Seite auswählen

Hoa Sen đại phá Hải Triều Âm

 

Nguyễn Thùy Dương

14-2-2022

 

 

Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm do Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen (thành viên của Tập đoàn Hoa Sen) làm chủ đầu tư nằm trên địa bàn thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng với diện tích 600 ha, trong đó có 361 ha là đất rừng, phần còn lại là đất nông nghiệp. Nguồn: KTMT

Ông Lê Phước Vũ, chủ Tập đoàn Tôn Hoa Sen hứa hẹn sẽ xuất gia sau năm 2026. Tại Lâm Đồng hiện nay, ông Vũ cho xây dựng khu tu luyện tương lai có diện tích một quả đồi cỡ 600ha. Đáng chú ý nữa là khu vực xây cất của ông Vũ công khai khủng bố ngôi chùa của một bậc Ni Trưởng danh trấn một phương đã viên tịch, Ni Sư Hải Triều Âm.

Với cái tên quái dị ghép giữa trường Phật học lớn nhất miền Nam một thời: Đại Tùng Lâm; và Tập đoàn Tôn Hoa Sen. Khu tâm linh được cho là lấp suối bạt đồi mang tên gọi: Đại Tùng Lâm Hoa Sen của Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen đang được thai nghén hình thành một cách công khai, mặc kệ báo chí và dư luận xã hội.

Không dừng lại ở hành động phá sơn lâm, đâm mấy ông thần suối gây lệch dòng chảy, ảnh hưởng con nước tự nhiên. Gần đây, phía Đại Tùng Lâm Hoa Sen còn đem về một dàn loa khủng hướng thẳng qua chùa Dược Sư của Cố Lão Sư bà Hải Triều Âm, để chơi đủ các thể loại nhạc remix. Đặc biệt, vào giờ tụng kinh, loa phát lớn hơn.

Dòng chảy bị ảnh hưởng bởi khu tâm linh của ông Vũ cũng khiến các Ni Cô khốn khổ trong ngập lụt, kinh sách ướt sạch, chạy lũ mùa khô không kịp, Ni cô loi ngoi lóp ngóp như chuột lột. Thật sự không ra cái thể thống gì một kẽ hở cái xưng Phật tử thuần thành, hết quy y chùa lớn này tới danh Tăng nọ lại đi khủng bố đệ tử Như Lai. Đề Bà Đạt Đa sống lại chắc cũng phải bái ông Vũ làm Thầy.

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng, Chính phủ ở đâu, ai duyệt quy hoạch này cho ông Lê Phước Vũ. Bộ Tài Nguyên Môi Trường đã thực địa đánh giá địa chất, tác động môi trường của Dự Án này chưa mà duyệt một dự án phá núi, bạt đồi, lấp suối? Nếu không duyệt, tại sao nó vẫn lồ lôn như vậy? Ai cho phép nó tồn tại?

Và với tư cách là Lãnh đạo hợp Pháp của Phật Giáo Việt Nam, Giáo hội Phật Giáo đang làm gì để bảo vệ di tích của một Ni Sư để lại thoát khỏi sự phá hoại của “ngoại đạo”? Bởi, định nghĩa của Phật giáo, ngoại đạo là kẻ phá hoại Phật pháp chứ không phải người khác đạo.

 

 

Lâm Đồng: Hiện trạng dự án Đại Tùng Lâm – Hoa Sen lấp suối bạt đồi làm mặt bằng

 

TTTĐ – Không chỉ bị phản ánh lấp suối, bạt đồi và xây dựng trên đất người khác, Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen còn có dấu hiệu khai thác trái phép hàng triệu mét khối đất để phục vụ san lấp mặt bằng tại dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen tại Thôn 2, xã Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.

Hiện trạng dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen khai thác đất đá từ ngọn đồi xanh ven Quốc lộ 20
Hiện trạng dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen khai thác đất đá từ ngọn đồi xanh ven Quốc lộ 20

Theo phản ánh của bạn đọc, dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen có dấu hiệu lấp một phần con suối Tiên để làm đường vận chuyển đất đá từ ngọn đồi đối diện cổng dự án vào bên trong. Sau khi bị phản ánh và chính quyền lập biên bản, Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen đã tháo dỡ ống cống, khơi lại dòng chảy cho con suối Tiên.

Bên cạnh đó, dự án còn bị phản ánh việc chủ đầu tư có dấu hiệu khai thác một quả đồi đối diện dự án để san lấp khi chưa được cấp phép.

Việc khai thác đất đá tại quả đồi này nằm ngay sát Quốc lộ 20 nhưng chủ đầu tư lại không có biện pháp bảo vệ an toàn triệt để. Điều này tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông tại Quốc lộ 20 – tuyến quốc lộ trọng yếu của các tỉnh miền Đông – Tây Nguyên, nhất là thời điểm vào đầu mùa mưa, nguy cơ sạt lở đất, đá tiềm ẩn bất cứ khi nào.

Theo ghi nhận thực tế vào cuối tháng 5/2021, chủ đầu tư Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen không chỉ khai thác đất tại ngọn đồi đối diện mà hàng loạt vị trí bên trong dự án đã được san ủi cả cây rừng và hàng triệu mét khối đất để phục vụ việc san lấp mặt bằng, xây dựng hàng trăm công trình kiên cố.

Liên quan những bất cập trong quá trình triển khai dự án trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ chủ đầu tư để xác minh, tuy nhiên hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi.

Để bạn đọc có được cái nhìn thực tế về dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen đã làm thay đổi hiện trạng nhiều khu đất rừng và đồi xanh, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận những hình ảnh thực tế:

Hàng trăm công trình đã được xây dựng kiên cố bên trong dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen. Dự án có diện tích khoảng 600 ha, trong đó có đến 361 ha là đất có rừng thuộc một phần tiểu khu 582 và phần còn lại là đất nông nghiệp. Dự án tọa lạc tại Thôn 2, xã Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.
Hàng trăm công trình bê tông kiên cố đã được xây dựng bên trong dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen. Dự án có diện tích khoảng 600ha, trong đó có đến 361ha là đất có rừng thuộc một phần tiểu khu 582 và phần còn lại là đất nông nghiệp. Dự án tọa lạc tại Thôn 2, xã Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng
Con suối Tiên được coi là điểm nhấn của án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen đang có dấu hiệu bị bức tử khi bị san lấp, một số ống cống nước thải được đấu nối trực tiếp ra suối.
Con suối Tiên được coi là điểm nhấn của dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen đang có dấu hiệu bị bức tử khi bị san lấp, một số ống cống nước thải được đấu nối trực tiếp ra suối
Hình 4: Trong quá trình làm đường tạm vào dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen, chủ đầu tư còn có dấu hiệu tác động dòng chảy của một con suối khác. Đây cũng là con suối phục vụ tưới tiêu của người dân trên địa bàn
Trong quá trình làm đường tạm vào dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen, chủ đầu tư còn có dấu hiệu tác động dòng chảy của một con suối khác. Đây cũng là con suối phục vụ tưới tiêu của người dân trên địa bàn
Hiện trạng dự án Đại Tùng Lâm - Hoa Sen lấp suối bạt đồi san lấp mặt bằng
Những mảng xanh bị loang lổ bê tông giữa bạt ngàn đồi núi
Hình 3: Hàng triệu m3 đất đá đã được chủ đầu tư án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen khai thác có dấu hiệu trái phép cả bên trong và bên ngoài khu vực dự án.
Hàng triệu mét khối đất đá đã được chủ đầu tư án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen khai thác có dấu hiệu trái phép cả bên trong và bên ngoài khu vực dự án
Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen được ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đầu tư.
Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen được ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đầu tư
Đầu tháng 5/2021, thông tin từ UBND Thị trấn Đạ M'ri cho hay, dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen bị đình chỉ thi công vì có một số quy trình chưa đảm bảo thủ tục pháp lý. Nhưng đến cuối tháng 5/2021, theo ghi nhận của Phóng viên, bên trong dự án này vẫn đang được thi công.
Đầu tháng 5/2021, thông tin từ UBND thị trấn Đạ M’ri cho hay, dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen bị đình chỉ thi công vì có một số quy trình chưa đảm bảo thủ tục pháp lý. Đến cuối tháng 5/2021, theo ghi nhận của phóng viên, bên trong dự án này vẫn đang được thi công
Chủ đầu tư dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen bị bà Nguyễn Thị Tương, ngụ xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng tố đã xâm chiếm một phần đất của mình để san ủi, hủy hoại đất và tài sản trên đất để thi công dự án.
Chủ đầu tư dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen bị bà Nguyễn Thị Tương, ngụ xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng tố đã xâm chiếm một phần đất của mình để san ủi, hủy hoại đất và tài sản trên đất để thi công dự án
Để có đất san lấp mặt bằng thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có dấu hiệu tự ý khai thác một quả đồi nằm cạnh Quốc lộ 20 dù chưa được cấp phép khai thác?
Để có đất san lấp mặt bằng thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có dấu hiệu tự ý khai thác một quả đồi nằm cạnh Quốc lộ 20 dù chưa được cấp phép khai thác
Khu vực khai thác đất có dấu hiệu trái phép của Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen nằm cạnh Quốc lộ 20 nhưng không có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường triệt để?
Khu vực khai thác đất có dấu hiệu trái phép của Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen nằm cạnh Quốc lộ 20 nhưng không có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường triệt để
Nhiều người dân đặt ra nghi vấn, dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm - Hoa Sen được cấp phép thực hiện để bảo vệ rừng hay ngang nhiên hủy hoại môi trường và chỉ vì mục đích cá nhân, doanh nghiệp?
Nhiều người dân đặt ra nghi vấn, dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm – Hoa Sen được cấp phép thực hiện để bảo vệ rừng hay ngang nhiên hủy hoại môi trường và chỉ vì mục đích cá nhân, doanh nghiệp?
Minh Tuấn