Cao ủy EU về chính sách đối ngoại – Josep Borrell.

 

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới để thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác với quốc gia Đông Nam Á trong các lĩnh vực bao gồm an ninh và phát triển bền vững, Reuters dẫn lời Đại sứ EU tại Hà Nội cho biết hôm 22/7.

 

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Liên minh châu Âu (EU), thu hút sự chú ý của các cường quốc toàn cầu vì là nước được hưởng lợi từ sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia vì cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

 

Đại sứ EU Julien Guerrier nói với Reuters rằng trong chuyến thăm dự kiến diễn ra từ ngày 29-31/7, ông Borrell sẽ thảo luận với chính quyền Việt Nam về “cách tăng cường hơn nữa hợp tác EU-Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt vì sự phát triển bền vững và an ninh chung trong tương lai của chúng ta”.

 

EU và Việt Nam có một hiệp định thương mại tự do có hiệu lực từ năm 2020, điều này đã biến trung tâm công nghiệp của châu Á trở thành đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của EU tại Đông Nam Á.

Một số công ty EU đã thực hiện các khoản đầu tư quan trọng vào Việt Nam, bao gồm gã khổng lồ kỹ thuật Bosch của Đức, nhà sản xuất đồ chơi Lego của Đan Mạch, tập đoàn dược phẩm Pháp Sanofi và nhà sản xuất xe máy Piaggio của Ý. Còn hãng giày Adidas đã có hàng chục nhà cung cấp tại Việt Nam.

 

Hà Nội cũng đã ký Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với các quốc gia phương Tây và Nhóm G7. Theo đó, Việt Nam có đủ điều kiện nhận hàng tỷ đô la từ quỹ của EU để giảm sự phụ thuộc vào than đá và tăng cường năng lượng tái tạo.

 

Tuy nhiên, hiện vẫn có sự chia rẽ về nhân quyền và chính sách đối ngoại. Việc Việt Nam không lên án Nga leo thang quân sự ở Ukraine bị một số nước EU coi là một quan điểm quá gần gũi với Moscow.

Việc Việt Nam hoãn chuyến thăm Hà Nội vào tháng 5 của đặc phái viên thực thi các lệnh trừng phạt của EU, David O’Sullivan, đã thu hút sự chỉ trích rõ ràng từ EU, vì đây được coi là một sự ưu ái dành cho Nga.

 

Đại sứ EU Guerrier cho biết ông Borrell, người vừa kết thúc nhiệm kỳ 5 năm của mình, sẽ đảm bảo “các vấn đề khó chịu được giải quyết”, đồng thời lưu ý rằng chuyến thăm của ông O’Sullivan hiện đã được lên kế hoạch vào tháng 9.

 

Ông Borrell sẽ thăm Việt Nam sau khi tham dự cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Lào.

 

Kể từ tháng 9, Hà Nội đã đón tiếp các chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, không có Chủ tịch Ủy ban châu Âu nào đến thăm Việt Nam trong 10 năm qua, kể từ khi ông Jose Manuel Barroso đến thăm Việt Nam vào tháng 8/2014.

 

VOA (22.07.2024)