Seite auswählen

Đại tá Reisner: „Người Ukraine đã mắc bẫy người Nga“

22.07.2024

ntv

VNC chuyển ngữ

Binh sĩ Ukraine gần Zaporizhzhia tìm kiếm mục tiêu Nga bằng hệ thống phòng không Stinger của Mỹ. (Foto: IMAGO/SOPA Images)

 

Đại tá Áo Markus Reisner cho ntv.de biết, những tiến bộ riêng lẻ của quân Nga là nhỏ, nhưng tổng cộng thì lại đáng kể. Nhìn lại ba tuần qua cho thấy thành công rõ ràng của quân Nga ở Donbass. Chuyên gia quân sự này lý giải Ukraine đang thiếu những gì để tự vệ.

ntv.de: Thưa ông Reisner, mấy ngày qua có một số báo cáo từ mặt trận về những tiến bộ của quân Nga. Ông thấy gì ở đó?

Markus Reisner: Người Nga đang tấn công dọc theo toàn bộ mặt trận ở Donbass và chúng tôi hiện đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều cuộc xâm nhập vào các vị trí của Ukraine. Về phía nam Kupiansk, họ đã tiến tới hai km gần Pishchane và cả về phía bắc Terny. Về phía đông gần Siversk, quân Nga đã có thể tiến vài km về hướng Ivano-Darivka. Tại Chasiv Yar, họ tiến đến Kênh đào Donbass, gần Avdiivka, một ngôi làng khác đã bị chiếm và quân Nga đang tiến về phía nam và phía tây. Ngôi làng Yurivka cũng đã bị chiếm và về phía Wuledar, có báo cáo về những bước tiến xa hơn của Nga dọc theo các cánh đồng ở phía tây. Mặt khác, người Ukraine cuối cùng đã phải từ bỏ Krinky.

ntv.de: Thật là rất nhiều thành công về mặt chiến thuật trên chiến trường. Chúng có ý nghĩa gì cho cuộc chiến? Vậy những báo cáo này có kết quả sâu rộng hơn những trận chiến cụ thể không?

Markus Reisner: Mặt trận đang bị căng giãn quá mức đối với quân đội Ukraine. Họ phải di chuyển lực lượng dự bị quan trọng về phía Kharkiv khi quân Nga tấn công vào đó. Những đội quân này đang thiếu ở Donbass, cho phép người Nga thành công ở đó. Với cuộc tấn công vào Kharkiv, người Nga đã giăng bẫy một cách hiệu quả khiến người Ukraine mắc phải. Quân Nga vẫn chưa đạt được bước đột phá thực sự, nhưng cuộc tiến công của họ đã thành công. Người ta có thể thấy rõ điều này khi nhìn thấy những gì xảy ra ba tuần vừa qua.

ntv.de: Điều gì đang phát triển ở cấp độ chiến lược, tức là có tác động sâu rộng hơn là một bước tiến nhỏ trên thực địa?

Markus Reisner: Ở đây cũng vậy, áp lực vẫn rất lớn. Quân Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng ở Ukraine. Nhưng quân đội Ukraine đang cố gắng chống cự. Họ hoạt động với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đang diễn ra cũng như với tên lửa HIMARS tiến sâu vào Nga. Người Nga tuyên bố họ đã bắn hạ hơn 80 máy bay không người lái đêm qua. Chúng ta cũng gặp phải các cuộc tấn công mạnh mẽ từ hệ thống vũ khí tầm xa, đặc biệt là ở khu vực Kharkiv. Chúng tôi cũng thấy các hoạt động ở Crimea, chẳng hạn như chống lại một hệ thống S400 khác, một hệ thống phòng không tầm xa, được cho là đã bị phá hủy.

ntv.de: Các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã được báo cáo đêm qua.

Markus Reisner: Có những hình ảnh ở đây cho thấy máy bay không người lái tấn công một địa điểm lọc dầu ở Tuapse và những cuộc tấn công này nhằm mục đích tước đi tiềm năng thu nhập thiết yếu của Nga. Ấn Độ mua dầu của Nga trên quy mô lớn rồi bán lại. Các chuyên gia không cùng ý kiến, một số người cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây thiệt hại 5% sản lượng, những người khác ước tính con số là 15%. Theo đó, ít tiền hơn được bơm vào nền kinh tế thời chiến của Nga. Đó là tính toán của Ukraine.

Markus Reisner là một đại tá trong lực lượng vũ trang Áo và phân tích tình hình chiến tranh ở Ukraine vào thứ Hai hàng tuần cho ntv.de. (Ảnh: ntv.de)

 

ntv.de: Nhưng điều đó chỉ có tác động rất lâu dài thôi phải không?

Markus Reisner: Chúng ta đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công trong nhiều tháng, chứng kiến ​​sự tàn phá và hậu quả của chúng. Nhưng chúng tôi chưa thể phát hiện ra một tác động có thể đo lường được. Những cuộc tấn công này sẽ chỉ có tác động trong những tháng và năm tới, nếu Ukraine có thể tiếp tục chúng đều đặn. Có một vụ tấn công vào một cảng, ở một chỗ khác là một nhà máy lọc dầu đang cháy. Người Nga luôn có thể đối phó ở cấp độ này. Chúng ta cũng thấy điều này khi Ukraine sử dụng các hệ thống vũ khí của phương Tây. Hệ thống vũ khí chất lượng rất cao được cung cấp và sử dụng ở quy mô hạn chế. Điều này cũng dẫn tới thiệt hại về phía Nga, nhưng không quá lớn đến mức gây thiệt hại đáng kể. Nga vẫn luôn thích ứng ở cấp độ này.

 ntv.de: Điều này có thể gây khó khăn hơn cho Hungary.

Markus Reisner: Hungary vừa phàn nàn rằng Ukraine muốn làm tắt nghẽn một trong những nhánh quan trọng nhất của đường ống Druzhba. Điều này có nghĩa là Hungary sẽ không còn nhận được bất kỳ nguồn cung cấp dầu hoặc khí đốt nào nữa, cũng như Slovakia. Hiệu quả sẽ được nhận thấy ngay lập tức.

ntv.de: Ông vừa đề cập đến những bước tiến của Nga ở Donbass. Khi ta lắng nghe, có vẻ như danh sách thành công ngày càng dài hơn. Có phải nó chỉ có vẻ như vậy?

Markus Reisner: Theo quan điểm của tôi, đây là lúc bạn thấy vấn đề của người Ukraine: họ sắp hết lực lượng dự trữ,  giống như sở cứu hỏa, để dập tắt đám cháy do người Nga gây ra ở những nơi cần thiết. Lý do, cùng với những lý do khác, là có quá nhiều lực lượng đang bị trói buộc ở phía Bắc và các lực lượng mới không thể được huy động đủ nhanh. Quá trình huấn luyện cơ bản của một người lính – hãy lấy một người lính bộ binh – hiện thời mất năm tuần. Sau đó anh ta ra mặt trận, được điều động và được đào tạo thêm trong thời gian này. Tuy nhiên, nhìn chung, thời gian này cực kỳ ngắn và cho thấy tình hình đang bấp bênh như thế nào. Những hình ảnh mà chúng tôi nhận được từ mặt trận cho thấy hoạt động của máy bay không người lái Ukraine. Nhưng khi nhìn vào lãnh thổ, chúng ta thấy rằng cuộc giao tranh đang diễn ra trên lãnh thổ trước đây do Ukraine nắm giữ, nơi người Nga hiện đã tiến vào.

ntv.de: Thông tin mà Bộ Tổng tham mưu Ukraine chắc chắn không muốn đưa ra phải không?

Markus Reisner: Chính xác. Trong ví dụ ở Niu York, người Ukraine đã không thừa nhận trong nhiều ngày rằng người Nga đã xâm nhập thành công. Sau đó,khi mọi người nhìn thấy những bức ảnh về cuộc chiến chống lại quân Nga, họ đã ở sâu trong thị trấn. Vì vậy, rõ ràng: cuộc tiến công ​​​​đã thành công.

ntv.de: Bây giờ quân Nga đã phá vỡ được một phần tuyến phòng thủ thứ hai. Tuyến thứ ba cách đây bao xa? Người Nga sẽ mất bao nhiêu thời gian để tới đó?

Markus Reisner: Khó có thể nói, các đoạn có mức độ xây dựng tốt khác nhau. Sự khác biệt lớn nhất so với tuyến phòng thủ đầu tiên: Tuyến này đã được xây dựng trong gần 8 năm.Tuyến thứ hai và thứ ba chỉ được dựng lên một cách lơ là. Ukraine đang cố gắng củng cố thêm ở đó. Câu chuyện của người Ukraine là họ đang đánh đổi địa hình lấy lực lượng. Điều này có nghĩa là người Nga cần nhiều lực lượng hơn đáng kể để chiếm giữ một phần địa hình nhất định. Họ phải chịu những tổn thất này và đổi lại Ukraine phải từ bỏ một phần lãnh thổ.

 

 Frauke Niemeyer nói chuyện với Markus Reisner