Seite auswählen

 

Mục lục

Ông Nguyễn Phú Trọng đang bị hôn mê?

Tin chấn động trong triều đình cộng sản, Nguyễn Phú Trọng đã rơi vào hôn mê. Sinh, Lão, Bệnh, Tử, người đời không ai tránh khỏi, huống gì đó là người già bước qua tuổi 80. Tuy nhiên thời điểm mà ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư của đảng Cộng sản thoi thóp tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Viện 108), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đang gây xôn xao dư luận.Thông tin cho hay, ngày 26-12-2023, sau khi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, ông Nguyễn Phú Trọng đã có vấn đề đột ngột về sức khoẻ, phải vào Viện 108. Diễn biến bệnh tình mỗi ngày một xấu đi. Tại đây, ông Trọng được chẩn đoán bị nhồi máu não và được đưa vào khoa hồi sức cấp cứu (ICU).Suốt cả tuần qua, người ta thấy rất đông lực lượng quân đội và cả công an phong tỏa các lối ra vào Viện 108. Tin nội bộ rò rỉ, ông Trọng bị tai biến lần hai, xuất huyết não bán cầu phải. Khu A2, tầng 11 nơi ông Trọng nằm, tất cả các lối đi cũng đều bị phong toả. Cầu thang số 6 dẫn lên các lầu, được quân đội kiểm soát, chỉ dành cho người có thẻ mới được vào.

https://baotiengdan.com/2024/01/12/ong-nguyen-phu-trong-dang-bi-hon-me/

Chống tham nhũng quyết liệt; nhưng hủy hoại dân chủ- nhân quyền nghiêm trọng

Đảng cộng sản Việt Nam chừng như quyết liệt chống tham nhũng; trong khi hủy hoại nghiêm trọng dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam. Đây là những động thái mang tính chính trị trong năm 2023 và tạo ra xu hướng ngày càng mạnh lên trong năm 2024 cùng tiếp theo. Nó vừa là nguyên nhân vừa là hậu quả của quá trình tập trung quyền lực Đảng cộng sản. Củng cố Đảng – Nhà nước “trong sạch vững mạnh” đang gây những hiệu ứng ngược với cải cách thể chế bền vững theo hướng thị trường.Đảng CS chỉ đạo các đại án tham nhũng thuộc diện trung ương quản ly cần phải khẩn trương đưa ra xét xử. Động thái này đã bắt đầu trong năm 2023. Chẳng hạn, từ cuối năm trong 3 ngày từ 27/12 đến 29/12/2023 Tòa án Quân sự Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 7 bị cáo, nhóm nguyên sĩ quan Học viện Quân y trong vụ án “Việt Á”. đã gian dối, đưa bộ kit do Việt Á cung cấp (không có sản xuất nào theo quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y!) đi thử nghiệm, xin cấp phép và đưa vào sử dụng để chiếm đoạt kinh phí đề tài, tiền hối lộ từ Việt Á nhiều tỷ đồng, trong đó tiền “lại quả”, phần trăm hoa hồng sau khi được thanh toán tiền bán kit xét nghiệm tại một số địa phương, là 7,1 tỷ đồng. Toà đã tuyên phạt cựu Tổng giám đốc Việt Á 25 năm tù và nhóm nguyên sĩ quan nêu trên từ 4 đến 15 năm tù.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/resolutely-fighting-corruption-and-severely-destroying-human-rights-01082024105043.html

Ba người Việt Nam được tìm thấy trong container đông lạnh tại Ireland

Hai trẻ em và 12 người lớn, trong đó có ba người Việt Nam, đã phải ‘đục một lỗ trong container vì họ không thở được’, theo báo The Irish Times. Cảnh sát Ireland đã bắt đầu mở một cuộc điều tra về buôn người sau khi phát hiện 14 người nhập cư không giấy tờ trong một container đông lạnh cập cảng Rosslare Europort sáng thứ Hai. Những người nhập cư này đã phải đục một lỗ từ bên trong thùng xe khi họ cảm thấy khó thở. Những người này gồm 10 người Kurd từ Iran và Iraq, trong đó có hai bé gái sáu và bốn tuổi; một người từ Thổ Nhĩ Kỹ và ba người từ Việt Nam, được phát hiện trên một con tàu chở hàng đi từ Zeebrugge (Bỉ) lúc ba giờ sáng. Cánh sát Ireland đang điều tra vụ việc.Chín đàn ông, ba phụ nữ và hai bé gái đã được khám sức khỏe và có vẻ đều trong tình trạng tốt. Cảnh sát Wexford và Cục Nhập cư Quốc gia Ireland đang liên lạc với các đối tác nước ngoài thông qua Cảnh sát châu Âu (Europol) để điều tra vụ việc. Họ thẩm vấn 14 người thông qua phiên dịch. Thủy thủ đoàn đang hỗ trợ cảnh sát trong cuộc điều tra. Những người nhập cư này hiện đang được Cơ quan Bảo vệ Chỗ ở (IPAS) và Tusla, cơ quan về trẻ em và gia đình, giúp đỡ.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cgl44zyvxx9o

Vụ bắt theo cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” đầu năm 2024

Ông Dương Mạnh Tiến, 42 tuổi ở xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, vào ngày 10/1 bị bắt với cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, cá nhân.”Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) thuộc Công an tỉnh Bình Định tiến hành biện pháp vừa nêu đối với ông Dương Mạnh Tiến. Lực lượng chức năng đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của ông này.Cơ quan ANĐT khi bắt ông này thông tin rằng trong năm 2019 ông Dương Mạnh Tiến đã chiếm đất rồi xây dựng tại khu quy hoạch dân cư thuộc thôn Tân Phú, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.Lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp cưỡng chế; nhưng ông Dương Mạnh Tiến không chấp nhận và phản ứng. Những lời lẽ của ông này bị cơ quan chức năng cho là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội, cũng như xâm phạm đến uy tín của cơ quan, tổ chức, xúc phạm danh dự của một số cá nhân.Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định cho biết, vào ngày 21/7/2023, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định ra thông báo việc chấm dứt tiếp nhận đơn và giải quyết vụ việc của ông Dương Mạnh Tiến.Bản thân ông này khiếu nại cho rằng diện tích ông sử dụng do Nhà nước giao cho cha mẹ ông theo diện Di giãn dân kinh tế mới năm 1995. Vào năm 2003, ông dựng lều nhưng sau đó bị sập vì bão; đến năm 2006, ông xây móng nhà và đến tháng 3/2020 mới xây được nhà thế nhưng địa phương lập biên bản cho là trái phép.

Ông Dương Mạnh Tiến không chấp nhận và khiếu kiện.Vụ án đối với ông này được khởi tố vào ngày 22/12/2023 và đến ngày 10/1 ông bị bắt giam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/first-publicized-arrest-for-abusing-democratic-freedom-01122024074524.htm

Vụ Việt Á: Nguyễn Thanh Long 18 năm tù, Chu Ngọc Anh 3, Phạm Xuân Thăng 5 năm

Bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Y Tế Việt Nam, bị kết án 18 năm tù với cáo buộc nhận hối lộ $2.2 triệu trong vụ án Việt Á.Theo tường thuật của báo VNExpress hôm 12 Tháng Giêng, ngoài án tù, ông Long còn bị phạt bổ sung 100 triệu đồng ($4,082) dù ông này trước đó đã nộp tiền “khắc phục hậu quả” $2.2 triệu.Trong vụ này, bị cáo Nguyễn Huỳnh, thư ký của ông Long, bị kết án chín năm tù, vì “kết nối” vụ nhận hối lộ giữa sếp và ông Phan Quốc Việt, tổng giám đốc công ty Việt Á. Ông Việt nhận thêm 29 năm tù dù trước đó đã bị kết án 25 năm tù trong một phiên tòa khác hồi cuối năm ngoái. Theo luật Việt Nam, tổng mức án của ông Việt phải chấp hành là tối đa 30 năm tù.Đáng lưu ý, hầu hết các bị cáo còn lại trong vụ án nêu trên đều được tòa cho bản án “nhẹ hều”, từ năm năm tù trở xuống.Bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu bộ trưởng Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam, cựu chủ tịch thành phố Hà Nội bị kết án 3 năm tù, dù nhận hối lộ $200,000.Bị cáo Phạm Xuân Thăng, cựu bí thư Hải Dương, lãnh 5 năm tù, trong lúc ông này nhận hối lộ $150,000 và 600 triệu đồng ($25188) trong vụ Việt Á.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/vu-viet-a-nguyen-thanh-long-18-nam-tu-chu-ngoc-anh-3-pham-xuan-thang-5-nam/

Tiền tỷ!

Công nhận các quan chức, cán bộ cộng sản/ đày tớ nhân dân, giờ nhiều tiền tỷ thật! Nên mới có chuyện nộp tiền tỷ để “khắc phục hậu quả” nhằm thoát khỏi hoặc chịu những bản án nhẹ nhàng hay không bị cảnh tù tội.Lương bổng thì có bao nhiêu nhưng cứ tiền tỷ đồng đút túi. Từ quan chức, cán bộ, đại biểu hay công an các cấp, ai cũng tích lũy hàng tỷ, hàng chục tỷ thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Chưa kể mua bán bất động sản hay đất đai, những người này mau chóng trở thành những kẻ giàu có, đại gia và có cả quyền lực trong xã hội, trong mọi cấp độ của xã hội,…Hầu như ai cũng có con cái đi du học, dĩ nhiên phải là ở các nước tư bản, đứng đầu là Mỹ. Hàng ngày thì miệt thị, chê bai hay lên án “bọn tư bản bóc lột” nhưng vẫn không ngần ngại gởi con sang các xứ “giẫy chết” ấy để học tập. Thậm chí, không ít kẻ mua luôn nhà cửa tại các quốc gia từng một thời là kẻ thù, để kinh doanh bất động sản. Những anh cảnh sát khu vực, phường nhưng vẫn có tiền tỷ để đưa con đi du học.Và cũng chính các anh ấy, hàng ngày theo dõi, uy hiếp và khủng bố gia đình của các “thành phần phản động”. Thử hỏi lương của các anh là bao nhiêu để có thể gởi con cái sang Mỹ, Úc, Canada hay Âu châu?Chắc chắn cái thể chế của các anh đã ưu ái và tạo điều kiện cho các anh “kiếm thêm”. Kiếm thêm và làm giàu trên nỗi đau của người dân!

https://baotiengdan.com/2024/01/08/tien-ty/

Quan hệ ‘trai gái,’ sư trụ trì ở Đồng Nai bị đình chỉ chức vụ

Hôm 8 Tháng Giêng, Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo CSVN tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ chức phó Ban Trị Sự, trưởng Ban Giáo Dục Phật Giáo, Giáo Hội Phật Giáo CSVN huyện Vĩnh Cửu đối với tu sĩ Thích Nhuận Nghi.Theo báo Tuổi Trẻ, tu sĩ Thích Nhuận Nghi (tục danh Lê Trung Hai) còn bị chỉ chức trụ trì chùa Từ Đức ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, do “có hành vi thiếu chuẩn mực, ảnh hưởng uy tín giáo hội.”Sư Thích Nhuận Nghi bị đình chỉ cho đến khi có kết luận chính thức của Ban Thường Trực Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo CSVN tỉnh Đồng Nai. Mọi hoạt động, tài sản chung của giáo hội như 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và các giấy tờ liên quan đến tự viện; khuôn dấu của tự viện; 6 tỷ đồng ($246,457) và điều hành mọi hoạt động của chùa Từ Đức do Ban Thường Trực tiếp quản.Theo Ban Thường Trực, tu sĩ Thích Nhuận Nghi “có những hành vi dung tục, việc làm không chuẩn mực với tư cách một tu sĩ Phật giáo và vi phạm giới luật Phật chế, ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội, của tăng ni, Phật tử…trong sinh hoạt và tu học, gây mất đoàn kết nội bộ tại tự viện, ảnh hưởng uy tín của giáo hội các cấp.”

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/quan-he-trai-gai-su-tru-tri-o-dong-nai-bi-dinh-chi-chuc-vu/

Quan điểm về “Việt Nam vẫn trong Danh sách Theo dõi Đặc biệt của Hoa Kỳ về quyền tự do tôn giáo

Hôm 4 tháng 1 năm 2024, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố Việt Nam vẫn nằm trong Danh sách Theo dõi Đặc biệt (Special Watch List, SWL) do các vi phạm nghiêm trọng về quyền tự do tôn giáo.Cuối năm 2022, ông Blinken lần đầu tiên đưa Việt Nam vào danh sách này, Chính phủ Việt Nam sau đó cho rằng Hoa Kỳ đã “dựa trên những đánh giá thiếu khách quan cũng như các thông tin không chính xác về tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam.”Linh Mục Đặng Hữu Nam nói với RFA quan điểm của ông sáng ngày 8 tháng 1 năm 2024:“Với quan điểm của tôi về những gì diễn ra tại Việt Nam thì rõ ràng Việt Nam không có tự do tôn giáo. Thứ nhất, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam yêu cầu tôn giáo phải đăng ký. Đó là bước không có tự do tôn giáo bởi theo Hiến pháp, quyền tự do tín ngưỡng là quyền của con người, không phụ thuộc vào bất cứ định chế nào của xã hội. Còn với những tôn giáo đã được thừa nhận ở Việt Nam, thì hỏi có được tự do không, tôi trả lời là không. Với chế độ cộng sản vô thần thì không thể có tự do tôn giáo. Vì vậy tôi rất đồng ý với việc Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách Theo dõi Đặc biệt về tự do tôn giáo.”

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/viewpoint-on-vietnam-remains-on-the-us-special-watch-list-for-religious-freedom-01082024114514.html

Bắt giam giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Kiên Giang

Ngày 10/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với Viện kiểm sát tỉnh thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Quốc Sử (51 tuổi, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 68.01S) về tội “Nhận hối lộ”.Trước đó, ngày 8/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã bắt đăng kiểm viên của trung tâm là: Đặng Phi Long (42 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận); Đặng Văn Công (54 tuổi, ngụ xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, Kiên Giang) về hành vi “Giả mạo trong công tác”.Đồng thời, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Lộc (52 tuổi, ngụ phường An Hòa, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang).Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan công an xác định, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 68.01S Nguyễn Quốc Sử đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao, có hành vi nhận hối lộ số tiền gần 30 triệu đồng để chỉ đạo cấp dưới làm khống nhiều hồ sơ trái quy định của pháp luật. 

https://vietnamnet.vn/bat-giam-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-xe-co-gioi-o-kien-giang-2237724.html

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang bị bắt

Ông Vũ Văn Sử, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, bị bắt với cáo buộc năm 2017-2020 có sai phạm trong đấu thầu thiết bị cho học sinh bán trú.Ngày 10/1, ông Sử, 65 tuổi, cùng Trần Tiến Bằng, 58 tuổi, cựu phó phòng Kế hoạch tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố, tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.Trước đó, cùng tội danh, ngày 16/12/2023, nhà chức trách đã khởi tố, tạm giam hai thuộc cấp của ông Sử là bà Vũ Thị Thanh Huyền, cựu trưởng phòng Kế hoạch tài chính và Vũ Thị Thu Hòa, nhân viên kế toán. Điều tra ban đầu cáo buộc 4 bị can có sai phạm trong quá trình mua sắm tài sản cho các trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường, điểm trường có học sinh bán trú. Cụ thể, từ năm 2017 đến 2020, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu. Việc này bị cho rằng gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với số tiền lớn.

https://vnexpress.net/cuu-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-ha-giang-bi-bat-4699366.html

Quốc Hội Việt Nam mất 6 đại biểu ‘thoái hóa, biến chất’

Ông Nguyễn Văn Thạnh, 52 tuổi, cựu phó viện trưởng Viện Kiểm Sát Tỉnh An Giang, là người thứ sáu mất ghế đại biểu Quốc Hội trong vòng hơn hai năm.Theo báo VNExpress hôm 9 Tháng Giêng, hồi Tháng Chín, 2022, ông Thạnh bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương “hài tội” về “buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để nhiều tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên vi phạm quy định nhất là trong các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.”Sau đó, ông này bị cảnh cáo, phải làm đơn xin từ chức phó viện trưởng, xuống làm cán bộ của viện nêu trên.Bản tin cũng điểm lại danh tính năm đại biểu Quốc Hội lần lượt mất ghế trước ông Nguyễn Văn Thạnh, kể từ con số 499 người “được bầu” hồi Tháng Năm, 2021.Theo đó, hồi Tháng Sáu, 2022, ông Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Y Tế Việt Nam, bị bãi nhiệm đại biểu Quốc Hội với cáo buộc nhận hối lộ $2.2 triệu trong vụ Việt Á. Ông Long hiện đang hầu tòa vụ này và chờ phán quyết.Đến Tháng Giêng năm ngoái, Quốc Hội cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc Hội theo “nguyện vọng cá nhân” với các ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch nước; Phạm Bình Minh, phó thủ tướng Việt Nam, và Lê Minh Chuẩn, cựu chủ tịch Hội Đồng Thành Viên tập đoàn Công Nghiệp Than-Khoáng Sản Việt Nam.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/quoc-hoi-viet-nam-mat-6-dai-bieu-thoai-hoa-bien-chat/

Bộ trưởng Tô Lâm muốn Trung Quốc giúp đỡ duy trì vị trí cầm quyền tuyệt đối của Đảng Cộng sản, chế độ XHCN

Bộ trưởng Tô Lâm hôm 10/1 đề nghị với lãnh đạo Bộ Công an Trung Quốc giúp đỡ về lý luận và thực tiễn trong việc duy trì vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa.Báo Công An Nhân Dân – cơ quan ngôn luận của Bộ Công an Việt Nam – cho biết đề nghị này được đưa ra vào sáng ngày 10/1 nhân cuộc gặp giữa Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc – ông Trần Tư Nguyên.Ông Trần Tư Nguyên sang Việt Nam lần này nhân Hội nghị đối thoại cấp Thứ trưởng về An ninh chính trị lần thứ nhất giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam – Trung Quốc.Bộ trưởng Tô Lâm nói đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Bộ Công an Trung Quốc sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi cuối năm ngoái.“Điều này thể hiện quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam – Trung Quốc đang trên đà phát triển tích cực, hiệu quả, thực chất, đúng như tinh thần Tuyên bố chung hai nước đã đề cập “Hợp tác quốc phòng – an ninh thực chất hơn”, trở thành một trong những trụ cột của quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, có vai trò quan trọng trong việc củng cố tin cậy chiến lược giữa hai Đảng, hai nước.” – Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại cuộc gặp.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-china-police-vow-to-cooperate-01102024091643.html

Hàn Quốc bỏ lệnh cấm tuyển dụng người từ Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh

Mọi công dân Việt Nam giờ đây đều có thể tham gia cuộc thi đầu tiên của năm 2024 để tuyển chọn người đi lao động ở Hàn Quốc, báo chí Việt Nam đưa tin hôm 8 và 9/1, dẫn lại thông báo mới đây của một trung tâm thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH). Đây là một thay đổi vì trong những năm trước, người ở 4 tỉnh Việt Nam bị Hàn Quốc liệt vào diện “tạm dừng tuyển chọn”. Trung tâm Lao động Ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH, được Báo Chính Phủ, Công An Nhân Dân và một số báo khác trích lời nói rằng việc tuyển chọn lao động đi Hàn Quốc đợt 1 năm 2024 diễn ra trên phạm vi toàn Việt Nam và “không áp dụng các biện pháp tạm dừng tuyển chọn” tại một số địa phương như những năm trước đây, “trừ một số ngành đặc thù như nông nghiệp, ngư nghiệp”. Kỳ thi tuyển người đi làm ở Hàn Quốc đợt đầu tiên của năm nay dự kiến lấy 15.400 người trúng tuyển, làm việc trong 5 ngành nghề, theo trung tâm.

https://www.voatiengviet.com/a/han-quoc-bo-lenh-cam-tuyen-dung-nguoi-hai-duong-thanh-hoa-nghe-an-ha-tinh/7434133.html

Nhân quyền Việt Nam 2023 tệ hại hơn – hậu quả của kiểu “ngoại giao đổi chác”

Nhân quyền Việt Nam năm 2023 tiếp tục tồi tệ đi. Tình trạng đó không chỉ do Chính phủ Hà Nội gia tăng đàn áp, mà còn là hậu quả của “ngoại giao đổi chác”. Tức chính phủ các nước phát triển, vì lợi ích chiến lược của họ mà bỏ qua tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam. Tối ngày 11/1 (giờ Hà Nội), Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human rights watch – HRW) đã công bố bản báo cáo nhân quyền thường niên năm 2024 để đánh giá việc thực hành nhân quyền của hơn 100 quốc gia trong năm qua.Trong buổi công bố bản báo cáo, Giám đốc Điều hành HRW, bà Tirana Hassan đánh giá 2023 là một năm để lại nhiều hậu quả, không chỉ bởi sự đàn áp nhân quyền và thảm họa chiến tranh, mà còn cả với việc các chính phủ lựa chọn  ngoại giao kiểu đổi chác (transactional diplomacy). Điều này đã gây tổn hại nặng nề cho quyền lợi của những ai không trong tầm thỏa thuận của họ

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-human-rights-in-2023-got-worse-due-to-transactional-diplomacy-01112024183541.html

Dân mình còn khổ đến bao giờ nữa?

Dân ta chưa giàu nhưng đã và đang bị “vặt lông” bởi các hãng kinh doanh thần chết? Đất nước chưa giàu, nhưng do quản lý nhà nước kém cỏi, để tình trạng vệ sinh, an toàn nguồn nước, nguồn thực phẩm tràn lan mất kiểm soát, bệnh tật nhiều, nhất là bệnh ung thư phát triển, tạo cơ hội cho các nhà kinh doanh “nỗi sợ chết”, kiếm lời trên lưng dân tộc khổ đau này: 1. Các kênh tiếp thị để bệnh nhân ung thư sang Trung Quốc, Nhật, Singapore, Thái Lan, và cả Mỹ chữa bệnh ung thư phát triển. Họ lợi dụng sự yếu kém trong thái độ, đạo đức, quy trình và cả trình độ chuyên môn của các bệnh viện ung thư ở Việt Nam để tìm kiếm khách hàng đưa sang họ chữa bệnh với chi phí mấy trăm triệu, thậm chí một vài tỷ đồng/case. Các cán bộ cao cấp (Trung ương ủy viên trở lên) khi mắc bệnh ung thư, toàn ra nước ngoài chữa trị dù cho trong nước chữa rất tốt rồi (như ung thư đại tràng giai đoạn sớm).Vậy mà dân thường bắt phải theo tuyến. Nhiều tỉnh đã có khoa ung bướu ở Bệnh viện tỉnh, dứt khoát không cho bệnh nhân chuyển tuyến lên cấp bệnh viện trung ương, dân phải “chạy” đút lót hàng mấy triệu đến 10 triệu đồng, có khi không được, phải đi chữa bệnh mất mấy trăm triệu tiền túi tự túc. Cực kỳ đau đớn, khổ hạnh, phản cảm và vô nhân đạo (trong khi Ủy viên Trung ương đi nước ngoài chữa bệnh, tốn hàng tỷ, 100% ngân sách chi trả).

https://baotiengdan.com/2024/01/10/dan-minh-con-kho-den-bao-gio-nua/

Tổng thống Indonesia Jokowi thăm Việt Nam, thảo luận về an ninh Biển Đông, ô tô điện

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, còn có tên khác là Jokowi, hôm 12/1 gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Nội nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai đối tác Đông Nam Á về an ninh Biển Đông và thương mại, theo Reuters.Trước chuyến đi của ông Jokowi, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á khác để hoàn tất bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông bị trì hoãn từ lâu, trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Kinh trên tuyến đường biển trong vòng tranh chấp.Chuyến thăm Hà Nội của ông Jokowi là một phần trong chuyến công du đến một số nước Đông Nam Á, bao gồm điểm dừng trước đó ở Philippines và chuyến thăm dự kiến tới Brunei vào cuối tuần này trước cuộc bầu cử ở Indonesia vào tháng tới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói với các phóng viên hôm 11/1 rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam dự kiến sẽ thảo luận với ông về hợp tác về thương mại, an ninh, quốc phòng và nông nghiệp.

https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-indonesia-jokowi-tham-viet-nam-thao-luan-ve-an-ninh-bien-dong-o-to-dien/7437129.html

Đe dọa xả súng trường học, cô gốc Việt bị bắt ở Mississippi

Sianna Huệ Nguyễn, 19 tuổi, đang bị giam giữ sau khi các viên chức cho biết cô gửi lời đe dọa khủng bố tới trường trung học D’Iberville High School ở tiểu bang Mississippi.Theo một thông cáo báo chí, Sở Cảnh Sát D’Iberville lần đầu tiên nhận được lời đe dọa của Sianna Huệ Nguyễn khi họ nhận được tin báo từ FBI trong ngày 5 Tháng Giêng liên quan tới một bài viết trên ứng dụng Snapchat do Sianna Huệ Nguyễn thực hiện. Trong bài đăng đó, Sianna Huệ Nguyễn được cho là đưa ra lời đe dọa “xả súng vào trường học.”Các thám tử tức tốc điều tra, cuối cùng kiểm chứng được Sianna Huệ Nguyễn là người đăng bài viết.Với sự giúp sức điều tra từ giới chức trường học, Sianna Huệ Nguyễn được xác định hiện diện trong khuôn viên trường và cô được xác minh không có võ khí và không phải là mối đe dọa. Sau khi được đưa tới Sở Cảnh Sát D’Iberville để thẩm vấn, cô bị buộc tội đe dọa khủng bố.Sau đó, Sianna Huệ Nguyễn bị đưa vào Trung Tâm Giam Giữ Người Trưởng Thành Quận Harrison, nơi cô bị giam giữ với số tiền bảo lãnh $25,000.

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/de-doa-xa-sung-truong-hoc-co-goc-viet-bi-bat-o-mississippi/

Pháp công bố thành phần tân chính phủ

Hai ngày sau quyết định từ nhiệm của bà Elisabeth Borne, tân thủ tướng Pháp Gabriel Attal, hôm qua, 11/01/2024, đã lập xong chính phủ.  Chiều tối qua, 10/01/2024, tổng thư ký phủ tổng thống Pháp đã thông báo thành phần tân chính phủ. Nhiều nhân vật quan trọng chủ chốt vẫn giữ nguyên vị trí như Bruno Le Maire tiếp tục điều hành bộ Kinh tế, Gerald Darmanin phụ trách bộ Nội Vụ, Sébastien Lecornu lãnh đạo bộ Quân Lực và Eric Dupond-Moretti nắm giữ bộ Tư Pháp.  Theo AFP, nếu như nhiều gương mặt cánh tả đã bị gạt ra khỏi tân chính phủ lần này, thì tân thủ tướng Pháp đã gây bất ngờ khi bổ nhiệm nhân vật cánh hữu là bà Catherine Vautrin, người từng nắm giữ nhiều chức vụ dưới thời tổng thống Jacques Chirac, làm bộ trưởng Lao Động, Y Tế và Đoàn Kết và cựu bộ trưởng Tư Pháp thời tổng thống Sarkozy là bà Rachida Dati làm bộ trưởng Văn hóa.   Đặc biệt, việc bà Rachida Dati quyết định tham gia chính phủ Macron đã dẫn đến một phản ứng mạnh mẽ từ chính đảng của bà là đảng Những Người Cộng Hòa (LR). Ngay khi có thông báo bổ nhiệm, chủ tịch đảng LR Eric Ciotti tuyên bố khai trừ bà Dati khỏi đảng.  

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240112-ph%C3%A1p-c%C3%B4ng-b%E1%BB%91-th%C3%A0nh-ph%E1%BA%A7n-t%C3%A2n-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7

Mỹ, Anh tấn công các căn cứ của Houthi ở Yemen

Hai giới chức Washington hôm Thứ Năm, 11 Tháng Giêng, cho biết Mỹ và Anh đã tiến hành tấn công quân sự nhằm vào các mục tiêu do Houthi kiểm soát ở Yemen, theo NBC News.Lực lượng quân sự Mỹ và Anh tấn công nhiều địa điểm bằng máy bay chiến đấu và hỏa tiễn Tomahawk được bắn từ chiến hạm.Các cuộc tấn công diễn ra sau khi Bộ Tư Lệnh Trung Tâm Mỹ trước đó cho biết rằng lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đã bắn hỏa tiễn đạn đạo chống hạm từ các khu vực do họ kiểm soát ở Yemen vào các tuyến đường vận chuyển quốc tế ở Vịnh Aden.Tuyên bố cho biết không có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo và một tàu thương mại cho biết đã nhìn thấy hỏa tiễn được bắn đi. Mỹ cho biết cuộc tấn công này đánh dấu lần thứ 27 nhóm này thực hiện hoạt động vận chuyển quốc tế kể từ ngày 19 Tháng Mười Một.Nhóm Houthi, đến từ tỉnh Saada phía Tây Bắc Yemen, đã lên nắm quyền khi các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở các quốc gia Ả Rập lan rộng khắp khu vực vào năm 2011.

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-anh-tan-cong-cac-can-cu-cua-houthi-o-yemen/

Tòa Bạch Ốc thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng hỗ trợ công nghệ cho Ukraine

Các quan chức Tòa Bạch Ốc hôm 8/1 gặp các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp quốc phòng để thảo luận về cách cung cấp cho Ukraine các thiết bị tiên tiến của Mỹ như hệ thống máy bay không người lái hoặc thiết bị rà phá bom mìn và hỗ trợ nỗ lực tự vệ trước Nga, theo các phụ tá của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, đã triệu tập cuộc họp kéo dài 5 giờ giữa các chuyên gia trong ngành và các quan chức chính phủ về khả năng công nghệ mới cho phép Ukraine phát hiện và chống lại các hệ thống máy bay không người lái của Nga và rà phá các khu vực rộng lớn ở Ukraine trong lúc số tiền hơn 100 tỉ đô la viện trợ bổ sung của Tổng thống Joe Biden, bao gồm hỗ trợ cho Ukraine, đang bị trì hoãn tại Quốc hội.Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 8/1 kêu gọi các nước thuộc Liên hiệp châu Âu cung cấp thêm hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine. Ông chỉ trích các nước thành viên EU không cung cấp đủ vũ khí cho Kyiv và kêu gọi họ làm nhiều hơn nữa.

https://www.voatiengviet.com/a/toa-bach-oc-thuc-day-nganh-cong-nghiep-quoc-phong-ho-tro-cong-nghe-cho-ukraine/7433281.html

Bầu cử Mỹ 2024: Trump-Biden tái đấu hay sẽ có bất ngờ?

Năm nay nước Mỹ có tổng tuyển cử vào ngày 5 tháng 11. Quan trọng nhất là bầu chọn tổng thống, toàn thể 435 dân biểu Hạ viện và 33 nghị sĩ, tức một phần ba của số 100 dân cử tại Thượng viện. Kết quả sẽ định hình cho chính sách đối nội và đối ngoại của Hoa Kỳ trong bốn năm từ 2025 đến 2029.Cũng vào ngày 5/11 còn có bầu chọn thống đốc cho 11 tiểu bang và rất nhiều dân cử từ lập pháp tiểu bang, lãnh đạo quận hạt, thành phố đến các ủy viên hội đồng địa phương về giáo dục, giao thông, tiện ích.Đảng Dân chủ với Tổng thống Joe Biden đang nắm hành pháp. Trong Quốc hội, Cộng hòa và Dân chủ có số thượng nghị sĩ ngang nhau, vì thế khi biểu quyết không đạt đa số quá bán thì Dân chủ sẽ thắng với lá phiếu của Phó Tổng thống Kamala Harris.Tại Hạ viện, Đảng Cộng hòa chiếm lại đa số sau bầu cử 2022 nhưng cũng rất mong manh. Tổng thống Joe Biden đã gặp nhiều cản trở từ phía đối lập trong các dự luật về kinh tế, di dân, quân sự và đối ngoại với cuộc chiến ở Ukraine, ở Israel và quan hệ với Trung Quốc.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnerpjw74dwo

Ngoại trưởng Mỹ: Số người chết hàng ngày ở Gaza quá cao; nói Israel diệt chủng là vô căn cứ

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Hoa Kỳ tin rằng cáo buộc diệt chủng của Nam Phi đối với Israel là “vô căn cứ”, nhưng số thương vong hàng ngày đối với thường dân ở Gaza là quá cao.Ông Blinken đưa ra bình luận này tại một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm ở Tel Aviv với các nhà lãnh đạo Israel hôm 9/1.Ông Blinken nói người Palestine phải được trở về quê hương ngay khi điều kiện cho phép, và trích dẫn một thỏa thuận về kế hoạch để Liên Hiệp Quốc thực hiện sứ mệnh đánh giá ở Gaza.Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ bác bỏ mọi đề xuất ủng hộ việc tái định cư người Palestine bên ngoài Gaza và nhấn mạnh rằng chính quyền Palestine có trách nhiệm tự cải cách.Ông Blinken đã đến thăm một số quốc gia khác ở Trung Đông trong tuần này. Ông nói nhiều quốc gia ở Trung Đông sẵn sàng đầu tư vào tương lai của Gaza, nhưng chỉ với một con đường rõ ràng hướng tới một nhà nước Palestine.

https://www.voatiengviet.com/a/7434167.html

Maroc được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc năm 2024

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, ngày 10/1, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã bỏ phiếu bầu Đại sứ Omar Zniber, Đại diện Thường trực của Phái đoàn Maroc tại Văn phòng Liên hợp quốc ở Geneva, làm Chủ tịch của cơ quan này trong năm 2024.Thông báo cho biết Đại sứ Omar Zniber trúng cử sau quy trình bỏ phiếu kín với sự tham dự của toàn bộ 47 thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Phát biểu sau khi được bầu, Đại sứ Omar Zniber chia sẻ: “Đây là vinh dự cho đất nước Maroc nói chung và cá nhân tôi nói riêng. Giờ đây, tôi sẽ thực hiện sứ mệnh để đáp ứng các yêu cầu trong công việc chung của chúng ta, vốn rất quan trọng và rất cơ bản. Đó là thúc đẩy, tôn trọng và bảo đảm các quyền con người được công nhận trên toàn cầu.”Cũng theo thông báo, Đại sứ Omar Zniber sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ngay lập tức. Trong khi đó, Đại sứ Febrian Ruddyard của Phái đoàn Indonesia, Đại sứ Darius Staniulis của Phái đoàn Litva, Đại sứ Marcelo Eliseo Scappini Ricciard của Phái đoàn Uruguay cùng Đại sứ Heidi Schroderus-Fox của Phái đoàn Phần Lan sẽ giữ các cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc trong năm 2024.

https://www.vietnamplus.vn/maroc-duoc-bau-lam-chu-tich-hoi-dong-nhan-quyen-lien-hop-quoc-nam-2024-post920301.vnp

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đề nghị Bulgaria kêu gọi EU xem xét gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Vương Đình Huệ, hôm 8/1 đề nghị Bulgaria kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) xem xét gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU, một hình thức cảnh cáo nhằm kiểm soát tình trạng khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU), mà Việt Nam đã bị châu Âu áp đặt lên các sản phẩm thủy sản nhiều năm qua.Đề nghị của ông Huệ được đưa ra trong buổi tiếp đón Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov và Đoàn đại biểu cấp cao Bulgaria sang thăm Việt Nam từ ngày 5-9/1.Việt Nam bị EC phạt “thẻ vàng” vào tháng 10/2017 và cảnh báo có thể sẽ cấm nhập thủy sản từ Việt Nam nếu Hà Nội không “làm nhiều hơn” để giải quyết tình trạng IUU. “Thẻ vàng” là một trong các bước quy định trong bộ quy tắc áp dụng cho quy trình giải quyết tình trạng đánh bắt thủy sản lậu được EU thông qua năm 2010, không đi kèm các biện pháp trừng phạt, nhằm để cho quốc gia bị cảnh cáo có thời gian “khắc phục tình hình”.

https://www.voatiengviet.com/a/7431071.html

Kyiv: Nga tấn công Ukraine bằng tên lửa do Triều Tiên cung cấp

Nga tấn công Ukraine bằng tên lửa do Triều Tiên cung cấp, trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết hôm thứ Sáu 5/1, tiếp nối vào lời khẳng định trước đó của Washington.Podolyak viết trên mạng xã hội X: “Chẳng còn chút vỏ bọc nào … trong khuôn khổ cuộc chiến diệt chủng trắng trợn, Liên bang Nga lần đầu tiên đã đánh vào lãnh thổ Ukraine bằng tên lửa nhận được từ Triều Tiên”.Trước đó trong cùng ngày 5/1, truyền thông nhà nước dẫn lời thống đốc khu vực Kharkiv, miền đông Ukraine, cho hay tên lửa được sản xuất ở ngoài nước Nga đã được phóng vào tỉnh này hồi cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 1/2024.Vẫn Podolyak nói: “(Nga) đang tấn công người Ukraine bằng tên lửa nhận được từ một quốc gia nơi công dân bị tra tấn trong các trại tập trung vì có đài thu thanh không đăng ký, nói chuyện với khách du lịch, xem các chương trình truyền hình”.

https://www.voatiengviet.com/a/7427815.html

Al Jazeera lên án vụ hai nhà báo tử vong trong cuộc tấn công của Israel

Hãng tin Al Jazeera lên án cái chết của hai nhà báo, một trong số họ là phóng viên tự do của kênh này. Đây là hai nhà báo mà chính quyền ở Gaza do Hamas điều hành cho biết đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel khi đang đi trên ôtô của họ để đưa tin về cuộc chiến gần Rafah, theo VOA News. Ông Mustafa Thuria là cộng tác viên video cho hãng tin Agence France-Presse. Ông Hamza Al-Dahdouh là cộng tác viên của Al Jazeera và là con trai của trưởng văn phòng của kênh này ở Gaza, Wael Al-Dahdouh. Người thứ ba, Hazem Rajab, ký giả tự do, bị thương trong cuộc tấn công.Trước đó trong cuộc chiến, ông Wael Al-Dahdouh đã mất vợ, hai đứa con khác và một cháu trai – và ông suýt tự sát.Al Jazeera có trụ sở tại Qatar cho biết trong một tuyên bố rằng những vụ giết người mới nhất chứng tỏ “quyết tâm của lực lượng Israel trong việc tiếp tục các cuộc tấn công tàn bạo này nhằm vào các nhà báo và gia đình họ, nhằm mục đích ngăn cản họ thực hiện sứ mệnh của mình, vi phạm các nguyên tắc tự do báo chí”.

https://www.voatiengviet.com/a/7430812.html

Ukraine sắp cạn tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp giữa lúc Nga tăng cường tấn công

Đây là thông tin được đăng tải trên tờ New York Times. Theo đó, khi Nga tăng cường tấn công vào mùa đông bằng nhiều loại tên lửa và vũ khí không người lái, hệ thống phòng thủ của Ukraine càng phải phụ thuộc vào tên lửa Patriot. Bởi Patriot đã chứng minh được hiệu quả cao trong việc ngăn chặn nhiều vũ khí hàng đầu của Nga. Hôm 2/1, Ukraine tuyên bố đã sử dụng Patriot để bắn rơi 10 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong một cuộc không kích ác liệt từ phía Nga. Tuy nhiên, trước đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định tên lửa Kinzhal là “bất khả chiến bại”. Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, hiện tại tất cả hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot của Ukraine được đặt ở những khu vực chiến lược xung quanh Kiev để bảo vệ thủ đô. Ông nói thêm muốn có ít nhất “một chục” hệ thống Patriot để bảo vệ các thành phố trọng điểm như Kherson và Odessa.Ông Jade McGlynn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Mỹ từng chia sẻ với tờ Business Insider rằng, việc Nga tăng cường tấn công tên lửa vào Ukraine là nhằm làm giảm nguồn dự trữ Patriot, và đây cũng là “một phần rõ ràng” trong chiến lược của Nga.Theo New York Times, kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022, các thị trấn và thành phố của Ukraine đã hứng chịu đòn tấn công từ 3.800 máy bay không người lái (UAV), và 7.400 tên lửa của Nga. 

https://vietnamnet.vn/ukraine-sap-can-ten-lua-patriot-giua-luc-nga-tang-cuong-tan-cong-2236876.html

Bài phát biểu lên dây cót tái tranh cử của ông Biden

Ông Biden đã có bài phát biểu gay gắt nhất trong chiến dịch tranh cử khi liên tục công kích trực diện Donald Trump, thể hiện một khởi đầu mạnh mẽ cho năm 2024.Ông Joe Biden, 81 tuổi, đang có mức tín nhiệm thấp nhất so với bất kỳ tổng thống Mỹ nào ở giai đoạn này của nhiệm kỳ. Một số khảo sát gần đây cho thấy ông Biden có tỷ lệ ủng hộ thấp hơn ông Trump trong đường đua tái tranh cử tổng thống.Suốt nhiều tháng qua, các thành viên đảng Dân chủ đã kêu gọi ông Biden tiến hành chiến dịch tranh cử mạnh mẽ hơn, trong bối cảnh cử tri không hài lòng về nền kinh tế và lo ngại về tuổi tác của Tổng thống lớn tuổi nhất nước Mỹ.Ngày 5/1, ông Biden đã làm điều đó khi phát biểu trong cuộc vận động tranh cử gần Valley Forge, bang Pennsylvania. Ông mạnh mẽ lên án người tiền nhiệm, so sánh ông Trump với Đức Quốc xã, gọi đối thủ của mình là “kẻ thua cuộc” và mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ.

https://vnexpress.net/bai-phat-bieu-len-day-cot-tai-tranh-cu-cua-ong-biden-4697611.html

Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ sẽ xem xét tư cách ứng cử viên tổng thống của Trump

Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ hôm qua, 05/01/2024, đã chấp nhận xem xét tư cách ứng cử viên tổng thống của ông Donald Trump, sau khi tòa án tối cao bang Colorado ra một quyết định chưa từng có : Cấm để tên ông Trump trên các lá phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa tại bang này. Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình:“Chính vì vai trò của ông cuộc vụ bạo loạn ngày 06/01/2021 mà tòa án tối cao bang Colorado đã quyết định cấm cựu tổng thống Mỹ tham gia bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa tại bang này vào ngày 05/03. 

Tòa án cho rằng Donald Trump đã tham gia vào một cuộc nổi loạn và như vậy phải bị cấm giữ các chức vụ chính thức. Các luật sư của ông đã kháng cáo lên định chế tư pháp cao cấp nhất ở Hoa Kỳ. Và, không có gì đáng ngạc nhiên, Tòa án Tối cao đã quyết định thụ lý vụ này. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra ngày 08/02, trước khi tòa ra phán quyết vào một thời điểm chưa được ấn định, những chắc chắn sẽ là ngay giữa lúc các ứng viên đang đẩy mạnh chiến dịch tranh cử tổng thống. Phe của Trump rất tin tưởng vào thành công, vì có đến 6 thành viên của Tòa án Tối cao, chiếm đa số, là các thẩm phán theo xu hướng bảo thủ, trong đó có phân nữa do chính ông Trump bổ nhiệm trước đây. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240106-t%C3%B2a-%C3%A1n-t%E1%BB%91i-cao-c%E1%BB%A7a-hoa-k%E1%BB%B3-s%E1%BA%BD-xem-x%C3%A9t-t%C6%B0-c%C3%A1ch-%E1%BB%A9ng-c%E1%BB%AD-vi%C3%AAn-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-c%E1%BB%A7a-donald-trump

Đông Nam Á sẽ hưởng lợi lớn trong ‘‘trật tự kinh tế thế giới mới’’

Hãng tin Pháp AFP hôm nay, 08/01/2024, dẫn lại nhận định của Boston Consulting Group, theo đó Đông Nam Á sẽ là ‘‘cực thu hút đầu tư thay thế cho Trung Quốc nhờ có dân số trẻ tuổi và năng động, nền kinh tế đa dạng hóa và lập trường trung lập với các đối đầu địa-chính trị’’.Vẫn theo nghiên cứu nói trên, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới sẽ bị tác động bởi sự gia tăng các rào cản thương mại. Trao đổi thương mại Mỹ – Trung trong mười năm tới sẽ giảm đến 197 tỉ đô la so với năm 2022, tức gấp ba lần so với dự báo của chính công ty BCG hồi năm ngoái. Ngược lại, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng chậm hơn so với trước. Trao đổi thương mại giữa châu Âu với các nước thân hữu dự kiến sẽ tăng mạnh : Tăng 38% với Hoa Kỳ, tăng 66% với Ấn Độ và 32% với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, trao đổi thương mại giữa châu Âu và Nga sẽ giảm 222 tỉ đô la. 

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240108-%C4%91%C3%B4ng-nam-%C3%A1-s%E1%BA%BD-h%C6%B0%E1%BB%9Fng-l%E1%BB%A3i-l%E1%BB%9Bn-trong-tr%E1%BA%ADt-t%E1%BB%B1-kinh-t%E1%BA%BF-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-m%E1%BB%9Bi

Israel tấn công miền nam Lebanon, chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng

Theo hãng tin Reuters, 3 nguồn tin an ninh cho hay Wissam al-Tawil, phó chỉ huy của một đơn vị trong lực lượng Radwan, đã tử vong sau đòn tấn công của Israel. Người này và một tay súng Hezbollah khác đã thiệt mạng, khi xe của họ bị trúng đạn trong một cuộc tấn công của Israel vào làng Majdal Selm ở Lebanon.“Đây là một cuộc tấn công gây đau đớn. Mọi thứ sẽ bùng lên ngay bây giờ”, 2 nguồn tin nói.Giao tranh giữa các tay súng Hezbollah với quân đội Israel ở biên giới Lebanon bùng nổ sau khi Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine bất ngờ đột kích miền nam Israel vào ngày 7/10. Hậu quả, hơn 130 tay súng Hezbollah ở Lebanon đã thiệt mạng. Bạo lực phần lớn giới hạn ở khu vực biên giới Israel – Lebanon. Tuy nhiên, Israel đã có một số cuộc tấn công vào sâu lãnh thổ Lebanon.Xung đột Israel – Hamas đã thu hút nhiều nhóm vũ trang hùng mạnh và các phe phái có liên kết với Iran ở khắp Trung Đông tiến hành tấn công Israel. 

https://vietnamnet.vn/israel-tan-cong-mien-nam-lebanon-chi-huy-cap-cao-cua-hezbollah-thiet-mang-2237013.html

Giấu tin nhập viện, Bộ trưởng Mỹ đẩy Nhà Trắng vào thế khó

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin vào viện điều trị nhưng không báo cáo, khiến Tổng thống Biden đối mặt nhiều sức ép từ phe Cộng hòa về khả năng điều hành.Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ phe Cộng hòa và dư luận trong nước, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thừa nhận đã không kịp thời cung cấp thông tin về việc ông phải nhập viện điều trị một tuần.Lầu Năm Góc hôm 5/1 xác nhận Bộ trưởng Austin, 70 tuổi, bị “các biến chứng sau thủ thuật y tế tự chọn gần đây” và được đưa tới Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed để điều trị từ hôm 1/1. Nhưng rắc rối không dừng lại ở việc Lầu Năm Góc đợi 5 ngày sau sự việc mới công bố những thông tin nhỏ giọt và mơ hồ về sức khỏe của ông Austin.Thông tin được truyền thông Mỹ công bố cho thấy ông Austin cùng đội ngũ trợ lý đã không lập tức báo cáo sự việc cho Nhà Trắng và quốc hội, dù ông có thể phải thực hiện thủ thuật gây mê trong quá trình điều trị và mất khả năng lãnh đạo Bộ Quốc phòng trong thời gian ngắn.

https://vnexpress.net/giau-tin-nhap-vien-bo-truong-my-day-nha-trang-vao-the-kho-4698171.html

Bầu cử tổng thống Đài Loan : Thách thức lớn trên hòn đảo nhỏ

Ngày 13/01/2024,  được kêu gọi tham gia các cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp, người Đài Loan sẽ phải lựa chọn giữa việc bảo vệ quyền tự trị của mình và mối quan hệ với Bắc Kinh. Một lựa chọn mang tính quyết định cho tương lai của hòn đảo nhỏ, luôn thường trực nỗi lo bị Trung Quốc tấn công nhưng đồng thời đang được đồng minh Hoa Kỳ rất quan tâm. Vượt ra ngoài khuôn khổn một sinh hoạt chính trị mang tính chất dân chủ, cuộc bầu cử ngày mai ở Đài Loan đang là tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế, càng chú ý hơn khi số phận của nền dân chủ Đài Loan được đặt trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa hòn đảo với Trung Quốc và cuộc đấu đầu chiến lược giữa Bắc Kinh và Washington.Những năm gần đây, khi Hoa Kỳ mở rộng triển khai chiến lược trục châu Á-Thái Bình Dương,  Đài Loan đã trở thành nhân tố có ý nghĩa trong cuộc cạnh tranh và xích mích giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nói rộng hơn nữa là giữa các nước phương Tây và Trung Quốc.Người đầu tiên trong ba ứng cử viên tranh cử tổng thống Đài Loan là ông Lại Thanh Đức , cho Đảng Dân Tiến, hiện đang nắm quyền ở Đài Loan, kể từ năm 2016  khi bà Thái Anh Văn đắc cử tổng thống. Ông Lại Thanh Đức, phó tổng thống đương nhiệm, rõ ràng là người kế thừa bà Thái, người trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống của mình luôn tìm kiếm cho Đài Loan một vị thế độc lập  đối với Trung Quốc. Chính quyền của Thái Anh Văn luôn lo ngại, Bắc Kinh sử dụng chiêu bài « một đất nước hai chế độ » để sáp nhập Đài Loan và cho rằng nền dân chủ Đài Loan và xã hội Đài Loan nói chung ngày nay đang trong xu thế tự chủ, thậm chí độc lập so với Bắc Kinh về mọi mặt.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240112-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-%C4%91%C3%A0i-loan-th%C3%A1ch-th%E1%BB%A9c-l%E1%BB%9Bn-tr%C3%AAn-h%C3%B2n-%C4%91%E1%BA%A3o-nh%E1%BB%8F

Thủ tướng Anh thăm Kyiv, thông báo tăng cường viện trợ quân sự

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa đến thăm Kyiv hôm thứ Sáu 12/1 để thông báo tăng ngân khoản quân sự giúp Ukraine mua các thiết bị bay không người lái quân sự mới, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và xuồng không người lái trên biển.London là một trong những đồng minh thân cận nhất của Kyiv khi xảy ra cuộc xâm lược của Nga. Ông Sunak cho biết Anh sẽ tăng cường hỗ trợ trong năm tài chính tiếp theo lên đến 2,5 tỷ bảng Anh (3,19 tỷ USD), tăng 200 triệu bảng so với hai năm trước đó.“Tôi đến Ukraine để đưa ra một thông điệp đơn giản. Sự hỗ trợ của chúng tôi không thể và sẽ không giảm bớt”, ông Sunak viết trên nền tảng mạng xã hội X.Chuyến đi của ông diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Kyiv trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm khi cuộc đấu đá chính trị nội bộ ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã làm ảnh hưởng đến hai gói hỗ trợ lớn.Kyiv đã phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ quân sự và tài chính từ phương Tây kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện nổ ra hồi tháng 2/2022.

https://www.voatiengviet.com/a/7437447.html

Quân chính phủ, phiến quân Myanmar ngừng bắn

Quân đội Myanmar và liên minh ba nhóm vũ trang ở miền bắc thông báo ngừng bắn theo thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian.Thiếu tướng Zaw Min Tun, phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar, ngày 12/1 thông báo “với sự giúp đỡ của Trung Quốc, một cuộc họp được tổ chức tại thành phố Côn Minh, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn”.”Chúng tôi có kế hoạch thảo luận thêm và củng cố thỏa thuận ngừng bắn. Chúng tôi sẽ tham gia vào những cuộc thảo luận sâu hơn giữa Myanmar và Trung Quốc về việc mở lại các cửa khẩu”, tướng Zaw Min Tun cho biết.Liên minh Huynh đệ tại miền bắc Myanmar cùng ngày cũng thông báo ngừng bắn với quân chính phủ. Đại diện nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta’ang (TNLA) Tar Bhone Kyaw cho biết họ “đồng ý mở lại thương mại qua biên giới” với Trung Quốc. Một thủ lĩnh TNLA nói hai bên đồng ý dừng tiến quân. “Theo thỏa thuận, liên minh sẽ kiềm chế các đợt tập kích nhằm vào doanh trại của quân chính phủ và thị trấn. Quân đội Myanmar sẽ không mở các đợt không kích hoặc tập kích bằng vũ khí hạng nặng”, thủ lĩnh TNLA cho biết.Liên minh Huynh đệ ở miền bắc Myanmar bao gồm TNLA, Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) và Quân đội Arakan (AA). Hai nhóm còn lại chưa bình luận về thông tin trên.

https://vnexpress.net/quan-chinh-phu-phien-quan-myanmar-ngung-ban-4700164.html