Seite auswählen
Sidney Powell (ảnh: Sarah Silbiger for The Washington Post via Getty Images)

Ngày 19 Tháng Mười 2023, chỉ một ngày trước khi việc lựa chọn bồi thẩm đoàn bắt đầu được thực hiện trong phiên tòa hình sự nhằm vào mình, Sidney Powell, cựu luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump, đã nhận tội “kiến tạo” những âm mưu bất hợp pháp nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 của Trump ở Georgia.

Sidney Powell, luật sư có trụ sở tại Dallas, từng là một trong những gương mặt cực kỳ ồn ào với hàng loạt thuyết âm mưu vô căn cứ suốt mùa bầu cử. Từng liên tục tung ra vô số tin giả về cuộc bầu cử năm 2020, Sidney Powell đã thừa nhận sáu tội liên quan âm mưu can thiệp có chủ ý tiến trình bầu cử. Bà bị đề nghị mức án sáu năm quản chế và đồng ý nộp phạt $6,000 cũng như bồi thường $2,700 cho tiểu bang Georgia, giao nộp tài liệu và phải ngồi ghế nhân chứng trong phiên tòa xét xử các đồng phạm. Một phần trong thỏa thuận nhận tội nữa của Sidney Powell là bà đồng ý gửi thư xin lỗi tới người dân Georgia.

Sidney Powell là nhân vật thứ hai trong 18 đồng phạm của cựu Tổng thống Trump chấp nhận thỏa thuận nhận tội và đồng ý làm chứng chống lại đồng phạm. Người còn lại là Scott Hall. Cả hai đối mặt các cáo buộc liên quan nỗ lực bí mật trong tiếp cận và sao chép phần mềm bầu cử ở Coffee County (Georgia). Việc Sidney Powell và Scott Hall nhận tội cũng như đồng ý làm nhân chứng có thể có tác động ít nhiều đối với Trump, người đang đối mặt các cáo buộc liên bang và tiểu bang liên quan kế hoạch đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử 2020.

Powell từng là cố vấn chủ chốt của Trump. Trong thời gian nhốn nháo bầu cử, Sidney Powell thường xuyên tuyên bố nhắng nhít về “lá phiếu bị đánh cắp”, đưa ra nhiều tin tức hoang mang hoàn toàn không có thật, tạo ra một bức tranh chính trị bát nháo. Bà cũng là “nguồn” của những người ủng hộ ông Trump, đặc biệt lực lượng “fan” của Trump ở… Việt Nam! Những gì bà nói, dù không có chứng cứ, đã được fan của Trump (ở Việt Nam) hí hửng trích lại và lan truyền như virus.

Sidney Powell từng có mặt trong một cuộc họp tai tiếng ở Phòng Bầu dục vào ngày 18 Tháng Mười Hai 2020, tham gia cuộc đấu khẩu ồn ào giữa (cựu) luật sư Tòa Bạch Ốc Eric Herschmann với (cựu) cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn (khi Eric Herschmann nổi điên suýt chút nữa thì choảng nhau với Michael Flynn). Trong cuộc họp nói trên – mà có lúc “Sidney Powell hét vào mặt Trump” (theo lời một nhân chứng), Trump bàn với các cộng sự về việc thu giữ máy bỏ phiếu từ những county quan trọng, triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia để có thể sẵn sàng tổ chức lại cuộc bầu cử và bổ nhiệm Sidney Powell làm cố vấn đặc biệt để điều tra “cuộc bầu cử gian lận”.

Cần nhắc lại, ngày 16 Tháng Mười Hai 2020, Công ty Dominion (Dominion Voting Systems) đã gửi thư cho luật sư Sidney Powell, yêu cầu bà rút lại “những cáo buộc hoang đường, vô căn cứ và sai lầm” về hệ thống phiếu bầu của họ. Trong thư, Dominion yêu cầu Sidney Powell phải bác bỏ những tuyên bố sai trái mà bà đã lặp đi lặp lại – chẳng hạn, bà khẳng định máy móc Dominion và phần mềm hệ thống này được tạo ra ở Venezuela để giúp Tổng thống Hugo Chavez giành chiến thắng trong cuộc bầu cử; rằng Dominion đã “lại quả” cho các quan chức ở tiểu bang Georgia; rằng Dominion được chính quyền bang này “ký hợp đồng mà không cần thông qua đấu thầu” để Georgia có thể dễ dàng thao túng phiếu bầu trong “nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc bầu cử năm 2020”.

Vụ án Georgia là cáo trạng hình sự thứ tư chống lại Trump trong năm nay. Công tố viên đặc biệt Jack Smith đã khởi kiện hai vụ án liên bang chống lại Trump, một vụ ở Washington cáo buộc can thiệp bầu cử và vụ còn lại ở Miami cáo buộc Trump xử lý sai tài liệu mật sau khi ông rời Tòa Bạch Ốc. Trump cũng bị buộc tội ở New York liên quan việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, dính dáng việc trả tiền bịt miệng nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Melissa D. Redmon, trợ lý giáo sư luật tại Đại học Georgia và là cựu công tố viên Fulton County, nói rằng: “Nếu bà ấy (Sidney Powell) đưa ra lời khai, rõ ràng bà ta đã cung cấp cho cơ quan công tố một số thông tin hữu ích”, đặc biệt nếu Sidney Powell cung cấp bằng chứng cho thấy Trump và các bị cáo khác đã thực hiện kế hoạch lập nhóm cử tri giả trong khi biết rằng họ thực sự không có bằng chứng nào về việc gian lận cử tri trên diện rộng. Sidney Powell chuẩn bị ra tòa cùng với Kenneth Chesebro, người thiết kế pháp lý (legal architect) cho kế hoạch cử tri giả.

Xem thêm:

Vụ xử ở Georgia: Luật sư ‘đồng phạm’ với Trump không tin lời ‘dóc tổ’