Seite auswählen
  • Phạm Cao Phong
  • Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Paris

Getty Images

Những trận thi tài giữa hai đội Anh và Đức từ trước đến nay đều khét lẹt mùi thuốc súng. Hai đội đều có lịch sử dày dạn, đã từng chạm trán nhau từ năm 1899.

Trong 32 trận đấu gần đây nhất, kết quả chia đều cho cả hai phía: Đức thắng 13, Anh cũng chẳng kém với 13 trận thắng, còn lại là hòa.

Câu chuyện thể thao giữa hai nước vốn bị đầu độc bởi những mặc cảm quá khứ và hồi ức cay đắng của Thế chiến II, thường được truyền thông thổi bùng trở lại càng làm những trận thư hùng giữa hai đội bóng theo mang khí lạnh của tử thần.

Nhà sử học Anh James Taylor tóm tắt vì sao sự kiện trái bóng lăn giữa hai đội gây căng thẳng như vậy: „Sự kình địch này có từ thời Đại chiến Thế giới 1940-1945, khi nước Anh đã không quỳ gối trước các cuộc không kích của Đức. Tinh thần đó được nuôi dưỡng trong bóng đá, không chỉ trong số đông các tuyển thủ mà còn hằn sâu trong ý tưởng của số đông các cổ động viên.“

Đức đã bốn lần giành được ngôi vị danh giá của hành tinh bóng đá vào các năm 1954, 1974, 1990, gần đây nhất là năm 2014.

Đội Anh mới chỉ có một lần duy nhất chạm tới Cúp Nữ thần vàng Jules Rimet vào năm 1966 khi chơi trên sân nhà. Chiếc Cúp đó sau này lọt vĩnh viễn vào tay Brazil sau lần thứ ba vô địch thế giới. Do vậy, sau năm 1970, một chiếc cúp mới được sáng tạo ra mà chúng ta được thấy hôm nay.

Tờ The Sun là tờ báo đầu tiên sử dụng cụm từ ‚bộ máy chiến tranh của Đức‘ để gán ghép cho đội tuyển quốc gia Đức ‚DFB-Mannschaft‘ vốn giàu quá khứ oanh liệt.

Cựu tiền đạo Anh Gary Lineker là người tóm tắt cay đắng sự kiện thể thao Anh-Đức bằng câu nói: „Bóng đá là một trò chơi đơn giản. Chỉ có 22 người đàn ông tranh nhau một trái bóng trong 90 phút, và cuối cùng phần thắng luôn luôn dành cho Đức.“

Getty Images

GETTY IMAGES Bàn thắng của đội Anh trong trận chung kết năm 1966 đến nay vẫn là chủ đề bàn cãi tốn nhiều giấy mực nhất lịch sử bóng đá

Bàn thắng của đội Anh trong trận chung kết năm 1966 mà nước Đức gọi là ‚Wembley-Tor‘ đến nay vẫn là chủ đề bàn cãi tốn nhiều giấy mực nhất lịch sử bóng đá.

Khi đó, cú sút của Hurst ở phút bù giờ 101, đập xà dội lại sân, được trọng tài Thụy Sĩ Gottfried Dienst sau khi hội ý với trọng tài biên Liên Xô Tofiq Behramov đã công nhận đó là bàn thắng cho đội Anh.

Thuyết âm mưu đổ thêm dầu vào lửa cho rằng, xuất phát điểm tâm lý vốn không mấy dễ chịu từ quá khứ Nga-Đức đã bịt mắt trọng tài Liên Xô.

Sau này, danh thủ Franz Beckenbauer dù gửi lời khen rằng „đội Anh chơi xuất sắc hơn chúng tôi, xứng đáng giành chức vô địch“ cũng không dập được những lời đàm tiếu ngày càng trở nên sôi sục.

Hành trình không dễ dàng

Năm nay, hai đội Anh và Đức đều có hành trình vất vả trong vòng bảng.

Đội Anh lọt vào vòng play-off gặp Đức mà chỉ ghi được hai bàn thắng, một ‚kỳ tích thảm thương‘ trong lịch sử EURO mà chưa đội bóng nào lọt vào vòng 1/8 ghi nhận.

Getty Images

GETTY IMAGES Huấn luyện viên tuyển Anh Gareth Southgate (trái) và huấn luyện viên Joachim Loew của tuyển Đức

Còn đội Đức nhận bàn thua ở phút thứ 10 trong trận gặp Hungary là kỷ lục để lọt lưới đứng thứ hai mà đội này phải nhận. Cũng nên nhắc lại là cầu thủ Đức Lucas Podolski chỉ cần 9 giây để đưa bóng vào lưới Ecuador mới thấy cỗ máy Đức năm nay khởi động ì ạch, chất dầu diesel thượng thặng của nước Đức bị pha nước khó khởi động thế nào.

Đức sẽ gặp bất lợi lớn trong trận gặp Anh sắp tới, khả năng lấm lưng trắng bụng trong keo vật knock-out rất cao.

Do hậu quả của đại dịch Covid-19 và biến thể Delta, các cổ động viên cuồng nhiệt nhất của Đức sẽ không sang được London cổ vũ đội nhà, mặc dù Wembley dự tính sẽ xuất ra lượng vé kỷ lục.

Vì phải tuân thủ quy định cách ly bắt buộc của y tế nước Anh, họ không đủ thời gian trở tay khi đội chỉ đứng thứ hai trong Bảng F tử thần.

Số người Đức sinh sống tại Anh là vào khoảng 38.000 người, song đa số không phải là những tín đồ ’sống, chiến đấu, lao động‘, chỉ biết đến trái bóng. Nên nước Đức sẽ mất đi tiếng gào đáng giá, xốc lại tinh thần chiến đấu vốn đã bị sứt mẻ của ‚DFB-Mannschaft‘.

‚Tử huyệt‘ của tuyển Đức

Các đội bóng đỉnh cao thường không vấp phải hai lần liên tiếp những lỗi lầm thô thiển.

Song từ trận Đức-Bồ Đào Nha 4-2 và Đức-Hungary 2-2, dễ nhận thấy cặp hậu vệ Gosens, Rüdiger vừa là điểm mạnh vừa là tử huyệt của Đức ngay từ trận đầu gặp Pháp.

Bàn thắng của Cristiano Ronaldo, chỉ cần 10,42 giây, vừa đánh đầu phá bóng ở khu vực cấm đội nhà đã băng sang đột nhập vào vòng 16m50 cuả Đức từ cánh phải, vốn là địa hạt quản lý của hai hung thần này để rồi đẩy bóng nhẹ nhàng vào lưới Neuer cho thấy việc chuyển từ tấn công sang phòng ngự của Đức có vấn đề.

Getty Images

GETTY IMAGES Đức bị Hungary, đội bị đánh giá yếu nhất Bảng F, dẫn trước ngay khi trận đấu mới bắt đầu 10 phút

Bàn thắng thứ hai do công của Szallai và Salai (Hungary) chỉ hai đường bật tường đã phá tan chốt chặn của „hai niềm hy vọng đắng cay“ Gosens, Rüdiger, để cuối cùng Neuer vặn vỏ đỗ, bay hết cỡ cũng chỉ thu được kết quả là vào lưới nhặt bóng là điển hình của sự „cá không ăn muối, cá ươn“.

Gosens dâng lên tấn công để lại khoảng trống mênh mông phía sau, Hungary bằng một đường chuyền vượt tuyến đã dẫn trước Đức 1-0, suýt giết chết công lao 15 năm của Joachim Löw.

Trường hợp có sự góp mặt của Mason Mount, Phil Fonden, Kalvin Phillips, Ben Chilwell, những nhân tố gây bùng nổ ở các mũi tấn công với lối chơi ‚thần tốc, thần tốc hơn nữa‘ chuyển từ phòng ngự sang phản công rất hiệu quả sẽ đủ khả năng cho người hâm mộ Anh kỳ vọng vào thắng lợi của đội nhà.

Danh thủ Pháp Patrick Vieira, từng chơi 107 trận cho đội tuyển Pháp, vô địch thế giới 1998, vô địch châu Âu 2000 nhận xét: „Hummels chỉ huy hàng phòng ngự Đức cần có hai cầu thủ hỗ trợ. Hummels chơi chắc chắn, nhưng không phải là cầu thủ nhanh nhẹn nhất. Tuy nhiên tôi không biết Antonio Rüdiger có phải là hình mẫu giúp đỡ tốt cho Hummels hay không? Anh ta không phải là mẫu cầu thủ thông minh, đôi khi thường có những quyết định sai lầm, ném thịt vào miệng hùm.“

Sau trận đấu với Pháp, những cử chỉ có phần lố bịch của Rüdiger với Pogba đã mở ra đại lộ tiêu tan công danh trên truyền thông với cầu thủ FC Chelsea. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý thi đấu của Rüdiger. Khả năng ra sân của anh rất thấp trong trận tới, sau khi được cho là dính chấn thương.

Cú vào bóng thô lỗ và ác ý của Gosens với hậu vệ Pháp Pavard làm cầu thủ này ngất 15 giây, dẫn đến việc UEFA dõi ánh mắt đến cầu thủ chạy biên của Đức và sự chấn thương tương tự với các tuyển thủ. Trường hợp Gosens tiếp tục chơi láo, chắc chắn anh sẽ không thoát án phải nhận thẻ vàng, thậm chí thẻ đỏ như trong trận gặp Pháp.

Getty Images

GETTY IMAGES Dù dịch bệnh khiến các cổ động viên Đức không thể sang London xem trận đấu loại trực tiếp tại sân Wembley, nhưng chún voi Yashoda 42 tuổi ở vườn thú Tierpark Hagenbeck, Hamburg, vẫn ‚quả quyết‘ dự đoán Đức sẽ thắng bằng việc lôi lá cờ của đội nhà ra khỏi giỏ thay vì chọn cờ Anh

Gặp đội Anh, Gosens sẽ nhiều khả năng phải chơi ‚box to box‘ một chọi một với Kyle Walker cầu thủ Manchester City, người đang khao khát báo thù việc mất Cúp Champions League 2020-2021.

Kieran Trippier nếu trám chỗ Walker cũng là một đảm bảo không tồi nếu phải chặn bước của Gosens.

Mặc dù các kết quả mỏng manh của đội Anh trước Croatia, Scotland, Czech, cần để ý rằng thủ thành Jordan Pickfork chỉ mới phải bay cứu thua đội nhà bốn lần trong 270 phút, điều đó nói lên chất lượng hàng hậu vệ Anh đã được cải thiện đáng kể.

Harry Maguire trở lại đúng lúc, giúp Anh tự tin hơn với các tình huống chơi bóng bổng. Chiều cao 1m94 của cầu thủ này khi bật cao dễ khoắng được những đường tạt bổng gửi vào địa chỉ Kai Havertz.

Cầu thủ biên chế Chelsea này cũng không phải xa lạ với bóng đá Anh, nên các cầu thủ Anh có nhiệm vụ khóa chặt cây sào nước Đức biết phải làm gì. Kai Havertz cùng với tuyển thủ quốc nội Leon Goretzka là hy vọng cuối cùng của Đức giải này.

Nếu đội Anh vô hiệu hóa Havertz, Đức sẽ rất khó khăn giải quyết khâu ghi bàn, việc mà Leroy Sané, Serge Gnabry tỏ ra thiếu thuyết phục.

Harry Kane đang lấy lại năng lượng sau từng trận, sự vô duyên của chân sút Tottenham được Rahee Sterling vá víu lại cho hàng công và sự xuất hiện của tài năng trẻ Arsenal 19 tuổi Bukayo Saka như bù đắp cho sức công phá mà các cầu thủ Anh còn thiếu.

‚Football Talent Scout‘ tháng 5/2020, đánh giá Saka đứng vị trí thứ 9 trong 50 cầu thủ trẻ tài năng nhất bóng đá thế giới.

Điều này cũng nói lên mỗi trận huấn luyện viên Gareth Southgate đều có những bất ngờ mới dành cho đối phương. Trận đầu tiên là vai trò của Kalvin Phillips, trận vừa qua là Bukayo Saka.

Getty Images

GETTY IMAGES Tiền vệ Phil Foden của tuyển Anh (trái) và tiền vệ tấn công Kai Havertz của tuyển Đức

Điều này không nhận thấy trong việc dùng người của huấn luyện viên Đức Joachim Löw. Trong cả ba trận, đội hình đội Đức ra quân vẫn nhân sự đấy, cùng một sơ đồ chiến thuật, trừ trường hợp Thomas Muller do chấn thương không dự được trận gặp Hungary.

Danh thủ Mehmet Scholl của Bayern Munich và đội tuyển Đức bực dọc phát biểu: „Cứ nói đến tên Löw là tôi gợn gợn bực mình.“

Jürgen Klopp huấn luyện viên Đức của CLB Liverpool cũng ta thán trên truyền hình Magenta TV: „Tôi không thích chiến thuật này mà ông ta áp dụng.“

Lothar Matthäus, đội trưởng đội tuyển Đức vô địch thế giới năm 1990, danh thủ đoạt Giải Quả bóng vàng, bình luận viên uy tín trong làng bóng đá Đức đã khá sỗ sàng khi nhận định về thuyền trưởng Joachim Löw:

„Dậy đi ông ơi ! Phía sau, ông không thấy là có chuyện phải giải quyết hay sao? Phía trước, thì chẳng thấy đâu tăm hơi sức đột phá, không có cả ý chí chiến đấu, các cầu thủ chẳng ai có máu lửa, những mảng miếng phối hợp tẩm thuốc độc cũng chẳng có. Löw lại vẫn dựa vào các cầu thủ một lần nữa gây thất vọng. Ông ta cần tỉnh ngủ đi.“

Gần như cả dàn cựu cầu thủ, huấn luyện viên Đức đều đã chán ngán Joachim Löw. Vì vậy có phải Löw đã quyết định rời ghế huấn luyện viên sau giải ngay khi EURO 2020 chưa nổi còi thi đấu?

Tuy nhiên, với một nền bóng đá tuyệt vời như bóng đá Đức, sự đòi hỏi với đội tuyển đương nhiên rất cao thì việc Đức chơi như đạt kỳ vọng, phải cần mổ xẻ hay băng bó cũng dễ hiểu.

Song cũng nên giữ phẩm giá cho Bundestrainer, vì Joachim Löw là người đã đưa Đức lên chức vô địch World Cup 2014, từng hạ đội Brazil năm lần vô địch thế giới với tỷ số của một séc tennis 7-1 ngay trên quê hương của Cầu vương Pele.

Được hỏi về câu chuyện ma mị của sân Wembley, Andreas Köpke hiện là trợ lý của Bundestrainer Joachim Löw, trả lời câu hỏi về trải nghiệm áp lực tâm lý với các cổ động viên Anh tại Wembley nói:

„Khi nghe God Save the Queen (quốc ca Anh), tôi không nhớ là tôi có nổi da gà hay không, nhưng bây giờ tôi chắc là sẽ có. Người Anh hát quốc ca của họ cuồng nhiệt, với âm lượng rất đáng chú ý. Trước trận đấu thường có sự hằn học, bao gồm cả thù hận. Báo chí lá cải Anh không đóng vai trò tốt trong việc này. Chúng tôi thường được miêu tả với hình ảnh đầu đội những chiếc mũ sắt quân đội, rất nhiều cụm từ sáo rỗng đã được họ sử dụng.“

„Ở Wembley, tôi có cảm tưởng khán giả ở rất gần, áp lực đè lên chúng tôi mỗi lúc một tăng theo thời gian, song vẫn nhận thấy sự tôn trọng và công bằng của khán giả với chúng tôi. Tôi nghĩ rằng họ tôn trọng màn trình diễn của đội Đức, tôn trọng sự phấn đấu của chúng tôi, sự đoàn kết và khả năng chịu đựng của chúng tôi.“

„Bước vào Wembley, tôi có một cảm xúc như bước trên một tấm thảm tuyệt diệu. Thật sự tôi muốn đi chân trần trên mặt cỏ, mà không phải xỏ vào đôi giầy bóng đá vặn đinh 18-Alustollen.“

„Tôi rất ngạc nhiên khi bước vào vị trí khung thành trên sân Wembley, ở đây không có một ngọn cỏ nào bị uốn cong, tất cả đều gọn gàng, đẹp đẽ. Đây là niềm tự hào của người Anh. Họ đã chăm sóc Wembley 365 ngày trong một năm.“

Andreas Köpke cũng chính là thủ thành đã giúp Đức cản phá thành công trong cuộc đá luân lưu với đội Anh trên thánh địa bóng đá. Năm 1996, anh đã cùng đội Đức đoạt chức vô địch EURO ở đây sau khi đá bại Czech. Đây cũng là giải EURO thành công cuối cùng của đội Đức.

Song năm nay nước Anh có đủ niềm tin, ý chí và tài năng để vượt qua đội bóng luôn luôn gây khó chịu cho họ?