August 6, 2024 

(English)

Viet Fact Check

Giả định: Người Mỹ gốc Việt sẽ tự nhận diện là Cộng Hoà hơn là Dân Chủ.

Thẩm định: Giả định này SAI, ít ra là hiện nay.

Trong bản thăm dò Cử Tri Người Mỹ gốc Á năm 2024 (AAVS), nhiều cử tri người Mỹ gốc Việt đã ghi danh tự nhận diện là Dân Chủ và họ nói sẽ bỏ phiếu cho TT Joe Biden thay vì Donald Trump nếu cuộc bầu cử xẩy ra hôm nay.

Người Mỹ gốc Việt đã từng được xem là nhóm người Mỹ gốc Á duy nhất còn nghiêng về Cộng Hoà. Trong cùng bản thăm dò được tiến hành năm 2020, 38% tự nhận diện là Cộng Hoà, và 27 % Dân Chủ. Năm đó, gần nửa người Việt trả lời thăm dò nói họ sẽ bầu cho Trump hơn Biden

Nhưng năm 2024, 37% đã tự nhận diện là Dân Chủ, 33% Cộng Hòa, và nhiều cử tri người Việt nói họ sẽ chọn Biden trên Trump, với tỷ lệ 40% so với 38%. Khoảng 1/4 đã không quyết định rõ ràng hoặc sẽ bầu cho thành phần thứ ba.

Hầu như tất cả nói họ dự định bỏ phiếu tháng 11 này.

Cuộc thăm dò đã được tiến hành trước khi ứng cử viên Dân chủ trong cuộc tranh cừ TT thay đổi và PTT Kamala Harris nay là người đứng ra chính thúc tranh cử. Khi được hỏi xếp hạng ấn tượng của họ đối với PTT, cử tri người Việt ứng đáp đồng đều, với 45% “chấp thuận” hay 45% “không chấp thuận”.

Cuộc thăm dò cũng yêu cầu cử tri xếp hạng những vấn đề hàng đầu gây ảnh hưởng đến lá phiếu của họ. Phân loại hàng đầu cho người Mỹ gốc Viết là việc làm và kinh tế, với 88% người trả lời thăm dò xếp hạng là “rất” hay “tối” quan trọng. Gần gấp đôi số cử tri cho biết họ tin rằng Cộng Hoà xúc tiến về kinh tế khá hơn Dân Chủ. 

Các để tài khác mà trên 80% cử tri Việt cho là quan trọng gồm lạm phát, tiền nhà, sức khỏe, giáo dục, tội ác, và an sinh xã hội/Medicare. Ngoài lạm phát và tội ác, cử tri Việt có vẻ tin tưởng Dân Chủ xúc tiền khá hơn các vấn đề được nêu trên.

Trên nửa cử tri Việt cũng đồng ý rằng di trú, an toàn quốc gia, quyền sinh sản, kiểm soát súng đạn, và nạn kỳ thị là những vấn đề quan trọng. Dưới phần nữa nói họ quan tâm đến thay đổi khí hậu và cuộc xung đột Israel/Gaza.