Các nghệ sĩ Việt Nam tự xin lỗi vì biểu diễn trên sân khấu ‘không phù hợp’ ở hải ngoại

 


Đăng tải của ca sỹ Tóc Tiên trên trang Facebook cá nhân hôm 23/8 để xin lỗi người hâm mộ về việc xuất hiện trên "sân khấu không phù hợp" khi đi diễn ở nước ngoài.

Đăng tải của ca sỹ Tóc Tiên trên trang Facebook cá nhân hôm 23/8 để xin lỗi người hâm mộ về việc xuất hiện trên “sân khấu không phù hợp” khi đi diễn ở nước ngoài.

Một số ca sỹ Việt Nam, trong đó có Tóc Tiên và Phan Đinh Tùng, vừa lên tiếng xin lỗi vì đã biểu diễn trên sân khấu “không phù hợp” ở hải ngoại mà truyền thông trong nước cho biết có hình ảnh lá cờ vàng của chế độ Việt Nam Cộng hòa hiện không còn tồn tại.

Trong các đăng tải riêng rẽ trên trang Facebook cá nhân cùng ngày 23/8, Tóc Tiên và Phan Đinh Tùng tự đưa ra những lời xin lỗi đến khán giả Việt Nam vì đã xuất hiện trên những sân khấu “không phù hợp” khi đi lưu diễn phục vụ cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Các ca sỹ này không cho biết vì sao những sân khấu này không phù hợp nhưng báo Công Thương hôm 23/8 nói rằng trong thời gian qua, cộng đồng mạng phát hiện hàng loạt ca sỹ Việt Nam như Tóc Tiên, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng… từng biểu diễn các chương trình tại Mỹ.

“Đáng nói, trong những chương trình này có xuất hiện của lá cờ ba sọc (chế độ Việt Nam Cộng hòa cũ),” bản tin của tờ báo cơ quan ngôn luận của Bộ Công thương viết.

Trong một bản tin khác đăng trước đó một ngày, tờ báo này nói rằng ca sỹ Phạm Khánh Hưng cũng đã lên tiếng trên trang Facebook cá nhân “về thông tin buổi biểu diễn có là cờ ba sọc tại Mỹ.”

Báo Công Thương nói rằng đoạn video clip buổi biểu diễn của Phạm Khánh Hưng tại Mỹ, được chia sẻ rầm rộ trên TikTok, cho thấy hình ảnh lá cờ vàng ba sọc và ca sỹ này xuất hiện chung sân khấu “với đối tượng thường có những lời nói, phát ngôn nhạy cảm về chính trị.”

Cộng đồng mạng ở Việt Nam đã lên tiếng mạnh mẽ và đòi tẩy chay các ca sỹ này, theo báo Công Thương.

Đây không phải lần đầu tiên các nghệ sỹ Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn và bị những người dùng mạng xã hội phẫn nộ khi thấy họ xuất hiện bên hình ảnh lá cờ VNCH vốn khiến chính quyền ở Hà Nội nhạy cảm.

Vợ chồng nghệ sỹ xiếc Quốc Nghiệp và ca sỹ O Sen Ngọc Mai hồi tháng 5 đã bị cộng đồng mạng chỉ ra sự xuất hiện của họ với cờ vàng 3 sọc đỏ khi đang lưu diễn ở Mỹ trong một video clip, khiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải tìm cách xác minh thông tin.

Còn ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng vào tháng trước bị đình chỉ biểu diễn 9 tháng vì đeo huy hiệu giống “Biệt công bội tinh” của Việt Nam Cộng hòa sau khi sự việc lan truyền trên mạng xã hội và truyền thông làm Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM vào cuộc thẩm định.

Trong chia sẻ trên Facebook, Tóc Tiên nói rằng cô “được biết đã có một số ý kiến về việc các nghệ sĩ khi trình diễn tại hải ngoại.”

“Là một ca sĩ Việt Nam từng học tập và trình diễn ở hải ngoại từ 15 năm trước, bản thân Tiên cũng không tránh khỏi việc từng vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp, do không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cẩn trọng khi trình diễn,” Tóc Tiên nói trong đăng tải trên trang cá nhân có 2,6 triệu người theo dõi của cô và “chân thành nhận lỗi về những sai sót trong quá khứ.”

Còn Phan Đinh Tùng cho biết trong đăng tải trên trang Facebook cá nhân có 714.000 người theo dõi rằng anh biết “quý khán giả đã thấy được một số hình ảnh Tùng đi lưu diễn phục vụ văn nghệ cho kiều bào ở nước ngoài trong thời gian qua.”

Ca sỹ này nói anh “đã không tìm hiểu thật chi tiết nơi tổ chức sự kiện và cũng đã không quan sát thật kĩ lưỡng nên đã vô tình trình diễn trên một vài sân khấu không phù hợp.”

Cả Tóc Tiên và Phan Đình Tùng không cho biết chi tiết về các buổi diễn của họ ở hải ngoại hay cụ thể ở nước nào.

Trong khi đó, Phạm Khánh Hưng cho biết trên trang Facebook cá nhân có 10.000 người theo dõi rằng anh đã “trình diễn tại một sân khấu thuộc tiểu bang Virginia [tại Mỹ] vào ngày lễ hội hoa Anh Đào hàng năm. Đây là một chương trình nhãn hàng mời nghệ sĩ đến hát để khuấy động không khí. Hưng là người tham gia biểu diễn văn nghệ và duy nhất chỉ với tư cách đó.”

Dường như để giải thích về việc xuất hiện chung sân khấu với người có “phát ngôn nhạy cảm về chính trị”, nam ca sỹ này nói rằng anh “không thể từ chối” những khán giả “lên xin chụp ảnh, giao lưu và song ca cùng”.

Trước đó hôm 15/8, Myran Trần, nữ ca sỹ từng dự thi American Idol, cũng đưa ra lời giải thích trên trang cá nhân có gần 350.000 người theo dõi về việc “tham gia vào những chương trình không phù hợp trong quá khứ” và “cúi mình xin lỗi khán giả vì sai sót của mình.”

Cả Tóc Tiên, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng và Myra Trần đều nói rằng họ “tự hào” là người Việt Nam và mang dòng máu Việt.

“Tóc Tiên chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ có bất kỳ liên hệ nào với các tổ chức chống phá lại quê hương mình,” nữ ca sỹ từng có thời gian học tập tại Mỹ cho biết trong đăng tải.

Tương tự, Phạm Khánh Hưng cho biết anh “chưa bao giờ có hành động hay phát ngôn đi ngược lại với chủ trương của đất nước.”

Myra Trần cũng khẳng định cô “không có tư tưởng chống phá gây hại đến an ninh quốc gia” và “chưa bao giờ có hành động hay phát ngôn nhằm mục đích không tốt.”

Truyền thông do nhà nước Việt Nam quản lý vẫn thường cảnh báo về các “thế lực thù địch” ở nước ngoài tìm cách chống phá nhà nước Việt Nam. Đảng Việt Tân, ủng hộ dân chủ cho Việt Nam có trụ sở ở Mỹ, bị Hà Nội xem là tổ chức “khủng bố.”

Chế độ Việt Nam Cộng hòa, do Mỹ hậu thuẫn trong thời gian chiến tranh Việt Nam, bị chính quyền Hà Nội coi là kẻ thù. Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái đã phản đối Australia sau khi Kho bạc và Bưu chính nước này phát hành tiền xu có in hình cờ VNCH. Vào năm 2018, bốn tín hữu Phật giáo Hòa Hảo ở An Giang bị phạt tù vì treo lá cờ của chính thể từng tồn tại trước khi Sài Gòn sụp đổ.