Seite auswählen

Gửi đến:

  • Nhà nước Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam
  • Liên minh châu Âu (EU),
  • Các nước trong CPTPP, bao gồm Canada và Úc,
  • Các nước trong IPEF, bao gồm Hoa Kỳ và Úc,
  • Người lao động Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới

 

Thay mặt cho cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới, chúng tôi khẩn trương yêu cầu chính phủ Việt Nam hành động ngay lập tức để thực hiện các nghĩa vụ và cam kết của mình theo Hiệp định Thương mại Tự do châu Âu – Việt Nam (EVFTA) , Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Hiệp Định Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì sự Thịnh vượng (IPEF). Các hiệp định này đảm bảo cho người lao động Việt Nam quyền căn bản để thành lập nghiệp đoàn độc lập.

Chương 13 của Bộ luật Lao động Việt Nam đã thừa nhận quyền này, nhưng việc thiếu các nghị định và thông tư thực thi rõ ràng khiến nó trở nên vô nghĩa. Sự chậm trễ liên tục trong việc cung cấp hướng dẫn đăng ký cho các Tổ chức Đại diện Người Lao động không chỉ là mối quan ngại; đó là sự vi phạm trắng trợn thời hạn năm 2023, một cam kết quan trọng mà CPTPP đặt ra. Hơn nữa, vì thiếu khuôn pháp lý thực thi, khái niệm Tổ chức Đại diện Người Lao động có rủi ro không thể hiện đầy đủ mà còn đi ngược lại bản chất của một nghiệp đoàn độc lập như Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) quy định.

Nhà nước Việt Nam phải chứng minh cam kết của mình đối với các thỏa thuận quốc tế và phúc lợi của công dân bằng cách:

  • Nhanh chóng ban hành các nghị định và thông tư rõ ràng và dễ tiếp cận để trao quyền cho người lao động thành lập các nghiệp đoàn độc lập.
  • Phê chuẩn Công ước 87 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về Tự do Hiệp hội. Hành động này sẽ củng cố sự cam kết của Nhà nước Việt Nam đối với quyền của người lao động và tăng cường tuân thủ các điều khoản của EVFTA, CPTPP, và IPEF.

Tôn trọng quyền của người lao động không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là nền tảng của một xã hội ổn định và thịnh vượng. Các nghiệp đoàn độc lập cung cấp một kênh quan trọng để giải quyết các mối quan tâm của người lao động, thúc đẩy một môi trường làm việc hiệu quả và công bằng hơn.

Thực tâm tôn trọng quyền của người lao động như các hiệp định EVFTA, CPTPP, và IPEF đòi hỏi, cũng là tôn trọng các quyền và lợi ích chính đáng của giai cấp công nhân Việt Nam, chính là minh họa rõ nét và thực chất nhất cho tuyên truyền bao lâu nay rằng Đảng Cộng sản Việt Nam là đại diện cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Đây là cơ hội duy nhất cho Đảng Cộng sản Việt Nam để lấy lại niềm tin của nhân dân Việt Nam. Bằng cách đảm bảo quyền tổ chức các nghiệp đoàn độc lập, Đảng Cộng sản có thể chứng minh cam kết rằng họ đại diện cho lợi ích tốt nhất của người lao động Việt Nam.

Chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Úc, và các bên ký kết CPTPP và IPEF hãy:

  • Chủ động giám sát việc Nhà nước Việt Nam tuân thủ các quy định về quyền lao động trong EVFTA, CPTPP, và IPEF.
  • Buộc Nhà nước Việt Nam phải chịu trách nhiệm thông qua các biện pháp thích hợp, bao gồm các biện pháp trừng phạt tiềm năng nếu cần thiết, để đảm bảo Nhà nước Việt Nam duy trì các cam kết của mình.

Việc tiếp tục bắt giam luật sư Đặng Đình Bách – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Chính sách phát triển bền vững, ông Vũ Minh Tiến (Trưởng ban Pháp chế và Chính sách của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), và ông Nguyễn Văn Bình (Vụ trưởng Vụ pháp chế thuộc Bộ Lao động Thương binh Xã hội) đã vi phạm trắng trợn quyền tự do ngôn luận và lập hội của các ông. Nỗ lực xây dựng luật pháp bảo vệ quyền của người lao động của các ông không nên là một lý do để trừng phạt. Chúng tôi yêu cầu thả các ông Đặng Đình Bách, ông Vũ Minh Tiến, và ông Nguyễn Văn Bình ngay lập tức và vô điều kiện.

Trong tuyên bố ngày 6/6/2024, Nhóm Cố vấn trong nước Liên minh châu Âu (DAG) thuộc EVFTA bày tỏ lo ngại Việt Nam đang hành động trái với các cam kết của chính mình trong khuôn khổ chương Thương mại và Phát triển bền vững của Hiệp định khi ban hành một chỉ thị an ninh quốc gia bí mật được gọi là „Chỉ thị 24“ để đàn áp các hoạt động xã hội dân sự, bao gồm cả việc thành lập các nghiệp đoàn độc lập. Tuyên bố của Nhóm Cố vấn cũng lên án các vụ bắt giữ gần đây đối với những người bảo vệ nhân quyền và môi trường. Chúng tôi đánh giá cao lập trường dứt khoát của EU và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục chú ý và áp lực để đảm bảo sự tuân thủ của Việt Nam.

Lợi ích kinh tế của ưu đãi thuế đối với hàng hóa Việt Nam trong khuôn khổ EVFTA, CPTPP, và IPEF phụ thuộc vào việc tôn trọng quyền của người lao động. Người tiêu dùng ở châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Úc, … sẽ không dung thứ cho các sản phẩm được sản xuất thông qua việc bóc lột và lạm dụng lao động Việt Nam. Coi thường các quyền này không chỉ làm suy yếu nền tảng đạo đức của thương mại toàn cầu mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh cho các công ty có nhà máy ở Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Bằng cách tôn trọng quyền của người lao động được thành lập nghiệp đoàn độc lập, phê chuẩn Công ước 87 của ILO và trả tự do cho ông Bách, ông Tiến, và ông Bình, Nhà nước Việt Nam có thể thực hiện một bước quan trọng hướng tới một tương lai công bằng, thịnh vượng và dân chủ hơn cho tất cả công dân.

 

15 Tháng Bảy, 2024

 

Các bên ký kết bao gồm, nhưng không giới hạn, các bên dưới đây:

  • Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam (VIU)
  • Vietnam Worker Defenders
  • Viet Forum
  • Asian American Voters Alliance
  • Voice of Vietnamese Americans
  • Liên Minh Dân Tộc Việt Nam
  • Liên Minh Dân Chủ Việt Nam
  • Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ
  • Liên Hội Người Việt Canada
  • Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu
  • Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn Chính Trị Tại Âu châu

 

Liên lạc:  ntientrung2014@gmail.com                                                                               vcfottawa@gmail.com

 

***

 

Declaration on the Rights of Vietnamese Workers to Form Independent Trade Unions

July 15, 2024

To the attention of:

The State of Vietnam, the Communist Party of Vietnam

The European Union

Members of the Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) countries, including especially Canada and Australia,

Members of the Indo-Pacific Economic Framework (IPEF), including the United States

Vietnamese workers and Vietnamese communities worldwide

 

Urgently, on behalf of Vietnamese communities worldwide, we demand immediate actions from the Vietnamese government to uphold its obligations and commitments under the EU-Vietnam Free Trade Agreement (EVFTA), the Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP), and the Indo-Pacific Economic Framework for Prosperity (IPEF). These agreements guarantee Vietnamese workers the fundamental rights to form independent trade unions.

Chapter 13 of Vietnam’s Labor Code acknowledged this right, yet the lack of clear implementing regulations and directives renders it meaningless. The ongoing delay in providing registration guidelines for Worker Representative Organizations is not just a concern; it is a blatant violation of the 2023 deadline, a crucial commitment set by the CPTPP. Without a clear legal implementation framework, the ‘Worker Representative Organizations’ concept offers no guarantee that these organizations represent an independent trade union as defined by the International Labour Organization (ILO).

The State of Vietnam must demonstrate its commitment to international agreements and its citizens well-being by:

 

  • Swiftly issuing clear and accessible regulations and directives that empower workers to establish independent unions.

 

  • Ratifying International Labour Organization (ILO) Convention 87 on Freedom of This action would perpetuate Vietnam commitment to workers rights and strengthen its adherence to the EVFTA, CPTPP, and the IPEF.

 

Respecting workers‘ rights is not only a legal obligation but a cornerstone of a stable and prosperous society. Independent unions provide a vital channel for addressing worker concerns, fostering a more productive and equitable work environment.

 

Genuinely respecting workers‘ rights as required by the EVFTA, CPTPP, and IPEF agreements, which also means respecting the legitimate rights and interests of the Vietnamese working class, is the clearest and most substantial illustration of the long-standing propaganda that the Communist Party of Vietnam represents the working class and working people. This is a unique opportunity for the Communist Party of Vietnam to regain the trust of the Vietnamese people. By ensuring the right to organize independent unions, the Communist Party can demonstrate its commitment to representing the best interests of Vietnamese workers.

 

We urge the European Union, the United States, Canada, Australia, and other CPTPP and IPEF signatories to:

 

  • Actively monitor Vietnam’s compliance with labor rights provisions in the EVFTA, CPTPP, and IPEF.

 

  • Hold Vietnam accountable through appropriate measures, including potential sanctions if necessary, to ensure it upholds its commitments.

 

The continued imprisonment of lawyer Dang Dinh Bach – Director of the Law and Policy for Sustainable Development Research Center, Mr. Vu Minh Tien – Head of the Legal and Policy Department of Vietnam General Confederation of Labor, and Mr. Nguyen Van Binh – Director of the Legal Department of the Ministry of Labor, Invalids and Social Affairs, blatantly violates their right to freedom of expression and association. Their effort in promoting laws safeguarding workers’ rights should not be a cause for punishment. We demand their immediate and unconditional release.

 

In its June 6, 2024 statement, the EU Domestic Advisory Group (DAG) under the EVFTA expressed concerns that Vietnam was acting contrary to its commitments under the Trade and Sustainable Development chapter of the Agreement by issuing a secret national security directive known as “Directive 24” to suppress civil society activities including the setup of an independent union. The DAG statement also condemned the recent arrests of human rights and environmental rights defenders. We appreciate the DAG’s firm stance and call for continued international attention and pressure to ensure Vietnam’s compliance.

 

The economic benefits of tax preferential treatment for Vietnamese goods within the EVFTA, CPTPP, and IPEF are contingent upon respecting worker’s rights. Consumers in Europe, the U.S., Canada, Australia, … will not tolerate products made through the exploitation and abuse of Vietnamese workers. Disregarding these rights not only undermines the ethical foundation of global trade but also creates unfair competition for companies with factories in Vietnam in the global market.

 

By respecting workers’ rights to form independent trade unions, ratifying ILO Convention 87, and releasing Mr. Dang Dinh Bach, Mr. Vu Minh Tien, and Mr. Nguyen Van Binh, the State of Vietnam can take a significant step toward a more just, prosperous, and democratic future for all its citizens.

 

July 15, 2024

 

Signatories include, but are not limited to, the parties below:

 

  • Vietnamese Independent Union (VIU)
  • Vietnam Worker Defenders
  • Viet Forum
  • Asian American Voters Alliance
  • Voice of Vietnamese Americans
  • Alliance of Vietnamese People
  • Federation of Vietnamese American Communities of the USA
  • Vietnamese Canadian Federation
  • Vietnamese Community in Australia
  • Vietnamese Political Refugee Community in Europe

 

Contact: ntientrung2014@gmail.com                                                          vcfottawa@gmail.com                                                                  glenguyen@gmail.com