Seite auswählen

 

Mục lục

Vì sao Võ Văn Thưởng sẽ phải rút lui khỏi chính trường?

Triều đình cộng sản hiện đang rúng động! Thật khó tin khi mà trong một nhiệm kỳ, lại có hai Uỷ viên Bộ Chính trị ngồi ghế Chủ tịch nước, nhưng phải xin từ chức. Lại càng khó tin hơn khi mà trong vòng 13 tháng, tại khoá 13, lại có đến hai ông chủ tịch nước bị “ngã ngựa”. Nhưng chuyện khó tin này nay mai sẽ trở thành sự thật.Ngày 13-3-2024, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam nhóm họp. Tại đây, sau báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Công an, các ủy viên Bộ Chính trị dự họp, đã thảo luận “sâu sắc” và nhất trí “khuyên”, nhưng nói đúng ra là “buộc” Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phải làm đơn xin thôi tất cả các chức vụ như: Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, Uỷ viên Trung ương đảng, Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 13…Năm 2011, khi đang là Uỷ viên Trung ương khoá 11, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Võ Văn Thưởng được điều động về làm Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, thay cho Nguyễn Hoà Bình về nắm Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao.Năm 2012, Tập đoàn Phúc Sơn của Nguyễn Văn Hậu (con nuôi Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên Trung ương khoá 11, bộ trưởng Bộ Xây dựng), trúng thầu dự án Tuyến đường bờ nam sông Trà Khúc, có vốn đầu tư lên đến 1000 tỷ đồng.

https://baotiengdan.com/2024/03/15/vi-sao-vo-van-thuong-se-phai-rut-lui-khoi-chinh-truong/

Vua và Hoàng hậu Hà Lan hủy thăm vào phút chót ‘vì chuyện nội bộ của Việt Nam’

Vua và Hoàng hậu Hà Lan sẽ hoãn chuyến thăm Việt Nam dự kiến ​​diễn ra từ ngày 19-22/3, theo yêu cầu từ phía chính quyền Việt Nam, theo Hoàng gia Hà Lan.Trang web của Hoàng gia Hà Lan hôm thứ Năm (14/3) thông báo:”Nhà chức trách Việt Nam đã yêu cầu hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của Vua và Hoàng hậu Máxima tới nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vì lý do nội bộ. Chuyến thăm cấp nhà nước dự kiến ​​diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 3 sẽ không được tiến hành.”Người phát ngôn của Hoàng gia không nêu chi tiết. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng không đưa ra bình luận ngay lập tức.Trước đó, theo kế hoạch được Hoàng gia Hà Lan công bố vào đầu tháng 12/2023, Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima dự kiến ​​đến thăm Việt Nam từ ngày 19/3-22/3 và vào ngày 19/3 sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, người đã đưa ra lời mời.Một số trang báo Hà Lan đã đưa thông tin trên, kèm theo bình luận rằng không thấy “xáo trộn” gần đây ở quốc gia cộng sản này

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c3ge9v4n91qo

 

Các nhóm nhân quyền kêu gọi Việt Nam phóng thích nữ tù nhân lương tâm nhân ngày 8/3 

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, các tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích các nữ tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm, đồng thời lên án Hà Nội đàn áp một cách có hệ thống và tùy tiện đối với giới bất đồng chính kiến.Có ít nhất 200 tù nhân lương tâm ở Việt Nam, trong đó có hơn 30 phụ nữ. Việt Nam cho rằng những phụ nữ này đã “đe dọa an ninh quốc gia” hoặc “gây tổn hại cho đất nước”, nhưng trên thực tế, họ bị bắt và truy tố “chỉ vì đấu tranh ôn hòa cho các quyền cơ bản, công bằng xã hội và môi trường trong sạch và lành mạnh”, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR) cho biết trong thông cáo hôm 8/3.Bà Ỷ Lan Penelope Faulkner, Chủ tịch của VCHR, tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Paris, Pháp, chia sẻ với VOA về lời kêu gọi trên:“Chúng tôi thấy có một số người phụ nữ Việt Nam rất trẻ, can đảm và nhiệt huyết đang bị cầm tù chỉ vì nói lên những ý kiến ôn hòa của mình. Các chị muốn xây dựng đất nước nhưng tiếng nói của những người dũng cảm này của Việt Nam đang bị bóp nát. Đây là điều rất tiếc”.“Thông điệp là tiếng nói của những người phụ nữ này rất cần thiết cho đất nước Việt Nam. Họ không muốn lật đổ chính quyền mà chỉ muốn người Việt Nam có đời sống tốt đẹp hơn…Nhà cầm quyền Hà Nội phải lắng nghe họ và lắng nghe tiếng nói của người dân Việt Nam”, nữ chủ tịch của tổ chức VCHR cho biết thêm.

https://www.voatiengviet.com/a/7520092.html

 

Tổng số tiền SCB bị thiệt hại là hơn 760.000 tỷ đồng chứ không phải chỉ 498.091 như cáo trạng

Đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) vào ngày 14/3 tại phiên xử vụ Vạn Thịnh Phát đang diễn ra nói với Tòa số tiền thiệt hại của SCB tính đến ngày mở phiên xử 5/3 là 760.279 tỷ đồng. Trong số này gốc là 482.449 tỷ đồng, lãi/phó là 277.830 tỷ đồng.Con số này cao hơn số mà cáo trạng kết luận là 498.901 tỷ đồng.Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 14/3.Đại diện SCB đề nghị Tòa giao cho ngân hàng này toàn quyền quản lý sử dụng 1.66 tài sản bảo đảm mà không phụ thuộc vào tính pháp lý của tài sản có thế chấp hay không; cũng như hoàn trả cho ngân hàng toàn bộ các vật chứng.Đại diện Ngân hàng SCB tại phiên xử cũng đề nghị thu hồi 240 tài sản hoán đổi và các tài sản hoán đổi khác giao cho SCB quản lý; cũng như tiếp tục truy tìm các tài sản của bà Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa bị kê biên để bảo đảm nghĩa vụ thi hành án của các bị cáo cho SCB.Vào ngày 13/12/2023, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước Toà án nhân dân TP.HCM để xét xử đối với 86 bị cáo trong vụ án đang được xét xử.Theo cơ quan tố tụng, từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ từ 85% đến 91,5% cổ phần Ngân hàng SCB, trở thành cổ đông lớn nhất chỉ đạo, điều hành, thao túng toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/scb-claimed-losses-of-more-than-vnd760000-billion-not-at-vnd498091-as-declared-by-property-tycoon-03152024085712.html

 

Công an chưa tạm tha bà Nguyễn Thúy Hạnh dù thân nhân và nhiều người kiến nghị

Nhà hoạt động nữ Nguyễn Thúy Hạnh hiện vẫn điều trị bệnh với tư cách là người bị công an Việt Nam tạm giam, một nguồn tin nắm vấn đề cho VOA biết hôm 13/3 giữa lúc có thông tin trên mạng nói rằng bà đã được tạm tha.Rạng sáng 13/3, trên hai trang Facebook mang tên Nhật Ký Yêu Nước và Nguyễn Viết Dũng xuất hiện bài đăng nói rằng “sau nỗ lực của nhiều người”, bà Nguyễn Thúy Hạnh “đã được nhà cầm quyền trả tự do ngày 12/3/2024, về chữa bệnh ung thư”.Nhưng một người nắm thông tin trực tiếp về bà Hạnh và đề nghị ẩn danh nói với VOA ít giờ sau đó rằng bà Hạnh vẫn chưa được thả. Nguồn tin này cho biết thêm rằng công an hiện đang xem xét đơn kiến nghị từ thân nhân của bà Hạnh và có thể sẽ trả lời sau khoảng một tuần nữa.Như VOA đã đưa tin hồi cuối tháng 1, chồng bà Hạnh là cựu nhà báo, blogger tranh đấu cho tự do, dân chủ Huỳnh Ngọc Chênh tố cáo trên mạng xã hội là bà bị tạm giam trong điều kiện tồi tệ suốt gần 3 năm và gần đây phát hiện đã bị ung thư cổ tử cung giai đoạn giữa.Bà Hạnh, 61 tuổi, bị công an Việt Nam bắt hồi đầu tháng 4/2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” sau nhiều năm bà đấu tranh cho tự do, dân chủ, đồng thời là người sáng lập và điều hành Quỹ 50k chuyên giúp đỡ gia đình của các tù nhân lương tâm.

https://www.voatiengviet.com/a/cong-an-chua-tam-tha-nguyen-thuy-hanh-than-nhan-kien-nghi/7525410.html

 

Tuyên bố 36 năm ngày mất một phần quần đảo Trường Sa

Sau lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hải Quân Trung Quốc (PLAN) ngày 23/4/2009, cùng ngày Trung Quốc đã đưa một đoạn phim lên YouTube về trận đánh 14/3/1988: “Trung Quốc nổ súng chiếm Trường Sa”. Thật ghê rợn khi thấy những họng súng của Hải Quân Trung Quốc xé nát Gạc Ma trong khi những người lính Việt Nam hoàn toàn không có khả năng tự vệ, co cụm giữa trận địa trong “Vòng Tròn Bất tử”, họ chỉ đơn giản chờ đợi một cái kết không thể nào tránh khỏi. Sáu mươi tư (64) chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh ngày hôm đó. Chín (9) người sống sót bị Trung Quốc giam cầm ba năm trước khi được thả. Ngày nay, Trung Quốc đã chiếm đóng Gạc Ma và thêm sáu thực thể trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, biến nó thành những hòn đảo nhân tạo có căn cứ quân sự được trang bị tên lửa đất đối đất và đất đối không.Kể từ sau vụ thảm sát Gạc Ma, Trung Quốc ngày càng bành trướng ở Biển Đông. Chiến lược của họ là sử dụng sự đe dọa đến từ sức mạnh quân sự, vốn không bị thách thức bởi bất kỳ nước láng giềng khu vực nào, làm nền tảng cho việc tuyên bố chủ quyền; những tuyên bố trái với pháp luật quốc tế.Như trên là hành vi giết người man rợ dùng tàu chiến tấn công tàu vận tải, dùng súng bắn giết người trên biển không vũ trang. Qua những hành động ngang ngược tàn bạo này, Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam, chà đạp lên quy định của luật pháp quốc tế.

https://baotiengdan.com/2024/03/10/tuyen-bo-36-nam-ngay-mat-mot-phan-quan-dao-truong-sa/

 

60 người nhập viện sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang

Sau khi ăn cơm gà tại một cửa hàng ở Nha Trang (Khánh Hòa), 60 người phải nhập viện với các biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm như nôn ói, mệt mỏi.Tối 13/3, trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo sở Y tế Khánh Hòa cho biết, có 60 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà ở cửa hàng trên đường Bà Triệu, TP Nha Trang. Một số người có triệu chứng nhẹ, được bác sĩ chăm sóc y tế đã xuất viện. 40 người còn lại đã ổn định sức khỏe nhưng vẫn cần theo dõi tiếp. Trước đó, sau khi ăn cơm gà tại quán trên, nhiều người rơi vào tình trạng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy và mệt lả – các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. Toàn bộ bệnh nhân lần lượt nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Nha Trang, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí, Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang.Một người nhà bệnh nhân thông tin, ngày 11/3, gia đình mua cơm gà tại quán trên đường Bà Triệu. Tới tối, con trai của người này bị ói mửa, sốt, mắt đỏ nên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Nha Trang. Tại đây, nhiều người cũng đang điều trị với triệu chứng tương tự.Sau khi nắm thông tin, Phòng Y tế Nha Trang, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang đã huy động cán bộ tới các bệnh viện tìm hiểu sự việc. Bên cạnh đó, đơn vị này phối Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm thành phố lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn để xác định nguyên nhân gây bệnh. 

 https://vietnamnet.vn/60-nguoi-nhap-vien-nghi-ngo-doc-sau-khi-an-com-ga-o-nha-trang-2259275.htm

 

Lê Duy Thành, chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ đạo đến phút chót trước khi bị bắt

Cùng bị bắt với bà Hoàng Thị Thúy Lan, bí thư Tỉnh Ủy Vĩnh Phúc, nhưng ông Lê Duy Thành, chủ tịch tỉnh này, gây bàn tán vì chỉ vài giờ trước khi tra tay vào còng còn lên báo chỉ đạo “xử nghiêm vi phạm đất đai.”Theo báo VNExpress hôm 8 Tháng Ba, tương tự bà Lan, ông Thành, 55 tuổi, tiến sĩ kinh tế, cũng bị cáo buộc “nhận hối lộ” trong vụ án liên quan tập đoàn Phúc Sơn.Tuy vậy, trong lúc bà Lan dẫn đầu về số phiếu “tín nhiệm cao” của tỉnh Vĩnh Phúc hồi cuối năm ngoái, ông Thành là chủ tịch tỉnh đầu tiên tại Việt Nam “nhận được hơn 50% số phiếu ‘tín nhiệm thấp.’”Theo quy định của đảng, nếu không có vụ bắt giữ thì ông Thành cũng phải xin từ chức hoặc bị bỏ phiếu tín nhiệm lần hai.Theo trang tin Vietnam Finance hôm 9 Tháng Ba, ông Thành bình luận rằng kết quả tín nhiệm thấp với ông “là quá bất thường.”Phản ứng của ông Thành khiến Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Vĩnh Phúc công bố một “nghị quyết” khẳng định rằng việc lấy phiếu tín nhiệm quan chức tỉnh này “đã được tổ chức dân chủ, khách quan, công khai và minh bạch.”Đáng nói, vài giờ trước khi có tin ông Thành bị bắt hôm 8 Tháng Ba, báo Dân Trí và một số báo khác còn đồng loạt đăng phát ngôn chỉ đạo của Chủ Tịch Thành: “Địa phương nào [ở tỉnh Vĩnh Phúc] không nghiêm túc trong xử lý vi phạm pháp luật đất đai, người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ tịch tỉnh.”Vụ bắt giữ bà Lan và ông Thành đã có dấu hiệu từ lúc hai đảng viên này được ghi nhận vắng mặt bất thường tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra vào hai ngày trước.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/le-duy-thanh-chu-tich-tinh-vinh-phuc-chi-dao-den-phut-chot-truoc-khi-bi-bat/

 

Casino Phú Quốc nơi thí điểm cho người chơi VN báo cáo lỗ hơn 3.720 tỷ đồng

Dự án Casino Phú Quốc với thí điểm cho người Việt vào chơi tính đến nay lỗ lũy kế hơn 3720 tỷ đồng.Bộ Tài Chính Việt Nam thông báo số lỗ vừa nêu của Casino Phú Quốc và truyền thông Nhà nước loan tin ngày 13/3.Tin cho biết Casino Phú Quốc là một trong hai casino mà Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam cho phép thí điểm để người mang quốc tịch Việt Nam được vào chơi. Thời gian thí điểm 3 năm. Đó là Casino Phú Quốc và Casino Vân Đồn. Tuy nhiên chỉ mới có Casino Phú Quốc bắt đầu thực hiện việc này từ đầu năm 2019 đến nay.Báo cáo cho thấy suốt thời gian qua, số người Việt vào chơi là gần 296.000 lượt, chiếm 62% tổng người chơi; số người nước ngoài là gần 180.000 lượt chiếm 38%.Trong thời gian dịch COVID-19, không còn khách nước ngoài vào chơi mà chủ yếu là người Việt; thế nhưng số lượng cũng giảm.Tại Việt Nam, hiện có 09 dự án casino đang hoạt động; trong đó có 06 casino quy mô nhỏ, 03 casino quy mô lớn. Ngoài ra còn 02 dự án casino đang trong quá trình xây dựng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/phu-quoc-casino-with-the-pilot-program-for-vietnamese-nationals-reported-losses-of-more-than-vns3point70-billion-03132024082225.html

 

Nửa tháng, CSVN bắt 4 người, phạt tù 1 với cáo buộc ‘chống phá’

Chỉ tính trong vòng nửa tháng qua, nhà cầm quyền CSVN đã bắt ba ông và phạt tù một ông cao niên khác với cáo buộc “chống nhà nước.”Theo báo Tin Tức hôm 12 Tháng Ba, trường hợp mới nhất bị bắt là ông Phan Đình Sang, 57 tuổi, ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.Hồ sơ của Công An Tỉnh Hà Tĩnh quy chụp cho ông Sang “sử dụng năm danh khoản Facebook để tham gia các hội, nhóm phản động, chống đối trên không gian mạng.”Ông Sang được ghi nhận có nhiều năm sinh sống, làm việc tại Lào trước khi về Việt Nam và “có tư tưởng bất mãn với chế độ, nên phát tán, chia sẻ nhiều bài viết xuyên tạc lịch sử, phỉ báng chính quyền nhân dân và lãnh tụ.”Đáng nói, công an cho rằng ông Phan Đình Sang có quan hệ với một số cá nhân, tổ chức “phản động” tại Việt Nam và hải ngoại, trong đó có người được nêu đích danh là YouTuber Thái Văn Đường, tên thật là Đường Văn Thái.Ông Thái, 42 tuổi, bị mật vụ Việt Nam bắt cóc hồi Tháng Tư năm ngoái sau đó được các báo đưa tin là ông này “xâm nhập trái phép từ Lào về Việt Nam qua đường tiểu ngạch ở tỉnh Hà Tĩnh.”Trước ông Phan Đình Sang có ba người khác lần lượt bị bắt ở Hà Nội và Lâm Đồng là Nguyễn Chí Tuyến, Nguyễn Vũ Bình và Hoàng Việt Khánh.Ông Tuyến được biết đến là nhà hoạt động lâu năm, trong lúc ông Bình là cựu phóng viên tạp chí Cộng Sản.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nua-thang-csvn-bat-4-nguoi-phat-tu-1-voi-cao-buoc-chong-pha/

 

Nếu đắc cử tổng thống, Trump sẽ lại “sờ đến” đến thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ

Donald Trump và Joe Biden nay gần như chính thức trở thành ứng viên của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2024. Giới chuyên gia, được Reuters trích dẫn ngày 12/03, cho rằng trong trường hợp ông Trump thắng cử, thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng song phương. Việt Nam xuất sang Mỹ một khối lượng lớn pin mặt trời và nhiều thiết bị điện tử khác. Theo dữ liệu của Hoa Kỳ, Việt Nam đã xuất siêu sang Mỹ 104 tỉ đô la trong năm 2023, chỉ sau Trung Quốc, Liên Hiệp Châu Âu và Mêhicô.Công ty nghiên cứu BMI, thuộc tập đoàn Fitch Ratings, cho rằng « Việt Nam bị tác động lớn nhất từ chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của Hoa Kỳ ». Trong số những nước không có thỏa thuận tự do mậu dịch với Washington, Việt Nam nằm trong số những nước phụ thuộc nhiều nhất vào xuất khẩu hàng điện tử, cũng như « những sản phẩm dễ bị hải quan Mỹ nâng thuế trong trường hợp ông Trump trở thành tổng thống ».Sản phẩm điện tử (máy tính, điện thoại thông minh), chiếm khoảng 36% khối lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, có tổng trị giá khoảng 114 tỉ đô la năm 2023. Trong số này, gần 5 tỉ đô la (so với 3,2 tỉ năm 2022) xuất khẩu pin mặt trời, trong khi Washington giám sát chặt chẽ hai nguy cơ: Trung Quốc sử dụng nguyên liệu thô từ Tân Cương và Việt Nam làm trạm trung chuyển cho pin mặt trời Trung Quốc.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240313-n%E1%BA%BFu-%C4%91%E1%BA%AFc-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-trump-s%E1%BA%BD-l%E1%BA%A1i-r%E1%BB%9D-%C4%91%E1%BA%BFn-th%E1%BA%B7ng-d%C6%B0-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i-c%E1%BB%A7a-vi%E1%BB%87t-nam-v%E1%BB%9Bi-m%E1%BB%B9

 

Quỷ tượng Thích Chân Quang

Khoảng thời gian hơn mười lăm năm về trước, Thích Chân Quang bắt đầu là một hiện tượng xã hội “nổi tiếng”. Chùa Phật Quang do ông trụ trì có số lượng Phật tử đông vào hàng bậc nhất trong các ngôi chùa trên cả nước. Ông nổi tiếng vì có khả năng thu hút Phật tử nghe ông thuyết pháp, mặc dù những gì ông thuyết pháp, đối với tôi không có gì đặc sắc, thậm chí lâu lâu ông còn chêm vào những bài giảng bịa đặt là chánh pháp. Ông tự sáng tác những “bài hát”, kêu Phật tử học và hát như những bài kinh kệ, chứ không tụng kinh như những chùa khác.Về sau, ông càng nổi tiếng hơn khi vướng lùm xùm về việc các tăng ni tố cáo ông quấy rối và xâm hại tình dục đối với các ni sư trong chùa, và việc phân chia tài sản (của bá tánh cúng dường), vì những vị tăng này muốn tách riêng khỏi chùa, họ không thể chấp nhận cái gọi là tu tập do ông đề ra và bắt họ phải tu theo.Tôi có một cô bạn thân từ thời học phổ thông, thân như chị em ruột, cô này thần tượng ông Chân Quang một cách si cuồng.Tôi và cô bạn này từ thời phổ thông sớm tối đã có nhau, nhà gần, đi học ngồi cùng bàn, về nhà, một tuần đã hai, ba ngày cô ăn ngủ ở nhà tôi. Hai đứa thân thiết tưởng như không thể tách rời. Nhưng đến lúc phải xa cách, tôi lên Sài Gòn học đại học, thì cô phải ở lại dưới quê đi làm công nhân vì không thi nổi đại học

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/quy-tuong-thich-chan-quang/

 

Chuyện về “quan bà” Hoàng Thị Thuý Lan, bí thư Vĩnh Phúc

“Quan bà” Hoàng Thị Thuý Lan là khúc củi vừa bị cho vào lò đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Sinh năm 1966 tại tỉnh Vĩnh Phúc nhưng quê gốc của Thúy Lan ở Hưng Yên; Lan hiện là Uỷ viên Trung ương khoá 12 và 13, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.Hoàng Thị Thuý Lan là con gái ông Hoàng Quy (1926 – 2009). Ông Quy từng là Bộ trưởng Tài chính và là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa 5 và 6. Ông Quy cũng từng nắm giữ các chức vụ như: Bí thư Lào Cai (1951-1954), Phó bí thư Phú Thọ, bí thư Vĩnh Phú (1977-1983), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước (1983-1987), trước khi nắm giữ bộ trưởng Bộ Tài chính (1987-1992).Về học vấn, Thuý Lan tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, làm giáo viên dạy trung học cơ sở. Sau Lan bỏ dạy, làm cán bộ phụ nữ thị xã. Xuất thân là “hạt giống đỏ”, lại được các quan anh nâng đỡ, Lan nhảy sang làm cán bộ Đoàn của Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc. Để tiến thân trong guồng máy chính trị cộng sản, Lan đi học chuyên tu Luật tại đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, lấy bằng thạc sĩ Luật. Dư luận Vĩnh Phúc xầm xì, Lan được “nâng đỡ trong sáng” bởi nhân vật Trịnh Đình Dũng. “Trong sáng” thế nào, thực hư chưa rõ, chỉ biết từ năm 2005 đến 2011, thời kỳ Trịnh Đình Dũng giữ chức Uỷ viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, thì hoạn lộ của Thuý Lan lên như diều gặp gió.

https://baotiengdan.com/2024/03/10/chuyen-ve-quan-ba-hoang-thi-thuy-lan-bi-thu-vinh-phuc/

 

Biển Đông: Trung Quốc vẽ đường cơ sở mới ảnh hưởng gì tới chủ quyền Việt Nam?

Trung Quốc mới đây chính thức tiết lộ đường cơ sở mới, nêu rõ yêu sách lãnh thổ của mình ở phía bắc Vịnh Bắc Bộ, khu vực chung với Việt Nam.Tuyên bố này được đưa ra trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng này. Qua đó, Trung Quốc giới thiệu bảy điểm cơ bản mới mà khi được kết nối sẽ tạo thành đường cơ sở cho các yêu sách chủ quyền của mình ở Vịnh Bắc Bộ.Vịnh Bắc Bộ nằm ngoài khơi bờ biển Bắc Bộ của Việt Nam và Nam Trung Quốc.Năm 2004, Trung Quốc và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận vạch ra ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ở Vịnh Bắc Bộ.Cả hai bên đều coi thỏa thuận này là công bằng. Tuy thế, các xung đột trên Biển Đông vẫn xảy ra giữa hai nước do vẫn còn mơ hồ về ranh giới ở khu vực bên ngoài cửa vịnh.Những mâu thuẫn này, theo Bắc Kinh, giờ sẽ được giải quyết thông qua một quy trình phân định mới, chính là đường cơ sở mới với bảy điểm nói trên.Trung Quốc nói rằng đường cơ sở mới này không ảnh hưởng đến quyền lợi Việt Nam hay bất cứ nước nào, mà thậm chí còn góp phần thúc đẩy hợp tác hàng hải giữa nước này và các nước liên quan.Cùng lúc, Trung Quốc lâu nay vẫn duy trì yêu sách gần như toàn bộ Biển Đông với “bản đồ đường chữ U”.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c88xjp4z2eeo

 

Chỉ thị mật của Bộ Chính trị: Việt Nam không thực tâm thực thi công ước quốc tế về công đoàn

Dù tuyên bố sẽ thực thi công ước quốc tế về công đoàn và quyền lập hội của người lao động, chỉ thị mật của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy họ đang làm ngược lại.Chỉ thị 24-CT/TW đóng dấu “mật” bị rò rỉ gần đây do Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành ngày 13/7/2023 về “Bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng” có 9 nội dung chính liên quan tới nhiều lãnh vực của đất nước.Riêng về lãnh vực lao động, chỉ thị này hé lộ cho ta thấy chủ trương của ĐCSVN như thế nào.Theo sát chỉ thị này, Nghị quyết đại hội Công đoàn Việt Nam kỳ thứ 13 được tổ chức đầu tháng 12/2023 vừa qua đã vạch ra kế hoạch để xây dựng, đổi mới Công đoàn, gói ghém trong “ba khâu đột phá” như là nhiệm vụ trọng tâm.Khâu thứ nhất: Đẩy mạnh thương lượng tập thể với trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động.Nếu chỉ nhìn nội dung khâu thứ nhất này thì không có gì sai. Chuyện bảo vệ người lao động của một tổ chức tự gọi là đại diện người lao động hiển nhiên phải là như vậy. Nhưng tại sao bây giờ lại gọi đó là “đột phá”?“Đột phá” theo định nghĩa là “tạo nên những bước chuyển biến mới và mạnh mẽ”. Điều đó có nghĩa là Công đoàn thú nhận là từ xưa tới nay chưa làm được việc này, mà công việc chính yếu của Công đoàn Việt Nam như chúng ta thấy là làm tuyên truyền cho ĐCSVN và làm từ thiện, ban phát quà cáp những dịp hiếu hỉ cho giới lao động. Chỉ bây giờ mới có “đột phá” đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động? Dù nhận thức này muộn màng, nhưng có còn hơn không.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czdz5gq53peo

Cựu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 28-01S ở Hòa Bình nhận án 4 năm tù do hối lộ

Nguyên Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông- Vận tải (GT-VT) tỉnh Hòa Bình, ông Trịnh Thành Công, vào ngày 11/3 bị tuyên án 4 năm tù về tội “nhận hối lộ”.Truyền thông Nhà nước loan tin dẫn mức án đối với ông Trịnh Thành Công như vừa nêu tại phiên xử sơ thẩm diễn ra tại Tòa án tỉnh Hòa Bình. Cùng ra tòa và bị tuyên án với ông Trịnh Thành Công còn có các bị cáo gồm Trần Thu Hường- nguyên Phó GĐ, Bùi Trung Linh- nguyên Phó Trưởng Phòng Kiểm định, Kim ngọc Hiếu- nguyên Trưởng Phòng Kiểm định và các đăng kiểm viên Vũ Mạnh Tuấn, Nguyễn Xuân Ngọc, Phạm Thái Sơn, Ngô Minh Hòa, Dương Đức Thành, và Nguyễn Viết Dương.Cáo trạng cho thấy từ tháng 3 đến tháng 9/2022, nhóm vừa nêu lợi dụng chức vụ để nhận tổng cộng hơn 107 triệu đồng từ các lái xe đến TT 28-01S để đăng kiểm nhờ bỏ qua các lỗi về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Ông Trịnh Thành Công bị cho có vai trò chủ chốt nên chịu mức án cao nhất 4 năm tù. Những người còn lại gồm Kim Ngọc Hiếu 36 tháng tù, Trần Thu Hường và Bùi Trung Linh mỗi người 30 tháng tù; số còn lại đều bị tuyên phạt 24 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hoa-binh-province-former-director-of-vehicle-registration-center-got-four-year-sentence-for-taking-birbes-03112024101101.html

 

Thủ tướng: Tương lai Việt Nam – New Zealand sẽ ngày càng tươi sáng

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng với nền tảng vững chắc của lợi ích chung, tương lai quan hệ Việt Nam – New Zealand sẽ ngày càng tươi sáng.Trong bài phát biểu chính sách tại Đại học Victoria Wellington chiều 11/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn câu ngạn ngữ của người Maori: “Để nuôi dạy một đứa trẻ thành người, cần đến công sức của cả buôn làng. Để một người thành công, cần sự nỗ lực của cả cộng đồng”. Người Việt Nam cũng có câu tương tự: “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.”Với chuyến thăm này, chúng tôi mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand lên tầm cao mới, phát triển sâu rộng và mạnh mẽ hơn trong tương lai”, Thủ tướng nói.Năm 2025, Việt Nam và New Zealand sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ba định hướng lớn để thúc đẩy mối quan hệ. Một là phát huy giá trị chiến lược của quan hệ Đối tác Việt Nam – New Zealand, để cùng đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.Hai là hỗ trợ nhau phát huy hơn nữa các thế mạnh của mỗi nước, phối hợp chặt chẽ để giúp đỡ nhau mở rộng, đa dạng hóa quan hệ, góp phần nâng cao năng lực tự cường của mỗi quốc gia. Việt Nam mong muốn cùng New Zealand tiên phong trong các nỗ lực về bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp xanh, sạch, nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và các thách thức toàn cầu khác.Định hướng thứ ba là tạo động lực mới cho quan hệ song phương Việt Nam – New Zealand, khái quát thành 3 cặp từ khóa “ổn định và củng cố”; “tăng cường và mở rộng”, “tăng tốc và bứt phá”. Với nền tảng vững chắc của lợi ích chung, sự đồng lòng và quyết tâm của chính phủ và nhân dân hai nước, Thủ tướng tin tưởng rằng tương lai mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand “sẽ ngày càng tươi sáng”.

https://vnexpress.net/thu-tuong-tuong-lai-viet-nam-new-zealand-se-ngay-cang-tuoi-sang-4721111.html

 

‘Công an trị’ hiện rõ trong ngân sách 2024 của Việt Nam

Năm 2024, Bộ Công an tiếp tục được chi ngân sách cao ngất ngưỡng. Sự bất bình đẳng lộ rõ khi người ta nhìn vào ngân sách dành cho Bộ Giáo Dục và Bộ Y Tế. Điều này là quyết định chính thức với Nghị Quyết số 104/2023/QH15 ngày 10 Tháng Mười Một năm 2023 của Quốc hội Nhìn vào đó, người ta hiểu rõ xã hội Việt Nam như thế nào. Hai ngành chăm sóc và giáo dục con người bị coi nhẹ, còn chuyện cai trị, kiểm soát con người thì quan trọng bậc nhất đối với chính quyền.Hệ thống y tế ở Việt Nam vẫn quá tải bao nhiêu năm qua, cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu cần chăm sóc, điều trị, bảo vệ sức khỏe của người dân. Tình trạng người dân phải chịu cảnh vật vạ khi đi khám, điều trị bệnh, nhất là ở các bệnh viện nhà nước, thiếu giường nằm, người bệnh phải nằm chật hẹp, nhồi nhét trong không gian nhỏ hẹp, ngột ngạt, còn người thân đi nuôi bệnh thậm chí phải nằm dưới gầm giường, hành lang, tình trạng kéo dài, chưa được giải quyết suốt hàng chục năm qua.Mới đây, tình trạng thiếu hụt thuốc và vật tư y tế lại làm cho tình hình ngày thêm nghiêm trọng. Ở hệ thống các bệnh viện tư nhân có đỡ hơn, cơ sở vật chất khá hơn, nhưng chi phí lại quá cao, đa phần người dân có thu nhập trung bình hoặc thấp không tiếp cận được các dịch vụ y tế này. Nhưng ngay cả hệ thống nhà nước, họ cũng ưu tiên chuyện kiếm tiền thêm bằng các dịch vụ điều trị. Nói về giáo dục, chất lượng giáo dục ngày càng xuống cấp, bao nhiêu vấn nạn xảy ra vì đạo đức suy đồi, bởi vì lương của giáo viên không đủ sống, mất phẩm chất với nghề nghiệp. Đó là chưa nói đến chương trình đào tạo nghiêng về tuyên truyền, nhồi nhét chính trị làm cho thế hệ trẻ chỉ còn học vẹt những gì chính quyền muốn

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/cong-an-tri-hien-ro-trong-ngan-sach-2024-cua-viet-nam/

 

Reuters: Nhiều tập đoàn Mỹ tìm kiếm thỏa thuận thiết bị an ninh với công an Việt Nam

Hàng chục công ty Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc họp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Việt Nam vào tuần tới, khi một nhóm doanh nghiệp Mỹ muốn ký một thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp thiết bị cho công an Việt Nam, theo Reuters trích dẫn thông tin từ nhà tổ chức.Các cuộc gặp, dự kiến diễn ra vào ngày 18/3, là một phần của cuộc đối thoại dẫn tới việc nâng cấp quan hệ trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Joe Biden hồi tháng 9, trong lúc Washington tìm cách giành được ảnh hưởng ở quốc gia chiến lược của Đông Nam Á, vốn cũng có quan hệ với Trung Quốc, theo Reuters.Ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US ABC), nhóm vận động tổ chức sự kiện, cho hãng tin Anh biết, thỏa thuận không mang tính ràng buộc có thể được ký kết bên lề các cuộc họp và sẽ giúp các giao dịch trong tương lai trở nên dễ dàng hơn. Ông Thành lưu ý rằng nhóm này trong những năm qua đã ký các hiệp định tương tự với các bộ khác của Việt Nam.US ABC đã thảo luận trong nhiều tháng về biên bản ghi nhớ với Bộ Công an Việt Nam, ông Thành cho Reuters biết như vậy, và lưu ý rằng thỏa thuận sẽ là giữa Bộ và US ABC, mà không có sự tham gia trực tiếp của các công ty Mỹ.

https://www.voatiengviet.com/a/reuters-nhieu-tap-doan-my-tim-kiem-thoa-thuan-thiet-bi-an-ninh-voi-cong-an-viet-nam/7522726.html

 

Không để lọt vào Trung ương người kê khai tài sản không trung thực’

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không để lọt vào Trung ương khóa 14 người kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình được nguồn gốc.Ngày 13/3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự Đại hội 14. Cùng dự có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai.Theo Tổng bí thư, Ban Chấp hành Trung ương khóa 14 phải là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất cao ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới. Việc giới thiệu nhân sự phải trên cơ sở quy hoạch; giữ vững nguyên tắc, dân chủ, minh bạch; chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm…Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa 14 cần đảm bảo hàng loạt tiêu chí, như thật sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; có tinh thần yêu nước sâu sắc, gương mẫu thực hiện nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm.

https://vnexpress.net/khong-de-lot-vao-trung-uong-nguoi-ke-khai-tai-san-khong-trung-thuc-4721864.html

 

Trung Quốc thủ lợi từ chiến tranh Ukraina

Chiến tranh Ukraina càng kéo dài càng có lợi cho Trung Quốc. Bắc Kinh không trực tiếp giao vũ khí hạng nặng cho Matxcơva, nhưng lại gián tiếp tài trợ và nuôi dưỡng cỗ máy chiến tranh của Nga. Điều đó không cấm cản ông Tập Cận Bình bắt đầu “đặt gạch” cho giai đoạn tái thiết Ukraina. Emmanuel Véron, Viện Ngôn Ngữ và Văn Hóa Phương Đông ( INALCO ) và Trường Hải Quân Pháp ( Ecole Navale ) phân tích những nước cờ của Bắc Kinh trong một xung đột ở rất xa lãnh thổ Trung Quốc.  Đặc sứ Trung Quốc về các hồ sơ Á-Âu, ông Lý Huy vừa kết thúc chuyến công du nhiều nước châu Âu với những chặng Matxcơva, Kiev, Paris, Berlin, Bruxelles và Vacxava. Đây là lần thứ nhì quan chức này trở lại châu Âu để bàn về chiến tranh Ukraina. Tại Bruxelles, đặc sứ của ông Tập Cận Bình đòi Liên Âu ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraina và phản đối Liên Âu đưa vào danh sách trừng phạt Nga ba doanh nghiệp của Trung Quốc bị nghi ngờ tiếp tay với quân đội Nga trong « chiến dịch quân sự đặc biệt » điện Kremlin tiến hành ở Ukraina từ 2022.Kiev vẫn tin vào « vai trò trung gian » của Bắc Kinh, nhưng hình ảnh của Trung Quốc đối với công luận Ukraina đã xấu đi so với hồi tháng 5/2023, khi đặc sứ Trung Quốc lần đầu đến Kiev. Theo thăm dò của Trung Tâm Razumkov, 72,5 % những người được hỏi có cái nhìn « tiêu cực » về Trung Quốc (thay vì 59 % một năm trước đây) và gần 2/3 người Ukraina không có thiện cảm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, « người bạn thân thiết của tổng thống Nga Vladimir Putin ».  Trung Quốc đến nay luôn khẳng định thái độ « trung lập » trong cuộc chiến Ukraina, chưa bao giờ lên án Nga đưa quân xâm lược một quốc gia có chủ quyền. Tháng 2/2023, Bắc Kinh đã trình bày một kế hoạch 12 điểm vãn hồi hòa bình cho Ukraina, đặt mình vào thế một « nhà trung gian » hòa giải. Ông Tập Cận Bình đang tính toán những gì và liệu có thể tin rằng Trung Quốc sẽ là một nhà trung gian đáng tin cậy khi mà lãnh đạo Nga- Trung liên tục ca ngợi « tình bạn vô bờ bến » và « vững như bàn thạch » giữa Matxcơva và Bắc Kinh ?

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-kinh-t%E1%BA%BF/20240312-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-trung-qu%E1%BB%91c-th%E1%BB%A7-l%E1%BB%A3i

 

Hậu quả nếu NATO điều quân tới Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Italia cảnh báo việc NATO điều quân tới Ukraine sẽ cản trở mọi nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột Nga – Ukraine.Hôm 10/3, tờ La Stampa đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto nhấn mạnh Pháp và Ba Lan không có quyền lên tiếng thay cho tất cả các thành viên NATO khi nói đến việc triển khai quân tới Ukraine. Theo ông, việc điều binh sĩ NATO tới Ukraine sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng, và gây hại cho mọi nỗ lực ngoại giao tiềm năng nhằm chấm dứt xung đột giữa Moscow và Kiev.Bình luận của Bộ trưởng Crosetto được đưa ra sau những tuyên bố gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski về khả năng điều động binh sĩ NATO tới hỗ trợ Ukraine.Sau tuyên bố của Tổng thống Macron, nhiều nước thành viên NATO gồm Anh, Cộng hòa Séc, Phần Lan và Thụy Điển khẳng định không có kế hoạch điều quân hỗ trợ Kiev. Ba Lan ban đầu cũng tuyên bố không điều binh sĩ tới Ukraine. Tuy nhiên, hôm 8/3, Ngoại trưởng Ba Lan Sikorski cho biết sự xuất hiện của các lực lượng NATO ở Ukraine “không phải là không thể tưởng tượng được”. Bản thân Tổng thống Macron nhiều lần khẳng định giữ vững quan điểm, và cho hay “không có giới hạn” nào đối với các lựa chọn của phương Tây trong việc hỗ trợ Kiev.“Pháp và Ba Lan có thể tự lên tiếng, nhưng không phải thay mặt NATO”, Bộ trưởng Quốc phòng Italia Crosetto nói.

https://vietnamnet.vn/hau-qua-neu-nato-dieu-quan-toi-ukraine-2258115.html

 

Trump nói với Thủ Tướng Hungary: ‘Đến 1 xu cũng không cho Ukraine’

Cựu Tổng Thống Donald Trump cho biết, nếu quay trở lại Toà Bạch Ốc, ông sẽ không tài trợ cho cuộc chiến của Ukraine chống Nga, theo lời Thủ Tướng Hungary Viktor Orban, Đài BBC loan tin hôm Thứ Hai, 11 Tháng Ba.“Ông ấy sẽ không cho Ukraine lấy một đồng xu để chống đánh Nga. Có vậy thì cuộc chiến mới chấm dứt được,” vị thủ tướng nổi tiếng bảo thủ của Hungary tuyên bố sau khi đã gặp ông Trump ở Florida.Trước đây, vị cựu tổng thống Hoa Kỳ từng cam kết sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh Nga-Ukraine “trong vòng 24 tiếng đồng hồ” nếu ông tái đắc cử, nhưng lại không cho biết thêm chi tiết nào cả.Thủ tướng Hungary đang công khai ủng hộ người đồng minh lâu đời của ông trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc lần này.“Rõ ràng là Ukraine không thể nào tự mình đứng vững được,” ông Orban tuyên bố với Đài MI TV của Hungary vào khuya hôm Chủ Nhật.“Nếu người Mỹ, cùng với Âu Châu, không cung cấp tiền bạc và võ khí thì cuộc chiến tại Ukraine sẽ chấm dứt. Một mình các nước Âu Châu không thể nào tài trợ cho cuộc chiến được. Và rồi thì cuộc chiến tranh Nga-Ukraine tự nhiên sẽ chấm dứt thôi.”Ông Orban còn nói thêm rằng ông Trump từng có “kế hoạch khá chi tiết” để làm thế nào chấm dứt cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, nhưng chính ông này lại cũng không đưa ra chi tiết nào cả. Còn ông Trump thì cũng chẳng hề công khai bình luận gì về cuộc phỏng vấn của ông Orban trên đài truyền hình Hungary cả.

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trump-noi-voi-thu-tuong-hungary-den-1-xu-cung-khong-cho-ukraine/

 

Nếu “Chú Sam” bỏ rơi, châu Âu xoay sở quốc phòng như thế nào?

Trong một cuộc phỏng vấn The Economist, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nhấn mạnh rằng hoạt động sản xuất vũ khí của châu Âu đang tăng “nhanh nhất có thể” và ông “rất lạc quan” rằng châu Âu có thể lấp đầy tất cả khoảng trống mà Mỹ để lại. Không phải ai cũng nghĩ như vậy. Một quan chức Mỹ nói nếu viện trợ Mỹ bốc hơi hoàn toàn, Ukraine có thể sẽ thua và tình thế an ninh châu Âu sẽ hỗn loạn. Mối đe dọa không chỉ là một cuộc xâm lược của Nga mà còn là các cuộc tấn công thách thức những giới hạn của Điều 5, điều khoản phòng thủ chung của NATO.Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch mới đây cảnh báo: “Không thể loại trừ khả năng rằng trong vòng ba đến năm năm tới, Nga sẽ thách thức Điều 5 và sự đoàn kết của NATO”. Nhìn chung, mối lo ngại không phải là thời điểm mà là viễn cảnh châu Âu phải một mình đối đầu với Nga.Châu Âu đã nghĩ đến tình cảnh éo le này trong nhiều năm. Năm 2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nói rằng các đồng minh cần “đánh giá lại thực tế của NATO dựa trên cam kết của Hoa Kỳ”. Ý tưởng về “quyền tự chủ chiến lược” của châu Âu, từng chỉ được thúc đẩy bởi Pháp, đã được các nước khác đồng ý. Chi tiêu quốc phòng bắt đầu tăng sau khi Nga thực hiện cuộc xâm lược Ukraine lần đầu vào năm 2014. Năm đó, chỉ có ba thành viên NATO đáp ứng mục tiêu của liên minh là chi 2% GDP cho quốc phòng. Đến năm 2023, số quốc gia thực hiện tương tự đã lên đến 11. Năm nay (2024), ít nhất 18 trong 28 thành viên châu Âu của NATO kỳ vọng đạt được mục tiêu. Tổng chi tiêu quốc phòng của châu Âu sẽ đạt khoảng US$380 tỷ, tương đương Nga.

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/neu-chu-sam-bo-roi-chau-au-xoay-so-quoc-phong-nhu-the-nao/

 

Lưu Kiến Siêu: Ứng viên sáng giá cho ghế ngoại trưởng Trung Quốc là ai?

Ngoại trưởng Tần Cương bị bãi chức và biến mất một cách bí ẩn từ mùa hè năm ngoái. Vương Nghị lên thay, có vẻ chỉ tạm thời. Lưu Kiến Siêu được đánh giá sẽ là ngoại trưởng kế tiếp. Trong kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa 14 (từ 5-11/3), một quan chức Trung Quốc là cựu sinh viên Đại học Oxford đang thu hút sự chú ý. Giới quan sát nhận định ông này rất có khả năng sẽ được bổ nhiệm làm ngoại trưởng Trung Quốc, theo bài viết của Reuters.Ông Lưu Kiến Siêu, 60 tuổi, hiện là người đứng đầu Ban Liên lạc Đối ngoại của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ này vào năm 2022, ông Lưu đã đi công tác đến hơn 20 quốc gia và gặp quan chức từ hơn 160 nước.Lịch trình dày đặc của ông Lưu, đặc biệt là các cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Washington vào đầu năm nay, đã làm nảy sinh nhận định rằng ông đang được “đo ni đóng giày” để trở thành tân ngoại trưởng.Trước khi đảm nhiệm chức vụ đối ngoại trong đảng, ông từng làm đại sứ tại Indonesia, Philippines và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.Khả năng ông Lưu được bổ nhiệm vẫn chưa chắc chắn, vì quy trình bổ nhiệm của chính phủ Trung Quốc thường không minh bạch.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd185wzy0xlo

 

Chiến tranh Ukraina: Đức chỉ trích Vatican kêu gọi Kiev ‘‘giương cờ trắng’’

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm qua, 10/03/2024, đã chỉ trích gay gắt giáo hoàng Phanxicô, sau khi nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo kêu gọi Ukraina ‘‘giương cờ trắng’’ và chấp nhận thương lượng với Nga nhằm chấm dứt chiến tranh. Chính quyền Kiev cũng lên án mạnh mẽ lập trường của giáo hoàng. AFP cho hay, trên kênh truyền hình Đức ARD, ngoại trưởng Annalena Baerbock khẳng định bà ‘‘không thể hiểu nổi’’ lập trường của giáo hoàng. Nói về trẻ em Ukraina đang gánh chịu bao đau khổ vì chiến tranh, bà Baerbock chất vấn: ‘‘Tôi tự hỏi: Giáo hoàng đang ở đâu? Giáo hoàng ắt phải biết về những điều này”.Lãnh đạo ngoại giao Đức giải thích, nếu Ukraina và các đồng minh ‘‘không thể hiện sức mạnh vào lúc này thì sẽ không thể có hòa bình’’, đồng thời nhấn mạnh: ‘‘Chúng ta phải sát cánh với Ukraina và làm mọi cách để đảm bảo quốc gia này có thể tự vệ”.Về phía Ukraina, ngoại trưởng Dmytro Kuleba trên mạng X khẳng định : ‘‘Quốc kỳ của Ukraina mang hai màu vàng và xanh. Chính là vì lá cờ này mà chúng tôi sống, hy sinh và chiến thắng. Chúng tôi sẽ không bao giờ treo những lá cờ khác’’. Lãnh đạo ngoại giao Ukraina cũng nhắc lại bài học lịch sử: ‘‘Khi nói đến cờ trắng, chúng ta biết rõ chiến lược của Vatican trong nửa đầu thế kỷ 20. Tôi kêu gọi Vatican tránh lặp lại những sai lầm trong lịch sử và ủng hộ Ukraina cũng như người dân nước này trong cuộc tranh đấu vì sự tồn vong của Ukraina”. Phát biểu của ngoại trưởng Ukraina ngụ ý nhắc đến quan hệ của Giáo hội với chế độ Đức Quốc xã trong thời kỳ Đệ nhị Thế chiến.Trong bài phát biểu hàng ngày qua video hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh : ‘‘Những kẻ sát nhân và đao phủ Nga không thể tiến sâu hơn vào châu Âu chỉ vì họ bị người Ukraina đẩy lùi, với vũ khí trên tay và dưới lá cờ xanh vàng” của Ukraina.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240311-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-%C4%91%E1%BB%A9c-ch%E1%BB%89-tr%C3%ADch-vatican-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-kiev-gi%C6%B0%C6%A1ng-c%E1%BB%9D-tr%E1%BA%AFng

 

Lý do chiến hạm Nga bất lực trước xuồng tự sát Ukraine

Thủy thủ tàu chiến Nga phát hiện xuồng tự sát Ukraine và cố bắn hạ, nhưng bất lực trước đòn tấn công phối hợp chặt chẽ của Ukraine.Video được các kênh Telegram Nga công bố tuần trước cho thấy các thủy thủ trên tàu đổ bộ Cesar Kunikov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga dùng đèn pha rà quét mặt biển khi phát hiện xuồng tự sát MAGURA V5 của Ukraine đang áp sát trong đêm.Các thủy thủ Nga liên tục dùng súng máy, súng bộ binh bắn liên tiếp vào xuồng tự sát, trong khi nó cơ động ra xa để tìm góc công kích phù hợp. Nhưng đây chỉ là một trong nhiều xuồng MAGURA V5 được Ukraine triển khai thực hiện đòn tấn công hiệp đồng.”Thủy thủ đoàn cố gắng đẩy lùi vụ tập kích bằng xuồng tự sát của hải quân Ukraine bằng mọi biện pháp sẵn có trong trận chiến kéo dài 20 phút. Trong số 10 xuồng tự sát, 4 chiếc đầu tiên bị phá hủy. Chiếc thứ 5 đâm vào phần đuôi khiến chiến hạm mất khả năng cơ động”, một kênh Telegram Nga cho biết.Sau khi tàu Cesar Kunikov ngừng di chuyển, xuồng tự sát Ukraine tiếp tục đâm vào nửa sau thân chiến hạm ở mạn trái nhằm làm lật tàu. Chiếc xuồng thứ 9 lao vào lỗ thủng trên thân tàu và gần như phát nổ bên trong.

https://vnexpress.net/ly-do-chien-ham-nga-bat-luc-truoc-xuong-tu-sat-ukraine-4719724.html

 Nga bầu cử tổng thống, có cũng như không

Nước Nga đang tiến hành ba ngày bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, đây là cuộc bầu cử gần như chắc chắn sẽ kéo dài sự cai trị của Tổng Thống Vladimir Putin thêm sáu năm nữa sau khi ông đàn áp những người bất đồng chính kiến, theo hãng tin AP.Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh cuộc đàn áp tàn nhẫn làm bịt miệng các phương tiện truyền thông độc lập và các nhóm nhân quyền có tiếng tăm, đồng thời trao cho Putin toàn quyền kiểm soát hệ thống chính trị.Cuộc bầu cử cũng xảy ra ở thời điểm cuộc chiến của Moscow ở Ukraine bước qua năm thứ ba. Nga có lợi thế trên chiến trường, nơi quốc gia này từng bước đạt được những lợi ích nhỏ. Trong khi đó, Ukraine cũng làm cho Moscow trông có vẻ yếu thế phía sau chiến tuyến: Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa lấn sâu vào lãnh thổ Nga, còn lực lượng máy bay không người lái kỹ nghệ cao đặt hạm đội Hắc Hải của Nga vào thế phòng thủ.

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-bau-cu-tong-thong-co-cung-nhu-khong/

 

EU phân bổ 550 triệu USD để tăng sản lượng đạn pháo

EU chi 550 triệu USD cho loạt dự án sản xuất đạn dược, tập trung tăng sản lượng đạn pháo để bổ sung kho dự trữ và viện trợ Ukraine.Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), hôm nay thông báo phân bổ 500 triệu euro (550 triệu USD) cho 31 dự án hỗ trợ nền công nghiệp của khối, nhằm đẩy nhanh tốc độ sản xuất đạn pháo và duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cho quân đội.Các dự án xoay quanh 5 lĩnh vực gồm chất nổ, thuốc phóng, đạn pháo, tên lửa và thử nghiệm vũ khí. Khoảng 75% ngân sách sẽ dành cho sản xuất thuốc phóng và chất nổ, vốn được coi là điểm nghẽn cổ chai hạn chế đáng kể tốc độ xuất xưởng của ngành chế tạo đạn pháo châu Âu.”Khoản chi theo điều khoản Đạo luật Hỗ trợ Sản xuất Đạn dược (ASAP) sẽ cho phép nền công nghiệp quốc phòng châu Âu hàng năm xuất xưởng thêm 10.000 tấn thuốc phóng và 4.300 tấn chất nổ, nhằm mục tiêu đạt sản lượng 2 triệu viên đạn pháo mỗi năm vào cuối năm 2025″, thông cáo của Ủy ban châu Âu (EC) có đoạn.EC dự kiến ký thỏa thuận chi ngân sách với các doanh nghiệp được giao loạt dự án này vào tháng 5.

https://vnexpress.net/eu-phan-bo-550-trieu-usd-de-tang-san-luong-dan-phao-4722861.html

 

Thái Lan: Ủy ban Bầu cử đề nghị giải thể đảng đối lập chính

Hôm nay, 12/03/2024, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết sẽ đề nghị Tòa Bảo Hiến giải thể đảng đối lập Move Forward Party (MFP), từng về đầu trong cuộc bầu cử Quốc Hội tháng 5/2023. Trong thông cáo, Ủy ban nêu rõ quyết định đề nghị giải thể đã được toàn thể các thành viên « nhất trí », với lý do trong cuộc vận động tranh cử Quốc Hội , đảng MFP đã hứa sẽ « nới lỏng luật về tội khi quân ».Ủy ban Bầu cử đã quyết định sau khi Tòa Bảo Hiến vào tháng 1 ra phán quyết cho rằng mong muốn của đảng MFP cải tổ luật khi quân tương đương với mưu đồ lật đổ chế độ quân chủ. Tòa Bảo Hiến lúc đã ra lệnh cho đảng MFP rút dự án cải cách đó ra khỏi chương trình.Các thẩm phán không công bố các hình phạt rõ ràng nhưng một ngày sau phán quyết của Tòa, hai kiến nghị đã được đệ trình lên Ủy ban Bầu cử  yêu cầu giải thể đảng MFP.AFP nhắc lại, trong cuộc bầu cử Quốc Hội năm 2023, đảng Move Forward của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Pita Limjaroenrat đã làm rúng động chính trường Thái khi công khai đề cập đến việc cải tổ luật khi quân.Sự xuất hiện của MFP cũng đã gây chia rẻ xã hội Thái, một quốc gia mà quyền lực vẫn nằm trong tay giới tài phiệt và quân sự ủng hộ Hoàng gia, bất chấp những khát vọng thay đổi của giới trẻ được bày tỏ qua lá phiếu.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240312-th%C3%A1i-lan-%E1%BB%A7y-ban-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-%C4%91%E1%BB%81-ngh%E1%BB%8B-gi%E1%BA%A3i-th%E1%BB%83-%C4%91%E1%BA%A3ng-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-ch%C3%ADnh

 

Financial Times: Doanh thu TikTok tại Mỹ đạt 16 tỷ USD giữa lúc Washington đe dọa cấm

TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance của Trung Quốc công bố doanh thu năm 2023 khoảng 16 tỷ USD tại Hoa Kỳ, nơi ứng dụng video đang lan truyền và thu hút người dùng Thế hệ Z (Gen Z) có nguy cơ bị cấm, Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu (15/3).Viện dẫn 5 người am tường vấn đề, Financial Times cho biết doanh thu của ByteDance vào năm 2023 là 120 tỷ USD, tăng khoảng 40% so với một năm trước đó, nhờ vào sự tăng trưởng bùng nổ của TikTok, mặc dù thị trường Trung Quốc chiếm một phần lớn trong doanh thu của công ty.Theo báo cáo, ứng dụng video ngắn, đang được khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng, đã đạt doanh số kỷ lục tại Hoa Kỳ vào năm 2023.Báo cáo cho biết thêm rằng ByteDance, có biệt danh là “Xưởng App” do liên tục phát hành các ứng dụng di động, đang trên đà vượt qua Meta Platforms, công ty sở hữa Facebook, để trở thành công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng.Doanh thu năm 2023 của Meta tăng 16% lên 134,90 tỷ USD.

https://www.voatiengviet.com/a/7529314.html

 

EU cảnh báo Mỹ về hậu quả nếu Ukraine thua Nga

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh cảnh báo, Mỹ chắc chắn sẽ bị tổn hại uy tín nếu Ukraine thua trong cuộc xung đột với Nga.Theo đài RT, ông Josep Borrell, Cao ủy EU về chính sách đối ngoại và an ninh đã đưa ra cảnh báo trên sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 14/3. Ông Borrell nhấn mạnh Ukraine rất cần viện trợ bổ sung, vốn đang bị ách tắc tại Hạ viện Mỹ. “Những tháng tiếp theo sẽ mang tính quyết định. Nhiều nhà phân tích đã phỏng đoán về một chiến dịch tấn công lớn của Nga vào mùa hè này và Ukraine không thể đợi cho đến khi có kết quả của cuộc bầu cử Mỹ tiếp theo”, nhà ngoại giao hàng đầu của EU nói.Ông Borrell lưu ý, chiến thắng của Nga trong cuộc xung đột “sẽ ảnh hưởng lớn đến Mỹ và hệ thống liên minh được xây dựng xung quanh Mỹ và châu Âu”. Theo ông, nếu viễn cảnh Ukraine thua xảy ra, có thể không còn quốc gia nào tin Washington sẽ đến giúp đỡ các đồng minh trong trường hợp họ bị tấn công.Vì Ukraine không phải là thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên Mỹ không có nghĩa vụ ràng buộc phải bảo vệ quốc gia Đông Âu này. Song, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa sẽ giúp Kiev chống lại Moscow chừng nào họ còn cần.
https://vietnamnet.vn/eu-canh-bao-my-ve-hau-qua-neu-ukraine-thua-nga-2260133.html

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen