Seite auswählen

18.07.2024

VNC tổng hợp từ các báo Welt/FAZ

 

Trong bài phát biểu ứng cử nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là Chủ tịch Ủy ban EU, Ursula von der Leyen đã kêu gọi một cuộc chiến kiên quyết chống lại chủ nghĩa cực đoan chính trị. Châu Âu không thể kiểm soát những kẻ độc tài và mị dân trên toàn thế giới. Nhưng họ có thể quyết định bảo vệ nền dân chủ của chính mình và đầu tư vào an ninh và quốc phòng của lục địa này, chính trị gia CDU nói với các thành viên Nghị viện Châu Âu. Bà sẵn sàng lãnh đạo cuộc chiến với tất cả các lực lượng dân chủ trong Nghị viện Châu Âu. Bà sẽ không bao giờ chấp nhận để những kẻ mị dân và những kẻ cực đoan phá hủy lối sống của người châu Âu.

 Bà cho biết ưu tiên hàng đầu là “sự thịnh vượng và tăng trưởng”. Bà tuyên bố muốn giảm bớt quan liêu và đẩy nhanh các quy trình để các công ty vừa và nhỏ nói riêng được bớt gánh nặng. Chủ tịch Ủy ban cho biết: “Châu Âu cần đầu tư nhiều hơn”. Đó cũng vì vấn đề bền vững; chúng ta cần thép “sạch” và công nghệ bền vững. Von der Leyen cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng kỷ nguyên phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ chấm dứt mãi mãi”.

 Bà cũng tập trung hơn nữa vào an ninh và quốc phòng. Bà nói: “Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, quyền tự do của chúng ta đang gặp nguy hiểm”, đề cập đến cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga. Von der Leyen cho biết vụ tấn công bằng tên lửa vào bệnh viện nhi đồng ở Kiev vài ngày trước “không phải là một sai lầm”, “mà là một thông điệp”. Châu Âu sẽ sát cánh bên Ukraine chừng nào điều đó còn cần thiết.

 Bà cũng lên tiếng ủng hộ việc xây dựng một “Liên minh phòng thủ châu Âu thực sự”. Để đạt được điều này, EU phải đầu tư nhiều hơn vào an ninh của mình. Tuy nhiên, NATO vẫn là trụ cột phòng thủ của châu Âu.

 Von der Leyen chỉ trích gay gắt chuyến đi của Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới Moscow. Bà nói: “Cái gọi là sứ mệnh hòa bình này không gì khác hơn là một sứ mệnh nhượng bộ,” bà nói, ám chỉ chính sách nhân nhượng của Anh đối với Adolf Hitler trong Thế chiến thứ hai.

 Frontex sẽ được mở rộng

 Von der Leyen cũng đề xuất mở rộng cơ quan bảo vệ biên giới Frontex. Chính quyền có trụ sở tại Warsaw sẽ tăng từ  10.000  lên 30.000 công chức vào năm 2027, chính trị gia CDU (Liên minh Dân chủ Kitô giáo Đức) giải thích trong đường lối hoạt động của bà cho 5 năm tới được công bố hôm nay.

 Theo von der Leyen, chính quyền cũng cần được trang bị “công nghệ giám sát hiện đại nhất”. Bà cũng đề xuất một “hệ thống chung mới cho vấn đề hồi hương” những người nhập cư và tuyên bố rằng bà muốn tăng cường hợp tác sâu sắc hơn với “các nước quá cảnh và các nước xuất xứ”.

 Chủ tịch Ủy ban cũng muốn tiếp tục tập trung vào các thỏa thuận với các nước ở phía nam Địa Trung Hải. Gần đây nhất, bà đã ký kết các thỏa thuận với Tunisia và Ai Cập để ngăn chặn người di cư vào EU. Đối với chương trình chính trị của mình, von der Leyen đang áp dụng phần lớn các yêu cầu của Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) của bà từ chiến dịch tranh cử ở Châu Âu.

 Đề xuất sử dụng nhiên liệu điện tử (E-Fuels) khi ngưng sản xuất động cơ đốt trong

 Chủ tịch Ủy ban EU tiếp tục lên tiếng ủng hộ việc phê duyệt nhiên liệu tổng hợp cho ô tô, gọi là nhiên liệu điện tử. Bà ấy đã công bố một “sự thay đổi có mục tiêu đối với quy định” tương ứng để chấm dứt sử dụng động cơ đốt trong (internal combustion engine) vào năm 2035. Để đạt được các mục tiêu về khí hậu, “cần có một cách tiếp cận trung lập về công nghệ”.

 Quy định loại bỏ dần động cơ đốt trong xe hơi có một điều khoản sửa đổi, quy định việc xem xét lại các kế hoạch vào năm 2026. Đặc biệt, đảng FDP (Đảng Dân chủ Tự do Đức) đã vận động mạnh mẽ trong những năm gần đây để tiếp tục cho phép động cơ đốt trong  chạy bằng nhiên liệu điện tử. Ủy ban sẽ phải đưa ra đề xuất về một loại xe mới, điều này có thể xảy ra trong nhiệm kỳ thứ hai của von der Leyen.

 Von der Leyen cũng thông báo rằng nếu tái đắc cử, bà sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo thu nhập công bằng cho nông dân, nhà ở giá phải chăng trên khắp EU và trong cuộc chiến chống tội phạm mạng và thao túng, đặc biệt là của Nga và Trung Quốc.

 Các thành viên của Nghị viện Châu Âu sẽ bỏ phiếu về nhiệm kỳ thứ hai cho von der Leyen vào sớm chiều này. Vì những người bất đồng chính kiến ​​trong nhóm của bà, cùng với những người khác, nên người phụ nữ 65 tuổi này phụ thuộc vào phiếu bầu của Đảng Xanh bên cạnh sự ủng hộ của Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) và Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Tự do mà bà cũng có thể nhận được; và một số phiếu bầu từ phe của các đảng quốc gia cánh hữu.

 Chú thích:

Frontex: Cơ quan châu Âu hợp tác hoạt động ở biên giới bên ngoài được thành lập năm 2004 theo quy định của Hội đồng EU và có trụ sở tại Warsaw, Ba Lan. được thành lập vào tháng 5 và bắt đầu hoạt động vào năm 2005. Năm 2017, Frontex được mở rộng thành Cơ quan Biên phòng và canh gác bờ biển Châu Âu. Frontex hỗ trợ các nước EU và Schengen trong việc quản lý biên giới – từ hỗ trợ tận nơi và trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên biên giới, đến giám sát trên không và thu thập thông tin, hỗ trợ các thủ tục hoàn trả và xác định các công nghệ mới.

 E-fuel: hay nhiên liệu điện tử còn gọi là nhiên liệu tổng hợp sử dụng khí CO2 và CO có sẵn này, kết hợp với khí hydro H2 thu được từ các nguồn điện bền vững như năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân, biến chúng trở thành chất đốt để sử dụng cho các động cơ đốt trong.

Welt: https://www.welt.de/politik/ausland/article252580104/Von-der-Leyen-will-zweite-Amtszeit-als-EU-Kommissionspraesidentin.html

FAZ: https://www.faz.net/aktuell/politik/ausland/von-der-leyen-gibt-sich-in-ihrer-letzten-rede-vor-der-wahl-kaempferisch-19863671.html