Seite auswählen

29.07.2024

ntv

 VNC chuyển ngữ

Trong một cuộc phỏng vấn với ntv.de, Đại tá Markus Reisner cho biết trong vài ngày và tuần qua, “tình hình ở Ukraine đã xấu đi nghiêm trọng”. „Hoặc Ukraine bây giờ sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn hoặc họ sẽ phải thay đổi chiến lược của mình.“ Từ những tuyên bố của Nga, hiện nay người ta có thể nghe thấy „người Nga tin rằng họ đang có chiến thắng trước mắt“.

ntv.de: Tổng thống Zelensky hôm qua cho biết hiện tại mọi thứ đặc biệt khó khăn ở khu vực Donetsk và hầu hết các cuộc tấn công của Nga trong những tuần gần đây đều diễn ra ở Pokrovsk. Tình hình ở đó thế nào?

Markus Reisner: Về mặt chiến thuật, phải nói rõ rằng người Nga đang ở thế tấn công. Họ rõ ràng đang có khí thế. Ở Donbass, họ hiện đang tấn công theo bảy hướng – Pokrovsk chỉ là một trong số đó.

 ntv.de: Còn những hướng nào khác?

Markus Reisner: Về phía nam Kupyansk, quân Nga đã thành công tiến tới gần thị trấn Pishchane. Ở đây họ chỉ cách sông Oskil vài km. Nếu tới được đó, quân Ukraine ở khu vực này sẽ phải rút lui về phía sau sông để tránh bị bao vây. Ở phía nam một chút, gần Terny, các cuộc tấn công của Nga cũng đang diễn ra, đây là một cuộc tiến công khác về phía Oskil. Sau đó, nếu chúng ta nhìn về phía nam bên kia sông Siwersky Donets, chúng ta có thể thấy rõ mục tiêu của quân Nga là tiến tới Siversk. Tuyến thứ tư thậm chí còn xa hơn về phía nam gần Chassiv Yar. Trong vài ngày qua, đã có nhiều tường thuật lặp đi lặp lại, bao gồm cả video, cho thấy người Nga hiện đã vượt qua Kênh Siwerskyi-Donbass. Điều đó có nghĩa là việc bao vây Chasiv Yar chỉ còn là vấn đề thời gian.

Xa hơn về phía nam, gần Toretsk, là cuộc tấn công thứ năm – đây là khu định cư Niu York, nơi Nga đã chiếm được. Người Nga cũng đang cố gắng bao vây khu vực và tiến về Toretsk. Và một hướng quan trọng khác là Pokrovsk đã được đề cập. Tại đây, gần Otscheretyne, người Nga đã chiếm được một khu vực rộng gần 400 km2 trong vài tháng qua. Người Nga đã lợi dụng việc Ukraine không luân chuyển quân ở khu vực này. Bây giờ họ tiến tới trung bình một km mỗi ngày.

 ntv.de: Và hướng tấn công thứ bảy?

Markus Reisner: Ở phía nam, mũi tấn công cuối cùng là Wuhledar. Ở đây có thể thấy rõ rằng ở cấp độ chiến thuật, người Nga đang cố gắng cắt đứt các đường tiếp tế của quân đội Ukraine – những đường tiếp tế quan trọng để hỗ trợ các căn cứ chính của Ukraine. Nếu họ bị cắt đứt thì người Ukraine khó có thể chống lại ở đây. Những người lính thực sự đang hết dần đạn.

ntv.de: Nghĩa là Ukraine đang trong tình trạng rất khó khăn dọc theo toàn bộ mặt trận ở Donbass.

Markus Reisner: Đúng. Ở cấp độ hoạt động, chúng tôi thấy rằng người Nga đang cố gắng đẩy Ukraine vào thế phòng thủ hơn nữa thông qua việc mở rộng quá mức và tiêu hao. Đây là hậu quả của cuộc tấn công của họ gần Kharkiv: đó là miếng mồi mà người Nga giăng ra cho người Ukraine. Họ thành công lớn: Sau cuộc tấn công gần Kharkiv, Ukraine ồ ạt điều động lực lượng vào khu vực này. Hiện họ đang thiếu ở Donbass. Mặc dù vẫn chưa có đột phá. Nhưng tình hình rất bấp bênh, đặc biệt là tại Otscheretyne, nơi quân Nga có thể sẽ sớm vượt qua hoàn toàn tuyến phòng thủ thứ hai. Tuyến phòng thủ thứ ba là Pokrovsk.

 ntv.de: Tại sao chúng ta không thấy tác dụng gì của vũ khí phương Tây? Những cản trở để cung cấp vũ khí đã chấm dứt vào mùa xuân đúng ra phải tạo nên sự khác biệt.

Markus Reisner: Chúng tôi thực sự không thấy hiệu ứng như vào cuối mùa hè năm 2022 khi sử dụng bệ phóng tên lửa đa nòng HIMARS. Người Ukraina đang cố gắng sử dụng máy bay không người lái một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy bất kỳ thành công nào có thể đo lường được tương tự như những thành công trước đó, chẳng hạn như việc sử dụng tên lửa ATACMS hiện nay.

Như đã biết, việc chuyển giao vũ khí đã bị trì hoãn sáu tháng do các cuộc tranh luận ở Hoa Kỳ. Điều này cũng được cảm nhận ở mặt trận, nơi quân Nga có hỏa lực pháo binh vượt trội hẳn. Họ đã tận dụng được việc ngưng cung cấp cho Ukraine. Người ta đã có thể thấy sự khác biệt khi các đợt chuyển giao lại đến, đặc biệt là ở phía bắc Kharkiv – nhưng luôn có hạn chế là ATACMS chỉ có thể được sử dụng tối đa 100 km sau biên giới Nga. Chỉ ở Crimea họ mới có thể khai thác tầm bắn tối đa của mình.

ntv.de: Các cuộc không kích của Nga đóng vai trò gì?

Markus Reisner: Điều này đưa chúng ta đến cấp độ chiến lược. Hầu như ngày nào Nga cũng có các cuộc không kích, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Ngay bây giờ đã cho thấy một tình huống bấp bênh sẽ xảy ra đối với Ukraine trong mùa đông sắp tới. Đổi lại, Ukraine thực hiện các cuộc tấn công chiến lược vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Gần đây đã có một cuộc tấn công vào một nhà máy lọc dầu ở Kursk. Ngoài ra còn có những thành công có thể đo lường được ở đây: sản lượng lọc dầu của Nga giảm từ 10 đến 15%. Tuy nhiên, điều này là không đủ để đạt đến một thời điểm quan trọng. Theo cái nhìn của tôi, người ta có thể nghe được từ những tuyên bố của Nga vào thời điểm hiện tại rằng người Nga tin rằng họ đang có chiến thắng trước mắt. Chúng ta sẽ xem liệu họ có thành công hay không. Nhưng rõ ràng là Nga, với tổ hợp công nghiệp quân sự của mình, sẽ chiếm thế thượng phong về lâu dài, trong khi Ukraine phải liên tục giải thích cho phương Tây những gì họ cần, còn phương Tây mặc dù vậy vẫn rất miễn cưỡng cung cấp.

Tuy nhiên, vấn đề trọng tâm liên quan đến các cuộc không kích hiện nay là ở cấp độ hoạt động: Ukraine đang phải đối mặt với một tình huống khó giải quyết. Và đó là cách sử dụng cái gọi là FAB, bom lượn. Người Nga thả tới 100 quả bom loại này hầu như mỗi ngày, mỗi quả có trọng lượng từ 250 đến gần 3.000 kg. Để ngăn chặn điều này, Ukraine sẽ cần lực lượng phòng không tích cực, tức là máy bay chiến đấu. Hoặc nó sẽ cần hệ thống phòng không thụ động, tức là các khẩu đội phòng không mà họ có thể bố trí ở mặt trận. Cả hai đều không có sẵn, vì hệ thống phòng không thụ động được bố trí xung quanh các thành phố và máy bay F-16 vẫn chưa có mặt ở đó. Vì vậy, quân Nga có thể phá hủy hết căn cứ này đến căn cứ khác, sau đó tấn công và chiếm giữ. Ukraine có thể tấn công các sân bay nơi máy bay Nga cất cánh bằng bom lượn. Nhưng rõ ràng là họ không được phép làm điều đó.

ntv.de: Đã có tin đồn trong nhiều tháng rằng F-16 sẽ sớm đến Ukraine. Tại sao việc này lại mất nhiều thời gian như vậy?

Markus Reisner: Một mặt, điều này là do các biện pháp chuẩn bị cần thiết. Câu hỏi quan trọng là: Những máy bay chiến đấu này sẽ được đậu ở đâu, có bao nhiêu căn cứ không quân có thể tiếp nhận những máy bay chiến đấu này? Các máy bay phải thay đổi chỗ liên tục để không bị người Nga nhận ra và tiêu diệt ngay lập tức. Điều thứ hai là: Về phía Nga, có một thế mạnh lớn trong lĩnh vực phòng không – cả về súng phòng không và máy bay chiến đấu. Tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Olexander Syrskyj, tuần trước đã nói một điều thú vị với tờ báo „Guardian“ ” Anh về F-16: Chúng tôi sẽ chỉ được sử dụng chúng cách mặt trận ít nhất 40 km, nếu không Nga sẽ bắn hạ chúng. Điều này cho thấy tình thế tiến thoái lưỡng nan của Ukraine: nước này luôn phải lo sợ bị đánh cục bộ vì không thể triển khai lực lượng một cách ồ ạt. Điều này giống như một chủ đề chung và cũng dẫn đến thất bại của cuộc tấn công mùa hè năm ngoái.

ntv.de: Liên tục có máy bay chiến đấu của Nga bị bắn rơi.

Markus Reisner: Nhìn chung, việc này là không đủ để tạo ra một mức độ thay đổi tình thế quan trọng Trong quân đội có từ là nguyên tắc bão hòa: Để tạo ra một mức làm thay đổi tình thế, người ta  phải tấn công tới tấp kẻ thù trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu điều đó không hiệu quả, đối thủ luôn có thể thích nghi. Chúng tôi thấy điều đó ở quân Nga. Nếu không có sự bão hòa quá mức, Ukraine sẽ không thể đạt được những tác động lâu dài và có thể đo lường được – như ngăn chặn cuộc tấn công của Nga, làm cho mặt trận phải ngưng chiến hoặc thậm chí quân Nga phải rút lui.

 ntv.de: Tại sao trọng tâm các cuộc tấn công của Nga lại ở Donetsk mà không phải ở nơi khác?

Markus Reisner: Người ta tin rằng Nga hiện có ít nhất 520.000 quân được triển khai ở Ukraine. Tướng Syrskyi nói với tờ Guardian rằng 690.000 quân sẽ được triển khai vào cuối năm nay. Rõ ràng mục tiêu chiến lược của người Nga là chiếm hữu 4 tỉnh mà Nga đã sáp nhập vào năm 2022. Ở Luhansk họ chỉ thiếu vài km vuông; Với việc tiến công tới Oskil, vùng này có lẽ sẽ hoàn toàn nằm trong tay người Nga. Ở Donetsk họ vẫn còn thiếu nhiều nơi hơn nữa, nhưng ở đây người ta có thể thấy áp lực to lớn từ người Nga đối với phía tây. Với Zaporizhzhia và Kherson, có một hạn chế là trước tiên họ phải vượt qua Dnipro nếu muốn tiếp quản toàn bộ các tỉnh này. Đó là lý do tại sao người Nga đang tập trung vào Luhansk và Donetsk.

Nhìn chung, tình hình Ukraine đã xấu đi nghiêm trọng trong vài ngày và tuần qua. Hầu như không có bất kỳ cuộc nói chuyện nào về nó trên các phương tiện truyền thông châu Âu nữa. Bây giờ chúng ta đang tiến gần đến đỉnh điểm có thể xảy ra mà tôi đã nói vào đầu năm: Hoặc Ukraine bây giờ sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn hoặc sẽ phải thay đổi chiến lược của mình.

 ntv.de: Bộ Tổng tham mưu Ukraina thường xuyên công bố các thông tin cập nhật, trong đó, cùng với những nội dung khác, chúng chỉ ra số lượng các cuộc tấn công. Tối hôm qua, 16 cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi gần Pokrovsk trong ngày. Người ta có thể tưởng tượng những cuộc tấn công này rộng rãi đến mức nào?

Markus Reisner: Người Nga đã phát triển chiến thuật của riêng mình ở cấp độ chiến đấu. Thường thì nó là sự kết hợp của nhiều cuộc tấn công cùng một lúc. Ví dụ, một nhóm cơ giới nhỏ tấn công, thường bao gồm một trong những xe tăng chiến đấu được làm cho kiên cố hơn, „xe tăng rùa“, đi cùng với hai hoặc ba xe bọc thép chở binh lính. Nhóm này sau đó thu hút hỏa lực của kẻ thù, và trong khi người Ukraine đang bận rộn đẩy lùi nhóm này, các binh sĩ Nga khác tiến lên, một số đi bằng xe gắn máy – như trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nơi cái gọi là các trung đoàn hoặc tiểu đoàn trinh sát mô tô được thành lập theo cách tương tự, được sử dụng rất thành công. Những chiếc xe máy này về cơ bản tạo thành một tấm màn che phủ lên các vị trí của Ukraine. Điều này cho phép người Nga biết được nơi nào có thể đột phá được. Cách tiếp cận này đã cho phép người Nga di chuyển từ vành đai xanh này sang vành đai xanh khác và từ thị trấn này sang thị trấn khác trong những tháng gần đây.

ntv.de: Có vẻ như các cuộc tấn công của Nga tốn kém hơn nhiều so với các cuộc phòng thủ của Ukraine.

Markus Reisner: Đúng vậy. Về cơ bản, kẻ tấn công luôn phải chịu tổn thất cao hơn. Nhưng tổn thất của Nga thực sự rất lớn. Sau gần 890 ngày chiến tranh, phải nói rõ rằng những tổn thất về người và vật chất là không đáng kể đối với người Nga. Có vẻ như họ không gặp khó khăn gì trong việc gửi lính mới ra mặt trận vào lúc này.

 

Hubertus Volmer nói chuyện với Markus Reisner