Seite auswählen

Hơn 7000 người ở Đức chính ngừa đầy đủ mắc bệnh: Đừng đánh giá quá cao những lây nhiễm đột phá

Von Solveig Bach

30.7.2021

VNC dịch từ Impfdurchbrüche nicht überbewerten

Ngay cả khi bạn đã được tiêm phòng đầy đủ, vẫn có nguy cơ còn sót lại bị lây nhiễm và mắc bệnh. (Foto: dpa)

 

Hai tuần sau khi tiêm chủng đầy đủ, hầu hết mọi người cảm thấy được bảo vệ an toàn trước coronavirus. Nhưng mặc dù vậy hơn 7.000 người ở Đức trong số này vẫn bị mắc bệnh. Họ nằm trong trường hợp lây nhiễm đột phá (Impfdurchbruch). Những người đã chích ngừa bây giờ có phải lo lắng không?

Theo báo cáo hiện tại của RKI (Viện Robert Koch ), 7.229 người lây nhiễm đột phá đã được ghi nhận ở Đức kể từ tháng 2 năm 2021. Coi như những người chích ngừa đầy đủ vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh. Viện Robert Koch chỉ tính những trường hợp có các triệu chứng rõ ràng và kết quả phòng thí nghiệm xác nhận nhiễm khuẩn. 5.766 trường hợp được ghi nhận này xảy ra sau khi đã  tiêm chủng đầy đủ với Comirnaty (Biontech / Pfizer), 214 với Spikevax (Moderna), 331 với Vaxzevria (AstraZeneca) và 601 với vắc xin COVID19 Janssen (Johnson & Johnson).

Vào đầu tháng 7, con số này chỉ hơn 4000, đó là lý do tại sao ngày càng nhiều người lo lắng rằng họ cũng có thể bị mắc bệnh mặc dù đã chích ngừa. Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng chỉ nói lên điều gì đó ở một mức độ hạn chế, vì hơn 42 triệu người ở Đức hiện đã được tiêm chủng. Và vì vậy, ngày càng có nhiều người lọt vào nhóm bị lây nhiễm đột phá. Theo báo cáo hiện tại của RKI, tỷ lệ tiêm chủng cho người dưới 16 tuổi là 1,2%, trong khi tỷ lệ lây nhiễm đột phá ở nhóm tuổi này là 0,02%. Trong số những người từ 18 đến 59 tuổi, tỷ lệ tiêm chủng đã là 40,7 phần trăm và tỷ lệ lây nhiễm đột phá là 0,6 phần trăm. Tỷ lệ tiêm chủng cao nhất là người trên 60 tuổi với 70,3%. Đây cũng là nhóm có tỷ lệ lây nhiễm đột phá cao nhất với 1,6%.

Carsten Watzl, Tổng thư ký Hiệp hội Miễn dịch học Đức (DGfI), giải thích: “Khi số lượng tiêm chủng tăng lên, thì số ca lây nhiễm đột phá cũng tăng theo. “Tỉ lệ nhiễm tuy giảm đi, nhưng tùy thuộc vào việc tiêm chủng có tác dụng như thế nào đối với chúng ta, và tùy thuộc vào tải lượng vi-rút mà đối tác của chúng ta đang mang trong người, có thể đưa đến trường hợp chúng ta bị nhiễm bệnh mặc dù đã được chích ngừa.”

Không bảo đảm 100 phần trăm

Ngoài ra, lây nhiễm đột phá là bình thường với bất kỳ loại chủng ngừa nào, bởi vì không có loại vắc xin nào có hiệu quả 100%. Ví dụ, vắc-xin của Biontech / Pfizer có hiệu quả chống lại loại Sars-CoV-2 nguyên bản là 95%. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là 5 trong số 100 người được tiêm chủng bị nhiễm bệnh, mà xác suất nhiễm vi rút ở những người đã được tiêm phòng thấp hơn 95% so với những người trong nhóm đối chứng nghiên cứu.

Ngay từ đầu, người ta cũng đã phỏng đoán rằng tác dụng của vắc-xin có thể giảm đi phần nào theo thời gian. Điều đó bây giờ đã được chứng minh. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Israel, khả năng bảo vệ chống lại nhiễm bệnh ở những người được tiêm chủng đã giảm 42% kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng ở Israel. Khả năng bảo vệ để bệnh không trở nên trầm trọng vẫn là 88%. Tuy nhiên, quốc gia này hiện đang lên kế hoạch tiêm chủng lần thứ ba cho những người cao tuổi.

Hiện nay đã có bằng chứng rõ ràng, các nhóm nào, bất kể độ tuổi, mà lây nhiễm đột phá xảy ra đặc biệt thường xuyên. Rõ ràng chủ yếu là những người có hệ thống miễn dịch không thể hoạt động hoặc chỉ có thể hoạt động ở một mức độ hạn chế. Điều này bao gồm những bệnh nhân ung thư mà hệ thống miễn dịch của họ bị ức chế, chẳng hạn như do hóa trị liệu. Các bệnh tự miễn dịch khác nhau cũng được đặc trưng bởi sự suy yếu hoặc thất bại của hệ thống phòng thủ của cơ thể. Các nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng họ hoặc không hoặc ít phát triển kháng thể hơn đáng kể. Với việc tiêm chủng tiếp theo với các loại vắc xin khác nhau, điều này chỉ có thể được bù đắp một phần. Lối tiêm chủng thông thường cũng không hoạt động đầy đủ ở những bệnh nhân cấy ghép.

Như chúng ta có thể thấy từ những con số, lây nhiễm đột phá xảy ra nhiều với những người lớn tuổi. Điều này là do hệ thống miễn dịch của họ ngày càng trở nên yếu hơn và ít tạo ra kháng thể hơn từ tiêm chủng. Một nghiên cứu cho thấy, ví dụ, sau khi tiêm phòng đầy đủ Biontech / Pfizer, những đối tượng thử nghiệm trẻ tuổi có lượng kháng thể trong máu cao hơn đáng kể so với những người lớn tuổi. Điều này cũng giải thích sự bùng phát lây nhiễm corona ở những người già và viện dưỡng lão, nơi có tỷ lệ rất cao số người được tiêm chủng đầy đủ. Để tăng cường khả năng bảo vệ bằng tiêm chủng của nhóm này, cái gọi là tiêm chủng tăng cường hiện đang được chuẩn bị. Theo một nghiên cứu gần đây của Biontech / Pfizer, liều vắc-xin thứ ba của họ làm tăng số lượng kháng thể corona trong máu của các đối tượng lên 5 đến 8 lần.

Tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể

Các nhà nghiên cứu cũng đang thiết lập mối liên hệ trực tiếp giữa sự xuất hiện của các đột biến và các lây nhiễm đột phá. Các số liệu RKI cho thấy phần lớn các lây nhiễm đột phá hiện nay đều liên quan đến biến thể Delta. Với các đột biến tương ứng, các đặc tính nhỏ nhất của vi rút thay đổi và khiến hệ thống miễn dịch khó nhận biết và chống lại các tác nhân gây bệnh, như nó đã “học” từ vắc-xin. Do đó, các nhà sản xuất vắc xin hiện đang trong quá trình điều chỉnh vắc xin của họ với các đột biến.

Các nghiên cứu cũng xác nhận rằng các loại vắc xin đã được phê duyệt cho đến nay có hiệu quả cao không chỉ chống lại chủng nguyên bản Sars-CoV-2 mà còn chống lại các biến thể. Moderna bảo vệ chống lại biến thể Delta gần như cũng tốt như chống lại biến thể ban đầu, Biontech / Pfizer đạt 88%, Astrazeneca 67%. Không có dữ liệu chính xác từ Johnson & Johnson, các chuyên gia nghi ngờ rằng vắc-xin này có đủ hiệu quả để chống lại biến thể Delta và đề nghị nên chích ngừa thêm vắc-xin thứ hai là vắc-xin mRNA như là một liều bổ xung để tăng cường kháng thể.

Một vụ lây nhiễm đột phá cũng không nhất thiết là một thảm họa. Viện Paul Ehrlich nhấn mạnh trong các đánh giá của mình rằng những người được tiêm chủng đầy đủ trong mọi trường hợp đều có thể trông đợi tiến trình bệnh sẽ ít nghiêm trọng hơn. Ngay cả những người được chủng ngừa đầy đủ Covid-19 trong hầu hết các trường hợp sẽ không phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt và thậm chí thường không phải vào bệnh viện. Điều này cũng được thể hiện qua các số liệu RKI hiện tại. Trong số những người bị lây nhiễm đột phá dưới 18 tuổi, không có ai phải nhập viện; trong số những người từ 18 đến 59 tuổi, tỷ lệ nhập viện là hai phần trăm (94 trường hợp) và những người từ 60 tuổi trở lên 27 phần trăm (663). Các nghiên cứu từ Israel cũng cho thấy điều tương tự, nơi ngay cả ở những người có bệnh nền đã được tiêm vắc xin Covid-19 trước đó triệu chứng bệnh cũng nhẹ hơn nhiều và cũng ít phải thở máy hơn. Tỷ lệ tử vong ở những người được tiêm chủng đầy đủ thấp hơn khoảng 50%.

Trong tương lai, các lây nhiễm đột phá có thể được theo dõi nhanh hơn nữa nếu các xét nghiệm bao gồm việc ghi lại liệu người được xét nghiệm đã được tiêm chủng đầy đủ hay chưa. Ngoài ra, kiểm tra lượng kháng thể trong máu sẽ là một cách để tránh điều này, đặc biệt là trong trường hợp những người có nguy cơ bị bệnh nặng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mức độ kháng thể phải cao như thế nào để tránh bị nhiễm khuẩn hoặc mắc bệnh./.

NTV

 

Tiêm vaccine gì, một số ít vẫn dính Covid-19: Số liệu các nước

Minh họa

REUTERS

Hàn Quốc cho hay tới nay phát hiện gần 800 ca nhiễm Covid-19 là những người đã tiêm đủ liều vaccine.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 27/7 cho biết trong số hơn 5,5 triệu người đã được tiêm vaccine đủ liều, 779 trường hợp sau đó vẫn dính virus.

Cụ thể trong số này, 437 trường hợp được tiêm Janssen của Johnson & Johnson, tiếp theo là 172 trường hợp tiêm Pfizer và 169 trường hợp tiêm AstraZeneca.

KDCA cho biết các trường hợp dính tương tự có thể gia tăng mặc dù tỷ lệ các trường hợp đột phá vẫn là cực kỳ thấp.

Hàn Quốc nhắc lại rằng ngay cả sau khi tiêm phòng đầy đủ, một người vẫn có thể bị nhiễm virus.

Họ cũng trấn an rằng những người được xếp vào trường hợp lây nhiễm đột phá chỉ có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

KDCA cho biết tổng cộng 17,51 triệu người, tương đương 34,1% dân số cả nước, đã được tiêm mũi đầu, trong khi 6,91 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tình hình các nước khác?

Còn tại Mỹ, 161 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ, và các ca nhiễm trùng đột phá dường như xảy ra chỉ trong một phần rất nhỏ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đột phá đều bị nhẹ.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, những người được tiêm chủng đầy đủ có thể bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19, nhưng phần lớn các trường hợp đột phá là nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tính đến ngày 12 tháng 7, CDC của Mỹ đã báo cáo 5.492 trường hợp đột phá khiến bệnh nhân phải nhập viện hoặc tử vong. Ba phần tư các trường hợp liên quan đến những người trên 65 tuổi.

Tại Anh, giới chức cho hay người tiêm đủ liều chiếm khoảng 17% trong số 105.598 trường hợp dính biến thể Delta được báo cáo trên khắp nước Anh trong 4 tuần tính đến ngày 19 tháng 7.

Ở Anh (England), khoảng một nửa trong số 460 trường hợp tử vong có liên quan đến chủng Delta kể từ tháng Hai là những người cũng đã được chủng ngừa đầy đủ.

Tại Israel, nơi gần 60% dân số được tiêm chủng đầy đủ, 52% trong số khoảng 6.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính trong tuần tính đến ngày 21 tháng 7 là những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Phân tích của báo Financial Times về tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng toàn cầu gợi ý rằng một người 80 tuổi đã tiêm đủ hai mũi hiện phải đối mặt với nguy cơ tử vong tương tự như một người 50 tuổi không được tiêm chủng.

Một mối quan tâm khác là bao lâu nữa vaccine hết tác dụng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ kháng thể sẽ giảm theo thời gian, nhưng vẫn chưa rõ sự suy giảm này có ý nghĩa gì đối với khả năng miễn dịch và bảo vệ chống lại nhiễm trùng, nhập viện và tử vong.

Câu trả lời có thể trở nên rõ hơn trong những tháng tới./.

BBC

Tại sao những người đã được tiêm vaccine vẫn bị nhiễm lại?

Translated from The New York Times’s article Why Vaccinated People Are Getting ‘Breakthrough’ Infections

By Apoorva Mandavilli, on 28-07-2021

 

Vaccine rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nặng và tử vong, tuy nhiên chúng vẫn không phải là lá chắn vàng chống lại coronavirus. Một tiệc cưới xảy ra ở Oklahoma dẫn đến việc 15 vị khách đã tiêm chủng bị nhiễm coronavirus. Trong một số trường hợp, những người đã có vaccine và tham dự các lễ lớn vào ngày 4 tháng 7 đã làm lây lan virus từ Provincetown, Mass., đến hàng chục nơi trên toàn quốc.

Khi biến thể Delta lây lan khắp đất nước, các báo cáo về ca nhiễm bệnh ở những người được tiêm chủng ngày càng nhiều, bao gồm ít nhất sáu thành viên đảng dân chủ Texas , một phụ tá Nhà Trắng và một phụ tá cho diễn giả Nancy Pelosi.

Biến thể rất dễ lây lan, kết hợp với việc tiêm chủng chậm trễ và gần như không có các biện pháp phòng ngừa, đang thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc bệnh và số ca nhập viện đang diễn ra gần như ở tất cả các bang. Hiện tình trạng này chiếm 83% các ca nhiễm trùng được chẩn đoán ở Hoa Kỳ.

Các chuyên gia cho biết dù tình trạng trên khá đáng ngại, song các ca tái nhiễm ở những đối tượng đã có vaccine – vẫn tương đối không phổ biến, đặc biệt là những trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng, phải nhập viện hoặc tử vong vẫn còn rất hiếm. Hơn 97 phần trăm những người nhập viện vì Covid-19 đều chưa có vaccine.

Tiến sĩ Celine Gounder, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Bệnh viện Bellevue ở New York, cho biết: “Mọi người vẫn truyền tai nhau rằng, nếu bạn được tiêm phòng, bạn sẽ được bảo vệ. “Bạn sẽ không bị bệnh nặng, nhập viện hay tử vong.”

Tiến sĩ Anthony S. Fauci, cố vấn hàng đầu về đại dịch trong nội các chính phủ Biden, nói trong cuộc họp báo vào ngày thứ Năm rằng các báo cáo về ca nhiễm tái nhiễm không nên hiểu là vaccine không có tác dụng.

“Chúng ta không thể hiểu là vaccine không hiệu quả,” ông nói. “Thành công của vaccine là ngăn ngừa được việc trở bệnh.”

Tuy nhiên, những người được tiêm chủng vẫn có thể bị nhiễm bệnh, nhưng hoàn toàn không có triệu chứng hoặc rất nhẹ. Điều đó có thể gây ngạc nhiên đối với nhiều người Mỹ đã tiêm phòng, những người thường cho rằng họ đã được bảo vệ hoàn toàn khỏi virus. Và những ca tái nhiễm từ những đối tượng đã có vaccine có thể làm tăng khả năng lây lan virus đến những người khác.

Hình ảnh vaccine được tiêm trên một chiếc xe tải ở Bronx vào thứ 3.

Với sự tăng trưởng của dịch bệnh trên khắp quốc gia, một số nhà khoa học cho rằng đã đến lúc những người được tiêm chủng nên cân nhắc việc đeo khẩu trang trong nhà và ở những không gian đông đúc như trung tâm mua sắm hoặc phòng hòa nhạc – một khuyến cáo ngoài hướng dẫn hiện hành của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phòng ngừa, mà theo đó chỉ có người chưa tiêm chủng mới cần đeo khẩu trang.

Tổ chức này không có kế hoạch thay đổi hướng dẫn của mình trừ khi có sự thay đổi đáng kể trong khoa học, một quan chức liên bang giấu tên cho biết (ông giấu tên vì không được phép phát biểu về vấn đề này).

Hướng dẫn của tổ chức này đã cho phép các nhà lãnh đạo địa phương điều chỉnh các chính sách của họ dựa trên tốc độ lan truyền dịch bệnh trong địa phương, ông nói thêm. Với sự gia tăng của biến thể Delta, các cơ sở y tế ở một số khu vực của California đã thúc giục trở lại việc đeo khẩu trang trong nhà; địa hạt Los Angeles cũng đã yêu cầu khẩu trang.

Tiến sĩ Scott Dryden-Peterson, bác sĩ bệnh truyền nhiễm và nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Brigham & Women ở Boston cho biết: “Thắt dây an toàn giúp giảm rủi ro, nhưng chúng ta vẫn cần lái xe cẩn thận. “Chúng tôi vẫn đang cố gắng để hiểu thế nào là ‘lái xe cẩn thận’ trong kỷ nguyên Delta và cân nhắc xem mọi người cần làm gì”.

Những mơ hồ về Delta một phần là do ta không biết nó khác với các bản thể coronavirus trước đó như thế nào. Mặc dù phương thức lây lan của nó là giống nhau – qua đường không khí và thường là ở các không gian trong nhà – song Delta được cho là có khả năng lây lan gấp đôi so với virus ban đầu.

Đáng chú ý rằng những bằng chứng ban đầu cho thấy những người bị nhiễm biến thể Delta có thể mang virus nhiều hơn một nghìn lần so với những người bị nhiễm thể virus cũ. Mặc dù điều đó dường như không có nghĩa là họ sẽ bị bệnh nặng hơn, nhưng nó có thể dễ lây lan hơn và lâu dài hơn.

Tải lượng cũng là một yếu tố: Một người đã có vaccine tiếp xúc với một lượng thấp coronavirus có thể không bị nhiễm bệnh, hoặc không nặng. Nhưng một người được tiêm chủng tiếp xúc với một lượng lớn virus chủng Delta thì khả năng phòng vệ miễn dịch của người đó sẽ không đủ sức để chống chọi lại.

Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi tỷ lệ lây lan trong cộng đồng gia tăng, bởi vì liều lượng và số lượng phơi nhiễm sẽ tăng lên. Tỷ lệ tiêm chủng ở nước này đã bị đình trệ, với ít hơn một nửa số người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, tạo điều kiện cho virus có nhiều cơ hội lây lan.

Tiến sĩ Eric J. Rubin, tổng biên tập của Tạp chí Y học New England cho biết “những người chưa được tiêm chủng phần lớn không thực hiện các biện pháp phòng ngừa để rồi dẫn đến tình trạng như hiện nay”. “Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi bất kỳ hành vi nào của bất kỳ ai trong đại dịch này.”

Tiến sĩ Gounder đã ví khả năng bảo vệ do vaccine mang lại giống như một chiếc ô chơi golf giúp con người luôn khô ráo trong cơn mưa. “Nhưng nếu bạn đang ở ngoài một cơn bão, bạn vẫn sẽ bị ướt,” cô nói. “Đó là tình huống mà biến thể Delta đã tạo ra khi vẫn còn rất nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng”.

Đối với những người được tiêm chủng bình thường, một ca tái nhiễm có thể không nghiêm trọng, gây ra ít hoặc không có triệu chứng. Nhưng các nhà khoa học lo ngại rằng một số người được tiêm chủng bị nhiễm bệnh có thể mắc Covid kéo dài với một nhóm các triệu chứng dai dẳng sau khi người mắc Covid khỏi bệnh.

Những du khách đeo khẩu trang đi qua nhà ga Union ở Los Angeles, nơi lệnh yêu cầu đeo khẩu trang được thực hiện lại vào ngày 17 tháng 7.

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để làm rõ khả năng vượt qua hệ thống miễn dịch của Delta. Trên thực tế, tất cả các loại vaccine hiện có dường như có thể ngăn ngừa các tình trạng bệnh nghiêm trọng và tử vong do biến thể này. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, Delta được chứng minh là không nguy hiểm bằng với Beta, biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi.

Việc một người được tiêm chủng có bị nhiễm bệnh hay không có thể phụ thuộc vào số lượng gia tăng của kháng thể sau khi tiêm chủng, mức độ hiệu quả của những kháng thể trong việc chống lại biến thể và liệu mức độ kháng thể trong máu của người đó có suy giảm kể từ khi chủng ngừa hay không.

Dù sao đi nữa thì hệ thống miễn dịch được kích thích từ vaccine nên nhận ra virus ngay sau khi nhiễm và tiêu diệt chúng trước khi gây ra tình trạng xấu cho sức khỏe.

Michel C. Nussenzweig, một nhà miễn dịch học tại Đại học Rockefeller ở New York, cho biết: “Việc đó lí giải tại sao mọi người bị nhiễm bệnh nhưng không trở bệnh nặng. “Việc nhiễm bệnh gần như không thể tránh khỏi, trừ khi mọi người liên tục được tiêm ngừa tăng cường thường xuyên.”

Ngoài các câu chuyện cá nhân, có rất ít bằng chứng chỉ ra liệu các ca tái nhiễm với biến thể Delta phổ biến hơn hay có nhiều khả năng lây lan cho người khác hơn hay không. C.D.C. đã ghi nhận khoảng 5.500 trường hợp nhập viện và tử vong ở những người được tiêm chủng, nhưng tổ chức này không có báo cáo về các ca tái nhiệm ở dạng nhẹ hơn.

Tiến sĩ Robby Sikka, một bác sĩ từng làm việc với Minnesota Timberwolves của N.B.A. cho biết dữ liệu bổ sung đang được cung tấp từ phía Covid-19 Sports and Society Workgroup, một liên minh các giải đấu thể thao chuyên nghiệp đang hợp tác chặt chẽ với C.D.C.

Ông cho rằng việc tái nhiễm trong các giải đấu dường như phổ biến hơn với biến thể Delta hơn là với Alpha, biến thể được xác định đầu tiên ở Anh. Như dự đoán, vaccine làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh, với các cầu thủ trở lại chưa đầy hai tuần sau khi bị nhiễm bệnh, so với gần ba tuần trước đó trong đại dịch.

Nhưng trong khi họ nhiễm bệnh, những vận động viên sẽ mang một lượng virus rất cao trong 7 đến 10 ngày, so với hai hoặc ba ngày ở những người bị nhiễm chủng Alpha, Tiến sĩ Sikka nói. Người chơi bị nhiễm bệnh được yêu cầu cách ly, vì vậy tổ chức nêu trên không thể theo dõi liệu họ có lây lan virus cho người khác hay không – nhưng có khả năng cao họ đã lây sang người khác, ông cho hay.

Ông nói thêm: “Nếu chúng ta hoàn toàn hòa nhập trở lại với xã hội, tôi nghĩ rằng bạn sẽ bị lây lan từ những người đã được tiêm chủng. Nhưng “họ sẽ không nhận ra mình có Covid vì họ nghĩ rằng mình đã có vaccine.”

Elyse Freitas bị sốc khi phát hiện ra rằng 15 người được tiêm chủng đã bị nhiễm bệnh trong đám cưới của cô. Tiến sĩ Freitas, 34 tuổi, một nhà sinh vật học tại Đại học Oklahoma, cho biết cô đã rất thận trọng trong suốt trận đại dịch và đã từng hoãn đám cưới một lần. Nhưng sau nhiều cân nhắc, cô đã cử hành hôn lễ trong nhà vào ngày 10/7.

Dựa trên các triệu chứng, Tiến sĩ Freitas tin rằng sự lây nhiễm ban đầu là tại một bữa tiệc rượu bia hai ngày trước đám cưới, khi nhóm 12 người được tiêm chủng đã đến các quán bar ở trung tâm thành phố Oklahoma; 7 người trong số họ sau đó có kết quả dương tính. Cuối cùng, 17 khách dự đám cưới đã bị nhiễm bệnh, gần như tất cả đều có các triệu chứng nhẹ.

“Đáng lẽ ra tôi nên chú ý hơn đến tỷ lệ tiêm chủng ở Oklahoma và sự xuất hiện của biến thể Delta, từ đó điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp hơn,” cô nói.

Khu điều trị Covid của một bệnh viện tuần trước ở Springfield, Mo., nơi các ca bệnh gia tăng đột biến.

Một đợt bùng phát ở Provincetown, Mass., cho thấy một ổ dịch có thể phát triển nhanh như thế nào, nếu có điều kiện thích hợp. Trong ngày lễ 4 tháng 7 nổi tiếng, thị trấn nhỏ này đã tổ chức hơn 60.000 người vui chơi không đeo khẩu trang, khiêu vũ và hòa mình trong các quán bar đông đúc cùng các bữa tiệc tại gia.

Adam Hunt, 55 tuổi, một giám đốc điều hành quảng cáo đã sống bán thời gian ở Provincetown trong khoảng 20 năm, cho biết việc tụ tập năm nay đông hơn nhiều so với bình thường. Nhưng các quán bar và câu lạc bộ không mở cửa cho đến khi họ được phép. Ông Hunt nhấn mạnh: “Chúng tôi nghĩ rằng người dân đang thực hiện đúng và chúng tôi sẽ ổn. ”

Ông Hunt không bị nhiễm virus, nhưng một số người bạn được tiêm chủng của ông đã bay đến từ những nơi xa như Hawaii và Alabama đã cho kết quả dương tính sau khi họ trở về. Nhìn chung, ổ dịch này đã dẫn đến lên ít nhất 256 trường hợp – bao gồm 66 du khách đến từ các tiểu bang khác – khoảng 2/3 trong số những người được tiêm chủng.

Steve Katsurinis, Chủ tịch Hội đồng Y tế Tỉnh cho biết: “Tôi không ngờ rằng những người được tiêm chủng sẽ dương tính với COVID nhanh như vậy. Provincetown đã nhanh chóng ngăn chặn sự bùng phát, nhắc nhở về việc đeo khẩu trang và tăng cường kiểm tra COVID. Ông Katsurinis cho biết họ đang tiến hành 250 cuộc kiểm tra mỗi ngày, so với số lượng 8 cuộc mỗi ngày trước ngày 1 tháng 7.

 

Kristen Panthagani, nhà di truyền học tại Đại học Y Baylor, người sở hữu một blog giải thích các khái niệm khoa học phức tạp, cho biết, các cơ quan y tế cũng nên giúp công chúng hiểu rõ về tác dụng của vaccine – đó là ngăn chặn tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Cô cho biết: “Hiệu quả của vaccine không bao giờ là 100%”. “Chúng ta cũng không nên mong đợi vaccine Covid là biện pháp hoàn hảo. Đó chỉ là kỳ vọng vô thực tế. “

 

Người dịch: Pham Khanh Linh

Biên tập: Tri Luong

The Interpreter

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen