Seite auswählen
Thứ sáu, 11/8/2023

‘Oppenheimer’ – Thế chiến II qua góc nhìn của Nolan

 

VNExpress

Người kiến tạo tương lai hay kẻ hủy diệt nhân loại – ranh giới mong manh được Christopher Nolan xây dựng trong phim về cha đẻ bom nguyên tử “Oppenheimer”.

Dựa trên cuốn tiểu sử ra mắt năm 2005 American Prometheus của Kai Bird và Martin J. Sherwin, phim xoay quanh J. Robert Oppenheimer (Cillian Murphy thủ vai), người được coi là “cha đẻ” của bom nguyên tử. Tác phẩm đề cập quá trình nghiên cứu ban đầu của Oppenheimer, vai trò chỉ đạo của ông đối với Dự án Manhattan và những tranh cãi trong phiên điều trần an ninh năm 1954 với những cáo buộc ông là gián điệp của Liên Xô.

Tài tử Cillian Murphy vào vai cha đẻ bom nguyên tử - Oppenheimer. Ảnh: Universal

Tài tử Cillian Murphy vào vai “cha đẻ” bom nguyên tử – Oppenheimer. Ảnh: Universal

Nhắc tới Oppenheimer, nhiều người nghĩ ngay đến bom nguyên tử – loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất từ Thế chiến II. Christopher Nolan từng nói như nhiều người cùng thế hệ, ông bị ám ảnh bởi ngày tận thế khi lần đầu tiên nghe đến cái tên này. “Khi khoảng 12, 13 tuổi, chúng tôi tin chắc mình sẽ chết trong một thảm họa hạt nhân. Tôi nghĩ điều đó giống như cách giới trẻ ngày nay cảm nhận về biến đổi khí hậu. Dù có thích hay không cũng phải thừa nhận J. Robert Oppenheimer là người đàn ông quan trọng nhất từng tồn tại”, Nolan đánh giá.

Đạo diễn đem tới một góc nhìn đa chiều về chiến tranh, khoa học cũng như đào sâu vào tâm lý của nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử nhân loại. “Ông ấy đã khiến thế giới mà chúng ta đang sống trở nên tốt đẹp hơn, hoặc tồi tệ đi. Câu chuyện về cuộc đời của Oppenheimer cần phải chứng kiến mới có thể tin được”, đạo diễn nói.

Oppenheimer có hai tuyến truyện song song xuyên suốt chiều dài ba tiếng. Đầu tiên là quá trình từ lúc bắt đầu tới lúc Oppenheimer chiêu mộ các nhà khoa học tới Los Alamos ở New Mexico (Mỹ) – nơi đã tạo nên bom nguyên tử. Câu chuyện còn lại là phiên điều trần khi Oppenheimer bị điều tra an ninh. Với một đề tài tưởng như khô khan và liên quan tới các lĩnh vực học thuật như vật lý, hóa học, thiên văn nhưng Christopher Nolan đã khéo léo sử dụng thứ ngôn ngữ điện ảnh rất mềm mại, chút hài hước và có cả trinh thám. Sau cùng, đạo diễn đưa vào phim những day dứt, trăn trở trước một câu chuyện lịch sử để tìm ra những điểm chạm cảm xúc với người xem.

Nhân vật Oppenheimer có một cuộc đời phức tạp. Là một người gốc Do Thái, ông có thời tuổi trẻ chu du khắp châu Âu học hỏi khoa học từ những bộ não uyên bác nhất rồi tới những năm tháng thăng trầm khi ngoại tình, trầm cảm, được coi như người hùng chấm dứt chiến tranh, cuối cùng bị dư luận bới móc đời tư, quá khứ để hủy hoại thanh danh.

Từng hỷ nộ ái ố trong cuộc đời của Oppenheimer được Christopher Nolan đưa lên màn ảnh qua diễn xuất của tài tử Cillian Murphy – người từng đóng vai phụ trong bom tấn Inception của Nolan năm 2010. Từ nhiệt huyết cả tuổi trẻ cho khoa học, những nỗi đau thầm kín cho tới dằn vặt lương tâm trong nhiều giai đoạn cuộc đời Oppenheimer đều được diễn viên người Ireland thể hiện thuyết phục.

Ngay từ những phút đầu tiên, phim mang tới bầu không khí đặc quánh và dồn nén, như thể một quả bom đang chờ phát nổ mà chẳng ai biết rõ khoảnh khắc ấy sẽ đến khi nào. Oppenheimer có nhiều nhân vật, nhiều thoại và nói rất nhanh, đòi hỏi người xem phải tập trung xuyên suốt 180 phút để không bỏ lỡ chi tiết nào. Christopher Nolan đã xây dựng một “bản đồ” toàn diện mà trong đó, mỗi nhân vật khi xuất hiện, những câu thoại hay cả thời khắc được chờ đợi nhất – bom nguyên tử xuất hiện – đều có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Các yếu tố cùng tạo nên một cấu trúc điện ảnh vẫn đi theo nguyên tắc kể chuyện cổ điển của Hollywood nhưng lại có phá cách trong nhịp độ để người xem tự tìm ra những góc nhìn riêng.

Oppenheimer có thể coi là tác phẩm có hệ thống nhân vật “đồ sộ” nhất của Christopher Nolan, với ít nhất là hơn 30 nhân vật đóng vai trò quan trọng và xuất hiện lần lượt bên cạnh nhân vật chính Oppenheimer. Ngoài Cillian Murphy, phim cũng quy tụ dàn sao, từ những người từng làm việc với Nolan ở các tác phẩm trước như Interstellar (Matt Damon và Casey Affleck), The Dark Knight (Gary Oldman) đến những ngôi sao hạng A như Emily Blunt, Robert Downey Jr, Josh Harnett, Florence Pugh, Rami Malek…

Robert Downey Jr gây ấn tượng với vai Lewis Strauss trong tuyến chuyện về phiên điều trần, có phần hình ảnh tông màu đen trắng. Ảnh: Universal

Robert Downey Jr gây ấn tượng với vai Lewis Strauss trong tuyến truyện về phiên điều trần, có phần hình ảnh kể với tông màu đen trắng. Ảnh: Universal

Các ngôi sao có người ít, người nhiều đất diễn nhưng đều ghi dấu ấn riêng. Nổi bật trong dàn phụ là Emily Blunt, Robert Downey Jr và Florence Pugh. “Người Sắt” Robert Downey Jr vào vai Lewis Strauss, trong lịch sử là ủy viên sáng lập của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử năm 1947 và đóng vai trò then chốt trong việc định hình chính sách hạt nhân thời hậu chiến của Mỹ. Với lối diễn tinh tế bằng ánh mắt, Robert Downey Jr tạo nên một đối trọng với Cillian Murphy – kẻ nóng, người lạnh – và tạo nên tuyến truyện đầy căng thẳng, kịch tính về phiên điều trần 1954.

Nhiều dự đoán sớm trên các chuyên trang điện ảnh cho rằng Cillian Murphy là ứng viên cho giải nam chính, trong khi Emily Blunt và Robert Downey Jr có thể là nữ phụ và nam phụ xuất sắc của mùa giải thưởng điện ảnh năm sau.

Là phim về cha đẻ của bom nguyên tử nhưng Christopher Nolan đào sâu nhiều hơn về những biến động tâm lý sau khi quả bom phát nổ, từ đó nhận thấy một nỗi buồn chiến tranh. “I Am Become Death, the Destroyer of Worlds” (Ta trở thành Thần chết, kẻ hủy diệt thế giới) – câu nói nổi tiếng của Oppenheimer vang lên vào đúng thời khắc quan trọng. Lằn ranh giữa một người hùng và kẻ tội đồ quả thực mong manh. Một người đàn ông bị những khả năng vô hạn của khoa học quyến rũ, lao mình vào cống hiến để kiến tạo tương lai rồi tạo ra một thứ vũ khí có thể hủy diệt nhân loại trong chớp mắt.

Đó là niềm vui, hay nỗi buồn? Chẳng thể có một câu trả lời chính xác tuyệt đối.

Christopher Nolan chọn lối kể chuyện khách quan cho Oppenheimer cùng một cái đầu lạnh, bởi lẽ khoa học sẽ không ngừng được kiến tạo. Ở đó, không có chỗ cho những trái tim yếu mềm.

Là phim thứ 12 trong sự nghiệp của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan, Oppenheimer cũng là tác phẩm có thời lượng dài nhất (180 phút), tiếp nối chủ đề Thế chiến II từ Dunkirk (2017). Sau hai tuần chiếu toàn cầu và đạt doanh thu gần 600 triệu USD, trở thành phim đề tài thế chiến ăn khách nhất mọi thời, Oppenheimer ra mắt khán giả Việt Nam ngày 11/8.

‘Oppenheimer’ đại thắng Oscar 2024

 

VNExpress

Thứ hai, 11/3/2024

MỸ“Oppenheimer” – tác phẩm về cha đẻ bom nguyên tử, Christopher Nolan đạo diễn – chiến thắng Oscar lần 96 với bảy giải, gồm cả Phim hay nhất.

Đúng dự đoán của giới chuyên môn và khán giả, Oppenheimer càn quét Oscar, thắng hạng mục gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam chính – phụ, Dựng phim, Nhạc phim và Quay phim xuất sắc. Hollywood Reporter bình luận giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc mang về cho Christopher Nolan buổi tối khó quên bởi lần đầu ông liên tiếp đoạt hai hạng mục quan trọng của Viện Hàn lâm.

Oppenheimer cũng giúp “hóa giải lời nguyền 20 năm cho các phim bom tấn đoạt Phim hay nhất”. Theo đó, tác phẩm thu về 957 triệu USD tại phòng vé toàn cầu, doanh thu cao nhất so với các phim từng đoạt hạng mục này, chỉ xếp sau The Lord of the Rings: The Return of the King năm 2004 (thu 1,15 tỷ USD, thắng Oscar 2004).

Hơn 20 năm kể từ ngày nhận đề cử Oscar đầu tiên, Nolan mới được vinh danh. Sau khi ôm chặt đạo diễn Steven Spielberg trên sân khấu, đạo diễn 54 tuổi phát biểu: “Tôi phải cảm ơn dàn diễn viên đáng kinh ngạc: Matt Damon, Robert, Emily, Florence, cùng nhiều người khác. Mọi người đều đạt đến đỉnh cao trong trò chơi do nhân vật của Cillian Murphy dẫn đầu. Một số người trong êkíp cũng được trao giải tối nay. Tôi không thể nói hết về đội ngũ tuyệt vời đã cùng nhau thực hiện bộ phim này. Cảm ơn Chuck Roven vì trao cuốn sách American Prometheus vào tay tôi. Cảm ơn Emma Thomas và đội ngũ sản xuất phim tuyệt vời, cùng các con của chúng tôi. Anh yêu em. Đối với Viện Hàn lâm, tôi chỉ có thể nói phim ảnh chỉ mới hơn 100 tuổi một chút. Hãy tưởng tượng bạn ở đó 100 năm trong ngành hội họa hoặc sân khấu. Chúng tôi không biết quá trình đáng kinh ngạc này sẽ đi đến đâu. Nhưng tôi biết tôi là một phần trong dòng chảy đó và điện ảnh là cả thế giới đối với tôi”, Nolan nói.

Nolan giành giải "Đạo diễn xuất sắc" (Nguồn YouTube Deadline Hollywood)

Nolan thắng “Đạo diễn xuất sắc”, giải Oscar đầu tiên của ông. Video: YouTube Deadline Hollywood

Trong cuộc đua đạo diễn năm nay, Nolan được đề cử cùng Justine Triet (Anatomy of a Fall), Martin Scorsese (Killers of the Flower Moon), Yorgos Lanthimos (Poor Things) và Jonathan Glazer (The Zone of Interest). Theo Variety, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt, Nolan là cái tên thường xuyên được các lễ trao giải tôn vinh, như BAFTA, Giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn Mỹ và Quả Cầu Vàng 2024. “Với chiến thắng ở Oscar, Oppenheimer hoàn thành một mùa giải đầy ấn tượng”, People viết.

phim-hay-nha-t-oscar-2024-jpeg-5550-5026

Từ trái sang, hàng đầu: Nhà sản xuất Charles Roven, Emma Thomas và đạo diễn Christopher Nolan, cùng êkíp “Oppenheimer” nhận giải Phim hay nhất. Ảnh: Reuters

Theo Hollywood Reporter, chất lượng đề cử hạng mục quan trọng – Phim hay nhất – khá đồng đều. Oscar lần thứ 96 đánh dấu lần đầu tiên các bộ phim tranh giải hạng mục phải đáp ứng hai trong bốn tiêu chuẩn do Viện Hàn lâm đặt ra, nhằm khuyến khích sự công bằng trong nền công nghiệp điện ảnh, phản ánh đa dạng sắc tộc, giới tính, tôn trọng nhóm người yếu thế trong xã hội.

Ở các liên hoan phim, American Fiction, The Holdovers được giới phê bình đánh giá cao. Past Lives thắng giải phim độc lập Gotham Awards. Anatomy of a Fall  The Zone of Interest lần lượt đoạt Cành Cọ Vàng và giải Grand Prix Liên hoan phim Cannes 2023, trong khi Poor Things thắng Sư Tử Vàng Liên hoan phim Venice.

Trừ Killers the Flower Moon, Past Lives  Maestro trắng tay ở Oscar, các phim còn lại đều nhận giải thưởng ở một số hạng mục. Trong đó, Poor Things đoạt bốn tượng vàng Nữ chính xuất sắc (Emma Stone), Làm tóc và trang điểm xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc, Thiết kế trang phục xuất sắc. The Zone of Interest theo sau với hai giải Phim quốc tế hay nhất và Âm thanh xuất sắc.

Mùa giải năm nay không tránh khỏi ồn ào, tranh cãi. Việc Margot Robbie và Greta Gerwig lần lượt bị loại ở hạng mục Nữ chính xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc khiến không ít khán giả tiếc nuối.

Khác với không khí trao giải yên bình năm ngoái, lễ năm nay gây chú ý khi John Cena khỏa thân trước lúc trao giải Thiết kế trang phục xuất sắc. Theo Variety, MC Jimmy Kimmel và John Cena lên kịch bản thực hiện trò đùa này để gợi lại khoảnh khắc kinh điển tương tự ở lễ trao giải Oscar 1974. Năm đó, một người đàn ông khỏa thân cũng chạy lên sân khấu khi David Niven đang giới thiệu về minh tinh Elizabeth Taylor. Khỏa thân làm gián đoạn các sự kiện công cộng từng là xu hướng thể hiện cá tính và phong cách sống tự do của nhiều người ở Mỹ thập niên 1970. Trong khán phòng, khán giả bật cười với tình huống. Tuy nhiên, một số người cho rằng trò đùa của Cena phản cảm và kém duyên.

Ở phần trao giải Phim hay nhất, Al Pacino bỏ qua việc đọc công bố đề cử. Theo truyền thống, người công bố thường sẽ nêu tên ứng viên trước khi gọi tên người chiến thắng. Tài tử mở phong bì và chỉ nói: “Mắt tôi nhìn thấy Oppenheimer“.

Hollywood Reporter nhận định việc Al Pacino không đọc tên đề cử làm giảm đi sự hồi hộp, khiến những tác phẩm khác cùng hạng mục thiếu phần được vinh danh. Trên mạng xã hội X, một tài khoản bình luận: “Ước gì Al đọc tên tất cả phim được đề cử. Tôi rất mong những khoảnh khắc chờ đợi căng thẳng như thế”. Một người khác nói: “Thật là một cách công bố giải thưởng phản cảm”.

Theo Variety, trước khi Oscar diễn ra vài phút, hàng trăm người biểu tình chặn một đoạn đường chính của Hollywood dẫn tới thảm đỏ Oscar, gây tắc nghẽn giao thông, khiến nhiều khách mời không đến đúng giờ trao giải. Họ tuần hành trên đường phố và lái những chiếc xe buýt trường học phủ cờ Palestine, vì vậy, buổi lễ bắt đầu muộn.

Hôm 9/2, đồng biên kịch Luca (2021) – Simon Stephenson – tố cáo tác phẩm The Holdovers – đề cử Phim hay nhất Oscar 2024 – có nhiều điểm tương đồng với kịch bản Frisco của mình. Simon cho biết toàn bộ cốt truyện, cấu trúc, trình tự, cảnh, nội dung hành động và đối thoại từng dòng, nhân vật, cốt truyện, mối quan hệ, chủ đề và giai điệu trong Frisco trùng khớp với chi tiết trong phim của đạo diễn Alexander Payne. Hiện đạo diễn Alexander Payne và biên kịch David Hemingson chưa phản hồi về sự việc.

Oscar 2024 diễn ra trong thời điểm Hollywood hỗn loạn, các dự án ít được sản xuất do ảnh hưởng từ cuộc đình công và sự phát triển của nền tảng chiếu phim trực tuyến. Trong 5 năm qua, các công ty Hollywood dành phần lớn để tung ra các sản phẩm chiếu trên Netflix, Disney+, Paramount+, Peacock hoặc Max. Tuy nhiên, tình hình kinh tế ảm đạm khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về lợi nhuận thu được.

Quế Chi

Bom tấn “Oppenheimer” nổ vang với bảy giải Oscar

Minh An

Saigon Nhỏ

 

Christopher Nolan với hai chiến thắng vang dội tại Oscar 2024, khi giành được hai trong số giải lớn nhất Academy Awards: Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất (ảnh: Jeff Kravitz/FilmMagic)

“Oppenheimer” của Christopher Nolan đã chấm dứt “cơn hạn hán” kéo dài nhiều năm đối với các phim bom tấn kinh phí lớn (khi những phim thành công thương mại thường ít khi hoặc không thể được ban giám khảo AMPAS ghé mắt đến). Tại lễ công bố Oscar lần thứ 96 (ngày 10 Tháng Ba 2024), “Oppenheimer” đã chiến thắng vang dội với bảy giải, trong đó có giải Phim hay nhất.

Theo BoxOfficeMojo, doanh thu phòng vé toàn cầu của “Oppenheimer” đạt $957 triệu, trở thành bộ phim có doanh thu toàn cầu lớn nhất giành được giải cao nhất của Viện hàn lâm khoa học nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) sau 20 năm, kể từ The Lord of the Rings: The Return of the King tại Oscar 2004 (phần cuối cùng trong bộ ba phim The Lord of the Rings của Peter Jackson đã thu về $1.15 tỷ trên toàn thế giới).

Ngoài giải cao nhất (Phim xuất sắc nhất), “Oppenheimer” còn mang lại giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Christopher Nolan; giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Cillian Murphy; Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Robert Downey Jr…

Oscar có xu hướng được lấn át bởi dòng phim nghệ thuật có kinh phí thấp, với chi phí sản xuất lẫn doanh thu phòng vé khiêm tốn, thấp hơn nhiều so với những phim bom tấn như “Oppenheimer”. Phim giành giải Phim hay nhất Oscar 2023, “Everything Everywhere All at Once”, chỉ mang về $143 triệu, tính toàn cầu. “CODA”, bộ phim giành chiến thắng vào năm trước đó, chỉ được phát hành rạp rất hạn chế trước khi được đưa lên ứng dụng streaming Apple TV+. Trong số những tác phẩm đoạt giải Phim hay nhất trong thập niên qua, chỉ có hai phim – “Parasite” của Hàn Quốc năm 2019 và “Green Book” năm 2018 – kiếm được hơn $200 triệu toàn cầu.

Với thành công “Oppenheimer”, Christopher Nolan 53 tuổi không chỉ là đạo diễn thành công về mặt nghệ thuật mà còn là đạo diễn kiếm được nhiều tiền nhất Hollywood. Tạp chí Forbes ước tính ông kiếm được 15% trong “tổng doanh thu đầu tiên” (“first-dollar gross”) của “Oppenheimer”, nghĩa là ông được trả một phần trên mỗi đồng mà bộ phim kiếm được, ngay cả trước khi hãng phim thu hồi chi phí. Từ doanh thu phòng vé, doanh số video gia đình và doanh thu từ việc cấp phép cho dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên, Christopher Nolan có thể kiếm được khoảng $72 triệu trước thuế. Tổng doanh thu sẽ tiếp tục tăng khi bộ phim được bán lại cho các nhà phát trực tuyến và tiền bản quyền bán được trong nhiều năm tới.

Mỗi phim do Christopher Nolan sản xuất, kể từ lần đầu tiên hợp tác với Warner Bros. cho dự án “Insomnia” năm 2002, đều thu về ít nhất $100 triệu, và sáu trong bảy bộ phim gần đây nhất của ông – đáng chú ý nhất là hai phim “Dark Knight” cuối cùng – đã thu về hơn $500 triệu (bộ phim thứ bảy, “TeneT”, được phát hành trong thời điểm đại dịch vẫn thu về con số ấn tượng $350 triệu). Christopher Nolan trở thành một trong những đạo diễn quyền lực nhất Hollywood.

Khi chuẩn bị bán dự án tiếp theo (“Oppenheimer”) vào Tháng Chín 2021, các giám đốc điều hành của Paramount, Sony, Universal và Apple đã được mời đến văn phòng Christopher Nolan ở Hollywood Hills để đọc kịch bản. Lập tức các hãng phim tranh nhau giành dự án “Oppenheimer”; và Nolan có đủ lợi thế để yêu cầu một số điều kiện tiên quyết cho các đối tác tiềm năng, trong đó có ngân sách sản xuất $100 triệu, $100 triệu cho tiếp thị; ngoài ra, còn có điều kiện toàn quyền kiểm soát sáng tạo, yêu cầu thời hạn mở rộng cho việc chiếu rạp, khoảng thời gian tạm ngừng mà hãng phim tuyệt đối không được phát hành bất kỳ phim gì trong những tuần trước và sau bộ phim của Christopher Nolan; và cuối cùng là điều kiện được hưởng 20% tổng doanh thu đầu tiên (first-dollar gross).

Cần nhấn mạnh, không phải đạo diễn hoặc diễn viên nào cũng có thể được hãng phim đồng ý với thỏa thuận chia chác “first-dollar gross”. Việc được thỏa mãn yêu cầu này là bằng chứng của thế mạnh tuyệt đối nhất đối với giới làm phim Hollywood. Trong giới diễn viên, gần như không có bất kỳ người nào có thể đề cập “first-dollar gross” với hãng sản xuất, trừ một số ít ngôi sao thượng thặng như Tom Cruise (người kiếm được khoảng 12.5% tổng doanh thu cho bộ phim Mission: Impossible mới nhất). Ngay cả đối với các nhà làm phim có uy tín nhất nhì Hollywood, thỏa thuận chia chác “first-dollar gross” cũng chỉ dành cho những gương mặt sừng sỏ cỡ Steven Spielberg, James Cameron và Peter Jackson.

Trở lại với dự án “Oppenheimer”. Sau khi nghe Christopher Nolan trình bày, người đứng đầu xưởng phim của Universal, Donna Langley, đã đồng ý với các điều kiện của Nolan và duyệt việc sản xuất “Oppenheimer”. Các nguồn tin nói với tờ Forbes rằng thỏa thuận của Nolan với Universal bao gồm 15% tổng doanh thu, chứ không phải như 20% được đưa ra lúc ban đầu. “Oppenheimer” được sản xuất vào đầu năm 2022 và ngày phát hành được ấn định vào Tháng Bảy 2023. Đây là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Christopher Nolan không phải do Warner Bros. Pictures phát hành kể từ phim “Memeto” năm 2000. Cũng có thể để phá đám Christopher Nolan lẫn hãng Universal, Warner Bros. Pictures đã chơi xỏ lá khi phát hành bộ phim bom tấn “Barbie” của họ vào cùng ngày với “Oppenheimer” (ngày 21 Tháng Bảy 2023).

Trong chương trình “Actors on Actors” trên Variety, Margot Robbie (nữ diễn viên chính trong “Barbie”) thuật rằng nhà sản xuất Chuck Roven của “Oppenheimer” đã gọi cho cô, yêu cầu Warner Bros. dời ngày phát hành “Barbie” để không trùng ngày với “Oppenheimer”. Tuy nhiên, búp bê “Barbie” không ngại đối đầu và dám chơi lớn với khoa học gia chế bom nguyên tử “Oppenheime”. Margot Robbie trả lời: “Chúng tôi sẽ không dời lịch phát hành (“Barbie”). Nếu sợ phải đối đầu với chúng tôi thì mấy người nên dời lịch (“Oppenheimer”) của mình đi.” Và thế là báo chí Mỹ đặt ra từ “Barbenheimer” để nói về cuộc đụng độ cùng ngày của “Barbie” và “Oppenheimer”. Cả hai đều thắng lớn về doanh thu. “Oppenheimer” đạt được hơn $950 triệu, trong khi “Barbie” thu được hơn $1.4 tỷ.

Với thành công vang dội của “Oppenheimer” về mặt thương mại lẫn phê bình, cuộc chiến giành dự án tiếp theo của Christopher Nolan hứa hẹn khốc liệt hơn. Năm 2023, tờ Variety đưa tin rằng Warner Bros. – không muốn để Universal phỗng tay trên như trong dự án “Oppenheimer” – đã gửi cho Christopher Nolan một tấm séc tiền bản quyền trị giá bảy con số, không kèm theo điều kiện nào, như một khoản ứng trước. “Chúng tôi hy vọng sẽ giành lại được Nolan,” đồng giám đốc điều hành của Warner Bros., Michael De Luca, nói với Variety. Nhiều người trong giới tin rằng, bây giờ, Christopher Nolan muốn bất kỳ điều kiện gì, hãng phim nào cũng phải chìu theo.

__________________

7 Oscar của “Oppenheimer”

Best Picture: Emma Thomas, Charles Roven và Christopher Nolan, Producers

Best Directing: Christopher Nolan

Best Actor in a Leading Role: Cillian Murphy

Best Actor in a Supporting Role: Robert Downey Jr.

Best Cinematography: Hoyte van Hoytema

Best Original Score: Ludwig Göransson

Best Film Editing: Jennifer Lame

Một nhân vật quan trọng bị bỏ quên không được nhắc tới trong phim, đó là Lise Meitner

(tiếng Đức)

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen