chiếu theo: 

– 28 U.S. Code § 1251 (a): Tòa án tối cao có quyền tài phán độc quyền và duy nhất (original and exclusive) đối với tất cả các tranh chấp giữa hai hoặc nhiều tiểu bang.

– Quy tắc 17 của Tòa án tối cao được sử dụng trong trường hợp này khi xảy ra tranh chấp giữa các bang.

*Vì thế đơn khiếu nại sẽ được nộp thẳng lên Tối cao Pháp viện chứ không qua một Tòa án cấp dưới.*

 

Cơ sở khiếu nại: 

– Các sửa đổi có chủ đích của các tổ chức không có quyền lập pháp lên điều luật bầu cử hợp lệ đã ban hành của các bang, vi phạm sự toàn vẹn của quyền được ban cho nhánh lập pháp các bang về điều khoản cử tri và lựa chọn cử tri đoàn.

Sự khác biệt trong cách đối xử với cử tri giữa các bang, tạo ra thuận lợi hợp pháp hay bất hợp pháp trong những khu vực được quản lý bởi chính quyền địa phương đảng Dân Chủ và ở những nơi có tỷ lệ cử tri Dân chủ đông đảo hơn.

– Sự xuất hiện những bất thường trong bầu cử tại các Tiểu bang bị kiện đi đôi với sự nới lỏng mang tính vi hiến đối với các biện pháp bảo vệ tính toàn vẹn của phiếu bầu.

 

Texas cho rằng: 

Tất cả những sai sót này trong đó có cả những vi phạm về luật bầu cử Tiểu bang đã phạm đến tiêu chuẩn bầu cử của Liên Bang như  Điều khoản Bảo vệ bình đẳng và quy trình đúng luật. Thế nên, cần đưa vụ việc ra phán xét dưới Luật Liên Bang như vụ tranh chấp Bush và Gore năm 2000.

 

Tiểu bang Texas trân trọng đệ trình rằng những bất thường trong bầu cử năm nay đã vượt quá những gì đã xảy ra năm 2000 về mức độ trong những khác biệt đối với luật bầu cử tiểu bang và liên bang. Hơn nữa, những sai sót này khi tích lũy lại đã đủ làm cho nước Mỹ không thể biết chính xác ai là người chiến thắng trong kỳ bầu cử 2020 và đe dọa làm lu mờ tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai.

 

Texas cáo buộc rằng bằng cách sử dụng dịch COVID làm lý do, các quan chức chính phủ ở 4 bang bị kiện đã tước quyền của cơ quan lập pháp và sửa đổi quy định bầu cử một cách vi hiến. Cuối cùng, họ gởi đi hàng triệu phiếu bầu qua thư mà không có tài liệu kiểu soát (chain of custody), đồng thời làm suy yếu đi biện pháp mạnh nhất để bảo vệ tính toàn vẹn của phiếu bầu là xác nhận chữ ký và nhân chứng  giám sát kiểm phiếu. Vì thế, Pháp viện Tối cao nên lùi hạn bầu chọn của Cử tri đoàn qua sau ngày 14/12.

 

—————————————————

16 điểm trong đơn kiện của Texas

(1) Bang nguyên đơn phản đối sự điều hành của Bang bị đơn đối với cuộc bầu cử năm 2020 theo Điều Khoản bầu cử, Điều II, Mục 1, Khoản 2 và Tu chính án thứ mười bốn của Hiến pháp Hoa Kỳ.

 

(2) Đơn khiếu nại này đưa ra một câu hỏi về luật: Liệu có hay không việc các bang bị đơn đã vi phạm Điều khoản bầu cử hoặc Tu chính án thứ mười bốn bằng cách thực hiện hoặc cho phép các hành động không phải từ nhánh lập pháp (non legislative), nhằm thay đổi luật bầu cử mà đến lượt nó sẽ chi phối việc bầu chọn Tổng thống?

 

(3) Những thay đổi vi hiến đã mở ra cơ hội cho các cuộc bầu cử bất thường dưới nhiều hình thức. Bang nguyên đơn cáo buộc rằng từng các bang bị đơn đã vi phạm rõ ràng các quy tắc của hiến pháp về việc lựa chọn cử tri đoàn. Làm như vậy, những hạt giống của sự ngờ vực sâu sắc đã được gieo trên khắp đất nước. Sự chú ý của Tòa án Tối cao là rất cần thiết để khôi phục lòng tin của công chúng trong cuộc bầu cử này.

 

(4) Như Thẩm phán Tối cao Gorsuch đã quan sát được gần đây trong vụ Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác bỏ quy định hạn chế người đi lễ Nhà thờ của Thị trưởng New York: “Chính phủ không được bỏ qua Hiến pháp trong thời điểm khủng hoảng… nhưng gần đây với dịch Covid, một số bang có vẻ đã lờ đi những nguyên tắc được định hình từ lâu”.

 

(5) Mỗi bang trong số 4 bang bị đơn hành động theo một khuôn mẫu giống nhau. Những quan chức tiểu bang, qua các vụ “kiện tụng thân thiện” hay sắc lệnh hành pháp, tạo ra luật mới cho quy định bầu cử 2020 mà không tuân theo định nghĩa cho một phiếu bầu hợp pháp.

 

(6) Những bang bị đơn cũng không tách riêng phiếu bầu để cho phép phân tích chính xác phiếu bầu nào hợp luật phiếu bầu nào không. Điều này đặc biệt đúng với phiếu bầu qua thư trong những bang này. Bằng cách từ bỏ, hạ thấp và không tuân theo các yêu cầu luật định trong việc xác định chữ ký và an ninh phiếu bầu, toàn bộ các phiếu qua thư bị nghi ngờ là vi hiến và sẽ không thể dùng một cách hợp lệ để quyết định phiếu cử tri đoàn.

 

(7) Tình trạng vô pháp tràn lan phát sinh từ hành động vi hiến của các tiểu bang bị đơn được mô tả trong nhiều vụ kiện đang chờ xử lý bao gồm: Hàng chục nhân chứng hữu thệ tố cáo các phiếu bầu không được tuân theo quy trình kiểm tra chữ ký, , các video những người kiểm phiếu reo hò khi quan sát viên bị mời ra khỏi phòng, quan sát viên bị chặn khỏi phòng kiểm phiếu mặc dù đã có trát tòa án, các thùng phiếu được lôi dưới ngăn bàn ra kiểm trong lúc không có người quan sát, USB chứa dữ liệu phiếu bầu bị bỏ mặc không ai chú ý ở Milwaukee,vv…

 

(8) Ngay cả Tối cao Pháp viện cũng không nằm ngoài sự coi thường luật pháp. Bang Pennsylvania sửa đổi quy định bầu cử bất chấp đã hứa với Pháp viện về việc sẽ tách riêng những phiếu bầu qua thư.

 

(9) Phân tích của chuyên gia bằng phương pháp thống kê được chấp nhận rộng rãi đặt ra vấn đề nghiêm trọng cho tính trung thực của cuộc bầu cử.

 

(10) và (11) Theo Tiến sĩ Charles Cicchetti, xác suất để Cựu Phó Tổng thống Biden giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ở 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin một cách độc lập rơi vào 1 trên 1 triệu tỷ hay 1/1,000,000,000,000,000. Xác suất để Joe Biden thắng cùng lúc cả 4 bang phải là lũy thừa 4 của tỷ lệ này. Xác suất này được tính dựa vào số phiếu dẫn trước của Tổng thống Trump vào lúc 3 giờ sáng ngày 4/11.

 

(12) Một cách đơn giản, có lý do đáng kể để nghi ngờ kết quả bầu cử ở các bang bị đơn.

 

(13) Bằng cách cố ý từ bỏ hoặc sửa đổi luật hiện hành của tiểu bang theo cách hoàn toàn vi phạm pháp luật và không được thông qua cơ quan lập pháp mỗi tiểu bang, các bang bị đơn không chỉ vi phạm Điều khoản bầu cử mà còn vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

 

(14) (Các) Bang nguyên đơn và cử tri của mình được quyền tham gia vào một cuộc bầu cử Tổng thống trong đó các phiếu bầu từ mỗi tiểu bang chỉ được tính nếu như nó được gởi đi và kiểm đếm đúng luật. Những cử tri đã bầu một cách hợp pháp không thể có phiếu bầu của mình bị làm cho vô hiệu bởi những tiểu bang tổ chức bầu cử theo một cách không thể phân biệt giữa phiếu bầu hợp lệ và phiếu bầu không hợp lệ.

 

(15) Con số phiếu bầu vắng mặt và phiếu qua thư bị xử lý vi hiến đã vượt hơn rất nhiều khoảng cách phiếu phân định người thắng thua trong hai ứng viên Tổng thống.

 

(16) Ngoài biện pháp khẩn cấp tạm thời cho kỳ bầu cử này, bang nguyên đơn tìm kiếm biện pháp cho tất cho tất cả những cuộc bầu cử Tổng thống về sau. Vấn đề hôm nay rõ ràng là có khả năng lặp lại nhưng vẫn chưa được xem xét. Tính toàn vẹn của nền dân chủ pháp quyền của chúng ta đòi hỏi các bang phải tiến hành bầu cử tổng thống phù hợp với pháp luật và đảm bảo hợp hiến.

 

———————————————

Thỉnh cầu của Texas.

(Các) Tiểu bang nguyên đơn trân trọng yêu cầu Toà đưa ra những biện pháp sau:

 

A/ Tuyên bố rằng các tiểu bang bị đơn Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin đã vi phạm Điều khoản Cử Tri và Tu chính án số 14 của Hiến Pháp Hoa Kỳ khi điều hành cuộc bầu cử tổng thống 2020.

 

B/ Tuyên bố rằng bất kỳ phiếu đại cử tri đoàn nào của các đại cử tri bầu tổng thống, được bổ nhiệm ở các tiểu bang bị đơn PA, GA, MI và WI, đều vi phạm Điều khoản Cử tri và Tu chính án số 14 của Hiến Pháp Hoa Kỳ và do đó không thể được tính.

 

C/ Cấm các tiểu bang bị đơn (PA, GA, MI, WI) sử dụng kết quả bầu cử tổng thống 2020 để chỉ định các đại cử tri tham gia đại cử tri đoàn.

 

D/ Cấm các tiểu bang bị đơn (PA, GA, MI, WI) sử dụng kết quả bầu cử tổng thống 2020 để chỉ định các đại cử tri tham gia đại cử tri đoàn cũng như cho phép các tiểu bang bị đơn, theo thẩm quyền sửa chữa sai lầm của Toà, tiến hành một cuộc bầu cử đặc biệt để bổ nhiệm các đại cử tri.

 

E/ Nếu bất kỳ tiểu bang bị đơn nào (trong số các tiểu bang PA, GA, MI, WI) đã hoàn thành việc bổ nhiệm các đại cử tri tham gia đại cử tri đoàn dựa trên kết quả bầu cử 2020, yêu cầu Toà ra chỉ thị Lập Pháp viện ở những tiểu bang đó, theo Chương số 2 của Quyển số 3 của Bộ Pháp điển Luật Liên bang và theo Điều II, Chương 1, Khoản 2 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, chỉ định các đại cử tri mới theo cách thức không vi phạm Điều khoản Cử tri và Tu chính án số 14 của Hiến Pháp Hoa Kỳ hoặc không chỉ định bất kỳ đại cử tri nào tham gia đại cử tri đoàn.

 

F/ Không cho phép các tiểu bang bị đơn xác nhận các cử tri đoàn bầu chọn tổng thống hoặc cấm họ hội họp với những mục đích liên quan tới đại cử tri đoàn theo Chương 5 và Chương 7 của Quyển số 3 của Bộ Pháp điển Luật Liên bang, hoặc luật áp dụng trong khi chờ mệnh lệnh tiếp theo của Toà.

 

G/ Hãy để tiểu bang nguyên đơn chi trả án phí.

H/ Ban hành biện pháp giảm nhẹ khác khi Toà thấy rằng việc đó là chính đáng và thích hợp.

 

content goes here. Edit or remove this text inline or in the module Content settings. You can also style every aspect of this content in the module Design settings and even apply custom CSS to this text in the module Advanced settings.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen