Seite auswählen

Ngày 28

VN & Châu Á

Thổ Nhĩ Kỳ cho dẫn độ người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc ?

  • Bắc Kinh thông báo đã phê chuẩn hiệp định dẫn độ được ký kết với Ankara năm 2017. Văn bản này sẽ cho phép thúc đẩy nhanh hơn nữa thủ tục cho hồi hương một số người Duy Ngô Nhĩ bị nghi ngờ là « khủng bố ». « Họ gồm khoảng 50.000 người. Tất cả đều có nhiều chuyện thương tâm để kể về các trại tập trung hay những cuộc chạy trốn cùng cực. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, người Duy Ngô Nhĩ đã tìm được nơi lánh nạn và có được sự ủng hộ vững chắc của người dân. Bởi vì, sắc dân Duy Ngô Nhĩ cũng là người Hồi Giáo, họ chia sẻ cùng một ngôn ngữ có nguồn gốc chung với tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.” (RFI)

Mỹ & Châu Mỹ

Trump ký dự luật cứu trợ Covid-19

  • Tổng thống Mỹ ký dự luật chi tiêu trị giá 2,3 nghìn tỷ USD được quốc hội thông qua trước đó, gồm gói cứu trợ Covid-19 và cấp ngân sách cho chính phủ liên bang, sau vài ngày trì hoãn. (vnExpress)

Nghi phạm vụ nổ ở Nashville chết tại hiện trường

  • Cảnh sát xác định Anthony Quinn Warner là kẻ gây ra vụ nổ sáng Giáng sinh ở Nashville và y đã thiệt mạng tại hiện trường. (vnExpress)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Nghị sĩ Cộng hòa gọi nỗ lực ‘lật kèo’ bầu cử là lừa đảo

  • Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kinzinger gọi việc Tổng thống Trump và đồng minh tiếp tục nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử là “trò lừa đảo”. (vnExpress)

Đại dịch COVID-19

Ca Covid-19 vượt 81 triệu, cứ 1.000 người Mỹ lại có một người chết vì nCoV

  • Mỹ ghi nhận thêm 166.704 ca nhiễm và 1.247 ca tử vong trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca nhiễm lên 19.549.211, trong đó 340.952 người chết. Cứ 1.000 người Mỹ lại có một người chết vì Covid-19. Anh, vùng dịch lớn thứ sáu thế giới, ghi nhận 2.288.345 ca nhiễm và 70.752 ca tử vong, tăng lần lượt 32.340 và 347 trường hợp. (vnExpress)

Trung Quốc xử người quay clip về dịch cúm Vũ Hán 4 năm tù

  • Một tòa án Trung Quốc tuyên án 4 năm tù đối với một nữ YouTuber, Zhang Zhan, người đưa tin từ thành phố Vũ Hán vào lúc cao điểm của đợt bùng phát dịch COVID-19 vào năm ngoái, với cáo buộc “gây gổ và kích động” (BBC), (VOA)

72 căn hộ ở Sài Gòn bị phong tỏa

  • 72 căn hộ chung cư trên đường Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5, bị phong tỏa do đây là nơi ở của ca nghi nhiễm nCoV có thời gian sống cùng “bệnh nhân 1440”. (vnExpress)

 

Ngày 29

Mỹ & Châu Mỹ

Hạ viện Mỹ vượt quyền phủ quyết của Trump

  • Hơn 2/3 nghị sĩ Hạ viện Mỹ bỏ phiếu bác quyền phủ quyết của Trump với dự luật Ủy quyền Quốc phòng 2021. (vnExpress)

FAA cho phép máy bay không người lái bay ở nơi công cộng

  • Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo máy bay không người lái cỡ nhỏ sẽ được phép bay nơi công cộng và vào ban đêm tại Mỹ, một bước quan trọng hướng tới việc sử dụng rộng rãi máy bay này trong dịch vụ giao hàng thương mại. (tuoitre)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Ông Trump kêu gọi người ủng hộ tới thủ đô ngày 6-1

  • Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông vào ngày 6-1, ngày quốc hội bỏ phiếu xác nhận kết quả bầu tổng thống của cử tri đoàn, hãy tới thủ đô Washington D.C. (tuoitre)

Đại dịch COVID-19

Nga thừa nhận người chết do Covid-19 gấp ba công bố

  • Phó thủ tướng Golikova thừa nhận người chết do nCoV ở Nga gấp ba lần báo cáo, khiến nước này trở thành vùng dịch chết chóc thứ ba thế giới. Nga công bố dữ liệu cho thấy số ca tử vong vì mọi nguyên nhân từ tháng 1 đến tháng 11 ở nước này đã tăng 229.700 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Tatiana Golikova cùng ngày cho biết “hơn 81% số ca tử vong gia tăng trong giai đoạn này là do Covid-19”, đồng nghĩa với việc hơn 186.000 người Nga đã chết vì đại dịch.(vnExpress)

Covid-19: Tổng thống Brazil Bolsonaro đi đầu trong chiến dịch chống vac-xin

  • Vào lúc đất nước bị dịch bệnh tàn phá nặng nề, tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn tìm cách bài bác vac-xin chống Covid-19, nhắc lại rằng ông sẽ không tiêm phòng, đồng thời chê bai loại vac-xin của Pfizer và BioNTech, hiện đang được châu Âu sử dụng. (RFI)

Hạ viện Mỹ thông qua khoản hỗ trợ Covid-19 Trump mong muốn

  • Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua khoản cứu trợ 2.000 USD/người trong Covid-19, phù hợp yêu cầu của Tổng thống Trump.  Các nghị sĩ Dân chủ muốn khoản cứu trợ 2.000 USD/người từ lâu và sử dụng điểm hòa thuận hiếm hoi này với Tổng thống Donald Trump để thúc đẩy đề xuất. (vnExpress)

Pflegekräfte bekommen versehentlich Fünffachdosis

  • 8 nhân viên tại một nhà đưỡng lão ở thành phố Stralsund bị tiêm liều vaccine Pfizer gấp nhiều lần mức khuyến cáo, khiến 4 người phải nhập viện. (vnExpress), (n.tv)

Thái Lan tính hợp pháp hóa 1 triệu lao động nhập cư để quản lý dịch

  • Bộ Nội vụ Thái Lan sẽ đề xuất chính phủ cho phép 1 triệu lao động nhập cư bất hợp pháp từ Lào, Campuchia, Myanmar đăng ký làm việc hợp pháp nhằm giúp quản lý tốt hơn trước sự lây lan của dịch COVID-19. (tuoitre)

 

Ngày 30

VN & Châu Á

Việt Nam trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 2 vào Mỹ sau Trung Quốc

  • Báo cáo Nhập khẩu Toàn cầu 2020 của Mỹ cho thấy Việt Nam đã tăng thêm 4 bậc, từ vị trí thứ 6 năm 2015 lên vị trí thứ 2 năm nay để trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ nhì vào thị trường Mỹ. (VOA)

Croatia earthquake: Seven dead as rescuers search rubble for survivors

  • Ít nhất 7 người chết trong trận động đất mạnh 6,4 độ Richter xảy ra ở miền trung Croatia. (BBC)

Đại dịch COVID-19

Höchstwert von 1129 Corona-Todesfällen binnen 24 Stunden gemeldet

  • Số ca tử vong ở Đức liên quan đến coronavirus lần đầu tiên vượt mốc 1000, đạt mức cao nhất, với 1.129 trường hợp tử vong mới trong vòng một ngày. Ngoài ra có 22.459 ca nhiễm mới. (FAZ)

United Kingdom Coronavirus Map and Case Count

  • Anh có thêm 53,135 ca coronavirus mới và 458 ca tử vong, tổng cộng 2.382.800 ca nhiễm và 71.567 người chết. (NYT)

Vaccine Oxford-AstraZeneca được phê duyệt sử dụng ở Anh

  • Vaccine virus corona AstraZeneca do các nhà khoa học tại Đại học Oxford phát triển đã được phê duyệt sử dụng ở Anh. Vương quốc Anh đã đặt cả 100 triệu liều. (BBC)

Nghị sĩ đắc cử Mỹ qua đời vì Covid-19

  • Luke Letlow, đảng viên Cộng hòa, qua đời ở tuổi 41 do biến chứng Covid-19 hôm 29/12, chỉ vài ngày trước khi nhậm chức nghị sĩ đại diện bang Louisiana. (vnExpress)

Ngày 31

VN & Châu Á

WB dự báo kiều hối Việt Nam năm 2020 ‘giảm hơn 7%’

  • Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào lượng kiều hối đổ dồn trong dịp cuối năm dù Ngân hàng Thế giới dự báo rằng lượng kiều hối năm 2020 của nước này giảm hơn 7%. Thành phố Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế của Việt Nam và là nơi nhận được kiều hối nhiều nhất nước, dự kiến trong năm 2020 sẽ đón nhận lượng kiều hối khoảng 5,5 tỷ đôla, chiếm 30%-40% lượng kiều hối cả nước. (VOA)

Vụ máy bay Ukraine bị bắn rơi: Iran cấp cho mỗi gia đình nạn nhân 150 ngàn đô

  • Nội các Iran cấp 150.000 đô la cho mỗi gia đình của 176 nạn nhân trên chiếc máy bay Ukraine bị bắn rớt trong không phận Iran hồi tháng Giêng. (VOA)

Đại dịch COVID-19

Giao thừa thời Covid: Pháp huy động 100.000 cảnh sát chống tụ tập đông người

  • Bộ Nội Vụ Pháp xác nhận rằng “100.000 cảnh sát và hiến binh sẽ được đặc biệt huy động” trên toàn quốc, và nhất là tại Paris, vào tối 31/12, để thực thi lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng. (RFI)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Thượng nghị sĩ đầu tiên tham gia kế hoạch ‘lật kèo’ bầu cử

  • Josh Hawley, từ bang Missouri, là thượng nghị sĩ đầu tiên thông báo sẽ phản đối việc chứng nhận chiến thắng của Joe Biden tại phiên họp quốc hội ngày 6/1. (vnExpress)

Ngày 1

Đức & Châu Âu

Schottland und Nordirland rebellieren gegen das Brexit-Folgeabkommen

  • Quốc hội ở Edinburgh (Tô Cách Lan) và Belfast (Bắc Ái Nhĩ Lan) bỏ phiếu chống lại các thỏa thuận quy định quan hệ giữa Anh và EU từ đầu năm nay. (Spiegel)

Cha Thủ tướng Anh muốn xin quốc tịch Pháp

  • Stanley Johnson, cha của Thủ tướng Anh Boris Johnson, xác nhận kế hoạch xin cấp quốc tịch Pháp sau khi Anh rời khỏi EU theo thỏa thuận Brexit. (vnExpress)

Mỹ & Châu Mỹ

Trump gia hạn lệnh ngăn cấp ‘thẻ xanh’ thêm 3 tháng để ‘bảo vệ lao động trong nước’

  • Tổng thống Mỹ Donald Trump gia hạn chính sách cấm nhập cư, trong đó ngăn việc cấp “thẻ xanh” cho nhiều đối tượng và lao động nước ngoài, nhằm bảo vệ lao động Mỹ bất chấp lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến đà hồi phục của nước Mỹ. (tuoitre)
  • Cuộc bỏ phiếu ở Thượng nghị viện với tỷ số thuận 81 – 13 cho dự luật Quốc phòng là lần đầu tiên các nhà lập pháp hủy bỏ quyền phủ quyết của Trump. (NYT)

3 hãng viễn thông Trung Quốc bị đá văng khỏi sàn chứng khoán New York

  • Sàn giao dịch chứng khoán New York bắt đầu thực hiện quá trình xóa niêm yết ba hãng viễn thông Trung Quốc để thực hiện sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump. (tuoitre)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Pence yêu cầu tòa bác đơn Gohmert kiện đòi lật kết quả bầu cử

  • Phó Tổng Thống Mike Pence yêu cầu tòa liên bang bác đơn kiện trong nỗ lực đòi lật ngược kết quả bầu cử của Dân Biểu Louie Gohmert (Cộng Hòa-Texas) cùng một số thành viên đảng Cộng Hòa. (nguoi-viet.com)

 

Ngày 2

VN & Châu Á

Syria : Một căn cứ Nga bị tấn công

  • Một căn cứ quân sự của Nga tại vùng Tal al-Saman, tỉnh Raqqa, phía bắc Syria, đã bị tấn công, khiến nhiều người bị thương. (RFI)

 Hàn Quốc bỏ luật kết án phá thai

  • Các nghị sĩ Hàn Quốc không đạt được thỏa thuận về sửa đổi luật cấm phá thai hiện hành, nên luật này đã hết hạn chiếu theo quyết định vào tháng 04/2019 của Tòa Bảo Hiến. (RFI)

Đại dịch COVID-19

Lý do Israel dẫn đầu thế giới về tiêm vaccine

  • Hơn 10% dân số Israel đã được tiêm liều vaccine Covid-19 đầu tiên, tỷ lệ vượt xa phần còn lại của thế giới. Khoảng 150.000 người Israel đang được tiêm phòng mỗi ngày. (vnExpress)

Pháp giải tán tiệc năm mới hàng nghìn người

  • Cảnh sát Pháp giải tán khoảng 2.500 người dự tiệc bất hợp pháp vào đêm giao thừa, bất chấp lệnh giới nghiêm ngăn Covid-19. (vnExpress)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Thẩm phán bác đơn kiện Pence của nhóm nghị sĩ Cộng hòa

  • Thẩm phán liên bang bác đơn của nhóm nghị sĩ Cộng hòa đòi tuyên bố Phó tổng thống Pence là người duy nhất được định đoạt phiếu đại cử tri. “Nghị sĩ Gohmert và các đại cử tri thay thế không có vị thế pháp lý trong vụ kiện này, nên tòa án không có thẩm quyền xử lý yêu cầu. Vì vậy, tòa tuyên bố bác đơn kiện”, thẩm phán Kernodle viết trong phán quyết. (vnExpress)

Ngày 3

VN & Châu Á

Gừng, tỏi, đậu, rau thơm… bỗng bị quản lý như dược phẩm

  • Đậu, gừng, tỏi, hạt sen… bỗng dưng bị Bộ Y tế VN đưa vào nhóm dược liệu và quản lý như kinh doanh thuốc khiến việc xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh của hàng ngàn doanh nghiệp bị đảo lộn, thậm chí tạm ngưng. (Tuổi Trẻ)

Iran cảnh báo Trump sẽ ‘không an toàn’

  • Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi cảnh báo Trump và bất kỳ ai liên quan đến cuộc không kích hạ sát tướng Soleimani sẽ “không an toàn trên Trái đất”. (vnExpress)

Norway landslide: Sixth body found as rescuers continue search

  • Các nhân viên cứu hộ tìm thấy thêm thi thể của 2 người bị mất tích trong trận lở đất ở Gjerdrum, Viken, Na Uy, nâng số người chết lên thành 6. Bốn người vẫn còn mất tích. (BBC)

Mỹ & Châu Mỹ

Cựu cố vấn Bolton cho rằng Trump muốn ‘xé nát’ đảng Cộng Hòa

  • Ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia, cho rằng việc Tổng Thống Donald Trump công kích các nhân vật cao cấp của đảng Cộng Hòa cho thấy ông Trump muốn “xé nát đảng của mình,” (NV)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hoan nghênh các nghị sĩ phản đối kết quả bầu cử theo luật pháp

  • Ông Pence hoan nghênh nỗ lực của một nhóm nghị sĩ trong việc ‘nêu phản đối’ vào ngày 6-1, thời điểm lưỡng viện Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn. Ông Marc Short, chánh văn phòng của Phó tổng thống Mike Pence, đưa ra tuyên bố: “Phó tổng thống Pence chia sẻ mối lo ngại của hàng triệu người Mỹ về gian lận cử tri và những điểm bất thường trong cuộc bầu cử vừa qua. Phó tổng thống hoan nghênh các nỗ lực từ thành viên hạ viện và thượng viện trong việc sử dụng thẩm quyền của mình theo luật pháp, nhằm nêu phản đối và mang bằng chứng ra trước quốc hội cũng như người dân Mỹ vào ngày 6-1”. (Tuổi Trẻ)

Đại dịch COVID-19

Söder kritisiert EU wegen falscher Impfstoff-Strategie

  • Thủ hiến bang Bayern, Đức, đòi gia hạn giới hạn đi lại và tiếp xúc cho tới cuối tháng Giêng. (Spiegel)

Bác sĩ Fauci bác bỏ tuyên bố của Trump về số ca tử vong vì COVID-19

  • Hai quan chức y tế hàng đầu của Mỹ hôm 3/1 bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Trump rằng dữ liệu của chính quyền liên bang về số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở Mỹ đã bị thổi phồng. (VOA)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen