Seite auswählen

Vào cuối năm 2023, đạo diễn Thanh Tâm liên lạc và bày tỏ nhã ý cùng chúng tôi hợp tác để ra mắt cuốn phim « Thuyền Nhân, Hành Trình 50 năm » tại Paris.

Trên thực tế, chúng tôi đã biết phần nhỏ trong quá trình thực hiện cuốn phim này vì chính chúng tôi đã từng đưa Thanh Tâm đi tìm những nhân chứng sống trong giai đoạn bi thảm của lịch sử dân tộc Việt Nam, không chấp nhận chế độ phi nhân của cộng sản đã bất chấp ngay cả mạng sống của mình để đi tìm Tự Do.

Đó là lý do mà chúng tôi đã đồng ý một cách không lưỡng lự tạo điều kiện thuận lợi cho Thanh Tâm thực hiện buổi trình chiếu cuốn phim. Như thường lệ, chúng tôi liên lạc và đặt cọc mướn phòng tại thành phố Villejuif cho tháng 10/2024 như đã dự liệu, thành phố này gần quận 13 Paris và rất thuận tiện đường xe điện ngầm để các vị có tuổi dễ dàng đến tham dự và đặc biệt đây là rạp hát được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn cinema trên mọi hình thức, ghế ngồi ánh sáng, âm thanh và hệ thống chiếu phim…. Thế nhưng trong thời gian chúng tôi đang tham dự buổi diễn hành Tết tại Mỹ vào tháng 2/2024, Thanh Tâm cho biết muốn dời ngày cho chuyến lưu diễn Âu Châu khoảng giữa tháng 06/2024 đến trung tuần tháng 07/2024.

Chúng tôi vội vàng liên lạc với thành phố Villejuif để yêu cầu đổi ngày, rất tiếc trong thời điểm này, phòng sinh hoạt không có sẵn, chúng tôi liên lạc với những nơi khác cũng gần Paris và có phương tiện di chuyển công cộng dễ dàng nhưng tất cả đều bất thành. Chúng tôi suy nghĩ và cuối cùng, chỉ còn một giải pháp duy nhất là vận động với Thượng Tọa Thích Quảng Đạo, trụ trì chùa Khánh Anh ở Evry, vùng ngoại ô cách Paris khoảng 25 cây số về phía nam. Điều bất tiện là đường hơi xa và phương tiện lưu thông công cộng không thuận lợi nhưng chúng tôi không còn giải pháp nào khác khả dĩ đáp ứng chương trình sinh hoạt của đạo diễn Thanh Tâm.

Thượng tọa Thích Quảng Đạo chấp nhận tức khắc lời yêu cầu của chúng tôi nhưng cần sự đồng ý của hai vị Đệ Nhất và Đệ Nhị chủ tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu. Một tuần lễ sau, chúng tôi có tất cả những điều kiện cần thiết để bắt tay vào việc tổ chức buổi trình chiếu cuốn phim « Thuyền Nhân, Hành Trình 50 năm ».Chúng tôi mời chị Phượng Anh và vợ chồng anh Huy & Mai vào ban tổ chức rồi phân chia nhiệm vụ. Chúng tôi có một vị khách mời tương đối đặc biệt, đó là thị trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí, thành phố Westminster, Califonia và gia đình , chúng tôi giữ nhiệm vụ tiếp đón và liên lạc thường xuyên với thầy Quảng Đạo cũng như vận động mạnh thường quân và kêu gọi người tham dự, anh Huy & Mai lo cho Thanh Tâm và phái đòan cũng như phương tiện chiếu phim, chị Phượng Anh lo vấn đề liên lạc. Thầy Quảng Đạo, dĩ nhiên không nằm trong tổ chức của chúng tôi mà thầy chỉ lo về phía bên chùa, hệ thống âm thanh, kêu gọi phật tử, an toàn trật tự, gây một phần tài chánh cho Thanh Tâm qua hình thức bán cơm chay…Trên thực tế, chúng tôi có một vấn đề nhỏ trong việc phổ biến, Thanh Tâm và chúng tôi muốn người tham dự ghi danh để biết được một cách đại khái số người đến xem phim nhưng thầy Quảng Đạo nói rằng cửa chùa là nơi rộng mở để khách thập phương đến tham dự một cách ung dung tự tại mà không hề chịu bất kỳ một sự ràng buộc nào vì thế mà chúng tôi hoàn toàn không biết được số người sẽ tham dự nên chỉ biết cầu mong, ngày hôm đó sẽ mưa thuận gió hòa, xe lửa không bị… nổ bánh bất tử, cũng đừng ai manh nha đâm thọc phá phách để buổi chiếu phim được hoàn thành viên mãn.

Thế gian vẫn thường nói « Ở hiền gặp lành », chúng tôi thực sự không biết mình có hiền hay không nhưng buổi trình chiếu cuốn phim « Thuyền Nhân, Hành Trình 50 năm » rất lành, khoảng gần 500 người đến tham dự đến độ ban tổ chức chúng tôi phải nhường ghế cho Họ ngồi, chương trình văn nghệ khai mạc và buổi chiếu phim đã được xảy ra trong trật tự và bầu không khí tĩnh lặng hài hòa.

Những giọt nước mắt rơi trong âm thầm lặng lẽ trước những hình ảnh đau thương mà dân Miền Nam đã phải gánh chịu sau một cuộc chiến bi hùng, 20 năm đằng đẵng để bảo vệ miền đất Tự Do, với cái chết của hơn 400.000 thường dân vô tội và gần 300.000 binh sĩ, để rồi cuối cùng, cái gọi là đồng minh tráo trở và bội bạc đã tháo chạy vì những mưu toan quyền lợi và chiến lược hoạt đầu để bỏ rơi một dân tộc phải rời quê hương đi tìm đất sống với sự phỏng đoán 300 000 số phận nghiệt ngã oan khiên.

 Paris, le 03/07/2024
Lệ Hằng

TB : Toàn bộ số tiền quyên góp được là 2230 $ Canada + 3650 euros đã được Thầy Thích Quảng Đạo trao tận tay cho Thanh Tâm.