Seite auswählen

„Các cuộc ăn miếng trả miếng đang diễn ra về mặt ngoại giao giữa Ấn Độ và Mỹ đã khiến Hàn Quốc chú ý, điều này cho thấy họ sẵn sàng trở thành một bên đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề khu vực. „

 RICHARD JAVAD HEYDARIAN  (Asian Times, 26.04.2022)

 

Seoul sẵn sàng đóng một vai trò lớn hơn trong chính sách an ninh khu vực do Hoa Kỳ lãnh đạo và xuất khẩu vũ khí trong thời vừa Tổng thống đắc cử Yoon.

Lực lượng đặc biệt Hải quân Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập quân sự ‘Huấn luyện phòng thủ lãnh thổ Biển Đông’ tại các đảo nhỏ ở cực đông của Dokdo. Ảnh: AFP / Handout

Hàn Quốc từ lâu nổi tiếng là một quốc gia bất thường về địa chính trị – một cường quốc đang trỗi dậy đột phá một cách kỳ lạ. Một đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ, quốc gia Đông Bắc Á đồng thời cũng đã vun đắp mối quan hệ vô cùng thân tình, nếu không muốn nói là kém cỏi , với nước láng giềng Trung cộng, một đối tác thương mại hàng đầu.

Mặc dù là một động lực kinh tế toàn cầu, là nhà xuất khẩu thiết bị quân sự hàng đầu, Hàn Quốc phần lớn vẫn ở vị trí thuận lợi trong việc định hình bối cảnh địa chính trị ở khu vực châu Á của mình.

Nhưng cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và cuộc bầu cử lãnh đạo bảo thủ mới ở Seoul có thể đặt lại vị trí của Hàn Quốc trong bối cảnh địa chính trị Ấn Độ – Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

Mặt khác, cam kết của Ấn Độ duy trì quan hệ bền chặt với Nga đã thúc đẩy nhóm đối thoại An ninh Tứ giác, hay còn được gọi là Tứ giác, đưa Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ vào an ninh tập trung vào Trung cộng.

Mặc dù đã tổ chức một cuộc họp cấp cao thân mật với các quan chức hàng đầu của Ấn Độ vào đầu tháng này, chính quyền Biden đã cảnh báo New Delhi về làm suy yếu các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Trong chuyến thăm gần đây của họ tới Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói rõ rằng chiến lược hiện tại của Mỹ là ngăn chặn hoàn toàn Nga. 

Trong khi đó, các quan chức hàng đầu của Ấn Độ đã công khai đặt câu hỏi về cả sự thăng tiến về mặt đạo đức của Mỹ và tính khả thi của việc giảm nhập khẩu vũ khí và năng lượng của quốc gia Nam Á này.

Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã phản pháo bằng cách đề cập đến “vấn đề riêng” của Ấn Độ về nhân quyền và dân chủ, trong khi Lầu Năm Góc đề ra các biện pháp trừng phạt nếu New Delhi tiến hành mua sắm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tiên tiến của Nga.

Sự xuất hiện trở lại của những xích mích cấu trúc trong quan hệ Mỹ – Ấn đã mở đường cho sự trỗi dậy tiềm năng của các Bộ tứ thay thế ở Ấn Độ – Thái Bình Dương.

 

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tiến hành Malabar 21 – tập trận liên quốc gia với Hải quân Ấn Độ, Hoa Kỳ và Hải quân Hoàng gia Úc – nhằm cải thiện các kỹ năng chiến thuật và tăng cường hơn nữa cho lực lượng hải quân QUAD. Ảnh: AFP / EyePress News

Là một nền dân chủ sôi động với một tổ hợp công nghiệp-quân sự đang phát triển, Hàn Quốc là một bên đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm duy trì một trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực. Trong những năm tới, Hàn Quốc có thể sẽ tìm một vai trò nổi bật hơn trong nhóm chiến lược “Quad Plus” và “G7 Plus” mới nổi.

Tổng thống sắp tới của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tuyên bố sẵn sàng “xem xét tích cực việc gia nhập”  Nhóm Quad mở rộng, giống như Hàn Quốc trở thành khách mời thường xuyên trong các cuộc họp G7 mở rộng.

Chắc chắn, Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai châu Á, có thể sẽ vẫn là một trọng tâm chiến lược lớn của phương Tây trong tương lai gần.

Trong cuộc Đối thoại Bộ trưởng Mỹ-Ấn 2 + 2 lần thứ tư vào đầu tháng này, Biden đã nói chuyện với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi và cả hai bên cam kết theo đuổi hợp tác chiến lược toàn diện, xua tan những đồn đoán về sự rạn nứt hoàn toàn trong quan hệ.

Ấn Độ cũng đã tổ chức đối thoại cấp cao với các cường quốc phương Tây khác, bao gồm Vương quốc Anh, với Thủ tướng Boris Johnson gần đây đã gặp Modi , cũng như Liên minh châu Âu, với Chủ Tịch Ursula Von der Leyen gần đây đã đến thăm New Delhi cho Đối thoại Raisina hàng năm.

Tuy nhiên, căng thẳng cơ cấu của Ấn Độ với phương Tây sẽ không sớm biến mất. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã nói rõ rằng Ấn Độ sẽ duy trì mối quan hệ quốc phòng bền chặt với Nga vì vấn đề an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cũng đã lặp lại một tuyên bố tương tự, cho rằng “Cách tiếp cận của Ấn Độ nên được hướng dẫn bởi niềm tin và giá trị quốc gia của chúng tôi, bởi lợi ích quốc gia của chúng tôi và bởi chiến lược quốc gia của chúng tôi”. 

Trước đó, nhà ngoại giao thẳng thắn của Ấn Độ đã phản bác lại các tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đã nêu quan ngại về “sự gia tăng vi phạm nhân quyền” ở Ấn Độ.

Đáp lại, Jaishankar tuyên bố “Ấn Độ có những vấn đề riêng” so với tình hình nhân quyền ở Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh gia tăng phân biệt chủng tộc chống người châu Á. Ông cũng đả kích những lời chỉ trích của các nhóm có trụ sở tại Hoa Kỳ về sự thoái trào dân chủ của Ấn Độ dưới chế độ Modi.

Mối quan hệ chặt chẽ dựa trên nhu cầu chiến lược. Ảnh: Mikhail Svetlov / Getty Images

Các cuộc ăn miếng trả miếng đang diễn ra về mặt ngoại giao giữa Ấn Độ và Mỹ đã khiến Hàn Quốc chú ý, điều này cho thấy họ sẵn sàng trở thành một bên đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề khu vực. 

“Đây là một thời điểm của sự thay đổi trong chính trị quốc tế, đòi hỏi sự rõ ràng và táo bạo, cũng như cam kết với các nguyên tắc, ” tổng thống đắc cử của Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol lập luận chỉ một tháng trước cuộc bầu cử của ông.

Mô tả đất nước của mình là một “quốc gia trọng điểm toàn cầu”, nhà lãnh đạo sắp tới của Triều Tiên đã thề sẽ giúp các cường quốc cùng chí hướng, đặc biệt là Mỹ thúc đẩy “tự do, hòa bình và thịnh vượng thông qua các giá trị dân chủ tự do và hợp tác thực chất.”

Trong lời trách móc đối với tổng thống sắp mãn nhiệm Moon, ông nói rõ rằng mặc dù “[d] hàn gắn với Triều Tiên là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ chính phủ Hàn Quốc nào… nó không nên là toàn bộ nền ngoại giao của Seoul.”

Điều quan trọng là, tổng thống sắp tới của Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm “sự miễn cưỡng trong việc lập trường vững chắc về một số vấn đề đã làm chao đảo mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh”, do đó tạo ra “một ấn tượng rằng Hàn Quốc đang nghiêng về Trung cộng và tránh xa đồng minh lâu năm, Hoa Kỳ. ”

Thay vào đó, tổng thống đắc cử lập luận, đất nước của ông nên từ bỏ “sự rụt rè” và lập trường “im lặng” đối với các cường quốc độc tài để ủng hộ “vai trò lãnh đạo” trong các vấn đề quốc tế quan trọng, bao gồm biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 .

Yoon đã thể hiện sở thích sở hữu vũ khí tiên tiến của Mỹ, bao gồm cả hệ thống Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), để nâng cao khả năng răn đe của đất nước mình.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol có những ý tưởng rất khác về các vấn đề quân sự trong khu vực so với người tiền nhiệm. Ảnh: Tasnim News Agency

Ông cũng đã tuyên bố cam kết của mình về một “kỷ nguyên hợp tác mới” với Trung cộng, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau chứ không phải là phụ thuộc. Quan điểm chính sách đối ngoại dựa trên các giá trị mà Trung cộng hoài nghi về tổng thống sắp tới của Hàn Quốc có tính hệ quả cao, chính vì sự nổi dậy âm thầm của quốc gia châu Á này như một nhân tố chính trong thị trường quốc phòng toàn cầu.

Hàn Quốc không chỉ sở hữu các căn cứ và hệ thống vũ khí lớn của Mỹ mà còn có lực lượng vũ trang khổng lồ với ngân sách 46 tỷ USD và nền công nghiệp xuất khẩu quốc phòng tầm cỡ thế giới. Xuất khẩu quốc phòng của nước này đạt mức cao kỷ lục 7 tỷ USD vào năm ngoái, con số dự kiến ​​sẽ tăng lên 10 tỷ USD trong năm nay .

Các tập đoàn công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc như LIG Nex1 Co. , Hanwha và Korea Aerospace Industries Ltd. (KAI) đã đạt được các hợp đồng lớn với một mạng lưới khách hàng rộng khắp từ châu Âu, Trung Đông đến Australia.

Kết hợp công nghệ cao với giá cả và điều khoản thanh toán thuận lợi, Hàn Quốc đã nhanh chóng nổi lên như một đối tác quốc phòng và chiến lược được yêu thích giữa các nước Đông Nam Á.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Hàn Quốc là nhà cung cấp thiết bị quốc phòng lớn thứ 7 trong khu vực. Đặc biệt, Hàn Quốc đã “cung cấp 2 tàu ngầm, 5 AALS và 16 máy bay huấn luyện / chiến đấu cho Indonesia, 12 máy bay chiến đấu cho Philippines, 1 khinh hạm và 4 máy bay huấn luyện / chiến đấu cho Thái Lan.”

Sau vài khởi đầu sai lầm , ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc đã đạt được thành công vào đầu những năm 2010, khi nước này hoàn tất thương vụ mua máy bay chiến đấu FA-50 trị giá 400 triệu USD (biến thể chiến đấu của T-50) với Philippines.

Ngay sau đó, các loại vũ khí chiến thuật khác theo sau, với Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering của Hàn Quốc bán sáu tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Chang Bogo cho Indonesia, và Hyundai Heavy Industries bán hai khinh hạm lớp Jose Rizal cho Philippines. Ngoài Philippines, Hàn Quốc cũng đã bán thành công máy bay huấn luyện phản lực T-50 cho Indonesia và Thái Lan.

Viên ngọc quý của nền công nghiệp quốc phòng đang phát triển mạnh của Hàn Quốc là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 rất được ca ngợi, KF-2, một liên doanh giữa Seoul và Jakarta, nắm giữ 20% cổ phần trong dự án 5,2 tỷ USD. Có tới 65% công nghệ và thiết bị quan trọng của KF-21 là cây nhà lá vườn, củng cố vị thế của Hàn Quốc trong một câu lạc bộ độc quyền gồm các quốc gia có khả năng sản xuất máy bay chiến đấu hiện đại.

Một mặt hàng xuất khẩu rất thành công khác của Hàn Quốc là pháo tự hành K9 của Hanwha, pháo 155mm này đã được bán cho nhiều quốc gia NATO bao gồm Estonia, Phần Lan, Na Uy, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Australia.

Theo nhiều cách, Hàn Quốc đang thu được lợi ích từ các khoản đầu tư dài hạn vào khoa học và công nghệ, đã chi nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển  tính theo tỷ lệ phần trăm trong GDP của mình so với hầu hết các nước phương Tây. Ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc cũng được hưởng lợi từ sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ và hợp tác công nghệ cao với các đối tác phương Tây.

“Một kỷ nguyên mới của phòng thủ độc lập đã bắt đầu, và đó là một cột mốc lịch sử trong sự phát triển của ngành hàng không [Hàn Quốc],” Tổng thống Moon nói trong buổi giới thiệu công khai về KF-21, biệt danh Boramae (“diều hâu non để săn”), Dự án năm ngoái tại Korea Aerospace Industries ở Sacheon, tỉnh Gyeongsang Nam.

Cường quốc châu Á dự kiến ​​sẽ hoàn thành chín nguyên mẫu trước cuối năm nay, với khoảng 40 máy bay phản lực dự kiến ​​được triển khai vào năm 2028 và 120 máy bay vào năm 2032. Linh hoạt và kinh tế, máy bay chiến đấu được đánh giá cao của Hàn Quốc rất hấp dẫn trong số các nhà phát triển các nước, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Máy bay chiến đấu KF-21 là viên ngọc quý của không quân Hàn Quốc. Ảnh: Screengrab / CNN

Indonesia, một bên liên quan trong các dự án KF-21, cũng như các đồng minh hiệp ước của Mỹ là Philippines, quốc gia đã vận hành máy bay chiến đấu FA-50 do Hàn Quốc sản xuất và Thái Lan dự kiến ​​sẽ là một trong những khách hàng lớn đầu tiên. Tuy nhiên, trong khi Indonesia là đối tác trong các dự án phát triển máy bay chiến đấu của Hàn Quốc, thì Seoul lại tỏ ra khó chịu trước việc Jakarta không thanh toán.

Dưới thời Yoon, Hàn Quốc có thể sẽ tận dụng nền công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ và các lực lượng vũ trang hiện đại để đóng một vai trò lớn hơn trong khu vực cùng với Mỹ và các đồng minh quan trọng khác.

Trong những năm tới, Hàn Quốc, nổi tiếng với chính sách đối ngoại kín đáo có thể nổi lên như một lực lượng độc lập để đóng vai trò quan trọng trong chiến lược răn đe tổng hợp do Mỹ dẫn đầu ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhằm kiềm chế Trung cộng.

Richard Javad Heydarian

Theo dõi Richard Javad Heydarian trên Twitter tại Richeydarian

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen