Seite auswählen

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt vì đã dám cả gan vượt qua “lằn ranh đỏ”

 

Trần Kỳ Khôi

Tiếng Dân

16-11-2023

Nhà cầm quyền Việt Nam luôn cố chứng tỏ rằng, Nhà nước của họ là “của dân, do dân và vì dân”, luôn tôn trọng quyền tự do, dân chủ. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, chế độ cộng sản luôn bóp nghẹt tự do, dân chủ, bịt miệng những tiếng nói trái chiều, cho dù người đó là ai, đại biểu quốc hội, công thần hay đang nắm giữ bất cứ chức vụ gì trong guồng máy. Vụ bắt bớ ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó ban Dân nguyện, vừa qua, là một ví dụ rõ nét nhất.

Chân dung ông Lưu Bình Nhưỡng

Lưu Bình Nhưỡng sinh năm 1963, quê Thái Bình. Ông có bằng tiến sĩ Luật, từng là đại biểu quốc hội khóa 14 (2016 – 2021), Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khoá 14, Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội khoá 15, Phó chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Thụy Sĩ, Phó chủ nhiệm khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội. Tính đến năm 2010, Lưu Bình Nhưỡng đã có 22 năm làm giảng viên Đại học Luật Hà Nội. Vì vậy, ông được xem là người rất am tường hệ thống luật pháp Việt Nam.

Tuy là đảng viên cộng sản, nhưng trên diễn đàn của Quốc hội, không ít lần ông Nhưỡng “gây bão” nghị trường qua những phát biểu về tình trạng tham nhũng và những bức xúc của người dân. Ông phân trần rằng: “Khi nêu lên những vấn đề này … rất dễ bị động chạm. Nhưng vì lương tâm, trách nhiệm của ĐBQH trước nhân dân, tôi xin được phép chịu rủi ro này…“.

 

Ảnh minh họa: Lưu Bình Nhưỡng

Các mốc thời gian mà cái tên Lưu Bình Nhưỡng làm dậy sóng dư luận

– Năm 2017: Lưu Bình Nhưỡng đã làm “bẽ mặt đảng” khi làm trung gian giữa người dân và chính quyền trong vụ Đồng Tâm, để người dân thả 20 cảnh sát bị dân bắt nhốt, với cam kết chính quyền không truy tố dân trong vụ này. Trước Quốc hội, ông Nhưỡng cũng tranh luận về nguyên nhân xảy ra vụ bắt con tin này với quan điểm “do lực lượng cảnh sát cơ động áp đảo bà con”.

Sau đó, lần lượt những người đứng ra làm trung gian hay đại diện cho chính quyền trong vụ chuộc con tin này đều bị khởi tố với các lý do khác nhau, gồm luật sư Trần Vũ Hải và Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

– Năm 2018: Lưu Bình Nhưỡng đã “vuốt râu hùm” cả Tô Lâm lẫn Lê Minh Trí khi nhận định “vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp” và tranh luận nảy lửa tại diễn đàn quốc hội với đại biểu Nguyễn Hữu Cầu. Ông Cầu lúc đó là đại tá, giám đốc Công an Nghệ An.

– Năm 2019: Lưu Bình Nhưỡng gần như chỉ trích những mặt tối, xấu xa của cả hệ thống chính trị cộng sản, khi ông đăng đàn trong một phiên họp quốc hội được truyền hình trực tiếp. Ông bức xúc nói rằng, “Cán bộ công chức, nhất là lãnh đạo cao cấp, mà không khiêm tốn, thiếu gương mẫu, sống như thái tử, hoàng tử, như là chúa rừng xanh, thái độ như tuần phủ, tri phủ, chánh tổng… Có người lợi dụng chức vụ quyền hạn, vun vén đủ thứ, từ học hàm học vị, bằng cấp, sắp xếp bộ máy toàn cánh hẩu đệ tử, sống xa hoa, thậm chí cờ bạc thâu đêm, đi nước ngoài ăn chơi bằng tiền ngân sách…”.

Video Player

00:00
04:55

Video Player

00:00
00:58

 Năm 2020: Tháng 5-2020, sau khi Toà án Tối cao tuyên giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải, gây sự bức xúc trong xã hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã gửi văn bản kiến nghị tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải.

Ông Lưu Bình Nhưỡng đề nghị:

+ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ đạo Ban cán sự đảng TAND Tối cao, Ban cán sự đảng VKSND Tối cao, Đảng đoàn Liên đoàn luật sư Việt Nam báo cáo Ban Nội chính; Ban Bí thư, Bộ Chính trị chỉ đạo Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam báo cáo Chủ tịch nước về vụ án trên;

+ Đề nghị Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, báo cáo riêng vụ việc Hồ Duy Hải tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội;

+ Đề nghị tổ chức thực hiện giám sát tối cao của Quốc hội hoặc giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với các vụ án do Hội đồng thẩm phán Toà án Tối cao xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm gây bức xúc dư luận, trong đó có vụ án Hồ Duy Hải.

 

Ảnh chụp văn bản đề nghị của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Nguồn: NĐ

Những đề nghị trên của ông Lưu Bình Nhưỡng là cái tát công khai vào mặt Bí thư Trung ương đảng, Chánh án Toà án Tối cao Nguyễn Hoà Bình. Tại đại hội 13, Nguyễn Hoà Bình được bầu vào Bộ Chính trị, dư luận đã xì xầm rằng phen này Lưu Bình Nhưỡng chết chắc.

Cuối năm 2020, trong một phiên họp quốc hội, một lần nữa Lưu Bình Nhưỡng đã “mò dái ngựa” khi chất vấn bộ trưởng Công an Tô Lâm, rằng “hiện nay dư luận hết sức bất bình, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết là công an cơ sở đi thu tiền của bà con buôn bán”. Chất vấn của Lưu Bình Nhưỡng làm Tô Lâm xấu hổ và giận tím mặt. Nói trắng ra, ông Nhưỡng đã châm chọc, đá xéo lực lượng công an, không khác gì một lũ cướp ngày, xin đểu.

 

Lưu Bình Nhưỡng chất vấn Tô Lâm. Ảnh trên mạng

 

 

Ảnh chụp một status trên Facebook cá nhân của ông Nhưỡng, về nội dung cử tri yêu cầu chất vấn lãnh đạo.

Chuẩn bị cho nhân sự đại biểu quốc hội khoá 15, Bộ Chính trị đã chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương đảng, ra Hướng dẫn số 36, ban hành ngày 20-1-2021. Theo đó, “đại biểu quốc hội chuyên trách” tái cử phải sinh từ tháng 6-1963. Với hướng dẫn này, họ đã loại được Lưu Bình Nhưỡng ra khỏi Quốc hội (ông Nhưỡng sinh tháng 2-1963).

Mặc dù không còn là đại biểu quốc hội, nhưng với chức danh Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội khoá 15, Lưu Bình Nhưỡng vẫn trả lời phỏng vấn báo chí, phát biểu trên một số diễn đàn và viết trên Facebook cá nhân về những sự kiện, vấn đề nóng diễn ra trong xã hội, liên quan đến tăng thuế, tăng giá điện, xăng dầu, chuyện thu hồi đất…

Thậm chí, ông Nhưỡng còn chỉ trích gay gắt về vụ án Việt Á và “Chuyến bay giải cứu” liên quan đến các lãnh đạo cấp cao của đảng. Những phát ngôn thẳng thắn, được dân chúng tung hô của Lưu Bình Nhưỡng, luôn làm giới chóp bu cộng sản đau đầu.

Ngày 5-8-2023, biết tin Toà án TP Hải Phòng thông báo sẽ thi hành án tử hình đối với tử tù Nguyễn Văn Chưởng, Phó Ban dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã nhắn tin, đề nghị chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho dừng thi hành án tử hình, vì án Nguyễn Văn Chưởng là án oan.

 

Ảnh: Thông báo thi hành án tử hình Nguyễn Văn Chưởng

Sáng ngày 27-9-2023, ông Lưu Bình Nhưỡng, với tư cách là Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đã tiếp bố mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng tại trụ sở tiếp dân của Quốc hội. Trong khi suốt một thời gian dài, bố mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã gõ cửa khắp nơi, gởi không biết bao nhiêu đơn kêu oan đến các cấp từ trung ương đến địa phương nhưng đều không có hồi âm.

Giọt nước tràn ly, trước đây đảng đã xem ông Nhưỡng là cái gai, thì bây giờ họ thấy cái gai này cần phải nhổ bỏ.

 

Ảnh chụp ông Nhưỡng tiếp bố mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng tại Quốc hội ngày 27-9-2023. Nguồn: CB

Kịch bản được dàn dựng để bắt ông Lưu Bình Nhưỡng

Chủ trương đấu giá khai thác khoáng sản là mỏ cát của UBND tỉnh Thái Bình, có từ nhiều đời lãnh đạo. Một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác cát tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường (huyện Thái Thụy) gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Sao Đỏ, Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh khai thác vật liệu xây dựng Sao Đỏ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Thành – UDIC, Công ty Cổ phần SHC.

 

Ảnh chụp một số văn bản cho khai thác cát của UBND tỉnh Thái Bình. Nguồn: Trần Kỳ Khôi

 

Tỉnh chỉ đạo huyện, xã thu hồi giấy phép nuôi nghêu đã cấp trước đây. Dân chúng điêu đứng, vốn đầu tư hàng chục tỷ bị cướp cạn. Nghêu chết vì bị hút hết cát bãi triều, tàu gây tràn dầu, khiến hàng trăm hecta nuôi nghêu của dân thiệt hại nặng nề. Đơn thư kêu cứu, kiến nghị của dân gởi đến tay ông Lưu Bình Nhưỡng. Vậy là ông Nhưỡng về tận nơi mục sở thị và hứa giúp đỡ bà con khiếu kiện.

Thế nhưng, một cái bẫy đã giăng ra ngay chính tại quê nhà Thái Bình của ông Nhưỡng. Người ta đã “gài” Phạm Minh Cường, tức Cường “quắt”, một bị can trong vụ án “cưỡng đoạt tài sản”, khai rằng, đã được ông Lưu Bình Nhưỡng giúp sức để tống tiền các ông chủ “đầu nậu” khai thác cát.

Trong khi thực tế, Cường “quắt” chỉ là nhân vật trung gian đứng ra hoà giải, nhận tiền đền bù giữa các “trùm” khai thác cát và các chủ hộ nuôi nghêu.

Tối 14-11-2023, khi vừa bước xuống sân bay Nội Bài sau một chuyến đi, Lưu Bình Nhưỡng đã bị bắt khẩn cấp. Cơ quan điều tra đã vội vã khám xét nhà riêng của ông Nhưỡng tại quận Tây Hồ, Hà Nội và khám xét, niêm phong cả từ đường dòng họ của ông ở quê Thái Bình, để tìm kiếm tài liệu.

Mục đích cuối cùng là đảng sẽ tìm ra, thu hồi các tài liệu, đơn thư tố cáo mà đảng viện và dân chúng đã gởi cho ông Lưu Bình Nhưỡng, để quy chụp ông Nhưỡng tàng trữ tài liệu trái luật, chống phá chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước, tiếp tay cho các tổ chức phản động…

Tóm lại, người ta muốn bịt miệng, xích thật nhanh “con ngựa bất kham” trong đảng như Phó ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng.

Cũng như Trần Xuân Bách, Trần Độ trước đây, cho dù nắm giữ vị trí cao trong đảng, như ủy viên Bộ Chính trị hay Đinh La Thăng sau này… nhưng khi có dấu hiệu “dân tuý”, nói trái chủ trương của đảng, đi ngược quyền lợi của đảng, chắc chắn sẽ bị loại bỏ. Những “ông vua tập thể” cộng sản không đời nào chấp nhận cá nhân nào vượt qua “lằn ranh đỏ” mà đảng đã vạch ra.

Lưu Bình Nhưỡng quá hiểu bản chất tàn bạo, độc ác của những đồng đảng đang nắm trong tay quyền lực, nhưng chỉ vì một chút sơ sẩy, cả khinh, lập tức ông ta đã trở thành “dê tế thần” ngay trong bàn cờ chính trị đang tanh mùi máu.

Phó Ban Dân Nguyện đồng phạm với xã hội đen, chuyện lạ mà quen!

Blog RFA

Gió Bấc

18-11-2023

Cựu nghị sĩ nổi tiếng trung ngôn, đương nhiệm Phó Ban của Quốc Hội, mở công đường tiếp đón, đối thoại với gia đình tử tội, lại bị bắt khẩn cấp vì đồng phạm với đám giang hồ vặt, trấn lột tài sản của doanh nghiệp lon con là chuyện la. Độc chiêu, một quả đấm vừa trúng yết hầu, vừa xỉa dưới thắt lưng, đòn quen thuộc của Công An dành cho người “gây ảnh hưởng”, là chuyện rất quen. Tước đoạt tự do, bịt miệng, nhuộm đen nhân thân, đầu độc dư luận, vô hiệu mọi ảnh hưởng.

Tội danh cưỡng đoạt tài sản liên quan đến nhóm giang hồ vô danh Phạm Minh Cường, nguyên cớ bắt ông Lưu Bình Nhưỡng, sống sượng, vô lý làm nhiều người nghi hoặc, cho rằng đây là vụ án chính trị. Không ít người thắc mắc, vì sao với tài trí và quyền lực trong tay, công an không chọn nguyên cớ khác, xứng tầm và nghe có lý hơn. Với biết bao câu phát biểu gai góc, đụng chạm từ ngành công an, môi trường, tòa án, không tha cả Quốc Hội, có không dưới trăm câu nặng ký hơn “ông Thanh Từ ngu hơn bò”, đủ sức tống ông Lưu Bình Nhưỡng vào tù, bố bảo ai dám cải.

Báo chí – Công an: Song kiếm hợp bích 

Vấn đề là người bắt không cần lòng tin, bất cần sự hiểu biết, mà cần công chúng sợ hãi, phục tùng. Thực tế đúng như câu nói của ông Lưu Bình Nhưỡng, trong thể chế hiện nay, “tội phạm đang nhảy múa trên lưỡi gươm công lý”. Tội phạm đang nắm trong tay siêu quyền lực của chế độ, triệt tiêu tất cả những cá nhân ảnh hưởng đến người khác, đến số đông và thị uy với những người còn lại. Trấn áp bằng bắt bớ, tù đày chưa đủ, cần phải bôi đen nhân thân những người bị xem là đối địch.

Thể chế hiện nay có cặp đôi công cụ đắc lực hữu hiệu, tung hứng, thực hiện hoàn hảo thủ đoạn đàn áp kép, cả thể xác lẫn tinh thần, tước đoạt tự do và bôi nhọ danh dự nhân phẩm người bị xem là đối nghịch, đó là Công An và truyền thông lề Đảng. Nguyên tắc không ai bị xem là có tội khi chưa bị tuyên bởi bản án có hiệu lực, bị báo chí của Đảng vứt vào sọt rác. Chỉ cần Công An mớm tin là báo đồng loạt răm rắp đăng theo một chiều, dù là vô lý, dù là phi nhân, thậm chí còn vẽ vời thêm. Có khi báo chí còn đi trước đăng tin khơi màu tạo cớ cho Công An vào cuộc. Những nguyên tắc điều tra, đối chiếu thông tin, thẩm định tính trung thực, độ tin cậy, v.v… cũng đều là con số 0 tròn trĩnh.

Với luật sư Cù Huy Hà Vũ, một thái tử đảng, con đệ nhất công thần tiếp nhận sự thoái vị của vua Bảo Đại, đệ nhất trung thần quay lưng, trở mặt đấu tố văn nghệ sĩ anh em, người ta dùng hai cái bao cao su. Với đảng viên lão thành Lê Đình Kình, luôn trung trinh với nghị quyết đảng, người ta không chỉ dùng súng đạn, chó becgie, mà còn phải thêm vào chuyện nhận tiền thưa kiện đòi đất thuê.

Cụ già Lê Tùng Vân gần 90 tuổi, ngoài tội danh 331, người ta còn ân cần bonus thêm hai tội nhơ nhớp loạn luân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mà bất cần chứng cứ. Đầu tháng 11 oan nghiệt này năm trước, ngay trước ngày xử phúc thẩm, 800 tờ báo lề phải đồng loạt thông tin theo công bố của công an tỉnh Long An. “Sau khi có kết quả giám định ADN, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại hộ bà Cao Thị Cúc, nơi từng tự xưng là “tịnh thất Bồng Lai”.

Ngày 1-11, thông tin từ Công an tỉnh Long An cho biết Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh này đã có quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại hộ bà Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An” (1).

Đến nay đã hơn 1 năm, không hề có cái kết quả giám định ADN nào được công bố và cũng không hề có vụ án lừa đảo nào được khởi tố. Hàng vạn tin bài có nội dung như vậy vẫn “ngạo nghễ” trên các trang báo online, mạng xã hội mà không cần đính chính, rút bài. Đây là hình ảnh trong 1 trang Google tìm kiếm khi gõ từ khóa “Tịnh Thất Bồng Lai loạn luân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (mời xem hình).

 
Ảnh chụp màn hình trên công cụ tìm kiếm Google, cho thấy, thông tin dối trá báo chí đăng hơn một năm qua vẫn còn nguyên.

Luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh đã lên tiếng vạch trần thủ đoạn gian dối, cường quyền, phi pháp, vô nhân này trên kênh Tiếng Nói Dân Oan (2).

Đúng theo kịch bản

Bước khởi đầu của vụ bắt Tiến sĩ, cựu đại biểu Quốc Hội, đương nhiệm Phó Ban Dân Nguyện Lưu Bình Nhưỡng cũng diễn ra theo kịch bản này. Điều đáng nói, trong nhiều năm dài từ 2016 đến nay, ông Lưu Bình Nhưỡng là người ơn không chỉ của dân oan, mà còn là người ơn của tất cả các tờ báo. Những diễn ngôn sắc sảo, mạnh mẽ trung thực của ông luôn được báo chí săn lùng tung hê lên mặt báo như món ăn ngon đặc sản lóng lánh giữa ê hề các món thông tin cúng giỗ, thiu thối.

Cũng như cụ Lê Tùng Vân, báo chí đồng loạt đưa tin theo cung cấp của Công An những bài báo giống nhau như những con cừu Dolly: Bắt ông Lưu Bình Nhưỡng về tội danh cưỡng đoạt tài sản, liên quan đến băng nhóm Phạm Minh Cường ở giai đoạn điều tra mở rộng…

Tất cả các tờ báo đều không đưa tình tiết rất quan trọng là ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt vào ban đêm khi vừa bước xuống sân bay Nội Bài, dù cho hình ảnh bắt giam đã thể hiện điều này. May là nhờ còn có các hãng truyền thông quốc tế VOA, BBC, đưa tin: “Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nhưỡng tối 14/11, khi ông vừa xuống sân bay Nội Bài” (3).

Lờ đi tình tiết này để che đây tình huống pháp lý là Công An đã bắt “khẩn cấp” ông Lưu Bình Nhưỡng. Bộ Luật Hình Sự quy định về những trường hợp được bắt khẩn cấp là:

a) Khi có căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

b) Khi người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn;

c) Khi thấy có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ. (4)

Ông Nhưỡng bị bắt vì liên quan trong vụ án cưỡng đoạt tài sản đã khởi tố từ 1 năm rưỡi trước đó. Ông Nhưỡng từ nơi khác bay về Hà Nội. Vậy liệu có cần phải bắt khẩn cấp như vậy không? Ông Nhưỡng có liên quan như thế nào và có chứng cứ nào về hành vi cưỡng đoạt tài sản? 800 tờ báo hồn nhiên nhắm mắt bịt tai, không một ai hỏi han cơ quan điều tra.

Ngược lại, báo đi sâu vào những chi tiết ngoài lề bí hiểm là “Ông Lưu Bình Nhưỡng không có họ hàng với Cường ‘quắt’” đăng hình ảnh và nhấn nhá chi tiết về cái cổng nhà ông Lưu Bình Nhưỡng ở Thái Bình.

Cụ thể, vào khoảng 21 giờ 40 ngày 14.11, Công an tỉnh Thái Bình có mặt tại nhà ông Lưu Bình Nhưỡng và thông báo đến ông Lưu Văn Hoạch, Phó chủ tịch UBND xã Hùng Dũng và ông Lưu Văn Tuấn là công an viên của thôn, cùng trưởng thôn đến nhà ông Lưu Bình Nhưỡng để chứng kiến.

Cuộc khám xét kéo dài 30 phút, lực lượng công an không niêm phong, không thu giữ bất kỳ tài liệu gì.

Sau khi thực hiện khám xét, lực lượng công an đã đo và lập biên bản ghi nhận 2 cánh cửa gỗ có giá trị của ngôi nhà, đồng thời bàn giao xã Hùng Dũng bảo vệ 2 cánh cửa. “Hôm nay, xã đang cho người lắp camera để bảo vệ 2 cánh cửa, tránh tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn xảy ra”, ông Đăng cho biết.

Chính quyền lắp camera bảo vệ hai cánh cổng nhà ông Lưu Bình Nhưỡng

Theo ông Đăng, ông Lưu Bình Nhưỡng tuy sinh sống ở Hà Nội từ lâu nhưng trước đây, cụ bà thân sinh ra ông vẫn sinh sống trong căn nhà này nên ông thường xuyên về thăm. Tuy nhiên, đầu năm 2023 vừa qua, do tuổi cao, cụ qua đời. Hiện căn nhà không có ai ở, họ hàng của gia đình ông Nhưỡng vẫn sinh sống ở khu lân cận.

Ngoài ra, ông Đăng cũng khẳng định ông Lưu Bình Nhưỡng không có họ hàng gì với Phạm Minh Cường (Cường “quắt”)”. (5)

Với một chút xíu nghiệp vụ truyền thông, có thể suy đoán rằng vụ cưỡng đoạt tài sản chỉ là cái cớ để khởi tố, bắt giam và khám xét. Mục đích tìm kiếm là những tài liệu, hồ sơ quan trọng mà ông Lưu Bình Nhưỡng đang cất giữ. Nếu tìm được cái gì khác, người ta sẽ chuyển hóa tội danh. Ngược lại thì cái cửa cổng gỗ căn nhà sẽ là vật chứng cưỡng đoạt tài sản mà Phạm Minh Cường đã ăn chia với ông!

Báo chí cố tình đánh tráo, nói gọn lỏn là nhà ông Lưu Bình Nhưỡng, đăng hình ảnh nhà to hoành tráng để tạo ấn tượng với dư luận là ông Nhưỡng cũng có biệt phủ như các quan tham khác. Thực chất đây là nhà từ đường, đất đai ông bà cha mẹ ông để lại, các anh em hùn tiền xây cất, thờ cúng. Chi tiết “ông Lưu Bình Nhưỡng không có họ hàng gì với Phạm Minh Cường (Cường “quắt”)” là nhằm khẳng định việc cho tặng cái cửa gỗ là ăn chia, lo lót trong vụ cưỡng đoạt tài sản, chứ không phải vì tình cảm.

Bằng cách phớt lờ sự thật, đánh tráo khái niệm, báo chí đã giúp công an thít chặt nút dây thòng lọng vào cổ ông Lưu Bình Nhưỡng.

Dính bẫy tại quê nhà!

Bài viết: “Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt vì đã dám cả gan vượt qua ‘lằn ranh đỏ’,” trên trang mạng báo Tiếng Dân đã đưa ra bức tranh khác, lý giải khá thuyết phục các điểm mờ của vụ án, vì sao kẻ vô danh như Phạm Minh Cường lại dám cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp được nhà nước cấp phép khai thác cát. Xin giới thiệu một phần sau đây:

Chủ trương đấu giá khai thác khoáng sản là mỏ cát của UBND tỉnh Thái Bình, có từ nhiều đời lãnh đạo. Một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác cát tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường (huyện Thái Thụy) gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Sao Đỏ, Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh khai thác vật liệu xây dựng Sao Đỏ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Thành – UDIC, Công ty Cổ phần SHC.

Tỉnh chỉ đạo huyện, xã thu hồi giấy phép nuôi nghêu đã cấp trước đây. Dân chúng điêu đứng, vốn đầu tư hàng chục tỷ bị cướp cạn. Nghêu chết vì bị hút hết cát bãi triều, tàu gây tràn dầu, khiến hàng trăm hecta nuôi nghêu của dân thiệt hại nặng nề. Đơn thư kêu cứu, kiến nghị của dân gởi đến tay ông Lưu Bình Nhưỡng. Vậy là ông Nhưỡng về tận nơi mục sở thị và hứa giúp đỡ bà con khiếu kiện.

Thế nhưng, một cái bẫy đã giăng ra ngay chính tại quê nhà Thái Bình của ông Nhưỡng. Người ta đã “gài” Phạm Minh Cường, tức Cường “quắt”, một bị can trong vụ án “cưỡng đoạt tài sản”, khai rằng, đã được ông Lưu Bình Nhưỡng giúp sức để tống tiền các ông chủ “đầu nậu” khai thác cát.

Trong khi thực tế, Cường “quắt” chỉ là nhân vật trung gian đứng ra hoà giải, nhận tiền đền bù giữa các “trùm” khai thác cát và các chủ hộ nuôi nghêu.

Tối 14-11-2023, khi vừa bước xuống sân bay Nội Bài sau một chuyến đi, Lưu Bình Nhưỡng đã bị bắt khẩn cấp. Cơ quan điều tra đã vội vã khám xét nhà riêng của ông Nhưỡng tại quận Tây Hồ, Hà Nội và khám xét, niêm phong cả từ đường dòng họ của ông ở quê Thái Bình, để tìm kiếm tài liệu.

Mục đích cuối cùng là đảng sẽ tìm ra, thu hồi các tài liệu, đơn thư tố cáo mà đảng viên và dân chúng đã gởi cho ông Lưu Bình Nhưỡng, để quy chụp ông Nhưỡng tàng trữ tài liệu trái luật, chống phá chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước, tiếp tay cho các tổ chức phản động…

Tóm lại, người ta muốn bịt miệng, xích thật nhanh “con ngựa bất kham” trong đảng như Phó ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng” (6).

Chưa có điều kiện để kiểm chứng thực tế nhưng về logic, Thái Bình là vùng cửa sông, những bãi bồi được nông dân nuôi nghêu là hoàn toàn phù hợp. Dân oan mất đất bị xem là côn đồ, bị khởi tố thậm chí bị công an, kẻ chiếm đất đưa quân vây đánh như Đoàn Văn Vươn, Đặng Văn Hiến cũng đâu phải là chuyện lạ.

Chú thích:

1- https://tuoitre.vn/khoi-to-vu-an-lua-dao-chiem-doat-tai-san-tai-tinh-that-bong-lai-20221101134043535.htm

2- https://www.youtube.com/watch?v=kjTntSInHRM

3- https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czq2dzpev62o

4- https://luatminhkhue.vn/bat-khan-cap-la-gi—khai-niem-ve-bat-khan-cap–.aspx

5- https://thanhnien.vn/ong-luu-binh-nhuong-khong-co-ho-hang-voi-cuong-quat-18523111617343498.htm

6- https://baotiengdan.com/2023/11/16/ong-luu-binh-nhuong-bi-bat-vi-da-dam-ca-gan-vuot-qua-lan-ranh-do/

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt – Tiếng nói bảo vệ dân oan bị dập tắt

 

2023.11.20
RFA
sharethis sharing button

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt -  Tiếng nói bảo vệ dân oan bị dập tắtÔng Lưu Bình Nhưỡng

 Quochoi.vn

“Bản thân tôi rụng rời hết chân tay, còn bà con dân oan ở Ngô Thời Nhậm khi nghe tin ông bị bắt thì mọi người đều rất buồn, có một người dám nói lên sự thật giúp bà con nhưng bây giờ bị “bịt mắt bịt miệng” thì bà con rt là vô vọng.”

Ông Nguyễn Trường Chinh, bố của tử tù Nguyễn Văn Chưởng nói với RFA về cảm xúc của mình khi hay tin ông Lưu Bình Nhưỡng, phó Ban Dân nguyện Quốc hội, cựu Đại biểu Quốc hội bị bắt về tội “cưỡng đoạt tài sản” vào hôm 14/11 vừa qua.

Ông Lưu Bình Nhưỡng là tiếng nói hiếm hoi từ Quốc hội lên tiếng một cách công khai về lệnh thi hành án đối với tử tù Nguyễn Văn Chưởng vào đầu tháng 8 vừa qua. Ông Nhưỡng cũng đã nhắn tin trực tiếp cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị tạm hoãn thi hành án, đồng thời tiến hành xem xét theo thủ tục đặc biệt đối với tử từ này.

Ngoài ra, hôm 27/9, ông Nguyễn Trường Chinh còn được gặp trực tiếp ông Lưu Bình Nhưỡng để trình bày về những oan khuất trong vụ án của con trai mình:

“Nói chung vào buổi tiếp hôm ấy, ông ấy cũng hỏi cặn kẽ và cho tôi trình bày hết những oan sai của con tôi.

Ông ấy bảo “cái này thì tôi sẽ tiếp nhận đơn của bác và tôi sẽ đề đạt lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp Quốc hội để có phương pháp giải quyết. Tôi sẽ làm hết sức của mình, còn được như thế nào đó là tùy vào cấp trên của tôi… Thành thử bác cứ chờ đợi. Tôi mong bác có nhiều sức khỏe để tiếp tục con đường tìm công lý cho con của bác.”

Lúc chia tay ông ấy có dặn như thế.”

Không chỉ lên tiếng trước các vụ án oan nổi cộm trong thời gian qua, ông Lưu Bình Nhưỡng còn quan tâm đến các vụ khiếu kiện đất đai lâu năm, điển hình như vụ ở Thủ Thiêm, TP. HCM vốn đã kéo dài hàng chục năm qua.

Ông Nguyễn Hồng Quang, một người dân khiếu kiện đòi đất ở Thủ Thiêm  cho biết ông đã in tất cả hồ sơ, chứng từ khiếu nại và trao tận tay ông Lưu Bình Nhưỡng hồi tháng 6/2022:

“Chúng tôi lên gửi cho toàn bộ tập hồ sơ rồi. Ông ấy hứa nhiều lần là sẽ đeo đuổi cái vụ Thủ Thiêm cho tới cùng, cho tới khi giải quyết xong. Ông Nhưỡng hứa nhiều lắm và liên tục gặp người dân Thủ Thiêm, đến bốn năm lần.”

Ông Quang cho biết, trước đây hay đến tận bây giờ, khi ông Lưu Bình Nhưỡng không còn là Đại biểu Quốc hội mà chuyển sang làm bên Ban Dân nguyện, bà con Thủ Thiêm vẫn gởi đơn cho ông là vì: 

“Vì tin tưởng ông Lưu Bình Nhưỡng, không phải ông ấy lo lắng cho dân oan, nhưng ông ấy là một người một giáo sư luật 20 năm, ông ấy cũng là một luật sư giỏi, ông ấy cũng là một người am tường về nội tình guồng máy và những tiêu cực, những ách tắc trì trệ trong guồng máy, ông ấy luôn luôn gần gũi người dân, vạch trần, lên tiếng nói cho người dân rất là sâu sắc.” 

Tiếng nói phản biện hiếm hoi giữa nghị trường

Trong suốt 17 năm trời ròng rã kêu oan cho con trai của mình, ông Chinh đã từng gởi đơn đến rất nhiều các cơ quan hữu trách, các lãnh đạo tối cao qua các thời kỳ, và một số Đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, trong số tất cả những người mà ông gởi gắm niềm tin, Lưu Bình Nhưỡng là người hiếm hoi dám lên tiếng về các vụ án oan ngay trong nghị trường Quốc hội: 

“Ông ấy đã từng nói về vụ Hồ Duy Hải rất mạnh mẽ trên thị trường Quốc hội, thì đó là một minh chứng cho thấy ông ấy là người đứng về phía người dân.

Ông ấy cũng nói về sự lạm quyền của công an, của nền tư pháp Việt Nam xuống cấp, ông ấy nói rất đúng thực tại luôn chứ không sai một cái gì. Gần 500 Đại biểu Quốc hội thì chỉ có một mình ông ấy dám nói mà thôi. 

Hồ Duy Hải là một tử tù bị cáo buộc là thủ phạm giết hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi ở Long An hồi năm 2008. Tuy nhiên, chứng cứ và thủ tục tố tụng của vụ án này bị cho là có nhiều sai phạm. Ông Hải và gia đình cho đến nay vẫn liên tục kêu oan.

Ông Quang nói vô cùng thất vọng đối với 500 vị đại biểu nhân dân. Những vụ đại án, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngàn người dân như vụ Thủ Thiêm đã không được ai nhắc tới trong nghị trường. Trong khi đó, các vị đại biểu lại tranh luận về các vấn đề mà ông Quang cho là nhỏ nhặt, như “đấu giá sim điện thoại số đẹp” hay “đại biểu phải mặc áo dài khi đi họp”…

Vì vậy, khi một người quan tâm đến các vụ dân oan khiếu kiện như ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt, ông Quang cảm thấy rất bất ngờ, buồn và hụt hẫng:

“Người dân chúng tôi hụt hẫng, buồn vì trong 500 anh em Đại biểu Quốc hội, không có mấy người dám nói, riêng ông Lưu Bình Nhưỡng thì đã nói rõ ràng, rất mạch lạc, đi xoáy vào trọng tâm của vấn đề mà thực tế xảy ra.”

Tranh cãi quanh vụ bắt giữ

Ông Lưu Bình Nhưỡng, trước khi bị bắt đã nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông bới các phát biểu khá thẳng thắn, dám chỉ trích khuyết điểm của cả “siêu bộ” Công an và Quốc hội. Chính vì vậy, có nhiều ý kiến trong dư luận trái chiều về nguyên nhân ông này bắt, trong đó, có quan điểm cho rằng ông này bị “trả đũa” vì những phát ngôn của mình.

Tối ngày 14/11, Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lưu Bình Nhưỡng để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. 

Ông Nhưỡng bị cáo buộc có liên quan đến Cường “Quắt” – người đứng đầu một băng nhóm giang hồ, thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Luật sư Lê Quốc Quân, người từng là học trò của ông Lưu Bình Nhưỡng khi ông này còn giảng dạy ở Đại học Luật Hà Nội nhận định về vụ bắt giữ người thầy của mình: 

“Thầy đã có những phát biểu rất mạnh mẽ trực tiếp phê phán ngành công an, mà còn trực tiếp phê phán luôn cả Quốc hội “đừng đóng kín cửa chia chác quyền lực với nhau”. Đó là những điều thực sự hiếm hoi trong điều kiện hiện tại.

Khi thầy bị bắt thì chắc chắn có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự kiện này và tôi nghĩ là có rất nhiều ý kiến bảo vệ và bênh vực thầy.”

Ông Lê Quốc Quân còn cho rằng, việc bắt và cáo buộc tội danh “cưỡng đoạt tài sản” cho ông Lưu Bình Nhưỡng là một kế hoạch nhằm bôi nhọ danh tiếng người thầy cũ của mình:

“Người ta đưa tin liên quan đến chuyện “Cường Quắt”, rồi lại tiến hành lập biên bản hai cánh cửa gỗ của nhà thờ họ của thầy, thì đó là những việc làm hoàn toàn có chủ đích là hạ nhục thầy, gán ghép thầy với những hoạt động của xã hội đen, giang hồ hoặc là tham lam.

Và điều tôi lo ngại là người ta có thể khởi tố thầy về những điều khác nữa, ví dụ điều gì đó liên quan đến tham nhũng.”

Định hướng dư luận ra sao trong vụ bắt ông Lưu Bình Nhưỡng?

BBC

Bên cạnh việc bắt giữ ông Lưu Bình Nhưỡng hôm 14/11, lực lượng công an đã đến khám xét ngôi nhà liên quan tới ông Nhưỡng ở thôn Hà Lý, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Ngôi nhà này được cho là không có người ở, chỉ dùng làm nơi thờ cúng gia tiên của ông Nhưỡng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã đo đạc, chụp ảnh hai cánh cổng bằng gỗ của ngôi nhà. Công an tỉnh Thái Bình cũng đã tiến hành khám.

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn cho rằng ông an đã khắc họa hình ảnh ông Nhưỡng trước mắt công chúng là một người cán bộ nhưng lại có quan hệ với giới giang hồ. Đi đôi với hình ảnh hai cánh cổng gỗ thì ông Nhưỡng xuất hiện như người kiếm lợi từ mối quan hệ giang hồ này để từ đó mà có nhà cao cửa rộng.

„Thanh danh và hình ảnh bản thân của ông có thể bị tổn hại nghiêm trọng trong một nền truyền thông bị kiểm soát chặt chẽ và chỉ đóng vai trò làm cái loa cho cơ quan điều tra. Điều này có thể còn quan trọng với một người như ông Lưu Bình Nhưỡng hơn cả sinh mệnh pháp lý của bản thân ông,“ nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn kết luận.