29-1-2022

Dịp Tết năm 2003, khi anh Phạm Hoàng Quân ra vỉa hè Sài Gòn viết chữ, như thường lệ, anh em kéo nhau ra chơi, nhậu nhẹt phụ họa và xin chữ.
Năm đó Bùi Chát và La Hán phòng xin chữ “Loạn” (亂) về treo, kèm theo câu chữ Nho “phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”. Nhưng dán lên tường mấy lần đều rớt xuống, cuối cùng dán lên trần nhà.
Còn xin thêm chữ “Đạo” (道) về dán trong nhà vệ sinh.
Kết quả, năm đó loạn thật sự, mà hệ quả kéo theo là một người phát bệnh đột xuất và chết sau đó ít lâu. Một đám cưới hủy hôn ngay vào buổi sáng rước dâu.
Nhưng ở đây xin không nhắc lại hai trong nhiều việc riêng tư ấy, mà chỉ nói về một số cái loạn khác.
Đó là năm mà thơ Mở Miệng xuất hiện ở rất nhiều nơi, bị chửi bới om sòm; rồi NXB Giấy Vụn bắt đầu gây ấn tượng với nhiều bản in, kết quả bị an ninh văn hóa bố ráp các kiểu, triệu tập lên làm việc liên miên.
Đi đâu cũng có ngoại tuyến theo đuôi. Danh sách đen xuất hiện ở nhiều nơi, đến bây giờ vài nơi cũng còn áp dụng cái danh sách đen lạc hậu đó.
Thi sĩ Nguyễn Hoàng Tranh từ Úc về chơi, anh em ra sân bay đón về nhà Khúc Duy, nhậu nhẹt, đọc thơ suốt mấy ngày đêm. Nhậu đến mức mà Khúc Duy ói ra từng thau máu, nằm li bì mấy ngày, tưởng không qua khỏi được.
Dù không có can dự gì, nhưng rồi Tranh cũng vô tình bị đưa vào sổ đen và bị theo dõi, bố ráp, đến mức trốn ra đến tỉnh Bình Định cũng có ngoại tuyến theo đuôi, nhất cử nhất động.
Khúc Duy phải tương kế tựu kế để lén về được nhà của mình – vì ngoại tuyến ngồi các đầu hẻm – để lấy hành lý giúp Tranh.
Chuyện loạn này kéo dài cả năm trời, với vô số tình tiết. Ví dụ đêm trình diễn thơ 1/1/2004 – hình như tại cà phê Uyên Nguyên (Phú Nhuận) – do họa sĩ Lê Triều Điển hỏi mượn giúp địa điểm, bị bố ráp trước giờ khai cuộc, mấy chục khách mời buộc phải ra về.
Vài anh chị em còn lại chuyển ra quán Ruốc gần đó của nhà văn Mường Mán ngồi nhậu, để chờ đợi tin tức.
Tôi và Bùi Chát bị hốt lên đồn điều tra, nhốt suốt đêm. Đến chiều hôm sau, lập biên bản hành chính xong, tạm giữ xe máy, điện thoại và các tư trang khác, thì thả về.
Từ Phú Nhuận đi xe buýt về Gò Vấp, ghé vào tiệm net công cộng thì mới biết tin tức om sòm về đêm thơ bị bố ráp đêm qua. Sau đó đi bộ thêm gần 1km mới về tới phòng trọ, đầu hẻm đã có 2 ngoại tuyến ngồi canh.
Không khí thơ văn lúc ấy thiệt là vui và kịch tính, ngoài các tiệm photocopy là cơ sở in ấn chui, còn có Tiền Vệ, Talawas, eVăn,… và nhiều trang mạng khác cổ xúy, có nhiều người theo dõi, tranh luận, chửi bới, chụp mũ, vu khống.
Việc chưa thấu hiểu được văn chương cách tân, mạng và ngoài luồng, khiến an ninh văn hóa gặp khó khăn, phải riết làm việc, cũng thêm một điểm kịch tính cho đời sống văn nghệ lúc bấy giờ.
Năm loạn này không chỉ thay đổi hình ảnh của Mở Miệng, mà còn liên can, phiền lụy trực/gián tiếp đến nhiều người. Ví dụ họa sĩ Lê Triều Điển, thi sĩ Phan Bá Thọ, họa sĩ Lê Kiệt, họa sĩ Quốc Việt, nhạc sĩ Bạch Cung Thạnh, thi sĩ Liêu Thái, họa sĩ Nguyễn Bá Văn, họa sĩ Nguyễn Mẫn, họa sĩ Ngô Thanh Tùng, nhạc sĩ Vũ Ngọc Giao, thi sĩ Inrasara…
Chuyện loạn này còn liên quan trực tiếp đến vài người phụ nữ khác, nhưng vì họ ở ngoài giới văn nghệ, nên không tiện kể ra đây.
Hai năm nay Phạm Hoàng Quân không lên Sài Gòn viết chữ nữa, một sáng cuối năm, ngồi nhớ bạn và nhớ về chữ “Loạn” một thời.

Mục lục
Nhìn Lại Mình Sau 50 Năm Tị Nạn Ở Đức, Từ Tháng 4-1975
vẫn còn giữ vững tư cách của người tỵ nạn chính trị sau 50 năm đổi đời, theo đúng nghĩa của nó vì đã không chấp nhận chế độ chuyên chính vô sản sau khi cộng sản cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam Tự Do, nơi tôi sinh ra và lớn lên nên đành tạm thời “Xin Chọn Nơi Này (nước Đức) Làm Quê Hương !”.

Những gì không nghĩ tới có thể xảy ra
Một Donald Trump với quyền lực không thể kiềm chế được. Tổng thống Hoa Kỳ làm suy yếu sự phân chia quyền lực như thế nào. – với J. D. Vance , Elon Musk và một quốc hội phục tùng bên cạnh ông.
Lý thuyết quan hệ quốc tế dự đoán gì về Trump 2.0?
Và kết quả là họ sẽ có ít bạn bè hơn, nhiều kẻ thù hơn, và ít ảnh hưởng hơn rất nhiều. Tôi không nghĩ rằng Mỹ có thể vĩnh viễn xa lánh những láng giềng gần gũi và những đối tác lâu năm của mình, nhưng đó chính xác là con đường chúng ta đang hướng tới.
Cô Gái Muốn Lấy Chồng Giàu
Một cô gái trẻ đẹp post bài lên 1 forum nổi tiếng với nội dung như sau: “Làm thế nào để lấy được 1 ông chồng giàu có?” Những gì tôi sắp nói sau đây đều thật lòng cả. Tôi 25 tuổi. Tôi rất đẹp, tôi có phong cách và khiếu thẩm mỹ cao. Tôi muốn cưới 1 anh chàng có thu...

USAID: Bài phát biểu bảo vệ Elon Musk và DOGE của Thượng nghị sĩ John Kennedy
„Đảng Dân Chủ hoàn toàn không quan tâm chính phủ chi tiêu tiền thuế của dân Mỹ một cách phung phí và vô lý mà họ chỉ nổi giận TT Trump và Elon Musk tìm thấy sự chi tiêu vô lý và sự tham nhũng quá lớn lao này..“ USAID được thành lập theo đạo luật của quốc hội Mỹ vào...

Dân Biểu Derek Trần, Đồng Chủ Tịch Danh Dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Phát Biểu Tại Hội Thảo Về “tự Do Biến Mất Ở Việt Nam.”
Câu chuyện của những người trốn khỏi đất nước để tìm kiếm tự do, giống như gia đình tôi, nhắc nhở chúng ta về cuộc đấu tranh đang diễn ra vì phẩm giá con người và tự do tôn giáo. Khi suy ngẫm về nửa thế kỷ qua, chúng ta phải nhận ra rằng cuộc đấu tranh vì tự do vẫn chưa kết thúc – nó vẫn tiếp tục đối với những người vẫn sống dưới cái bóng của chế độ chuyên chế.
Con đường của chủ nghĩa dân tộc khai phóng: Giữa chủ nghĩa Trumpist và thiên tả
Cả Trump lẫn phe Thiên Tả đều đưa ra những giải pháp không bền vững. Một bên phá hoại hệ thống mà không có kế hoạch xây dựng lại; một bên muốn kiểm soát kinh tế mà không thúc đẩy sáng tạo.

Trump đang gieo mầm cho một liên minh chống Mỹ?
Về cơ bản, những gì Trump đem đến cho nước Mỹ là nền kinh tế tự cung tự cấp và sự phá hủy liên minh phương Tây. Đó sẽ là một thảm họa kinh tế và chiến lược đối với các doanh nghiệp Mỹ – và đối với toàn thể nước Mỹ.

Năm năm rời khỏi EU: Những nghịch lý của Brexit
Người dân Anh đã thất vọng trong nhiều khía cạnh khi đất nước họ rời khỏi EU cách đây 5 năm. Ngay cả những người ủng hộ Brexit nhiệt thành nhất cũng không hài lòng. Tuy nhiên, đồng thời, người ta không thể nói rằng có một phong trào rộng rãi muốn tái gia nhập.

Tình người như mùa Xuân
Trần Trung Đạo Cuối thu ở vùng New England, US. Ảnh: Trần Trung Đạo. Tôi đi qua cuộc đời này như chiếc lá. Mỗi buổi sáng tôi một mình ôm chổi Quét lá vàng như quét nỗi cô đơn Lá vẫn rụng khi mỗi mùa thu tới Như đời tôi tiếp nối chuyện đau buồn Ngày xưa khi trọ...