Công chiếu phim ‘My South Vietnam’ lần đầu tiên tại Little Saigon

 

Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Buổi công chiếu phim “My South Vietnam” lần đầu tiên tại Little Saigon do Vietnam Film Club (VFC) tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 1 Tháng Chín, tại Lavender OC Night Club, Westminster, với sự tham dự của nhiều đồng hương, dân cử, thân hào nhân sĩ, giáo sư, cựu quân nhân QLVNCH.

 

Tác giả Chu Lynh (phải) phát biểu trong buổi chiếu ra mắt phim “My South Vietnam” tại Little Saigon. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bộ phim là một công trình công phu, với nỗ lực của VFC trong khoảng hai năm rưỡi, có đóng góp của nhiều người khắp thế giới, từ nhiều cuộc phỏng vấn các nhân chứng sống, các tài liệu sách vở, phim ảnh, và kể cả phim ảnh đối chiếu của CSVN.

Bộ phim “My South Vietnam” cho thấy thời kỳ vàng son rực rỡ của thể chế VNCH qua hai nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa, với những thành tích xuất sắc dựng xây đất nước.

Bộ phim gồm 12 tập nói về quốc gia, văn hóa giáo dục, truyền thống, y tế, phụ nữ, thể thao, kinh tế, âm nhạc, tôn giáo, quân sự, di sản, và tuổi trẻ hải ngoại, mà bất cứ ai xem cũng đều thấy có bóng dáng mình trong đó.

Sau nghi thức khai mạc, ba vị diễn giả được mời phát biểu ngắn về bộ phim gồm Giáo Sư Lê Văn Khoa, cô Luyện Thụy Vy, và ông Phạm Gia Đại.

 

Dược Sĩ Cao Xuân Thanh Ngọc, thuộc Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, giới thiệu sách “Mảng Da Vàng” của tác giả Chu Lynh. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhân dịp này, sách “Mảnh Da Vàng,” cũng của tác giả Chu Lynh, được phát hành cùng lúc.

Cuốn sách được viết từ những trại tập trung Việt Nam, từ Ukraine, viết từ nước Mỹ, viết từ trái tim Việt.

Trong lời ngỏ của sách, tác giả Chu Lynh bộc bạch: “Những dòng chữ này không tạo nên tác phẩm. Nhưng mỗi dòng chữ đều có nước mắt của tôi hòa vào mệnh nước… Bản thảo ‘Mảnh Da Vàng’ đã theo tôi trên mọi nẻo đường đất nước, từ rừng núi khổ sai đến phố thị ồn ào, đi qua các làng quê nghèo đói, cuối cùng chui rúc trong mớ hành lý may mắn đến được xứ người. Những dòng chữ này như cánh cửa mở ra hình ảnh một dân tộc triền miên chịu đựng, và một đất nước vỡ ra từng mảnh sau ngày đưa tay đón lấy một thứ cứ tưởng là hòa bình,…”

 

 Đông đảo đồng hương tham dự buổi chiếu phim “My South Vietnam.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Mảnh Da Vàng” là đứa con tinh thần của tác giả Chu Lynh, quyển hồi ký đã hình thành từ khi ông còn ở trong tù Cộng Sản. Sau khi ra tù, ông tiếp tục viết cho đến lúc hoàn thành. Nhưng đến lúc được ra đi theo diện HO đến Mỹ, ông mua vài bức tranh sơn mài để giấu những trang bản thảo phía sau. Sau khi đem được bản thảo qua Mỹ, ông đã hoàn tất đứa con tinh thần ông cưu mang 47 năm qua, để ra mắt hôm nay, hơn 400 trang với các tiêu đề Vó Ngựa Bắc Quân, Thiên Đường Cộng Sản, Hải Ngoại Thương Ca, và Vài Cảm Nghĩ Về Mảnh Da Vàng.

Chia sẻ cảm nghĩ sau buổi công chiếu “My South Vietnam,” đa số công chúng đều tỏ ý tán thành bộ phim, và cùng có ý muốn làm sao để bộ phim này được đưa vào trường học ở Mỹ, để học sinh, sinh viên được hiểu rõ về cuộc chiến Việt Nam, khác rất nhiều những gì CSVN tuyên truyền trên những tài liệu khắp nơi.

Ông Phạm Gia Đại, người tù Cộng Sản 17 năm, cho hay: “Buổi chiếu phim rất thành công và đã để lại nhiều cảm xúc cho người xem. VFC đã thực hiện được một bộ phim rất có giá trị.”

Ban văn nghệ CLB Tình Nghệ Sĩ trong tiết mục trình diễn “Bài Tình Ca Áo Tím,” nói về trận tấn công của Cộng Sản vào Huế hồi Tết Mậu Thân 1968. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông nói thêm: “Bộ phim nói về quê hương miền Nam, nơi chính tôi từng sống trong đó 21 năm (1954 đến 1975). Dù hiện nay chúng ta đã rời xa quê hương nhưng những kỷ niệm vẫn còn trong ký ức. Cuốn phim này làm sống lại rất nhiều ký ức đáng tôn trọng và ca ngợi của hai nền Cộng Hòa, trong thời gian rất ngắn, đã thành lập được một đất nước Việt Nam hùng mạnh, phát triển về mọi mặt, phồn thịnh về kinh tế, với nền giáo dục nhân bản, và Quân Lực VNCH rất hùng mạnh, giữ vững được bờ cõi trong suốt hai thập niên. Đó là một điểm son rực rỡ không bao giờ phai nhạt.”

“Lịch sử của Việt Nam mình phải biết, nhưng phải trung thực, con cháu mình phải biết sự trung thực đó, cần phải biết và nói lên những gì VNCH đã làm được trong khi Cộng Sản muốn xóa đi, muốn vẽ ra những điều không tưởng vì họ không bao giờ làm được. Người dân trong nước hiện nay cũng đã hiểu được như thế, và mong muốn chế độ VNCH trở lại. Đây là ý nghĩa quan trọng của bộ phim, gợi nhớ lại quê hương đất nước chúng ta tươi đẹp ngày xưa. Vậy hôm nay chúng ta phải làm gì, không thể để người dân quằn quại mãi dưới chế độ Cộng Sản được. Cuốn phim này là một trong những nỗ lực đó,” ông Đại tiếp.

 

 Giáo Sư Lê Văn Khoa phát biểu trong buổi công chiếu phim “My South Vietnam.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Dược Sĩ Cao Xuân Thanh Ngọc, một hậu duệ trẻ VNCH ở Mỹ, sinh hoạt trong Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, chia sẻ: “Qua bộ phim này, đây là lần đầu tiên em thấy nhiều khía cạnh lịch sử của VNCH mà từ trước tới giờ chưa được biết. Rất nhiều xúc động khi thấy ông, cha mình đã thật sự hy sinh cho một thể chế đầy nhân văn, có đủ các yếu tố để tạo ra một đất nước vững mạnh, nhưng rất buồn vì thế cuộc thế giới nên không hoàn thành được sứ mạng bảo vệ tổ quốc. Nhưng quốc gia VNCH không bao giờ chết trong lòng của những thế hệ đi trước, và sẽ được những thế hệ hậu duệ tiếp nối, khi VNCH đã để lại một di sản tốt đẹp đồ sộ cho dân tộc và con cháu Việt Nam mai sau.”

Ông Chu Lynh, tác giả sách “Mảng Da Vàng” và bộ phim “My South Vietnam,” sinh ra ở miền Bắc Việt Nam, đi học ở miền Trung, đi lính khắp miền Nam, rồi trôi dạt khắp Hoa Kỳ.

Ông di cư vào Nam năm 1954, học sinh trường Institut de la Providence, Huế, sinh viên sĩ quan Trường Bộ Binh Thủ Đức, Khóa 21. Ông là đồng sáng lập VFC với cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích năm 2010.

 

Các vị dân cử tham dự buổi chiếu ra mắt phim “My South Vietnam.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Sách “Mảnh Da Vàng” của tác giả Chu Lynh được bán ra lần này là để giúp làm bộ phim “My South Vietnam.” Đó là cách tự gây quỹ của tác giả. Mọi chi tiết, xin gọi điện thoại: 703-732-3194, hoặc email: chulynh@gmai.com

Nhân dịp này, một số dân cử và đại diện dân cử trao bằng tưởng lục cho VFC và ban tổ chức buổi công chiếu phim, để vinh danh một công trình lịch sử bằng phim ảnh cho thể chế VNCH.

Các vị này gồm Dân Biểu California Trí Tạ (Địa Hạt 70), Thị Trưởng Chí Charlie Nguyễn (Westminster), bà Frances Nguyễn Thế Thủy (chủ tịch Học Khu Westminster), Luật Sư Nguyễn Quốc Lân (phó chủ tịch Học Khu Garden Grove), và cô Michelle Đỗ (đại diện Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn). [đ.d.]