MAGA Asian tuần hành ủng hộ Trump sôi nổi ở Little Saigon

 

Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Nhiều đồng hương tụ tập trong khuôn viên chợ ABC ở Little Saigon hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Chín, để dự buổi lái xe tuần hành kêu gọi ủng hộ cựu Tổng Thống Donald Trump.

Đoàn xe lăn bánh trên đường Bolsa. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đây là buổi tuần hành đầu tiên trong mùa bầu cử do MAGA Asian tổ chức, thu hút nhiều cử tri gốc Việt đến khu chợ ABC, có khoảng mười mấy xe đậu trước ngân hàng Bank of America và nhiều người bận rộn chuẩn bị.

Hầu như xe nào trong đoàn xe đi tuần hành cũng treo cờ và các biểu ngữ ủng hộ cựu Tổng Thống Trump, có những thông điệp như “Người Việt Nam ủng hộ Trump, Vance” và có còn treo bức ảnh ông đưa tay lên cao sau khi bị ám sát hụt.

 

Hình ảnh ông Trump đưa tay lên cao còn xuất hiện trên nhiều áo thun được bán tại buổi tuần hành, và nhiều người cũng mặc áo có hình ảnh này.

Không chỉ vậy, đám đông còn mở nhiều ca khúc về việc ủng hộ ông Trump, trong đó có ca khúc “MAGA” là phiên bản chế lại từ “YMCA” của ban nhạc Village People.

Trước khi khởi hành, ông Võ Đức Văn, đại diện MAGA Asian và thành viên ban tổ chức, nói với nhật báo Người Việt: “Chúng tôi tổ chức buổi tuần hành hôm nay là để khởi động tinh thần cử tri, kêu gọi họ ghi danh bầu cử vì chúng ta đang gặp những vấn đề vô cùng quan trọng, gia đình nào cũng lo lắng. Những vấn đề đó là tình hình an ninh trật tự, như trộm cắp trong các thương xá, và tình trạng vô gia cư.”

Đoàn xe tụ tập trong chợ ABC. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Theo ông Văn, MAGA Asian đã có một số buổi tập hợp, ca hát, và ngày 1 Tháng Chín là buổi tuần hành đầu tiên của tổ chức này. Ông cho hay có khoảng 20 xe tham dự và tổng cộng 60 người.

Ông còn chia sẻ suy nghĩ về cơ hội đắc cử của ông Trump, cho biết ông có cơ hội cao vì bốn năm rồi người Mỹ ngán giá cả cao, chán tình trạng vô gia cư.

 

“Tổng Thống Trump và đảng Cộng Hòa sẽ có những chính sách về kinh tế để giải quyết, nên chúng tôi tin chắc người Mỹ sẽ chọn ông Trump. Đó là các chính sách trong nước, còn về đối ngoại thì ai cũng chán chiến tranh xảy ra khắp thế giới nên ông Trump sẽ có chính sách ngăn chặn điều đó,” ông Văn nói.

Ông John Bùi, một người tham dự tuần hành và cư dân Garden Grove, cho hay: “Hôm nay tôi đến đây để cùng đồng hương lái xe tuần hành bày tỏ sự ủng hộ Tổng Thống Trump. Bốn năm vừa qua vật giá leo thang, an ninh lại không tốt nên tôi muốn thấy ông mang lại nhiều thay đổi như lúc từng làm tổng thống trong nhiệm kỳ năm 2016 đến 2020. Bốn năm vừa qua của ‘Sleepy Joe’ không giúp gì cho người dân, còn làm chúng ta gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì vậy, không có ai qua được ông Trump trong mùa bầu cử năm nay.”

Sau khi phát biểu, ông John còn hô hào biểu ngữ “Make America Great Again” quen thuộc của cựu Tổng Thống Donald Trump.

 Một xe có biểu ngữ “Người Việt Nam ủng hộ Trump, Vance.” (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Một người tham dự tuần hành khác là bà Vivian Nguyễn, cư dân Fountain Valley, chia sẻ: “Kamala Harris không phải là người trung thực. Bà ta được chọn làm ứng cử viên chỉ vì ông Biden nhường ghế lại thôi. Những thông tin từ thăm dò hay khảo sát trên đài không chắc là chính xác vì đến lúc bỏ phiếu có thể nhiều người xuất hiện hơn. Hilary Clinton còn thua ông Trump vào năm 2016 thì làm sao Kamala Harris thắng được.”

Bà Vivian còn nói gia đình mình lúc nào cũng ủng hộ cựu Tổng Thống Trump, và bày tỏ sự buồn bã khi “chính phủ tìm cách kết tội ông để không ra ứng cử được.”

 

Một số người trẻ tuổi trong khu chợ ABC thì bày tỏ sự không bằng lòng với buổi tuần hành của MAGA Asian, như anh Tim Vũ, cư dân Midway City. Anh cho hay mình theo đảng Dân Chủ và không thích khi thấy những người ủng hộ ông Trump ra đường ồn ào như vậy.

“Tôi thấy các cô chú này đang làm những chuyện nực cười. Ai lại đi ủng hộ cho một kẻ lường gạt người khác, một người không có đạo đức và bị kết tội như vậy?” anh Tim nói.

Một số người bạn đi cùng anh Tim cũng chia sẻ suy nghĩ đó, nhưng không muốn chống phá cuộc tuần hành vì cho biết Hoa Kỳ tự do dân chủ, ai muốn bày tỏ suy nghĩ chính trị ra sao cũng được, miễn là không quấy rối trật tự là được.

Một nhóm người tham dự tuần hành. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đám đông tụ tập tại khu chợ ABC lúc 2 giờ chiều, và có mặt đầy đủ rồi đoàn xe bắt đầu lăn bánh lúc 2 giờ 50 phút.

Theo ông Võ Đức Văn, đoàn xe khởi hành từ chợ ABC, sau đó chạy trên đường Bolsa rồi quẹo đường Brookhurst để đi qua Fountain Valley, rồi từ đó đi đến xa lộ Pacific Coast tại Huntington Beach rồi quay về Little Saigon.

Little Saigon hiện nay trong không khí của mùa bầu cử, với nhiều bảng vận động được treo khắp nơi, nhưng những người tham dự cho biết có các buổi tuần hành mới thật sự mang lại không khí sôi nổi của bầu cử. [kn]