Seite auswählen

12-14.08.2023

 

(Sẽ được cập nhật mỗi ngày)

 

Công nghệ

 

San Francisco cho phép Taxi không người lái chạy

https://www.faz.net/aktuell/wirtschaft/unternehmen/san-francisco-erlaubt-fahrerlose-taxis-19095720.html

11.08.2023

Cơ quan quản lý California CPUC cho phép 2 hãng xe taxi Waymo và Cruise được phép dùng xe taxi không người lái chở hành khách chạy khắp các khu vực trong thành phố. Waymo thuộc hãng Google, còn Cruise thuộc hãng xe General Motors.

Những người chỉ trích nói rằng những chiếc xe không người lái đôi khi làm ngẽn đường sau khi có lỗi phần mềm – và do đó cản trở giao thông và công việc của các dịch vụ khẩn cấp. Những người ủng hộ nhìn thấy lợi thế ở mức độ an toàn cao hơn, vì không giống như con người, máy tính không thể bị phân tâm khi đang lái.

Xe taxi của 2 hãng hiện thời đã được chạy. Xe của Cruise chỉ chạy ban đêm. Còn xe của Waymo khi chạy thương mại thì phải có 1 tài xế an toàn ngồi bên cạnh.

Quyết định của CPUC mở ra cơ hội cho việc sử dụng xe taxi thương mại không người lái không cần tay lái và bàn đạp. Hiện thời, Cruise và Waymo đang sử dụng xe điện được chuyển đổi thành xe tự lái, nhưng họ đang chế xe chỉ dành cho hành khách.

Tại Đức, công ty Mobileye, thuộc tập đoàn chip khổng lồ Intel, cũng muốn thiết lập dịch vụ taxi không người lái.

 

Trung Quốc bất ngờ tiết lộ những điều chưa biết về VinFast

https://saigonnhonews.com/thoi-su/thay-gi-tren-mang/trung-quoc-bat-ngo-tiet-lo-nhung-dieu-chua-biet-ve-vinfast/

10.8.2023

Theo một bài báo Trung Quốc, công ty TNHH Taizhou Jingchaoli Moulding (gọi tắt là ‘Jingchaoli’) đến từ Chiết Giang, Trung Quốc chính là đối tác quan trọng trong việc giúp cho VinFast phát triển. Jingchaoli còn là nhà cung cấp giải pháp cho các hệ thống trang trí nội ngoại thất cho VinFast.

Bài báo tiết lộ Jingchaoli không phải tham gia mới gần đây vào công việc của VinFast, mà đã cùng thực hiện các dự án liên quan đến sản xuất xe hơi của VinFast từ cuối năm 2018. Trong 4 năm qua, Jingchaoli đã cung cấp cho VinFast các giải pháp bao gồm: Thiết kế kỹ thuật sản phẩm, sản xuất khuôn mẫu nội ngoại thất xe, gia công khuôn mẫu, công cụ kiểm tra lắp ráp và hỗ trợ quy trình hệ thống khác.

Ngoài ra, Jingchaoli còn tham gia hỗ trợ hoàn thành sản phẩm ở nhà máy nội thất VinFast trong suốt quá trình. Loại hỗ trợ dự án này là một giải pháp hệ thống cho các dự án chìa khóa trao tay, bao gồm thiết kế bố trí nhà máy sản xuất thảm nội thất và dây chuyền sản xuất tấm cửa, dây chuyền sản xuất bảng điều khiển, dây chuyền sản xuất bảng điều khiển trung tâm, dây chuyền sản xuất bao phủ, dây chuyền sản xuất thảm. Giải pháp hệ thống lập kế hoạch thiết bị dây chuyền và máy công cụ hàn liên quan, v.v. Nói trắng ra, là toàn bộ theo đơn đặt hàng, sau đó chuyển giao, giúp sản xuất.

Kết luận về một tương lai của VinFast, hãng xe được coi là có sự đỡ đầu kỹ thuật từ Trung Quốc, nhưng lại làm ngơ về nguồn gốc thật, bài báo kết luận như một lời nhắc nhở với VinFast “Tuy nhiên, vòng phát triển mới của xe điện không chỉ đơn giản vì hệ thống điện của xe nhiên liệu được thay thế bằng truyền động điện. Sự phát triển trong tương lai của nó vẫn cần nhiều tài năng kỹ thuật ô tô cấp thấp hơn, tài năng và dữ liệu lớn AI, khả năng sâu về kỹ thuật điện”.

Ngay sau khi có các tin tức này lan đi khắp nơi, dân mạng Việt Nam cũng bắt đầu tìm kiếm thông tin, và nhận ra những chi tiết quan trọng về sự nghiệp của VinFast. Tóm tắt: VinFast thuê công ty Launch Design ở Thượng Hải TQ nghiên cứu và phát triển nguyên chiếc xe điện VF e34, đồng thời VF thuê công ty TQ này chịu trách nhiệm tìm và cung ứng linh kiện luôn.

Dân mạng cũng tìm ra thêm được bản tin từ Ủy Ban Kinh Tế và TM Thượng Hải khẳng định công ty Launch Design của TQ đã thắng thầu nghiên cứu và phát triển nguyên chiếc xe cho VF, và VF chỉ việc nhập về bán.

 

Y tế

 

Lauterbach muốn hỗ trợ việc cho sử dụng cần sa tự do bằng một chiến dịch cảnh báo

https://www.faz.net/aktuell/gesellschaft/gesundheit/lauterbach-cannabis-legalisierung-soll-mit-warnkampagne-einhergehen-19090200.html

09.08.2023

Song song với việc hợp pháp hóa cần sa sắp tới, Bộ trưởng Bộ Y tế Liên bang Karl Lauterbach (SPD) đang lên kế hoạch cho một chiến dịch nhằm thu hút sự chú ý đến những nguy cơ của việc tiêu thụ. Ông giải thích,cần sa đặc biệt có hại cho bộ não vẫn đang phát triển. “Bộ não vẫn đang được cải thiện cho đến năm 25 tuổi. Bất cứ ai tiêu thụ trong độ tuổi này đều đặc biệt có hại.”

Theo kế hoạch, việc sở hữu 25 gram cần sa và trồng ba cây cần sa để sử dụng cho mục đích cá nhân sẽ được hợp pháp hóa trong tương lai. Các câu lạc bộ hoặc hiệp hội cũng được phép sản xuất cần sa cho các thành viên của họ. Tất cả các quy định mới chỉ áp dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

 

Trung Quốc

 

 Vấn đề mới của Trung Quốc: Bị du khách ngoại quốc xa lánh!

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/van-de-moi-cua-trung-quoc-bi-du-khach-ngoai-quoc-xa-lanh/

4.8.2023

Khi căng thẳng địa-chính trị gia tăng, nới rộng khoảng cách giữa Trung Quốc và phương Tây, ít du khách phương Tây nào muốn đặt đến, vì nguy cơ sẽ bị bắt giữ một cách vô nguyên tắc.

Tác động bởi quan hệ xấu đi

Nửa năm sau khi Trung Quốc (TQ) dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 và mở cửa lại giao thông với thế giới, rất ít du khách quốc tế đến tham quan đất nước này, một dấu hiệu khác cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa TQ và phương Tây, đang gây ra những tác động xấu cho nhiều lĩnh vực, kể cả du lịch.

Nhưng không chỉ có du khách phương Tây, ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi số du khách ngoại quốc đến trong nửa đầu năm 2023 chưa bằng một phần tư so với cùng kỳ năm 2019, trước COVID-19. Tính chung, toàn đại lục Trung Hoa chỉ có 52,000 du khách ngoại quốc đến trong Quý I, so với 3.7 triệu người cùng kỳ 2019.

Sự biến mất của du khách cũng làm giảm đầu tư vào TQ. Đầu tư trực tiếp ngoại quốc vào nước này chỉ còn $20 tỷ trong Quý I năm nay so với $100 tỷ của cùng kỳ năm ngoái (theo phân tích số liệu chính phủ của công ty nghiên cứu Mark Witzke), khiến nền kinh tế TQ rơi vào tình trạng trì trệ với thị trường nhà đất suy thoái, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục và lo ngại giảm phát sắp đến.

Sợ chuốc hoạ vào thân

Hồi Tháng Sáu, chính phủ Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ hãy suy nghĩ kỹ trước khi du lịch đến TQ để tránh là nạn nhân của “việc thực thi luật pháp địa phương một cách tùy tiện”, gồm cả lệnh cấm xuất cảnh và bị bắt giam vô pháp.

 

Bắc Hàn

 

 Những gì thế giới biết về Kim Yo Jong, nhân vật quyền lực thứ hai của Bắc Hàn

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/nhung-gi-the-gioi-biet-ve-kim-yo-jong-nhan-vat-quyen-luc-thu-hai-cua-bac-han/

11.08.2023

Kim Yo Jong, em gái của nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong Un là người rất có quyền lực, một thế lực chính trị đang lên. Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc (HQ) bà được xem là nhà lãnh đạo số hai trên thực tế của quốc gia khép kín này.

Kim Yo Jong, trên 34 tuổi, là quan chức cấp cao của Bắc Hàn giúp giám sát các chính sách liên quan đến Mỹ và Hàn Quốc. Ngoài nhiều chức danh, bà Kim đứng đầu trên danh nghĩa bộ phận tuyên truyền của Bắc Triều Tiên. Trở nên nổi tiếng vài năm trở lại đây, Kim Yo Jong từng dự cả ba cuộc gặp mặt trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, với tư cách là người thân tín và cố vấn của Jong Un.

Tháng Chín, 2021, bà được cất nhắc vào Ủy ban Quốc vụ, cơ quan ra quyết định hàng đầu của hệ thống chính trị Bắc Hàn. Gần đây hơn, Kim Yo Jong phát động các cuộc tấn công truyền thông nhà nước chống lại Hoa Kỳ, Hàn Quốc và những người bị xem là thù địch với chế độ Kim.

Ngày sinh chính xác của Yo Jong vẫn chưa được biết, dù cơ sở dữ liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc về các quan chức Bắc Hàn cho biết bà sinh năm 1988 tại Bình Nhưỡng, là em gái của Kim Jong Un và là con gái út của cố lãnh tụ Kim Jong Il, cai trị Bắc Hàn từ 1994 đến 2011 (ông ta còn có con với một số phụ nữ khác).

Tình trạng hôn nhân của bà không được biết dù một số hãng tin Hàn Quốc tin rằng Yo Jong có thể kết hôn với con trai của Choe Ryong Hae, một quan chức nổi tiếng và là phó của anh trai bà trong Uỷ ban các vấn đề nhà nước, bộ máy ra quyết định quyền lực nhất của chính phủ. Truyền thông nhà nước Bắc Hàn chưa bao giờ công khai bà đi cùng chồng.

 

Thổ Nhĩ Kỳ

 

Đại biểu quốc hội Đức bị bắt giữ ở Thổ

https://www.faz.net/aktuell/politik/ausland/goekay-akbulut-in-tuerkei-festgenommen-19099267.html

12.08.2023

Thành viên của Bundestag Gökay Akbulut (Die Linke) bị bắt khi vào Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 3 tháng 8 tại Antalya, nhưng đã được thả vài giờ sau đó.

Nữ chính trị gia gốc Thổ Nhĩ Kỳ đến từ Mannheim, là thành viên của Bundestag từ năm 2017, trước đây đã vận động để dỡ bỏ lệnh cấm các hoạt động của “Đảng Công nhân Kudistan” (PKK) ở Đức.

Theo Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp, PKK bị cấm hoạt động ở Đức từ năm 1993 và bị đưa vào danh sách khủng bố của EU từ năm 2002. Mục tiêu của PKK là dành độc lập chính trị và văn hóa lớn hơn cho người Kurd. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực biên giới phía bắc Iraq và phía bắc Syria, họ có các đơn vị du kích vũ trang đã tham gia vào các cuộc xung đột quân sự với lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm.

 

Ukraine

 

Hệ thống máy bay không người lái “Luna NG”

https://vnexpress.net/duc-co-the-chuyen-sieu-uav-trinh-sat-cho-ukraine-4641519.html

 

Tập đoàn vũ khí Rheinmetall của Đức sẽ cung cấp hệ thống máy bay không người lái “Luna NG” cho Ukraine vào cuối năm nay”Gói máy bay không người lái” bao gồm một trạm điều khiển ở dưới đất với một số “máy bay không người lái”, bệ phóng và xe tải quân sự. “Luna NG” là một hệ thống máy bay không người lái có thể được sử dụng như một hệ thống trinh sát, cung cấp mạng LTE và đánh chặn hoặc gây nhiễu thông tin liên lạc. “NG” có nghĩa là “Thế hệ mới” của máy bay không người lái Luna.

 Luna NG có sải cánh 5,3 m, trọng lượng cất cánh tối đa 100 kg, bay với tốc độ 80-150 km/h, tầm hoạt động 150 km và có thể hoạt động 12 tiếng liên tục.

Đức

 

Buschmann muốn chấm dứt “ngược đãi người bản xứ”

https://www.n-tv.de/politik/Buschmann-will-Inlaenderdiskriminierung-beenden-article24323586.html

14.08.2023

Hiện thời người nước ngoài sống ở Đức thường được tự do hơn trong việc đặt tên, vì họ được phép đặt tên theo quy định nước họ. Bộ trưởng Tư pháp do đó muốn sửa đổi quyền đặt tên. Quyền đặt tên sẽ được tự do hơn.

Theo dự định, 2 người sau khi lấy nhau sẽ được phép lấy cùng một họ kép, có hoặc không có dấu gạch nối. Họ này cũng có thể được đặt cho con cái. Cả cha mẹ mà không có hôn thú cũng có thể cho con lấy họ như vậy.

 

Ca nhạc

 

Hình ảnh kể về cuộc đời của ca sĩ Whitney Houston

 https://www.n-tv.de/mediathek/bilderserien/unterhaltung/Whitney-Houston-die-Ausnahmesaengerin-article24312091.html?slide=0

 

 Hoa Kỳ 

 

Thành phố New York bị quá tải vì di dân

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230813-new-york-qua-tai-di-dan

13.08.2023

Tại Mỹ, thành phố New York đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng di dân lớn chưa từng có : Gần 100 ngàn di dân và người xin tị nạn đến ồ ạt đến New York trong những tháng gần đây.

Người nhập cư mới đến thành phố New York, Mỹ, chờ trước khách sạn Roosevelt, được chuyển thành trung tâm tiếp đón di dân, ngày 01/08/2023. REUTERS – MIKE SEGAR

Những người này do các thống đốc bang bảo thủ gởi đến New York bằng xe buýt và máy bay. Tình hình căng thẳng đến mức cách nay vài hôm, thị trưởng New York Eric Adams phải cầu cứu chính quyền liên bang. Theo Eric Adam, cuộc khủng hoảng này có nguy cơ làm cho thành phố bị khánh kiệt.

Từ nhiều tháng nay, thành phố New York bị quá tải trước dòng người di dân ồ ạt đổ về. Chi phí chăm lo cho họ có thể sẽ tiêu tốn thành phố hơn 12 tỷ đô la trong vòng ba năm. Đây là khoản kinh phí quá nặng, theo lời thị trưởng Eric Adams.

 

Quan hệ Việt – Đức

 

Nguy cơ khủng hoảng Việt- Đức lần 2 nếu cựu chủ tịch công ty AIC bị “bắt cóc”

14.08.2023

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-vi%E1%BB%87t-nam/20230814-nguy-c%C6%A1-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng-vi%E1%BB%87t-%C4%91%E1%BB%A9c-l%E1%BA%A7n-2-n%E1%BA%BFu-c%E1%BB%B1u-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-c%C3%B4ng-ty-aic-b%E1%BB%8B-b%E1%BA%AFt-c%C3%B3c

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cáo buộc lũng đoạn đấu thầu trong các gói thầu tại Bệnh viện Đồng Nai, Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan, Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ninh. Vào cuối năm 2022, bà Nhàn bị kết án vắng mặt tổng cộng 30 năm tù trong vụ đầu tiên. Hai vụ tiếp theo vẫn đang trong quá trình xét xử.

Vào tháng 05/2022, khi xác định bà Nhàn đã bỏ trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công An phát lệnh truy nã bà Nhàn và 7 người khác gồm cấp dưới tại công ty AIC và lãnh đạo một số doanh nghiệp thân quen. Theo trang TAZ của Đức, bà Nhàn dường như đã đến Nhật Bản, sau đó qua Luân Đôn (Anh) và đã đến Đức từ vài tháng nay.

Trang Thoibao.de hôm 11/08 cho biết Việt Nam đã gửi cho Đức đơn yêu cầu dẫn độ bà Nhàn, nhưng Sở Tư pháp Liên bang Đức đã bác đơn này. Đồng thời, bộ Ngoại Giao Đức được cho là đã cảnh cáo Việt Nam là « sẽ không tha thứ cho bất kỳ sự can thiệp nào của các quốc gia nước ngoài trên lãnh thổ Đức ». Cảnh sát Đức cũng đã liên lạc trực tiếp với bà Nhàn và cảnh báo về tình trạng nguy hiểm của bà.

Xem thêm trên Youtube:

https://www.youtube.com/watch?v=ngNBU2whA8k

16.08.2023

RFA

Chính phủ Cộng hòa Liên Bang Đức vừa mới phát đi cảnh báo đến chính quyền Việt Nam về ý định bắt cóc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Tại sao bà Nhàn là đối tượng có nguy cơ bị bắt cóc?
Mời quý vị theo dõi Hội luận của Đài Á châu Tự do với hai vị khách mời đến từ CHLB Đức gồm nhà báo Lê Trung Khoa, và nhà báo tự do Hiếu Bá Linh.

 

Việt Nam

 

Đường ngập cả mét ở Thủ Đức

 https://vnexpress.net/duong-ngap-ca-met-o-thu-duc-4641696.html

Mưa nặng hạt khiến đường Lã Xuân Oai ngập khoảng một mét, người dân phải vác xe lên vỉa hè, lội nước về nhà, chiều 14/8.

16h, trận mưa nặng kéo dài khoảng một giờ khiến nhiều đường ở TP Thủ Đức, cửa ngõ phía Đông TP HCM như: Lã Xuân Oai, Tô Ngọc Vân, Dương Văn Cam… ngập sâu. Trong đó, khoảng 300 m đường Lã Xuân Oai ngập nặng nhất, nước ngang yên xe.

Một nam shipper chao đảo giữa dòng nước, phải nhờ người dân gần đó ra giúp đẩy xe vào vỉa hè.

 

 Xem thêm:

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/sai-gon-mua-lon-nhieu-gio-dan-thu-duc-phai-dap-de-ngan-nuoc/

15.08.2023

 Trump bị truy  tố 13 tội danh ở Georgia, đối mặt 91 cáo buộc liên bang và tiểu bang

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-bi-truy-to-13-toi-danh-o-georgia-doi-mat-91-cao-buoc-lien-bang-va-tieu-bang.html

15.08.2023

(CaliToday) – Ông Donald Trump cùng với 18 đồng phạm khác vào tối thứ Hai bị đại bồi thẩm đoàn ở Atlanta truy tố 41 tội danh trong cuộc điều tra tội phạm có tổ chức sâu rộng về nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử ở Georgia năm 2020.
Cựu Tổng thống bị cáo buộc 13 tội danh, bao gồm 1 tội danh tội phạm có tổ chức Vi phạm đạo luật chống tội phạm có tổ chức RICO của Georgia, 2 tội danh xúi giục công chức vi phạm tuyên thệ; 2 tội danh âm mưu giả mạo mức độ một; 2 tội danh âm mưu khai man và khai man trên giấy tờ, và 6 tội danh liên quan đến âm mưu cùng với một số người khác sử dụng đại cử tri giả ở Georgia.
Những cáo buộc mới nâng tổng số lên 91 cáo buộc liên bang và tiểu bang hiện ông Donald Trump đang đối mặt trong 4 cáo trạng, gồm cáo trạng giả mạo hồ sơ kinh doanh ở Manhattan, cáo trạng cất giữ trái phép tài liệu bí mật quốc phòng ở Florida, và cáo trạng nỗ lực bám víu quyền lực dẫn đến bạo động Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021 bị truy tố ở Washington D.C.

Bản cáo trạng cáo buộc các bị cáo sử dụng 8 phương thức cản trở bầu cử: Nói dối cơ quan lập pháp Georgia, nói dối với các viên chức tiểu bang, lập danh sách đại cử tri  giả ủng hộ ông Trump, quấy rối nhân viên bầu cử, gạ gẫm viên chức Bộ Tư pháp, gạ gẫm Phó Tổng thống Mike Pence, xâm nhập hệ thống dữ liệu bầu cửvà tham gia vào việc che đậy. 

16.08.2023

Tâm lý

Những kiểu quan hệ bị nhầm là tình yêu

https://saigonnhonews.com/doi-song/nhung-kieu-quan-he-bi-nham-la-tinh-yeu/

15.08.2023

Trong quá trình theo đuổi một tình yêu, nhiều người thường thấy mình đang ở trong những mối quan hệ gợi lên những cảm xúc rất giống với tình yêu, nhưng thực tế thì họ đang bị nhầm lẫn về một tình cảm hời hợt hoặc không lành mạnh.

Công nghệ

VinFast bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq

https://www.voatiengviet.com/a/vinfast-bat-dau-giao-dich-tren-san-chung-khoan-nasdaq/7225996.html

15.08.2023

CEO toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy (giữa) rung chuông mở màn phiên giao dịch của Nasdaq ở New York hôm 15/8 khi VinFast chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô điện của Việt Nam, VinFast, được niêm yết trên Nasdaq vào ngày 15/8 sau khi hoàn tất thương vụ sáp nhập với Black Spade Acquisition và VinFast được định giá là 23 tỷ USD. Nasdaq là sàn giao dịch tập trung vào các hãng công nghệ.

Vụ án tìm cách lật ngược kết quả bầu cử ở Giorgia

Ông Trump nói sẽ công bố báo cáo ‘gian lận bầu cử’ ở Georgia

https://vnexpress.net/ong-trump-noi-se-cong-bo-bao-cao-gian-lan-bau-cu-o-georgia-4642164.html

15.08.2023

Cựu tổng thống Trump nói sẽ công bố báo cáo “gian lận bầu cử” ở Georgia, cho rằng bang này nên xóa các cáo buộc nhằm vào ông.

“Một báo cáo lớn, phức tạp, chi tiết nhưng không thể chối bỏ về gian lận bầu cử ở bang Georgia sắp hoàn tất và sẽ được tôi công bố tại buổi họp báo lúc 11h (22h giờ Hà Nội) ngày 21/8 ở Bedminster, bang New Jersey”, cựu tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Truth Social hôm nay.

Theo ông Trump, dựa trên kết luận từ báo cáo, mọi cáo buộc nhằm vào ông và những người khác nên được xóa bỏ.

“Sẽ được minh oan hoàn toàn. Họ không bao giờ theo đuổi kẻ gian lận bầu cử. Họ chỉ theo đuổi những người chiến đấu để tìm ra kẻ gian lận”, cựu tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Trung Quốc

Trung Quốc ngừng công bố tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230815-trung-qu%E1%BB%91c-ng%E1%BB%ABng-c%C3%B4ng-b%E1%BB%91-t%E1%BB%89-l%E1%BB%87-th%E1%BA%A5t-nghi%E1%BB%87p-c%E1%BB%A7a-gi%E1%BB%9Bi-tr%E1%BA%BB

15/08/2023

Trung Quốc sáng hôm nay 15/08/2023 ngừng công bố số liệu định kỳ hàng tháng về tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ trong độ tuổi 16-24, sau thống kê hồi tháng 07/2023 cho thấy mức thất nghiệp cao kỷ lục, 21,3%,  ở nhóm người trẻ tuổi trong tháng 06 năm nay. 

17.08.2023

Vụ án tìm cách lật ngược kết quả bầu cử ở Giorgia

Pence: ‘Không có gian lận bầu cử ở Georgia’

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/pence-khong-co-gian-lan-bau-cu-o-georgia/

16.08.2023

INDIANAPOLIS, Indiana (NV) – Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence hôm Thứ Tư, 16 Tháng Tám, tuyên bố không có gian lận để làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử ở Georgia năm 2020, theo trang tin Politico.

“Cuộc bầu cử ở Georgia không hề bị ‘đánh cắp’ và tôi không có quyền lật ngược kết quả cuộc bầu cử vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021,” ông Pence khẳng định với các nhà lập pháp tiểu bang Indiana tại hội nghị National Conference of State Legislatures hôm Thứ Tư.

Chiến tranh xâm lược Nga ở Ukraine

Kuleba đưa ra tuyên bố đảm bảo cho việc giao vũ khí

https://www.n-tv.de/politik/Kuleba-gibt-Garantie-Erklaerung-fuer-Waffenlieferungen-article24331876.html

17.08.2023

Theo Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, Ukraine đã cam kết không sử dụng vũ khí do các đồng minh phương Tây cung cấp trên lãnh thổ Nga. “Nếu các đối tác của chúng tôi yêu cầu chúng tôi đảm bảo rằng vũ khí này hoặc vũ khí kia sẽ chỉ được sử dụng trên lãnh thổ Ukraine, thì chúng tôi đưa ra đảm bảo này và chúng tôi tôn trọng điều đó”, Kuleba nói. Nhà ngoại giao trưởng cũng tái khẳng định mục tiêu của Kiev là giải phóng toàn bộ lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

 Về cam kết vũ khí phương Tây sẽ chỉ được sử dụng trên lãnh thổ Ukraine, ông Kuleba cho biết Kiev đã đưa ra những đảm bảo như vậy “một vài lần” và đã giữ chúng. Ở Đức, trong số những nước khác, câu hỏi này đang được thảo luận dựa trên cuộc tranh luận về khả năng cung cấp tên lửa hành trình Taurus cho Kiev. Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Thủ tướng Liên bang Đức Olaf Scholz, trong số những người khác, đang thúc đẩy việc giảm tầm bắn của tên lửa để giảm nguy cơ Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga.

Xe điện

Pin  chỉ cần nạp điện mười phút để chạy 400 km

https://www.n-tv.de/wirtschaft/Batterie-soll-400-Kilometer-Reichweite-in-zehn-Minuten-schaffen-article24331589.html

17.08.2023

 

Một loại pin mới của Trung Quốc được cho là có thể cung cấp cho ô tô điện phạm vi hoạt động 400 km mà chỉ cần sạc 10 phút. Nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc CATL đã công bố, hộp “Shenxing” sẽ báo trước một “kỷ nguyên sạc siêu nhanh cho xe điện”. Để so sánh: Tesla tuyên bố rằng Model 3 của họ có thể sạc cho phạm vi 275 km trong vòng 15 phút. Nhìn chung, pin từ CATL sẽ cho phép phạm vi hoạt động 700 km mỗi lần sạc.

Trung Quốc hiện đứng đầu trên thị trường về pin cho xe điện. Vào tháng 12 năm 2022, CATL bắt đầu sản xuất tại Thüringen, chỗ đầu tiên bên ngoài Trung Quốc. Xưởng của họ ở Arnstadt gần Erfurt có thể sản xuất tới 30 triệu hộp pin mỗi năm.

Y tế

Số ca nhiễm  Covid-19 lại gia tăng

https://www.n-tv.de/wissen/Zahl-der-Covid-19-Faelle-steigt-wieder-article24332992.html

17.08.2023

Các ca Covid-19 hiện đang được báo cáo thường xuyên hơn. Sự gia tăng này là do biến thể mới của SARS-CoV-2, EC.5, còn được gọi là Eris. Tuy nhiên, nhìn chung, không chỉ số lượng của ca covid, mà của  tất cả các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp là thấp.

Số lượng các ca corona được xác nhận trong phòng thí nghiệm ở Đức đang tăng trở lại, nhưng ở mức tương đối thấp. Sự phát triển này đã tiếp tục được khoảng một tháng. Đến tuần cho đến ngày 13 tháng 8 có khoảng 2400 người đã được báo cáo nhiễm Covid-19 trên toàn quốc, hơn gấp đôi so với tuần đến ngày 9 tháng 7, khi có khoảng 1.000 ca. Tuy nhiên, các chuyên gia không cho rằng biến thể này đặc biệt nguy hiểm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen