GettyImages-2168039794 (1)

CHICAGO, ILLINOIS – NGÀY 22 THÁNG 8: Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu tại Ngáy Bế Mạc của Đại Hội Toàn Quốc của Đảng Dân Chủ (DNC) tại Trung tâm United vào ngày 22 tháng 8 năm 2024, Chicago, Illinois, Hoa Kỳ. (Ảnh của Liao Pan/China News Service/VCG qua Getty Images)



Đại hội đảng Dân Chủ DNC vừa kết thúc sau bốn ngày tổ chức tại Chicago. Nếu những người Dân Chủ hay cử tri độc lập vẫn còn hoài nghi sự tiến cử Phó Tổng Thống Kamala Harris vào cương vị ứng viên tổng thống một cách bất ngờ vào phút chót trong cuộc bầu cử tới, thì qua kỳ đại hội này đã có thể mang đến cho họ một sự lạc quan và hy vọng hơn.

DNC đã cho thấy phía đảng Dân Chủ một lòng đoàn kết và hậu thuẫn bà Kamala Harris. Hầu hết những cấp lãnh đạo tiền nhiệm và đương nhiệm cao nhất trong đảng đều tham dự và phát biểu, điều mà đại hội đảng Cộng Hòa hồi tháng trước đã không có được. Không những vậy, ban tổ chức DNC còn mời được cả những đảng viên kỳ cựu phía đảng Cộng Hòa tham gia phát biểu, trong đó có những nhân vật từng phục vụ thân cận trong nội các cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên tổng thống phía đảng Cộng Hòa năm nay.

Với chủ đề “Vì dân, vì tương lai chúng ta” cho cả đại hội, các diễn giả tại DNC lần lượt trình bày các vấn đề liên quan đến quyền tự do, dân quyền của người dân, dân chủ và công lý cho xã hội, cùng các chính sách an sinh xã hội, sự phát triển và thịnh vượng cho tương lai nước Mỹ. Và tất nhiên, nêu bật quá trình phục vụ cùng khả năng lẫn phẩm cách một lãnh đạo Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ khi ủng hộ và kêu gọi bầu cho liên danh Kamala Harris và Tim Walz.

Cổ súy và thực hiện tinh thần đoàn kết quốc gia, phía đảng Dân Chủ đã không hoặc rất ít chỉ trích nhắm vào những người Cộng Hòa. Tuy nhiên họ tấn công trực diện vào cựu Tổng Thống Donald Trump, thay cho sự ôn hòa, né tránh trước kia. Không nhắm vào các vấn đề cá nhân mà các diễn giả phía Dân Chủ hầu như đã đồng loạt phô bày trọn vẹn chân dung một Donald Trump qua các dữ liệu và thực tế về các chính sách lẫn tư cách lãnh đạo của ông ta, xem Donald Trump là một cản trở cho tiến trình dân chủ và phát triển của nước Mỹ. Sự cô lập của Hoa Kỳ về kinh tế và đối ngoại trong các chính sách của ông được các diễn giả phân tích là ngăn cản sự phát triển của nước Mỹ, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia cũng như gây thêm khó khăn cho người dân trước tình trạng lạm phát gia tăng toàn cầu do dịch bệnh và chiến tranh trong vài năm qua.

Các diễn giả cũng lên án Dự Án 2025 của tổ chức Heritage Foundation qua cương lĩnh dành cho nhiệm kỳ tổng thống tới của ứng viên đảng Cộng Hòa. Cương lĩnh này đề nghị dùng quân đội trấn áp người dân, kiểm duyệt báo chí và xóa bỏ Bộ Giáo Dục cùng nhiều cơ quan chính phủ khác, cắt giảm ngân sách về an ninh nội địa và dân sinh, tư nhân hóa hệ thống y tế, giáo dục Hoa Kỳ… Cương lĩnh này cực đoan và vấp phải sự chỉ trích của người dân Mỹ đến độ Donald Trump và ban tranh cử của ông phủ nhận sự can dự. Hầu hết các thành viên soạn thảo cương lĩnh này đã hay được dự đoán sẽ phục vụ nội các của Donald Trump một khi ông đắc cử. Thống Đốc Tim Walz trong diễn từ chấp nhận sự tiến cử vào cương vị ứng viên phó tổng thống bảo rằng, không có cương lĩnh nào được soạn thảo công phu để rồi không sử dụng.

Trong phát biểu của mình, cựu Trung Tá Không Quân đồng thời là cựu dân biểu liên bang thuộc đảng Cộng Hòa là Adam Kinzinger đã bày tỏ sự cảm nhận của mình về DNC đến những người Cộng Hòa đồng đảng của mình theo sau: “Tôi muốn nói với những người Cộng Hòa của tôi rằng, những người Dân Chủ cũng ái quốc như chúng ta, họ yêu đất nước này cũng nhiều như chúng ta. Và họ tha thiết bảo vệ những giá trị Mỹ trong và ngoài nước như những người bảo thủ chúng ta đã từng…”. Ông sử dụng chữ “đã từng” khi thất vọng trước một đảng Cộng Hòa với những giá trị truyền thống mà ông từng theo đuổi và nay chỉ còn phục vụ cho Trump.

Tương tự vậy, cựu phó Thống Đốc tiểu bang Georgia là Geoff Ducan cũng phát biểu rằng, ông là người Cộng Hòa nhưng đến dự trong tư cách một người Mỹ. Một người Mỹ quan tâm đến tương lai quốc gia hơn là tương lai Donald Trump. Ông không đồng tình với mọi chính sách của bà Kamala Harris nhưng kêu gọi người Cộng Hòa không đồng tình với Donald Trump và cử tri độc lập hãy bỏ phiếu cho bà Kamala Harris. Ông nói, “Nếu bầu cho bà Kamala Harris trong năm 2024 này, quý vị không phải thành người Dân Chủ mà quý vị là những người ái quốc”.


Trong đêm cuối cùng của đại hội DNC, Phó Tổng Thống Kamala Harris đã có diễn từ chấp nhận sự đề cử của đảng Dân Chủ và đưa ra các kế hoạch hành động một khi đắc cử. Những thước phim đi cùng đã cho cử tri thấy rõ ràng hơn một chân dung và hành trình phục vụ trong lãnh vực công quyền lâu dài của bà, từ vai trò đứng đầu ngành tư pháp của tiểu bang lớn nhất nước Mỹ cho đến nhà lập pháp liên bang, hành pháp quốc gia, bà Haris dường như đã có được sự chuẩn bị, thử thách và sẵn sàng cho vai trò lãnh đạo quốc gia và thế giới.

Theo lời cựu Đệ Nhất phu nhân Michelle Obama, Phó Tổng Thống Kamala Harris và Thống Đốc Tim Walz có thể phạm lỗi lầm, nhưng họ xứng đáng là những người lãnh đạo quốc gia và phục vụ người dân từ quá trình và tinh thần quốc gia của họ.

Có ít nhất là sáu nghiệp đoàn nhân công lớn cùng các nghiệp đoàn giáo chức liên bang, tiểu bang tại Mỹ với hàng chục triệu thành viên đã tham gia phát biểu tại DNC hay ra tuyên cáo ủng hộ bà Kamala Harris.

Các số liệu theo dõi về số lượng người xem truyền hình từ Nielsen cho biết đã có khoảng hơn 20 triệu người xem đại hội DNC hàng đêm trên các hệ thống truyền hình chính tại Mỹ, trong đó đêm đại hội cuối cùng là trên 26 triệu khán giả.

Những người Dân Chủ chia sẻ sự xúc động lẫn tự hào khi theo dõi đại hội DNC sống động và trẻ trung, chan chứa những giá trị và thông điệp tự do, nhân bản và bác ái, khơi dậy lòng yêu nước nồng nàn đến người tham dự và hàng triệu người theo dõi qua truyền hình và mạng xã hội. Những tiếng hò reo “USA, USA, USA” vang dội trong suốt bốn ngày đại hội cho thấy tinh thần và sự phấn khích, củng cố tinh thần và niềm tin của những người phía đảng Dân Chủ, dù những tư tưởng cấp tiến này khó có thể được những người ủng hộ cựu Tổng Thống Donald Trump chấp nhận. Nhưng điều quan trọng mà phía đảng Dân Chủ kỳ vọng là họ có thể thuyết phục được giới trẻ cùng những cử tri độc lập hay các cử tri Cộng Hòa không chấp nhận Donald Trump bỏ phiếu cho liên danh.

Nhìn ở quan điểm chính trị nào thì đại hội DNC năm nay có lẽ cũng xứng đáng để những nhà hoạt động dân chủ và dân quyền tại các quốc gia thiếu dân chủ khác, và ngay tại Việt Nam có thể xem và học hỏi ít nhiều về tinh thần quốc gia cùng những nguyên tắc và giá trị dân chủ và tự do của các đảng phái chính trị lớn tại Mỹ.

Nếu cả hai bên Cộng Hòa và Dân Chủ đều xem đây là một “trận chiến” thì chỉ còn hơn hai tháng nữa, nước Mỹ và thế giới sẽ biết được kết quả của trận chiến cam go giữa những người ủng hộ Donald Trump từ phía đảng Cộng Hòa và những người ủng hộ những nguyên tắc và nền tảng quốc gia ở phía đảng Dân Chủ.

Người dân Mỹ đã đến lúc có thể phá vỡ những định kiến và rào cản từ ngày lập quốc cho đến nay hay chưa, khi chọn lựa một nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ thì đại hội đảng Dân Chủ năm nay đã mang cho những người Dân Chủ niềm hy vọng đó. 

Nhã Duy

Harris kêu gọi cử tri ‘chọn con đường mới’ cho tương lai đất nước

Người Việt

CHICAGO, Illinois (NV) – Phó Tổng Thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, kêu gọi cử tri Hoa Kỳ “chọn con đường mới” cho tương lai đất nước vào Tháng Mười Một này, trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử của đảng và kết thúc đại hội kéo dài bốn ngày tại United Center, Chicago, Illinois, hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Bà Harris sẽ tranh cử với cựu Tổng Thống Donald Trump của đảng Cộng Hòa vào ngày Thứ Ba, 5 Tháng Mười Một.

Phó Tổng Thống Kamala Harris vui mừng sau khi chấp nhận sự đề cử của đảng Dân Chủ trở thành ứng cử viên của đảng tranh cử chức tổng thống Mỹ 2024 tại Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ hôm 22 Tháng Tám ở Chicago, Illinois. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

Mở đầu, bà Harris nói: “Tôi không ngờ tôi đang ở vào vị trí ngày hôm nay, nhưng tôi không lạ lẫm gì đối với tình hình chính trị của đất nước.”

Sau khi nói một chút về gia đình và thân thế, bà Harris tuyên bố: “Tôi chấp nhận sự đề cử của quý vị, đại diện đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử sắp tới.”

Phát biểu của bà Harris chấm dứt tám tuần lễ đầy sóng gió trong chính trường Mỹ và đánh dấu một chuyển biến rất quan trọng cho đảng Dân Chủ, khi chỉ còn 75 ngày nữa là tới này tranh cử.

Các lãnh đạo đảng Dân Chủ ban đầu vô cùng lo ngại cho cuộc tái tranh cử của Tổng Thống Joe Biden, sau khi ông “làm hỏng” cuộc tranh luận với ông Donald Trump, được trực tiếp truyền hình toàn quốc, vào ngày 27 Tháng Sáu.

Tuy nhiên, mọi người vui mừng trở lại sau khi Tổng Thống Biden tuyên bố rút lui và đề cử Phó Tổng Thống Kamala Harris thay thế ông, tạo ra khí thế và hy vọng cho đảng.

“Với cuộc bầu cử này, đất nước chúng ta có một cơ hội tuyệt đẹp vượt qua các ‘trận chiến’ quá khứ đầy cay đắng, chỉ trích cay độc, và chia rẽ,” bà nói. “Chúng ta đang có một cơ hội ‘chọn con đường mới’ cho đất nước, không phải trong vai trò bất cứ một đảng phái hoặc nhóm nào, mà là trong vai trò người Mỹ.”

Bà Harris là nữ ứng cử viên tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Nếu thắng cử, bà sẽ là nữ tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Sự đề cử của bà cũng nhấn mạnh vai trò của phụ nữ Mỹ trong xã hội Hoa Kỳ, mới chỉ được đi bầu lần đầu tiên kể từ năm 1920, sau khi đất nước này ra đời 144 năm.

Bà Harris cũng đề cập đến một vấn đề trọng tâm trong vai trò phó tổng thống và bây giờ là trong vai trò ứng cử viên tổng thống: Đó là quyền sinh sản của phụ nữ bị đe dọa.

“Tối hôm nay, tại nước Mỹ, có quá nhiều phụ nữ không thể tự quyết định vấn đề này cho chính mình,” nữ phó tổng thống nói. “Và chúng ta phải rất rõ ràng là vì sao có chuyện này xảy ra: Đó là do cựu Tổng Thống Trump chọn đề cử người vào Tối Cao Pháp Viện để họ lấy mất quyền này của phụ nữ.”

Bà thêm: “Chúng ta phải tự hỏi, một cách chính xác, có phải họ không tin phụ nữ? Thế nhưng, chúng ta tin tưởng phụ nữ.”

Bà cũng hứa sẽ tạo cơ hội cho thành phần người Mỹ lao động trung lưu.

“Tôi xuất thân từ thành phần lao động trung lưu,” bà Harris nói, mô tả mẹ của bà đã phải vất vả tiết kiệm như thế nào để có thể vượt qua khó khăn tài chính.

Bà nói, mẹ bà dạy bà và em gái, Maya, và tạo cơ hội cho họ mà những người khác không có.

Tuy vậy, bà nói bà sẽ tạo một “cơ hội kinh tế” cho tất cả mọi người.

“Mọi người đều có cơ hội tranh đua và có cơ hội thành công,” bà nói.

Từ trái sang phải: Phu quân Doug Emhoff, Phó Tổng Thống Kamala Harris, Thống Đốc Minnesota Tim Walz và phu nhân Gwen Walz, vui mừng sau khi bà Harris chấp nhận đề cử của đảng Dân Chủ trở thành ứng cử viên tranh cử chức tổng thống Mỹ 2024. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Bà cũng hứa sẽ giảm thuế cho tầng lớp lao động trung lưu.

“Chúng ta sẽ không đi ngược lại. Chúng ta hướng tới một tương lai tươi sáng cho tầng lớp lao động trung lưu, và xây dựng tầng lớp này vững chắc là mục tiêu của tôi trong vai trò tổng thống,” bà Kamala Harris tuyên bố.

Bà cũng không quên đưa ra cảnh cáo về ông Trump, đối thủ của bà, khi nói rằng ông sẵn sàng vi phạm luật pháp, cho thấy ông sẽ gây hỗn loạn đất nước nếu đắc cử lần thứ nhì.

Phó Tổng Thống Kamala Harris, từng là công tố viên ở San Francisco và tiểu bang California, nêu ra trường hợp ông Trump bị tòa án New York truy tố 34 tội hình sự, cũng như tội dân sự trong vụ kiện liên quan nhà văn E. Jean Carroll.

“Thử tưởng tượng, nếu ông Trump làm tổng thống, ông sẽ tận dụng quyền hành to lớn của mình để không cải thiện cuộc sống của quý vị, không gia tăng an ninh quốc gia, mà chỉ tập trung vào việc phục vụ chính cá nhân ông,” bà Harris đưa ra cảnh cáo.

Bà cho biết thêm, bà sẵn sàng chấp nhận kết quả bầu cử và tham gia vào việc chuyển giao quyền hành một cách êm thắm, ngụ ý cựu Tổng Thống Trump từng cản trở việc này khi thua Tổng Thống Joe Biden vào năm 2020.

Tiếng vỗ tay lớn nhất trong hội trường United Center vang lên khi bà Harris tuyên bố bà sẽ là tổng thống của mọi người và tôn trọng luật pháp, ngược với cựu Tổng Thống Trump.

“Tôi xin hứa, tôi sẽ là tổng thống của tất cả người Mỹ, tôn trọng Hiến Pháp Hoa Kỳ, cũng như những nguyên tắc căn bản, những quy định, và chuyển giao quyền hành một cách êm thắm,” Phó Tổng Thống Kamala Harris kết thúc bài diễn văn dài khoảng 30 phút.

Hôm Thứ Tư, đại hội cũng đề cử Thống Đốc Tim Walz của Minnesota làm ứng cử viên phó tổng thống cho bà Harris.

Trong bốn ngày đại hội, nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đến phát biểu, kêu gọi mọi người bầu cho bà Harris. Những người này bao gồm vợ chồng cựu Tổng Thống Barack Obama, vợ chồng cựu Tổng Thống Bill Clinton, cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi… (Đ.D.)

Kamala Harris phát biểu nhận đề cử lịch sử, đưa ra tầm nhìn và công thức hạ Trump 

 

 

 

 

Vice President Kamala Harris, Democratic presidential nominee, speaks on the final night of the Democratic National Convention at the United Center in Chicago, Illinois, on August 22, 2024. Chip Somodevilla/Getty Images

(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris vào tối thứ 5 làm nên lịch sử, chính thức  trở thành người phụ nữ gốc Phi và Nam Á đầu tiên được đề cử làm ứng cử viên của một chính đảng  tranh cử tổng thống, đem lại hy vọng lớn cho Dân chủ đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump, và tiếp tục làm chủ Toà Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. 

“Nước Mỹ, con đường dẫn tôi đến đây trong những tuần gần đây chắc chắn là điều không ngờ tới. Nhưng tôi không xa lạ gì với những hành trình không tưởng,” Harris bắt đầu bài phát biểu vào tối thứ Năm. “Mẹ tôi, Shyamala Harris, cũng có một hành trình như vậy. Tôi nhớ bà ấy mỗi ngày — đặc biệt bây giờ. Và tôi biết bà ấy đang nhìn xuống và mỉm cười vào đêm nay.”

“Trong toàn bộ nghề nghiệp của mình, tôi chỉ có một thân chủ: Đó là nhân dân. Và vì vậy, thay mặt cho nhân dân, thay mặt cho mọi người Mỹ bất kể đảng phái, chủng tộc, giới tính hay ngôn ngữ mà bà của quý vị nói; thay mặt cho mẹ tôi, và tất cả những ai đã từng bắt đầu hành trình không mấy suôn sẻ; thay mặt cho những người Mỹ mà tôi lớn lên cùng, những người làm việc siêng năng, theo đuổi ước mơ và quan tâm đến nhau; thay mặt cho tất cả những người mà câu chuyện của họ chỉ có thể được viết ở quốc gia vĩ đại nhất trên hành tinh này. Tôi chấp nhận đề cử của quý vị trở thành tổng thống Hoa Kỳ,” Harris nói, đám đông vỡ òa trong tiếng reo hò.

Sau khi nói về những kinh nghiệm chính trị trước đây của mình và các cuộc bầu cử khó khăn đã đưa bà vào vị trí hiện tại. “Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc vì tương lai luôn xứng đáng đấu tranh,” Harris nói. “Và đó là cuộc chiến mà chúng ta đang tham gia ngay bây giờ. Một cuộc chiến vì tương lai của nước Mỹ.” 

Bài phát biểu của Kamala Harris tại Đại hội Đảng Dân chủ phục vụ 2 mục đích: giới thiệu ứng cử viên  Tổng thống Dân chủ với đồng bào Mỹ, và tiết  lộ hồ sơ bà dự tính sẽ “truy tố” đối thủ Donald Trump. 

Harris đã chọn những mục tiêu quen thuộc, gồm những tấn công của Trump vào nền dân chủ, cách giải quyết thuế, và hồ sơ chống phá thai của đối thủ.  Nhưng đối với mỗi mục tiêu, bà có một chiến thuật mới.

Dân chủ và giới chuyên  viên trong nhiều năm cảnh báo về mối đe dọa Trump gây ra cho nền dân chủ, nhưng Harris gắn nó với chỉ trích về tính cách của của cựu Tổng thống, rằng trên căn bản, ông chỉ vì “chính mình,” chứ không phải vì người dân Mỹ nào cả. 

Harris vào tối thứ 5 đặt tên cho kế hoạch đánh thuế 10% đối với tất cả hàng nhập cảng của đối thủ thành “thuế Trump.” 

Cuối cùng, ứng  cử viên Dân chủ kêu gọi cử tri nên tin rằng, Trump sẽ đứng về phía các đồng minh đang thúc đẩy chính sách chống phá thai toàn diện — thay vì tin vào những gì ông ta nói về vấn đề này trên đường mòn vận động tranh cử. 

“Tôi hứa sẽ trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ. Quý vị luôn có thể tin tưởng tôi sẽ đặt quốc gia lên trên đảng phái và bản thân, để giữ gìn các nguyên tắc căn bản của nước Mỹ, từ thượng tôn luật pháp, đến các cuộc bầu cử tự do và công bằng, đến việc chuyển giao quyền lực một cách ôn hoà,” Harris nói. 

1) Harris cảnh báo Trump “không nghiêm túc,” và nhiệm kỳ thứ Hai của ông ta “không có hành lang bảo vệ”
Harris chỉ trích Trump là “người đàn ông không nghiêm túc,” nhưng nếu đưa ông ta trở lại Toà Bạch Ốc thì hậu quả “vô cùng nghiêm trọng,” vì nỗ lực đánh cắp bầu cử năm 2020, “ông ta tìm cách vứt lá phiếu của quý vị,”  và bản án hình sự “vì một loạt tội hoàn toàn khác, ông ta bị kết tội gian lận.” 

Nhưng Harris cho rằng, lần tới có thể sẽ tồi tệ hơn rất nhiều vì phán quyết của Tối cao Pháp viện về miễn tố tổng thống đối với những hành động chính thức.  “Hãy cân nhắc đến quyền lực mà ông sẽ có, đặc biệt là sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vừa ra phán quyết ông ta được miễn truy tố hình sự,” Phó Tổng thống nói. “Hãy tưởng tượng, Donald Trump không có thành lan can,  và ông ta sẽ sử dụng quyền lực to lớn nhiệm kỳ tổng thống Hoa Kỳ như thế nào, không phải để cải thiện cuộc sống của người dân, không phải để củng cố an ninh quốc gia của chúng ta, mà là để phục vụ thân chủ duy nhất ông ta có — đó chính là bản thân ông.”

Đây là một sự thừa nhận quan trọng rằng, vấn đề dân chủ lớn hơn nhiều so với việc chỉ nhắc lại Trump là một tội phạm bị kết án đại hình, hoặc ngày 6 tháng 1 là ngày tồi tệ. Harris xem việc Trump bị kết tội là một phần nhỏ trong lập luận lớn hơn rằng, con người ông ta trên căn bản sai trái, không phù hợp với nhiệm kỳ tổng thống, và chỉ nghĩ cho bản thân chứ không phải cho người dân Mỹ bình thường.

Harris thậm chí còn thẳng thắn hơn khi nói về chính sách đối ngoại, cho rằng “Trump sẽ không bắt những kẻ độc tài phải chịu trách nhiệm, vì ông ta muốn trở thành một kẻ độc tài.”

 

2) Harris gọi đề nghị đánh thuế nhập cảng là “Thuế Trump.”
Về chính sách kinh tế, Harris tiếp tục xem Trump là người đấu tranh “cho bản thân và những người bạn tỷ phú của ông ta,” thay vì cho tầng lớp trung lưu. “Ông ta sẽ giảm thuế cho họ thêm một đợt nữa, khiến nợ quốc gia tăng thêm $5 ngàn tỉ Mỹ kim,” Harris nói. Nhưng Phó  Tổng thống cũng tập trung vào một chính sách của Trump vốn chưa nhận được chú ý đầy đủ. 

Một trong những chính sách chính của Trump trong kỳ bầu cử năm nay là áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả hàng hóa nước ngoài nhập cảng vào Hoa Kỳ. Đề nghị này bị chỉ trích nhiều vì sẽ khiến giá cả tăng cao, và người tiêu dùng Mỹ sẽ lãnh đủ. Tuy nhiên, Dân chủ thực sự chưa tấn công Trump về vấn đề này, có lẽ một phần từ “thuế quan” nghe nhàm chán và khiến mọi người không chú ý.

Vì vậy, Harris đã chọn một từ khác. “Ông ấy có ý định ban hành thuế bán hàng quốc gia — hãy gọi là thuế Trump — sẽ làm tăng giá đối với các gia đình trung lưu gần $4.000 Mỹ kim một năm”, Ứng cử viên Dân chủ nói.  Ngược lại, bà cho biết sẽ ủng hộ việc cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu “sẽ mang lại lợi ích cho hơn 100 triệu người Mỹ.”

Thông thường, Cộng hòa tuyên bố đối thủ của họ đang đưa ra mức tăng thuế nghe có vẻ đáng sợ, và Dân chủ đang phải vật lộn để tự bảo vệ mình. Nhưng việc tấn công vào “thuế Trump,” có vẻ khôn ngoan và có khả năng hiệu quả để thực hiện sau đề nghị thuế quan của Trump. Mong đợi sẽ nghe nhiều hơn về điều này khi chiến dịch tiếp tục.

3) “Nói một cách đơn giản, họ mất trí!” – Harris nói về Cộng hòa và phá thai
Harris đổ lỗi cho Trump vì Tối cao Pháp viện đã đảo ngược phán quyết Roe v. Wade. Trump bổ nhiệm 3 Thẩm phán, tạo ra cán cân đa số bảo thủ.

“Donald Trump đích thân chọn các thành viên của Tối cao Pháp viện  Hoa Kỳ để tước đi quyền tự do sinh sản, và giờ ông ta lại khoe khoang về điều đó,” bà nói. “Tôi đã làm điều đó. Tôi lấy làm hãnh diện đã làm điều đó,” Harris nhắc lại lời Trump trên Fox News. 

Harris cho biết người Mỹ đã chia sẻ những câu chuyện về việc sảy thai trong bãi đậu xe, bị nhiễm trùng huyết và mất khả năng sinh con một lần nữa. “Đây là những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta vì Donald Trump”, bà nói, cảnh báo “ông ta vẫn chưa xong”.

Bà cho biết ông ta sẽ hạn chế quyền truy cập biện pháp tránh thai, cấm phá thai bằng thuốc, ban hành lệnh cấm phá thai trên toàn quốc và buộc các tiểu bang phải báo cáo về tình trạng sảy thai và phá thai của phụ nữ.
“Nói một cách đơn giản, họ mất trí,” bà nói. 

 

4. Harris thề sẽ khôi phục dự luật nhập cư mà Trump phản đối
Chuyển sang vấn đề nhập cư, Harris cáo buộc Trump phá hoại dự luật nhập cư lưỡng đảng được thương lượng tại Thượng viện, nhưng cuối cùng thất bại sau khi Trump lên tiếng phản đối. Dự luật này được xem là luật biên giới gắt gao nhất từ trước đến nay, sẽ cung cấp hàng tỷ Mỹ kim  dùng tăng cường an ninh biên giới và cải tổ hệ thống tị nạn của quốc gia.
“Nhưng Donald Trump tin rằng một thỏa thuận biên giới sẽ gây  thiệt hại chiến dịch của ông ta. Vì vậy, ông ta đã ra lệnh cho các đồng minh của mình tại Quốc hội hủy bỏ thỏa thuận,” Phó Tổng thống nói. “Tôi từ chối chơi trò chính trị với an ninh của chúng ta.”
Bà kêu gọi, “đem lại dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng mà ông ta đã hủy bỏ, tôi sẽ ký thành luật.”
“Tôi biết chúng ta có thể sống đúng với di sản đáng hãnh diện với tư cách là một quốc gia của những người nhập cư, và cải tổ hệ thống nhập cư vốn bị đổ vỡ của chúng ta. Chúng ta có thể tạo ra một con đường xứng đáng trở thành công dân — và bảo vệ biên giới.” 
Harris gọi tình hình ở Gaza  “thảm khốc”
Ứng cử viên Dân chủ cho biết, bà và ông Biden đang “làm việc suốt ngày đêm” để đạt được thỏa thuận ngừng bắn và bắt giữ con tin giữa Israel và Hamas.

“Tôi sẽ luôn bảo vệ quyền tự vệ của Israel”, bà nói. “Tôi sẽ luôn bảo đảm Israel có khả năng tự vệ.”

Nhưng Harris cho rằng, những gì đã xảy ra ở Gaza trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng “thảm khốc”.
“Quá nhiều sinh mạng vô tội đã mất”, bà nói. “Những người tuyệt vọng, đói khát, chạy trốn để được an toàn, hết lần này đến lần khác. Mức độ đau khổ thật đau lòng.”

Harris kết thúc bài phát biểu đề cử của mình, kêu gọi người Mỹ “viết chương tiếp theo tuyệt vời trong câu chuyện phi thường nhất từng được kể.”

“Bây giờ đến lượt chúng ta làm những gì mà các thế hệ trước đã làm,” Harris nói. “Được dẫn dắt bởi sự lạc quan và đức tin, đấu tranh cho  quốc gia chúng ta yêu quý, đấu tranh cho những lý tưởng mà chúng ta trân trọng, và duy trì trách nhiệm tuyệt vời đi kèm với đặc quyền lớn nhất trên hành tinh  — đặc quyền và niềm hãnh diện vì điều đó.”

Hương Giang