Seite auswählen

Khoản 2: Báo cáo Thường niên và Cập nhật bằng miệng của Cao ủy Nhân quyền về các hoạt động của Văn phòng bà và những phát triển gần đây về nhân quyền

 

Báo cáo của Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc

8 tháng 3 năm 2022

Kính thưa Chủ Tịch cao quý của Hội Đồng Nhân Quyền,

Thưa các bạn,

Đồng nghiệp và bạn bè,

Liên hợp quốc, và Hội đồng này, đại diện cho quyền con người của các dân tộc trên thế giới: quyền tham gia vào các quyết định, nói lên quan điểm của mình và được sống trong nhân phẩm, không sợ hãi và không muốn.

Chúng tôi ủng hộ hòa bình và quyền phát triển: phát triển bền vững, có sự tham gia và bao trùm, nhằm thúc đẩy lợi ích chung.

Tiến hành chiến tranh nhắm vào dân thường; bạo lực hoặc vi hiến lật đổ Chính phủ; chế độ chuyên quyền; và quản trị và chính sách áp bức quyền của người dân phủ nhận tầm nhìn này.

Vẫn còn thời gian để quay lại sau nỗi đau khổ và nỗi sợ hãi đang leo thang mạnh mẽ mà chúng ta thấy xung quanh mình – và cùng làm việc để tạo ra một chu kỳ tích cực hơn nhằm tăng cường đoàn kết và công lý.

Các quốc gia đã soạn thảo và chấp nhận các nghĩa vụ pháp lý nhằm duy trì pháp quyền và tính toàn vẹn của các thể chế của chính mình và của các quốc gia thành viên khác; để đảm bảo rằng quản trị và chuyển đổi là bao trùm; tôn trọng nhân quyền trong mọi bối cảnh, kể cả trong khi chống khủng bố; để ngăn chặn ngôn từ kích động thù địch và hỗ trợ không gian công dân rộng rãi nhất có thể; và thúc đẩy các quyền tự do thông tin, biểu đạt và hội họp ôn hòa, bao gồm các quan điểm có thể chỉ trích các nhà chức trách.

Bản cập nhật nhân quyền của tôi cho Hội đồng sáng nay bao gồm một số tình huống quan trọng cần phải có các biện pháp khẩn cấp. Theo quy tắc chung, bản cập nhật này không bao gồm các nhận xét chi tiết hơn về các tình huống sau, là chủ đề của các cuộc thảo luận riêng biệt trong phiên này: Afghanistan, Belarus, Cộng hòa Trung Phi, Colombia, Síp, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Cộng hòa Dân chủ Cộng hòa Congo, Ethiopia, Eritrea, Guatemala, Honduras, Myanmar, Nicaragua, Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Nam Sudan, Sri Lanka, Sudan, Ukraine và Venezuela.

Tôi muốn cập nhật thêm về Hội đồng liên quan đến Ukraine. Kể từ cuộc tranh luận khẩn cấp của Hội đồng, con số thương vong dân sự không ngừng tăng lên. Tôi quan ngại sâu sắc về việc thường dân bị mắc kẹt trong các hoạt động thù địch tích cực ở nhiều khu vực và tôi kêu gọi tất cả các bên thực hiện hành động hiệu quả để cho phép tất cả thường dân – bao gồm cả những người trong tình huống dễ bị tổn thương – rời khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột một cách an toàn. Văn phòng đã nhận được báo cáo về việc bắt giữ tùy tiện các nhà hoạt động thân Ukraine tại các khu vực gần đây thuộc quyền kiểm soát của các nhóm vũ trang ở miền đông đất nước. Chúng tôi cũng đã nhận được báo cáo về việc đánh đập những người được coi là thân Nga tại các vùng lãnh thổ do Chính phủ kiểm soát. Tôi lặp lại lời kêu gọi khẩn cấp của mình về việc chấm dứt hòa bình các hành động thù địch.

Tại Liên bang Nga, không gian để thảo luận hoặc chỉ trích các chính sách công – bao gồm cả hành động quân sự chống lại Ukraine – ngày càng bị hạn chế sâu sắc. Khoảng 12.700 người đã bị bắt tùy tiện vì tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa, chống chiến tranh và các phương tiện truyền thông được yêu cầu chỉ sử dụng thông tin và điều khoản chính thức. Tôi vẫn lo ngại về việc sử dụng luật pháp đàn áp cản trở việc thực hiện các quyền dân sự và chính trị cũng như hình sự hóa hành vi bất bạo động. Các định nghĩa mơ hồ và quá rộng – ví dụ, về chủ nghĩa cực đoan hoặc kích động thù hận – đã dẫn đến những cách giải thích pháp lý không phù hợp với nghĩa vụ nhân quyền của Nga. Các đạo luật khác hình sự hóa các trường hợp “làm mất uy tín” các lực lượng vũ trang vẫn tiếp tục theo con đường liên quan này. Các quyền tự do cơ bản và công việc của những người bảo vệ nhân quyền tiếp tục bị hủy hoại bởi việc sử dụng rộng rãi cái gọi là luật ‘tác nhân nước ngoài’ năm 2012, bằng chứng là việc đóng cửa tư pháp của hai tổ chức do nhóm xã hội dân sự được tôn trọng rộng rãi thành lập Memorial.

Ở Bosnia và Herzegovina, các cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng sâu sắc đang được thúc đẩy bởi những lời lẽ gây chia rẽ của một số nhà lãnh đạo chính trị. Các sự cố về lời nói căm thù và kích động bạo lực trong thực thể Republika Srpska vào đầu năm nay đã khiến nhiều người cảnh giác, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của các nhà lãnh đạo phải lên án – và kiềm chế – những tuyên bố như vậy. Các sáng kiến lập pháp gần đây trong thực thể Republika Srpska nhằm rút khỏi các tổ chức Nhà nước, nếu được thông qua, sẽ phá vỡ quy định của pháp luật và hạn chế hơn nữa tính độc lập của cơ quan tư pháp, có khả năng tác động sâu rộng. Điều cần thiết là các cuộc đàm phán hiện tại về cải cách bầu cử phải duy trì sự bình đẳng của tất cả công dân Bosnia và Herzegovina, phù hợp với các quyết định của Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Tình huống này đòi hỏi hành động ngăn chặn. Tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị tham gia vào đối thoại mang tính xây dựng, bao gồm cả với các thành viên xã hội dân sự, nhằm bảo vệ quyền của tất cả người dân ở Bosnia và Herzegovina.

Ở Kazakhstan, việc sử dụng vũ lực quá mức đã được sử dụng để phản ứng với cả các cuộc biểu tình ôn hòa và bạo lực bùng phát, khiến hàng chục người chết và hơn 5.000 người bị thương. Ít nhất 9.900 người đã bị giam giữ. Tôi phản đối việc sử dụng các hoạt động khác vi phạm các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của Kazakhstan, bao gồm cả tra tấn và đối xử tệ trong trại giam của cảnh sát. Tôi lưu ý những bước đầu tiên hướng tới việc điều tra đã được thực hiện và yêu cầu chúng được tiến hành một cách kỹ lưỡng và độc lập, mang lại trách nhiệm giải trình. Tôi cũng đặc biệt khuyến khích các bước tiếp theo hướng tới giải quyết toàn diện những bất bình dẫn đến các cuộc biểu tình này, bao gồm các cáo buộc tham nhũng và bất bình đẳng sâu sắc.

Tại Tajikistan, các cuộc đàn áp tiếp tục chống lại phe đối lập chính trị. Ngày càng có nhiều thành viên của các nhóm đối lập phải nhận các bản án tù dài hạn, trong các phiên tòa xét xử không tuân thủ các tiêu chuẩn về thủ tục tố tụng. Bạo lực giữa lực lượng an ninh và người biểu tình vào tháng 11 năm 2021 tại Khu tự trị Gorno-Badakhshan cũng đã làm suy yếu đáng kể tình hình nhân quyền trong khu vực, tạo ra một môi trường sợ hãi và đàn áp. Tôi lấy làm tiếc về việc internet tiếp tục ngừng hoạt động trong khu vực; việc đóng cửa như vậy rõ ràng là vi phạm nhân quyền.

Tôi được khuyến khích bởi sự chào đón của nhiều chính phủ và cộng đồng dành cho những người chạy trốn khỏi Ukraine, bao gồm cả quyết định nhất trí của các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu về việc kích hoạt bảo vệ tạm thời – và cho phép ở lại – cho họ trên khắp EU. Đối mặt với hàng trăm nghìn người tị nạn, phản ứng thần tốc này là một ngọn đèn sáng trong một hoàn cảnh đáng buồn tuyệt vọng.

Tuy nhiên, nó hoàn toàn trái ngược với cách đối xử với người di cư từ các quốc gia khác ở biên giới châu Âu và các nơi khác trên thế giới. Một cách tiếp cận nhân văn và có nguyên tắc không phải là ngoại lệ: nó phải là quy tắc. Điều cần thiết là tất cả các Quốc gia phải đáp ứng các nghĩa vụ của mình đối với tất cả những người di cư, bất kể màu da, quốc tịch hay tôn giáo của họ – và họ phối hợp hành động này thông qua việc thực hiện Hiệp ước Toàn cầu về Di cư An toàn, Có trật tự và Thường xuyên.

Hiện tại, những trở ngại, hạn chế tiếp cận tị nạn và các biện pháp bảo vệ nhân quyền khác, hình sự hóa người di cư và những người bảo vệ nhân quyền; điều kiện tiếp nhận không đầy đủ và thiếu cơ chế giám sát độc lập làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương của người di cư và vi phạm quyền của họ.

Chỉ là một trong những ví dụ điển hình về tác động gây chết người của các chính sách như vậy, hơn 2000 người di cư đã chết hoặc mất tích ở Địa Trung Hải vào năm ngoái – nâng tổng số kể từ năm 2017 lên hơn 10.000 người. Sự mất mát bi thảm này không phải là không thể tránh khỏi. Nó có thể được giải quyết bằng hành động phối hợp để tìm kiếm và cứu hộ người di cư trên biển; đảm bảo hạ cánh ở nơi an toàn; và mở rộng các con đường di cư an toàn và thường xuyên để người di cư không bị ép buộc thực hiện các cuộc hành trình bấp bênh hơn. Tôi cũng kêu gọi tất cả các Quốc gia ngừng các hành động hình sự hóa hoặc cản trở công việc của các tổ chức nhân đạo hỗ trợ người di cư.

 

Thưa các bạn,

Tôi vô cùng lấy làm tiếc về một loạt các thay đổi quyền lực vi hiến gần đây ở một số quốc gia trên lục địa châu Phi, có tác động nghiêm trọng đến sự ổn định của các thể chế, xã hội và – vượt ra ngoài biên giới quốc gia – ở khu vực rộng lớn hơn. Chính phủ dân chủ và có trách nhiệm giải trình là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững và các quyền, với các thể chế được nhiều người coi là hoạt động hợp pháp nhằm giải quyết bất bình, giảm thiểu tham nhũng và ngăn ngừa những căng thẳng và xung đột xã hội.

Việc tuân thủ của các lực lượng an ninh với nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế là rất quan trọng để xây dựng lòng tin của công chúng. Điều này đặc biệt quan trọng ở những khu vực mà các nhóm vũ trang phi Nhà nước đang hoạt động. Một không gian dân sự an toàn trao quyền cho mọi thành phần xã hội – bao gồm các đảng phái chính trị, những người bảo vệ nhân quyền, các tổ chức xã hội dân sự và các nhà báo – tự do lên tiếng và góp phần xác định các thách thức và giải pháp, cũng là chìa khóa để xây dựng các xã hội bền vững và ổn định. Tôi kêu gọi các Chính phủ tăng cường sự tin cậy của các thể chế dân chủ, trách nhiệm giải trình và tính độc lập của các thể chế quan trọng như cơ quan tư pháp và nhân quyền quốc gia.

Ở Mali, điều cần thiết là phải đảm bảo quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang dân chủ và trở lại hoàn toàn trật tự hiến pháp. Mặc dù số sự cố an ninh trong quý cuối năm 2021 giảm nhẹ so với quý trước, nhưng môi trường an ninh trong nước vẫn còn nhiều bấp bênh, gây hậu quả nghiêm trọng về nhân quyền và tình hình nhân đạo. Tôi vô cùng lo ngại về không gian công dân và cuộc tranh luận dân chủ đang bị thu hẹp của đất nước, cũng như các cuộc tấn công liên tục vào dân thường của các nhóm cực đoan bạo lực, các nhóm vũ trang dựa vào cộng đồng và dân quân. Các vụ mất tích hoặc bắt cóc cưỡng bức được Liên hợp quốc ghi nhận đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2021, lên 775 vụ. Tôi lo ngại trước các báo cáo về những vi phạm rất nghiêm trọng đối với nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế của các lực lượng quốc phòng và an ninh, đặc biệt là những người tham gia vào “Chiến dịch Keletigui”. Văn phòng của tôi đang điều tra một số cáo buộc ở Diabaly và các nơi khác. Những người Malaisia bình thường đang phải chịu tác động của các lệnh trừng phạt và tôi lấy làm tiếc về sự căng thẳng tiếp tục giữa chính quyền và một số đối tác khu vực và quốc tế. Tôi kêu gọi các cơ quan chuyển tiếp làm việc tích cực với các đối tác khu vực và quốc tế của họ để thúc đẩy toàn bộ quyền của người dân Mali.

Sau khi ký Thỏa thuận nước chủ nhà với Chính phủ Burkina Faso vào tháng 10 năm 2021, chúng tôi đã mở văn phòng tại quốc gia này và hiện có mặt tại tất cả các quốc gia G5 Sahel. Trong các chuyến thăm của tôi đến Burkina Faso và Niger vào tháng 12, tôi đã ghi nhận nhiều nỗ lực của cả hai nước nhằm ngăn chặn xung đột và xây dựng hòa bình hơn ở Sahel. Do đó, tôi lo ngại sâu sắc về cuộc đảo chính gần đây ở Burkina Faso, một bước lùi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến bộ nhân quyền mà tôi đã quan sát. Tôi kêu gọi nhanh chóng quay trở lại pháp quyền và dân chủ hợp hiến, tôn trọng đầy đủ các quyền và tự do của tất cả Burkinabé. Các cơ quan chuyển tiếp phải tuân thủ các cam kết của đất nước theo luật nhân quyền quốc tế. Tình hình an ninh, đặc biệt là ở khu vực ba biên giới giữa Mali, Niger và Burkina Faso, rất đáng báo động. Chúng tôi tiếp tục ghi lại các vụ vi phạm nhân quyền của lực lượng an ninh cũng như các vụ lạm dụng và tấn công của các nhóm vũ trang, trong một cuộc xung đột đã khiến 2,5 triệu người phải di tản trong mười năm qua. Cả xung đột và di dời đều leo thang do khan hiếm tài nguyên, đặc biệt là khan hiếm nước, thường làm trầm trọng thêm căng thẳng, bao gồm cả giữa nông dân và người chăn nuôi, vốn bị các nhóm cực đoan bạo lực lợi dụng. Tôi đặc biệt khuyến khích những nỗ lực lớn hơn để bảo vệ dân thường và tăng cường hành động để giải quyết các nhu cầu nhân đạo, phát triển bền vững và xanh, bình đẳng giới và bảo vệ người di cư.

Tại Chad, Văn phòng tiếp tục hỗ trợ thực hiện lộ trình chuyển đổi dân chủ do Chính phủ chuyển tiếp lên nắm quyền vạch ra sau cái chết của Tổng thống Idriss Deby vào tháng 4 năm 2021. Một cuộc đối thoại quốc gia, đã bị hoãn nhiều lần, hiện dự kiến sẽ diễn ra diễn ra vào tháng 5 năm nay. Lộ trình chuyển đổi phải bắt nguồn từ quyền con người, để tránh phân biệt đối xử, giải quyết bất bình đẳng và đảm bảo sự hòa nhập, đặc biệt là các dân tộc thiểu số và tôn giáo; đàn bà; thiếu niên; các tổ chức công đoàn và xã hội dân sự ở cả thành thị và nông thôn, và để tạo điều kiện cho đối thoại thực sự.

Khung tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và quyền con người của Lực lượng chung G5 Sahel mà OHCHR giúp vận hành, chứng minh rằng quyền con người và bảo vệ dân thường có thể được coi là cốt lõi của các hoạt động quân sự. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự cống hiến đầy đủ và liên tục của tất cả các cơ quan chức năng có liên quan. Kể từ chuyến thăm của tôi đến khu vực, bối cảnh chính trị của G5 Sahel đã phát triển đáng kể, có thể có những tác động đến tương lai của Ban thư ký điều hành G5 Sahel và Lực lượng chung. Trong khi theo dõi những diễn biến này, chúng tôi cam kết tiếp tục làm việc với các tổ chức này và với các đối tác quốc gia để đảm bảo rằng việc tuân thủ nhân quyền, luật nhân đạo quốc tế vẫn là cốt lõi của các hoạt động chống khủng bố trong khu vực và quốc gia. Thông qua sự hiện diện thực địa của chúng tôi ở mỗi quốc gia G5 Sahel, Văn phòng của tôi luôn sẵn sàng làm việc trực tiếp với các lực lượng an ninh quốc gia nhằm hướng tới việc tuân thủ nhân quyền nhiều hơn.

Ở Cameroon, tôi vẫn lo ngại về tác động nhân quyền nghiêm trọng của ba cuộc khủng hoảng đồng thời và khác biệt. Gia tăng các cuộc tấn công của các nhóm ly khai có vũ trang ở khu vực Tây Bắc và Tây Nam; các cuộc đụng độ và tấn công giữa các sắc tộc của lực lượng dân quân Boko Haram ở vùng Viễn Bắc; và ở khu vực phía Đông, các tác động lan tỏa từ cuộc khủng hoảng ở Cộng hòa Trung Phi đều liên quan đến việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và lạm dụng đối với dân thường, làm gia tăng đáng kể tình trạng nghèo đói và các tình trạng dễ bị tổn thương khác, đồng thời gây ra tình trạng di dời quy mô lớn. Tại các khu vực Tây Bắc và Tây Nam, hàng trăm nghìn người thường xuyên sống trong nỗi lo sợ trước các cuộc tấn công hoặc các hoạt động chống nổi dậy, cũng như sự trả đũa của tất cả các bên nhằm vào họ vì nhận thức được sự ủng hộ của họ đối với kẻ thù. Việc các nhóm ly khai có vũ trang ngày càng sử dụng nhiều thiết bị nổ tự chế đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương, đặc biệt là trẻ em. Các cuộc tấn công liên tục của các nhóm vũ trang nhằm vào các nhân viên nhân đạo và nhân viên Liên Hợp Quốc cản trở việc cung cấp hỗ trợ. Mặc dù tôi hoan nghênh một số bước mà Chính phủ đã thực hiện cho đến nay để giải quyết những vấn đề này và các vấn đề khác, tôi kêu gọi các nỗ lực mạnh mẽ hơn để thực hiện đầy đủ các khuyến nghị do Văn phòng của tôi công bố vào tháng 11, bao gồm cả việc thúc đẩy một không gian công dân rộng rãi và tự do. Các báo cáo về vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của lực lượng an ninh phải được điều tra và quy trách nhiệm.

 

Thưa các bạn,

Tại Syria, tôi vô cùng lo ngại trước tình hình ngày càng biến động ở các khu vực đông bắc dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ liên kết và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo. Cuộc tấn công vào một nhà tù ở thành phố al-Hassakeh của ISIL vào tháng Giêng cũng nhấn mạnh việc tiếp tục và không thể chấp nhận được việc tước đoạt quyền tự do của nhiều người bị giam giữ trong các cơ sở giam giữ và trại. Một lần nữa, tôi mạnh mẽ kêu gọi các quốc gia xuất xứ hồi hương công dân của họ, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, phù hợp với các nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế. Tôi lưu ý rằng tôn trọng lập trường mạnh mẽ của Ủy ban về Quyền trẻ em vào tuần trước, trong luật khiếu nại – nêu rõ nghĩa vụ pháp lý rõ ràng đối với các Quốc gia phải hành động trong phạm vi khả năng của mình để hỗ trợ công dân của họ trong những tình huống rất cao này. rủi ro. Ngoài ra còn có nhu cầu cấp bách để giải quyết hàng chục nghìn người Syria vẫn đang mất tích, bị bắt cóc hoặc bị giam giữ không được phép. Gia đình họ phải biết sự thật về nơi ở và số phận của họ. Việc tòa án Đức kết tội một quan chức tình báo cấp cao của Syria vào tháng Giêng là một bước quan trọng nhằm hướng tới trách nhiệm giải trình, công lý và sự đền bù cho các nạn nhân. Tôi cũng hoan nghênh về hành động này của Đại hội đồng nhằm xem xét các phương án nhằm làm rõ số phận và nơi ở của những người mất tích ở Cộng hòa Ả Rập Syria, xác định danh tính của con người và hỗ trợ gia đình họ. Văn phòng của tôi tham gia chặt chẽ vào quá trình này.

Tại Yemen, các hành động thù địch đang gia tăng. Vào tháng 1 năm 2022, 1.623 cuộc không kích của liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu và 40 cuộc tấn công xuyên biên giới của Ansar Allah đã được ghi nhận. Điều này thể hiện mức tăng 275% các cuộc không kích của liên quân so với mức trung bình hàng tháng của năm ngoái. Những con số này đã tăng mạnh sau khi không gia hạn nhiệm vụ của Nhóm các chuyên gia khu vực và quốc tế nổi tiếng vào tháng 10, nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò quan trọng mà nhóm này đã đóng trong việc giám sát tình hình. Tất cả các bên trong cuộc xung đột tiếp tục vi phạm và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng. Các cuộc tấn công bừa bãi hoặc có chủ ý nhằm vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng dân sự, vốn có thể cấu thành tội ác chiến tranh, đã gây ra thương vong dân sự ngày càng tăng trong bốn tháng qua, với số liệu sơ bộ vào tháng Giêng là một nửa tổng số cho cả năm 2021. Cuộc phong tỏa lâu dài của Cảng Hudaydah tạo thành hình phạt tập thể đối với những người Yemen bình thường. Các hoạt động nhân đạo, bao gồm các chương trình y tế, dinh dưỡng và sinh kế cho hàng triệu người Yemen và người di cư, đã buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm mạnh do thiếu hụt và cắt giảm tài trợ. Điều này đang làm gia tăng sự tuyệt vọng của mọi người, sau bảy năm chiến tranh và không có dấu hiệu hòa bình. Tôi cũng lặp lại lời kêu gọi của mình đối với Ansar Allah trả tự do cho hai nhân viên OHCHR và UNESCO mà tổ chức này đã giam giữ một cách không chính đáng.

Tại Tunisia, tôi vô cùng lo ngại về việc Quốc hội tiếp tục bị đình chỉ và sự xói mòn nhanh chóng của các thể chế quan trọng. Đặc biệt, vào tháng trước, quyết định giải tán Hội đồng Tư pháp cấp cao làm suy yếu nghiêm trọng pháp quyền, sự phân chia quyền lực và tính độc lập của cơ quan tư pháp. Tôi lưu ý đến thông báo vào tháng 12 về một lộ trình cho năm 2022 bao gồm tham vấn quốc gia của tất cả người dân Tunisia, sau đó là cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 7 và cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12 năm nay. Tôi rất lo ngại về thông báo gần đây của ông về kế hoạch cấm các nhóm xã hội dân sự nhận bất kỳ nguồn tài trợ nào từ nước ngoài – một phán quyết có nguy cơ gây tổn hại sâu sắc đến không gian dân chủ và công dân thiết yếu. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao những diễn biến này. Văn phòng tin tưởng chắc chắn rằng những tiến bộ lớn mà Tunisia đã đạt được trong thập kỷ qua nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa quyền con người có thể và cần được bảo tồn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các nỗ lực cải cách phù hợp với các nghĩa vụ của Tunisia theo luật pháp quốc tế.

Tôi lo ngại về tình hình ngày càng xấu đi ở Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm sự gia tăng đáng kể về số lượng người Palestine bị quân Israel giết hại – 320 người vào năm 2021, so với 32 người vào năm 2020. Bạo lực dàn xếp ngày càng gia tăng, không chỉ về số vụ mà còn ở mức độ nghiêm trọng. Các vụ bắt giữ người Palestine tăng gần gấp đôi vào năm 2021, với việc giam giữ hành chính – không bị buộc tội hoặc xét xử – tăng 30%. Tôi cũng lo ngại sâu sắc về các biện pháp đàn áp mà Israel thực hiện đối với những người bảo vệ nhân quyền và các tổ chức xã hội dân sự dựa trên những cáo buộc mơ hồ và không có cơ sở, và có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với hoạt động của họ. Trong báo cáo của mình, tôi cũng đề cập đến các hành động của Chính quyền Palestine làm hạn chế không gian công dân.

Tại Libya, tôi rất lo lắng về việc hoãn cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 24 tháng 12, trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng và các cuộc tấn công nhằm vào những người dựa trên quan điểm nhận thức hoặc đảng phái chính trị, cũng như các cuộc tấn công vào ngành tư pháp. Các cuộc bầu cử vào tháng 6 phải dựa trên sự tôn trọng hoàn toàn đối với các quyền chính trị của tất cả các ứng cử viên và cử tri, bao gồm cả quyền lên tiếng mà không sợ hãi. Các nhóm vũ trang, lực lượng dân quân liên kết với Chính phủ và các đơn vị Quân đội Quốc gia Libya tiếp tục vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế. Tra tấn, giết người trái pháp luật, cưỡng chế mất tích, bạo lực tình dục và bắt giữ và giam giữ tùy tiện vẫn còn rất phổ biến, hầu như không bị trừng phạt hoàn toàn. Những người di cư ở Libya tiếp tục phải chịu những hình thức ngược đãi khủng khiếp.

Tại Iraq, chúng tôi hoan nghênh việc các cơ quan chức năng của Iraq bày tỏ sự quan tâm đến việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác mang tính xây dựng và bền vững với OHCHR, bao gồm cả việc trao đổi nhiều hơn giữa Văn phòng Nhân quyền UNAMI và các cơ quan Chính phủ có liên quan. Các vụ giết người và mất tích liên tục xảy ra đối với các nhà hoạt động công dân, cũng như các vụ bắt giữ, đe dọa và tấn công trực tuyến nhằm vào những người bảo vệ nhân quyền, tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền con người. Tôi khuyến khích Chính phủ mới thành lập tăng cường nỗ lực để đảm bảo trách nhiệm giải trình cho những vi phạm này và tôi kêu gọi các nhà chức trách cả ở Liên bang Iraq và Khu vực Kurdistan thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ đầy đủ không gian dân chủ và dân chủ. Đặc biệt, quyền hội họp hòa bình và quyền tự do ngôn luận phải được bảo vệ, kể cả trong lĩnh vực kỹ thuật số. Chúng tôi tiếp tục hợp tác với Ủy ban Tìm kiếm Sự thật quốc gia được ủy quyền để điều tra các vi phạm trong bối cảnh biểu tình và tôi kêu gọi các nhà chức trách cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ để Ủy ban có thể thực hiện công việc của mình.

Tại Iran, trong khi ghi nhận những nỗ lực gia tăng của các nhà chức trách trong việc tham gia với Văn phòng của tôi và các cơ chế nhân quyền về một loạt các vấn đề nhân quyền, tôi lo ngại rằng việc trừng phạt liên tục đối với các hành vi vi phạm nhân quyền tiếp tục làm xói mòn quyền con người. Như ở Khuzestan vào tháng 7 năm ngoái, việc sử dụng vũ lực quá mức đã được triển khai chống lại những người biểu tình ở Esfahan vào tháng 12 – nhưng cả hai vụ việc dường như không dẫn đến bất kỳ hình thức trách nhiệm nào đối với những cái chết và thương tích gây ra. Việc áp dụng hình phạt tử hình vẫn tiếp tục, bao gồm cả những tội không theo luật quốc tế được coi là những tội nghiêm trọng nhất. Trong hai tháng đầu năm nay, ít nhất 55 người đã bị hành quyết, bao gồm cả tội danh ma túy. Ít nhất 85 trẻ em phạm tội vẫn bị tử hình, và ít nhất 3 trẻ em phạm tội đã bị xử tử vào năm 2021. Tôi kêu gọi các nhà chức trách Iran khẩn trương đưa chính sách và thực tiễn của họ trong lĩnh vực này phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Tại Algeria, tôi lo ngại về việc gia tăng các hạn chế đối với các quyền tự do cơ bản, bao gồm cả việc gia tăng các vụ bắt giữ và giam giữ những người bảo vệ nhân quyền, các thành viên xã hội dân sự và các đối thủ chính trị. Tôi kêu gọi Chính phủ thay đổi đường lối và thực hiện tất cả các bước cần thiết để đảm bảo quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp hòa bình của người dân.

 

Thưa các bạn,

Quyền tự do báo chí là điều cần thiết cho mọi nền dân chủ lành mạnh. Nhưng ở nhiều quốc gia, những người làm công tác truyền thông phải đối mặt với mức độ bạo lực đáng báo động, bao gồm cả những vụ giết người – thường không bị trừng phạt.

Tại Mexico, chúng tôi đã ghi nhận vụ giết hại bốn nhà báo và một nhân viên truyền thông chỉ trong hai tháng đầu năm nay, với hai trường hợp khác vẫn đang được xác minh. Năm 2021, tám nhà báo và hai bảo vệ từ một cơ sở truyền thông đã bị giết, và hai nhà báo khác biến mất. Các phóng viên làm việc về chính trị địa phương, tham nhũng và tội phạm phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công lớn hơn. Thật không may, đôi khi các quan chức đã góp phần vào bầu không khí sợ hãi mà họ làm việc bằng cách bôi nhọ các nhà báo và mức độ liên quan của công việc điều tra của họ.

Tại El Salvador, tôi vô cùng lo ngại về việc sử dụng phần mềm độc hại hàng loạt để theo dõi các nhà báo và các tổ chức xã hội dân sự cho đến ít nhất là vào cuối tháng 11 năm 2021. Các báo cáo này xuất hiện vài tháng sau khi có cảnh báo, bao gồm cả từ chính chúng tôi, về những nguy cơ nghiêm trọng của phần mềm gián điệp phần mềm độc hại chẳng hạn như Pegasus và lời kêu gọi của chúng tôi về việc tạm hoãn việc bán và sử dụng các công nghệ này.

Tôi kêu gọi tất cả các Chính phủ tăng cường bảo vệ các nhà báo cũng như trách nhiệm giải trình cho những tội ác nhắm vào họ. Công việc chính đáng của các nhà báo đáng được bồi dưỡng, bảo vệ và theo dõi – chứ không phải bị kiểm duyệt và kỳ thị.

Tôi rất lo lắng về cuộc khủng hoảng bảo vệ ngày càng leo thang ở Haiti, với tình trạng mất an ninh gia tăng, khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản ngày càng giảm và sự thiếu trách nhiệm nói chung. Port-au-Prince đã trải qua một đợt bạo lực băng đảng mở rộng chưa từng có vào năm 2021, với ít nhất 2.344 người thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt cóc, trong bối cảnh vũ khí ngày càng phổ biến. Theo ước tính, từ 1 triệu đến 3,5 triệu người đã thấy tình hình bảo vệ của họ trở nên tồi tệ hơn. Bạo lực tình dục được các băng đảng sử dụng làm vũ khí để khủng bố và củng cố quyền kiểm soát đối với cư dân. Bạo lực băng đảng cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản, với tác động nghiêm trọng đến những người trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương. Trong bối cảnh tham nhũng và vô tội kéo dài, cuộc khủng hoảng càng làm suy yếu các thể chế mỏng manh, bao gồm cơ quan tư pháp, cảnh sát và Quốc hội. Các biện pháp tái lập an ninh không nên chỉ tăng cường năng lực của các lực lượng an ninh quốc gia và tập trung vào trách nhiệm giải trình, phòng ngừa và bảo vệ. Trong bối cảnh đánh giá liên tục về nhiệm vụ của BINUH, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng sự hiện diện của Liên hợp quốc trong tương lai ở quốc gia này duy trì trọng tâm và nhiệm vụ nhân quyền mạnh mẽ, với đủ nguồn lực và năng lực để hỗ trợ các thể chế quốc gia.

Những cái chết của người gốc Phi dưới bàn tay của cơ quan thực thi pháp luật tiếp tục xảy ra với mức độ cao không tương xứng ở nhiều quốc gia. Tại Hoa Kỳ, các nhóm xã hội dân sự đã đưa ra con số 266 vụ giết người gốc Phi của cảnh sát vào năm 2021 – cho thấy rằng họ “có khả năng bị cảnh sát giết gần gấp ba lần so với người da trắng” – trong khi nghiên cứu khác cho thấy con số có thể cao hơn. Tại Brazil, 79% số người thiệt mạng trong các cuộc can thiệp của cảnh sát vào năm 2020 là người gốc Phi, theo một tổ chức phi chính phủ. Các số liệu thống kê rắc rối trong cùng bối cảnh này cũng nảy sinh ở một số quốc gia khác. Tôi kêu gọi các cơ quan chức năng quốc gia – ở tất cả các khu vực trên thế giới – đảm bảo trách nhiệm giải trình nhanh chóng và hiệu quả đối với các trường hợp tử vong do cơ quan thực thi pháp luật thực thi và tôi vui mừng lưu ý rằng cơ chế chuyên gia độc lập quốc tế mới được thành lập nhằm thúc đẩy công bằng chủng tộc và bình đẳng trong luật pháp cơ quan thực thi đã tổ chức phiên họp đầu tiên tại Geneva vào tuần trước. Tôi kêu gọi tất cả các Quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến thăm quốc gia của các chuyên gia và chia sẻ tất cả thông tin liên quan với họ.

Chúng tôi hoan nghênh thông báo gần đây của Hoa Kỳ báo hiệu sự ủng hộ của họ đối với Hiệp ước Toàn cầu về Di cư. Để thực hiện tầm nhìn và các nguyên tắc hướng dẫn của Hiệp ước phù hợp với các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, chúng tôi kêu gọi chấm dứt việc sử dụng các quyền của Tiêu đề 42 vốn cho đến nay đã tạo điều kiện cho việc trục xuất hơn 1,3 triệu người di cư mà không có sự sàng lọc cá nhân và không được tiếp cận đầy đủ các biện pháp bảo vệ , vì lý do sức khỏe cộng đồng. Các biện pháp y tế khác, chẳng hạn như vắc-xin và xét nghiệm, luôn sẵn có và có thể được thực hiện mà không gây nguy hiểm cho quyền được bảo vệ của người di cư.

 

Thưa các bạn,

Tại Trung Quốc, tôi vẫn lo ngại về việc đối xử với những cá nhân lên tiếng về các vấn đề nhân quyền được coi là chỉ trích các chính sách của chính quyền ở cấp địa phương hoặc quốc gia – một số người trong số họ đã phải đối mặt với những hạn chế về quyền tự do đi lại của họ, bao gồm cả quản thúc tại gia. , hoặc trong một số trường hợp đã bị kết án tù vì tội danh bắt nguồn từ hoạt động của họ. Văn phòng của tôi đã nêu ra một số trường hợp như vậy với Chính phủ và khuyến khích các nhà chức trách thực hiện các bước để đảm bảo rằng quyền tự do ngôn luận và chính kiến được tôn trọng và bảo vệ đầy đủ. Tôi vui mừng thông báo rằng gần đây chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ Trung Quốc về chuyến thăm. Do đó, Văn phòng của tôi và Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị cụ thể cho chuyến thăm dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 năm nay. Việc chuẩn bị sẽ phải tính đến các quy định COVID-19. Chính phủ cũng đã chấp nhận chuyến thăm của một nhóm OHCHR nâng cao để chuẩn bị cho kỳ nghỉ của tôi ở Trung Quốc, bao gồm cả các chuyến thăm tại chỗ đến Tân Cương và những nơi khác. Đội này sẽ lên đường sang Trung Quốc vào tháng sau.

Tại Campuchia, tôi gặp rắc rối với việc chính quyền sử dụng các hạn chế COVID-19 để làm xói mòn thêm không gian dân chủ và công dân, bao gồm cả việc làm lý do để phá bỏ một cuộc đình công hợp pháp của các công nhân sòng bạc. Văn phòng của tôi đã chứng kiến những vụ bạo lực gần đây của chính quyền, những người buộc những phụ nữ đình công lên xe buýt và rời khỏi một địa điểm đình công. Trái ngược với các biện pháp được áp dụng cho công chúng, những người đình công đã bị bắt giữ một cách tùy tiện và buộc phải kiểm tra COVID-19 nhiều lần. Tôi kêu gọi các nhà chức trách tôn trọng quyền hội họp hòa bình và tham gia đối thoại để giải quyết các yêu cầu chính đáng của những người đình công. Bảo vệ các quyền tự do cơ bản sẽ rất quan trọng khi đất nước tiến tới các cuộc bầu cử địa phương, trong đó đảng đối lập lớn nhất của đất nước bị cấm tranh cử và nhiều lãnh đạo và những người ủng hộ đảng này bị lưu đày, giam giữ và thậm chí phải đối mặt với truy tố vì hành vi hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Tại  Ấn Độ, tôi lo ngại về những phát biểu và hành động gần đây thể hiện sự thù hận và bạo lực đối với các cộng đồng thiểu số tôn giáo. Đáng chú ý, tại hai sự kiện vào tháng 12, các nhà lãnh đạo Hindutva đã kêu gọi sát hại người Hồi giáo, trong bối cảnh nhằm biến Ấn Độ trở thành một quốc gia theo đạo Hindu. Tôi khuyến khích trách nhiệm giải trình đầy đủ, minh bạch và nhanh chóng. Bạo lực gia tăng đối với cộng đồng Cơ đốc nhân cũng đang được quan tâm sâu sắc. Các tổ chức dựa trên đức tin đã ghi nhận hơn 305 trường hợp tấn công người theo đạo Cơ đốc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, nhiều vụ liên quan đến các nhóm theo chủ nghĩa tối cao của đạo Hindu. Trong năm qua, các luật cấm cải đạo tôn giáo có vấn đề đã được ban hành hoặc đề xuất ở một số Bang. Những luật như vậy có thể thúc đẩy hận thù hoặc thậm chí bạo lực. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo của Ấn Độ lên án công khai bất kỳ hình thức ngôn từ kích động thù địch nào và kích động thù địch tôn giáo, bất kể nguồn gốc tôn giáo hay sắc tộc.

Tại Thái Lan, tôi cảm thấy thất vọng bởi không gian dân sự bị thu hẹp đáng kể và việc sử dụng liên tục các cáo buộc hình sự nghiêm trọng đối với các cá nhân – bao gồm cả trẻ em – vì thực hiện quyền biểu đạt và hội họp ôn hòa, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Một số dự thảo luật đang được xem xét có thể có những tác động sâu rộng về nhân quyền và làm suy yếu thêm không gian công dân. Đáng chú ý, luật được đề xuất về các hiệp hội phi lợi nhuận tạo điều kiện cho các quyền lực tùy ý rộng rãi quá mức từ chối đăng ký, cắt giảm hoạt động và buộc tội hình sự đối với các tổ chức và cá nhân xã hội dân sự.  Tôi kêu gọi Chính phủ đưa các dự thảo luật này tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế và duy trì các nghĩa vụ của Chính phủ trong việc bảo vệ các quyền tự do cơ bản của mọi người, bao gồm cả quyền trực tuyến. Mọi người phải được trao quyền để đưa ra và bảo vệ quan điểm của mình một cách an toàn về tất cả các vấn đề mà công chúng quan tâm mà không sợ bị trả thù.

 Tại Việt Nam, tôi vẫn lo ngại về việc gần đây kết án một số cá nhân về các tội liên quan đến công tác nhân quyền của họ. Tham khảo báo cáo gần đây của SG về việc trả đũa, tôi sẽ tiếp tục thúc giục chính phủ đảm bảo rằng quyền tự do ngôn luận, hội họp và lập hội của mọi người được tôn trọng trong một môi trường không bị sách nhiễu, đe dọa và trả thù.

(In Vietnam, I remain concerned about the recent sentencing of a number of individuals on charges related to their human rights work. In reference to the SG’s recent report on reprisals, I would continue to urge the government to ensure that people’s right to freedom of expression, assembly and association is respected in an environment that is free of harassment, intimidation and reprisals)

 

Thưa các bạn,

Hội đồng này đại diện cho việc ngăn chặn các vi phạm nhân quyền tạo ra xung đột và đau khổ không thể chịu đựng được. Nó đại diện cho các nguyên tắc nhằm mang lại một tương lai tốt đẹp, hòa bình và bền vững cho con em chúng ta – và con cái của chúng, cho các thế hệ sau. Con đường hướng tới hòa bình, an ninh và phát triển lành mạnh và bền vững bắt đầu bằng việc bao gồm tất cả các thành viên trong xã hội trong việc ra quyết định đại diện và có trách nhiệm, nhằm đảm bảo công lý hơn và thực hiện các quyền con người của tất cả mọi người. Công việc của chúng tôi ở đây là thúc đẩy tất cả các quốc gia theo con đường đó.

Trân trọng cám ơn ông Chủ Tịch.

 

Xin lưu ý rằng Cao ủy Nhân quyền, Michelle Bachelet, đã nêu quan ngại về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong bản cập nhật miệng của bà với Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc hôm nay.

 

Nguồn :  https://www.ohchr.org/EN/NewsEvents/Pages/DisplayNews.aspx?NewsID=28225&LangID=E

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen