Seite auswählen

HỘI THẢO TRỰC TUYẾN VỀ VIỆT NAM VÀ KINH TẾ PHI THỊ TRƯỜNG

 

Trước công du Hà Nội vào tháng 9 năm ngoái của Tổng Thống Joe Biden, nơi ông và Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nâng tầm quan hệ Mỹ-Việt lên đối tác chiến lược toàn diện, Cộng Sản Việt Nam đã chính thức yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ loại bỏ nước này khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường với lý do nước này đã thực hiện cải cách kinh tế trong những năm gần đây.

 

CSVN đã tiếp tục vận động mạnh mẽ để Washington loại bỏ danh hiệu nền kinh tế phi thị trường (NME). “Tất nhiên, chúng tôi muốn Việt Nam được loại khỏi danh sách các nước có nền kinh tế phi thị trường của Hoa Kỳ”, Đại sứ Cộng Sản Việt Nam tại Hoa Kỳ, Nguyễn Quốc Dũng, cho biết tại một hội nghị do CSIS có trụ sở tại Washington tổ chức vào tháng Giêng.

 

Thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính đã thảo luận vấn đề này với Bộ Trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Janet Yellen trong cuộc họp tại Hà Nội vào tháng 7 năm ngoái và với Bộ Trưởng Thương Mại Gina Raimondo ở Washington vào tháng 9 năm ngoái. CSVN cũng đã thuê một công ty vận động hành lang ở Washington để giúp CSVN giành được sự ủng hộ của Quốc Hội trong việc nâng cấp.

 

Các tổ chức trong đó có Liên Minh Vì Dân Chủ Cho Việt Nam đã nỗ lực chống lại sự vận động này từ phía cộng sản. Họ đã viết thư cho Bộ Trưởng Raimondo và các văn phòng quốc hội để ủng hộ việc giữ nguyên danh hiệu kinh tế phi thị trường. Bức thư gửi Bộ Trưởng Thương Mại xác định rằng nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam chưa đáp ứng được nhiều điều kiện của nền kinh tế thị trường. Một điều kiện như vậy là khả năng chuyển đổi tiền tệ của Việt Nam, vẫn là một vấn đề kể từ thời Tổng Thống Trump, bị gia tăng qua việc Việt Nam gần đây bị đưa vào “danh sách theo dõi” của Bộ Tài Chính Hoa Kỳ vì hành vi thao túng tiền tệ.

 

Bức thư lập luận rằng mức lương ở Việt Nam không được xác định bằng sự thương lượng tự do giữa người lao động và cấp quản lý. Người lao động không thể thành lập công đoàn độc lập, và nhà cầm quyền duy trì quyền kiểm soát công đoàn duy nhất hiện có là Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam. Đầu tư nước ngoài vào một số lĩnh vực bị hạn chế hoặc thậm chí bị cấm theo luật trong nước.

 

Với CSVN, quyền sở hữu và kiểm soát sản xuất của nhà cầm quyền đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình nền kinh tế. Việt Nam duy trì kiểm soát giá cả một cách chặt chẽ trên toàn bộ nền kinh tế. Sự can thiệp này ảnh hưởng đến quyết định phân bổ nguồn lực và định giá của doanh nghiệp. Các chính sách như trợ cấp, thuế quan, hạn ngạch, giấy phép và kế hoạch kinh tế nhiều năm góp phần vào sự can thiệp của nhà cầm quyền trong việc phân bổ nguồn lực.

 

Theo Thống Kê mới nhất liên quan đến Đạo Luật Ngăn Chặn Lao Động Cưỡng Bức Người Duy Ngô Nhĩ từ trang web của Cơ Quan Hải Quan và Bảo Vệ Biên Giới Hoa Kỳ, Việt Nam có số liệu vận chuyển hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ cao nhất. Nếu được loại khỏi danh sách kinh tế phi thị trường, CSVN sẽ là một địa bàn thậm chí còn lớn hơn cho các sản phẩm lao động cưỡng bức của Trung Cộng muốn tránh lệnh cấm của đạo luật nói trên. Nó cũng sẽ dành ưu tiên cho các doanh nghiệp được nhà cầm quyền CSVN bảo trợ so với các doanh nghiệp nhỏ của người Mỹ gốc Việt vẫn đang trong quá trình phục hồi sau COVID-19.

 

Trước dự kiến của quyết định vào cuối tháng 7, Liên Minh Vì Dân Chủ Cho Việt Nam sẽ lập hội nghị trực tuyến về “Việt Nam và Nền Kinh Tế Phi Thị Trường”. Diễn giả là Tiến sĩ Nguyễn Văn Chữ, Phó Giáo Sư Kinh Tế và Tài Chánh, Nguyên Khoa Trưởng Khoa FAMIS, bao gồm Tài Chính, Kế Toán, Kinh Tế, Điện Toán Ứng Dụng, và Ngoại Thương, tại Đại Học Houston-Downtown. Ông từng là Kinh Tế Gia và sau đó là Trưởng Phòng Phân Tích và Dự Báo Kinh Tế và Tài Chính: Ngân Hàng Khu Vực 5th của hệ thống Ngân Hàng Tín Dụng Liên Bang Hoa Kỳ. Tiến sĩ Chữ hiện là Chủ Tịch Hiệp Hội Các Kinh Tế Gia Tây Nam Hoa Kỳ.

 

Mọi người có thể ghi danh tham dự cuộc hội thảo tại http://www.bit.ly/VNNME. Hiện đã có nhiều văn phòng dân biểu Quốc Hội ghi tên tham dự.

 

Được thành lập vào tháng 5 năm 2020, Liên Minh Vì Dân Chủ Cho Việt Nam là một liên minh của các tổ chức đấu tranh cho dân chủ. Mục tiêu của liên minh là vận động cho dân chủ cho Việt Nam. Liên minh được điều hành bởi một Ban Điều Hành gồm 13 tổ chức. Các hoạt động của liên minh được điều phối bởi một điều phối viên. Cơ quan quản lý tài chính của liên minh là qua Viện Việt Nam Dân Chủ, một tổ chức đối tác được miễn trừ theo quy chế 501(c)3.

 

Alliance for Vietnam’s Democracy xin hân hạnh kính mời quý vị tham dự cuộc hội thảo trực tuyến

VIỆT NAM VÀ KINH TẾ PHI THỊ TRƯỜNG

 

DIỄN GIẢ

NGUYỄN VĂN CHỮ

 

Ph.D. (Kinh tế và Tài chính), M.S. (Toán), M.A. (Kinh tế)

Phó giáo sư kinh tế và tài chính

Nguyên Khoa trưởng khoa (FAMIS): Tài chính, Kế toán, Kinh tế, Điện toán Ứng dụng, và Ngoại thương

Marilyn Davies College of Business, University of Houston Downtown

Chủ bút: Southeast Asia Review of Economics and Business

Thành viên Ban biên tập:

Southwestern Economic Review (US)

Journal of Eastern European and Central Asian Research (US)

Journal of Economics and Business Perspectives (US)

Journal of Asian Development Studies (Pakistan)

Scientific Herald of Siverschyna-Series: Education, Social and Sciences (Ukraine)

Thành viên Hội Đồng Cố Vấn: Review of Economics and Development Studies (Pakistan)

Tác giả hơn 100 bài viết trên chuyên san kinh tế và tài chính uy tín tại Mỹ và quốc tế

Chủ tịch Hội đồng Quản trị: Tropical Star Enterprise, Inc. (US)

Nguyên Trưởng phòng Phân tích và Dự báo Kinh tế và Tài chính

Ngân Hàng Khu Vực 5th của hệ thống Ngân Hàng Tín Dụng Liên Bang Hoa Kỳ

 

ĐIỀU HỢP 

NGUYỄN LINH

 

THỜI GIAN

7:00 – 8:00 AM (CA), 9:00 – 10:00 AM (TX), 10:00 – 11:00 AM (DC)

Link Để Ghi Danh Tham Dự

 

Hội Thảo Việt Nam và Kinh Tế Phi Thị Trường

RSVP: https://bit.ly/VNNME