Seite auswählen

Ứng viên số 1 chức Tổng bí thư, Vương Đình Huệ sẽ dừng cuộc chơi?

Lê Văn Đoành

Tiếng Dân

16-4-2024

Mặc dù Võ Văn Thưởng đã bị loại khỏi vị trí A2, nhưng chính trường Việt Nam xem ra vẫn chưa hạ nhiệt. Những cuộc so găng tranh giành vị trí chóp bu trong đảng Cộng sản Việt Nam từ bây giờ cho tới Đại hội 14, dự kiến sẽ diễn ra đầu năm 2026, vẫn tiếp tục gay cấn, đầy kịch tính và hấp dẫn cho đến phút cuối.

Cho đến sáng ngày 7-4-2024, là ngày đầu tiên trong chuyến đi năm ngày của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung Quốc, nhiều người chắc chắn rằng Vương Đình Huệ sẽ thay Nguyễn Phú Trọng ngồi vào ghế A1, làm lãnh tụ tối cao, Tổng bí thư khoá 14. Thế nhưng, đời luôn có chữ “nhưng” cay nghiệt…

Vương Đình Huệ bắt tay Tập Cận Bình tại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 8-4-2024. Nguồn: Vietnam News Agency

 

Chiều 12-4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc chuyến thăm Trung Quốc. Ngay khi vừa bước ra khỏi máy bay, ông Phạm Thái Hà, thành viên trong phái đoàn đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an mời về trụ sở làm việc.

Xem như Phạm Thái Hà đã bị bắt, nhưng Bộ Công an chưa công bố trên cổng thông tin Bộ Công an.

Phạm Thái Hà phạm tội gì?

Phạm Thái Hà sinh năm 1976, quê Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Hà có học vị tiến sĩ kinh tế; là kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) chuyên về lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Hà hiện nắm giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, kiêm trợ lý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo thông tin chúng tôi có được, Phạm Thái Hà bị khởi tố bắt giam với hai tội danh: Tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự; và tội “nhận hối lộ”, quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

 

Được biết, số tiền mà Phạm Thái Hà nhận hối lộ và thu nhập bất chính, có thể lên đến con số hơn một ngàn tỷ đồng.

Chân dung Phó chủ nhiệm VP quốc hội Phạm Thái Hà. Nguồn: QHVN

Để hiểu thêm nội tình, cần trở lại các diễn biến của những ngày trước đó.

Sáng 7-4-2024, phái đoàn Vương Đình Huệ ra sân bay đi Trung Quốc, thì chiều tối cùng ngày, Bộ Công an đã “tóm” Nguyễn Duy Hưng và một số thuộc cấp của Hưng. Dù bị bắt từ hôm 7-4, nhưng tám ngày sau, chiều 15-4-2024, Bộ Công an mới công bố thông tin bắt giữ Nguyễn Duy Hưng.

***

Nguyễn Duy Hưng, sinh năm 1974, quê Nghệ An. Hưng hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An. Hưng bị khởi tố bắt giam về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “nhận hối lộ”, quy định tại khoản 3, Điều 222 và khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Nhiều năm qua, Nguyễn Duy Hưng chỉ đạo cho hai thuộc hạ là Trần Anh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và Nguyễn Khắc Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An, đứng ra bảo kê, giúp các công ty, doanh nghiệp khác thắng các gói thầu khủng lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.

 

Các doanh nghiệp nhận thầu dự án đã đưa cho “nhóm Thuận An” số tiền hối lộ hàng chục đến trăm tỷ đồng, tuỳ theo tổng vốn dự án đầu tư. Tiền nhận được, “nhóm Thuận An” chuyển cho ông chủ Nguyễn Duy Hưng.

Về phần Nguyễn Duy Hưng, Hưng bỏ túi một phần trong số tiền khủng kia, phần còn lại Hưng chỉ đạo “nhóm Thuận An” hối lộ cho Phạm Thái Hà. Đổi lại, Phạm Thái Hà dùng quyền lực, cùng với các mối quan hệ cấp cao, tác động các chủ dự án, các ban quản lý đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vốn từ nhà nước, để cho “nhóm Thuận An” trúng thầu.

Ảnh: Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Thuận An Group. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Tập đoàn Thuận An, trước đây là Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, được thành lập từ năm 2004, dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Duy Hưng, có địa chỉ tại số 141 đường Trường Chinh, tổ 20, phường Trung Liệt, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Vốn điều lệ của Thuận An tính đến tháng 8-2020 là 300 tỷ đồng.

Dù là công ty có quy mô nhỏ, với số vốn khiêm tốn, nhưng Thuận An trong vai trò trực tiếp hoặc liên danh với các nhà thầu khác để trúng các gói thầu hoặc được chỉ định thầu các dự án có vốn trăm tỷ, ngàn tỷ, thậm chí lên đến vài chục ngàn tỷ.

 

Các dự án cầu, đường vành đai, đường cao tốc Bắc – Nam, từ Lào Cai, Bắc Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Hà Nội… vào đến Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Đăk Lăk, Nha Trang, TP HCM, Cần Thơ, đều có sự tham gia của Thuận An Group. Các cây cầu nổi tiếng như Rạch Miễu 2, Vĩnh Tuy 2… đều ghi tên Thuận An.

So sánh Thuận An Group với Tập đoàn Phúc Sơn của Nguyễn Văn Hậu, thì Phúc Sơn chỉ là “muỗi”. Dư luận trong và ngoài ngành công an đang bàn tán, cho rằng số tiền 64 tỷ đồng mà Đặng Trung Hoành, em họ của Võ Văn Thưởng, nhận của Phúc Sơn 12 năm trước, cũng chỉ là “tiền lẻ” so với con số ngàn tỷ mà Phạm Thái Hà nhận từ Thuận An.

Câu hỏi đặt ra là, ông trợ lý Phạm Thái Hà đã sử dụng số tiền khổng lồ đó vào đâu?

Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ bị gọi tên

Phạm Thái Hà là đệ tử ruột của Vương Đình Huệ. Hà theo Huệ suốt gần 20 năm qua như hình với bóng, từ khi Huệ mới chỉ là Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Phạm Thái Hà từng kinh qua các chức vụ: Thư ký Tổng Kiểm toán Nhà nước; thư ký Bộ trưởng Bộ Tài chính; hàm Vụ trưởng, thư ký của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; trợ lý Phó thủ tướng Chính phủ; trợ lý Bí thư Thành ủy Hà Nội; trợ lý Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

 

Quá trình công tác và thăng tiến của Phạm Thái Hà luôn song hành với các nấc thang quyền lực của họ Vương. Với chuỗi sai phạm, nhúng chàm của Phạm Thái Hà, ông Huệ khó chối bỏ được trách nhiệm. Vương Đình Huệ đang rơi vào tình cảnh của Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam lúc trước, và của Võ Văn Thưởng gần đây.

Phạm Thái Hà là “tay hòm chìa khoá” của Vương Đình Huệ. Dù cho Hà có kiên quyết không khai ra những ai đã được chia dòng tiền do Hà nhận hối lộ, thì vị Chủ tịch Quốc hội cũng không thể vô can.

Trung ương, Bộ Chính trị cũng đã quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ là Uỷ viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Với trách nhiệm nêu gương, nếu có vấn đề sức khỏe không bảo đảm, hay uy tín giảm sút thì xin thôi và cấp có thẩm quyền khi đó sẽ xem xét miễn nhiệm nhiệm vụ được giao của cán bộ cấp cao.

Dự đoán Vương Đình Huệ sẽ viết đơn xin nghỉ. Nếu không làm như vậy, Huệ chắc chắn sẽ hứng tiếp “seri đòn” từ phía Bộ Công an để biến thành “củi”. Đến lúc đó, e rằng mọi thoả hiệp sẽ không còn giá trị. Khi vòng tố tụng mở rộng, nhắm đến cái tên Vương Đình Huệ, xem ra cái kết sẽ cay đắng hơn nhiều.

 

Không phải bây giờ Vương Đình Huệ mới bị tấn công. Nhiều năm trước cho đến hôm nay, nghi án Huệ có con với nữ ca sĩ Hương Tràm, khiến cô ta trốn biệt ở Mỹ, không dám về Việt Nam, vẫn còn mang tính thời sự. Ngoài ra, tên của các “bóng hồng” khác có quan hệ đáng ngờ với Vương Đình Huệ như: Giáng Hương – em gái hoa hậu Giáng My; Tống Diệu Hằng – một fashionista nổi tiếng; Phạm Phương Thảo – ca sĩ dân ca; Phan Thị Thuý Linh – Uỷ viên Thường trực Ban Thư ký Quốc hội, Vụ trưởng Vụ Thư ký…

Có lẽ do không đủ hồ sơ, chứng cứ vụ “gái gú” để buộc tội Vương Đình Huệ về vi phạm “đạo đức và lối sống”, nên đối thủ chính trị đã nhắm đến Phạm Thái Hà và Nguyễn Duy Hưng, “đánh bao vây” nhằm buộc Huệ phải giương cờ trắng.

Cuối ngày hôm nay, thông tin nội bộ mà chúng tôi có được, Vương Đình Huệ đã viết đơn xin thôi tất cả các chức vụ trong đảng và chức Chủ tịch Quốc hội.

Như vậy Vương Đình Huệ có thể là nhân vật thứ ba trong “tứ trụ” khoá 13, sau Nguyễn Xuân Phúc và Võ Văn Thưởng, bị hạ bệ, truất phế. Huệ sẽ trở thành người thứ 5 trong Bộ Chính trị khoá 13 bị bức ép phải làm đơn xin “về vườn” khi còn hai năm nữa mới kết thúc nhiệm kỳ.

Vương Đình Huệ bên Nguyễn Phú Trọng tại một sự kiện. Nguồn: TTXVN

Nguyễn Phú Trọng hiện đang ôm đầu. Chiến dịch “đốt lò”, “không có bất kỳ vùng cấm” của ông Trọng đã cho “hổ” Tô Lâm quyền năng vô đối. Giờ ông Trọng bó tay, chịu trận. Các đồ đệ do ông dìu dắt, giới thiệu, bồi dưỡng, lần lượt biến thành “củi tươi”, bê bối và rơi rụng.

Ông Trọng học tập Trung Quốc để duy trì sự cai trị của đảng cộng sản, nhưng ông quên rằng Tập Cận Bình không bao giờ chia ghế Ủy viên Bộ Chính trị cho bộ trưởng Bộ Quốc phòng và bộ trưởng Bộ Công an, chứ đừng nói gì đến các vị trí chóp bu trong Thường vụ Bộ Chính trị.

Chiếc ghế A1, vị trí tối cao trong đảng luôn là mơ ước, tham vọng quyền lực của bất kỳ nhân vật nào trong đảng. Nhiều nhân vật đã phải chết hoặc “dở sống dở chết” khi tranh giành ngôi vị cao nhất này. Vương Đình Huệ sẽ bị phế truất bởi Huệ quá cao ngạo, xem thường tất cả, kể từ khi được ông Trọng đích thân quy hoạch ghế A1, nhiệm kỳ 2026-2031.

Ủy viên Bộ Chính trị “kinh qua một nhiệm kỳ” hiện tại chỉ còn bốn nhân vật: Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính, Trương Thị Mai và Tô Lâm. “Minh chủ võ lâm” của đại hội khoá 14 đã bắt đầu lộ diện!

 

Thoibao.de

 

Vương Đình Huệ gãy ghế?

Hiếu Chân/Người Việt

Vài ngày qua, trong lúc cả thế giới căng mắt theo dõi cuộc đấu tay đôi giữa Israel và Iran với nỗi lo thùng thuốc súng Trung Đông sẽ bùng cháy dữ dội, nguy cơ dẫn tới chiến tranh thế giới thì dư luận Việt Nam lại chú mục vào tin đồn một “trụ” nữa trong “tứ trụ” có nguy cơ phải về vườn.

Ông Vương Đình Huệ, chủ tịch Quốc Hội, được đồn đoán đang gặp nguy hiểm. (Hình: Minh Hoang/Pool/AFP via Getty Images)

Tin đồn bắt đầu rộ lên từ ngày 8 Tháng Tư sau khi công an bắt giữ ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Cổ Phần Tập Đoàn Thuận An (Thuận An Group), nhưng vụ bắt bớ được giữ kín. Ông Hưng được cho là người thân cận với ông Vương Đình Huệ, chủ tịch Quốc Hội. Và nếu tin đồn là đúng thì ông Huệ đang gặp nguy hiểm.

Một tuần sau vụ bắt bớ, phải đến hôm 15 Tháng Tư, truyền thông trong nước mới dẫn lời Trung Tướng Tô Ân Xô, phát ngôn viên Bộ Công An, cho biết, ông Nguyễn Duy Hưng cùng với ông Trần Anh Quang, tổng giám đốc và ông Nguyễn Khắc Mẫn, phó tổng giám đốc, đã bị bắt, bị khởi tố điều tra về các tội “đưa hối lộ,” “nhận hối lộ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.”

Báo Công An Nhân Dân cho biết thêm, ngoài các lãnh đạo tập đoàn Thuận An Group, công an cũng bắt thêm ông Nguyễn Văn Thạo, giám đốc, và ông Đàm Văn Cường, phó giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Đầu Tư Các Công Trình Giao Thông, Nông Nghiệp Tỉnh Bắc Giang, cũng với các tội danh “nhận hối lộ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.”

Vụ bắt ban lãnh đạo tập đoàn Thuận An Group và ông Nguyễn Duy Hưng tương tự một vụ mới đây là vụ bắt ban lãnh đạo tập đoàn Phúc Sơn và ông Nguyễn Văn Hậu, chủ tịch, hỗn danh “Hậu Pháo,” cũng về các tội danh “đưa hối lộ” và sai phạm trong đấu thầu.

Vụ Phúc Sơn dẫn tới kết quả là lãnh đạo cao nhất của hai tỉnh Vĩnh Phú và Quảng Ngãi bị truy tố, khai trừ đảng. Đỉnh điểm của vụ Phúc Sơn là ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước, bị bãi nhiệm tất cả mọi chức vụ. Tuy đảng và chính quyền không công khai thừa nhận, nhưng tin đồn cho rằng, ông Thưởng ngã ngựa vì một đàn em của ông, Đặng Trung Hoành, chánh Văn Phòng Huyện Ủy Huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long quê ông Thưởng, đã nhận của ông “Hậu Pháo” 60 tỷ đồng ($2.3 triệu) để xây nhà thờ tộc cho ông.

Tin đồn ở Việt Nam thường chính xác, và là nguồn tin khả tín trong hoàn cảnh toàn bộ truyền thông đều do Ban Tuyên Giáo của đảng Cộng Sản kiểm soát, chỉ loan những tin tức có lợi cho chế độ.

Vụ bắt ông Nguyễn Duy Hưng và tập đoàn Thuận An Group có dẫn tới một kết quả tương tự như vụ Phúc Sơn của ông “Hậu Pháo” hay không, và ông Vương Đình Huệ có phải là người sẽ ngã ngựa tiếp theo ông Võ Văn Thưởng hay không – đây là những câu hỏi đang được những người theo dõi tình hình chính trị ở Việt Nam tìm câu trả lời.

***

Tập đoàn Thuận An Group, một công ty xây dựng cầu đường có trụ sở tại Hà Nội, được ông Hưng thành lập cách đây 20 năm, chuyên đảm nhận các dự án xây dựng công trình giao thông theo các hợp đồng với nhà nước. Đến cuối năm 2020, công ty này có vốn khoảng 300 tỷ đồng ($11.8 triệu).

Nhưng theo báo Tiền Phong hôm 16 Tháng Tư cho biết: “Thuận An Group đã tham gia tổng cộng 51 gói thầu và đã trúng 39 gói thầu, trượt tám gói, và bốn gói vẫn chưa có kết quả. Tổng giá trị của các gói trúng thầu là hơn 22,600 tỷ đồng ($893.7 triệu). Trong số này, có hơn 8,200 tỷ đồng ($324.2 triệu) thuộc về các gói chỉ định thầu. Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 144,300 tỷ đồng ($5.7 tỷ).”

 

“Các dự án [do Thuận An Group thực hiện] trải dài ở nhiều tỉnh thành khác nhau như Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Đắk Lắk, Nghệ An, Ninh Thuận, Sài Gòn, Quảng Nam, Bắc Giang, Cần Thơ, Thái Nguyên, Bình Dương, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Tuyên Quang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Tây Ninh, Phú Yên và 28 gói thầu ‘không xác định địa điểm cụ thể,’” vẫn theo báo Tiền Phong.

Cũng theo báo Tiền Phong, tại Sài Gòn, Thuận An Group đã trúng các gói thầu có giá trị lớn tới hơn 3,584 tỷ đồng ($141.7 triệu), gồm các gói thầu do Ban Quản Lý Dự Án Đầu Tư Xây Dựng Công Trình Giao Thông Thành Phố, cũng như Ban Quản Lý Dự Án Đầu Tư Xây Dựng Hạ Tầng Đô Thị ở Sài Gòn làm chủ đầu tư như dự án đường vành đai 3 qua thành phố Thủ Đức, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, dự án cải tạo kênh Tham Lương…

Một doanh nghiệp nhỏ như Thuận An mà được chính quyền ban cho nhiều hợp đồng xây cất có giá trị lớn như vậy thì chắc chắn phải có hai “thế mạnh:” Một là được chống lưng của một số quan chức ở cấp rất cao, hai là chịu bỏ ra những khoản tiền rất lớn để hối lộ. Trong ngành xây dựng ở Việt Nam, khoản “bôi trơn” hay “lại quả” mà nhà thầu phải chi cho chủ đầu tư và quan chức có thẩm quyền thường chiếm từ 10% đến 30% giá trị công trình.

Quan chức và doanh nghiệp câu kết với nhau để lũng đoạn kinh tế đất nước, bòn rút tài sản quốc gia là chuyện không mới; hầu như quan chức nào ở Việt Nam cũng có “doanh nghiệp sân sau;” quan chức càng cao cấp thì sân sau càng mạnh.

Ông Vương Đình Huệ không phải là ngoại lệ và quan hệ của ông ta với tập đoàn Thuận An Group của đàn em đồng hương Nguyễn Duy Hưng chắc cũng giống như quan hệ của cựu Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc với công ty Việt Á hoặc của cựu Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng với tập đoàn Phúc Sơn. Ông Phúc và ông Thưởng đã bị bãi chức vì “trách nhiệm chính trị của người đứng đầu” thì số phận của ông Huệ chắc sẽ không khác.

***

Mũi dùi dư luận hướng về ông Huệ càng được củng cố sau khi công an câu lưu ông Phạm Thái Hà, hiện giữ chức phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội, kiêm trợ lý của ông Huệ. Ông Hà tháp tùng ông Huệ trong chuyến công du Trung Quốc từ ngày 7 đến 12 Tháng Tư vừa qua, và bị Bộ Công An mời làm việc ngay sau khi phái đoàn ông Huệ vừa về tới phi trường quốc tế Nội Bài Hà Nội.

Một cây bút chuyên tiết lộ những chuyện thâm cung bí sử trong cung đình Hà Nội viết trên trang Tiếng Dân rằng “Phạm Thái Hà bị khởi tố bắt giam với hai tội danh: Tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ quy định tại Khoản 3, Điều 356 Bộ Luật Hình Sự; và tội ‘nhận hối lộ,’ quy định tại Khoản 4, Điều 354 Bộ Luật Hình Sự.”

 

Đáng lưu ý ông Hà được coi là đệ tử ruột của ông Huệ, từng khăn gói theo ông Huệ như hình với bóng trong suốt 20 năm qua ở các chức vụ thư ký hay trợ lý cho ông Huệ. Theo các nguồn tin chưa kiểm chứng độ chính xác, ông Hà còn được coi là người giữ “tay hòm chìa khóa” cho ông Huệ, sử dụng quyền lực của chủ để giao thiệp với các doanh nghiệp, thu các khoản cống nạp.

Trong vụ án tập đoàn Thuận An Group hiện nay, ông Phạm Thái Hà có vai trò gần giống như ông Đặng Trung Hoành trong vụ án tập đoàn Phúc Sơn. Có điều so với khoản tiền mà ông Hoành nhận để xây nhà thờ họ cho ông Thưởng thì số tiền hối lộ mà ông Hà nhận có thể lớn hơn gấp nhiều lần, căn cứ vào giá trị các công trình mà tập đoàn Thuận An Group được thực hiện.

Ông Huệ hoàn toàn có thể bác bỏ những tin đồn như trên và chứng minh mình trong sạch, nhưng một khi các ông Nguyễn Duy Hưng và đặc biệt là ông Phạm Thái Hà nhận tội thì ông Huệ không thể vô can. Cũng trên trang Tiếng Dân, tác giả Lê Văn Đoành đưa tin “Vương Đình Huệ đã viết đơn xin thôi tất cả các chức vụ trong đảng và chức chủ tịch Quốc Hội.” Tin này chính xác hay không thì một vài hôm nữa mới biết được.

***

“Chiến dịch” hạ bệ ông Võ Văn Thưởng cuối tháng trước, rồi ông Vương Đình Huệ hiện nay đều do một tay ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An, đạo diễn. Như chúng tôi có lần thưa với bạn đọc, tất cả các quan chức chóp bu trong đảng và chính phủ Việt Nam đều có nhiều tội ác, và đều được Bộ Công An lập hồ sơ theo dõi, cất trong kho bí mật, khi cần thì đem ra để triệt hạ đối thủ.

Vụ đàn em ông Thưởng nhận tiền của ông “Hậu Pháo” diễn ra đã hơn 10 năm nhưng bây giờ cần đánh ông Thưởng thì ông Tô Lâm cho đàn em bắt ông “Hậu Pháo” để tra khảo. Hồ sơ phạm tội của ông Vương Đình Huệ trong tay ông Tô Lâm chắc chắn dày hơn, nặng hơn hồ sơ của ông Thưởng vì ông Thưởng nổi lên chưa lâu trong khi ông Huệ đã gây thù chuốc oán ở Ba Đình vài chục năm nay.

Cái tội của ông Thưởng và ông Huệ là dám ngáng đường ông Tô Lâm đến chiếc ghế quyền lực nhất nước, ghế tổng bí thư đảng CSVN – thay cho ông Nguyễn Phú Trọng già nua ốm yếu, chẳng biết chết lúc nào. Vài người trích dẫn điều lệ đảng CSVN để nói rằng, ông Tô Lâm không thể lên thay ông Trọng vì ông Lâm chưa phải là một trong “tứ trụ,” rằng chỉ có ông Vương Đình Huệ, bà Trương Thị Mai và ông Phạm Minh Chính có đủ “tiêu chuẩn” ngồi vào ghế tổng bí thư vì đã ngồi trọn một nhiệm kỳ trong Bộ Chính Trị. Nói như thế không sai nhưng thực tế, điều lệ đảng CSVN chỉ như một thứ vải thưa che mắt thánh, khi cần thì người ta có thể vứt như vứt một miếng giẻ rách, miễn là đạt được tham vọng.

Thèm khát quyền lực, ông Tô Lâm sẵn sàng tiêu diệt bất cứ ai cản đường ông ta. Bộ Công An của ông Lâm đã trở thành một thứ kiêu binh, tác oai tác quái dữ dội, gây oán hận trùng trùng nhưng không ai dám hé răng phản đối. Quyền hành ở Việt Nam bây giờ thực sự nằm trong tay ông Tô Lâm và guồng máy công an trị, câu kết với Trung Quốc.

Ông Huệ chẳng tốt đẹp gì nhưng nếu ông Lâm thành công trong việc loại bỏ các đối thủ, độc chiếm chiếc ghế quyền lực nhất nước đất nước lại rơi vào một giai đoạn tối tăm hơn. Triển vọng một Việt Nam dân chủ, thịnh vượng và hòa đồng với thế giới văn minh xem ra còn xa xôi hơn nữa. [qd]

D10TV-Luật sư Nguyễn Văn Đài

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen