Mai Lâm 

Saigon Nhỏ

Hành trình từ việc nuôi dạy con cái đến việc ứng xử với con đã trưởng thành là một chặng đường thật sự khó khăn. Động lực thay đổi và cách tiếp cận của bạn cũng vậy. Những hành vi từng có tác dụng khi con còn nhỏ giờ đây có thể phản tác dụng, tạo ra căng thẳng thay vì gắn kết.

Nếu muốn duy trì mối quan hệ thân thiện với những đứa con đã trưởng thành của mình, bạn cần cân nhắc từ bỏ một số hành vi nhất định.

-Cố gắng kiểm soát cuộc sống của họ

 

Quá trình chuyển đổi từ cha mẹ sang bạn bè không phải lúc nào cũng dễ dàng khi con bạn trưởng thành. Bạn luôn luôn tin là mình muốn điều tốt nhất cho con và hướng dẫn họ hướng tới những gì bạn cho là đúng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là các em không còn là những đứa trẻ luôn cần được hướng dẫn ở mọi ngã rẽ. Cố gắng kiểm soát cuộc sống của họ hoặc đưa ra quyết định cho họ có thể dẫn đến sự oán giận và căng thẳng trong mối quan hệ của bạn. Thay vào đó, hãy đưa ra lời khuyên khi được yêu cầu và có mặt để hỗ trợ họ vượt qua những lựa chọn của mình.

-Vượt qua ranh giới cá nhân

Ranh giới cá nhân là một phần quan trọng trong mọi mối quan hệ, bao gồm cả mối quan hệ với con cái đã trưởng thành.

Tôn trọng ranh giới cá nhân giúp duy trì mối quan hệ lành mạnh và thân thiện với con cái đã trưởng thành của bạn. Nó cho họ thấy rằng bạn thừa nhận sự độc lập của họ và tôn trọng quyền riêng tư của họ.

-Không thừa nhận thành tích

Bạn có biết rằng sự ghi nhận thành tích là nhu cầu của con người và có liên quan trực tiếp đến lòng tự trọng và động lực?

Điều này cũng đúng với những đứa con đã trưởng thành của bạn. Khi bạn không thừa nhận thành tích của họ, điều đó có thể dẫn đến cảm giác oán giận và không được coi trọng. Bằng cách ghi nhận những thành tựu của họ, dù lớn hay nhỏ, bạn cho thấy rằng bạn tự hào về họ và đánh giá cao những nỗ lực của họ.

-Bỏ qua ý kiến

Việc trao đổi ý tưởng và quan điểm là khía cạnh cơ bản của bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào. Việc phớt lờ ý kiến của con cái đã trưởng thành hoặc coi thường quan điểm của họ có thể khiến cảm thấy không được lắng nghe. Điều quan trọng cần nhớ là họ là những người trưởng thành với những trải nghiệm và quan điểm riêng.

 

-Lưu giữ những sai lầm trong quá khứ

Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm, đó là một phần của con người. Và đôi khi, những sai lầm đó có thể gây ra đau đớn và hiểu lầm.

Việc lưu lại những lỗi lầm trong quá khứ của con cái đã trưởng thành có thể tạo ra rào cản trong mối quan hệ của bạn. Nó có thể không chỉ khơi dậy những vết thương cũ mà còn ngăn cản sự phát triển và hiểu biết. Hãy nhớ rằng, mọi người đều xứng đáng có cơ hội thứ hai. Hãy trân trọng hiện tại và hướng tới tương lai với trái tim rộng mở. Điều này sẽ giúp xây dựng mối liên kết bền chặt hơn, hiểu biết hơn với những đứa con đã trưởng thành của bạn.

-Ngại xin lỗi

Nhiều bậc phụ huynh đã rất khó khăn khi nói “Ba/ mẹ xin lỗi.” Vì làm cha mẹ có nghĩa là luôn luôn đúng.

Khi bạn từ chối xin lỗi, điều đó có thể tạo ra sự oán giận và làm tổn hại đến mối quan hệ của bạn với con cái đã trưởng thành. Thừa nhận sai lầm của mình và xin lỗi thể hiện sự khiêm tốn và tôn trọng cảm xúc của họ.

-So sánh với người khác

Mỗi cá nhân là duy nhất, có điểm mạnh và điểm yếu riêng, kể cả con cái đã trưởng thành của bạn. So sánh họ với anh chị em, bạn bè hoặc đồng nghiệp có thể gây tổn hại đến lòng tự trọng của họ. Nó có thể tạo ra áp lực và cay đắng không cần thiết trong mối quan hệ của bạn. Thay vào đó, hãy tôn vinh cá tính và sự độc đáo của họ. Khuyến khích họ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình chứ không phải bản sao của người khác.

-Lơ là thể hiện tình cảm

Suy cho cùng, tình yêu là mối liên kết bền chặt nhất gắn kết bạn với con cái, bất kể họ bao nhiêu tuổi.

Đừng ngần ngại thể hiện tình yêu của bạn dành cho con đã trưởng thành – thông qua lời nói, cử chỉ hoặc hành động. Hãy cho họ biết họ có ý nghĩa như thế nào với bạn.

(theo Hack Spirit)