Seite auswählen

Người Việt biểu tình phản đối Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình, San Francisco, ngày 16/11/2023. Facebook: Le Ho Xung.

 

Cùng với các dân tộc gốc Hoa tại Mỹ, các nhóm cộng đồng người Việt trưa ngày 16/11 đã biểu tình phản đối Chủ tịch Tập Cận Bình đang dự Hội nghị APEC tại San Francisco, California, gọi ông là nhà lãnh đạo “độc tài”. Họ phản đối sự bá quyền, xâm phạm lãnh hải Việt Nam của chính quyền ông Tập.

Ông Lê Đình Thọ, một cư dân ở San Jose, tham gia cuộc biểu tình phản đối sự hiện diện của Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình, nói với VOA về mục đích của kiện này:

“Tôi muốn nói lên cho thế giới biết rằng các vị lãnh đạo APEC đừng có lầm những xảo ngôn vì xưa nay cộng sản nói láo, nên làm ăn với họ chỉ có thua thiệt. Những kinh nghiệm của người Việt Nam và người Trung Hoa dưới chế độ cộng sản đã cho thấy một bài học sống chết, xương máu…

“Hôm nay, tôi muốn nói cho các lãnh tụ APEC thấy rằng đừng tin những người cộng sản nói. Chúng tôi chỉ gióng lên tiếng nói lương tâm chân chính của chúng ta đối với hội nghị APEC”.

Ông Nguyễn Viết Nhân, một người tham gia biểu tình đến từ thành phố Stockton, California, nói với VOA:

“Trung cộng ngày hôm nay có xu hướng vi phạm chủ quyền của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhất là vấn đề họ chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam”.

Một biểu ngữ của đoàn biểu tình người Việt viết: “TS-HS-VN”, viết tắt tên các quần đảo mà Việt Nam và Trung cộng đang có tranh chấp.

Những người biểu tình cũng đồng thời kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy kiện Trung cộng ra tòa án trọng tài quốc tế về các tuyên bố “phi pháp” đối với đường 10 đoạn ở Biển Đông của Bắc Kinh.

Người Việt biểu tình phản đối tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Trung cộng đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, ngày 15/11/2023. Facebook Viet Tan.

 

VOA đã liên lạc Tổng Lãnh sự quán Trung cộng tại San Francisco và Đại sứ quán Trung cộng tại Hoa Kỳ, yêu cầu họ bình luận về cuộc biểu tình này, nhưng chưa được phản hồi.

Ông Lê Trung Khương, một thành viên trong bàn điều Hợp cộng đồng người Việt Bắc California, nói với VOA:

“Khi ông Tập Cận Bình chủ trương “Một Vành đai – Một Con đường”, ông sử dụng những món nợ, gọi là bẫy nợ để buộc những quốc gia nhược tiểu phải đi theo con đường của ông. Những cái bẫy nợ đó là một hình thức tham nhũng buộc những nhà cầm quyền của những quốc gia nhược tiểu đó phải làm theo chiến lược của Trung cộng là chống lại Hoa Kỳ và những lợi ích thiết thực.

“Đây là những điều mà chúng tôi đã nhận thức được, chính ông Tập Cận Bình và tập đoàn cộng sản của ông khiến cho người dân ở đất nước của chính ông chịu nhiều gian nan và thế giới cũng đang bị rối loạn vì chủ trương bá quyền, hung hãn của Trung cộng…”.

Ban tổ chức cuộc biểu tình cho biết họ đã liên kết với các cộng đồng người gốc Hoa khác nhau tại Mỹ để có tiếng nói mạnh mẽ đối với phái đoàn từ Bắc Kinh.

 

Ông Khương cho biết:

“Chúng tôi cũng liên lạc với các tổ chức của người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người Hong Kong, người Đài Loan và Pháp Luân Công để có tiếng nói chung, với sự phối hợp chặt chẽ. Cuộc biểu tình này với mục đích rất rõ ràng vì các tổ chức này là nạn nhân đích thực của chủ nghĩa Trung cộng tàn ác. Tất cả các sắc dân này đã phối hợp với ban tổ chức biểu tình vùng Bắc California để thực hiện, kết hợp với rất nhiều tổ chức cộng đồng người Việt khác”.

 

Hôm 15/11, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình có cuộc họp kéo dài bốn giờ giữa lúc các nhóm người ủng hộ và phản đối Trung cộng. Hai nhóm hô khẩu hiệu và bật nhạc bên ngoài phạm vi an ninh của Trung tâm Moscone, nơi hội nghị thượng đỉnh đang được tổ chức, theo đài CNA.

Hãng tin Reuters mô tả cuộc biểu tình hôm 15/11: hàng trăm người chỉ trích Tập đã tuần hành qua trung tâm thành phố vào khoảng giữa trưa, một cuộc biểu tình lớn chống lại nhà lãnh đạo. Họ di chuyển qua trung tâm thành phố, hô vang “Tự do cho Tây Tạng tự do” và “Tự do cho Hong Kong”.

Kênh ABC 7 News tường thuật hôm 15/11 rằng có những cuộc biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung cộng ở San Francisco. Đây được coi là “cuộc biểu tình không được chào đón lớn nhất” chống lại Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình, với hàng chục người biểu tình lên tiếng cho đồng hương ở quê nhà của họ, những người mà họ tin rằng đang phải chịu đau khổ dưới thời ông Tập.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau đó, ông Biden cho rằng các cuộc thảo luận giữa hai ông là “mang tính xây dựng và hiệu quả”. Ông Biden vẫn gọi ông Tập là “nhà độc tài”, lặp lại phát biểu hồi tháng 6, điều mà Bắc Kinh vào thời điểm đó cho là “khiêu khích”, truyền thông Mỹ cho biết.

Mặc dù bình luận này có thể gây ra phản ứng dữ dội từ phía Trung cộng, nhưng sau cuộc họp, ông Biden đã thành công trong việc thuyết phục ông Tập Cận Bình hợp tác để ngăn chặn dòng fentanyl, nối lại các cuộc đàm phán quân sự cấp cao và bắt đầu thảo luận về việc quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Nhưng dường như cả hai nhà lãnh đạo đều không đề cập đến những rạn nứt quan trọng trong mối quan hệ Mỹ-Trung về vấn đề Đài Loan.

Ông Tập yêu cầu Mỹ “ngưng trang bị vũ khí cho Đài Loan”, Tân Hoa Xã đưa tin.

Sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị cho biết nguyên thủ hai nước trao đổi sâu trực tiếp, đã đưa ra những ý kiến mang tính chỉ đạo về những vấn đề nổi bật nhất như thiết lập sự hiểu biết đúng đắn về nhau, kiểm soát ổn thoả những bất đồng, thúc đẩy đối thoại và hợp tác… đồng thời chỉ rõ phương hướng và vạch kế hoạch cho việc thực hiện phát triển quan hệ Trung – Mỹ lành mạnh, ổn định và bền vững, theo đài CRI.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung cộng muốn làm bạn với Mỹ và cho biết đất nước của ông sẽ không gây chiến với bất kỳ ai, một trong những nhận xét rõ ràng nhất của ông thể hiện mong muốn có mối quan hệ hòa bình giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo trang Bloomberg.

“Dù đạt đến giai đoạn phát triển nào, Trung cộng sẽ không bao giờ theo đuổi quyền bá chủ hay bành trướng và sẽ không bao giờ áp đặt ý muốn của mình lên người khác”, ông Tập nói hôm 15/11 trong bữa tiệc tối với các lãnh đạo doanh nghiệp APEC.

 

Ban tổ chức cho biết khoảng 200 người tham biểu tình phản đối phái đoàn của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Facebook Viet Tan.

 

VOA (17.11.2023)

 

 

 ***

 

Người Việt biểu tình chống Võ Văn Thưởng, Tập Cận Bình tại APEC San Francisco

 

Cộng đồng người Việt ở Nam và Bắc California đến San Francisco hôm 15 Tháng Mười Một tổ chức biểu tình chống Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng cùng phái đoàn CSVN và Chủ Tịch Trung cộng Tập Cận Bình đến đây tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC (Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương) 2023.

Đoàn biểu tình tập hợp ở San Francisco. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Ông Võ Văn Thưởng đến phi trường San Francisco vào sáng 14 Tháng Mười Một. Còn ông Tập Cận Bình vào sáng 15 Tháng Mười Một có cuộc gặp bên lề hội nghị với Tổng Thống Mỹ Joe Biden.

Các thành viên phái đoàn Nam California hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, đi xe buýt, xuất phát lúc 3 giờ sáng 15 Tháng Mười Một từ Little Saigon, khi đến San Francisco kết hợp với phái đoàn ở Bắc California thành một đoàn và di chuyển qua các đường phố trước khi tụ tập tại nơi biểu tình.

Phái đoàn Nam California do bà Đặng Kim Trang, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt San Diego, và Thạnh Lâm hướng dẫn, phối hợp với nhiều hội đoàn Bắc California do ông Lê Trung Khương, thuộc Việt Nam Quốc Dân Đảng, làm điều phối viên.

Người biểu tình trên đường phố San Francisco, góc đường O’Farrell và Mason. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Đúng 12 giờ trưa, đoàn biểu tình đến San Francisco, nhưng vì an ninh của hội nghị nên tất cả các ngả đường vào từ bên ngoài, nhất là gần khu trung tâm hội nghị, ngay ngã tư đường số 4 và đường Howard, đều bị đóng, không ai được bước vào.

Vì thế, các nhóm người biểu tình từ Nam, Bắc California và các cựu quân nhân Quân Lực VNCH và đồng hương đều tập trung ở góc đường số 4 và đường Howard mang theo biểu ngữ và cờ vàng ba sọc đọc đỏ, cờ Hoa Kỳ với khí thế đấu tranh cao độ.

Biểu ngữ do người biểu tình mang theo được ghi các khẩu hiệu hay lời kêu gọi như “Democracy for Vietnam,” “No Human Right in Vietnam Now’” cùng các hình ảnh không chấp nhận chế độ cộng sản ở cả Việt Nam và Trung cộng.

 

Tại đây, ông Mai Khuyên, chủ tịch Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc California nói: “Đồng hương đều tập trung tại đây để phản đối Tập Cận Bình và Chủ Tịch Nước CSVN Võ Văn Thưởng đến dự họp. Chúng tôi không bao giờ tin được những gì họ nói trong buổi họp, họ luôn lừa bịp cả thế giới và đồng bào Việt Nam, kể cả trong nước lẫn hải ngoại. Hội nghị kinh tế làm được gì cho người dân khi quan chức ngày càng tham nhũng cao độ.”

Ông Khuyên nói tiếp: “Với giới trẻ Việt Nam trong nước và hải ngoại, chúng tôi khuyên các em đừng nhẹ dạ cả tin những gì trong hội nghị hôm nay. Hãy luôn nhớ câu của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, ‘Đừng tin những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn những gì cộng sản làm.”

Bà Đặng Kim Trang, chủ tịch chủ tịch Cộng Đồng Người Việt San Diego, phát biểu: Chúng tôi đến đây để muốn nói lên tiếng nói thay cho người dân trong nước. Nhà cầm quyền CSVN phát triển được gì cho đất nước khi người dân hiện nay đời sống vẫn chưa được cao. Sự phát triển bề ngoài có thể giúp gì được cho người dân vẫn còn nghèo đói. Nhà cầm quyền chỉ lưu ý đến phát triển kinh tế, thương mại đối với bên ngoài trong khi người dân phản đối Trung Cộng và Việt Cộng cấu kết nhau với bề ngoài hợp tác nhưng thực tế chỉ là sự lừa bịp và người dân Việt Nam được gì từ hội nghị này?”

Cuộc biểu tình diễn ra trong khoảng hơn hai giờ đồng hồ và theo ghi nhận của phóng viên báo Người Việt, nhiều người cho hay ngày mai sẽ tiếp tục biểu tình.

APEC 2023 diễn ra từ 15 đến 17 Tháng Mười Một và đây là lần thứ ba Hoa Kỳ làm nước chủ nhà APEC, hai lần trước là năm 1993 và 2011. Còn Việt Nam cũng đã hai lần tổ chức APEC vào các năm 2006 tại Hà Nội và 2017 tại Đà Nẵng.

Ông Võ Văn Văn Thưởng, 52 tuổi, lên chức chủ tịch nước hồi đầu Tháng Ba năm nay, thay thế ông Nguyễn Xuân Phúc, người mất chức vì “chịu trách nhiệm chính trị” trong các vụ bê bối liên quan đến đại dịch COVID-19.

Ông Thưởng, người bị cho là không có kinh nghiệm về kinh tế, thương mại cũng như đối ngoại và quan hệ quốc tế. Theo truyền thông Việt Nam, ngoài việc tham dự APEC, ông Thưởng còn “kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden.”

 

Văn Lan

(Người Việt, 15.11.2023)

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen