Cuộc tấn công vào Kursk: Mục tiêu là gì và nguyên nhân khiến hệ thống phòng thủ của Nga thất bại (Myroslav Liskovych/Ukrinform)

Ukraine đã chiếm được phần đáng kể lãnh thổ của đối phương chỉ trong 10 ngày bằng số lãnh thổ mà quân đội Nga đã chiếm đóng ở Ukraine trong gần tám tháng của năm nay

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiếp tục hoạt động tấn công của họ ở khu vực Kursk của Nga. Sau một vài ngày im lặng, sự kiện này đã được Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Oleksandr Syrsky chính thức xác nhận.

Trong một cuộc họp tại Bộ Tư lệnh Tối cao vào ngày 15 tháng 8, Tướng Syrsky đã báo cáo rằng một văn phòng chỉ huy quân sự đã được thành lập tại một phần của khu vực Kursk do Ukraine chiếm đóng, với Thiếu tướng Moskalyov được bổ nhiệm làm chỉ huy. Syrsky cũng báo cáo rằng quân đội Ukraine đã tiến sâu 35 km vào khu vực này và kiểm soát 1.150 km vuông bao gồm 82 ngôi làng và thị trấn. Đây thực sự là một thành công tuyệt vời. Tại sao? Bởi vì Ukraine đã có thể chiếm được nhiều lãnh thổ của đối phương chỉ trong 10 ngày như quân đội Nga đã chiếm đóng ở Ukraine trong gần tám tháng của năm nay.

Tuy nhiên, cả Văn phòng Tổng thống lẫn Bộ Tổng tham mưu đều chưa công bố mục tiêu (kế hoạch/mục đích) của cuộc tấn công này của Ukraine vào Nga.

Ukrinform đã trao đổi với các chuyên gia quân sự về những yếu tố dẫn đến thất bại của quân đội Nga tại khu vực Kursk và những hậu quả nào, có lợi hay không, mà sự việc này đã và sẽ gây ra cho Liên bang Nga, Ukraine và toàn thế giới?

Sáu mục tiêu có thể của cuộc xâm lược Kursk

Mục tiêu số 1 : Buộc Nga rút quân khỏi những khu vực mà Ukraine cho là có khả năng dễ bị Nga tấn công nhất

“Mục tiêu chiến lược của cuộc tấn công của Ukraine tại Kursk rõ ràng là nhằm cắt giảm khả năng tấn công của đối phương ở mặt trận phía Đông, chuyển hướng lực lượng dự bị của kẻ thù khỏi những khu vực “nóng nhất” của tiền tuyến – một phản ứng tương tự như cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv hồi tháng 5″, Pavlo Lakiychuk, giám đốc chương trình an ninh tại Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu “Chiến lược XXI” cho biết trong một bình luận gửi tới Ukrinform.

Chuyên gia tin rằng cuộc tấn công Kursk cho đến nay đã có thành công hạn chế. Kẻ thù đang tái triển khai lực lượng một cách hỗn loạn trong nhóm lực lượng phía Bắc của mình, đặc biệt là từ mặt trận Kharkiv. Lực lượng dự bị của kẻ thù đang được chuyển đến Kursk từ các phần phía nam và phía đông của tiền tuyến Ukraine.

“Nhưng tại thời điểm này, đây là những đơn vị nhỏ hoặc những đơn vị đã được rút lui để nghỉ ngơi và phục hồi. Các chỉ huy của nhóm lực lượng Trung tâm của Nga không vội vã rút quân khỏi các trục tiến công của mình. Rõ ràng, hoạt động tấn công mà họ đang tiến hành trên trục Kramatorsk-Toretsk-Pokrovsk vẫn là ưu tiên số một của họ, ông Lakiychuk nói. Việc tái triển khai các đơn vị có khả năng chiến đấu tốt nhất trong nhóm lực lượng Trung tâm đến khu vực Kursk sẽ chỉ ra rằng người Nga đang gặp rắc rối. Đây có thể là dấu hiệu của một bước ngoặt chiến lược trong cuộc chiến.”

Oleksandr Musienko , người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu quân sự và pháp lý, tin rằng kẻ thù sẽ phải tái triển khai lực lượng mà trước đó đã lên kế hoạch triển khai tới mặt trận Donetsk, Kharkiv hoặc Luhansk tới mặt trận Kursk.

“Những lực lượng này hiện sẽ chiến đấu ở Kursk. Người Nga đã từ bỏ kế hoạch tập hợp lực lượng dự bị ở một số trục, chẳng hạn như Toretsk – New York; họ không triển khai lực lượng dự bị đến các trục này, như trường hợp cho đến gần đây. Các lực lượng được triển khai ở đó phải chiến đấu mà không có thêm quân tiếp viện mới. Nghĩa là, kẻ thù đang chờ xem tình hình sẽ diễn biến như thế nào ở khu vực Kursk”, chuyên gia này tin tưởng.

Oleksandr Kovalenko , một nhà phân tích quân sự tại nhóm Kháng chiến thông tin, cho biết thêm rằng, theo thông tin được cung cấp, quân đội Nga đang rút Lữ đoàn súng trường cơ giới độc lập số 138, cùng với Trung đoàn súng trường cơ giới số 79 và 272 ra khỏi mặt trận Kharkiv và tiến về mặt trận Kursk.

“Việc tái triển khai các lực lượng và năng lực này sẽ tác động đến cuộc chiến ở khu vực Kharkiv và làm giảm bớt áp lực mà lực lượng chiếm đóng của Nga gây ra cho trục này. Điều này sẽ dẫn đến điều gì? Rất có khả năng là quân đội Ukraine sẽ phản công, sau đó chuyển sang phản công nhằm đẩy quân đội Nga ra ngoài nếu không vượt ra ngoài biên giới quốc tế của Ukraine thì ít nhất cũng vượt ra ngoài ranh giới của thị trấn Vovchansk và làng Hlyboke”, chuyên gia dự đoán.

Kẻ thù hiện đang tái triển khai ít nhất hai tiểu đoàn của mình đến khu vực Kursk từ trục Kupiansk, nằm trong vùng trách nhiệm của nhóm lực lượng phía Tây của Nga.

Ông Kovalenko cho biết: “Mục tiêu cuối cùng là rút Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến Hải quân 810 – đơn vị đã phải vật lộn để giành lại quyền kiểm soát Krynky, một ngôi làng quan trọng ở đầu cầu Dnipro đang có nhiều tranh chấp tại khu vực Kherson do Nga chiếm đóng – khỏi trục Pokrovsk hiện đang nóng nhất”.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Quốc phòng Litva Laurinas Kasciunas , Liên bang Nga đã khẩn trương tiến hành tái triển khai quân đội của mình từ Kaliningrad đến khu vực Kursk.

“Chúng ta hiện đang chứng kiến cách họ (người Nga – Biên tập viên) tái triển khai quân đội của họ đến Kursk. Tôi muốn nói với người dân Litva: hãy nhìn cách người Ukraine đang chiến đấu vì các bạn, bởi vì, do cuộc đấu tranh của họ, Nga buộc phải triển khai quân đội của mình ra khỏi Kaliningrad. Chúng tôi thậm chí còn gọi đó là “phi quân sự hóa” Kaliningrad, điều này là nhờ vào lòng dũng cảm của quân đội các bạn, nhờ vào các quyết định của các bạn”, Bộ trưởng Quốc phòng Litva cho biết.

Mục tiêu số 2 : Tạo ra một “vùng đệm” để bảo vệ Tỉnh Sumy

Pavlo Lakiychuk nhớ lại cách mà nhà độc tài Nga Putin, vào tháng 3, đã đe dọa Ukraine và thế giới “bằng cách tạo ra một “khu vực vệ sinh” ở miền bắc Ukraine.” Và người phát ngôn của ông Peskov đã làm rõ rằng “vùng đệm” sẽ bao phủ các vùng Chernihiv, Sumy và Kharkiv của Ukraine. Vào tháng 5, người Nga bắt đầu thực hiện “giao ước của Putin” bằng cuộc xâm lược vùng Kharkiv.

Trong một bình luận gửi tờ The New York Times ngày 14 tháng 5, Tướng Kyrylo Budanov , người đứng đầu Tổng cục Tình báo tại Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR), đã xác nhận kế hoạch của kẻ thù. Ông cũng tuyên bố rằng Nga đã lên kế hoạch cho một hoạt động tương tự ở vùng Sumy đông bắc, nơi ông cho biết có các nhóm nhỏ quân đội Nga đồn trú.

“Người Nga thực sự đã lên kế hoạch cho một hoạt động tương tự ở khu vực này ngay từ đầu. Hiện tại, họ đang giữ các nhóm nhỏ lực lượng ở thị trấn biên giới Sudzha ở phía Liên bang Nga, nhưng tình hình vẫn chưa cho phép họ hành động tích cực và bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình”, ông nói.

Budanov nhấn mạnh rằng “kẻ thù không có ý định rút lui, chỉ cần tiêu diệt chúng là được”.

“Do đó, việc Lực lượng vũ trang bắt đầu chiến dịch Kursk ba tháng sau khi leo thang chiến sự ở các khu vực biên giới phía bắc là điều có thể dự đoán được. Không còn quan trọng điều gì đã kích hoạt cuộc tấn công, liệu đó có phải là hành động khiêu khích xuyên biên giới do người Nga dàn dựng hay là cuộc tấn công phủ đầu của lực lượng chúng tôi nhằm mục đích ngăn chặn kẻ xâm lược. Nhưng rõ ràng là cuộc tấn công đã được lên kế hoạch tỉ mỉ, trong điều kiện mất thông tin và với các biện pháp được thực hiện để đánh lạc hướng kẻ thù – cuộc xâm lược đã khiến kẻ thù bất ngờ. Đây là thành công hữu hình đầu tiên”, Pavlo Lakiychuk nói.

Oleksandr Musienko, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu quân sự và pháp lý, lưu ý đến thực tế rằng thành phố Sudzha là nơi đặt trụ sở của lực lượng Nga: “Kẻ thù đã lên kế hoạch tấn công vào khu vực Sumy vào tháng 5. Trên hết, Sudzha đóng vai trò là trung tâm điều phối các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine bằng hỏa lực pháo binh và súng cối, cũng như các hoạt động phá hoại và trinh sát ở Ukraine.”

Mục tiêu số 3 — cơ sở hạ tầng quan trọng chiến lược

Đầu tiên là trạm đo khí đốt (GMS) của Gazprom đặt tại thành phố Sudzha, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine. Đường ống dẫn khí đốt chính Urengoy-Pomary-Uzhgorod chạy qua trạm Sudzha. Đây là tuyến đường vận hành chính và duy nhất để vận chuyển khí đốt của Nga đến các nước Liên minh châu Âu qua Ukraine. Trên thực tế, Sudzha GMS là điểm biên giới cho khí đốt từ Nga. Khi đi qua trạm này, nhiên liệu đi vào hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine, sau đó đến Slovakia, Séc và Áo. Năm ngoái, khoảng 14,65 tỷ mét khối đã được bơm qua trạm này, chiếm gần một nửa tổng lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu.

Thứ hai là Nhà máy điện hạt nhân Kursk, một trong ba nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Nga và là một trong bốn nhà sản xuất điện lớn nhất cả nước, tọa lạc tại thành phố Kurchatov, cách thành phố Kursk khoảng 40 km về phía tây. Trong trường hợp cơ sở này nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine, hệ thống điện của quốc gia xâm lược này sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định, các chuyên gia cho biết.

“GMS và NPP không chỉ có thể bảo vệ binh lính của chúng ta khỏi các cuộc tấn công ném bom của kẻ thù mà còn trở thành quân bài chủ chốt thực sự trong tương lai. Hai cơ sở này có thể được trao đổi lấy thứ gì đó, ví dụ như Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga chiếm được”, Oleksandr Kovalenko giải thích.

Mục tiêu số 4 — trao đổi tù nhân đổi tù nhân và lãnh thổ đổi lãnh thổ

Sau khi kiểm soát được các vùng lãnh thổ của Nga, Ukraine có thể sử dụng chúng như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

“Việc trao đổi lãnh thổ để giành lợi thế trong đàm phán cũng là một câu chuyện rất quan trọng. Giả sử các cuộc đàm phán đang diễn ra, và chúng ta sẽ nói: chúng ta có những lãnh thổ này của Liên bang Nga dưới sự kiểm soát của chúng ta, hãy trao đổi chúng để lấy những lãnh thổ mà Nga đang kiểm soát ở Ukraine”, Denys Popovych, một nhà phân tích quân sự, cân nhắc.

Pavlo Lakiychuk bình luận: “Nếu chính quyền ở Kyiv coi việc chiếm giữ các vùng lãnh thổ của Nga là “đồng tiền mặc cả” trong các cuộc đàm phán tương lai giữa Ukraine và Liên bang Nga và là một mục tiêu riêng biệt của chiến dịch tấn công Kursk, thì lý thuyết này có quyền tồn tại. Nhưng đó là một ý tưởng sai lầm: người ta phải có khả năng dự đoán hành vi của Putin: “Bây giờ thì rõ ràng tại sao chế độ Kyiv từ chối các đề xuất của chúng tôi để quay lại kế hoạch giải quyết hòa bình … đối với các đề xuất từ các nhà trung gian quan tâm và trung lập. .. Chúng ta có thể nói về những cuộc đàm phán nào … Chúng ta có thể nói về những gì với họ?” Kẻ đạo đức giả! Chiến dịch Kursk dường như đã có một kết quả bất ngờ (hoặc ngược lại, được cân nhắc kỹ lưỡng) – sự cuồng loạn ở Điện Kremlin! Và đây là một điểm cộng. Như Tôn Tử đã viết, tức giận là một điểm khởi đầu tồi tệ.”

Một mục tiêu chiến thuật bổ sung của hoạt động này liên quan đến quân nhân Nga bị bắt (và không chỉ vậy), ảnh của họ được phát tán trên mạng xã hội và nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Họ sẽ bổ sung vào nhóm tù nhân cho các cuộc trao đổi trong tương lai.

“Băng keo ống nước màu xanh sắp hết rồi. Không, đây không phải là trò đùa. “Có vẻ như sẽ sớm có một chiến dịch gây quỹ để mua băng keo ống bọc thép”, Oleksandr Kovalenko bình luận với một bình luận hài hước.

Tính đến ngày 15 tháng 8, khoảng hai nghìn binh lính Nga bị quân đội Ukraine bắt giữ trong chiến dịch Kursk đã được thêm vào nhóm tù nhân để trao đổi trong tương lai, theo Kovalenko. “Những con chim thì thầm rằng thậm chí còn có nhiều hơn thế nữa, có lẽ hơn hai nghìn rưỡi. Họ chủ yếu là lính nghĩa vụ. Về bối cảnh: Nga đã triển khai 10.000 quân ở khu vực Kursk, nghĩa là lực lượng này đã mất 25 phần trăm quân số, và con số này không bao gồm thương vong chết và bị thương, vốn khó có thể thống kê vào thời điểm này. Đồng thời, sau hơn một tuần giao tranh, những người lính Nga bị bắt tiếp tục đầu hàng, nghĩa là họ chưa được đưa đến các khu vực phía sau của Tỉnh Kursk, ngay cả khi hàng trăm người trong số họ đã bị bắt. Đây là một tin tốt, và không chỉ vì nó cho thấy sự thiếu hụt nghiêm trọng các nguồn lực dành cho lực lượng chiếm đóng của Nga…”

Những người lính Nga bị bắt làm tù binh ở Ukraine là điều có thể gây ra các cuộc biểu tình từ cái gọi là “ủy ban của các bà mẹ lính” ở Liên bang Nga, cũng như điều có thể “làm chao đảo” và làm rung chuyển sự ổn định chính trị nội bộ ở Nga. Và điều đó giải thích tại sao Điện Kremlin lại rất muốn đưa họ trở về. Theo Dmytro Lubinets, Ủy viên Verkhovna Rada về Nhân quyền, bất chấp các báo cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng của Nga rằng Moscow được cho là đã quyết định đình chỉ trao đổi tù nhân với Ukraine, ông đã được người đồng cấp Nga của mình, Tatiana Moskalkova liên lạc vào ngày 14 tháng 8 với yêu cầu thảo luận về việc trao đổi tù nhân chiến tranh.

“Đây là tin rất vui cho những chàng trai, cô gái của chúng ta, những người đang được chờ đợi ở quê nhà, và đang phải chịu đựng cảnh giam cầm ở Nga. Hàng trăm, hàng nghìn người lính nghĩa vụ trong lực lượng chiếm đóng của Nga hiện đang đầu hàng, và ngày mai sẽ chứng kiến hàng trăm, hàng nghìn anh hùng, nữ anh hùng của chúng ta trở về nhà sau thời gian bị giam cầm ở Nga”, Kovalenko tiếp tục lưu ý.

Trong khi đó, Ivan Tymochko, chủ tịch Hội đồng quân dự bị của Lực lượng mặt đất Ukraine, cho biết, ngoài những người lính nghĩa vụ, FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga – biên tập) và những người của Kadyrov – những người đang gây tiếng vang theo cách này hay cách khác trong xã hội Nga – cũng đang bị bắt làm tù binh.

“Điều này làm tăng giá trị của họ với tư cách là tù nhân lên gấp nhiều lần”, Tymocko giải thích.

Nhân tiện, một đoạn video xuất hiện trên Internet cho thấy cảnh những người lính Nga bị bắt yêu cầu được trao đổi với những người lính Azov hiện đang bị Nga giam giữ.

“Kính gửi Vladimir Vladimirovich [Putin], chúng tôi là những người lính nghĩa vụ bảo vệ khu vực Kursk và đã bị bắt làm tù binh. Chúng tôi yêu cầu được đổi lấy những người lính từ tiểu đoàn Azov. Chúng tôi rất sợ hãi và chúng tôi muốn trở về nhà với gia đình và những người thân yêu của mình”, một tù nhân người Nga trong đoạn phim cho biết.

Mục tiêu số 5 – thể hiện khả năng chiến đấu của Ukraine

Nói một cách đơn giản, cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk nhằm mục đích chứng minh rằng lực lượng Ukraine đủ mạnh để gây áp lực lên những kẻ xâm lược Nga. Điều này có thể giúp thuyết phục các đồng minh dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí mà họ đã cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự trên đất Nga một mặt, và mặt khác kích thích tinh thần chiến đấu của người Ukraine.

“Bất kỳ hoạt động quân sự nào, ngoài việc theo đuổi các mục tiêu quân sự thuần túy, vốn là ưu tiên hàng đầu, cũng hướng đến các nhiệm vụ khác có liên quan – quân sự-chính trị, ngoại giao, thông tin và tâm lý. Do đó, khá rõ ràng rằng cuộc tấn công nhanh chóng của Ukraine qua biên giới vào Kursk được cho là để chứng minh cho các đối tác của chúng tôi thấy sự sai lầm của các lý thuyết về “bế tắc vị trí”, sự yếu kém trong các lập luận “ranh giới đỏ” của Putin liên quan đến lệnh cấm hiện tại đối với Ukraine sử dụng vũ khí chính xác do phương Tây cung cấp chống lại các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga. “Vâng, các ông cấm chúng tôi tấn công các địa điểm phóng tên lửa nhắm vào các thành phố của chúng tôi, bao gồm cả thủ đô, bằng các loại vũ khí mà các ông đã cung cấp. Được rồi, chúng tôi sẽ đến đó bằng đường bộ và phá hủy các địa điểm phóng đó bằng lựu đạn”, Pavlo Lakiychuk nói và tiếp tục: “Rốt cuộc, một cuộc đột kích thành công vào lãnh thổ của kẻ thù được cho là sẽ nâng cao tinh thần của người Ukraine, những người bắt đầu mất niềm tin vào sức mạnh của chính mình trong bối cảnh các báo cáo về thất bại trên chiến trường. Chúng tôi có thể và sẽ nghiền nát kẻ thù ở Ukraine và những nơi khác!”

Mục tiêu số 6 – làm mất ổn định chế độ của Putin

Cuộc tấn công bất ngờ Kursk đã làm rung chuyển nghiêm trọng giới lãnh đạo cấp cao tại Điện Kremlin. Cuộc tấn công và thất bại to lớn của quân đội Nga ở đó đã phá vỡ sự ổn định và gây ra xung đột giữa các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga.

“Đây là những tình huống làm suy yếu sự đoàn kết giữa các thành viên của giới tinh hoa cầm quyền Nga. Điều này được chứng minh bằng những sự kiện như việc đưa chế độ “chống khủng bố” vào các vùng Kursk, Belgorod và Bryansk của Nga, với người đứng đầu FSB được bổ nhiệm để giám sát việc thực thi chế độ. Một mặt, biện pháp này khá hợp lý khi nói đến hoạt động chống khủng bố. Nhưng chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng đó là hậu quả của cuộc xung đột, và tổng tham mưu trưởng Nga đã thề sẽ đánh bật quân đội Ukraine khỏi vùng Kursk. Sau khi không đạt được mục đích này, ông đã bị cách chức chỉ huy và thay thế bằng một người khác. Nghĩa là, đây không chỉ là hậu quả của các hành động hợp pháp, mà còn là hậu quả của cuộc xung đột [giữa giới tinh hoa cầm quyền Nga], và cuộc xung đột này sẽ còn lan rộng hơn nữa”, Denys Popovych nói.

Oleksandr Musienko nói thêm: “Không có sự thống nhất giữa họ. Tiểu đoàn Chechnya đã bắt đầu nói rằng việc bảo vệ biên giới là công việc của người Nga, không phải của người Chechnya. Tất cả điều này cho thấy sự yếu kém của khái niệm Nga, sự yếu kém của Putin và danh tiếng cũng như hình ảnh của ông ta.”

Đột phá của Ukraina: Điều gì đã làm cho điều này trở nên có thể, và quan trọng nhất là, điều nàu có thể diễn ra trong lâu không?

Oleksandr Kovalenko tin rằng thất bại của quân đội Nga trong việc bảo vệ khu vực Kursk trước lực lượng xâm lược Ukraine là do ba yếu tố.

Yếu tố số 1 : Thành phần lực lượng

Nhóm lực lượng Bắc, chịu trách nhiệm bảo vệ Kursk, bao gồm ba nhóm nhỏ: Kursk, Bryansk và Belgorod. Trong số này, nhóm Belgorod có khả năng chiến đấu tốt nhất và hiện đang tiến hành chiến đấu ở phía bắc Kharkiv Oblast.

“Các nhóm Bryansk và Kursk có quá ít nhân sự để có thể bảo vệ ngay cả các khu vực biên giới, thực ra chỉ là mô phỏng phòng thủ. Nhóm Kursk có quân số khoảng 10.000 người, nhưng được trang bị vũ khí và trang bị kém xa so với số lượng tiêu chuẩn”, Oleksandr Kovalenko cho biết.

Yếu tố số 2 : Kế hoạch hoạt động

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc xâm nhập vào khu vực Kursk, trục tiến công của lực lượng Ukraine đã được lên kế hoạch hoàn hảo và khéo léo đến mức khiến cho cuộc tiến công không thể bị ngăn chặn. Chuyên gia chỉ ra rằng lực lượng Ukraine không chỉ tiến công dọc theo các tuyến đường hậu cần và đường cao tốc mà còn dọc theo các con sông đóng vai trò là rào cản tự nhiên.

“Ví dụ, giao thông hướng về thành phố Sudzha của Nga đi qua Đường cao tốc R-200, chạy dọc theo bờ trái của Sông Oleshnya. Sau khi các ngôi làng nằm ở bờ trái của R-200 nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Ukraine, họ thấy mình được bảo vệ bởi một rào cản tự nhiên”, Kovalenko tiếp tục lưu ý.

Yếu tố số 3 : Vấn đề giao tiếp

“Sự thất bại của các tuyến phòng thủ của Nga trên mặt trận Kursk xảy ra chủ yếu do thiếu một hệ thống thông tin liên lạc hiệu quả. Khi chuỗi chỉ huy và kiểm soát bị gián đoạn, các đơn vị riêng lẻ mất khả năng làm việc ở trình độ thành thạo cao. Đặc biệt là những người lính từ tiểu đoàn Akhmat do Kadyrov tài trợ, ngay khi pháo binh bắt đầu hoạt động, đã ngay lập tức bỏ chạy khỏi vị trí phòng thủ của họ, để lại những người lính trẻ chưa được đào tạo một mình để giữ phòng thủ”, chuyên gia giải thích.

“Tất cả những yếu tố này đều dẫn đến kết quả như vậy, cùng với thực tế là các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị Nga đã ở trong một loại “anabiosis” trong 48-72 giờ đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu. Chỉ gần đây, một số hành động mới bắt đầu được thực hiện để ngăn chặn những bước tiến của Ukraine ở khu vực Kursk”, Kovalenko nói thêm.

Trả lời câu hỏi về thời gian “chiến dịch quân sự đặc biệt của Ukraine” trên lãnh thổ Liên bang Nga có thể kéo dài bao lâu, Oleksandr Kovalenko cho biết rằng đây rất có thể là một “kế hoạch trung hạn”. “Chiến dịch Kursk của Lực lượng vũ trang Ukraine không giống như các cuộc đột kích do các chiến binh của quân đoàn “Tự do nước Nga” thực hiện trước đây, khi họ xâm nhập vào lãnh thổ Nga, khủng bố người dân địa phương và bỏ chạy. Những gì chúng ta đang chứng kiến hiện nay là việc thực hiện một kế hoạch đào sâu và mở rộng lãnh thổ, mà tôi gọi là “khu vực không do quân đội Nga kiểm soát”.

Oleksandr Musienko đưa ra quan điểm tương tự: “Ukraine phải tuyên bố ý định mở rộng sự hiện diện quân sự của mình trên lãnh thổ Nga ở mức độ cho phép theo năng lực, nguồn lực và tài sản chiến tranh sẵn có của mình. Không có hạn chế nào ở đây, bất kể đó là Kursk, Moscow hay bất kỳ nơi nào khác. Đó là chính sách cần theo đuổi. Ukraine phải tuyên bố rõ ràng rằng mục tiêu cuối cùng của mình là mở rộng vùng chiến sự, tạo ra vấn đề cho kẻ thù, gây ra tổn thất tối đa có thể cho đối phương và, nếu có thể, tiến sâu vào Nga nhất có thể. Không nên nói về hạn chế hoặc giới hạn: điều này không có giới hạn.”

Pavlo Lakiychuk, về phần mình, nói rằng “Cuộc đột kích Kursk, xét về cường độ và phạm vi, tương đương với một hoạt động tấn công toàn diện. Ở giai đoạn đầu, mục tiêu là phá vỡ hàng phòng thủ của đối phương đến một chiều sâu chiến thuật. Giai đoạn này được đặc trưng bởi nhịp độ tiến công cao, nhưng không kéo dài lâu, chỉ trong năm đến mười ngày”.

“Khi quân đội tiến sâu hơn vào phòng tuyến của địch, nhịp độ dần chậm lại vì cần phải kéo đội hình thứ hai, bảo vệ hai bên sườn và cung cấp hậu cần. Trong khi đó, địch đang dần dần phục hồi sau thất bại, triển khai lực lượng dự bị và xây dựng các tuyến phòng thủ tạm thời. Các nhiệm vụ cần đạt được tiếp theo sẽ được xác định dựa trên thành công đạt được trong giai đoạn đầu của chiến dịch, khả năng cung cấp nguồn lực để phát triển thành công hơn nữa, cũng như khả năng hậu cần.”

Trong bối cảnh chiến dịch Kursk, chuyên gia đã đề cập đến chiến dịch tấn công Kharkiv của Lực lượng vũ trang Ukraine vào tháng 9 năm 2022: “Mặc dù thành công nhanh chóng, cuộc tấn công đã bị dừng lại chỉ cách Svatove và Rubizhne rất được mong đợi vài chục km – do thiếu hậu cần và nguồn lực khiến việc tiến xa hơn trở nên quá nguy hiểm, nên cần phải dừng lại kịp thời. Cho dù người ta muốn thấy một cuộc tấn công hướng tới Kursk hay một cuộc đột kích vào Tỉnh Belgorod, về phía sau lực lượng địch trên mặt trận Kharkiv đến mức nào, thì kịch bản như vậy cũng khó có thể xảy ra. Kẻ thù đã đào hào, kéo quân dự bị. Putin đã ra lệnh cho các chỉ huy quân sự của mình “lôi kéo kẻ thù ra khỏi biên giới quốc tế”, bất kể phải trả giá như thế nào. Vì vậy, quân đội Ukraine sẽ phải đối mặt với những trận chiến khó khăn”.

Diễn biến ở Kursk đã thay đổi trạng thái của chiến tranh, buộc thế giới phải thay đổi quan điểm về “xung đột Ukraine”

Nga đã xấu hổ trước thành công của quân đội Ukraine tại Kursk, cho cả bạn bè và kẻ thù thấy rằng nước này không có khả năng tự vệ, đặc biệt là ở biên giới với quốc gia mà họ đã coi thường kể từ năm 2014.

“Chúng tôi có một phản ứng rất tiết lộ từ các đối tác của Nga. Trung Quốc, theo truyền thống, đã chờ đợi gần một tuần, tạo cơ hội cho nửa đế chế này bằng cách nào đó khắc phục tình hình đáng xấu hổ cho Điện Kremlin. Không thấy điều này xảy ra, họ đã phản ứng bằng cách lặp lại các câu chuyện hòa bình truyền thống của mình về không có gì. Bắc Triều Tiên và Iran vẫn im lặng như thể không có chuyện gì xảy ra. Các đồng minh thân cận nhất của Nga không tin rằng Nga nên được ủng hộ công khai và Ukraine bị chỉ trích: họ đã tự mình gặp rắc rối, vì vậy hãy để họ tự thoát ra”, Oleksandr Kochetkov, một nhà phân tích chính sách cho biết.

Thậm chí thú vị hơn nữa là phản ứng từ các quốc gia vệ tinh của Nga – các thành viên CSTO.

“Lukashenko, theo phong cách thường lệ của mình, đã đưa ra đủ thứ vô nghĩa về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là của Ukraine, triển khai xe bọc thép đến biên giới và quay trở lại, bằng mọi cách có thể tạo ra vẻ ngoài rằng ông ta đang giúp đỡ quốc gia đồng minh trong khi bản thân ông ta phải đẩy lùi một cuộc tấn công khủng khiếp của NATO”, ông Kochetkov nói. Các quốc gia thành viên CSTO khác hoặc là bề ngoài không phản ứng, hoặc, giống như Armenia, ám chỉ rằng vì Nga không giúp họ chống lại Azerbaijan, nên họ cũng không có nghĩa vụ. Kazakhstan, hiện đang tiến gần hơn không chỉ đến Trung Quốc mà còn đến cả Hoa Kỳ, đã trả lời bằng ngôn ngữ rõ ràng: kế hoạch tấn công Ukraine không được chúng tôi nhất trí, vậy tại sao chúng tôi phải gánh chịu hậu quả của cuộc tấn công này?”

Nói như vậy, phản ứng tích cực của các đối tác phương Tây đối với những diễn biến ở khu vực Kursk, những người đã công nhận quyền của Ukraine trong việc bảo vệ lợi ích an ninh của mình bằng cách tiến hành các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Nga, là một tín hiệu thuận lợi đáng kể.

“Tôi tin rằng chiến dịch Kursk chỉ là sự khởi đầu của các tiến trình quân sự và chính trị quan trọng. Phương Tây phản ứng tích cực với chiến dịch quân sự mà Lực lượng vũ trang Ukraine đang tiến hành ở khu vực Kursk, vì họ hiểu rằng theo cách này, Ukraine đang cố gắng giành được đòn bẩy trong các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai”, Volodymyr Fesenko, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm nghiên cứu chính trị ứng dụng “Penta” cho biết.

“Phương Tây hiện đang chờ xem tình hình sẽ diễn biến như thế nào ở khu vực Kursk, và liệu Ukraine có thể biến thành công đạt được thành đòn bẩy trong đàm phán chấm dứt chiến tranh hay không. Về mặt chính trị và quân sự, thành công then chốt của chiến dịch Kursk đạt được là nhờ các hành động phi truyền thống. Cuộc xâm lược của Ukraine đã khiến Nga bất ngờ. Họ đã không chuẩn bị cho điều này xảy ra, vì vậy Ukraine có khả năng sẽ dùng đến một cuộc tấn công bất ngờ mới. Nga phải bị ép phải hòa bình. Với cuộc tấn công ở khu vực Kursk, Kyiv đang hợp tác với các nhà hoạch định chính sách phương Tây, những người tin rằng việc triển khai sức mạnh là cách duy nhất để buộc Liên bang Nga chấm dứt chiến tranh”, Fesenko chỉ ra.

Vâng, Ukraine đã có động thái của mình. Bây giờ các đối tác phải tăng cường áp lực lên Putin, đặc biệt là bằng cách cho phép Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng không hạn chế các loại vũ khí mà họ đã cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự khả thi trên đất Nga.

“Không chắc chắn cuộc tấn công của Ukraine sẽ diễn biến như thế nào trong những ngày và tuần tới, nhưng chúng ta, tuy nhiên, có thể nói ngay từ bây giờ rằng cuộc tấn công Kursk không phải là vô ích, thậm chí không phải trong bối cảnh giành thế chủ động hoặc thay đổi cán cân lực lượng ở tiền tuyến. Nó đã thay đổi hiện trạng của cuộc chiến. Nó đã buộc thế giới phải nhìn nhận “xung đột Ukraine” theo cách khác. Rõ ràng, các đối tác phương Tây của chúng ta sẽ phải xem xét lại chiến lược của họ, bất kể họ muốn ở trong bồn tắm ấm áp đến mức nào. Họ ngày càng khó giải thích sự miễn cưỡng hành động của mình, hoặc, nếu bạn thích, sự hỗ trợ nghiêm ngặt của họ dành cho Ukraine”, Pavlo Lakiychuk tin tưởng.

Orest Sohar , một chuyên gia bình luận quốc tế, bình luận: “Việc vi phạm biên giới ở khu vực Kursk đã khiến các đối tác bị đe dọa của chúng ta tin vào điều hiển nhiên: các mối đe dọa hạt nhân chỉ là một phần trong PSYOP của Putin, chứ không phải là một chiến lược có ý nghĩa mà Liên bang Nga theo đuổi. Và càng đúng hơn khi Putin có một “người anh trai” ở Trung Quốc, người có kế hoạch không bao gồm một cuộc chiến tranh hạt nhân. Điều cực kỳ cần thiết là lực lượng vũ trang của Ukraine phải được giải thoát ngay lập tức: binh lính Ukraine phải được tự do sử dụng Bradley, Leopard, HIMARS để tấn công vào lãnh thổ của kẻ xâm lược. Đáng buồn thay, danh sách đen hiện tại về các lệnh cấm bao gồm tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất và ATACMS do Hoa Kỳ sản xuất, và tên lửa Taurus của Đức cũng không được Ukraine sử dụng. Có vẻ như chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi những lệnh cấm này được dỡ bỏ.”

Myroslav Liskovych, Kyiv

Bài của Lyshkovich, bản dịch trên ttvnol, copy từ Tin tức Ukraina và TG: (Thanh Nguyen).

Nguồn: https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid022vhKAvmAh7FSKtiCDfjX2DZvwpUyiAjfV