Seite auswählen

Em tôi đã chết oan!

Tiên Nguyễn

28-5-2023

Huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước,

Ngày 28 tháng 5 năm 2023

Mấy ngày hôm nay chị đã im lặng để lo cho em chị được chu toàn những ngày cuối cùng mà thân xác em còn trên cõi đời này. Chị và gia đình mình ai cũng đau lòng lắm em biết không, vậy là kể từ ngày hôm nay chị không còn được gặp em của chị nữa rồi.

Em chị chết đau đớn như thế nào thì nỗi uất hận trong lòng chị dâng cao như thế. Xem trên báo cũng nhiều nhưng chưa bao giờ dám nghĩ chuyện đau lòng này lại hiện hữu ngay trên chính gia đình của mình, ngay trên chính người thân yêu của mình một cách đau đớn như thế.

Những điều tôi sắp nói ra đây đều là vì muốn đòi lại công bằng cho người em xấu số của mình và hoàn toàn là sự thật.

 
Nạn nhân là em trai ruột của tôi, em dâu tôi tên Q. Q ghen nên đã cài định vị vào điện thoại của chồng, mà chồng thì không biết được điều này.

Sáng ngày 25/5 lúc 5h30, Q thức dậy không thấy chồng nên mới lấy điện thoại ra gọi thì reo chuông nhưng không thấy chồng bắt máy, nên đã kiểm tra định vị và biết được vị trí đang nằm trên công an huyện Bù Đăng. Vì lo lắng nên sau khi cho 2 con ăn uống xong thì Q đã chạy xe thẳng lên cơ quan [công an] lúc đó khoảng 8h30.

Vào phòng tiếp nhận dân sự, Q có trình bày thấy định vị điện thoại ở đây nên muốn lấy điện thoại lại, thì được một anh mặc quần tây, áo đá banh màu đỏ, phía sau có chữ Thanh Tùng lên làm việc và lấy lời khai. Anh hỏi tên gì và muốn kiểm tra điện thoại. Sau khi kiểm tra điện thoại xong thì Q hỏi:

Chồng em bị giam ở đây phải không?

Anh công an trả lời: Không, em không có quyền đặt câu hỏi với anh, chỉ có anh mới có quyền hỏi em.

Sau đó anh công an nghe điện thoại, rồi kêu Q chờ một chút anh quay lại.

 
Khoảng gần một tiếng thì anh công an đi từ cổng vào đứng lại nhìn Q rồi bỏ đi luôn. Q chờ lâu, nóng lòng do có con nhỏ ở nhà, nên hỏi một anh CA khác gọi điện cho anh áo đỏ lúc nảy dùm, thì được bảo để lại số điện thoại rồi về đi. Lúc rời khỏi cơ quan [công an] thì khoảng 10h30.

Về khoảng 10 phút thì có xem lại định vị, lúc này lại thấy định vị ở trung tâm y tế huyện Bù Đăng, nên Q đã quay xe đến trung tâm y tế, hỏi bác sĩ trong phòng trực thì được biết, chồng Q được mấy anh công an đưa vào và đã tử vong trước khi đưa đến trung tâm y tế, hiện đang nằm trong nhà xác. Khi Q đi đến nhà xác thì mấy anh công an nhìn với ánh mắt rất ngạc nhiên và hỏi:

Sao em biết chồng em chết mà đến đây?

Q có xin xem mặt để xác nhận thân nhân nhưng các anh không cho.

Đó là tất cả quá trình mà người nhà tìm ra được xác của em, không hề có một cuộc gọi từ cơ quan công an thông báo đến gia đình là em đã chết. Trong khi em đã chết trước khi được đưa đến trạm y tế, thì cho tôi hỏi các anh, nếu như không có định vị thì chuyện gì sẽ xảy ra.

 
Trong khi các anh là người nắm rõ luật, nhưng khi người nhà hỏi các anh lại nói vòng vo. Các anh nói, em tôi [được] đưa đến trạm y tế mới chết, thì cho tôi hỏi, giấy xác nhận em tôi chết ở trạm y tế đâu?

10h là xác em tôi đã được đưa đến trạm y tế rồi, trong khi vợ nó đang ở cơ quan của các anh mà các anh vẫn không chịu thông báo với người nhà. Các anh nói em tôi trong khi lấy lời khai mệt mà chết, thì những thương tích trên người em tôi tự động mà có chứ không phải vì tác động bên ngoài nào hết hay sao???

Đúng, mọi kết quả chính xác đang đợi bên pháp y công bố, nhưng những vết thương trên người em tôi nhìn bằng mắt thôi đã biết là bị tác động vật lí kinh khủng đến mức độ nào rồi.

Nếu như em tôi phạm tội gì đi chăng nữa thì các anh có quyền khởi tố nó, cho nó đi tù mà. Nó còn vợ ,còn hai con thơ chưa biết gì hết, còn ba mẹ đã lớn tuổi, nỗi đau phía sau thật sự quá lớn. Hai đứa nhỏ còn chưa đủ lớn để hiểu và nhớ được mặt ba nó thì ba nó đã bỏ đi rồi.

Gia đình cầu xin mọi người cùng giúp đỡ để cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn được biết tới và vào cuộc điều tra để có thể lấy lại công bằng cho em tôi, vì khi em tôi vẫn còn nằm đó, chưa được mồ yên mã đẹp thì đã có quá nhiều thông tin không đúng sự thật được nhiều nick ảo tung ra. Người chết rồi mà còn nói oan ức cho em tôi, thì thật sự quá tàn nhẫn, gia đình chúng tôi chỉ mong pháp luật công minh, mau sớm tìm ra được sự thật, bắt người có tội phải đền tội, để vong linh em tôi được thanh thản mà ra đi.

 
Em tôi chết quá đau đớn, gia đình tôi cũng chỉ là một trong số những người dân bình thường, cũng đã đọc và thấy rất nhiều chuyện tương tự như vậy, đến cuối cùng cũng không đủ sức để đưa sự thật ra ánh sáng, nên rất mong một nút share của mọi người.

Bài liên quan: Bình Phước: Điều tra vụ người đàn ông chết bí ẩn (Soha). – Vụ người đàn ông chết bí ẩn ở Bình Phước: Nguyên nhân ban đầu do phù phổi (SGGP). – Giám định pháp y làm rõ cái chết của một người dân (TT). – Bình Phước: Thực hư thông tin công an đánh chết nghi phạm (NLĐ).

______

Một số hình ảnh đám tang và cái chết tang thương của em trai cô Tiên Nguyễn:

     

 

Thương cha, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, nỗi đau mất mác đối với gia đình tôi là còn mãi. Nhà chỉ có mỗi 2 chị em, em tôi là trụ cột chính của gia đình.

  

Công an Việt Nam tra tấn chết người rồi nói nghi can ‘mệt mà chết’

BÌNH PHƯỚC, Việt Nam (NV) – Thân nhân một người đàn ông chết bất thường tại đồn Công An Huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, kêu gọi mọi người giúp “lấy lại công bằng” cho ông.

“Gia đình cầu xin mọi người cùng giúp đỡ để cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn được biết tới và vào cuộc điều tra để có thể lấy lại công bằng cho em tôi vì khi em tôi vẫn còn nằm đó chưa được mồ yên mả đẹp thì đã có nhiều thông tin không đúng sự thật được nhiều nick ảo tung ra,” Facebooker Tiên Nguyễn viết hôm Thứ Bảy, 28 Tháng Năm.

Vợ con ông Nguyễn Tấn Dương bên bàn thờ người quá cố. (Hình: Facebook Tiên Nguyễn)

Facebooker Tiên Nguyễn – chị của ông Nguyễn Tấn Dương, 27 tuổi, người mới chết bất thường với nhiều vết tích trên thân thể cách đây vài ngày tại đồn công an huyện – tường thuật lại diễn tiến vợ ông Dương là Nguyễn Thị Thanh Quyên lần theo chỉ dẫn định vị trên điện thoại di động để tìm chồng.

Theo bà Tiên Nguyễn kể lại, sáng 25 Tháng Năm, bà Quyên không thấy chồng ở nhà, bà theo chỉ dẫn định vị của máy điện thoại của chồng thì thấy điện thoại ở trụ sở công an huyện. Tại đây bà không được cho gặp chồng cũng như tiếp cận chiếc điện thoại đó. Hơn một giờ sau, bà kiểm tra theo định vị trên điện thoại của chồng lại thấy nó xuất hiện ở trung tâm y tế huyện.

Bà Quyên tới đó thì được bác sĩ tại phòng trực cho biết chồng bà “được mấy anh công an đưa vào và đã tử vong trước khi đến trung tâm y tế, hiện đang nằm trong nhà xác.” Nhờ máy điện thoại di động của ông Nguyễn Tấn Dương được cài đặt chỉ dẫn định vị nên bà mới biết được chồng bà ở đâu trong khi công an hoàn toàn giấu tin.

Theo Facebooker Tiên Nguyễn thuật lại lời em dâu, tới lúc này, Công An Bù Đăng mới nói ông Nguyễn Tấn Dương “trong khi lấy lời khai mệt mà chết.”

Nhưng những hình ảnh mà bà Tiên Nguyễn phổ biến trên Facebook cho thấy rất nhiều dấu vết bầm tím trên thân thể và những vết khâu khám nghiệm tử thi tố cáo ông Dương đã chết vì “tác động bên ngoài,” không phải “mệt mà chết” lúc bị thẩm vấn.

Chân ông Nguyễn Tấn Dương bầm tím, dấu hiệu nhục hình, và các vết khâu, bịt thương tích hoặc vết mổ. (Hình: Facebook Tiên Nguyễn)

Theo một số tờ báo trong nước tường thuật, 1 giờ sáng 25 Tháng Năm, công an huyện truy bắt nhóm người cắt trộm dây điện. Hai trong số bốn người đi trên hai xe máy với tang vật là cuộn dây điện đã bị bắt sau màn truy đuổi. Ông Nguyễn Tấn Dương là một trong hai người chạy thoát nhưng bị bắt vài giờ sau tại một quán nước.

“Trong quá trình làm việc, D. (tức Dương) tỏ ra mệt mỏi nên công an đưa đến Trung Tâm Y Tế Huyện Bù Đăng thăm khám, nhưng đối tượng đã tử vong,” báo VOV viết như vậy. “Để làm rõ nguyên nhân tử vong của D., Công An Tỉnh Bình Phước đã trưng cầu Trung Tâm Pháp Y Sài Gòn trực tiếp tham gia giám định. Quá trình có sự theo dõi của gia đình nạn nhân. Theo kết luận sơ bộ ban đầu, D. tử vong là do phù phổi.”

Thật ra, Công An Bình Phước chỉ cho làm giám định tử thi khi vợ ông Dương nhất định không chịu nhận xác chồng mà đòi phải làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường. Tuy nhiên, sau khi bị thuyết phục, bà đã nhận thi thể chồng về nhà làm tang lễ và chôn cất, trong khi bà Tiên Nguyễn kêu gọi vận động “các cấp cao hơn” điều tra để đem lại công lý cho em trai bà.

Theo định nghĩa giải thích từ ngữ y học trên một trang mạng tại Việt Nam: “Phù phổi là một tình trạng phổi chứa đầy dịch. Dịch này đi vào nhiều túi khí trong phổi gây ra khó thở. Phù phổi còn được gọi là tắc nghẽn phổi hay phù nề phổi… dịch tạo ra do viêm phổi, tiếp xúc với độc tố, thuốc men, chấn thương đến thành ngực…”

Theo cách định nghĩa này, nhiều phần ông Nguyễn Tấn Dương đã chết vì ngoại lực tra tấn, không phải vì “mệt” rồi chết. Ông đã chết ngay tại trụ sở công an huyện vì bị tra tấn quá dã man, chứ không phải tại “mệt,” được đưa đến bệnh viện rồi mới chết như lời giải thích chối tội của công an.

Hai tay ông Nguyễn Tấn Dương có nhiều vết bầm tím. Bụng có vết khâu mổ dọc, dấu hiệu mổ tử thi. (Hình: Facebook Tiên Nguyễn)

Công an Việt Nam vẫn tra tấn nghi can khi bắt người để điều tra dẫn đến chết người hằng năm dù luật lệ tố tụng hình sự của chế độ cấm bức cung, nhục hình.

Ngày 28 Tháng Mười Một, 2014, Quốc Hội Việt Nam đã phê chuẩn tham gia Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn. Từ đó đến nay, năm nào cũng có một số người bị công an tra tấn đến chết rồi vu cho người ta “tự tử,” “chết bệnh,” “sốc ma túy,” “tự đập đầu vào vách tường”… nhằm chối tội giết người.

Cơ quan pháp y chỉ mổ tử thi chứ không thấy chụp quang tuyến để nhìm thấy dấu tích nứt sọ, gãy xương, dập nát gan, phổi. Kết luận pháp y thường giúp công an chối tội.

Bà Tiên Nguyễn viết trên Facebook là “Gia đình chúng tôi chỉ mong pháp luật công minh mau sớm tìm ra được sự thật, bắt người có tôi phải đền tội để vong linh em tôi được thanh thản mà đi.”

Những năm qua, nhiều gia đình đã mang quan tài các nạn nhân bị công an tra tấn chết, đi biểu tình, ăn vạ ở trụ sở công an hoặc chính quyền địa phương, khiếu nại với cả nhà cầm quyền trung ương, nhưng cũng không thấy bóng dáng “công lý” ở đâu. (TN) [qd]

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen