Seite auswählen

Phòng học nail tại trường Cao đẳng Công nghệ Thẩm mỹ Đức

Sang Đức với hợp đồng học nghề điều dưỡng, sau 6 tháng học nghề, đã có được chứng chỉ tiếng Đức B2. Tuy nhiên lại thích làm nghề gì đó kiếm tiền nhanh, ăn mặc lịch sự và nhàn hạ nên đã được “mọi người” tư vấn bỏ học nghề điều dưỡng và chuyển sang nghề Nail. Việc nghỉ học được thông báo “nghiêm túc” tới doanh nghiệp”.

Khi mang hợp đồng học nghề mới (Nail) ra Sở ngoại kiều (SNK) bị từ chối, bởi theo Phòng thương mại công nghiệp IHK Koblenz thông báo thì nghề này không được công nhận và đơn vị đào tạo không có thẩm quyền đào tạo. Bởi lý do này SNK cho quyết định trục xuất.

Sau khi nhận lệnh trục xuất, người nhà và bạn này liên lạc với mình nhờ giúp. Mình đã tư vấn cho chuyển sang nghề đầu bếp và đã lo được hợp đồng học nghề. SNK cũng đã đồng ý cho phép 2 tháng để đi tìm hợp đồng học nghề mới. Tuy nhiên sau một tháng, bạn này suy nghĩ lại “nghề bếp vất vả và chỉ có trợ cấp, khó có nhiều tiền nhanh” nên báo với SNK “tôi không đi nghề bếp” và sẽ học nghể “Wellness-Spezialist” hay còn gọi là Chuyên viên sức khoẻ; bản chất vẫn chỉ muốn làm nơi sạch sẽ, nhàn hạ, lương cao. Khi mang hợp đồng học nghề “Chuyên viên chăm sóc sức khoẻ” tới SNK, thì ôi thôi, lại bị từ chối vì nghề này không phải là nghề được công nhận, như vậy không đáp ứng yêu cầu theo điều 16a luật ngoại kiều. Vậy là lần thứ 2 bị SNK trục xuất, phải rời khỏi Đức và khối Schengen trước 30.09.2023. Kèm theo lệnh trục xuất là lệnh cấm nhập cảnh vào Đức và khối Schengen 2 năm.

Cách đây hai ngày bạn này lại liên lạc với mình “Bác giúp con”. Mình trả lời thẳng luôn “Con sang Đức, đât nước văn minh, luật pháp nghiêm minh, thay vì học những thứ tiến bộ, con lại chỉ thích mang cái thứ văn hoá đối phó, bao biện, chộp giật, thích nhàn hạ, nhanh kiếm tiền mà không cần phải học hay học ít. Bác đã cứu con một lần, đã giải thích rất rõ về sự nguy hiểm khi bị trục xuất và khi lựa chọn nghề. Tuy nhiên do tính tham lam và vô minh của con, con phải tự chịu thôi. Xin lỗi, bác không giúp mặc dù bác có thể giúp”. Con giờ chỉ có hai lựa chọn

– Tự giác về nước hoặc

– Sống bất hợp pháp

Nếu không tự giác rời khỏi Đức, con sẽ bị cảnh sát tới nhà bắt, tống khứ, phải chịu toàn bộ chi phí. Việc tống khứ có thể được thực hiệns sang nước thứ 3, nơi người bị tống khứ có thể được lưu lại hợp pháp.

Đây là bài học cho nhiều người.

Rẻ và tốt – Nhàn hạ, ít học nhưng lương phải cao, nhanh giàu, làm việc môi trường sạch sẽ… Chắc chỉ có trong chuỵện cổ tích.

Hãy học tư duy “nghiêm túc, chuẩn chỉ thay vì bao biện, đối phó và lười nhác”.

“Hãy trân trọng những gì mình đang có” và “hãy học cách biết ơn”.

 

Nguyễn Đắc Hoàn

Thông Luận

Nguồn: https://www.facebook.com/DacHoan/posts/pfbid0YHCfKyDyXRcSZXF9GAacXWbUaa1KpXcXebvUeqYqab921zdgL